22/01/2024 08:48

Cocain và ketamin khác nhau như thế nào? Phân loại các chất ma túy

Cocain và ketamin khác nhau như thế nào? Phân loại các chất ma túy

Gần đây có thông tin về việc 290 kg cocain trôi dạt vào bờ biển Quảng Ngãi, nên tôi muốn biết cocain có khác gì so với ketamin không? Bạn Anh Phước (Tuyên Quang).

Chào anh, Ban biên tập xin được giải đáp như sau:

1. Một số thông tin về cocain

+ Cocain là một chất kích thích mạnh được chiết suất từ từ lá cây coca trong họ Erythroxylon;

+ Cocaine là chất kích thích thần kinh trung ương mạnh mẽ nhất được tìm thấy trong tự nhiên, dùng cocaine dẫn đến hưng phấn, kích động, nhịp tim nhanh, thở nhanh, đổ mồ hôi, đổ mồ hôi và giãn đồng tử, buồn nôn, nôn, đau đầu, mê sảng và ảo giác.

+ Cocaine là cực kỳ gây nghiện, và người sử dụng thường xuyên yêu cầu một số lượng thuốc ngày càng tăng để đạt được độ “phê”. Cocaine tạo hưng phấn bằng cách kích hoạt các tế bào thần kinh trong não giải phóng dopamine.

+ Dùng cocaine dẫn đến hưng phấn, kích động, nhịp tim nhanh, thở nhanh, đổ mồ hôi, đổ mồ hôi và giãn đồng tử, buồn nôn, nôn, đau đầu, mê sảng và ảo giác. Các biến chứng liên quan đến ngộ độc cocaine bao gồm tăng huyết áp, đau ngực, thiếu máu cục bộ cơ tim và nhồi máu cơ tim cũng như rối loạn nhịp tim, co giật, xuất huyết dưới nhện và trong não, nhồi máu não và nhồi máu ruột. Cũng có thể có sốt cao, tiêu cơ vân, suy thận, yếu cơ do hạ kali máu, nhiễm toan chuyển hóa và ngừng hô hấp. Các triệu chứng khác như múa giật múa vờn và hội chứng serotonin có thể xảy ra;

+ Hiện nay cocaine có các dạng chính sau đây:

Lá coca khô 

Ở Boliva, nước uống Kdrink là nước giải khát có ngâm lá coca được công ty Kokka Royal Food & Drink sản xuất và bán công khai.

Ở một số khu vực ở Peru và Bolivia, người dân địa phương có thói quen pha lá coca khô (trong bình trà hay với túi lọc) vào nước nóng để tạo sự kích thích nhẹ nhàng và cải thiện tâm trạng cho người uống. Sử dụng trà này không gây cảm giác phê sướng như khi hít hoặc hút cocain.

Cocaine dạng bột nhão (paste Cocaine)

Cocaine dạng bột nhão là chiết xuất thô từ lá coca có chứa từ 40% đến 90% Cocaine sulfate (do sử dụng acid sulfurice để chiết xuất Cocaine ra khỏi lá cây).

Cocaine dạng bột nhão có nhiều tạp chất nên thường được sử dụng làm nguyên liệu để tạo thành Cocaine (base) hoặc Cocaine hydrochloride tinh khiết hơn để hút, hít hay để tiêm tĩnh mạch.  

Cocaine hydrochloride

Đây là dạng Cocaine tinh chế, mức độ tinh khiết cùng tùy thuộc vào các phương pháp tinh chế khác nhau. Ở người sử dụng Cocaine bất hợp pháp để giải trí, dạng Cocaine này được sử dụng theo đường tiêm chích hoặc hít vào mũi (và hấp thụ qua niêm mạc mũi). 

2. Cocain và ketamin khác nhau như thế nào?

Cũng giống như cocain, ketamin cũng là một trong những loại ma túy tổng hợp được sử dụng phổ biến hiện nay.

Tuy nhiên, ketamin có thành phần hóa học khác với cocain và có giá thành rẻ hơn, thường được sử dụng dưới dạng bột và dùng đường hít (thấm qua niêm mạc mũi) , còn với cocain thì có thể sử dụng qua đường hít, hút (để khói đi vào cơ thể qua phổi) hoặc tiêm vào tĩnh mạch.

Ngoài ra, so với các loại ma túy khác, bản thân ketamine có mức độ an toàn rộng, nhưng do ketamine thường được dùng chung với các chất khác, nên làm tăng nguy cơ độc tính của ketamine và chất ma túy dùng chung. Khi sử dụng lâu dài ketamine có thể dẫn đến các vấn đề về tiết niệu…

3. Phân loại các chất ma túy

Ma túy là tên gọi chung dùng để chỉ những chất kích thích gây nghiện bị pháp luật nghiêm cấm điều chế, buôn bán và sử dụng. Căn cứ vào Nghị định 73/2018/NĐ-CP quy định thì hiện có 515 loại ma túy và 44 tiền chất dùng để sản xuất ma túy, được chia ra làm 04 nhóm như sau:

+ Nhóm các chất ma túy an thần: Gồm có thuốc phiện, Morphine, Heroine, Các chất ma tuý tổng hợp toàn phần trong nhóm có thể thay thế Morphine, Heroine và các opiat khác (methadon, pethidine, phenazocine, diazepam, dolagan...);

+ Nhóm các chất ma túy kích thích gây kích thích: Cocain, crack, amphetamine, methamphetamine,...

+ Nhóm các chất ma túy gây ảo giác: Bao gồm nhiều loại chất có nguồn gốc khác nhau, cấu tạo hóa học khác nhau như lysergide (LSD), cỏ Mỹ, cần sa ở liều cao,…

+ Các chất ma túy có thuộc tính gây nghiện: Các loại thuốc tân dược có thành phần là chất gây nghiện: thuốc giảm đau, thuốc an thần, một số loại thuốc ho, thuốc cảm cúm,…

4. Mua bán trái phép cocain sẽ bị xử lý thế nào?

Theo quy định tại Điều 251 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi bởi Khoản 68 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) tội mua bán trái phép cocain bị xử lý như sau:

- Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: đối với hành vi mua bán trái phép cocain có khối lượng dưới 05 gam;

- Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: đối với hành vi mua bán trái phép cocain có khối lượng từ 05 gam đến dưới 30 gam;

- Phạt tù từ 15 năm đến 20 năm: đối với hành vi mua bán trái phép cocain có khối lượng từ 30 gam đến dưới 100 gam;

- Phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: đối với hành vi mua bán trái phép cocain có khối lượng từ 100 gam trở lên.

Đỗ Minh Hiếu
7447

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn