13/09/2023 09:11

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới

Tôi muốn biết giới hạn trách nhiệm bảo hiểm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới thế nào? Mức phí bảo hiểm bao nhiêu? Thời hạn sử dụng bảo hiểm xe cơ giới là bao lâu?_Lâm Hải(Hà Giang)

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Đối tượng và giới hạn trách nhiệm bảo hiểm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới

Đối tượng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

Theo Điều 5 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định đối tượng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba, hành khách theo quy định của pháp luật.

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới được quy định tại Điều 6 Nghị định 67/2023/NĐ-CP cụ thể:

- Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn.

- Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản:

+ Do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

+ Do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Như vậy, quy định trên nhằm bảo vệ quyền lợi cho người thứ ba khi chủ xe cơ giới gây ra thiệt hại cho người đó do sự cố, tai nạn giao thông. Chủ xe cơ giới có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân theo quy định của pháp luật. Đồng thời bảo hiểm sẽ chi trả thay cho chủ xe trong phạm vi trách nhiệm và mức trách nhiệm bảo hiểm cụ thể theo từng loại phương tiện và loại thiệt hại.

2. Mức phí bảo hiểm từng loại xe cơ giới bao nhiêu? Thời hạn sử dụng bảo hiểm xe cơ giới bao lâu?

 Mức phí bảo hiểm bắt buộc TNDS từng loại xe cơ giới bao nhiêu?

Theo Điều 8 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định mức phí bảo hiểm từng loại xe cơ giới như sau:

- Mức phí bảo hiểm của từng loại xe cơ giới được quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP.

- Căn cứ vào lịch sử bồi thường bảo hiểm của từng xe cơ giới hoặc lịch sử gây tai nạn của chủ xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động xem xét, điều chỉnh tăng, giảm phí bảo hiểm.

Mức tăng, giảm phí bảo hiểm tối đa là 15% tính trên mức phí bảo hiểm quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP.

Bảng mức phí bảo hiểm từng loại xe cơ giới:https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2023/Muc-phi-bao-hiem-xe-co-gioi.docx

Thời hạn sử dụng bảo hiểm bắt buộc TNDS xe cơ giới bao lâu?

Theo Điều 9 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định thời hạn bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới như sau:

Thời hạn bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm, trừ các trường hợp thời hạn bảo hiểm dưới 1 năm sau đây:

+ Xe cơ giới nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam dưới 1 năm.

+  Xe cơ giới có niên hạn sử dụng nhỏ hơn 1 năm theo quy định của pháp luật.

+  Xe cơ giới thuộc đối lượng đăng ký tạm thời theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.

- Trường hợp chủ xe cơ giới có nhiều xe tham gia bảo hiểm vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm nhưng đến năm tiếp theo có nhu cầu đưa về cùng một thời điểm bảo hiểm để quản lý, thời hạn bảo hiểm của các xe này có thể nhỏ hơn 1 năm và bằng thời gian hiệu lực còn lại của hợp đồng bảo hiểm giao kết đầu tiên của năm đó. Thời hạn bảo hiểm của năm tiếp theo đối với các hợp đồng bảo hiểm, Giấy chứng nhận bảo hiểm sau khi được đưa về cùng thời điểm thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 67/2023/NĐ-CP.

- Trong thời hạn còn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu có sự chuyển quyền sở hữu xe cơ giới, chủ xe cơ giới cũ có quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm theo quy định tại Điều 11 Nghị định 67/2023/NĐ-CP.

Như vậy, thời hạn sử dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt như xe cơ giới nước ngoài tạm nhập, tái xuất có thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam, xe có niên hạn sử dụng nhỏ hơn 1 năm, xe thuộc đối tượng đăng kí tạm thời,... thì thời hạn sử dụng bảo hiểm dưới 1 năm.

Trân trọng!

Hứa Lê Huy
1539

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn