TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
8708:2011
CÔNG
NGHỆ THÔNG TIN - ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM PHẦN MỀM - PHẦN 4: QUY TRÌNH CHO NGƯỜI MUA SẢN
PHẨM
Information
technology - Software product evaluation - Part 4: Process for
acquirers
Lời nói đầu
TCVN 8708:2011 được xây dựng trên cơ sở
ISO/IEC 14598-4.
TCVN 8700:2011 do Viện Khoa học Kỹ thuật
Bưu điện biên soạn, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn
Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN - ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM PHẦN MỀM - PHẦN 4: QUY TRÌNH CHO NGƯỜI MUA SẢN PHẨM
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này bao gồm các yêu cầu,
khuyến nghị và hướng dẫn cho việc đo có hệ thống, đánh giá chất lượng sản phẩm
phần mềm trong quy trình mua sản phẩm phần mềm đóng gói, sản phẩm phần mềm đặt
hàng, hoặc thay đổi sản phẩm phần mềm sẵn có. Nó sử dụng mô hình chất lượng phần
mềm mô tả trong
ISO/IEC 9126-1; và sử dụng quy trình mua sản phẩm được định nghĩa trong ISO/IEC
12207. Nó có thể được dùng kết hợp với ISO/IEC 12119. TCVN 8705:2011, TCVN
8706:2011 và ISO/IEC 14598-6. Các bước của quy trình đánh giá tương tự như TCVN
8705:2011, nhưng tình huống sử dụng thì hoàn toàn khác nhau. Trong trường hợp
người mua hàng tin tưởng vào bên thứ hai hay thứ
ba để đánh giá, TCVN 8705:2011 được yêu cầu áp dụng. Trong trường hợp người mua
hàng yêu cầu bên thứ ba kiểm tra
gói phần mềm đối với các yêu cầu chất lượng cho gói, thì ISO/IEC
12119 có thể được áp dụng.
Quy trình đánh giá mô tả trong tiêu chuẩn
này cũng giúp đáp ứng các mục tiêu ra quyết định chấp nhận một sản phẩm đơn,
hay lựa chọn sản phẩm trong số các sản phẩm khác. Quy trình đánh giá sản phẩm
có thể được biến đổi cho phù hợp với bản chất và mức độ toàn vẹn của ứng dụng.
Nó cũng khá mềm dẻo để áp dụng cho diện rộng các dạng và cách sử dụng sản phẩm
phần mềm với chi phí hợp lý.
Tiêu chuẩn này nhằm vào, nhưng không
giới hạn, người quản lý dự án, kỹ sư hệ thống, nhân viên phát triển và bảo trì phần mềm và
người dùng có kế hoạch mua sản phẩm phần mềm, và nhà cung cấp các sản
phẩm như vậy.
Sản phẩm phần mềm là mục tiêu của quy
trình đánh giá trong tiêu chuẩn này
có thể được tích hợp vào hệ thống lớn hơn như một thành phần hoặc có thể sử dụng
độc lập. Chúng được phân loại như sau:
(a) Các sản phẩm phần mềm đóng gói
thương mại;
(b) Các sản phẩm phần mềm sẵn có được
phát triển hoặc yêu cầu cho các ứng dụng khác,
hoặc cho dải rộng các ứng dụng chung;
(c) Các sản phẩm phần mềm đặt hàng hay
các sửa đổi từ các sản phẩm phần mềm sẵn có.
Quy trình đánh giá được xác định trong
tiêu chuẩn này cũng có khả năng áp dụng
cho công cụ CASE; tuy nhiên việc đánh giá theo công cụ CASE được đưa ra trong
ISO/IEC 14102.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các tài liệu viện dẫn sau đây là cần
thiết để áp dụng tiêu
chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố
thì áp dụng bản được nêu. Đối với
các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản
mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi,
bổ sung (nếu có).
[1] TCVN 8702:2011 - Công nghệ thông
tin - Chất lượng sản
phẩm phần mềm - Phần 1: Các phép đánh giá chất lượng ngoài.
[2] TCVN 8703:2011 - Công nghệ
thông tin - Chất lượng sản phẩm phần mềm - Phần 2: Các phép đánh
giá chất lượng trong.
[3] TCVN 8704:2011 - Công nghệ thông tin - Chất
lượng sản phẩm phần mềm - Phần 3: Các phép đánh giá chất lượng sử dụng.
[4] TCVN 8705:2011 - Công nghệ thông
tin - Đánh giá sản phẩm phần mềm - Phần 1: Tổng quan.
[5] TCVN 8706:2011 - Công nghệ thông
tin - Đánh giá sản phẩm phần mềm - Phần 2: Quy trình cho bên đánh giá.
[6] TCVN 8707:2011 - Công nghệ thông
tin - Đánh giá sản phẩm phần mềm - Phần 3: Quy trình cho người phát triển.
[7] TCVN ISO 9001:2008 - Hệ thống quản lý chất
lượng - Các yêu cầu.
[8] ISO/IEC 12119 - Information
technology - Software pagkages - Quality requirements and testing (ISO/IEC 12119
- Công nghệ thông tin - Gói phần mềm - Các yêu cầu
chất lượng và kiểm tra).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[10] ISO/IEC 9126-1 - Software
engineering - Product quality - Part
1: Quality model. (ISO/IEC 9126- 1- Kỹ thuật phần mềm - Chất lượng sản phẩm
- Phần 1: Mô hình chất lượng).
[11] ISO/IEC 14598-6 - Information
technology - Software product evaluation - Part 6: Documentation of evaluation
modules. (ISO/IEC 14598-6 - Công nghệ thông tin - Đánh giá sản phẩm phần mềm - Phần 6: Tài
liệu các mô đun đánh
giá).
[12] ISO/IEC 15026 - Information
technology - System and software integrity levels (ISO/IEC 15026 - Công nghệ thông tin
- Các mức toàn vẹn hệ
thống và phần mềm).
[13] ISO/IEC 14102 - Information
technology - Guideline for the evaluation and selection of CASE tools (ISO/IEC
14102 - Công nghệ thông
tin - Hướng dẫn đánh giá và lựa chọn các công cụ CASE).
[14] ISO/IEC 15504-8 - Information technology -
Process assessment - Part 8: An
exemplar process assessment model for IT Service management (ISO/IEC 15504-8
- Công nghệ thông tin - Đánh
giá quy trình - Phần 8 - Mô hình đánh
giá quy trình mẫu cho quản lý dịch vụ IT).
3. Thuật ngữ và định
nghĩa
3.1 Các nhu cầu ám chỉ (implied
needs)
Các nhu cầu có thể chưa được công bố
nhưng là các nhu cầu thực sự khi
thực thể được sử dụng trong các điều kiện đặc thù
CHÚ THÍCH: Các nhu cầu ám chỉ là các nhu cầu
thực tế có thể chưa
được đưa trong tài liệu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổng hợp các đặc tính của thực thể
liên quan tới khả năng của nó thỏa mãn các yêu cầu đã được công bố và ám chỉ.
CHÚ THÍCH: Trong môi trường hợp đồng, hoặc
trong môi trường quy định, như Iĩnh vực an
toàn nguyên tử, các yêu cầu được xác định, trong khi đó trong các
môi trường khác, các yêu
cầu ám chỉ phải được nhận
biết và định nghĩa.
CHÚ THÍCH 2: Trong các tiêu chuẩn
từ TCVN
8705:2011 đến TCVN 8708:2011 thực thể liên quan là sản phẩm phần mềm.
3.3 Chất lượng ngoài (external quality)
Khả năng của sản phẩm thỏa mãn các yêu
cầu đã được công bố và ám chỉ khi sử
dụng dưới các điều kiện xác định.
3.4 Chất lượng sử dụng (quality in
use)
Khả năng của sản phẩm phần mềm cho phép người sử
dụng xác định đạt tới các mục tiêu xác định với tính hiệu quả, năng suất, tính
an toàn và sự thỏa mãn trong ngữ cảnh cụ thể khi sử dụng.
CHÚ THÍCH: Định nghĩa này của
chất lượng sử dụng tương tự như định
nghĩa tính khả dụng trong ISO
9241-11. Trong các tiêu chuẩn từ TCVN 8705:2011 đến TCVN 8708:2011 thuật
ngữ tính khả dụng được sử dụng cho đặc tính chất lượng phần mềm mô
tả trong ISO/IEC
9126-1.
3.5 Chất lượng trong (internal
quality)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 1: Thuật ngữ “chất lượng
trong”, được sử dụng
trong các tiêu chuẩn từ TCVN
8705:2011 đến TCVN 8708:2011 trái ngược với “chất lượng ngoài”, về cơ bản có cùng ý
nghĩa với như “chất lượng” trong ISO 8402.
CHÚ THÍCH 2 Thuật ngữ “thuộc tính” được sử dụng với cùng ý
nghĩa như thuật ngữ “đặc tính” sử
dụng trong 3.21, như thuật ngữ “đặc tính” được sử dụng trong ý nghĩa đặc trưng hơn
trong các tiêu chuẩn từ TCVN 8702:2011 đến TCVN 8704:2011.
3.6 Chỉ báo (indicator)
Hệ đo có thể được sử dụng để ước lượng
hoặc dự báo hệ đo khác.
CHÚ THÍCH 1: Hệ đo có thể như nhau
hoặc tính chất khác nhau
CHÚ THÍCH 2: Các chỉ báo có thể
được sử dụng cho cả ước lượng
các thuộc tính chất lượng phần mềm và ước lượng các thuộc tính của quá trình sản xuất. Chúng
là các hệ đo gián tiếp của các thuộc tính.
3.7 Công cụ CASE (CASE tool)
Sản phẩm phần mềm có thể trợ giúp các
kỹ sư phần mềm bằng cách cung cấp hỗ trợ tự động cho các hoạt động vòng đời phần mềm như định
nghĩa trong ISO/IEC 12207:1995.
CHÚ THÍCH 1: Công cụ CASE có
thể cung cấp hỗ
trợ trong chỉ các lĩnh vực chức
năng được chọn hoặc trong
nhiều dạng khác nhau của
các lĩnh vực chức
năng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
• Như các công cụ độc lập; trong trường hợp này, chỉ có tính tương thích với các phần
tử môi trường phải được xác định.
• Trong các nhóm nhỏ kết nối
trực tiếp với các nhóm khác; có thể
giả thiết việc tích hợp đã được xác định trước, có thể độc quyền;
• Khi xuất hiện cơ cấu lớn hơn của
SEE; trong trường hợp này khả
năng của công cụ
sử dụng các dịch vụ liên quan của cơ
cấu phải được
xác định.
3.8 Đánh giá chất lượng (quality
evaluation)
Kiểm tra một cách hệ thống
giới hạn mà thực thể có khả năng thực hiện các yêu cầu xác định.
CHÚ THÍCH: Các yêu cầu có
thể xác định chính thức, như khi sản phẩm
được phát triển cho người sử
dụng có thể bằng hợp đồng, hay được
xác định bằng tổ chức phát
triển, như khi sản phẩm
được phát triển cho người sử dụng không cụ thể, như phần mềm thương
mại, hoặc các yêu
cầu có thể
chung hơn, như khi người sử dụng đánh giá các sản phẩm cho mục đích so sánh và
lựa chọn.
3.9 Đo (measure -
verb.)
Thiết lập phép đo.
3.10 Hệ đo (measure -
noun.)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.11 Hệ đo gián tiếp (indirect
measure)
Hệ đo thuộc tính nhận được từ các hệ
đo một hoặc nhiều các thuộc tính khác.
CHÚ THÍCH: Hệ đo ngoài của thuộc tính của hệ thống
máy tính (như thời
gian đáp ứng đầu vào người
sử dụng) là
hệ
đo gián tiếp các thuộc tính của phần mềm vì rằng hệ đo sẽ bị ảnh hưởng bởi các thuộc
tính của môi trường tính toán cũng
như các thuộc tính
của phần mềm.
3.12 Hệ đo ngoài (external
measure)
Hệ đo gián tiếp của sản phẩm nhận được
từ các hệ đo các hoạt động của hệ thống mà sản phẩm là một phần của nó
CHÚ THÍCH 1: Hệ thống bao gồm
bất kì phần cứng,
phần mềm liên kết nào (kể cả phần mềm của
khách hàng hoặc phần mềm đóng gói) và người sử dụng.
CHÚ THÍCH 2: Số sự cố phát
hiện được trong quá trình kiểm tra là các hệ đo ngoài của số sự cố trong chương trình vì số sự cố
được đếm trong quá trình vận hành của hệ thống máy tính đang thực hiện chương trình để nhận biết
lỗi trong mã.
CHÚ THÍCH 3: Các hệ đo ngoài có
thể được sử dụng để đánh giá các
thuộc tính chất lượng gần với các mục tiêu cơ bản của thiết kế.
3.13 Hệ đo trong (internal
measure)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Các dòng mã, độ phức tạp, số
sự cố phát hiện được trong các bước và Chỉ số mờ tất cả đều là đo lường trong được tạo trong bản
thân phần mềm
3.14 Hệ đo trực tiếp (direct
measure)
Hệ đo thuộc tính không
phụ thuộc vào hệ đo các thuộc tính khác.
3.15 Hệ thống (system)
Tổng hợp tích hợp bao gồm một hoặc nhiều
quá trình, phần cứng, phần mềm, phương tiện và người, cung cấp khả năng thỏa mãn nhu cầu hoặc
mục tiêu công bố.
3.16 Hợp đồng (contract)
Thỏa thuận ràng buộc giữa hai chủ thể,
đặc biệt có thể thi hành bằng luật, hoặc thỏa thuận nội bộ tương tự
hoàn toàn trong tổ chức, để cung cấp dịch vụ phần mềm hoặc cho cung cấp, phát
triển, sản
xuất,
vận hành, hoặc
bảo trì sản phẩm phần
mềm.
3.17 Kiểm định (audit)
Thiết lập bởi người có thẩm quyền cho mục đích cung cấp đánh
giá độc lập của các sản phẩm phần mềm và các quá
trình để đánh giá
tuân thủ theo các yêu cầu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Một bộ các đặc tính và quan hệ giữa chúng, cung
cấp cơ sở cho các yêu cầu chất lượng xác định và đánh giá chất lượng
3.19 Môđun đánh
giá
(evaluation module)
Gói công nghệ đánh giá cho đặc tính
hay đặc tính nhỏ chất lượng
phần mềm xác định.
CHÚ THÍCH: Gói bao gồm các phương
pháp và các kỹ thuật đánh
giá, các đầu vào được đánh giá, dữ liệu được
đo và thu thập, và các thủ tục và công cụ hỗ trợ.
3.20 Mua sản phẩm
(acquisition)
Quá trình đạt được hệ thống, sản phẩm
phần mềm hay dịch vụ phần mềm
3.21 Mục cấu hình
(configuration item)
Thực thể trong cấu hình thỏa mãn chức
năng sử dụng cuối và
có thể được xác định duy nhất tại điểm tham chiếu cho trước.
3.22 Mức phân hạng (rating
level)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 1: Mức phân hạng cho phép phần mềm
phân lớp (phân hạng) tương ứng với
các nhu cầu công bố hay mặc
nhiên.
CHÚ THÍCH 2: Các mức phân hạng thích hợp có thể
liên quan với các quan điểm của chất lượng,
tức là,
“Người sử dụng”, “Người quản lý” hay “Người phát triển”.
3.23 Mức toàn vẹn (integrity
level)
Biểu hiện dải các giá trị của đặc tính
của mục cần thiết để bảo trì các rủi ro hệ thống trong các giới hạn chấp nhận được.
Đối với các mục thực hiện các chức năng giảm nhẹ, đặc tính là tính
tin cậy mà mục được chọn phải thực hiện chức năng giảm
nhẹ. Đối với các mục mà sự cố có thể dẫn đến nguy hiểm, đặc tính là giới hạn trên tần
suất của sự cố.
3.24 Người cung cấp (supplier)
Tổ chức tham gia vào hợp đồng với người
mua sản phẩm để cung cấp hệ
thống, sản phẩm phần mềm hoặc dịch vụ phần mềm theo các điều khoản của hợp đồng.
3.25 Người mua sản
phẩm
(acquirer)
Tổ chức mua hay nhận hệ thống, sản phẩm phần mềm
hoặc dịch vụ phần mềm từ nhà cung cấp.
CHÚ THÍCH: Người mua sản phẩm có
thể là: người mua, khách hàng, chủ sở hữu, người sử
dụng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổ chức tạo lập các hoạt động phát triển
(bao gồm phân
tích yêu cầu, thiết kế, kiểm tra thông qua chấp thuận) trong quá trình vòng đời
phần mềm.
3.27 Người sử dụng (user)
Cá nhân sử dạng sản phẩm phần mềm để
thực hiện chức năng xác định.
CHÚ THÍCH: Người sử dụng có thể bao gồm
người vận hành, người nhận kết quả của phần mềm, hoặc
người phát triển, hoặc người
bảo trì phần mềm.
3.28 Người vận hành (operator)
Tổ chức vận hành hệ thống.
3.29 Phân hạng (rating)
Hành động ánh xạ giá trị đo được tới mức
phân hạng thích hợp. Thường dùng để xác định mức phân hạng liên
quan với phần mềm cho các đặc tính chất lượng cụ thể.
3.30 Phần mềm (software)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Phần mềm là sáng tạo trí tuệ không phụ thuộc
vào phương tiện nó được lưu trữ.
3.31 Phần mềm có sẵn (existing
software)
Phần mềm đã được phát
triển và sẵn có;
có khả năng sử dụng như nguyên bản hay với thay đổi; và được cung cấp
bởi nhà cung cấp, người mua
sản phẩm, hay người thứ ba.
3.32 Phần mềm đóng
gói thương mại
(commercial-of-the shelf software COTS)
Phần mềm được xác định bằng nhu cầu thị
trường, có khả năng thương mại, và sự phù hợp của chúng để sử dụng
được chứng minh bằng đại chúng người sử dụng thương mại.
3.33 Phần mềm khách
hàng
(custom software)
Phần mềm được phát triển cho ứng dụng cụ
thể từ đặc tính kỹ thuật yêu cầu người sử dụng.
3.34 Phần sụn (firmware)
Tổ hợp của thiết bị phần cứng và các lệnh máy
tính hoặc dữ liệu máy
tính được nạp như phần mềm chỉ đọc ra trong thiết bị phần cứng. Phần mềm
không thể dễ dàng sửa đổi dưới sự điều khiển của chương trình.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thang đo và phương pháp sử dụng đo.
CHÚ THÍCH 1: Phép đánh
giá có thể là trong
hoặc ngoài.
CHÚ THÍCH 2: Các phép đánh
giá bao gồm các phương
pháp cho phân loại dữ liệu
định tính.
3.36 Phép đo
(measurement)
Quá trình gắn số lượng hoặc phạm trù với thực
thể mô tả thuộc tính của
thực thể.
CHÚ THÍCH: Phạm trù được
sử dụng để biểu thị các phép đo định
tính của các thuộc tính. Ví dụ, một số các
thuộc tính quan trọng của sản phẩm phần mềm, như ngôn ngữ của chương trình nguồn
(ADA, C, COBOL,...)
là định tính.
3.37 Sản phẩm đóng
gói
(off-the-shelf product)
Sản phẩm đã được phát triển và sẵn
sàng; có khả năng sử dụng như nguyên bản hay với thay đổi.
3.38 Sản phẩm phần mềm (software
product)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Sản phẩm bao gồm
các sản phẩm trung gian, và
các sản phẩm dự định cho người sử dụng như người phát triển và người bảo
trì.
3.39 Sản phẩm phần
mềm trung gian (intermediate
software product)
Sản phẩm của quá trình phát triển phần mềm được
sử dụng như đầu vào các
giai đoạn khác của quá trình phát triển phần mềm.
CHÚ THÍCH: Trong một số trường hợp sản phẩm
trung gian cũng có thể là sản phẩm cuối
cùng.
3.40 Sự hỏng (fault)
Một bước, một quá trình hay
xác định dữ liệu
không đúng trong chương trình máy tính
3.41 Sự xác minh (verification)
Khẳng định bằng kiểm tra và cung cấp bằng chứng
khách quan rằng các yêu cầu xác định đã được thực hiện.
CHÚ THÍCH 1: Trong thiết kế và phát
triển, xác minh liên quan đến quá trình kiểm tra kết quả của hoạt động cho trước
để xác định việc tuân theo các
yêu cầu công bố cho hoạt động này.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.42 Sự xác nhận (validation)
Khẳng định bằng kiểm tra và cung cấp bằng
chứng khách quan rằng các yêu cầu
đặc thù cho sử dụng dự kiến cụ thể đã được thực hiện.
CHÚ THÍCH 1: Trong thiết kế và phát triển, xác
nhận liên quan đến quá trình
kiểm tra sản phẩm để xác định việc
tuân theo các nhu cầu người sử dụng.
CHÚ THÍCH 2: Xác nhận thông thường
được thực hiện trên sản phẩm cuối dưới các điều kiện vận hành xác định. Nó cũng có thể cần thiết trong
các giai đoạn sớm hơn.
CHÚ THÍCH 3: “Xác nhận” được sử dụng để
chỉ định trạng thái
tương ứng.
CHÚ THÍCH 4: Nhiều xác nhận có thể được
thực hiện nếu có các sử dụng dự kiến khác nhau.
3.43 Thang đánh giá (scale)
Bộ các giá trị với các đặc tính xác định.
CHÚ THÍCH: Các ví dụ các loại thang đánh
giá là: thang danh
nghĩa phù hợp với một bộ các phạm trù; thang thứ tự phù hợp với
một bộ được sắp
xếp của các điểm thang đánh giá; thang
khoảng phù hợp với
thang đánh giá được sắp xếp với các điểm thang cách đều nhau; và thang đánh
giá tỷ lệ không chỉ có điểm
thang đánh giá cách đều nhau mà còn có điểm không tuyệt đối. Các phép đánh
giá sử dụng thang danh nghĩa và thang thứ tự cung cấp các dữ liệu định
tính, và các phép đánh giá sử dụng thang khoảng và thang tỷ lệ cung cấp dữ
liệu định lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kết thúc khả năng của sản phẩm thực hiện
chức năng yêu cầu hay sự bất lực của nó khi thực hiện trong các giới
hạn được xác định trước.
3.45 Thuộc tính (attribute)
Đặc tính vật lý đo được hay đặc tính lý
thuyết của thực thể.
3.46 Vạch ranh giới (baseline)
Phiên bản nâng cấp chính thức của
các mục cấu hình, không phụ
thuộc vào phương tiện, được chính thức thiết kế và ấn định tại thời điểm cụ thể
trong vòng đời mục cấu hình.
3.47 Yêu cầu đối với đề nghị - đấu thầu (request for
proposal - tender)
Tài liệu được sử dụng bởi người mua
hàng như phương tiện thông báo ý định của nó tới nhà thầu tiềm năng để mua hệ
thống cụ thể, sản phẩm phần mềm
hay dịch vụ phần mềm.
4 Đánh giá sản phẩm
phần mềm - Các xem xét tổng quan
4.1 Liên hệ
giữa các quy trình đánh giá và mua sản phẩm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Khởi đầu - xác nhận các yêu cầu phần
mềm cho sản phẩm được
mua, kế hoạch mua
sản phẩm, và chiến lược cũng như tiêu chuẩn chấp nhận;
b) Chuẩn bị yêu cầu đề nghị (đấu thầu) - đặc
tả và lập tài
liệu của các yêu cầu mua sản phẩm;
c) Chuẩn bị và cập nhật hợp đồng - lựa
chọn nhà cung cấp, chuẩn bị và đàm phán hợp đồng, và quản lý các thay đổi hợp đồng;
d) Giám sát nhà cung cấp - các hoạt động
đánh giá được tạo lập trong quá trình thực hiện hợp đồng đưa đến việc chấp thuận
và giao sản phẩm phần mềm;
e) Chấp thuận và hoàn thành - các hoạt
động được thực hiện trong quá trình chấp thuận và giao sản phẩm phần mềm cuối cùng.
Lưu ý rằng quy trình đánh giá chung được
xác định trong các tiêu chuẩn từ TCVN 8702:2011 đến TCVN 8704-4:2011 không được
định nghĩa như một quy trình trong ISO/IEC 12207, nhưng chức năng cơ bản tương
đương với phần “kiểm tra” của
chu trình kế hoạch kiểm tra (PDCA) được thực hiện trong mỗi quá trình vòng đời.
Tuy nhiên, quy trình đánh giá
chung có thể được thực hiện trong bất kì quá trình nào của ISO/IEC 12207 (tức
là phát triển, duy trì, mua sản phẩm,
phê chuẩn); do
đó có các mức độ khác nhau của khái niệm “quá trình” được sử dụng
trong ISO/IEC 12207.
Phân biệt này là quan trọng khi thực
hiện quy trình đánh giá
chung. Người mua sản phẩm cần xác định cả quy trình đánh giá và quy trình mua sản
phẩm mà họ sẽ tuân theo để đưa ra các
yêu cầu đánh giá trong quy trình mua sản phẩm. Trong bối cảnh phát triển
hệ thống lớn, các hoạt động mua sản phẩm và đánh giá tuân theo nhu cầu được tích hợp với
các hoạt động phát triển và
tích hợp khác, và được xác định trong
kế hoạch đo dự án như được đưa ra trong TCVN 8705:2011; tức là các xem xét thực hiện mua sản
phẩm cụ thể cho đánh
giá bao gồm các vấn đề sau:
- Đặc tả yêu cầu phần mềm yêu cầu đánh
giá có thể tạo lập cơ sở cho các yêu cầu mua sản phẩm cần cho yêu cầu đề
nghị - đấu thầu;
- Các hoạt động đánh giá sơ bộ riêng có
thể cần thiết để chọn trước các sản phẩm
phần mềm và người cung cấp;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Các hoạt động đánh giá có thể được thực
hiện như một phần của đánh giá đề xuất, trong quá trình giám sát thực hiện
hợp đồng, như một phần của quá trình phát triển sản phẩm, một phần của chấp thuận sản
phẩm chính thức, hay sau khi giao sản phẩm.
4.2 Các đầu
vào quy trình đánh giá
4.2.1 Các yêu cầu hệ
thống
Điểm đầu tiên để xác định các yêu cầu
đánh giá cho phần mềm mục tiêu bắt đầu với các yêu cầu hệ thống tổng thể. Các
yêu cầu hệ thống xác định người sử dụng, mục đích người sử dụng, các nhiệm vụ
và đặc tính, bao gồm cả môi trường trong đó sản phẩm được sử dụng, bổ sung vào
các yêu cầu chức năng và các yêu cầu
khác cho sản phẩm hoặc hệ thống. Chúng tạo thành cơ sở cho thiết kế cấu trúc hệ
thống tiếp theo, đặc tả các yêu cầu
phần mềm, và thiết kế cấu trúc phần mềm. Các yêu cầu luật pháp và quy định
liên quan cần được xác định trong giai đoạn này vì chúng tác động đến tính
chính xác và quy cách của quy trình mua sản phẩm và đánh giá.
Trong phân tích và thiết kế các yêu cầu
hệ thống, các yêu cầu hệ thống được ấn định cho các mục cấu hình phần cứng và phần mềm,
và cho các vận hành của người sử dụng bao gồm các thủ tục hệ thống. Các hoạt động
thiết kế trong vòng đời phát triển hệ thống đưa đến các quyết định tiếp theo để
mua hoặc tái sử dụng các sản phẩm phần mềm đóng gói. Một số công việc đánh giá
thực sự là một phần của các hoạt động thiết kế này, vì rằng nó đóng vai trò
trong quyết định thiết lập quy trình. Đánh giá các sản phẩm phần mềm được mua
được thực hiện riêng rẽ. Trong quá trình tích hợp hệ thống và kiểm tra sản
phẩm cuối cùng, các mục cấu hình phần mềm được tích hợp với các phần mềm khác, và
với các mục cấu hình phần cứng (xem ISO/IEC 12207). Hình 1 trình bày ngữ cảnh
kỹ thuật hệ thống lớn cho đánh giá và mua sản phẩm.
Các ứng viên cho quá trình sử dụng và
mua sản phẩm là sản phẩm phần mềm có thể được tích hợp vào hệ thống lớn hơn như
các thành phần hoặc chúng có thể được sử dụng
độc lập. Chúng được phân loại như
sau:
a) Các sản phẩm phần mềm đóng gói
thương mại;
b) Các sản phẩm phần mềm có sẵn
được phát triển hoặc mua cho các ứng dụng khác, hoặc cho một dải rộng các ứng
dụng chung;
c) Các sản phẩm phần mềm khách hàng đặt hoặc sửa
đổi từ các sản phẩm phần mềm có sẵn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 1 - Ngữ
cảnh kỹ thuật hệ thống cho đánh giá và mua sản phẩm phần mềm
Trong trường hợp các mục cấu hình phần
mềm được tích hợp thành hệ thống lớn hơn, các yêu cầu phần mềm phải được xác định
cho từng mục. Trong
các trường hợp khác, các mục cấu hình hệ thống và phần mềm đồng nhất, và có thể
được xem xét tương đương.
Các mục cấu hình phần cứng được mua có
thể chứa phần mềm như hệ điều hành nằm trong
phần sụn (như ROM, PROM...). Khi phần mềm đang có sẵn tạo thành một
phần nguyên vẹn của
phần cứng thì theo cách
như vậy nó thường cần được
đánh giá với các mục cấu hình phần cứng.
4.2.2 Các mức yêu cầu tính toàn vẹn
Nếu phần mềm trong tình trạng đối mặt
với nguy cơ về
tính an toàn, an ninh, rủi ro về tài chính, môi trường và xã hội của hệ thống
trong các giới hạn cho phép thì mức độ toàn vẹn yêu cầu của nó phải được
thiết lập và được soạn thảo chính xác trước khi mua hàng và đánh giá. Hướng dẫn
cho quá trình xác định mức toàn vẹn được đưa ra trong ISO/IEC 15026. Mức toàn vẹn
đạt được xác định phần mềm được gắn kết với quy trình đánh giá như thế nào.
4.2.3 Đặc tả các yêu cầu phần mềm
Các yêu cầu phần mềm phải được định
nghĩa sử dụng mô hình chất lượng xác định thích hợp. Để đạt được mục
đích này phải sử dụng mô hình chất lượng và các định nghĩa trong ISO/IEC 9126-1,
trừ phi có lí do đặc biệt mới sử dụng mô hình khác. Mô hình này xác định
sáu loại chủ yếu các đặc tính của phần mềm sử dụng: tính chức năng,
tính tin cậy, tính khả dụng, tính hiệu quả, khả năng bảo
trì và tính khả chuyển.
Chúng sẽ được chia nhỏ thành các đặc
tính nhỏ có các thuộc tính đo được hoặc đánh giá được.
Các yêu cầu phải được xác định trong
phạm vi các phép đánh giá ngoài (các phép đánh giá ngoài được xác định trong
TCVN 8702:2011) liên hệ trực tiếp với các nhu cầu của người sử dụng và phải được
soạn thảo trong đặc tả yêu cầu. Soạn
thảo nhu cầu người sử dụng có thể thay đổi từ việc tạo lập danh sách không chính thức các
yêu cầu chức năng và hiệu năng yêu cầu đến việc chuẩn bị đặc tả yêu cầu hoàn chỉnh cho sản phẩm
(hoặc hệ thống nếu sản phẩm được gắn vào). Đặc tả yêu cầu khi đó có thể tạo cơ
sở cho các yêu cầu mua sản phẩm sử dụng trong giai đoạn mời thầu trong quy
trình mua sản phẩm và là nền tảng cho đánh giá sản phẩm tiếp theo.
4.2.4 Các đánh giá được thực hiện bởi
các bên khác
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Các quá trình kỹ thuật phần mềm cho quá
trình phát triển sản phẩm có thể được chuẩn hóa để thỏa mãn các yêu cầu của
ISO/IEC 12207, ISO 9000-3, hoặc các tiêu chuẩn khu vực khác;
- Hệ thống chất lượng của nhà cung cấp từ
đó phần mềm được phát triển có thể được
chứng nhận với các yêu cầu TCVN ISO 9001:2008 bởi bên thứ ba;
- Sản phẩm phần mềm có thể được đánh
giá bởi bên thứ hai hoặc thứ ba với các yêu cầu của TCVN 8706:2011 hoặc ISO/IEC 12119;
- Khả năng quá trình phần
mềm của nhà cung cấp đối với việc phát triển sản phẩm được chấp thuận có thể được
đánh giá bởi bên thứ ba với ISO/IEC 15504-8;
- Phần mềm có thể được đánh giá chức
năng như một phần của giai đoạn phát triển hệ thống lớn hơn;
- Sản phẩm phần mềm có thể đã được đánh giá trước
đó cho các ứng dụng khác với các yêu cầu tính toàn vẹn khác;
- Các đánh giá sản phẩm có thể đã được
thực hiện bởi các bên khác trong tổ chức thông qua các hoạt động đánh giá chính
thức hoặc không chính thức.
Các chi phí thêm và thời gian yêu cầu để đạt được và
làm sáng tỏ các kết quả đánh giá ngoài cho ứng dụng mục tiêu có thể ảnh hưởng đến tính
khả thi của phương pháp này. Nó có thể vẫn còn cần tư vấn với bên đánh giá hoặc người cung cấp
để đạt được sự tin cậy thích đáng trong kết quả của các bên khác.
CHÚ THÍCH: Kết quả đánh giá của quá trình kỹ
thuật phần mềm của nhà cung cấp,
hệ thống chất lượng của nhà cung cấp, hoặc khả năng của nhà cung cấp riêng rẽ
là không đủ tiêu chuẩn để thể hiện rằng sản
phẩm phần mềm bao hàm các đặc tính chất lượng yêu cầu. Các phương pháp đánh giá
chất lượng khác (như các phương pháp đặc biệt đo các
nhân tố và thuộc
tính của chất lượng thích hợp với các yêu cầu của người dùng cuối) cần phải thực
hiện.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quy trình đánh giá có thể được áp dụng cho dải rộng các
yêu cầu quy trình mua sản phẩm, các yêu cầu tính toàn vẹn, và mục tiêu của bên đánh
giá. Ví dụ:
- Người mua gói phần mềm có
thể mong muốn đánh giá gói phần mềm chỉ
sử dụng ISO/IEC 12119;
- Người mua sản phẩm
phần mềm có thể sử dụng TCVN 8706:2011 cho đánh giá độc lập;
- Khách hàng nhỏ hoặc cá nhân mua sản phẩm
có thể yêu cầu quy trình đánh giá chính thức với tài liệu đánh giá tối thiểu;
- Đối với phần mềm tiêu dùng mục tiêu
quy trình đánh giá sản phẩm có thể đơn giản là chọn, kiểm tra và mua một sản phẩm
từ một số các sản phẩm tương tự. Quy trình mua sản phẩm chính thức khi đó được giảm xuống
để rõ ràng việc mua sắm, và không bao gồm phần chuẩn bị hợp đồng.
Quy trình đánh giá phải có tính mềm dẻo để kết hợp
tính duy nhất của ứng dụng,
tránh các việc không cần thiết hoặc công việc vô giá trị, và cung cấp ý nghĩa thực tiễn
trong thiết lập độ tin cậy cần thiết cho phần mềm. Mức độ toàn vẹn yêu cầu của
phần mềm xác định phần lớn tính nghiêm ngặt và hợp thức của quy trình đánh giá.
Quy trình mua sản phẩm cũng có thể được
hiệu chỉnh như cho quy trình đánh giá sử dụng hướng dẫn hiệu chỉnh đưa ra trong
ISO/IEC 12207 và mức độ toàn vẹn yêu cầu cho sản phẩm phần mềm cụ thể được yêu
cầu. Việc mua các hệ thống
phần mềm hoàn chỉnh với các
yêu cầu tính toàn vẹn cao sẽ thường
dẫn đến một bộ đầy đủ các hoạt động
và nhiệm vụ mua sản phẩm, cùng với các công việc và nhiệm vụ của quy trình cung
cấp tương ứng, như chúng được đưa ra
trong ISO/IEC 12207. Nói chung, nếu mức độ toàn vẹn tăng, tính nghiệm ngặt và số lượng các hoạt
động và nhiệm vụ cùng đi với quy
trình mua sản phẩm cũng tăng.
5 Đánh giá trong quy
trình mua sản phẩm phần mềm đóng gói
Quy trình chung đánh giá sản phẩm phần mềm được
xác định trong Tiêu chuẩn TCVN
8705:2011 bao gồm bốn bước
chính, đặc biệt chúng được thực thi và hoàn thiện tập trung vào đánh giá chất
lượng sản phẩm cuối khi mua sản phẩm đóng gói trong Tiêu chuẩn này. Tuy nhiên,
điều đó không cản trở
đánh
giá các sản phẩm trung gian đối với các đặc tính chất lượng xác định. Do
đó, chi tiết việc thực hiện các bước khác nhau, nhưng không mâu thuẫn, với các
chi tiết mô tả trong tiêu chuẩn TCVN 8705:2011. Quy trình đánh giá được tổng kết trong
bảng 1 dưới dạng các bước và các nhiệm vụ chính, cũng như các đầu vào và đầu
ra.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đầu vào
Bước đánh
giá
Công việc
chính
Đầu ra
Các yêu cầu hệ thống/ phần
mềm
Thiết lập các yêu cầu đánh giá
Xác định mục tiêu, mục đích, và phạm
vi. Xác định tính nghiêm ngặt của
đánh giá. Xác định đầu vào đánh giá. Xác định đánh giá được tạo lập, hoặc
được tạo lập bởi người khác. Xác định quy trình mua hàng tuân thủ theo và
các yêu cầu đầu vào đánh giá được trao đổi với nhà cung cấp như thế nào.
Đặc tả các yêu cầu đánh giá
Các yêu cầu đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lựa chọn các phép đánh giá tương
quan với các đặc tính của sản phẩm phần mềm. Thiết lập các mức phân hạng. Lựa
chọn một bộ các phương pháp đánh giá hiệu quả nhất. Thiết lập các thủ tục để
tổng hợp kết quả đánh giá của các đặc tính chất lượng khác nhau và các khía cạnh
khác góp phần đánh giá chất lượng sản phẩm phần mềm trong môi trường đặc thù.
Đặc tả đánh giá
Đặc tả đánh giá
Thiết kế đánh giá
Chuẩn bị kế hoạch đánh giá mô tả các phương
pháp đánh giá, và lịch trình đánh giá. Xác định các điểm nối giữa các
hoạt động đánh giá và các hoạt động mua hàng
Kế hoạch đánh
giá
Kế hoạch đánh giá
Thực hiện đánh giá
Hướng dẫn các hoạt động đánh giá được
chọn, và phân
tích và ghi nhận các kết quả để xác định tính thích hợp của sản phẩm phần mềm.
Phân tích ảnh hưởng của các thiếu sót xác định và các tùy chọn để điều
chỉnh sử dụng sản
phẩm. Đưa ra kết luận trên các khía cạnh chấp nhận sản phẩm và quyết định cuối
cùng mua hay không mua.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1 Bước 1 -
Thiết lập các yêu cầu đánh giá
5.1.1 Thiết lập mục
đích và phạm vi đánh giá
Quy trình đánh giá phải thiết lập:
a) Một bộ các yêu cầu chất lượng phần
mềm sử dụng mô hình chất lượng và định nghĩa trong ISO/IEC 9126-1, dựa vào
chúng sản phẩm phần mềm có thể được đánh giá khách quan phù hợp cho sử dụng;
b) Độ ưu tiên hợp lí phải được
đưa ra cho các đặc tính chất lượng phần mềm;
c) Cơ sở hệ thống cho đánh giá thích hợp
với mức độ toàn vẹn của ứng dụng, chúng bao hàm các yêu cầu thiết lập như mức độ
nghiêm ngặt hoặc
chi tiết yêu cầu trong các hoạt động đánh giá, cũng như các đầu vào, đầu ra quy
trình đánh giá;
CHÚ THÍCH: Hình 2 cung cấp
lược tả quy
trình đánh giá sản phẩm phần mềm. Nó chỉ ra các quan niệm khác nhau của
các đầu vào quy trình đánh giá và các kết quả đầu ra từ quy trình đánh giá, từ quan điểm của người
mua sản phẩm.
d) Quá trình mua hàng được thực hiện
tiếp theo và các yêu cầu đầu vào đánh giá được liên kết với người cung cấp như
thế nào;
e) Phạm vi, mục đích và mục tiêu của
đánh giá bằng các xem
xét:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
• có hay không bất cứ đánh giá nào
thực hiện bởi người thứ hai hoặc thứ ba, hoặc có hay không bất cứ hoạt động
đánh giá nào được lập kế hoạch
thực hiện sau này.
5.1.2 Xác định các yêu cầu đánh giá
Đặc tả các yêu cầu đánh giá
phải xác định:
a) Người sử dụng và mục tiêu, nhiệm vụ,
và các đặc tính của họ và môi trường sử dụng cho sản phẩm;
b) Mức độ toàn vẹn của ứng dụng phần mềm
(rủi ro xuất
hiện trong trường hợp phần mềm lỗi) và do đó mức độ nghiêm ngặt yêu cầu cho quy
trình đánh giá;
c) Các yêu cầu điều chỉnh (tài liệu nào
cần để cung cấp
điều chỉnh (nếu có) với đảm bảo chất lượng sản phẩm);
d) Các giới hạn và giao diện của sản
phẩm, bao gồm các yêu cầu giao diện (như loại dữ liệu đi qua giao diện, định dạng
dữ liệu, cơ cấu truy nhập giao diện, xử lí sự cố/ lỗi, các vấn đề đồng bộ, các vấn đề hoạt động
giao tiếp, các phụ thuộc và chuyển đổi trạng thái giao diện) của sản phẩm phần
mềm (xem ISO/IEC 9126-1);
e) Các yêu cầu tích hợp nếu sản phẩm
là một phần của hệ thống
lớn yêu cầu tích hợp với các thành phần hoặc sản phẩm khác;
f) Các yêu cầu chất lượng phần mềm bao
gồm:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- tất cả các giả thiết, ngoại lệ, giới
hạn, loại trừ, hoặc các vấn đề chưa được giải quyết cần thiết làm sáng tỏ hoặc hiểu
các yêu cầu;
- các yêu cầu của người sử dụng cho tất
cả các đặc tính chất lượng quan
trọng và độ ưu tiên của chúng (ví dụ như nếu khả năng bảo trì được
xem xét là quan trọng thì
xác định các yêu cầu khả năng bảo trì cụ thể);
- tất cả các ràng buộc thiết kế và môi
trường; ví dụ như các
giới hạn chức năng hoặc hiệu năng áp đặt bởi người sử dụng sản phẩm phần mềm, mức
độ và tính phức tạp của tích hợp sản phẩm phần mềm với các phần mềm đang tồn tại
khác, phần mềm khách hàng, và phần cứng trong ứng dụng của người sử dụng;
- tất cả các ràng buộc quản lý dự án; ví dụ như
tính hiệu dụng của tài nguyên và tính thành thạo chuyên môn tạo lập các hoạt động
đánh giá, hạn định cho phép của lịch trình và ngân sách, các phụ thuộc có khả năng hoặc
các rủi ro, các giả
thiết chính, hoặc
các giả thiết về nỗ lực đánh giá;
- cơ sở pháp lí của việc sử dụng mô
hình chất lượng khác ngoài các quy trình trong tiêu chuẩn ISO/IEC 9126-1.
g) Các dịch vụ nhà cung cấp được
đánh giá; ví dụ như khả năng hỗ trợ,
khả năng phát triển ứng dụng, và khả năng đào tạo;
h) Các yêu cầu đặc biệt được đánh giá;
ví dụ như các vấn đề tính khả thi kỹ thuật cụ thể hoặc các vấn đề thực hiện thiết
kế;
i) Các yêu cầu đánh giá nhất quán với nhau
(ví dụ như không có các yêu cầu mâu thuẫn nhau) và đồng nhất với mức độ toàn vẹn
của ứng dụng;
j) Sản phẩm sẽ được sử dụng lại trong
các ứng dụng tương lai hay không và tài liệu cần thiết để hỗ trợ bất cứ đánh giá
tương lai nào của
sản phẩm;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
I) Các đánh giá được thực hiện bởi bên
thứ hai hoặc thứ
ba khác mà nó có
thể được sử dụng để giảm nguồn lực
đánh giá cho sản phẩm.
CHÚ THÍCH: Mức độ chi tiết và phức tạp của
các đặc tả yêu cầu đánh giá trực tiếp ảnh
hưởng tới mức độ phức tạp của đánh
giá, ví dụ, đánh giá chỉ dựa trên các
yêu cầu cơ bản không thể
được xem xét như đánh giá đầy đủ, mặc dù các kết quả
được sử dụng trực
tiếp cho các công việc tiếp theo trong các giai
đoạn khác, ngăn chặn trước các vấn đề, hoặc loại bỏ sản phẩm hoặc nhà cung cấp
phần mềm nào đó. Chúng thường được thực
hiện trước các hoạt động đánh
giá chính như một phần của thiết kế
thích hợp hoặc hoạt động lập kế hoạch. Một số công việc đánh giá cũng có thể được yêu cầu trước
khi các yêu cầu được kết
thúc.
Tổng quan đầu
vào đánh giá
Tổng quan sản
phẩm

Tổng quan các
kết quả đánh giá
Hình 2 - Khái
quát quy trình đánh giá sản phẩm phần mềm từ cách nhìn của người
mua
sản
phẩm
5.2 Bước 2 -
Xác định đánh giá
Đặc tả đánh giá phải được soạn thảo
sao cho quy trình đánh giá có thể được lặp lại
bởi nhân viên chất lượng
thích hợp với các kết quả có thể
lặp lại.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đặc tả đánh giá phải xác định:
a) Các đặc tính của sản phẩm được đánh
giá;
b) Các phép đánh giá ngoài liên quan đến
các khía cạnh đo chất lượng khi phần mềm được sử dụng;
c) Các phép đánh giá chất lượng sử dụng
liên quan đến quan điểm của người sử dụng về chất lượng của hệ thống chứa phần
mềm;
d) Các tiêu chuẩn đầy đủ
cho các phép đánh giá để mô tả dải chấp nhận của chúng (tức là cần bao nhiêu công việc
vận hành để cung cấp mức độ bảo đảm hợp lí cho đặc tính chất lượng cho trước và
mức toàn vẹn cho trước),
e) Bất cứ mô đun đánh giá đóng gói nào;
f) Mức độ bao hàm tương quan đến các
yêu cầu đánh giá cần thiết sau khi soát xét bất kì một đánh giá trước
đó nào được tạo lập bởi người
khác;
g) Bản danh sách kiểm
tra được trả lời từ đánh
giá;
h) Danh sách các ví dụ có thể giúp trả
lời các câu hỏi;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
j) Dữ liệu được thu thập và phân tích, và
khuôn dạng của chúng;
k) Các phương pháp đánh giá cụ thể được
sử dụng, chúng bao gồm soát xét hoặc
đánh giá một hoặc một số các khoản
mục sau:
- người sử dụng sản phẩm phần mềm và
tài liệu kỹ thuật (bao gồm cả tài liệu on-line);
- đánh giá sản phẩm phần mềm dựa trên các khóa
học và đào tạo của nhà cung cấp;
- quá trình kỹ thuật phần mềm, bao gồm
cả các sản phẩm
phần mềm trung gian;
- lịch sử vận hành sản phẩm với
nhà cung cấp;
- lịch sử vận hành sản phẩm với khách
hàng;
- hệ thống năng lực, hỗ trợ, và chất
lượng của nhà cung cấp;
- các phương pháp đánh giá nguyên mẫu
hoặc các phương pháp khác;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
l) Các phương pháp để đánh giá kết quả đánh
giá;
m) Các phương pháp phù hợp của xếp hạng
đánh giá để cho phép lựa chọn, khi lựa chọn sản phẩm từ nhiều sản phẩm tương tự;
n) Bất cứ một hệ thống phân hạng nào
tiện lợi cho việc so sánh nhiều sản phẩm phần mềm. Hệ thống phân hạng có
thể được đánh trọng số tương ứng với mức ưu tiên của đặc tính chất lượng.
5.2.2 Lựa chọn phương pháp đánh
giá
Tổ hợp các phương pháp đánh giá phải
được xác định để cho phép lựa
chọn sản phẩm hoặc thiết lập tính thích hợp của sản phẩm khi sử dụng. Các lĩnh
vực được đánh giá bao gồm:
a) Có hay không một số các nhận định có
thể mâu thuẫn lẫn nhau (ví dụ như “Chi phí của các phương pháp được chọn có nằm
trong ngân sách cho phép?” có thể không nhất quán với “Các phương pháp có bao
hàm hết tất cả các yêu cầu đánh giá hay không?”). Trong trường hợp này tùy thuộc
vào bên đánh giá quyết định các yếu tố thỏa hiệp cần thiết dựa trên mức ưu tiên
của các yêu cầu đánh giá;
b) Đánh giá có cung cấp bao hàm đầy
đủ hoặc phạm vi khi kết hợp các phương pháp được chọn hay không khi xem xét:
- làm thế nào để thể hiện rằng phần
mềm đáp ứng các đặc tả của nó;
- chồng chéo bao hàm của các
phương pháp để cung cấp thêm độ tin cẩn;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- mức độ các phương pháp bổ sung lẫn
nhau;
- tính hiệu quả và tính khách quan của mỗi phương pháp khi
nhằm đến sự đa dạng của các đặc tính;
- sự đa dạng của các giải pháp phân biệt
trong các phương pháp đánh giá (ví dụ như một số phương pháp dựa trên soát xét,
phân tích, và kiểm
tra);
- thiết lập lòng tin cho bất cứ hoạt động
đánh giá nào trong ứng dụng mà về cơ bản sẽ được thực hiện như một phần của
toàn bộ vòng đời phát triển hệ thống;
- tin cậy đánh giá tạo lập bởi người
khác;
c) Sử dụng các hoạt động đánh giá sơ bộ
“không chính thức” như soát xét hoặc khảo sát hoặc kinh nghiệm giai thoại của người sử
dụng, các soát xét sản phẩm trên tạp chí thương mại, tài liệu sử dụng sản phẩm
truy cập được, hoặc kho lưu trữ dữ liệu các soát xét của sản phẩm, để
thu hẹp phạm vi lựa
chọn sản phẩm được xem xét chức năng phù hợp cho đánh giá sau này.
6.2.3 Đánh giá thực hiện bởi các
bên khác
Trước khi tin cậy các đánh giá thực hiện
bởi các bên khác, cần phải xem xét các vấn đề sau:
a) Đánh giá có nhằm tới các yêu cầu
đánh giá ở một mức độ nghiêm ngặt nhất quán với mức toàn vẹn của ứng dụng hay
không;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Báo cáo đánh giá có xác định bất kì thiếu
sót nào trong sản phẩm phần mềm hoặc quá trình kỹ thuật phần mềm, có khuyến nghị
bất kì hành động sửa chữa cho
các thiếu sót này, và hành động sửa chữa có được thực hiện hay không;
d) Bên đánh giá có đủ trình độ thích hợp hay
không, bao gồm:
- kinh nghiệm trong việc thực hiện
đánh giá và phân tích;
- kinh nghiệm trong chất lượng phần mềm
liên quan đến các tiêu chuẩn quốc tế được chấp thuận;
- trình độ trong các vấn đề kỹ thuật phần
mềm;
- hoàn toàn độc lập với nhà cung cấp.
5.3 Bước 3 -
Thiết kế đánh giá
Kế hoạch đánh giá sản phẩm phải xác định:
a) Nhà cung cấp hoặc bên thứ ba có
mong muốn và sẵn sàng
cung cấp truy cập vào các tài
liệu, thiết bị, công cụ, phần mềm,
khóa học và/hoặc đào tạo,
và chi phí đi kèm được yêu cầu hay
không;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Nhà cung cấp hoặc bên thứ
ba có mong muốn và sẵn sàng cung cấp truy cập tới các cá nhân có trình độ chuyên
môn đúng đắn để trả lời các câu hỏi
không, và chi phí cho các việc đó thế nào, kể cả chi phí đi lại;
d) Trình độ chuyên môn đòi hỏi từ bên đánh giá để
thiết lập đánh
giá dựa trên các yêu cầu đánh giá,
và bất kì các chi phí nào liên quan đến việc đạt được trình độ
chuyên môn cụ thể này;
e) Bất kì kiểm tra sơ bộ nào yêu cầu để thiết lập cơ
sở sản phẩm phù hợp với việc kiểm
tra trong mọi cấp độ;
f) Bất kì chi phí nào liên quan đến việc cung cấp
môi trường kiểm tra (ví dụ như phần cứng kiểm tra, thiết bị và các công cụ hỗ trợ,
nhân vật đặc biệt)
để tạo lập đánh giá;
g) Trách nhiệm đánh giá và
lịch trình thời gian yêu cầu;
h) Bất kì một hạn chế hay thiếu sót nào trong
phương pháp đánh giá để cung cấp đảm bảo chất lượng, và hạn chế hoặc thiếu sót này có
được đưa vào trong kế hoạch hay không; ví dụ như phương pháp đánh giá không có khả
năng bao phủ toàn bộ các
đặc tính nhỏ cho một đặc tính chất lượng xác định;
i) Bất kì sự phụ thuộc lẫn nhau nào giữa các các
phương pháp đánh giá khác nhau được sử dụng; tức là các phụ thuộc
thứ tự (thông tin thu được trong một kiểm tra có thể hữu dụng trong các lần
khác), thiết lập trình tự tối ưu cho các phương pháp đánh giá;
j) Nguồn tài nguyên yêu cầu, chi phí cho toàn bộ đánh giá, và chi phí cho mỗi
phương pháp đánh giá;
k) Các điểm nối giữa các hoạt động
đánh giá và hoạt động mua sản phẩm;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
m) Các vấn đề sau cho mỗi
hoạt động đánh giá được lập kế hoạch;
- các thủ tục và kỹ thuật phải tuân
theo;
- các đầu vào và đầu ra thông tin và tài
liệu yêu cầu;
- bất kì yêu cầu khuôn dạng và nội dung nào trong
bất kì tài liệu đưa
ra nào;
n) Lí do căn bản, biện minh, và các giả thiết đằng sau bất kì một quyết
định không bình thường hoặc
ngoại lệ nào được đưa
ra trong quá trình lập kế hoạch đánh giá được ghi lại;
o) Các công cụ đánh giá;
p) Các thủ tục để phát triển và xác nhận
các phép đánh giá, và để chuẩn hóa quy trình đánh giá, các phép
đánh giá và hệ đo;
CHÚ THÍCH 1: ISO/IEC 14598-6 định nghĩa
khái niệm của mô đun đánh giá thu thập một cách có hệ thống tất cả các thông
tin cần thiết đi thực
hiện đánh giá của các khía cạnh cụ thể của các đặc tính chất lượng
áp dụng kỹ thuật hoặc phương pháp đánh
giá cụ thể.
CHÚ THÍCH 2: Trong quá trình
lập lịch các phương
pháp đánh giá, điều quan trọng là phải xác nhận mức
độ phụ thuộc lẫn nhau cao giữa
các phương pháp đánh
giá khác nhau, tức
là thông tin thu được bởi một
phương pháp có thể ảnh hưởng tâm điểm của các
phương pháp khác. Bởi vì bản chất của đánh giá
là lặp lại, các vấn đề có thể
xuất hiện lại
khi thông tin tăng lên Do đó, kế hoạch
đánh giá có vẻ như sẽ bị thay đổi khi
đánh giá được tạo lập. Ví dụ, nó có thể chung trong
các mức độ chi tiết hơn của đánh
giá được xem xét
như không cần thiết, hoặc
như một yêu cầu bổ sung, một khi đánh giá tiến triển.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.4 Bước 4 -
Thực hiện đánh giá
5.4.1 Thực hiện phương pháp đánh
giá
a) Đánh giá phải được thực hiện,
ghi chép và phân tích cho:
- thiết lập cấp độ tin cẩn
thích hợp sao cho sản phẩm phần mềm có khả năng đáp ứng các yêu cầu đánh giá;
- xác minh bất kì thiếu sót cụ
thể nào tương ứng với các yêu cầu đánh giá và bất kì đánh giá bổ sung nào cần
thiết để xác định phạm vi của các thiếu sót này;
- xác định bất kì một hạn chế hay điều kiện đặc biệt
nào trong khi sử dụng sản phẩm phần mềm;
- xác định các điểm yếu hoặc điểm bỏ sót nào
trong bản thân đánh giá và bất kì đánh giá bổ
sung nào cần thiết;
- xác định bất kì tùy chọn nào
cho việc sử dụng sản phẩm phần mềm không được bao hàm bởi đánh
giá;
b) Các bản ghi thực hiện đánh
giá phải xác định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- thực hiện từng bước thủ tục đánh giá
(bao gồm dữ liệu sử dụng, quá trình cài đặt, và bất kì thông tin trạng thái
nào), các kết quả đánh giá (trả lời tất cả các câu
hỏi và các tham chiếu tới nguồn các câu trả lời), và số phiên bản của sản phẩm
phần mềm;
- bất kì hạn chế, ràng
buộc, thiếu sót, hoặc
ngoại trừ trong hoạt động đánh giá, bao gồm tác động của chúng trong sử dụng, cấu
hình, sửa đổi, hoặc bảo trì tổng thể sản phẩm phần mềm trong suốt quá trình thời gian; bên đánh giá
và năng lực của họ;
- bất kì sự khác nhau nào giữa
phiên bản sản phẩm
được đánh giá và
các đầu vào đánh giá tương ứng; tức là tài liệu hoặc các khóa học;
- giải pháp hoặc vòng tránh trong các
sự kiện lỗi;
5.4.2 Phân tích kết quả
đánh giá
Các bản ghi để phân tích
các hoạt động đánh giá phải xác định:
a) Mỗi thiếu sót, bất kì phân tích
liên quan, và mỗi
thiếu sót đã được giải quyết như thế nào. Cách giải quyết của mỗi thiếu sót có thể
bao gồm các yếu tố sau:
- một trong những phương pháp đánh giá
khác đã cung cấp đảm bảo rằng thiếu sót
là không lớn;
ví
dụ như lịch sử khai thác rộng có thể hoàn chỉnh cho quá trình kỹ thuật phần mềm
thiếu sót;
- việc vòng tránh thỏa đáng có thể
được dùng làm giảm nhẹ ảnh hưởng
của thiếu sót; ví dụ như sửa đổi sản phẩm, cô lập hoặc loại bỏ chức năng không cần thiết,
tạo lại các yêu cầu thiết kế bị bỏ qua sử dụng cơ cấu ngược;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- thiếu sót là chấp nhận được với
điều kiện việc sử dụng sản phẩm phần mềm sẽ được kiểm soát bởi các
điều kiện hoặc hạn chế cụ thể;
- công việc đánh giá bổ sung được yêu
cầu để giải quyết
thiếu sót hoặc các chênh lệch trong đánh giá;
b) Bất kì đánh giá bổ sung nào được thực
hiện để giải quyết bất
kì một thiếu sót xác định nào:
- xác định phạm vi hoặc ảnh hưởng của
thiếu sót;
- thiết lập độ tin cậy rằng không có
thiếu sót;
- xác minh rằng việc vòng tránh là khả thi và/hoặc phù
hợp và chấp nhận được;
- xác minh rằng việc hoạt động đúng và
chấp nhận được của phần mềm một khi thay đổi thiết kế hoặc thay đổi đã được thực
hiện để sửa lỗi;
c) Trong trường hợp cần hạn chế hoặc
kiểm soát sử dụng sản phẩm phần mềm, nếu hạn chế là:
- cản trở sản phẩm phần mềm đáp ứng các yêu cầu bắt buộc
của ứng dụng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- yêu cầu công việc đánh giá thêm;
- đưa ra bất kì khả năng hỏng
hóc nào trong ứng dụng;
d) Bất cứ ngoại lệ nào từ phạm vi của
đánh giá và/hoặc hạn chế trong kết quả cho từng đánh giá, chẳng hạn như:
- “Đánh giá này không bao hàm soát xét
chi tiết chức năng của sản phẩm”
hoặc
- “Sản phẩm phần mềm này được cho rằng
đạt chất lượng đối với mức toàn vẹn yêu cầu trong điều kiện đánh giá toàn bộ
các chức năng yêu cầu cho sản phẩm được thực hiện thành công.”
e) Các kết quả tích hợp của tất cả các
hoạt động đánh giá cho phép kết luận toàn diện cho đánh giá sản phẩm phần mềm được
sản xuất.
5.4.3 Rút ra kết luận
Kết luận phải phát biểu rõ sản phẩm phần
mềm có xứng đáng và
thích hợp để sử dụng trong ứng dụng dự định hay không, trong khi xem xét mức độ
toàn vẹn của ứng dụng và các
yêu cầu đánh
giá thực tế. Nếu không thể sử
dụng sản phẩm phần mềm như nó đang sẵn có, do các thiếu sót được phát
hiện hoặc do thiếu thông tin đánh giá, thì cần phải đưa ra các khuyến nghị để thực hiện
đánh giá tiếp theo hoặc để kiểm soát hoặc
giới hạn sử dụng sản phẩm phần mềm trong ứng dụng mục tiêu của nó.
Các kết luận có thể được chính thức
hóa sử dụng “báo cáo tuân
thủ yêu cầu” có thể
mô tả cho mỗi yêu cầu cụ thể các
đặc điểm, chức năng, dịch vụ, của sản phẩm phần mềm sử dụng để đáp ứng yêu cầu đó, và các
phương pháp đánh giá cung cấp sự tin cẩn thích đáng sao cho đáp ứng được yêu cầu. Các
chiến lược thiết kế tiềm năng
như áp dụng tính đa dạng thiết kế, dự phòng trong cấu hình, kiểm tra tính toàn vẹn của
giao tiếp và các kỹ thuật phục hồi có thể bù vào cho các thiếu sót hoặc
các lỗi tiềm năng của sản phẩm
phần mềm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quyết định mua khi đó có thể dẫn đến hợp
đồng mua sản phẩm phần mềm với
khả năng có đánh giá bổ sung dưới dạng kiểm tra chấp thuận sản phẩm.
Quyết định không mua sản phẩm
có thể đưa đến các khả năng khác bao gồm sửa đổi sản phẩm phần mềm, phát triển sản phẩm phần
mềm khách hàng, hoặc thay đổi các yêu cầu.
6 Đánh giá khi mua
phần mềm khách hàng và sửa đổi phần mềm sẵn có
Mục này tập trung vào ứng dụng của quy
trình đánh giá
khi mua sản phẩm phần mềm khách hàng hoặc sửa đổi phần mềm đang có.
6.1 Bước 1 - Thiết lập các yêu cầu đánh giá
Quá trình thiết lập yêu cầu đánh giá được định nghĩa
trong phần bước 1 của mục
5.1 cũng áp dụng trong trường hợp này. Các yêu cầu đánh giá tạo ra cơ sở cho
các yêu cầu mua sản phẩm mà nó được đưa ra như một phần của yêu cầu đề nghị tới các nhà
cung cấp được lựa chọn sơ bộ. Đối với việc sửa đổi phần mềm sẵn có, đánh
giá phải tập trung đầu tiên đến các phần thay đổi của sản phẩm phần mềm và các
giao diện của chúng.
Đánh giá sơ bộ phải được thực hiện cho
các nhà cung cấp được lựa chọn sơ bộ dựa trên cơ sở khả năng của họ, chương
trình chất lượng và quá trình kỹ thuật phần mềm ưu tiên hướng tới yêu cầu đề
nghị.
6.2 Bước 2 - Xác định đánh giá
Mục 5.2 đã xác định đánh giá cho phần
mềm đóng gói, và
cũng áp dụng cho đánh giá phần mềm khách hàng và sửa đổi phần mềm đang có sẵn.
Tuy nhiên, phép đo bổ sung được yêu cầu như một phần của quá trình phát triển của
nhà cung cấp để
dự báo chất lượng sản phẩm cuối dựa trên đo chất lượng các sản phẩm trung gian.
TCVN 8707:2011 cung cấp các yêu cầu và hướng dẫn cho việc đo chất lượng sản phẩm
trung gian trong quá trình phát triển.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mục 5.3 áp dụng cho quy trình mua sản phẩm
phần mềm khách hàng và sửa đổi phần mềm có sẵn với các xem xét bổ sung sau.
Lựa chọn nhà cung cấp trong quá
trình đấu thầu có thể yêu cầu nhà cung cấp nâng cấp kỹ thuật phần mềm hoặc quá
trình bảo trì cho các yêu
cầu để đạt được các yêu cầu tính toàn vẹn mục tiêu ưu tiên hướng tới quá trình
phát triển phần mềm hay sửa đổi.
Các hoạt động đánh giá được yêu cầu
khi đó sẽ trở thành một phần của quá
trình hoạt động của nhà cung cấp, tức là trong quá trình kiểm soát các hoạt động
phát triển, xác minh, soát xét chung và kiểm định, kiểm tra và xác nhận của nhà
cung cấp. Các yêu cầu này được xác định trong kế hoạch chất lượng hay phát triển
mà nhà cung cấp được yêu cầu tuân theo. Người mua sản phẩm giám sát việc thực
hiện kế hoạch của nhà cung cấp và thiết lập các yêu cầu cho kế hoạch trên thỏa
thuận hợp đồng giữa nhà cung cấp
và người mua sản phẩm.
6.4 Bước 4 - Thực hiện kế hoạch
Các yêu cầu cho việc thực
hiện đánh giá trong mục 5 4 cũng được áp dụng ở đây, ngoài việc đánh
giá thực tế được thực hiện thông qua các hoạt động của nhà cung cấp và giám sát
của người mua sản phẩm theo với kế hoạch chất lượng. Kiểm chấp nhận sản phẩm phần
mềm thành công là tiêu chuẩn cần trước khi sản phẩm giao cho người mua sản phẩm. Người mua sản phẩm
có thể quyết định
thực thi các sửa đổi bổ sung cho
sản phẩm phần mềm
hoặc chỉ ra các thiếu sót tìm thấy trong đánh giá, trước khi sử dụng
sản phẩm.
THƯ MỤC TÀI
LIỆU THAM KHẢO
[1] ISO 14598-1:1998 - Information
Technology - Software Product Evaluation - Part 1: General Overview.
[2] ISO 14598-2:1998
- Information
Technology - Software Product Evaluation - Part 2: Planning and
management.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
MỤC LỤC
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện dẫn
3 Thuật ngữ và định nghĩa
4 Đánh giá sản phẩm phần mềm - Các
xem xét tổng quan
4.1 Liên hệ giữa các quy
trình đánh giá và mua sản phẩm
4.2 Các đầu vào quy trình đánh giá
4.2.1 Các yêu cầu hệ thống
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.3 Đặc tả các yêu cầu phần mềm
4.2.4 Các đánh giá được thực hiện bởi
các bên khác
4.3 Hiệu chỉnh
5 Đánh giá trong quy trình mua sản phẩm phần mềm đóng gói
5.1 Bước 1 - Thiết lập các yêu cầu
đánh giá
5.1.1 Thiết lập mục đích và phạm vi
đánh giá
5.1.2 Xác định các yêu cầu đánh giá
5.2 Bước 2 - Xác định đánh giá
5.2.1 Lựa chọn các phép đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.2.3 Đánh giá thực hiện bởi các bên
khác
5.3 Bước 3 - Thiết kế đánh giá
5.4 Bước 4 - Thực hiện đánh giá
5.4.1 Thực hiện phương pháp đánh giá
5.4.2 Phân tích kết quả đánh giá
5.4.3 Rút ra kết luận
6 Đánh giá khi mua phần mềm khách hàng và
sửa đổi phần mềm sẵn
có
6.1 Bước 1 - Thiết lập các yêu cầu
đánh giá
6.2 Bước 2 - Xác định đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.4 Bước 4 - Thực hiện kế hoạch
Thư mục tài liệu tham khảo