TCVN
6276:2003
SỬA
ĐỔI 2:2005
QUY PHẠM CÁC HỆ THỐNG NGĂN NGỪA Ô NHIỄM BIỂN
CỦA TÀU
Rules
for Marine Pollution Prevention Systems of Ships
Lời nói đầu
Sửa đổi 2:2005 cập nhật
những quy định, chỉ tiêu và yêu cầu trong năm 2005 cho TCVN 6276:2003.
Sửa đổi 2:2005 biên soạn
dựa trên các Thông báo sửa đổi năm 2004 về hệ thống Quy phạm của Đăng kiểm NK
(Nhật bản) Nghị định thư của IMO về công ước Quốc tế Mạn khô-66, các Công ước,
quy ước quốc tế và khu vực có liên quan.
Sửa đổi 2:2005 do Ban
kỹ thuật
tiêu chuẩn TCVN/TC8
Đóng tàu và Công trình biển phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Tổng
cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
QUY
PHẠM CÁC HỆ THỐNG NGĂN NGỪA Ô NHIỄM BIỂN CỦA TÀU
Rules
for Marine Pollution Prevention Systems of Ships
Phần
2
KIỂM
TRA
Chương
1
QUY
ĐỊNH CHUNG
Tiểu mục -1 của 1.3.2
được bổ sung sửa đổi như sau:
1.3. Kiểm tra xác
nhận các Giấy chứng nhận
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Lúc kiểm tra, các
Giấy chứng nhận và hồ sơ sau đây phải được trình cho Đăng kiểm viên để xác nhận
rằng các Giấy chứng nhận và hồ sơ này là phù hợp và được lưu giữ thường trực ở
trên tàu (trừ các tàu được lai dắt không có người trực). Tuy nhiên, khi tiến
hành kiểm tra bất thường thì việc trình các Giấy chứng nhận và hồ sơ cho Đăng
kiểm viên có thể được giới hạn đối với các giấy tờ có liên quan.
(1) Giấy chứng nhận
của thiết bị phân ly dầu - nước, hệ thống lọc dầu, thiết bị xử lý, thiết bị đo
hàm lượng dầu và thiết bị xác định ranh giới dầu/nước,v.v... khi Đăng kiểm thấy
cần thiết.
(2) Tài liệu hướng
dẫn quy trình và trang thiết bị của hệ thống rửa bằng dầu thô đã được duyệt.
(3) Tài liệu hướng
dẫn thao tác hệ thống ghi và kiểm soát việc xả dầu đã được duyệt.
(4) Tài liệu hướng
dẫn làm hàng và số liệu về ổn định tai nạn đã được duyệt.
(5) Tài liệu hướng
dẫn khai thác và bảo hành đối với hệ thống lọc dầu ( trừ các tàu đang trong giai
đoạn đóng mới trước ngày 1/7/2006)
(6) Tài liệu hướng
dẫn sử dụng két nước dằn sạch.
(7) Tài liệu hướng
dẫn sử dụng hệ thống phân dòng chảy.
(8) Tài liệu hướng
dẫn sử dụng dằn đặc biệt.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(10) Sổ ghi chép số
liệu của hệ thống ghi và kiểm soát việc xả dầu (trừ khi kiểm tra đăng ký).
(11) Tài liệu hướng
dẫn quy trình và trang thiết bị đối với việc xả các chất lỏng độc hại đã được
duyệt.
(12) Sổ nhật ký làm
hàng.
(13) Kế hoạch ứng cứu
ô nhiễm dầu của tàu (SOPEP)
(14) Kế hoạch ứng cứu
ô nhiễm biển của tàu do các chất lỏng độc hại gây ra (SMPEP)
Chương
2
KIỂM TRA LẦN ĐẦU
2.1. Kiểm tra lần đầu
trong quá trình chế tạo
2.1.3. Kiểm tra kết
cấu và thiết bị
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(c) Kiểm tra để đảm
bảo thỏa mãn những yêu cầu về hoạt động của các thiết bị ghi và chỉ báo được
lắp đặt vào hệ thống ghi và kiểm soát việc xả dầu hoặc hệ thống lọc dầu.
Tiểu mục -2(3) (b)i)
được sửa đổi như sau:
(i) Đảm bảo rằng hệ
thống ghi và kiểm soát việc thải dầu ( bao gồm các thiết bị tự động được lắp đặt
cho các bộ phận ngừng thải, hệ thống lấy mẫu, hệ thống khóa liên động khởi
động, độ nhạy thời gian của thiết bị đo hàm lượng dầu (không quá 20 giây ) và
độ chính xác của lưu lượng kế ( không quá ±15%
lưu lượng thực tế)) trong trạng thái làm việc tốt. Tuy nhiên, việc xác nhận
hoạt động có thể được thực hiện bằng việc thử giả định theo trạng thái làm việc
hoặc các phương pháp tương đương khác.
Chương
3
KIỂM
TRA CHU KỲ
3.1. Kiểm tra hàng
năm
3.1.2. Kiểm tra kết
cấu và thiết bị
Tiểu mục -1(1)(d)
được bổ sung như sau:
1. Công việc kiểm tra sau
đây phải được tiến hành đối với thiết bị ngăn ngừa ô nhiễm do dầu từ buồng máy của
tất cả các tàu:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(d) Kiểm tra để đảm
bảo sự hoạt động thỏa mãn của các thiết bị chỉ báo và ghi của hệ thống ghi và
kiểm soát việc xả dầu hoặc hệ thống lọc dầu, và các vật tư cần thiết với số
lượng đủ dùng cho thiết bị ghi.
3.2. Kiểm tra trung
gian
3.2.2. Kiểm tra kết
cấu và thiết bị
Tiểu mục -2(2)(a)
được bổ sung sửa đổi như sau:
2. Phải tiến hành kiểm
tra theo các hạng mục dưới đây đối với các thiết bị ngăn ngừa ô nhiễm do dầu
chở xô trên các tàu dầu, bổ sung vào các hạng mục kiểm tra quy định ở 3.1.2-2
của Phần này:
(2) Kiểm tra thiết bị
ghi và kiểm soát việc xả dầu và hệ thống đường ống có liên quan:
(a) Kiểm tra để xác nhận
rằng các hệ thống ghi và kiểm soát việc xả dầu ( bao gồm các thiết bị ngừng thải
tự động hoặc bằng tay, hệ thống lấy mẫu, hệ thống khóa liên động khởi động, độ
nhạy thời gian của thiết bị đo hàm lượng dầu ( không quá 20 giây)) là thỏa mãn,
và trong trạng thái làm việc tốt. Tuy nhiên, việc xác nhận chức năng có thể
được thực hiện bằng thử giả định theo trạng thái làm việc hoặc bằng các phương
pháp tương đương khác.
3.3. Kiểm tra định kỳ
3.3.2. Kiểm tra kết
cấu và thiết bị
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Công việc kiểm tra sau
đây phải được tiến hành thêm vào các hạng mục kiểm tra được nêu ở 3.2.2-2 của
Phần này đối với các thiết bị để ngăn ngừa ô nhiễm do dầu chở xô trên các tàu
dầu gây ra.
(3) Giữ dầu lại trên
tàu
Kiểm tra để đảm bảo rằng
các két lắng, các két dầu hàng được sử dụng làm két lắng và hệ thống đường ống phục
vụ làm việc tốt và độ chính xác của lưu lượng kế đã được kiểm định.
Phần
3
KẾT CẤU VÀ TRANG THIẾT BỊ NGĂN NGỪA Ô NHIỄM DO DẦU
Chương
2
TRANG THIẾT BỊ NGĂN NGỪA Ô NHIỄM DO DẦU TỪ BUỒNG MÁY
Điều 2.3.2 được bổ
sung sửa đổi như sau:
2.3.2. Hệ thống lọc
dầu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(1) Phải có thiết kế
được Đăng kiểm duyệt và phải bảo đảm sao cho bất kỳ hỗn hợp dầu nước nào sau khi
qua hệ thống lọc phải có hàm lượng dầu không quá 15 phần triệu.
(2) Hệ thống lọc phải
thỏa mãn các yêu cầu ở (1) và phải được lắp đặt một thiết bị báo hiệu ánh sáng
và âm thanh có kiểu đã được duyệt, tự động hoạt động khi hàm lượng dầu trong
nước thải ra vượt quá 15 phần triệu, và cũng tự động hoạt động khi chức năng đo
đạc bị sai sót hoặc hư hỏng.
(3) Hệ thống lọc phải
thỏa mãn các yêu cầu ở (2) và được trang bị một thiết bị ngừng xả tự động sao
cho sẽ đảm bảo tự động dừng hệ thống khi hàm lượng dầu trong nước thải vượt quá
15 phần triệu.
2. Bố trí đường ống của
hệ thống lọc dầu phải thỏa mãn các yêu cầu tương ứng trong TCVN 6259:2003.
Điều 2.4.2 được bổ
sung sửa đổi như sau:
2.4.2. Sửa đổi
1. Trừ các tàu chỉ hoạt
động trong vùng đặc biệt, các tàu có tổng dung tích từ 4000 trở lên không phải
là tàu dầu và các tàu dầu có tổng dung tích từ 150 trở lên mà có chứa nước dằn
trong các két dầu đốt theo quy định 1.1.3-2 Phần này Quy phạm phải trang
bị các thiết bị được quy định ở cột tàu có tổng dung tích từ 10000 trở lên để
xả nước dằn bẩn xuống biển.
2. Bất kể các quy định nêu
ở 2.4.1 nói trên, đối với các tàu liệt kê dưới đây có dự định cho xả
toàn bộ nước đáy tàu lẫn dầu vào phương tiện tiếp nhận, thì hệ thống lọc dầu có
thể được thay thế bằng hệ thống các két giữ nước đáy tàu.
(1) Các tàu chỉ hoạt
động trong các vùng đặc biệt.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(3) Các tàu không có
máy chính, và được Đăng kiểm cho là phù hợp.
Chương
3
KẾT CẤU VÀ THIẾT BỊ NGĂN NGỪA Ô NHIỄM DO DẦU CHỞ XÔ GÂY
RA
3.3. Bố trí thiết bị
và hệ thống đường ống
3.3.1. Hệ thống lưu
giữ dầu trên tàu
Tiểu mục -6(5) được
bổ sung như sau:
6. Két lắng phải được
trang bị hệ thống ghi và kiểm soát việc xả dầu đối với nước dằn, có đặc tính
sau đây, và phải được Đăng kiểm xét duyệt.
(5) Bất kỳ việc xả
hỗn hợp dầu nào phải tự động ngừng khi thiết bị báo động phát tín hiệu. Tuy
nhiên, đối với tàu có trọng tải nhỏ hơn 4000 tấn và đang trong giai đoạn đóng
mới trước ngày 1/7/2006 có thể được miễn giảm hệ thống này.
Các tiểu mục từ -7
đến -10 được đánh số lại thành -8 đến -11, và bổ sung mới tiểu mục - 7 như sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8. Phải trang bị các
thiết bị xác định ranh giới dầu/nước có hiệu quả được Đăng kiểm cho là phù hợp để
xác định chính xác mặt phân cách dầu/ nước trong các két lắng và trong các két
khác mà từ đó cặn bẩn và dòng chảy xả trực tiếp ra biển.
9. Các tàu phải được
trang bị một tài liệu hướng dẫn vận hành hệ thống ghi và kiểm soát việc xả dầu
cho két dằn. Tài liệu hướng dẫn phải được Đăng kiểm chấp nhận.
10. Các quy định ở 3.3.1-3
đến 3.3.1-8 trên không áp dụng cho các tàu dầu chở nhựa đường hoặc các
sản phẩm hóa dầu khác phải áp dụng các quy định của Phần này Qui phạm, nhưng
khó tách nước khỏi các sản phẩm dầu mỏ đó bởi các tính chất vật lý của chúng.
Trong trường hợp này, các tàu dầu phải được trang bị hệ thống lưu giữ hỗn hợp
dầu trên tàu để sau đó xả vào phương tiện tiếp nhận.
11. Đối với bất kỳ tàu
dầu nào chỉ hoạt động trong phạm vi cách bờ không quá 50 hải lý tính từ đường
cơ sở không phải áp dụng các quy định ở 3.3.1-6 đến 3.3.1-8 với điều
kiện Đăng kiểm xét thấy kế hoạch hoạt động của tàu là phù hợp.