18/04/2024 09:07

Content là gì? Tạo "content bẩn" trên mạng xã hội bị xử phạt thế nào?

Content là gì? Tạo "content bẩn" trên mạng xã hội bị xử phạt thế nào?

TVPL cho tôi hỏi content là gì? Người tạo "content bẩn" trên mạng xã hội bị xử phạt thế nào? “anh Long - Hải Phòng”

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. Content là gì? "Content bẩn" là gì?

Từ content xuất hiện rất nhiều trong đời sống hằng ngày của chúng ta, nhưng có mấy ai là hiểu được ý nghĩa thật sự của nó.

Content là các nội dung, thông tin bổ ích, hay những thông điệp ý nghĩa được truyền tải đến cộng đồng, xã hội thuộc nhiều lĩnh vực và được thể hiện dưới mọi hình thức video, báo chí, văn bản, bài hát,... Content được sử dụng trên mọi lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực giải trí.

Bản chất của content là ý nghĩa và bổ ích, song một số cá nhân vì lợi ích cá nhân nhằm thu hút nhiều lượt tương tác mà bất chấp tạo ra các sản phẩm “rác” chứa nội dung được gọi là content bẩn.

"Content bẩn" về cơ bản là những nội dung mang tính tiêu cực, không lành mạnh, mang lại nhiều hậu quá khó lường cho xã hội.

Những loại conent bẩn điển hình hiện nay gồm:

+ Content dung tục, 18+, phản cảm

Nhiều người thường nhầm lẫn các content bẩn này với những content thật, chuẩn, chất lượng về sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính. Chính sai lầm đó dẫn đến việc tạo nên kiến thức giáo dục sai lệch, ảnh hưởng đến tư duy của số đông giới trẻ. Điển hình các content bẩn dạng này như là khoe hình hở hang, bàn luận với từ ngữ không lành mạnh, cổ xúy tình dục sai lệch,...

+ Content cổ xúy bảo lực

Những dạng content này sẽ gây nên những hiểm họa khôn lường khi người xem có thể bắt chước theo, ngoài ra dạng content này đặc biệt nguy hiểm ở chổ nó phần nào ảnh hưởng đến tâm lý người xem trở nên nóng nảy, bốc đồng hơn rất nhiều. Do đó, loại content này phải bị lên án và phản đối 

+ Content chỉ trích, bôi nhọ danh dự

Nhiều người vẫn còn tư duy “nghĩ gì, nói đó” mà không biết rằng đôi lúc điều tiêu cực mình đang trình bày có thể gây ảnh hưởng đến người khác. Việc chỉ trích, bôi nhọ danh dự, vô hình chung lôi kéo người dùng thành nhiều phe phái khác nhau. Không chỉ làm thành nội dung bẩn, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống của nhiều người.

+ Content chỉ các mẹo gian lận, trục lợi, lừa lọc

Ví dụ cho content dạng này là là các video chia sẻ mẹo cờ bạc, cho vay, chiến tích quay cóp, mẹo gian lận trong thi cử,... Đây là điều tối kỵ và có thể ảnh hưởng sâu sắc đến người xem, nhất là các bạn trẻ.

Như vậy, content không chỉ đơn thuần là nội dung và truyền tải nội dung, mà nó phải là những thông tin bổ ích, những thông điệp ý nghĩa dành cho người xem.

2. So sánh "content sạch” và "content bẩn”

 

Content bẩn

Content sạch

Giải pháp

Không đề cập tới giải pháp. Hoặc giải pháp gây tranh cãi. Lặp lại vấn đề chưa có lời giải

Cung cấp giải pháp giải quyết vấn đề, ví dụ cho giải pháp đã được chứng minh

Mục đích

Tăng tương tác, viral, nổi tiếng

Giáo dục cộng đồng, cung cấp thông tin xác thực có giá trị, hướng tới cộng đồng tốt đẹp hơn.

Nội dung

Trending, đề cập về các mặt xấu của một vấn đề, góc nhìn chủ quan

Phân tích vấn đề theo nhiều góc nhìn

Giá trị

Dễ kích động, xu hướng kích động, tranh cãi, tiêu cực, bức xúc

Giá trị lâu dài cho cộng đồng

Vai trò

Người bị hại, nạn nhân

Cá nhân giải quyết vấn đề, truyền tải thông điệp, trao giá trị

3. Tạo "content bẩn" trên mạng xã hội bị xử phạt thế nào?

Căn cứ điểm a,b,c,d khoản 1 điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội như sau:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

- Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

- Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

- Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

- Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;

Như vậy, việc tạo "content bẩn" trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt lên đến 20 triệu đồng.

Nguyễn Minh Khôi
322

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn