28/02/2024 15:26

Hướng dẫn thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện công ty hợp danh

Hướng dẫn thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện công ty hợp danh

Công ty hợp danh đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cần chuẩn bị hồ sơ, thủ tục gì? Hướng dẫn giúp tôi cách thực hiện thủ tục. Kim Liên – Cần Thơ.

Chào chị, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện công ty hợp danh

Theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.

Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:

+ Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;

Mẫu thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/Ph%E1%BB%A5%20l%E1%BB%A5c%20II-7.doc 

+ Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

+ Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

Như vậy, công ty hợp danh thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện cần nộp hồ sơ đăng ký hoạt động tại Phòng Đăng ký kinh doanh. Hồ sơ gồm: Thông báo thành lập do người đại diện ký; Bản sao nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Hội đồng thành viên; Bản sao giấy tờ pháp lý của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

2. Trình tự đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện công ty hợp danh

Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện đăng ký doanh nghiệp với Cơ quan đăng ký kinh doanh theo phương thức sau đây:

- Đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh;

- Đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính;

- Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

Theo đó, trình tự đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện đối với công ty hợp danh được thực hiện như sau:

(1) Trường hợp đăng ký trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính:

+ Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.

+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho

(2) Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng:

+ Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).

+ Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

+ Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

(3) Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh:

+ Người nộp hồ sơ sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) .

Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh, văn bản ủy quyền phải có thông tin liên hệ của người ủy quyền để xác thực việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

+ Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

+ Phòng Đăng ký kinh doanh cấp đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

(Căn cứ Quyết định 885/QĐ-BKHĐT)

3. Mức lệ phí đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện công ty hợp danh

Căn cứ tại biểu phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp Ban hành kèm theo Thông tư 47/2019/TT-BTC về mức lệ phí đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện công ty hợp danh như sau:

- Lệ phí đăng ký doanh nghiệp: 50.000 đồng/lần.

- Miễn lệ phí đối với trường hợp đăng ký qua mạng điện tử.

- Người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nộp lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Lệ phí đăng ký doanh nghiệp có thể được nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc chuyển vào tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử. Lệ phí đăng ký doanh nghiệp không được hoàn trả cho doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp không được cấp đăng ký doanh nghiệp.

Trân trọng!

Nguyễn Ngọc Trầm
723

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]