5.2.4. (Lựa chọn A)
Tối thiểu, hệ thống quản lý của tổ chức phải đề cập tới:
- sổ tay hệ thống
quản lý, bao gồm chính sách và trách nhiệm;
- kiểm soát tài
liệu;
- kiểm soát hồ sơ;
- xem xét của lãnh
đạo;
- đánh giá nội bộ;
- hành động khắc
phục;
- hành động phòng
ngừa;
- khiếu nại và yêu
cầu xem xét lại (TCVN ISO/PAS 17003).
|
5.2.5. (Lựa chọn B) Một tổ
chức thiết lập và duy trì hệ thống quản lý theo các yêu cầu của TCVN ISO
9001, có khả năng hỗ trợ và chứng tỏ việc thực hiện nhất quán các yêu cầu của
<đưa vào mô tả chính xác, ví dụ Tiêu chuẩn Quốc tế>, thì ít nhất là
thỏa mãn các yêu cầu của phần về hệ thống quản lý.
CHÚ THÍCH 1: Các nhóm
biên soạn có thể có thêm một phụ lục tham khảo, chỉ ra sự sự tương ứng giữa TCVN
ISO 9001 và < đưa vào mô tả chính xác, ví dụ Tiêu chuẩn Quốc tế> bằng việc
nêu ra:
a) áp dụng trực tiếp
những điều nào của TCVN ISO 9001;
b) những điều nào của
TCVN ISO 9001 được ẩn ý bởi các điều của <đưa vào mô tả chính xác, ví dụ
Tiêu chuẩn Quốc tế>;
c) những điều nào của
TCVN ISO 9001 được đáp ứng bởi các điều của <đưa vào mô tả chính xác; ví dụ
Tiêu chuẩn Quốc tế>.
CHÚ THÍCH 2: Phụ lục
A của tiêu chuẩn này có thể hỗ trợ việc xây dựng một phụ lục tham khảo như vậy.
5.3. Yêu cầu khuyến
nghị
Bất cứ điều nào trong
TCVN ISO 9001 (xem Phụ lục A).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục A
(tham khảo)
Áp dụng các yêu cầu
của TCVN ISO 9001 làm yêu cầu về hệ thống quản lý nhằm đảm bảo việc thực hiện
liên tục các tiêu chuẩn về đánh giá sự phù hợp của các tổ chức công nhận và tổ
chức đánh giá sự phù hợp
Các tổ chức đánh giá sự
phù hợp và các tổ chức công nhận có thể thiết lập hệ thống quản lý chất lượng
theo TCVN ISO 9001. TCVN ISO 9001 đã được sử dụng rộng rãi như là một bộ các yêu
cầu về hiệu lực đối với hệ thống quản lý chất lượng. Sử dụng TCVN ISO 9001 như một
nguồn cung cấp các yêu cầu về hệ thống quản lý nhằm đảm bảo việc thực hiện liên
tục một cách hệ thống các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp có thể đem lại những
lợi ích đáng kể như
- giảm chi phí cho
các tổ chức đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001, và
- nâng cao hiệu lực
đảm bảo việc thực hiện liên tục các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp một cách hệ
thống.
Các yêu cầu của TCVN
ISO 9001 không được viết cho trường hợp đặc biệt của một hệ thống quản lý để
đảm bảo việc thực hiện liên tục các tiêu chuẩn về đánh giá sự phù hợp. Cần có
các xem xét cụ thể khi áp dụng các yêu cầu của TCVN ISO 9001 trong trường hợp này.
Các nhóm biên soạn được gợi ý rằng ý nghĩa của TCVN ISO 9001 trong trường hợp đặc
biệt này không phải luôn rõ ràng và có thể cần các chi tiết bổ sung. Ngoài ra,
có thể có các yêu cầu trong các tiêu chuẩn về đánh giá sự phù hợp thỏa mãn trực
tiếp các yêu cầu của TCVN ISO 9001 trong trường hợp đặc biệt này.
Bảng A.2 đưa ra hướng
dẫn cho các nhóm biên soạn về việc khuyến nghị TCVN ISO 9001 làm hệ thống quản lý
nhằm đảm bảo việc thực hiện liên tục các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp. Các điều
không được liệt kê trong Bảng A.2 có thể được áp dụng trực tiếp cho hệ thống quản
lý nhằm đảm bảo việc thực hiện liên tục các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp. Những
điều được liệt kê có thể được hiểu là để áp dụng theo cách được giải thích
trong cột yêu cầu về đánh giá sự phù hợp tương ứng. Các tổ chức đánh giá sự phù
hợp và tổ chức công nhận có thể chọn lựa, áp dụng trực tiếp các điều của TCVN
ISO 9001 ngoài việc áp dụng các diễn giải được nêu trong cột yêu cầu về đánh giá
sự phù hợp. Hơn nữa, các tổ chức đánh giá sự phù hợp và tổ chức công nhận có thể
lựa chọn sử dụng hệ thống quản lý của mình nhằm đạt được một cách nhất quán những
mục tiêu khác ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp. Không mong
đợi rằng tổ chức đánh giá sự phù hợp và tổ chức công nhận cần duy trì hai hay
nhiều hệ thống quản lý.
Bản chất của Bảng 2
chỉ ra khác biệt đáng kể giữa hệ thống quản lý chất lượng và một hệ thống quản
lý trong việc đảm bảo thực hiện liên tục các tiêu chuẩn về đánh giá sự phù hợp,
và vì vậy cũng chỉ ra khác biệt đáng kể giữa việc chứng nhận một hệ thống quản lý
chất lượng và việc công nhận (hoặc dạng thừa nhận khác) trên cơ sở tiêu chuẩn
về đánh giá sự phù hợp. Tuy nhiên, một hệ thống quản lý TCVN ISO/PAS
17005:2011 riêng
lẻ có thể được xây dựng để giải quyết cả vấn đề chất lượng và thực hiện liên tục
các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp. Cần thận trọng khi áp dụng TCVN ISO 9001 làm
nguồn cung cấp các yêu cầu để thực hiện liên tục các yêu cầu về đánh giá sự phù
hợp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng
A.1
Yêu
cầu của khách hàng trong
TCVN ISO 9001
Yêu
cầu về đánh giá sự phù hợp
Tuân thủ các yêu cầu
pháp lý, các tổ chức được tự do thiết kế hệ thống quản lý của mình nhằm đáp ứng
tốt nhất cho tổ chức và nhu cầu của khách hàng.
Ngoài các yêu cầu pháp
lý, các tổ chức phải thiết kế hệ thống quản lý của mình phù hợp với các yêu cầu
trong các tài liệu về đánh giá sự phù hợp.
Khách hàng và các cơ
quan chế định theo định nghĩa có chuyên môn liên quan đến các yêu cầu đối với
sản phẩm (các yêu cầu là nhu cầu/mong đợi được nêu ra hoặc ẩn ý).
Không nhất thiết
phải có chuyên môn về các tài liệu về đánh giá sự phù hợp trong các tổ chức
mong muốn thực hiện các yêu cầu trong tài liệu đó.
Các yêu cầu là cho
“sản phẩm” (kết quả của quá trình). Tổ chức quyết định các quá trình, cơ cấu
tổ chức, nguồn lực và các đặc trưng nào cần thiết cho việc tạo sản phẩm.
Các yêu cầu là thiết
yếu đối với các quá trình đánh giá sự phù hợp và tổ chức thực hiện quá trình
đó. Những yêu cầu này được lập trong các tài liệu về đánh giá sự phù hợp, chứ
không phải bởi tổ chức. Chỉ có một số yêu cầu trong các tài liệu về đánh giá sự
phù hợp là cho sản phẩm (đầu ra của quá trình đánh giá sự phù hợp - xác nhận sự
phù hợp, xem TCVN ISO/IEC 17000).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng
A.2
TCVN
ISO 9001
Ý
kiến về việc sử dụng các điều của TCVN ISO 9001 dùng làm một phần trong các
yêu cầu về hệ thống quản lý trong tài liệu về đánh giá sự phù hợp
điều
tiêu
đề
1.1
điểm a)
Phạm
vi áp dụng
Phạm vi áp dụng là
để thực hiện nhất quán các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp, dù khách hàng hay
cơ quan quản lý có yêu cầu điều đó hay không.
1.1
điểm b)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.2
Áp
dụng
Các chú thích trong
bảng này đưa ra hướng dẫn về việc áp dụng việc loại trừ các yêu cầu của TCVN
ISO 9001 trong trường hợp đặc biệt này.
2
Tài
liệu viện dẫn
Phải thỏa mãn các
yêu cầu của TCVN ISO 9001 thông qua việc thực hiện yêu cầu cụ thể về đánh giá
sự phù hợp – Các tài liệu viện dẫn quy định (cụ thể là TCVN ISO/IEC 17000) trong
tài liệu về đánh giá sự phù hợp được ưu tiên và phải được sử dụng.
3
Thuật
ngữ và định nghĩa
Phải thỏa mãn các
yêu cầu của TCVN ISO 9001 thông qua việc thực hiện yêu cầu về đánh giá sự phù
hợp – TCVN ISO/IEC 17000 đưa ra các thuật ngữ và định nghĩa cho các tài liệu
của ISO/CASCO. Trong tất cả các tài liệu, thuật ngữ “tổ chức” có nghĩa là tổ
chức công nhận hoặc tổ chức đánh giá sự phù hợp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ
thống quản lý chất lượng
Toàn bộ TCVN ISO
9001 và mọi viện dẫn đến “hệ thống quản lý chất lượng” có nghĩa là “hệ thống
quản lý nhằm đảm bảo việc thực hiện liên tục các yêu cầu về đánh giá sự phù
hợp”.
4.1
đoạn 2 điểm a)
Yêu cầu chung
Toàn bộ TCVN ISO
9001 chỉ bao gồm các quá trình chịu ảnh hưởng của các yêu cầu về đánh giá sự
phù hợp. Phải thực hiện mọi yêu cầu về đánh giá sự phù hợp đối với quá trình.
Tổ chức không được phép làm sai các quá trình được quy định trong các yêu cầu
về đánh giá sự phù hợp, tuy nhiên tổ chức có thể sử dụng hệ thống quản lý của
mình để đạt được một cách nhất quán các mục tiêu khác ngoài việc đáp ứng các yêu
cầu về đánh giá sự phù hợp.
4.1
đoạn 2 điểm b)
Mọi yêu cầu về đánh
giá sự phù hợp về trình tự và sự tương tác của các quá trình phải được thực hiện
- tổ chức không thể nhận biết trình tự và sự tương tác của các quá trình khác
với trình tự và sự tương tác trong các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
4.1
đoạn 2 điểm c)
Tổ chức cũng phải
xác định cách thức mà hệ thống quản lý thực hiện các yêu cầu về tổ chức và
các yêu cầu khác về đánh giá sự phù hợp không liên quan đến quá trình. Việc
thực hiện các yêu cầu như vậy của hệ thống quản lý cũng phải được kiểm soát và
có hiệu lực.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Việc đo lường các quá
trình được theo yêu cầu trong các tài liệu về đánh giá sự phù hợp được giả
định có ý nghĩa là đo lường đầu vào hoặc đầu ra của các quá trình. Tuy nhiên,
đầu vào và đầu ra của các quá trình này trong các tổ chức công nhận và tổ
chức đánh giá sự phù hợp có thể không đo lường được. Dù trong những trường
hợp này có thể theo dõi và phân tích các yếu tố này theo cách thông thường.
4.1
đoạn 2 điểm f)
Hành động cần thiết
là hành động để đạt được và thực hiện liên tục các yêu cầu về đánh giá sự phù
hợp.
4.1
đoạn 2 điểm f)
Cải tiến liên tục
có nghĩa là giảm sự không phù hợp hay tần suất sai lỗi để thực hiện các yêu
cầu về đánh giá sự phù hợp.
4.1
đoạn 3
Bảng này cũng phải
được xem như mọi yêu cầu cụ thể trong các tài liệu về đánh giá sự phù hợp.
4.1
đoạn 4
Thông thường, các tài
liệu về đánh giá sự phù hợp lập ra các yêu cầu cụ thể hơn về quản lý các quá trình
sử dụng nguồn bên ngoài. Chỉ cần xem xét các quá trình chịu tác động bởi các yêu
cầu về đánh giá sự phù hợp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Yêu
cầu về hệ thống tài liệu
Chính sách và mục tiêu
chất lượng cần thiết liên quan đến việc thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự
phù hợp. Mục tiêu có thể hoặc không thể đo lường được.
4.2.1
điểm b)
Cần phải có sổ tay
đối với hệ thống quản lý nhằm đảm bảo việc thực hiện liên tục các yêu cầu về
đánh giá sự phù hợp.
4.2.1
điểm c)
Cũng cần mọi thủ
tục dạng văn bản theo yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
4.2.1
điểm d)
Cũng cần tài liệu
liên quan đến việc thực hiện các yêu cầu về tổ chức cũng như các yêu cầu khác
về đánh giá sự phù hợp không liên quan đến các quá trình.
4.2.1
điểm e)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.2
Sổ
tay chất lượng
Trong toàn bộ TCVN
ISO 9001, thay thế khái niệm “chất lượng” bằng khái niệm “thực hiện các yêu
cầu về đánh giá sự phù hợp”.
4.2.2
điểm a)
Phạm vi của sổ tay
chất lượng chính là việc thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
4.2.2
điểm b)
Bao gồm mọi thủ tục
dạng văn bản theo yêu cầu cụ thể về đánh giá sự phù hợp.
4.2.2
điểm c)
Phải thực hiện mọi
yêu cầu về đánh giá sự phù hợp về sự tương tác giữa các quá trình - tổ chức
không thể nhận biết sự tương tác giữa các quá trình khác với các yêu cầu về
đánh giá sự phù hợp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kiểm
soát hồ sơ
Chỉ những hồ sơ
liên quan đến việc cung cấp bằng chứng về việc thực hiện tất cả các yêu cầu về
đánh giá sự phù hợp.
5.1
Trách
nhiệm của lãnh đạo - Cam kết của lãnh đạo
Cần có cam kết của lãnh
đạo cao nhất để thực hiện liên tục các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
5.1
điểm a)
Việc trao đổi thông
tin cần thiết phải đề cập tới tầm quan trọng của việc thực hiện các yêu cầu về
đánh giá sự phù hợp.
5.1
điểm b)
Chính sách chất lượng
cần thiết để thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hướng
vào khách hàng
Lãnh đạo cao nhất phải
đảm bảo việc thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp, bất kể mức độ nâng
cao sự thỏa mãn của thực thể bất kỳ bên ngoài.
5.3
điểm a)
Chính
sách chất lượng
Mục đích cần bao gồm
việc thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
5.3
điểm b)
Cam kết nhằm thực hiện
liên tục các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
5.4.1
Hoạch
định - Mục tiêu chất lượng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.5.2
điểm a)
Trách
nhiệm, quyền hạn và trao đổi thông tin - Đại diện lãnh đạo
Đảm bảo việc thực hiện
các yêu cầu về tổ chức và các yêu cầu khác về đánh giá sự phù hợp không liên
quan đến các quá trình được thiết lập, thực hiện và duy trì.
5.5.2
điểm c)
Yêu cầu là đảm bảo thúc
đẩy và nhận thức các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
5.6.2
điểm b)
Đầu
vào xem xét của lãnh đạo
Phải xem xét mọi
phản hồi bên ngoài liên quan đến các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
5.6.2
điểm c)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.6.3
điểm a)
Đầu
ra xem xét của lãnh đạo
“Cải tiến” có nghĩa
là nâng cao năng lực nhận biết và giải quyết các vấn đề về việc thực hiện các
yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
5.6.3
điểm b)
“Cải tiến” là không
thích hợp - nó có thể được cho là cải tiến liên tục việc thực hiện các yêu
cầu về đánh giá sự phù hợp.
6.1
Quản
lý nguồn lực - Cung cấp nguồn lực
Phải thực hiện các yêu
cầu bất kỳ về nguồn lực đối với đánh giá sự phù hợp.
6.1
điểm b)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.2
Nguồn
nhân lực
Nguồn nhân lực là
phần liên quan đến các hoạt động chịu tác động của các yêu cầu về đánh giá sự
phù hợp. Phải thực hiện mọi yêu cầu về đánh giá sự phù hợp về nguồn nhân lực.
Các tiêu chuẩn về đánh giá sự phù hợp thường đưa ra yêu cầu đối với nguồn nhân
lực.
6.3
Cơ
sở hạ tầng
Cơ sở hạ tầng phải
hỗ trợ cho việc thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp. Phải thực hiện mọi
yêu cầu về cơ sở hạ tầng đối với đánh giá sự phù hợp.
6.4
Môi
trường làm việc
Môi trường làm việc
phải hỗ trợ cho việc thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tạo
sản phẩm
Trong phần này, “tạo
sản phẩm” nghĩa là thiết kế các hoạt động đánh giá sự phù hợp (hoặc những
thay đổi với các thiết kế đó) thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp. Những
yêu cầu này không thích hợp khi thực thể khác thiết kế các hoạt động đánh giá
sự phù hợp (ví dụ, khi tổ chức đánh giá sự phù hợp triển khai một hệ thống hay
chương trình đánh giá sự phù hợp do thực thể bên ngoài kiểm soát)
7.1
điểm a)
Hoạch
định tạo sản phẩm
“Các yêu cầu đối
với sản phẩm” chính là các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
7.1
điểm b)
“Sản phẩm” được
thay thế bằng việc thực hiện các yêu cầu của ISO/CASCO.
7.1
điểm c)
Tổ chức không thể làm
sai các quá trình được quy định trong các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp. Tuy
nhiên, nếu không được quy định trong các tài liệu về đánh giá sự phù hợp, tổ
chức có thể xác định quá trình của mình.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hồ sơ về việc thiết
kế đáp ứng các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp là tài liệu cần thiết đối với
hoạt động đánh giá sự phù hợp.
7.1
đoạn 3
Tổ chức phải đáp ứng
mọi yêu cầu về đánh giá sự phù hợp về tài liệu liên quan đến hoạt động đánh giá
sự phù hợp.
7.2.1
Các
quá trình liên quan đến khách hàng - Xác định các yêu cầu liên quan đến sản
phẩm
Chỉ có các yêu cầu về
đánh giá sự phù hợp là thích hợp. Vì vậy, không cần các hoạt động cụ thể để
nhận biết yêu cầu.
7.2.2
đoạn 1 đến 3
Xem
xét yêu cầu liên quan đến sản phẩm
Tổ chức phải xem xét
các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp. Bằng chứng của việc xem xét này là các quá
trình, tài liệu, đặc trưng về tổ chức và các bằng chứng khác về việc thực hiện
các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp. Nói cách khác, bằng chứng của việc thực
hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp chứng cứ rõ ràng rằng các yêu cầu về
đánh giá sự phù hợp đã được xem xét.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
“Yêu cầu với sản
phẩm” chính là các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
7.2.3
Trao
đổi thông tin với khách hàng
Thông thường, các tiêu
chuẩn về đánh giá sự phù hợp đòi hỏi phải có sự tương tác với các bên liên
quan để bảo vệ tính khách quan trong thiết kế hoạt động đánh giá sự phù hợp.
7.2.3
đoạn 1, điểm a), b)
Việc trao đổi thông
tin với khách hàng chỉ cần thiết với các bên biểu thị mối quan tâm trong việc
thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp và chỉ ở mức độ tương xứng với
mức quan tâm bên ngoài đó.
7.2.3
điểm c)
Chỉ áp dụng với các
phản hồi/khiếu nại liên quan đến các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp. Các tiêu
chuẩn về đánh giá sự phù hợp thường gồm các yêu cầu về khiếu nại và yêu cầu xem
xét lại phải được thực hiện.
7.3
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thiết kế và phát triển
có nghĩa là thiết kế hoạt động đánh giá sự phù hợp thỏa mãn các yêu cầu về
đánh giá sự phù hợp. Không áp dụng các yêu cầu quy định trong 7.3.1 đến 7.3.6
nếu hoạt động đánh giá sự phù hợp áp dụng các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp
đã được thiết kế.
7.3.2
Đầu
vào của thiết kế và phát triển
Chỉ các yêu cầu về
đánh giá sự phù hợp là các đầu vào thích hợp cho thiết kế.
7.3.3
Đầu
ra của thiết kế và phát triển
Đầu ra của thiết kế
là các quá trình, tài liệu, đặc trưng về tổ chức và các bằng chứng khác về
việc thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
7.3.5
Kiểm
tra xác nhận thiết kế và phát triển
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.3.6
Xác
nhận giá trị sử dụng của thiết kế và phát triển
Kiểm tra xác nhận thiết
kế ở 7.3.5 cũng chính là xác nhận giá trị sử dụng của thiết kế.
7.3.7
Kiểm
soát các thay đổi trong thiết kế và phát triển
Không cần “đánh giá
tác động của những thay đổi tới...sản phẩm đã được chuyển giao” trong phạm vi
hoạt động đánh giá sự phù hợp.
7.4
Mua
hàng
Các yêu cầu chỉ áp dụng
đối với sản phẩm mua vào có thể có tác động đến việc thực hiện các yêu cầu về
đánh giá sự phù hợp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kiểm
soát sản xuất và cung ứng dịch vụ
Chỉ những thông tin
liên quan đến việc thực hiện hoạt động đánh
giá sự phù hợp theo
yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
7.5.1
điểm f)
Các tiêu chuẩn về đánh
giá sự phù hợp thường trực tiếp đưa ra những yêu cầu này. Không có “dịch vụ
sau giao hàng” trong phạm vi hoạt động đánh giá sự phù hợp.
7.5.1
điểm f)
Hoạt động xem xét
và xác nhận sự phù hợp và mọi hoạt động giám sát (xem ISO/IEC 17000).
7.5.2
Xác
nhận giá trị sử dụng của quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.5.2
các điểm từ a) đến e)
Các tiêu chuẩn về
đánh giá sự phù hợp thường lập ra những yêu cầu này, đó là sự sắp xếp mà các quá
trình phải đáp ứng. Các tổ chức không thể thiết lập các yêu cầu khác với các yêu
cầu trong các tài liệu về đánh giá sự phù hợp.
7.5.3
Nhận
biết và xác định nguồn gốc
Chỉ các yêu cầu về
đánh giá sự phù hợp là thích hợp. “Khi thích hợp” có nghĩa là khi được thiết
lập bởi các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp. Sản phẩm có nghĩa là mỗi trường
hợp sử dụng hệ thống/chương trình đánh giá sự phù hợp cho một đối tượng phù
hợp.
7.5.4
Tài
sản của khách hàng
Chỉ áp dụng nếu có yêu
cầu liên quan về đánh giá sự phù hợp. Trong nhiều dạng đánh giá sự phù hợp, các
mẫu sản phẩm vật chất thường bị hư hại và phá hủy.
7.5.5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phải thực hiện yêu cầu
này của TCVN ISO 9001 thông qua việc thực hiện yêu cầu cụ thể về đánh giá sự
phù hợp. Các tiêu chuẩn về đánh giá sự phù hợp sẽ xác định mọi yêu cầu đối
với việc bảo toàn việc thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp trong
suốt hệ thống/chương trình đánh giá sự phù hợp cho một đối tượng phù hợp.
7.6
Kiểm
soát phương tiện theo dõi và đo lường
Chỉ có các yêu cầu về
theo dõi và đo lường việc thực hiện đánh giá sự phù hợp theo các yêu cầu về đánh
giá sự phù hợp (đối với chức năng việc xem xét và xác nhận sự phù hợp) là
thích hợp. Các tài liệu về đánh giá sự phù hợp, chứ không phải tổ chức (cũng
không phải TCVN ISO 9001) xác định các quá trình và hành động phải thực hiện.
8.1
Đo
lường, phân tích và cải tiến
Thường không thể đo
lường việc thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp. Tuy nhiên, có thể theo
dõi và phân tích việc thực hiện các yêu cầu này. “Cải tiến” không thích hợp -
nó có thể được giả định là việc thỏa mãn liên tục các yêu cầu về đánh giá sự
phù hợp.
8.1
điểm a)
“Sự phù hợp của sản
phẩm” có nghĩa là việc thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
“Cải tiến” có nghĩa
là nâng cao khả năng nhận biết và giải quyết các vấn đề về việc thực hiện các
yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
8.2.1
Theo
dõi và đo lường - Sự thỏa mãn của khách hàng
Phải thực hiện yêu cầu
này của TCVN ISO 9001 thông qua việc thực hiện yêu cầu cụ thể về đánh giá sự
phù hợp - Các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp độc lập với các thực thể bên ngoài.
Chỉ có các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp đối với phản hồi từ các thực thể
bên ngoài là thích hợp.
8.2.2
điểm a)
Đánh
giá nội bộ
Sự tuân thủ TCVN
ISO 9001 được làm rõ hơn trong bảng này và tiêu chuẩn về đánh giá sự phù hợp.
8.2.2
đoạn 2
Đánh giá nội bộ chỉ
đề cập tới các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp. “Tình trạng và tầm quan trọng”
của đối tượng đánh giá sẽ được xác định bởi tầm quan trọng của các yêu cầu liên
quan về đánh giá sự phù hợp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Theo
dõi và đo lường các quá trình
Các yêu cầu về đánh
giá sự phù hợp, chứ không phải tổ chức, thường sẽ thiết lập phương pháp “theo
dõi và khi thích hợp đo lường các quá trình của hệ thống quản lý chất lượng”.
8.2.4
đoạn 1
Theo
dõi và đo lường sản phẩm
Thông thường, các yêu
cầu về đánh giá sự phù hợp, chứ không phải tổ chức, phải thiết lập phương
thức “theo dõi và đo lường các đặc trưng” của hoạt động đánh giá sự phù hợp nhằm
thỏa mãn các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
8.2.4
đoạn 2
“Các tiêu chí chấp nhận”
là các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp. Chính các yêu cầu về đánh giá sự phù
hợp, chứ không phải các tổ chức, phải thiết lập các yêu cầu đối với “quyền hạn
đưa ra” xác nhận sự phù hợp (xem ISO/IEC 17000)
8.2.4
đoạn 3
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.3
Kiểm
soát sản phẩm không phù hợp
Phải thực hiện yêu cầu
này của TCVN ISO 9001 thông qua việc thực hiện yêu cầu cụ thể về đánh giá sự
phù hợp. Các tài liệu về đánh giá sự phù hợp thường lập ra các yêu cầu đối
với tổ chức khi hoạt động đánh giá sự phù hợp không đáp ứng các yêu cầu về
đánh giá sự phù hợp, gồm các trường hợp trong đó đưa ra xác nhận sự phù hợp nhưng
việc thực hiện các yêu cầu chưa được chứng minh thỏa đáng.
8.4
Phân
tích dữ liệu
Dữ liệu có thể
không có sẵn vì việc thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp không phải
luôn có thể định lượng được. Tuy nhiên, có thể thu thập thông tin định tính. “Cải
tiến” có nghĩa là nâng cao khả năng nhận biết và giải quyết các vấn đề về
việc thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
8.4
điểm a)
Phải thực hiện yêu cầu
này của TCVN ISO 9001 thông qua việc thực hiện yêu cầu cụ thể về đánh giá sự
phù hợp. Thông tin về việc thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp không
cho biết thông tin về sự thỏa mãn của khách hàng.
8.4
điểm b)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.4
điểm c)
“Sản phẩm và quá trình”
có nghĩa là các quá trình, các đặc trưng về tổ chức và các yếu tố khác của tổ
chức chịu tác động bởi các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
8.4
điểm d)
Chỉ những nhà cung ứng
hàng hóa và dịch vụ tác động đến việc thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự
phù hợp.
8.5.1
Cải
tiến liên tục
“Nâng cao hiệu lực
của hệ thống quản lý chất lượng” có nghĩa là nâng cao khả năng nhận biết và
giải quyết vấn đề về việc thực hiện các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
8.5.2
Hành
động khắc phục
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.5.2
điểm a)
Chỉ những khiếu nại
liên quan đến các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp là thích hợp.
8.5.3
Hành
động phòng ngừa
“Sự không phù hợp”
có nghĩa là không thực hiện đầy đủ các yêu cầu về đánh giá sự phù hợp.
THƯ
MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] TCVN ISO 9000, Hệ
thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng.
[2] TCVN ISO 9001, Hệ
thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[4] TCVN ISO/PAS 17001,
Đánh giá sự phù hợp - Tính khách quan - Nguyên tắc và yêu cầu
[5] TCVN ISO/PAS 17002,
Đánh giá sự phù hợp - Tính bảo mật - Nguyên tắc và yêu cầu
[6] TCVN ISO/PAS
17003, Đánh giá sự phù hợp - Khiếu nại và yêu cầu xem xét lại - Nguyên tắc và
yêu cầu
[7] TCVN ISO/PAS 17004,
Đánh giá sự phù hợp - Công khai thông tin - Nguyên tắc và yêu cầu.
MỤC LỤC
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1. Phạm vi áp dụng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Thuật ngữ và định
nghĩa
4. Cơ sở và nguyên
tắc biên soạn các yêu cầu về hệ thống quản lý trong các tài liệu về đánh giá sự
phù hợp
4.1. Khái quát
4.2. Yêu cầu về hệ
thống quản lý chất lượng trong các tài liệu về đánh giá sự phù hợp
4.3. Nguyên tắc biên
soạn các yêu cầu về hệ thống quản lý trong các tài liệu về đánh giá sự phù hợp
5. Yêu cầu đối với hệ
thống quản lý
5.1. Khái quát
5.2. Yêu cầu bắt buộc
5.3. Yêu cầu khuyến
nghị
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thư mục tài liệu tham
khảo