18/04/2024 08:11

Mẫu giấy chuyển sinh hoạt Đoàn năm 2024

Mẫu giấy chuyển sinh hoạt Đoàn năm 2024

TVPL cho tôi hỏi, mẫu giấy chuyển sinh hoạt Đoàn năm 2024 như thế nào? “bạn Thuy - Nha Trang”

Chào bạn, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Điều kiện để trở thành Đoàn viên Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là gì?

Căn cứ điều 1 Điều lệ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quy định như sau:

Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là thanh niên Việt Nam tiên tiến, phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, có tinh thần yêu nước, tự cường dân tộc; có lối sống lành mạnh, cần kiệm, trung thực; tích cực, gương mẫu trong học tập, lao động, hoạt động xã hội và bảo vệ Tổ quốc, gắn bó mật thiết với thanh niên; chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước và Điều lệ Đoàn.

Thanh niên Việt Nam tuổi từ 16 đến 30, tích cực học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc, được tìm hiểu về Đoàn và tán thành Điều lệ Đoàn, tự nguyện hoạt động trong một tổ chức cơ sở của Đoàn, có lý lịch rõ ràng đều được xét kết nạp vào Đoàn.

Việc kết nạp thanh niên vào Đoàn được tiến hành theo các bước và thủ tục sau:

- Thanh niên vào Đoàn tự nguyện viết đơn, báo cáo lý lịch và được một trong các tập thể, cá nhân sau đây giới thiệu và bảo đảm:

+ Một Đoàn viên cùng công tác, sinh hoạt ít nhất ba tháng.

+ Tập thể Chi hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (nếu là hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam).

+ Ban Chấp hành Chi hội Sinh viên Việt Nam (nếu là hội viên Hội Sinh viên Việt Nam).

+ Tập thể chi đội (nếu là đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh).

- Được hội nghị chi Đoàn xét đồng ý kết nạp với sự biểu quyết tán thành của trên một phần hai (1/2) tổng số Đoàn viên có mặt tại hội nghị và được Đoàn cấp trên trực tiếp ra quyết định kết nạp. Trường hợp xét kết nạp nhiều người thì phải xét và quyết định kết nạp từng người một.

- Ở nơi chưa có tổ chức Đoàn và Đoàn viên, hoặc chưa có tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam thì Đoàn cấp trên cử cán bộ, Đoàn viên về làm công tác phát triển Đoàn viên, hoặc do một đảng viên cùng công tác, sinh hoạt ít nhất ba tháng ở nơi đó giới thiệu và bảo đảm; Ban Chấp hành Đoàn cấp trên trực tiếp xét quyết định kết nạp.

Như vậy, điều kiện để trở thành Đoàn viên là thanh niên từ 16  đến 30 đạt đủ các tiêu chuẩn về đạo đức, học tập, lí lịch và được kết nạp Đoàn theo đúng thủ tục.

2. Ai có thẩm quyền cấp giấy chuyển sinh hoạt Đoàn?

Căn cứ khoản 1 Điều 19 Điều lệ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quy định tổ chức cơ sở Đoàn có quyền: Kết nạp đoàn viên mới, quản lý đoàn viên, tiếp nhận, chuyển sinh hoạt Đoàn; giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp; giới thiệu cán bộ, đoàn viên vào quy hoạch đào tạo, sử dụng cán bộ của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể và tổ chức kinh tế, xã hội.

Ngoài ra, theo Điều 18 Điều lệ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đoàn cơ sở phải có trách nhiệm như sau:

- Đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi.

- Tổ chức các hoạt động, tạo môi trường giáo dục, rèn luyện đoàn viên, thanh thiếu nhi nhằm góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương, đơn vị.

- Phối hợp với chính quyền, các đoàn thể và các tổ chức kinh tế, xã hội làm tốt công tác thanh niên, chăm lo xây dựng Đoàn, tích cực xây dựng cơ sở Đoàn, Hội, Đội ở địa bàn dân cư, tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và chính quyền.

Như vậy, thẩm quyền cấp giấy chuyển sinh hoạt Đoàn thuộc về các  tổ chức cơ sở Đoàn.

3. Mẫu giấy chuyển sinh hoạt Đoàn năm 2024

Mẫu giấy chuyển sinh hoạt Đoàn là mẫu giấy giới thiệu được các cơ sở Đoàn lập ra để giới thiệu Đoàn viên về nơi sinh hoạt Đoàn mới vì những lý do nào đó mà phải chuyển công tác hoặc chuyển địa điểm sinh hoạt Đoàn.

Mẫu giấy chuyển sinh hoạt Đoàn năm 2024:

https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/mau-giay-chuyen-sinh-hoat-Doan.docx

Nguyễn Minh Khôi
87

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn