TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
6474 - 6: 2007
QUY PHẠM PHÂN CẤP VÀ
GIÁM SÁT KĨ THUẬT KHO CHỨA NỔI
Phần 6 HỆ THỐNG
XUẤT VÀ NHẬP DẦU/KHÍ
Rules
for classification and technical supervision of floating storage units
Part 6
Import and export systems
Lời nói đầu
TCVN 6474:2005 thay thế
cho TCVN 6474:1999.
TCVN 6474:2007 do Cục Đăng kiểm
Việt Nam và Ban Kĩ thuật Tiêu chuẩn TCVN/TC8
"Đóng tàu và công trình biển" phối hợp biên
soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường
Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học
và Công nghệ công bố.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TIÊU CHUẨN
QUỐC GIA
QUY
PHẠM PHÂN CẤP VÀ GIÁM SÁT KĨ THUẬT KHO CHỨA
NỔI DẦU
PHẦN
6 HỆ THỐNG XUẤT VÀ NHẬP DẦU/KHÍ
Rules
for classification and technical supervision of floating storage units
Part
6 Import and export systems
Các tài liệu viện dẫn và
định nghĩa xem Phần 1, TCVN 6474-1:2006
Phần này áp dụng cho các hệ
thống xuất và nhập dầu/khí dùng cho kho chứa
nổi. Các hệ thống này bao gồm ống đứng
cứng và mềm, các ống dẫn nối tiếp, các
ống mềm (jumper) dưới biển và các ống
mềm nổi xuất dầu.
Các tài liệu mô tả thiết kế,
chế tạo, lắp đặt và các giả thiết khai
thác áp dụng cho dự án phải được trình
duyệt khi bắt đầu sự án. Các thông tin sau
đây là cần thiết để đảm bảo
cơ sở thiết kế và việc lựa chọn
chỉ tiêu là nhất quán so với phương pháp luận
thiết kế:
Tải trọng môi trường
phải được tính toán theo phương pháp trong
Phần 2.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các hạng mục dưới đây
nếu áp dụng phải được đưa vào trong
phân tích:
Ống đứng cứng phải
được thiết kế chịu được các
giới hạn sau, dựa trên các trường hợp
tải trọng thiết kế đang xét.
Ứng suất tối đa, ổn
định(stability) và ổn định thanh(buckling). Ứng suất cho phép
của ống trơn phải được giới
hạn theo tiêu chuẩn được chấp nhận
(tham khảo API RP 2RD). Ổn định tổng thể
của ống đứng và ổn định cục
bộ của thành ống đứng phải
được đánh giá.
Độ võng tối đa. Độ võng tối
đa cho phép phải được xác định xét
đến các hạn chế có sẵn của bộ
phận ống đứng, thiết bị dùng trong ống
đứng và sự cần thiết để tránh
tương tác với kho chứa nổi.
Mỏi và phá huỷ. Hệ thống ống
đứng phải được thiết kế
đảm bảo có đủ độ an toàn cho các
bộ phận quan trọng để chịu
được hiệu ứng mỏi gây ra bởi tải
trọng lặp (do cả tải trọng bên trong và bên
ngoài) trong thời gian khai thác của hệ thống.
Tổn thương mỏi tích luỹ
tính bằng phương pháp Miner phải bằng 0,1
hoặc nhỏ hơn cho các bộ phận quan trọng
nhưng khó kiểm tra và sửa chữa. Đối với
các bộ phận không quan trọng và dễ kiểm tra,
sửa chữa tổn thương mỏi tích luỹ tính
phải bằng 0,3 hoặc nhỏ hơn.
Các giới hạn thiết kế
lập cho hệ thống ống đứng phải
được xác định theo các tiêu chuẩn
được công nhận (có thể tham khảo API RP 17B)
và phải được xác nhận bởi các thử
nghiệm khả năng hoạt động/chấp
nhận trong quá trình chế tạo ống đứng
mềm và các bộ phận liên quan. Khi có đầy
đủ các thông tin khai thác và dữ liệu thử từ
trước thì Đăng kiểm có thể xem xét chấp
nhận tài liệu này thay cho các thử nghiệm.
Hệ thống này có thể
được phân cấp nếu yêu cầu. Việc
xuất dầu sang tàu dầu thường được
thực hiện bằng 3 phương pháp:
- Chuyển khi hai tàu đậu cạnh
nhau
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Phao neo đơn thông qua ống
đứng hay ống mềm
Để phân cấp hệ thống
này, Đăng kiểm yêu cầu hệ thống tuân theo
tiêu chuẩn OCIMF (Oil Companies International Marine Forum) và Công
ước MARPOL. Tiêu chuẩn OCIMF áp dụng cho áp suất
làm việc không lớn hơn 1,5 MPa (15 bar). Để tuân
thủ tiêu chuẩn này, Đăng kiểm yêu cầu
chủ kho chứa nổi áp dụng các hướng dẫn
đưa ra trong Hướng dẫn mua, chế tạo
và thử ống xuất cho các công trình neo buộc ngoài
khơi của OCIMF. Các khía cạnh khai thác và an toàn
của việc chuyển dầu phải được
đưa vào trong Sổ vận hành và phải phù hợp
với Sổ tay chuyển dầu từ kho chứa nổi
sang tàu, chương 6 của OCIMF.
Tất cả các bộ phận của
hệ thống phải được thiết kế theo
các tiêu chuẩn được công nhận. Thông số
kĩ thuật thiết kế và chế tạo của các
bộ phận phải được trình duyệt. Các
thông số kĩ thuật tối thiểu phải bao
gồm các chỉ tiêu vận hành có được từ
thiết kế và phân tích ống đứng và các chỉ
tiêu chấp nhận để đảm bảo các chỉ
tiêu này được tuân theo.
Phân tích lắp đặt phải
giải quyết các khía cạnh của quy trình lắp
đặt đưa ra trong qui định 1.1.6, Phần 7.
Tính toán để xác minh độ toàn vẹn kết
cấu của ống đứng các bộ phận phụ
phải được trình duyệt.
Các ống đứng phải
được kiểm tra với các tải trọng,
sức kéo và tổ hợp mô men uốn lắp đặt
và các tải trọng do quá trình lắp đặt các bộ
phận phụ.
Tải trọng do các thiết bị
kẹp cơ học như kẹp, thiết bị kéo
căng phải được kiểm tra và không
được gây hư hỏng cho các lớp bên ngoài
yếu hơn của ống mềm.
Tiêu chuẩn cho vật liệu và kích
thước của ống thép phải tuân theo các tiêu
chuẩn được công nhận liên quan đến các
yêu cầu về thành phần hoá học, chế tạo
vật liệu, dung sai, sức bền và thử (tham
khảo ANSI/ASME B31.4 và B31.8, API RP 2RD).
Các tiêu chuẩn được công
nhận phải được dùng để đánh giá
vật liệu cho ống mềm (có thể tham khảo API
RP 17B và API SPEC 17J.