16/08/2024 15:11

Mẫu tờ khai đăng ký khai sinh theo Thông tư 04 mới nhất và hướng dẫn cách viết

Mẫu tờ khai đăng ký khai sinh theo Thông tư 04 mới nhất và hướng dẫn cách viết

Mẫu tờ khai đăng ký khai sinh theo quy định mới nhất là mẫu nào? Cách viết tờ khai đăng ký khai sinh thế nào?

1. Mẫu tờ khai đăng ký khai sinh theo Thông tư 04 mới nhất

Để đăng ký khai sinh cho bé thì cha mẹ cần phải có tờ khai đăng ký khai sinh. Hiện nay, mẫu tờ khai đăng ký khai sinh theo Thông tư 04 mới nhất là mẫu quy định tại phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư 04/2024/TT-BTP, cụ thể theo như hình dưới đây:

Tải Mẫu tờ khai đăng ký khai sinh theo Thông tư 04: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/to-khai-dk-khai-sinh.doc

2. Cách viết tờ khai đăng ký khai sinh

Dưới đây là cách viết tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu quy định tại Thông tư 04/2024/TT-BTP:

- Tại (1): Người viết ghi rõ tên cơ quan đăng ký khai sinh.

- Tại (2): Chỉ ghi trong trường hợp người có yêu cầu đăng ký hộ tịch chưa có hoặc không cung cấp số định danh cá nhân/CCCD/thẻ căn cước/CMND; không cung cấp đầy đủ thông tin ngày, tháng, năm sinh.

Trường hợp phải cung cấp thông tin “Nơi cư trú” thì ghi theo nơi đăng ký thường trú; nếu không có nơi đăng ký thường trú thì ghi theo nơi đăng ký tạm trú; trường hợp không có nơi đăng ký thường trú và nơi đăng ký tạm trú thì ghi theo nơi ở hiện tại.

- Tại (3): Người viết ghi số định danh cá nhân/CCCD/thẻ căn cước (VD: CCCD số 025188001010 do Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cấp ngày 20/11/2021). 

Trường hợp không có số định danh cá nhân/CCCD/thẻ căn cước thì ghi giấy tờ hợp lệ thay thế (hộ chiếu, CMND,...).

- Tại (4): Trường hợp sinh tại cơ sở y tế thì ghi rõ tên cơ sở y tế và và địa chỉ trụ sở cơ sở y tế đó.

VD:

+ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đường La Thành, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

+ Trạm y tế xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Trường hợp sinh ra ngoài cơ sở y tế thì ghi địa danh của 03 cấp hành chính (xã, huyện, tỉnh), nơi sinh ra.

VD: xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

- Tại (5): Ghi đầy đủ ngày, tháng sinh của cha, mẹ (nếu có).

- Tại (6): Người viết đánh dấu X vào ô nếu có yêu cầu cấp bản sao và ghi rõ số lượng.

3. Hồ sơ đăng ký khai sinh cho con gồm những giấy tờ nào?

Hồ sơ đăng ký khai sinh cho con bao gồm những giấy tờ sau:

(1) Hồ sơ đăng ký khai sinh trong trường hợp không có yếu tố nước ngoài

- Giấy tờ phải xuất trình gồm:

+ Hộ chiếu/CMND/thẻ CCCD/thẻ căn cước hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký khai sinh;

+ Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để chứng minh thẩm quyền đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn.

- Giấy tờ phải nộp gồm:

+ Tờ khai đăng ký khai sinh theo Thông tư 04 ở trên;

+ Bản chính Giấy chứng sinh; trường hợp không có Giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.

(2) Hồ sơ đăng ký khai sinh trong trường hợp có yếu tố nước ngoài

- Giấy tờ phải xuất trình gồm:

+ Hộ chiếu/CMND/thẻ CCCD/thẻ căn cước hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký khai sinh;

+ Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền đăng ký khai sinh.

+ Giấy chứng nhận kết hôn nếu cha, mẹ đã đăng ký kết hôn.

+ Trường hợp trẻ em sinh ra ở nước ngoài, có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam hoặc cha và mẹ đều là công dân Việt Nam, chưa được đăng ký khai sinh ở nước ngoài, về cư trú tại Việt Nam thì xuất trình giấy tờ chứng minh việc trẻ em đã nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam (như: hộ chiếu, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế có dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh) và văn bản xác nhận của cơ quan công an có thẩm quyền về việc trẻ em đang cư trú tại Việt Nam.

- Giấy tờ phải nộp gồm:

+ Tờ khai đăng ký khai sinh theo Thông tư 04 ở trên;

+  Giấy chứng sinh.

+ Trường hợp không có Giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có văn bản của người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.

+ Trường hợp trẻ em sinh ra tại nước ngoài thì nộp Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp xác nhận về việc trẻ em được sinh ra ở nước ngoài và quan hệ mẹ - con (nếu có);

+ Trường hợp cha hoặc mẹ hoặc cả cha, mẹ là người nước ngoài thì phải nộp văn bản thỏa thuận của cha, mẹ về việc lựa chọn quốc tịch cho con. Trường hợp cha, mẹ lựa chọn quốc tịch nước ngoài cho con, thì ngoài văn bản thỏa thuận lựa chọn quốc tịch còn phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của nước mà trẻ được chọn mang quốc tịch về việc trẻ có quốc tịch phù hợp quy định pháp luật của nước đó.

+ Văn bản ủy quyền (được chứng thực) theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký khai sinh.

*Căn cứ pháp lý:

- Điều 16 Luật Hộ tịch 2014;

- Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP;

- Quyết định 1872/QĐ-BTP năm 2020.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
132

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn