30/05/2019 11:44

Mua dâm người chưa thành niên và hậu quả pháp lý

Mua dâm người chưa thành niên và hậu quả pháp lý

Mua dâm là một vấn đề xã hội tồn tại ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, mua dâm người chưa thành niên là một trong những hiện tượng trái với quan điểm truyền thống, đạo đức của người Việt. Hiện tượng này đã và đang làm xói mòn đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc, ảnh hưởng xấu đến đời sống văn hóa và trật tự công cộng. Trước vấn nạn trên thì hành vi mua dâm người chưa thành niên sẽ chịu hậu quả pháp lý ra sao?

Minh chứng cho loại tội phạm này thông qua Bản án 05/2018/HS-ST ngày 16/01/2018 về tội mua dâm người chưa thành niên của Tòa án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

“Vào khoảng 18 giờ ngày 31/8/2017, Nguyễn Thành T đi đến quán “Hoàng Yến” thuộc địa bàn khu phố 4, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh uống bia với Phan Thị T và Nguyễn Thị Hoàng Y, sinh ngày 17/11/2003 là người phụ bán tại quán. Trong lúc uống bia, T đặt vấn đề mua dâm đối với Y  thì được Y đồng ý và thoả thuận 01 lần mua bán dâm là 1.000.000 đồng. Sau đó, Y thuê Nguyễn Hồng H làm nghề xe ôm chở đến gần nhà nghỉ “Minh Đạt” để T và Y thực hiện việc mua bán dâm. T trả tiền mua dâm trước cho Y 1.000.000 đồng, rồi cả hai thực hiện hành vi quan hệ tình dục được khoảng 10 phút, sau đó, Y không cho T quan hệ tình dục nữa nên T đòi lại số tiền mua dâm 1.000.000 đồng. Y gọi điện thoại cho bà Nguyễn Thị L là mẹ ruột nhờ kêu Nguyễn Hồng H đến nhà nghỉ nên bà L đi theo để xem có chuyện gì. Khi đến nơi, bà L và ông H thấy T đang cãi nhau với Y và định lấy xe mô tô bỏ đi, bà L nhờ ông H ngăn T lại không cho lấy xe đi, thì T  lấy 01 đoạn cây gỗ đánh vào tay ông H, nhưng không gây thương tích. Thấy vậy, bà L điện thoại báo Công an thị trấn Tân Châu đến lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Thành T ”.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Châu truy đố bị cáo về tội danh “Mua dâm người chưa thành niên” và áp dụng điểm b khoản 2 Điều 256; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Thành T từ 3 năm đến 04 năm tù.

Tội mua dâm người chưa thành niên là hành vi dùng tiền bạc hoặc các lợi ích vật chất khác trả cho người chưa thành niên và thực hiện hành vi giao cấu với họ.

Về trách nhiệm hình sự, hành vi mua dâm người chưa thành niên có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 256 của Bộ luật Hình sự 1999 như sau:

Điều 256. Tội mua dâm người chưa thành niên

1. Người nào mua dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến tám  năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Mua dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi;

c) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Phạm tội nhiều lần đối với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

c) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên.

4. Người phạm tội còn bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến mười triệu đồng.

Chủ thể của tội phạm này phải là người đã thành niên (từ đủ 18 tuổi trở lên) và có năng lực trách nhiệm hình sự.

Người chưa thành niên theo quy định của Điều 256 Bộ luật Hình sự là những người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, trong đó có sự phân biệt thành 02 nhóm người khác nhau: từ 16 đến 18 tuổi và từ 13 tuổi đến 16 tuổi.

Hành vi mua dâm người chưa thành niên được thể hiện bằng các hành vi sau:

- Dùng tiền bạc hoặc các lợi ích vật chất khác dụ dỗ, thuyết phục, mua chuộc người chưa thành niên để họ đồng ý bán dâm cho mình.

- Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn về vật chất cũng như tinh thần của người chưa thành niên để đặt điều kiện, yêu sách mua dâm và thực hiện hành vi giao cấu.

- Thoả thuận việc mua bán dâm với người chưa thành niên.

Tội mua dâm người chưa thành niên được thực hiện với lỗi cố ý. Người thực hiện hành vi phạm tội nhằm mục đích thoả mãn ham muốn của bản thân, mặc dù biết hành vi của mình là trái với đạo đức xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm tội.

Là một trong những loại tội phạm diễn biến phức tạp và để lại nhiều hậu quả xấu cho xã hội, tội mua dâm người chưa thành niên cần được chú trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hiện nay. Ngoài ra, hành vi mua dâm người chưa thành niên còn trực tiếp xâm hại tinh thần, sức khỏe sinh sản người chưa thành niên, chứa đựng nguy cơ làm lây lan căn bệnh HIV/AIDS, gây dư luận tiêu cực trong đời sống xã hội.

Kim Huệ
5678

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn