TIÊU
CHUẨN QUỐC
GIA
TCVN
9770 : 2013
CAC/RCP
44-1995
WITH
AMENDMENT 1-2004
QUY PHẠM THỰC HÀNH BAO GÓI VÀ VẬN CHUYỂN RAU,
QUẢ TƯƠI
Code of
practice for packaging and transport of fresh fruits and
vegetables
Lời nói đầu
TCVN 9770 : 2013 hoàn toàn tương đương
với CAC/RCP 44-1995
TCVN 9770 : 2013 do Cục chế biến,
Thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối biên soạn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học
và Công nghệ công
bố.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
QUY PHẠM THỰC
HÀNH BAO GÓI VÀ VẬN CHUYỂN RAU, QUẢ TƯƠI
Code of
practice for packaging and transport of fresh fruits and
vegetables
1. Phạm vi áp dụng
1.1. Tiêu chuẩn này đưa ra
các khuyến cáo về cách thức bao gói và vận chuyển thích hợp đối với rau, quả tươi để
duy trì chất lượng của sản phẩm trong suốt quá trình vận chuyển và tiêu thụ.
2. Lập kế hoạch, điều
kiện và phương pháp xếp hàng lên phương tiện vận chuyển
2.1. Cách thức vận chuyển
và loại thiết bị
Bao gồm các yếu tố sau:
- điểm đến;
- giá trị sản phẩm;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- khối lượng sản phẩm được vận
chuyển;
- nhiệt độ và độ ẩm tương đối được khuyến cáo
trong bảo quản;
- điều kiện nhiệt độ môi trường
tại điểm đi và điểm đến;
- thời gian trung chuyển tới điểm đến bằng đường
hàng không, đường bộ hoặc đường biển;
- đơn giá vận chuyển đã thỏa thuận;
- chất lượng của dịch vụ vận chuyển.
2.2. Độ tin cậy và chất lượng
của dịch vụ vận chuyển được các hãng khác
nhau cung cấp cần cân nhắc kỹ
cùng với chi phí. Các dịch vụ và kế hoạch được thiết lập hoặc điều chỉnh hàng tuần.
Đôi khi dịch vụ bị hủy bỏ đột ngột do trục trặc, vì vậy hãng vận chuyển
cần liên hệ với người có trách nhiệm tại cảng biển và cảng hàng không ở điểm đi và điểm đến để nhận
được những thông tin mới nhất
về các dịch vụ. Những ấn phẩm thương mại của địa phương cũng là nguồn cung cấp
thông tin hữu ích, vì nhiều hãng vận chuyển và các đại lý của họ quảng bá kế hoạch
vận chuyển và những điểm đến của họ trong đó.
2.3. Các toa tàu và xe container lạnh
được khuyến cáo sử dụng để vận chuyển sản phẩm có khối
lượng lớn mà phải quá cảnh và bảo quản một tuần trở lên. Sau khi quá
cảnh, chúng phải đảm bảo giữ được
sản phẩm vẫn còn trong thời hạn sử dụng để đưa đi tiêu thụ. Các hãng vận chuyển
bằng tàu và container có
thể đưa ra dịch vụ trọn gói. Điều này giảm được việc bốc dỡ, phơi nhiễm, hư hỏng
và mất mát sản phẩm.
2.4. Các container vận
chuyển đường hàng không cũng có thể được sử dụng
để cung cấp dịch
vụ đến tận nơi. Sản phẩm có giá trị cao và dễ hư hỏng thường được vận
chuyển bằng đường hàng không. Giá cước vận chuyển đường hàng không cao hơn, tuy
nhiên thời gian vận chuyển thì chỉ mất vài giờ thay vì vài ngày.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.6. Sản phẩm được vận
chuyển bằng các toa tàu và container lạnh, đôi
khi cũng được vận chuyển bằng hàng không để kịp thời cung cấp sản phẩm cho thị
trường, lúc bắt đầu mùa vụ khi được giá cao mà nguồn cung cấp lại bị hạn chế. Cần có một hệ
thống kiểm soát ổn định và chính
xác, hoặc hiển thị nhiệt độ
và độ ẩm tương đối trong container suốt
quá trình vận chuyển.
2.7. Thiết bị vận chuyển
đường dài qua các vùng khí hậu lạnh và nhiệt đới yêu cầu phải được thiết kế chắc
chắn để chịu được sự thay đổi của môi trường và bảo vệ được sản phẩm. Ví dụ về các thông số kỹ thuật
thích hợp trong toa xe lạnh có chiều dài đến 14,6 m (48 ft) và container lạnh
có chiều dài đến 12 m
(40 ft) như sau:
- công suất lạnh 42 000 kJ/h (40 000 BTU/h), ở nhiệt độ môi
trường 38 °C (100 °F),
nhiệt độ khí hồi lưu 2 °C (36 °F);
- quạt gió của dàn bay hơi công suất cao hoạt động
liên tục để giữ nhiệt độ sản phẩm ổn định và độ ẩm tương đối cao;
- có vách ngăn không khí hồi lưu ở phía trước của
toa để đảm bảo sự tuần hoàn không khí qua khối hàng hóa;
- cánh tản nhiệt lắp trên cửa phía sau để tăng
cường tuần hoàn không khí;
- việc cấp nhiệt và cách nhiệt đầy đủ ở những vùng
có điều kiện thời tiết đặc biệt phụ thuộc vào bản chất của sản phẩm;
- để có sự tuần hoàn không khí tốt khi xếp hàng
trực tiếp trên sàn kho thì phải có những rãnh thông khí dưới sàn có độ sâu 50
mm đến 75 mm;
- có thiết bị đo nhiệt độ nguồn khí cấp của bộ
phận làm lạnh để làm giảm hư hỏng sản phẩm do quá lạnh;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- đệm không khí để giảm sóc và chấn động
cho container vận
chuyển và sản phẩm chứa bên
trong;
- các container hiện đại có hệ thống cung cấp khí lạnh
từ phần phía trước của container
nhưng dòng khí lạnh tuần hoàn từ phía dưới sàn về phía sau, rồi lên phần trên của
container.
2.8. Phần lớn các hãng vận
chuyển đều kiểm tra thiết bị vận chuyển trước xếp
hàng.
Tình trạng của thiết bị là điều kiện then chốt để duy trì chất lượng sản phẩm.
Vì vậy, chủ hàng cũng phải kiểm tra thiết
bị để đảm bảo chắc chắn
thiết bị làm việc tốt và đáp ứng các yêu cầu của sản phẩm. Hãng vận chuyển cung
cấp tài liệu hướng dẫn về kiểm tra và vận hành hệ thống lạnh.
2.9. Tất cả các thiết bị vận
chuyển phải được kiểm tra về:
- độ sạch: khoang chứa hàng cần
phải làm sạch thường xuyên, ví dụ: làm sạch bằng hơi nước;
- tường, sàn, cửa, trần nhà phải trong
tình trạng tốt;
- kiểm soát nhiệt
độ:
các thiết bị lạnh cần được hiệu chuẩn theo quy định và sự tuần hoàn khí cần được
duy trì liên tục để đảm bảo nhiệt độ sản phẩm đồng đều.
2.10. Chủ hàng cần yêu cầu
thiết bị phải đảm bảo sạch sẽ.
Lô sản phẩm có thể bị hỏng do:
- mùi từ những chuyến giao hàng trước đó hoặc
những hàng hóa không thích hợp;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- côn trùng làm tổ trong thiết bị;
- những phần sản phẩm thối hỏng còn sót lại;
- những ống dẫn hoặc rãnh tuần hoàn khí dọc
theo sàn bị hở, tắc.
2.11. Chủ hàng cần yêu
cầu thiết bị được bảo dưỡng tốt và phải kiểm tra như sau:
- những hư hỏng của thành, trần, hoặc sàn có thể
làm thất thoát nhiệt, lạnh, hơi ẩm; bụi bẩn và
côn trùng xâm nhập;
- sự hoạt động và tình trạng của các cửa ra
vào, các khe hở thông gió,
và độ kín;
- khóa dự
phòng và móc chằng hàng hóa.
2.12. Đối với các toa
tàu và container lạnh,
cần kiểm tra thêm như sau:
- đóng kín cửa ra vào và để một người ở trong khu vực
khoang hàng kiểm tra đèn chiếu sáng, độ kín của miếng đệm cửa ra vào.
Cũng có thể dùng máy tạo khói để phát hiện khe hở.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- xác định vị trí đặt đầu đo kiểm soát nhiệt độ
dòng không khí thải. Nếu đầu đo
nhiệt độ không khí hồi lưu thì bộ điều chỉnh nhiệt phải đặt ở nhiệt độ cao
hơn để tránh làm sản phẩm bị tổn thương lạnh
hoặc đông đá;
- phải có vách ngăn không khí phía trước
toa hàng vận chuyển;
- phải có hệ thống
cung cấp nhiệt khi vận chuyển qua những vùng khí hậu quá lạnh;
- thiết bị có hệ thống cung cấp khí lạnh từ
phía trên cần có máng chuyển không khí hoặc ống dẫn bằng kim loại
trong tình trạng tốt.
2.13. Sản phẩm yêu cầu bảo
quản lạnh cần được làm lạnh sơ bộ, nếu cần, trước khi xếp vào phương tiện vận
chuyển. Cần đo nhiệt độ
của sản phẩm bằng nhiệt kế thích hợp và ghi lại trên vận đơn để tham khảo sau
này. Khoang chứa hàng cũng phải được làm lạnh sơ bộ đến nhiệt độ bảo quản hoặc vận chuyển
yêu cầu. Khu vực xếp
hàng nên được bao kín và nếu có thể khu vực cửa ra vào xếp hàng cần trang bị cửa
đóng bằng khí.
2.14. Việc xếp hàng đúng
cách là yếu tố quan trọng để duy trì nhiệt độ và độ ẩm tương đối,
bảo vệ sản phẩm khỏi bị va đập trong quá trình
vận chuyển và ngăn ngừa
côn trùng xâm nhập. Cần đặc biệt chú ý khi xếp lẫn
nhiều loại sản phẩm với
nhau. Các sản phẩm phải tương
tự nhau.
2.15. Các phương pháp xếp
hàng cơ bản bao gồm:
- sử dụng máy hoặc tay để xếp các hàng rời;
- xếp bằng tay các kiện hàng đơn lẻ vận chuyển
đường biển, có dùng hoặc
không dùng palet;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.16. Những quy định không
phù hợp đối với việc tuần hoàn không khí sẽ làm hỏng lô hàng,
ngay cả trong phương tiện vận chuyển được thiết kế tốt. Khi có thể,
các kiện hàng cần được xếp cách sàn, thành container một khoảng trống bằng cách sử dụng
palet, giá và các vật
chèn lót. Cần giữ một
khoảng trống giữa lớp trên cùng và trần container bằng cách gắn kết lớp cactông trên
cùng bằng ghim hoặc hồ dán hoặc sử dụng các bao bì được thiết kế phù hợp
cho mục đích này.
Khoang xếp hàng cần được tuần hoàn khí phía dưới, xung quanh và qua khối hàng để bảo vệ
sản phẩm khỏi:
- tăng nhiệt độ khi nhiệt độ bên ngoài cao;
- tích tụ nhiệt do sản phẩm hô hấp;
- tích tụ etylen do quá trình chín của rau, quả;
- mất nhiệt khi nhiệt độ bên ngoài thấp;
- những hư hỏng do quá lạnh trong quá trình vận hành của
máy lạnh.
2.17. Chủ hàng sử dụng phương tiện vận chuyển lạnh cần thực hiện
theo những chỉ dẫn khi xếp
hàng vào khoang chứa để tránh làm sản phẩm bị tổn thương lạnh. Nhiệt độ khí
lạnh phân phối có thể thấp hơn nhiệt độ cài đặt (nhiệt độ bảo quản) nếu đầu
ghi nhiệt độ đặt tại điểm hồi lưu
không khí của hệ thống
cung cấp lạnh.
2.18. Hàng hóa cần được bảo
vệ bằng một hoặc nhiều loại vật liệu sau để tránh ảnh
hưởng của va đập và hư hỏng cơ học trong quá trình vận chuyển và xếp dỡ.
- chốt bằng nhôm hoặc gỗ;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- tấm gỗ chặn;
- túi khí bằng giấy kraft không cháy;
- lưới và dây đai;
- các tấm ván được ghép bởi các tấm nhỏ có kích thước
25 mm x 100 mm.
2.19. Cần đặt các thiết
bị đo nhiệt độ giữa các kiện hàng tại những khu vực có nhiệt độ cao nhất, nếu
có thể.
Dụng cụ ghi nhiệt độ nên đặt trên khối hàng, gần thành bên tại vị trí 1/3 khoảng
cách từ cửa sau đến điểm cung cấp khí lạnh. Toa tàu lạnh cần có 2 đến 3 dụng cụ
ghi nhiệt độ. Đối với hàng hóa được phủ đá bên trên hoặc có độ ẩm trên 95 %,
thì cần sử dụng dụng cụ ghi nhiệt độ chống được nước hoặc để trong túi bằng chất
dẻo.
2.19.1. Hãng vận chuyển và
người nhận hàng phải tuân thủ hướng dẫn ghi nhiệt độ theo các tài liệu hướng dẫn
về xếp hàng, bắt đầu ghi, đọc kết quả, hiệu chuẩn và kiểm định, nếu cần. Những
việc này là cần thiết khi có khiếu kiện về nhiệt độ vượt quá giới hạn cho phép
trong quá trình vận chuyển.
2.20. Các bao bì có cùng
kích cỡ cần xếp cùng
nhau thành khối để tăng độ bền vững. Những bao bì nặng hơn cần được xếp
trước và được phân phối đều trên mặt sàn của
toa tàu hoặc container. Những
bao bì nhẹ hơn cần được xếp đối xứng hoặc được xếp lên trên. Chốt khóa lô hàng
đã xếp và xiết chặt
các lớp bao bì có kích cỡ khác nhau. Để tạo thuận tiện cho việc kiểm tra các lô hàng hỗn hợp tại cảng đến, cần
xếp mẫu đại diện cho mỗi chủng loại hàng ra phía ngoài cùng. Điều này giúp giảm thời
gian dỡ hàng trong container để
kiểm tra.
2.21. Không xếp rau, quả hoặc
sản phẩm thực phẩm khác cùng với
các sản phẩm có thể gây nhiễm mùi hoặc nhiễm dư lượng hóa chất độc hại
trong quá trình vận chuyển. Thời gian quá cảnh càng dài thì độ rủi ro
càng cao khi vận chuyển lẫn lộn các sản phẩm nông nghiệp. Vì vậy, cần có hướng
dẫn càng chi tiết càng tốt để duy trì
chất lượng sản phẩm tại các thị trường xa.
2.22. Sau khi xếp hàng
xong, cần cung cấp cho các toa tàu hoặc container môi trường
khí quyển cải biến có
nồng độ oxy giảm và nồng độ cacbon dioxit và nitơ tăng. Container và
toa tàu loại này được trang bị màng ngăn bằng chất dẻo ở gần cửa và có lỗ dẫn
khí để xử lý.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Bao gói để duy trì
chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển và tiêu thụ
3.1. Bao bì phải chống chịu
được:
- việc bốc xếp mạnh trong khi xếp hàng và dỡ
hàng;
- sự nén ép của hàng hóa phía trên;
- tác động và va đập trong quá trình vận chuyển;
- độ ẩm không khí cao trong quá trình làm lạnh
sơ bộ, quá cảnh và bảo quản;
3.2. Vật liệu bao gói được
lựa chọn theo bản chất sản phẩm,
phương pháp bao gói, phương pháp làm lạnh sơ bộ, độ bền của bao bì, giá cả, sự sẵn có, yêu cầu của người mua và cước phí. Nhà nhập khẩu,
người mua và người sản xuất bao bì cung cấp các khuyến nghị cần thiết. Các vật
liệu được sử dụng bao gồm:
- hộp hoặc thùng bằng bìa cứng hoặc gỗ
ép (được dán, ghim, lồng vào nhau), giá, khay, tấm, hộp ngăn, hộp giấy;
- thùng, sọt (buộc bằng dây hoặc đóng đinh), sọt,
khay, giá đỡ, palet bằng gỗ;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- thùng, hộp, khay, túi (dạng lưới,
đặc), màng bao gói, màng lót, tấm ngăn, tấm lồng bằng chất dẻo;
- hộp, khay, tấm đệm, tấm ngăn bằng xốp.
3.3. Thùng, hộp, sọt, rá,
khay, giỏ và túi được
coi như bao bì vận chuyển. Tuy nhiên, sọt
thì khó sử dụng
đối với các lô hàng hỗn
hợp gồm các hộp hình khối. Việc dùng túi bị hạn chế về khả năng bảo vệ sản phẩm. Hộp bìa cứng
thường được sử dụng rộng rãi. Ví dụ về các dạng hộp như sau:
- hộp làm từ một mảnh, có xẻ
rãnh, các cạnh được dán, ghim hoặc tự khóa;
- hộp làm từ hai mảnh có nắp;
- hộp làm từ hai mảnh có cạnh lồng
vào nhau để tăng độ cứng của thành hộp và góc hộp;
- hộp làm từ ba mảnh có đáy được dán
hoặc ghim để tăng độ cứng
của góc hộp;
- hộp làm từ một mảnh có nắp lồng vào nhau;
- hộp làm từ hai mảnh có nắp lồng vào nhau;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3.1. Hộp gỗ ép dùng cho sản
phẩm được đóng gói ướt hoặc có đá cần được tráng phủ bằng
màng sáp hoặc lót vật liệu chịu nước. Khi độ ẩm tương đối 90 % thì
cường độ chịu nén của hộp bằng gỗ ép chưa được xử lý tráng phủ sẽ bị giảm đi
hai lần. Bên cạnh việc duy trì độ chắc của hộp thì lớp màng sáp còn làm giảm sự
mất nước của sản phẩm. Tất cả các hộp dán cần được làm kín bằng chất liệu không
thấm nước.
3.3.2. Phần lớn các hộp bằng
gỗ ép và thùng gỗ được thiết kế để có thể xếp chồng lên nhau. Khi xếp chồng các hộp hoặc thùng lên
cạnh bên của chúng thì cường độ chịu lực và khả năng bảo vệ sản phẩm sẽ bị
giảm. Các hộp xếp không đúng cách có thể bị giảm tới 50 % cường độ chịu lực.
3.4. Các loại vật liệu khác
nhau được gia cố cho bao bì vận chuyển đường biển để làm tăng
thêm cường độ chịu lực
và bảo vệ sản phẩm. Hộp gỗ ép có những tấm ngăn hoặc
chia thành nhiều khoang và hộp có cạnh bên dày gấp đôi hoặc gấp ba lần thì cường độ chịu
lực sẽ tăng và sẽ giảm hư hỏng cho sản phẩm.
3.4.1. Tấm lót, giấy bọc và
vật liệu nhồi sẽ làm giảm các vết thâm của quả. Tấm lót cũng được dùng để cung
cấp ẩm như cho
măng tây; xử lý bằng hóa chất để giảm thối
hỏng thì dùng tấm
lót có chứa lưu huỳnh dioxit cho nho và để hấp thụ etylen cho chuối và hoa thì
dùng tấm lót có chứa kali
permanganat.
3.4.2. Để giữ ẩm, dùng các lớp
màng mỏng hoặc túi
chất dẻo. Chất dẻo có đục lỗ được sử dụng cho hầu hết các sản phẩm để
trao đổi khí và
tránh độ ẩm quá cao. Chất
dẻo rắn dùng để
bảo vệ sản phẩm và
cung cấp môi trường khí quyển cải biến bằng cách giảm lượng oxy do quá trình hô hấp và
chín. Ví dụ, phương pháp này được thực
hiện đối với chuối, dâu tây, cà chua và cam quýt.
3.5. Phương pháp bao gói, bao gồm:
- bao gói tại đồng ruộng: sản phẩm được
cho vào các hộp gỗ ép, sọt nhựa hoặc thùng gỗ trong quá trình thu hoạch. Một số sản phẩm được gói trong giấy. Các thùng chứa đã đầy được
đưa đi làm lạnh sơ bộ để giảm nhiệt độ sản phẩm.
- bao gói tại nhà xưởng - sản phẩm
được xử lý hoặc đóng gói trong nhà hoặc tại lán có mái che. Sản phẩm đựng trong
sọt, thùng hoặc trực tiếp trên xe tải được chuyển từ nơi thu hoạch đến nơi đóng
gói. Nếu có điều kiện, sản phẩm được làm lạnh sơ bộ trước hoặc sau khi xếp vào bao
bì vận chuyển, tùy thuộc vào bản chất của sản phẩm.
- bao gói lại - sản phẩm được lấy
ra khỏi sọt, thùng, phân loại lại và được xếp vào bao bì khác. Phương pháp này
thường được thực hiện để làm thành các bao gói nhỏ để bán lẻ hoặc bao
gói để tiêu thụ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- xếp đầy: sản phẩm được xếp bằng
tay hoặc máy vào bao bì đến khi đạt
được thể tích, khối lượng hoặc số lượng xác định;
- xếp khay hoặc ngăn: sản phẩm được xếp
vào các khay hoặc ngăn để phân tách chúng và làm giảm sự bầm giập;
- bao gói xếp theo hàng: sản phẩm được
xếp cẩn thận trong bao bì. Cách này giúp làm giảm sự bầm giập và hình thức sản phẩm đẹp;
- bao gói tiêu thụ hay bao gói sẵn: một lượng
tương đối nhỏ sản phẩm được cân, bao gói và dán nhãn để bán lẻ;
- bao gói dùng màng co hoặc màng mỏng: rau, quả được
gói riêng rẽ và
bọc kín trong màng co hoặc màng mỏng để giảm sự mất nước và thối hỏng. Có thể
dùng chất chống nấm
hoặc các hóa chất khác được phép để xử lý màng bao gói;
- môi trường khí quyển cải biến: sử dụng đối
với các bao gói để tiêu thụ riêng lẻ, bao bì vận chuyển hoặc palet đã xếp đầy các kiện
hàng được làm kín bằng màng chất dẻo hoặc túi chất dẻo. Hàm lượng
ôxy được giảm đi và hàm lượng khí cacbon dioxit được tăng lên. Điều này làm giảm
sự hô hấp của sản phẩm và làm chậm quá trình chín.
3.6. Bao bì vận chuyển bằng
đường biển phải được phân theo cỡ và xếp
đầy một cách chính xác. Các bao bì có kích thước lớn và khối lượng lớn,
ví dụ trên 23 kg, khi xếp dỡ không nhẹ nhàng sẽ làm hư hỏng sản phẩm và làm hỏng bao bì. Xếp quá đầy
làm sản phẩm bị bầm
giập và làm bao bì bị
phồng lên quá ở mặt bên, dẫn
đến giảm cường độ chịu lực và hỏng bao bì. Xếp vơi quá cũng làm hư hỏng sản phẩm.
Sản phẩm sẽ bị xáo
trộn bên trong bao
bì trong quá trình vận chuyển và xếp dỡ.
3.6.1. Vì có nhiều loại kích
cỡ bao bì khác nhau được
sử dụng, do đó nên có tiêu chuẩn cho hộp đựng.
Các bao bì đã tiêu chuẩn hóa:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- giảm giá thành vận chuyển và tiêu thụ.
3.7. Nhiều chủ hàng đã thay
đổi từ vận chuyển các bao bì rời sang tải trên palet. Hầu hết các
trung tâm phân phối đã thiết kế để có thể xếp palet tải trên giá ba
tầng.
3.7.1. Tải palet có các ưu
điểm:
- giảm việc bốc xếp các bao bì vận chuyển rời;
- giảm sự hư hỏng bao bì và sản phẩm
bên trong;
- giảm thời gian xếp dỡ hàng lên xuống các
phương tiện vận chuyển;
- tăng hiệu quả hoạt động của các trung tâm
phân phối.
3.7.2. Tải palet gồm các bộ
phận sau:
- các palet tiêu chuẩn bằng gỗ hoặc vật liệu
khác; kích thước tương ứng 1200 mm x 1000 mm, 800 mm x 1000 mm, 800
mm x 1200 mm,
1000 mm x 1200 mm;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- các hộp có lỗ thông khí khi được xếp
chồng lên nhau phải thẳng hàng;
- có thể kết dính bằng keo dán giữa
các bao bì để chống trượt theo
mặt phẳng ngang;
- lưới chất dẻo phủ ngoài palet;
- các phụ kiện tăng độ cứng của góc bằng sợi thủy
tinh, chất dẻo hoặc kim loại;
- các bản giằng bằng kim loại hoặc chất dẻo xung
quanh các góc của bao bì.
3.8. Các palet gỗ phải chắc để xếp hàng hóa tới tải trọng cho phép. Palet cần được thiết
kế phù hợp cho xe nâng hàng hoạt động. Sàn palet cần được thiết kế để không làm cản trở sự lưu thông
không khí.
3.8.1. Palet phải có một số tấm ván ở phía trên để
trợ giúp các bao bì bằng gỗ ép.
Mặt khác, các bao bì gỗ ép có thể
bị bẹp móp do trọng lượng
của các bao bì phía trên làm hỏng sản phẩm và đây là nguyên nhân
làm toàn bộ các
kiện hàng trên palet bị sụp đổ. Có thể dùng một tấm gỗ ép đục lỗ để lưu thông
không khí qua palet.
3.8.2. Không được xếp các hộp
chồi ra gờ của palet vì sẽ làm độ chịu lực của bao bì giảm đi một
phần ba, làm sụp đổ các kiện hàng gây hư hỏng sản phẩm và khó
khăn cho việc xếp dỡ hàng trên palet. Mặt khác, bao bì các hộp chỉ xếp dưới 90 % bề mặt
palet và không để thẳng hàng với các bao bì xếp trên gờ cạnh của
palet làm xê dịch khi vận chuyển.
3.8.3. Không nên xếp quá ba
lớp hộp trên palet khi không được gắn kết để đảm bảo độ bền vững. Một số hãng vận
chuyển sử dụng màng chất dẻo hoặc hồ dán ở lớp bao bì trên cùng để làm tăng khả năng xếp
chồng lên nhau. Các bao bì cần phải có đủ độ vững chắc để không bị bẹp, móp. Màng chất
dẻo không nên dùng khi vận chuyển các sản phẩm cần thông khí.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.9.1. Tấm trượt được làm bằng gỗ ép hoặc chất
dẻo cần có độ vững chắc cần thiết đáp ứng được khi kẹp chặt và chất đầy lên hai
càng hoặc tấm đỡ của xe nâng hàng. Các tấm trượt bằng gỗ ép cần được tráng phủ sáp để
sử dụng trong điều kiện ẩm ướt. Không nên sử dụng tấm trượt trong các thiết bị
vận chuyển lạnh có những rãnh
thông khí dưới sàn vì chỉ cần sự thông khí vừa phải dưới khối hàng.
4. Thực hành làm lạnh
sơ bộ
4.1. Nếu có thể, tiến
hành giảm nhiệt độ sản phẩm bằng cách làm lạnh sơ bộ tới nhiệt độ bảo quản và độ ẩm
tương đối thích hợp sẽ đảm
bảo cho việc duy trì chất lượng của rau quả. Chất lượng của hầu hết sản phẩm sẽ giảm
nhanh nếu không giảm nhiệt độ trước khi xếp vào phương tiện vận chuyển.
4.2. Phương tiện vận chuyển
lạnh được thiết kế để duy trì nhiệt độ và không sử dụng
để giảm nhiệt độ của sản phẩm khi đã được
đóng gói trong bao bì vận chuyển. Thiết bị làm lạnh cũng không có khả năng làm
tăng hoặc điều chỉnh độ ẩm tương đối.
4.3. Làm lạnh sơ bộ sẽ kéo
dài thời gian bảo quản sản phẩm bằng cách
giảm:
- nhiệt độ rau, quả;
- cường độ hô hấp và sự phát sinh nhiệt của rau, quả;
- tốc độ chín;
- sự mất nước (tức là làm giảm độ héo);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- tốc độ hư hỏng.
4.4. Hiệu quả của làm lạnh
sơ bộ phụ thuộc vào:
- thời gian từ khi thu hoạch đến khi làm lạnh
sơ bộ;
- loại bao bì vận chuyển nếu rau quả được đóng gói trước;
- nhiệt độ ban đầu của rau quả;
- tốc độ hoặc lượng khí lạnh, nước lạnh hoặc đá
lạnh được cung cấp;
- nhiệt độ cuối cùng của sản phẩm;
- mức độ sạch của
không khí lạnh, nước lạnh sử dụng trong làm lạnh sơ bộ để làm giảm mức độ hư hỏng của sản phẩm do vi sinh vật;
- duy trì nhiệt độ khuyến cáo sau khi làm lạnh
sơ bộ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.6. Nhiều loại rau, quả
được bao gói tại cánh đồng hoặc tại lán trước khi làm lạnh sơ bộ. Các loại bao
bì hộp gỗ hoặc hộp gỗ ép tráng phủ sáp được sử dụng để đóng gói rau, quả được
làm lạnh sơ bộ bằng nước hoặc đá lạnh sau khi đóng gói. Làm lạnh sơ bộ rau, quả
trong bao bì vận chuyển xếp trên palet đặc biệt quan trọng vì việc lưu thông
không khí xung quanh và qua các bao bì bị hạn chế trong quá trình vận chuyển và bảo quản.
4.7. Việc lựa chọn phương
pháp làm lạnh sơ bộ phụ thuộc vào bản chất, giá trị và chất lượng của rau, quả
cũng như giá công lao động, thiết bị và các loại vật liệu. Các phương pháp làm lạnh sơ bộ bao
gồm:
- làm lạnh trong phòng: các bao bì chứa rau, quả
được xếp vào một phòng làm lạnh. Một số rau, quả được phun sương hoặc phun nước
trong quá trình làm lạnh;
- làm lạnh cưỡng bức bằng không khí
hoặc làm lạnh ẩm bằng áp lực - không khí được thổi qua các bao bì chứa sản phẩm
trong phòng lạnh. Với một số sản phẩm thì
bổ sung thêm nước
vào không khí;
- làm lạnh bằng nước - rau quả trong tăng chứa
hoặc trong thùng, bao bì vận chuyển được ngâm trong nước đá lạnh;
- làm lạnh chân không - làm lạnh rau quả trong
bao bì vận chuyển bằng thiết bị hút chân không;
- làm lạnh ẩm chân không - bổ sung nước vào sản phẩm đóng trong bao bì vận
chuyển trước hoặc trong khi hút chân không để quá trình làm lạnh nhanh hơn;
- đóng gói với đá lạnh - đá nghiền hoặc đá miếng
được đóng gói cùng với
rau quả trong từng bao bì vận chuyển. Một số trường hợp dùng với bao bì đóng
hàng rời.
4.8. Do nhiều loại rau quả
nhạy cảm và bị hư hỏng do quá lạnh, nên cần phải cẩn thận không được làm nhiệt
độ rau quả xuống dưới
nhiệt độ khuyến cáo. Nhiều khi, những hư hỏng nhìn thấy được của rau, quả xảy ra muộn,
đến khi bán lẻ mới nhận thấy. Những ảnh hưởng
này bao gồm rau, quả không chín hoàn toàn được, bị lõm, bị hư hỏng, bị rỉ nước
và bị mất màu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.10. Phương pháp vận chuyển,
điều kiện của các phương tiện vận chuyển,
phương pháp xếp hàng, điều kiện trung chuyển và bảo quản ảnh hưởng đến hiệu quả của làm lạnh sơ bộ. Nếu
không duy trì được nhiệt độ và độ ẩm tương đối được khuyến cáo sau khi làm lạnh
sơ bộ thì chất lượng sản phẩm sẽ bị giảm nhiều.