10/05/2019 13:46

Dọa tẩm xăng đốt vợ và hậu quả pháp lý

Dọa tẩm xăng đốt vợ và hậu quả pháp lý

Trong thực tế, khi vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, không kiềm chế được cơn nóng giận thường chửi bới, đánh đập... thậm chí đôi lúc đe dọa tẩm xăng đốt để bên kia chết hoặc bị hủy hoại nhan sắc. Những trường hợp đe dọa giết người như vậy sẽ phải chịu hậu quả pháp lý như thế nào?

Điển hình tại Bản án 354/2017/HSST ngày 13/11/2017 về tội đe dọa giết người, với nội dung như sau:

" Vũ Văn L và chị Lê Thị Ch là hai vợ chồng nhưng đang sống ly thân. Khoảng 12 giờ ngày 08/8/2017, Vũ Văn đến chỗ ở của chị Ch tại 1903A tòa nhà Helios số 75 Tam Trinh, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội yêu cầu chị Ch quay về sống cùng L nhưng chị Ch không nghe, đồng thời đuổi L đi về rồi đóng cửa phòng lại.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày L nảy sinh ý định mua xăng để đe dọa giết chị Ch. L đi mua 5.000đ được khoảng 300ml xăng đựng vào vỏ chai nước lavie. Khi đến nhà chị Ch thấy chị Ch đang ngồi làm móng cho khách, L đi vào chỗ chị Ch rồi cho tay vào trong bụng áo để dọa đổ xăng đốt chị Ch. Chị Ch nghĩ L rút dao ra đâm chị nên chị sợ bỏ chạy vào phòng ngủ.

Lúc này L đứng ngoài chửi bới đe dọa chị Ch, đồng thời đổ khoảng 1/3 chai xăng vào cửa phòng đe dọa đốt, sau đó được mọi người can ngăn thì L cầm chai xăng còn lại bỏ đi.

Ngoài ra, từ đầu tháng 7 năm 2017, L đã 05 lần đến chỗ chị Ch ở để chửi, đe dọa giết chị, L còn sử dụng điện thoại để nhắn tin đe dọa giết chị như: “Đêm nay tao sẽ đốt phòng mày đấy, mày đến báo công an đi, mày phải gánh hậu quả đấy”, “ chính mày dồn tao vào đường cùng, mày sẽ tắm xăng, tao mong cho mày sẽ cảm nhận ngọn lửa cháy trên người mày, mày sẽ phải ra đường thôi, tất cả khu đó sẽ cháy thôi”. Việc chị bị L đe dọa khủng bố tinh thần như vậy làm chị sống trong sợ hãi, lo sợ chị sẽ bị L giết" .

Hội đồng xét xử đã tuyên L phạm tội “ Đe dọa giết người” với mức án 12 (mười hai) tháng tù.

Đối chiếu với quy định của pháp luật thì tại Khoản 1 Điều 290 Bộ luật hình sự 1999, quy định về tội đe dọa giết người như sau:

Điều 103. Tội đe dọa giết người

"1. Người nào đe doạ giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe doạ lo sợ rằng việc đe doạ này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Đối với nhiều người;

b) Đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

c) Đối với trẻ em;

d) Để che giấu hoặc trốn tránh  việc bị xử lý về một tội phạm khác.”

Có thể thấy rằng, không phải chỉ khi có hành vi giết người thì mới chịu sự trừng phạt của pháp luật mà luật pháp hình sự còn quy định hình phạt cho hành vi đe dọa giết người khi có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ việc đe dọa này sẽ được thực hiện.

Như vậy, khi xảy ra mâu thuẫn với người khác, dù có nổi nóng, tức giận đến đâu thì mỗi người đều nên giữ cho mình sự lý trí để tránh có những hành động thiếu suy nghĩ như đe dọa giết người khác. Đừng vì một phút nông nỗi mà bản thân làm những việc sai trái và trả giá bằng cảnh sống trong cảnh tù tội.

Nguyễn Sáng
2605

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn