24/12/2023 11:55

Kinh doanh nhà nghỉ du lịch, khách sạn "chặt chém" khách bị xử phạt thế nào?

Kinh doanh nhà nghỉ du lịch, khách sạn "chặt chém" khách bị xử phạt thế nào?

Mỗi dịp nghỉ lễ, tôi đều trông thấy nhà nghỉ, khách sạn "chặt chém" khách với giá cao hơn nhiều lần so với mức giá thông thường. Vậy, hành vi trên sẽ bị xử phạt thế nào? Anh Thanh Sang (Quảng Ngãi).

Chào anh, ban biên tập xin giải đáp như sau:

Vào những dịp nghỉ lễ luôn là thời điểm dịch vụ kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn "hốt bạc" do nhu cầu tăng cao và lượng khách du lịch đổ về đặt, thuê phòng. Lợi dụng nhu cầu của khách hàng, rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn "hét giá" phòng cao gấp 02, 03 lần mức giá dịch vụ thông thường, gây nhiều bức xúc cho người thuê.

Kinh doanh nhà nghỉ du lịch, khách sạn có hành vi "chặt chém" vào dịp nghỉ lễ bị xử phạt thế nào?

Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 45/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Nghị định 129/2021/NĐ-CP) về vi phạm quy định chung về kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cụ thể như sau:

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Thông báo không đầy đủ các nội dung tới cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi có cơ sở lưu trú du lịch trước khi đi vào hoạt động theo quy định;

b) Thông báo hoạt động không đúng thời hạn theo quy định;

c) Không niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ theo quy định.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không thông báo trước khi đi vào hoạt động theo quy định;

b) Không thông báo về việc thay đổi tên cơ sở lưu trú du lịch theo quy định;

c) Không thông báo về việc thay đổi quy mô cơ sở lưu trú du lịch theo quy định;

d) Không thông báo về việc thay đổi địa chỉ cơ sở lưu trú du lịch theo quy định;

đ) Không thông báo về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định.

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi không niêm yết công khai nội quy của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định.

4. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi bán không đúng giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ trong cơ sở lưu trú du lịch.

...

Như vậy, nếu có sự "chặt chém" khách thuê khi kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn thì chủ nhà nghỉ, khách sạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 do hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ.

Lưu ý: Đây là mức xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân. Đối với tổ chức kinh doanh nhà nghỉ du lịch, khách sạn thì mức phạt sẽ lên đến gấp đôi, tức là từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng theo khoản 2, khoản 3 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra, cũng theo khoản 10 Điều 10 Nghị định 45/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Nghị định 129/2021/NĐ-CP), chủ nhà nghỉ du lịch, khách sạn buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được khi vi phạm.

Cơ quan nào có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi "chặt chém" khách thuê của nhà nghỉ du lịch, khách sạn?

Căn cứ theo khoản 7 Điều 42 Nghị định 109/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Nghị định 49/2016/NĐ-CP) quy định về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá như sau:

...

6. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền:

 a) Phạt cảnh cáo;

 b) Phạt tiền đến mức tối đa đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giá theo quy định của Nghị định này và quy định của pháp luật có liên quan;

 c) Áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Nghị định này.

7. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền:

a) Phạt tiền đến 50.000.000 đồng đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điều 8, Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 14, Điều 16, Điều 17 Nghị định này;

b) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Điều 8, Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 14, Điều 16, Điều 17 Nghị định này và quy định của pháp luật có liên quan.

8. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền phạt tiền đến 5.000.000 đồng đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điều 12 Nghị định này”.

...

Như vậy, việc xử phạt việc kinh doanh nhà nghỉ du lịch, khách sạn thưc hiện hành vi "chặt chém" thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp tùy vào từng mức xử phạt.

Nhà nghỉ du lịch, khách sạn không thay bọc gối, bọc nệm cho khách có bị phạt không?

Theo đó, tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ lưu trú du lịch thì chủ nhà nghỉ du lịch, khách sạn có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi:

+ Không thông báo về việc bổ sung, hoàn thiện đáp ứng điều kiện tối thiểu hoặc thay đổi loại hình cơ sở lưu trú du lịch theo quy định;

+ Không có giường hoặc đệm hoặc chiếu hoặc chăn hoặc gối theo quy định;

+ Không có khăn mặt hoặc khăn tắm theo quy định;

+ Không thay bọc đệm hoặc chiếu hoặc bọc chăn hoặc bọc gối khi có khách mới;

+ Không thay khăn mặt hoặc khăn tắm khi có khách mới.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
713

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn