27/10/2023 15:52

Lãi suất liên ngân hàng là gì? Hướng dẫn tra cứu lãi suất liên ngân hàng

Lãi suất liên ngân hàng là gì? Hướng dẫn tra cứu lãi suất liên ngân hàng

Tôi đọc báo thấy lãi suất liên ngân hàng qua đêm đang tăng rất mạnh trong vòng 1 tháng qua. Vậy lãi suất liên ngân hàng là gì? Cách để tra cứu lãi suất liên ngân hàng? "Hà Vy-HCM"

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Thị trường liên ngân hàng là gì?

Thị trường liên ngân hàng là nơi các ngân hàng liên hệ, giao dịch với nhau thông qua các khoản vay bằng các khoản dự trữ dư thừa nhằm hỗ trợ, giúp đỡ nhau trên thị trường đáp ứng nhu cầu thanh khoản ngắn hạn.

Thị trường liên ngân hàng gồm các thành phần chính như sau:

- Ngân hàng Nhà nước: Giữ vai trò là nhà phân phối và có chức năng quan trọng bậc nhất.

- Ngân hàng lớn: Là đại lý, có thị phần lớn và mức tiền dự trữ trong kho dồi dào, có danh tiếng, uy tín.

- Ngân hàng nhỏ: Là khách hàng, là những ngân hàng có thị phần nhỏ, tiền dự trữ thấp, thường xuyên phải huy động tiền gửi của người dân bằng lãi suất huy động hoặc vay tiền từ những ngân hàng khác.

2. Lãi suất liên ngân hàng, Lãi suất qua đêm là gì?

Ngân hàng Nhà nước quy định các ngân hàng cần phải duy trì được tỷ lệ dự trữ bắt buộc theo quy định tại quy định tại Quyết định 1158/QĐ-NHNN ngày 29/5/2018 nhằm đảm bảo tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Số lượng tiền mặt dự trữ của ngân hàng luôn biến động nhưng có thời điểm nhiều khách hàng đồng loạt rút tiền, giải ngân… dẫn đến việc ngân hàng không duy trì đủ lượng tiền mặt dự trữ bắt buộc.

Sau khi kiểm toán cuối ngày, nếu ngân hàng bị thiếu hụt tiền dự trữ sẽ phải vay gấp một khoản tiền để bù vào nhằm duy trì tỷ lệ tiền mặt bắt buộc theo quy định của Ngân hàng nhà nước. Do đó, các ngân hàng có thể vay mượn lẫn nhau, lãi suất cho vay này được gọi là lãi suất liên ngân hàng.

Thông thường, ngân hàng thường cần vay gấp và thời gian vay thường rất ngắn: vay qua đêm, trong 1 tuần, 2 tuần, ... nên lãi suất liên ngân hàng sẽ cao hơn lãi huy động tiền tiết kiệm từ cá nhân.

Như vậy:

Lãi suất liên ngân hàng là lãi suất vay mượn vốn giữa các ngân hàng với nhau thông qua thị trường liên ngân hàng khi xuất hiện tình trạng thiếu vốn.

Lãi suất qua đêm hay còn gọi là lãi suất liên ngân hàng qua đêm là mức lãi suất mà các ngân hàng sẵn sàng trả cho các khoản vay ngắn hạn trong thời gian từ ngày hôm nay đến ngày mai.

3. Hướng dẫn cách tra cứu lãi suất liên ngân hàng

Người dân có thể dễ dàng tra cứu lãi suất liên ngân hàng theo các bước như sau:

- Bước 1: Truy cập trang web chính thức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (https://www.sbv.gov.vn/).

- Bước 2: Chọn mục Lãi suất ở khung tùy chọn phía bên phải.

- Bước 3: Bạn có thể tra cứu lãi suất liên ngân hàng được áp dụng theo nhiều thời điểm khác nhau như: qua đêm, 1 tuần, 2 tuần,...

Lãi suất trung bình liên ngân hàng ngày áp dụng 10/10/2023

Bùi Thị Như Ý
5950

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn