23/09/2024 15:43

Ngày 2 tháng 10 là ngày gì? Hội Khuyến học Việt Nam có nhiệm vụ gì?

Ngày 2 tháng 10 là ngày gì? Hội Khuyến học Việt Nam có nhiệm vụ gì?

Ngày 2 tháng 10 là ngày gì? Tên gọi, biểu tượng, tôn chỉ, mục đích, địa vị pháp lý và trụ sở của Hội Khuyến học Việt Nam là gì? Hội Khuyến học Việt Nam có nhiệm vụ gì?

1. Ngày 2 tháng 10 là ngày gì? 

Tại Điều 1 Quyết định 1271/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 16/9/2008 có quy định như sau:

Điều 1. Lấy ngày 02 tháng 10 hàng năm là Ngày Khuyến học Việt Nam để động viên các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tôn vinh những gương sáng hiếu học, tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Như vậy, ngày 2 tháng 10 là Ngày Khuyến học Việt Nam. Đây là ngày có ý nghĩa vô cùng to lớn, khẳng định vai trò quan trọng của việc học tập đối với sự phát triển của mỗi cá nhân và của cả đất nước. Học tập không chỉ giúp chúng ta nâng cao kiến thức, kỹ năng mà còn giúp chúng ta mở mang tầm mắt, hòa nhập với xã hội và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.

2. Tên gọi, biểu tượng, tôn chỉ, mục đích, địa vị pháp lý và trụ sở của Hội Khuyến học Việt Nam

Theo Điều 1, 2, 3 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Khuyến học Việt Nam (ban hành kèm Quyết định 275/QĐ-BNV 2022), tên gọi, biểu tượng, tôn chỉ, mục đích, địa vị pháp lý và trụ sở của Hội Khuyến học Việt Nam được quy định như sau:

* Tên gọi và biểu tượng

- Tên tiếng Việt: Hội Khuyến học Việt Nam.

- Tên tiếng Anh: Vietnam Association for Learning Promotion.

- Tên viết tắt tiếng Anh: VALP.

- Biểu tượng được đăng ký bản quyền theo quy định của pháp luật.

* Tôn chỉ, mục đích

Hội Khuyến học Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức xã hội, tập hợp các lực lượng xã hội và công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước và nước ngoài tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập khu vực và quốc tế.

* Địa vị pháp lý, trụ sở

- Hội Khuyến học Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản riêng; hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hội được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt.

- Hội Khuyến học Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội và Văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Địa chỉ trụ sở tại Hà Nội: Tầng 13, Cung Trí thức Thành phố, Số 1 Tôn Thất Thuyết, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

+ Địa chỉ Văn phòng đại diện: Nhà 91/2 Trần Quốc Hoàn, phường 4, quận Tân Bình - Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Hội Khuyến học Việt Nam có nhiệm vụ gì? 

Theo đó, Hội Khuyến học Việt Nam có các nhiệm vụ như sau:

- Chấp hành các quy định của pháp luật có liên quan đến tổ chức và hoạt động của Hội, không lợi dụng hoạt động của Hội để làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thống của dân tộc.

- Liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội, các cơ sở giáo dục triển khai các hoạt động khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo trên phạm vi cả nước.

- Tập hợp, đoàn kết hội viên và các lực lượng xã hội đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài thực hiện công bằng xã hội và tạo cơ hội cho mọi công dân được học tập thường xuyên, học suốt đời nâng cao trình độ chuyên môn, nghề nghiệp góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

- Khuyến khích người lao động có sáng kiến đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của đất nước; hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo, phần thưởng cho học sinh giỏi có thành tích cao trong học tập và tu dưỡng.

- Phát triển các hình thức học tập để hỗ trợ và khuyến khích việc học tập của thế hệ trẻ và người đã trưởng thành theo quy định của pháp luật.

- Kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoạch định chính sách tạo động lực cho các hoạt động khuyến học của Hội.

- Thúc đẩy quan hệ, hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật để trao đổi kinh nghiệm và học tập lẫn nhau về đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, hội thảo, hội nghị, tham quan học tập, tư vấn và cung ứng dịch vụ đào tạo.

- Tài chính của Hội được sử dụng đúng mục đích khuyến học, khuyến tài, nguyên tắc công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và Điều lệ này.

(Quy định tại Điều 7 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Khuyến học Việt Nam (ban hành kèm Quyết định 275/QĐ-BNV 2022))

Nguyễn Phạm Hoàng Thuy
69

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn