22/12/2023 09:39

Luật Nhà ở 2023: Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng từ ngày 01/01/2025

Luật Nhà ở 2023: Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng từ ngày 01/01/2025

Tôi muốn hỏi căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng, được bán, cho thuê phải không? Khi nào thì Luật Nhà ở mới nhất có hiệu lực? "Minh Toàn-Hà Nội"

Chào anh, Ban viên tập xin giải đáp như sau:

1. Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng, được bán, cho thuê

Ngày 27/11/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở 2023. Theo đó, tại Điều 57 Luật Nhà ở 2023 quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê như sau:

- Cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 3 Điều 54 Luật Nhà ở 2023 xây dựng nhà ở trong các trường hợp sau đây thì phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở:

+ Nhà ở có từ 02 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, để cho thuê mua, để kết hợp bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ;

+ Nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê.

- Căn hộ quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Nhà ở 2023 được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai, được bán, cho thuê mua, cho thuê theo quy định của Luật Nhà ở 2023, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Như vậy, Luật Nhà ở 2023 đã quy định nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân đáp ứng điều kiện tại Khoản 1 Điều 57 Luật Nhà ở 2023 sẽ có cơ sở cấp sổ hồng, được bán, cho thuê mua, cho thuê theo quy định pháp luật. Đây là có cơ sở pháp lý công nhận quyền sở hữu riêng lẻ từng căn hộ chung cư mini.

2. Điều kiện để bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ chung cư mini

Cũng tại Điều 57 Luật Nhà ở 2023 quy định nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê phải đáp ứng điều kiện như sau:

 - Đối với cá nhân xây dựng nhà ở có từ 02 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ hoặc nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê phải đáp ứng điều kiện:

 + Làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở;

+ Việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

- Đối với cá nhân xây dựng nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để cho thuê phải:

 + Đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng;

 + Đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân;

 + Đáp ứng điều kiện theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.

Trường hợp nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân quy định tại khoản 3 Điều 57 Luật Nhà ở 2023 có căn hộ để bán, để cho thuê mua thì phải đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Nhà ở 2023.

3. Trách nhiệm của cá nhân trong phát triển nhà ở

Tại Điều 56 Luật Nhà ở 2023 có quy định trách nhiệm của cá nhân trong phát triển nhà ở như sau:

- Tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng trong xây dựng, cải tạo nhà ở.

- Tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng, cải tạo nhà ở.

-. Bảo đảm an toàn cho người và tài sản của chủ sở hữu, người sử dụng công trình xây dựng liền kề trong quá trình xây dựng, cải tạo nhà ở; trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

- Cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ để bán, cho thuê mua, cho thuê còn phải thực hiện quy định tại Điều 57 Luật Nhà ở 2023.

- Trách nhiệm khác trong phát triển nhà ở theo quy định của pháp luật.

Luật Nhà ở 2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Bùi Thị Như Ý
898

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn