Bộ TCVN ISO 9000 yêu cầu hệ thống quản
lý chất lượng của tổ chức phải được lập thành văn bản.
Tiêu chuẩn này thúc đẩy việc chấp nhận
cách tiếp cận theo quá trình khi xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất
lượng và nâng cao hiệu lực cửa hệ thống này.
Để hoạt động có hiệu
quả, một tổ chức phải
xác định và quản lý rất nhiều các hoạt động có quan hệ chặt chẽ với nhau. Hoạt
động sử dụng nguồn lực và được quản lý cho phép chuyển hoá đầu vào thành đầu ra
có thể được coi là một quá trình. Thông thường, đầu ra của một quá trình sẽ
trực tiếp là đầu vào của một quá trình tiếp sau. .
Việc áp dụng hệ thống các quá trình
trong một tổ chức, cùng với sự nhận biết, các mối tương tác giữa những quá
trình này và việc quản lý chúng, có thể được coi là “cách tiếp cận theo quá trình”
Lợi thế của cách tiếp cận theo quá
trình thể hiện thông qua việc kiểm soát sự tiến triển của quá trình để đưa ra
mối liên hệ giữa những quá trình riêng biệt trong hệ thống cũng như sự kết hợp
và mối tương tác của chúng.
Một tổ chức cần phải
có sự linh hoạt nhất định khi chọn lựa phương pháp văn bản hoá hệ thống quản lý
chất lượng của mình. Mỗi tổ chức cần xây dựng một số lượng tài liệu cần thiết
để thể hiện được hoạt động hoạch định, tác nghiệp, kiểm soát có hiệu lực và cải
tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng của mình và các quá trình của hệ
thống này.
Các tài liệu của hệ thống quản lý chất
lượng có thể liên quan tới toàn bộ các hoạt động hoặc chỉ liên quan đến một số hoạt
động đã được lựa chọn của tổ chức; ví dụ: các yêu cầu quy định phụ thuộc vào
bản chất của các sản phẩm, quá trình, yêu cầu hợp đồng, văn bản pháp quy liên
quan hoặc của chính tổ chức đó
Điều quan trọng là những yêu cầu này
và nội dung của các tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng đề cập tới các
tiêu chuẩn chất lượng sẽ phải đáp ứng.
Các hướng dẫn được đưa ra trong tiêu
chuẩn này nhằm hỗ trợ phương pháp lập văn bản cho tài liệu của hệ thống quản lý
chất lượng. Chúng không phải là các yêu cầu cho những hoạt động xác lập hợp đồng,
xây dựng văn bản pháp quy hoặc chứng nhận/đăng ký.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
HƯỚNG DẪN VỀ
TÀI LIỆU CỦA HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
Guidelines
for quality management system documentation
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này đưa ra các hướng dẫn
cần thiết đối với việc xây dựng và duy trì tài liệu để đảm bảo thiết lập được
hệ thống quản lý chất lượng có hiệu lực, thích hợp với những nhu cầu cụ thể của
tổ chức. Việc sử dụng các hướng dẫn này sẽ giúp thiết lập được một hệ thống
dạng văn bản theo yêu cầu của tiêu chuẩn hiện hành về hệ thống quản lý chất
lượng.
Tiêu chuẩn này có thể được sử dụng để
lập các tài liệu dạng văn bản cho những hệ thống quản lý khác với hệ thống quản
lý chất lượng theo bộ TCVN ISO 9000, ví dụ: hệ thống quản lý môi trường và hệ
thống quản lý an
toàn.
CHÚ THÍCH: Khi một thủ tục được lập
thành văn bản, thường sử dụng thuật ngữ “thủ tục được văn bản hóa” hoặc
"thủ tục dạng văn bản".
2. Tài liệu viện dẫn
TCVN ISO 9000 : 2000 (ISO 9000 : 2000)
Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này sử
dụng các thuật ngữ và định nghĩa cho trong TCVN ISO 9000 : 2000 (ISO 9000 :
2000) và những thuật ngữ và định nghĩa dưới đây, Hệ thống quản lý chất lượng
của một tổ chức có thể sử dụng các thuật ngữ và định nghĩa khác nhau cho những
loại tài liệu đã xác định.
3.1. Hướng dẫn công việc (work
instructions)
Mô tả chi tiết về việc thực hiện và
lập hồ sơ cho những nhiệm vụ công việc
CHÚ THÍCH 1: Các hướng dẫn công việc
có thể được lập hoặc không được lập thành tài liệu dạng văn bản.
CHÚ THÍCH 2: Các hướng dẫn công việc,
ví dụ, có thể là các mô tả được viết chi tiết, lưu đồ, mẫu, mô hình, chú thích
kỹ thuật được đưa vào bản vẽ, quy định, hướng dẫn sử dụng thiết bị, tranh ảnh,
băng video, tờ kiểm tra hoặc dạng kết hợp giữa các loại đó. Hướng dẫn công việc
cần mô tả mọi vật liệu, thiết bị và tài liệu được sử dụng. Khi cần, hướng dẫn
công việc bao gồm cả các chuẩn mực chấp nhận.
3.2. Biểu mẫu (form)
Tài liệu được sử dụng để ghi các dữ
liệu theo yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng.
CHÚ THÍCH: Một biểu mẫu trở thành hồ
sơ khi dữ liệu đã được nhập vào.
4. Tài liệu của hệ thống
quản lý chất lượng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Việc sắp đặt tài liệu của hệ thống
quản lý chất lượng thường được thực hiện theo các quá trình của tổ chức hoặc
theo cấu trúc của tiêu chuẩn chất lượng hiện hành hoặc kết hợp cả hai cách
trên. Bất kỳ cách sắp đặt nào khác mà thoả mãn các nhu cầu của tổ chức cũng có
thể được sử dụng.
Cấu trúc của các tài liệu được sử dụng
trong hệ thống quản lý chất lượng có thể được mô tả thành sự phân loại theo thứ
bậc. Cấu trúc này tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối, duy trì và thông
hiểu tài liệu. Phụ lục A minh họa cách phân loại theo thứ bậc điển hình đối với
tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng. Việc xây dựng cách phân loại theo thứ
bậc phụ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của tổ chức.
Phạm vi tài liệu của hệ thống quản lý
chất lượng có thể rất khác nhau đối với các tổ chức khác nhau do:
a) quy mô của tổ chức và loại hình hoạt
động;
b) sự phức tạp và sự tương tác giữa
các quá trình;
c) năng lực của con người.
Tài liệu của hệ thống quản lý chất
lượng có thể bao gồm các định nghĩa. Từ vựng được sử dụng cần phù hợp với các
thuật ngữ và định nghĩa tiêu chuẩn được nêu trong TCVN ISO 9000 : 2000 (ISO
9000 : 2000) hoặc các từ điển thông dụng.
Tài liệu của hệ thống quản lý chất
lượng thường bao gồm các loại sau đây:
a) chính sách chất lượng và mục tiêu
chất lượng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) các thủ tục dạng văn bản;
d) các hướng dẫn công việc;
e) các biểu mẫu;
f) các kế hoạch chất lượng;
g) các quy định;
h) các tài liệu có nguồn gốc từ bên
ngoài;
i) các hồ sơ.
Tài liệu của hệ thống quản lý chất
lượng có thể ở bất kỳ dạng hoặc loại phương tiện truyền thông nào, chẳng hạn
như bản giấy hoặc bản điện tử.
CHÚ THÍCH: Môt số lợi thế của việc sử
dụng bản điện tử như sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) thực hiện và kiểm soát dễ dàng việc
truy cập và sửa đổi;
c) phân phối ngay và kiểm soát dễ dàng
bằng các bản in;
d) có thể truy cập tài liệu từ những
nơi xa;
e) có thể huỷ bỏ dễ dàng và có hiệu
lực các tài liệu lỗi thời.
4.2. Mục đích và lợi ích
Đối với một tổ chức, các mục đích và
lợi ích của việc thiết lập tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng không chỉ
bao gồm những mục đích và lợi ích được liệt kê dưới đây:
a) mô tả hệ thống quản lý chất lượng
của tổ chức;
b) cung cấp thông tin cho các nhóm
chức năng chéo để họ có thể hiểu rõ hơn về các mối quan hệ tương tác;
c) thông báo cho người lao động biết
về cam kết của lãnh đạo đối với chất lượng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) tạo ra sự thông
hiểu lẫn nhau giữa người lao động và lãnh đạo;
f) tạo cơ sở cho những kỳ vọng về thực
hiện công việc;
g) nêu rõ cần thực hiện các công việc
như thế nào để đạt được những yêu cầu đã quy định;
h) đưa ra bằng chứng khách quan về
việc đạt được những yêu cầu đã quy định;
i) tạo khuôn khổ hoạt động tác nghiệp
rõ ràng và có hiệu quả;
j) tạo cơ sở cho việc đào tạo người
lao động mới thu nhận và đào tạo lại những người đang làm việc;
k) tạo cơ sở về sắp đặt và cân đối
công việc trong tổ chức;
I) tạo sự nhất quán trong các hoạt
động tác nghiệp dựa vào những quá trình đã được thiết lập thành văn bản;
m) tạo cơ sở cho việc cải tiến liên
tục;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
o) thể hiện để các bên quan tâm biết
về năng lực của tổ chức;
p) tạo khuôn khổ rõ ràng về các yêu
cầu đối với các nhà cung ứng;
q) tạo cơ sở cho việc đánh giá hệ
thống quản lý chất lượng;
r) tạo cơ sở cho việc đánh giá hiệu
lực và sự phù hợp tiếp tục của hệ thống quản lý chất lượng.
4.3. Chính sách chất lượng và mục tiêu
chất lượng
Chính sách chất lượng và mục tiêu chất
lượng cần phải được lập thành văn bản và có thể là một tài liệu độc lập hoặc
được đưa vào sổ tay chất lượng.
4.4. Sổ tay chất lượng
4.4.1. Nội dung
Sổ tay chất lượng là tài liệu riêng
của mỗi tổ chức. Tiêu chuẩn này xác định cấu trúc, cách sắp xếp, nội dung hoặc
phương pháp thể hiện khi văn bản hoá hệ thống quản lý chất lượng đối với mọi
loại hình tổ chức một cách linh hoạt.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sổ tay chất lượng cần bao gồm phạm vi
áp dụng của hệ thống quản lý chất lượng, các thông tin chi tiết và lý giải về
tất cả các ngoại lệ, các thủ tục dạng văn bản hoặc viện dẫn đến chúng và thông
tin mô tả về các quá trình của hệ thống quản lý chất lượng và các mối quan hệ
tương tác của chúng.
Thông tin về tổ chức, chẳng hạn như:
tên gọi, địa điểm và phương tiện thông tin liên lạc, cần được đưa vào trong sổ
tay chất lượng. Các thông tin bổ sung, chẳng hạn như: đường lối kinh doanh, mô
tả sơ lược về tổ chức, lịch sử hình thành, phát triển và quy mô của tổ chức
cũng có thể được đưa vào sổ tay chất lượng.
Sổ tay chất lượng cần có các yếu tố
được mô tả ở 4.4.2 đến 4.4.9 nhưng không nhất thiết phải theo trình tự này.
4.4.2. Tên gọi và phạm vi áp dụng
Tên gọi và/hoặc phạm vi áp dụng của sổ
tay chất lượng cần nêu rõ tổ chức ứng với sổ tay chất lượng này. Sổ tay chất
lượng cần viện dẫn đến tiêu chuẩn cụ thể về hệ thống quản lý chất lượng là cơ
sở cho việc thiết lập hệ thống quản lý chất lượng.
4.4.3. Mục lục
Mục lục của sổ tay chất lượng cần liệt
kê số hiệu và tên gọi của từng phần, mục và vị trí định vị của chúng trong sổ
tay chất lượng.
4.4.4. Xem xét, phê duyệt và soát xét
Bằng chứng về hiện trạng và ngày tháng
xem xét, phê duyệt và soát xét của sổ tay chất lượng cần được nêu rõ trong sổ
tay chất lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.4.5. Chính sách chất lượng và mục
tiêu chất lượng
Sổ tay chất lượng là tài liệu được tổ
chức lựa chọn để đưa chính sách chất lượng vào đó. Sổ tay chất lượng có thể bao
gồm công bố về chính sách chất lượng và các mục tiêu chất lượng. Các mục đích
chất lượng thực tế để đáp ứng những mục tiêu chất lượng này có thể được quy
định trong phần khác của tài liệu về hệ thống quản lý chất lượng theo sự ấn
định cụ thể của tổ chức. Chính sách chất lượng cần bao gồm cam kết tuân thủ
những yêu cầu và cải tiến liên tục hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng.
Mục tiêu chất lượng thường được thiết
lập trên cơ sở chính sách chất lượng của tổ chức và là mục tiêu cần đạt được.
Khi các mục tiêu chất lượng được lượng hoá thì chúng trở thành những mục đích
chất lượng thực tế cần đạt được và có thể đo được.
4.4.6. Tổ chức, trách nhiệm và quyền
hạn
Sổ tay chất lượng cần mô tả cơ cấu của
tổ chức. Trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ có thể được chỉ ra bằng các sơ
đổ tổ chức, lưu đồ và/hoặc mô tả công việc. Những thông tin này có thể được đưa
vào hoặc được viện dẫn trong sổ tay chất lượng.
4.4.7. Tài liệu viện dẫn
Sổ tay chất lượng cần có danh mục tài
liệu được viện dẫn nhưng không đưa nội dung của chúng vào sổ tay chất lượng
này.
4.4.8. Mô tả hệ thống
quản lý chất lượng
Sổ tay chất lượng cần mô tả hệ thống
quản lý chất lượng và việc áp dụng hệ thống này trong tổ chức. Cần thể hiện
trong sổ tay chất lượng các mô tả về những quá trình và quan hệ giữa chúng: các
thủ tục dạng văn bản hoặc các viện dẫn đến chúng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sổ tay chất lượng cần phản ánh các
phương pháp được tổ chức sử dụng để đáp ứng chính sách và mục tiêu của mình.
4.4.9. Phụ lục
Có thể đưa vào phụ
lục các thông tin bổ sung cho sổ tay chất lượng.
4.5. Thủ tục dạng văn bản
4.5.1. Bố cục và hình thức
Bố cục và hình thức của các thủ tục
dạng văn bản (bản giấy hoặc bản điện tử) cần được tổ chức xác định theo các
cách thức sau: lời văn, lưu đồ, bảng biểu, kết hợp các hình thức trên hoặc bất
kỳ phương pháp thích hợp nào khác phù hợp với những nhu cầu của tổ chức. Các
thủ tục dạng văn bản cần chứa những thông tin cần thiết (xem 4.5.2) và có mã hiệu
nhận biết riêng.
Thủ tục dạng văn bản có thể viện dẫn
các hướng dẫn cho biết công việc được thực hiện như thế nào. Nhìn chung, các
thủ tục dạng văn bản mô tả những hoạt động xuyên suốt các chức năng khác nhau
trong khi hướng dẫn công việc còn áp dụng cho những nhiệm vụ trong một chức
năng.
4.5.2. Nội dung
4.5.2.1. Tên gọi
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.5.2.2. Mục đích
Mục đích của thủ tục dạng văn bản cần
được xác định.
4.5.2.3. Phạm vi áp dụng
Phạm vi áp dụng của thủ tục dạng văn
bản, bao gồm các lĩnh vực được đề cập và những lĩnh vực không được đề cập, cần
được mô tả.
4.5.2.4. Trách nhiệm và quyền hạn
Trách nhiệm và quyền hạn của mọi người
và/hoặc các bộ phận chức năng cũng như các mối quan hệ tương tác ứng với các
quá trình và các hoạt động được mô tả trong thủ tục cần được xác định. Trách
nhiệm và quyền hạn có thể được mô tả trong thủ tục dưới hình thức các lưu đồ
hoặc bằng lời mô tả thích hợp và rõ ràng.
4.5.2.5. Mô tả hoạt động
Mức độ chi tiết có thể rất khác nhau
tuỳ thuộc vào độ phức tạp của các hoạt động, các phương pháp được sử dụng và
trình độ kỹ năng và đào tạo của mọi người tương xứng với công việc được giao.
Dù ở mức độ chi tiết nào thì mô tả công việc cũng cần đề cập đến những khía
cạnh sau đây:
a) xác định các nhu cầu của tổ chức,
khách hàng và nhà cung cấp;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) xác lập rõ việc gì cần phải làm, ai
làm hoặc bộ phận nào làm; tại sao phải làm, khi nào làm, làm ở đâu và làm như
thế nào;
d) mô tả các biện pháp kiểm soát quá
trình và kiểm soát các hoạt động đã được xác định;
e) xác định các nguồn lực cần thiết để
thực hiện các hoạt động (nhân lực, đào tạo, thiết bị và vật liệu);
f) xác định tài liệu thích hợp liên
quan đến các hoạt động cần thực hiện theo yêu cầu;
g) xác định đầu vào và đầu ra của quá
trình;
h) xác định các phép đo cần tiến hành.
Tổ chức có thể quyết
định rằng một số thông tin nêu trên được đưa vào hướng dẫn công việc sẽ thích
hợp hơn.
4.5.2.6. Hồ sơ
Hồ sơ liên quan đến
các hoạt động trong thủ tục dạng văn bản cần được nêu rõ trong phần "Hồ
sơ" của thủ tục đó hoặc trong (những) phần có liên quan khác. Các biểu mẫu
được sử dụng cho những hồ sơ này cần được xác định là phù hợp. Phương pháp được
yêu cầu để điền, sắp xếp và lưu giữ hồ sơ cần được nêu rõ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các phụ lục có trong nội dung những
thông tin hỗ trợ cho thủ tục dạng văn bản có thể được đưa vào hệ thống tài liệu
của hệ thống quản lý chất lượng, chẳng hạn như các bảng, đồ thị, lưu đồ và biểu
mẫu.
4.5.3. Xem xét, phê duyệt và soát xét
Bằng chứng về xem xét và phê duyệt,
hiện trạng và ngày soát xét của thủ tục dạng văn bản cần được chỉ rõ.
4.5.4. Nhận biết về các sửa đổi
Nội dung sửa đổi cần
được chỉ rõ trong tài liệu hoặc trong các phụ lục kèm theo thích hợp, nếu có
thể.
4.6. Hướng dẫn công việc
4.6.1. Bố cục và hình thức
Các hướng dẫn công việc cần được xây
dựng và duy trì để mô tả thực hiện tất cả các công việc mà nếu không có những
hướng dẫn đó thì việc thực hiện chúng sẽ khó khăn. Có nhiều cách soạn thảo và
thể hiện hướng dẫn công việc.
Hướng dẫn công việc cần có tiêu đề và
ký mã hiệu nhận biết riêng. (Thông tin này được nêu ở 4.6.4.)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bố cục của hướng dẫn công việc có thể
rất khác so với bố cục của thủ tục dạng văn bản.
Hướng dẫn công việc
có thể được đưa vào thủ tục dạng văn bản hoặc được viện dẫn trong đó.
4.6.2. Nội dung
Hướng dẫn công việc cần mô tả những
hoạt động quan trọng và thiết yếu. Tránh đưa vào hướng dẫn công việc những nội
dung chi tiết nếu như chúng không giúp gì cho việc xác lập sự kiểm soát chặt
chẽ hơn đối với hoạt động liên quan. Đào tạo có thể làm giảm nhu cầu về những
hướng dẫn chi tiết miễn là những người liên quan có được thông tin cần thiết để
thực hiện công việc được giao của họ một cách chuẩn xác.
4.6.3. Các dạng hướng dẫn công việc
Mặc dù không có yêu cầu về bố cục và
hình thức đối với hướng dẫn công việc nhưng nhìn chung chúng cần thể hiện được
mục đích, phạm vi công việc, các mục tiêu và viện dẫn những thủ tục dạng văn
bản thích hợp.
Các dạng hướng dẫn công đã được lựa
chọn cần thể hiện trình tự các thao tác, phản ánh chính xác những yêu cầu và hoạt
động có liên quan. Bố cục và hình thức cần được thiết lập và duy trì một cách
chặt chẽ và nhất quán để làm giảm sự nhầm lẫn và nâng cao tính chính xác.
Ví dụ về hướng dẫn công việc được nêu
trong Phụ lục B.
4.6.4. Xem xét, phê duyệt và soát xét
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.6.5. Hồ sơ
Nếu thích hợp, các hồ sơ được quy định
trong hướng dẫn công việc cần được nêu rõ trong phần "Hồ sơ" hoặc
trong (những) phần liên quan khác. Các hồ sơ nhất thiết phải có theo yêu cầu
được xác định trong TCVN ISO 9001 : 2000 (ISO 9001 : 2000). Phương pháp được
yêu cầu để điền, sắp xếp và lưu giữ các hồ sơ cần được nêu rõ. Các biểu mẫu sử
dụng cho những hồ sơ này cần được xác định là phù hợp.
4.6.6. Nhận biết về các sửa đổi
Nếu có thể, nội dung sửa đổi cần được
nhận biết trong tài liệu hoặc trong các phụ lục thích hợp kèm theo.
4.7. Biểu mẫu
Các biểu mẫu được xây dựng và duy trì
để ghi các dữ liệu thể hiện sự phù hợp với những yêu cầu của hệ thống quản lý
chất lượng.
Các biểu mẫu cần có tiêu đề, số hiệu
nhận biết, lần soát xét và ngày soát xét. Các biểu mẫu cần được viện dẫn trong,
hoặc kèm theo, sổ tay chất lượng, các thủ tục dạng văn bản và/hoặc các hướng
dẫn công việc.
4.8. Kế hoạch chất lượng
Kế hoạch chất lượng là một loại tài
liệu của hệ thống quản lý chất lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phạm vi áp dụng của kế hoạch chất
lượng cần được xác định. Kế hoạch chất lượng có thể bao gồm các thủ tục, hướng
dẫn công việc và/hoặc hồ sơ riêng.
4.9. Quy định
Quy định là tài liệu ấn định các yêu
cầu. Các quy định không được mô tả chi tiết trong tiêu chuẩn này vì chúng là
những tài liệu riêng đối với sản phẩm/tổ chức.
4.10. Tài liệu có nguồn gốc từ bên
ngoài
Tổ chức cần quan tâm đến các tài liệu có
nguồn gốc từ bên ngoài và việc kiểm soát những tài liệu này trong hệ thống quản
lý chất lượng dạng văn bản của mình. Tài liệu có nguồn gốc từ bên ngoài có thể
bao gồm các bản vẽ kỹ thuật do khách hàng cung cấp, quy định, yêu cầu chế định
và pháp định, tiêu chuẩn, quy phạm và sổ
tay hướng dẫn bảo dưỡng.
4.11. Hồ sơ
Hồ sơ của hệ thống quản lý chất lượng
thể hiện các kết quả đã đạt được hoặc đưa ra bằng chứng rõ ràng về các hoạt
động nêu trong các thủ tục và hướng dẫn công việc đã được thực hiện. Hồ sơ cần
chỉ ra sự tuân thủ những yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng và những yêu
cầu đã quy định cho sản phẩm. Trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ cần được đề cập đến
trong các tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng.
CHÚ THÍCH: Các hồ sơ thường không phải
là đối tượng chịu sự kiểm soát soát xét vì chúng là loại tài liệu không được
sửa đổi .
5. Quá trình soạn
thảo tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tài liệu của hệ thống quản lý chất
lượng cần được xây dựng bởi những người tham gia vào các quá trình và hoạt động
của tổ chức. Điều này sẽ dẫn tới sự thông hiểu tốt hơn về những yêu cầu cần
thiết và tạo ra cho mọi người trong tổ chức ý thức tham gia và ý thức làm chủ.
Việc xem xét và sử dụng các tài liệu
hiện hành và các tài liệu viện dẫn có thể rút ngắn đáng kể thời gian xây dựng
tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng và trợ giúp cho việc nhận biết những
lĩnh vực mà tại đó các điểm yếu của hệ thống quận lý chất lượng cần phải được
đề cập và hiệu chỉnh.
5.2. Phương pháp soạn thảo tài liệu
của hệ thống quản lý chất lượng
Các tổ chức đang trong quá trình áp
dụng hoặc chưa áp dụng hệ thống quản lý chất lượng cần:
a) nhận biết các quá
trình cần thiết cho việc áp dụng có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng;
b) hiểu rõ các mối tương tác giữa các
quá trình này;
c) lập tài liệu dạng văn bản cho các
quá trình ở mức độ cần thiết để đảm bảo sự tác nghiệp và kiểm soát chúng có hiệu
lực.
Sự phân tích các quá trình này phải là
động lực cho việc xác định số lượng tài liệu cần thiết cho hệ thống quản lý chất
lượng. Tài liệu không được định hướng hoạt động cho các quá trình.
Trình tự soạn thảo tài liệu của hệ
thống quản lý chất lượng không nhất thiết phải tuân thủ phân loại theo thứ bậc
được minh họa trong Phụ lục A vì các thủ tục và hướng dẫn công việc dạng văn
bản thường được soạn thảo trước khi hoàn thành sổ tay chất lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) quyết định những yêu cầu về hệ
thống tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng theo tiêu chuẩn về
hệ thống quản lý chất lượng đã lựa chọn;
b) thu thập dữ liệu về hệ thống quản
lý chất lượng và các quá trình hiện hành bằng những phương tiện khác nhau,
chẳng hạn như điều tra và phỏng vấn;
c) thiết lập và liệt kê những tài liệu
khả thi hiện hành của hệ thống quản lý chất lượng và phân tích chúng để xác
định tính hữu dụng của chúng;
d) đào tạo huấn luyện những người tham
gia về soạn thảo tài liệu và những yêu cầu khả thi của tiêu chuẩn về hệ thống
quản lý chất lượng hoặc những chuẩn mực được lựa chọn khác;
e) yêu cầu và thu thập tài liệu gốc bổ
sung hoặc các tài liệu viện dẫn từ các bộ phận tác nghiệp;
f) xác định cấu trúc và thể thức cho
các tài liệu dự định xây dựng;
g) soạn thảo lưu đồ của các quá trình
thuộc phạm vi áp dụng của hệ thống chất lượng; xem phụ lục B;
h) phân tích các lưu đồ về những cải
tiến có thể tiến hành và áp dụng những cải tiến đó;
i) xác nhận giá trị sử dụng của tài
liệu thông qua việc áp dụng thử;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
k) xem xét và phê duyệt tài liệu trước
khi áp dụng.
5.3. Sử dụng tài liệu viện dẫn
Nếu thích hợp và trong giới hạn về quy
mô của hệ thống tài liệu, cần xác định rõ việc viện dẫn đến các tiêu chuẩn hoặc
tài liệu hiện hành được thừa nhận của hệ thống quản lý chất lượng sẵn có cho
người sử dụng.
Khi sử dụng các tài liệu viện dẫn,
tránh quy định hiện trạng soát xét để khỏi phải sửa đổi tài liệu khi tài liệu
viện dẫn được sửa đổi.
6. Quá trình phê
duyệt, ban hành và kiểm soát tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng
6.1. Xem xét và phê duyệt
Trước khi ban hành, các tài liệu cần
được xem xét bởi những người có thẩm quyền để đảm bảo sự rõ ràng, chính xác,
thích hợp và cấu trúc phù hợp. Những người sử dụng đã được trù định cũng cần có
cơ hội đánh giá và góp ý về tính khả thi của các tài liệu và về việc các tài
liệu này phản ánh thực tế hoạt động hiện thời như thế nào. Việc đưa tài liệu
vào áp dụng cần có sự phê chuẩn của người lãnh đạo chịu trách nhiệm về áp dụng
hệ thống tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng. Mỗi bản tài liệu cần có bằng
chứng về sự cho phép đưa vào áp dụng. Bằng chứng về phê duyệt tài liệu cần được
lưu giữ.
6.2. Phân phối
Phương pháp phân phối tài liệu do
những người được uỷ quyền thực hiện cần đảm bảo rằng các bản phát hành hợp lệ
của những tài liệu thích hợp sẵn có ở tất cả những người cần đến thông tin được
nêu trong các tài liệu đó. Ví dụ, sự phân phối và kiểm soát hợp thức có thể
được bổ sung bằng cách sử dụng những số hiệu theo xê-ri của các bản tài liệu
cho người nhận. Việc phân phối các tài liệu, chẳng hạn như sổ tay chất lượng và
kế hoạch chất lượng, có thể bao hàm cả các bên quan tâm ở ngoài tổ chức (ví dụ:
khách hàng, tổ chức chứng nhận và cơ quan quản lý).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quá trình dự thảo, xây dựng, xem xét,
kiểm soát và đưa các sửa đổi vào tài liệu cần được quy định. Quá trình đưa các
sửa đổi vào tài liệu được thực hiện giống như quá trình xem xét và phê duyệt
khi xây dựng tài liệu gốc.
6.4. Kiểm soát ban hành và sửa đổi
Kiểm soát việc ban hành và sửa đổi là
việc làm rất cần thiết để đảm bảo rằng nội dung của các tài liệu được phê duyệt
bởi chính những người đã được ủy quyền và việc phê duyệt luôn có thể nhận biết
được.
Các phương pháp khác nhau có thể được
cân nhắc để thúc đẩy quá trình thực hiện việc đưa các sửa đổi vào tài liệu.
Cần thiết lập một quá trình để đảm bảo
chỉ có các tài liệu phù hợp mới được sử dụng. Trong các ngữ cảnh nhất định, tài
liệu phù hợp với sử dụng có thể không phải là bản tài liệu được ban hành mới
nhất. Các tài liệu đã được soát xét cần được thay thế bằng các bản được ban
hành mới nhất. Danh mục liệt kê tài liệu cùng với mức độ soát xét có thể được
sử dụng để đảm bảo cho người sử dụng có được đúng bản tài liệu đang có hiệu
lực.
Tổ chức cần cân nhắc việc ghi lại tiến
trình sửa đổi tài liệu với mục đích bảo tồn về mặt luật pháp và kiến thức
6.5. Bản sao tài liệu không kiểm soát
Để phục vụ cho mục đích của các nhà
thầu, việc sử dụng của khách hàng bên ngoài và sự phân phối tài liệu đặc biệt
khác khi không thực hiện được việc kiểm soát đối với những sửa đổi, các tài
liệu được phân phối này cần được quy định rõ là những tài liệu không kiểm soát.
CHÚ THÍCH: Việc làm trên nhằm tránh
dùng các tài liệu đã lỗi thời.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PHỤ
LỤC A
(tham khảo)
PHÂN LOẠI THEO THỨ BẬC ĐIỂN HÌNH ĐỐI VỚI TÀI LIỆU CỦA HỆ
THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
Nội dung tài liệu
A: Mô tả hệ thống quản lý chất lượng
theo chính sách và mục tiêu chất lượng đã ấn định (xem 4.3 và 4.4)
B: Mô tả các quá trình và hoạt động
có mối quan hệ tương tác cần thực hiện để áp dụng hệ thống quản lý chất
lượng.
C: Bao gồm các tài liệu mô tả chi
tiết về công việc
CHÚ THÍCH 1: Số lượng các tầng có thể điều
chỉnh để đáp ứng nhu cầu của tổ chức
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PHỤ
LỤC B
(tham khảo)
VÍ
DỤ VỀ BỐ CỤC TÀI LIỆU CỦA HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC
B.1. Hướng dẫn
công việc về khử trùng dụng cụ
Số hiệu: Ttv 2.6 Ngày: 15/9/1997 Lần soát
xét: 0
B.2. Dụng cụ dùng một lần
Đặt các dụng cụ dùng
một lần (ví dụ: bơm tiêm, kim tiêm, dao và dụng cụ tháo chỉ) vào các hộp chứa
đặc biệt. Hộp chứa này phải được hủy theo chương trình xử lý chất thải.
B.3. Dụng cụ được khử trùng bằng không
khí nóng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.3.2. Nhúng các dụng cụ vào dung dịch
clo 10 % (1 dl chất lỏng Klorilli và 9 dl nước), Chất lỏng này phải được thay
thế 2 lần trong một tuần.
B.3.3. Ngâm các dụng cụ trong ít nhất
2 h.
B.3.4. Rửa các dụng cụ bằng bàn chải,
sử dụng găng tay bảo vệ.
B.3.5. Tráng và sấy khô các dụng cụ.
B.3.7. Khử trùng
trong túi đựng:
- đặt các dụng cụ vào túi đựng bền với
không khí nóng;
- bọc những cạnh sắc bằng vải (gạc)
mỏng;
- gấp cạnh của túi vài lần để làm kín;
- đóng dấu ngày thực hiện và ghi chỉ
số không khí nóng trên mặt ngoài của túi;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các dụng cụ có thể sử dụng trong vòng
1 tháng sau khi khử trùng nếu chúng được bảo quản trong túi kín đúng quy cách.
B.3.8. Khử trùng trong hộp chứa kim
loại:
- đặt khăn giấy bền
không khí nóng trên đáy của hộp chứa để bảo vệ dụng cụ;
- đặt các dụng cụ trên đáy của hộp
chứa;
- ghi chỉ số không khí nóng trên hộp
chứa;
- giữ hộp chứa trong 30 phút ở nhiệt
độ 180o.
Hàng ngày, sử dụng luân phiên một
trong số hai hộp chứa.
B.4. Dụng cụ khác (ví dụ: otoscopes)
Tráng các dụng cụ sau khi ngâm trong
dung dịch clo trong 2 h.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TÀI
LIỆU THAM KHẢO
[1] TCVN ISO 9001 : 2000 (ISO 9001 :
2000), Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu.
[2] TCVN ISO 9004 : 2000 (ISO 9004 :
2000), Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn cải tiến
MỤC LỤC
Trang 2 5 7 ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 7 7
8 9 8
10 11 13 14 14 14
15 15 Lời giới thiệu ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 2. Tài liệu viện dẫn 3. Thuật ngữ và định nghĩa 4. Tài liệu của hệ thống quản lý chất
lượng 4.1. Khái quát 4.2. Mục đích và lợi ích 4.3. Chính sách chất lượng và mục tiêu
chất lượng 4.4. Sổ tay chất lượng 4.5. Thủ tục dạng văn bản 4.6. Hướng dẫn công việc ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 4.8. Kế hoạch chất lượng 4.9. Quy định 4.10. Tài liệu có nguồn gốc từ bên
ngoài 4.11. Hồ sơ 5. Quá trình soạn thảo hệ thống tài
liệu của hệ thống quản lý chất lượng 5.1. Trách nhiệm soạn thảo 5.2. Phương pháp soạn thảo hệ thống
tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng 5.3. Sử dụng tài liệu viện dẫn 6. Quá trình phê duyệt, ban hành và
kiểm soát tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 6.2. Phân phối 6.3. Sửa đổi tài liệu 6.4. Kiểm soát ban hành và sửa đổi 6.5. Bản tài liệu không kiểm soát Phụ lục A (tham khảo): Phân loại theo
thứ bậc điển hình đối với hệ thống tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng Phụ lục B (tham khảo): Ví dụ về các
hướng dẫn công việc có cấu trúc dạng văn bản Phụ lục C (tham khảo): Thư mục tài
liệu tham khảo.
Tiêu chuẩn quốc gia TCVNISO/TR 10013:2003 (ISO/TR 10013 : 2001) về Hướng dẫn về tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Tiêu chuẩn quốc gia TCVNISO/TR 10013:2003 (ISO/TR 10013 : 2001) về Hướng dẫn về tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng
5.360
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|