05/02/2024 18:19

Mẫu hóa đơn bán hàng mới nhất 2024

Mẫu hóa đơn bán hàng mới nhất 2024

Tôi muốn hỏi Hóa đơn là gì? Hiện nay có bao nhiêu loại hóa đơn? Tìm hóa đơn bán hàng mới nhất 2024 giúp tôi. “Nhựt Minh - Hà Nam”

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Hóa đơn là gì?

Theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP định nghĩa Hóa đơn là chứng từ kế toán do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Hóa đơn được thể hiện theo hình thức hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn do cơ quan thuế đặt in.

Theo quy định tại Điều 8 Nghi định 123/2020/NĐ-CP thì hiện nay hóa đơn bao gồm các loại sau:

- Hóa đơn giá trị gia tăng;

- Hóa đơn bán hàng;

- Hóa đơn điện tử bán tài sản công;

- Hóa đơn điện tử bán hàng dự trữ quốc gia.

Ngoài ra, còn có các loại hóa đơn khác như:

- Tem, vé, thẻ có nội dung và hình thức theo quy định tại Nghi định 123/2020/NĐ-CP;

- Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không; chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế; chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng trừ trường hợp tem, vé, thẻ có hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan.

2. Hóa đơn bán hàng là gì? Mẫu hóa đơn bán hàng mới nhất 2024

Theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghi định 123/2020/NĐ-CP thì hóa đơn bán hàng là hóa đơn dành cho các tổ chức, cá nhân như sau:

- Tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp sử dụng cho các hoạt động:

+ Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong nội địa;

+ Hoạt động vận tải quốc tế;

+ Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu;

+ Xuất khẩu hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài.

- Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ vào nội địa và khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, xuất khẩu hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan”.

Mẫu hóa đơn bán hàng mới nhất 2024: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Mau-hoa-don-ban-hang.docx

3. Thời điểm lập hóa đơn theo Nghi định 123?        

Theo Khoản 1, 2, và Khoản 3 Điều 9 Nghi định 123/2020/NĐ-CP quy định thời điểm lập hóa đơn như sau:

- Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

- Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng).

- Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.

Như vậy, thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là khi chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua; thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ.

Hứa Lê Huy
165

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn