03/11/2023 18:00

Người xuất cảnh có được miễn thuế đối với hành lý mang theo không?

Người xuất cảnh có được miễn thuế đối với hành lý mang theo không?

Tôi muốn hỏi người xuất cảnh có được miễn thuế đối với hành lý mang theo không? Hồ sơ miễn thuế đối với người xuất cảnh gồm những gì?_Lý Hải(Hải Dương)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Người xuất cảnh có được miễn thuế đối với hành lý mang theo không?

Theo Khoản 3 Điều 6 Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định người xuất cảnh được miễn thuế đối với hành lý mang theo như sau:

- Người xuất cảnh bằng hộ chiếu hoặc giấy tờ thay hộ chiếu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam hoặc của nước ngoài cấp, có hành lý mang theo người, hành lý gửi trước hoặc gửi sau chuyến đi, không thuộc Danh mục hàng cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu hoặc xuất khẩu có điều kiện theo quy định của pháp luật, được miễn thuế xuất khẩu không hạn chế định mức.

Như vậy, người xuất cảnh được miễn thuế đối với hành lý cá nhân mang theo, hành lý gửi trước hoặc sau chuyến đi sẽ không bị hạn chế về định mức, nếu đáp ứng các điều kiện về loại hàng hóa được miễn thuế xuất khẩu. (Các trường hợp miễn thuế xuất, nhập khẩu được quy định tại Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016)

Danh mục hàng hóa cấm xuất, nhập khẩu: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2023/Dang-muc-hang-hoa-cam-xuat-nhap-khau.docx

2. Người nhập cảnh có được miễn thuế đối với hành lý mang theo không?

Theo Khoản 1 Điều 6 Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định người nhập cảnh được miễn thuế đối với hành lý mang theo như sau:

Người nhập cảnh bằng hộ chiếu hoặc giấy tờ thay hộ chiếu (trừ giấy thông hành dùng cho việc xuất cảnh, nhập cảnh), do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam hoặc của nước ngoài cấp, có hành lý mang theo người, hành lý gửi trước hoặc gửi sau chuyến đi được miễn thuế nhập khẩu cho từng lần nhập cảnh theo định mức như sau:

- Rượu từ 20 độ trở lên: 1,5 lít hoặc rượu dưới 20 độ: 2,0 lít hoặc đồ uống có cồn, bia: 3,0 lít.

- Đối với rượu, nếu người nhập cảnh mang nguyên chai, bình, lọ, can (sau đây viết tắt là chai) có dung tích lớn hơn dung tích quy định nhưng không vượt quá 01 lít thì được miễn thuế cả chai.

Lưu ý: Trường hợp vượt quá 01 lít thì phần vượt định mức phải nộp thuế theo quy định của pháp luật;

- Thuốc lá điếu: 200 điếu hoặc thuốc lá sợi: 250 gam hoặc xì gà: 20 điếu;

- Đồ dùng cá nhân với số lượng, chủng loại phù hợp với mục đích chuyến đi;

- Các vật phẩm khác ngoài hàng hóa quy định tại các điểm a, b, và c Khoản 1 Điều 6 Nghị định 134/2016/NĐ-CP (không nằm trong Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu hoặc nhập khẩu có điều kiện) có tổng trị giá hải quan không quá 10 triệu đồng Việt Nam;

Lưu ý: Trường hợp vượt định mức phải nộp thuế, người nhập cảnh được chọn vật phẩm để miễn thuế trong trường hợp hành lý mang theo gồm nhiều vật phẩm.

Như vậy, người nhập cảnh được miễn thuế một phần đối với hành lý mang theo trong giới hạn nhất định. Nếu vượt định mức cho phép thì người nhập cảnh phải nộp thuế phần vượt đó theo quy định.

3. Hồ sơ miễn thuế đối với hành lý của người xuất cảnh

Hồ sơ miễn thuế đối với hành lý của người xuất cảnh là hồ sơ hải quan. Cụ thể theo Điều 24 Luật Hải quan 2014 quy định hồ sơ miễn thuế như sau:

- Thành phần hồ sơ:

+ Tờ khai hải quan hoặc chứng từ thay thế tờ khai hải quan.

+  Chứng từ có liên quan.

(Chứng từ thuộc hồ sơ miễn thuế là chứng từ giấy hoặc chứng từ điện tử. Chứng từ điện tử phải bảo đảm tính toàn vẹn và khuôn dạng theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử)

Tùy từng trường hợp, người khai hải quan phải nộp hoặc xuất trình hợp đồng mua bán hàng hóa, hóa đơn thương mại, chứng từ vận tải, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu, văn bản thông báo kết quả kiểm tra hoặc miễn kiểm tra chuyên ngành, các chứng từ liên quan đến hàng hóa theo quy định của pháp luật có liên quan.

- Hồ sơ miễn thuế được nộp, xuất trình cho cơ quan hải quan tại trụ sở cơ quan hải quan.

Trường hợp áp dụng cơ chế một cửa quốc gia, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành gửi giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu, văn bản thông báo kết quả kiểm tra, miễn kiểm tra chuyên ngành dưới dạng điện tử thông qua hệ thống thông tin tích hợp.

Hứa Lê Huy
613

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn