19/04/2024 18:26

Lái xe đã khắc phục lỗi không xuất trình bằng lái thì chủ xe có bị phạt?

Lái xe đã khắc phục lỗi không xuất trình bằng lái thì chủ xe có bị phạt?

Lái xe không xuất trình được bằng lái khi CSGT kiểm tra, chủ xe bị phạt biên bản là giao cho người không đủ điều kiện điều khiển, vậy liệu khi lái xe xuất trình bằng lái sau đó thì chủ xe có bị phạt lỗi này nữa không? "Anh Quân-Lâm Đồng"

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Lái xe không xuất trình bằng lái thì chủ xe có bị phạt không?

Tại khoản 3 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về trường hợp tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện không xuất trình được một, một số hoặc tất cả các giấy tờ (Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) theo quy định, xử lý như sau:

- Người có thẩm quyền tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện về hành vi không có giấy tờ (tương ứng với những loại giấy tờ không xuất trình được), đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện về những hành vi vi phạm tương ứng quy định tại Điều 30 Nghị định 123/2021/NĐ-CP và tạm giữ phương tiện theo quy định;

Ngoài ra, tại khoản 10 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định nghiêm cấm hành vi giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ.

Đồng thời, theo quy định tại khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm d khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ. Theo đó, hành vi "Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng hoặc đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng)"

Căn cứ theo các quy định trên, nếu lái xe không xuất trình được giấy tờ (bằng lái xe) ngay tại thời điểm CSGT kiểm tra, lập biên bản xử phạt thì sẽ bị xử lý theo lỗi không có giấy tờ. Đồng thời, chủ xe có thể bị phạt do vi phạm lỗi giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ. Mức phạt cho lỗi này từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 triệu đồng tới 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe.

2. Chủ xe có được miễn xử phạt khi lái xe xuất trình được bằng lái sau đó không?

Cũng theo quy định tại khoản 3 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, chủ xe sẽ được miễn xử phạt khi lái xe xuất trình được bằng lái trong thời hạn hẹn giải quyết. Cụ thể như sau:

- Trong thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, nếu người vi phạm xuất trình được các giấy tờ theo quy định thì người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo giấy tờ đối với người điều khiển phương tiện (không xử phạt đối với chủ phương tiện);

- Quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm mới xuất trình được hoặc không xuất trình được giấy tờ theo quy định thì phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đối với các hành vi vi phạm đã ghi trong biên bản vi phạm hành chính.

Như vậy, chủ xe sẽ được miễn xử phạt nếu lái xe xuất trình được bằng lái khi lên trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt đúng thời gian được hẹn. Nếu lái xe không xuất trình được bằng lái trong thời hạn trên thì sẽ bị phạt theo biên bản vi phạm hành chính trước đó, do đó lái xe vẫn bị giữ lỗi không xuất trình được giấy tờ và chủ xe vẫn sẽ bị phạt lỗi giao cho người không đủ giấy tờ điều khiển phương tiện.

3. Lái xe bị giam bằng lái mà tiếp tục vi phạm thì chủ xe có bị phạt không?

Tại khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Điểm b Khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định như sau:

Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP theo quy định tại khoản 6, khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020). Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.

Căn cứ vào quy định trên, nếu lái xe đã có vi phạm và bị xử lý bằng biện pháp tạm giữ bằng lái xe thì người này cần đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm, sau đó sẽ được trả lại bằng lái.

Trường hợp đã quá hạn hẹn giải quyết mà lái xe chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết nhận lại bằng lái mà tiếp tục lái xe thì người này sẽ bị xử lí theo lỗi không có giấy tờ.

Như vậy, khi lái xe bị giam bằng mà chủ xe vẫn tiếp tục giao xe cho người đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ thì vẫn bị phạt theo quy định tại khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm d khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Nguyễn Tiến Khoa
258

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn