Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8708:2011 về Công nghệ thông tin - Quy trình Đánh giá phần mềm cho người mua

Số hiệu: TCVN8708:2011 Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
Nơi ban hành: *** Người ký: ***
Ngày ban hành: Năm 2011 Ngày hiệu lực:
Tình trạng: Đã biết

Đu vào

Bước đánh giá

Công việc chính

Đầu ra

Các yêu cầu h thống/ phần mềm

Thiết lập các yêu cầu đánh giá

Xác định mục tiêu, mục đích, và phạm vi. Xác định tính nghiêm ngặt của đánh giá. Xác định đầu vào đánh giá. Xác định đánh giá được to lập, hoặc được tạo lập bởi người khác. Xác định quy trình mua hàng tuân th theo và các yêu cầu đầu vào đánh giá được trao đi với nhà cung cấp như thế nào.

Đặc tả các yêu cầu đánh giá

Các yêu cầu đánh giá

Xác định đánh giá

Lựa chọn các phép đánh giá tương quan với các đặc tính của sản phẩm phần mềm. Thiết lập các mức phân hạng. Lựa chọn một bộ các phương pháp đánh giá hiệu quả nhất. Thiết lập các thủ tục để tổng hợp kết quả đánh giá của các đặc tính chất lượng khác nhau và các khía cạnh khác góp phần đánh giá chất lượng sản phẩm phần mềm trong môi trường đặc thù.

Đặc tả đánh giá

Đặc tả đánh giá

Thiết kế đánh giá

Chuẩn bị kế hoạch đánh giá mô t các phương pháp đánh giá, và lịch trình đánh giá. Xác định các điểm nối giữa các hoạt động đánh giá và các hoạt động mua hàng

Kế hoạch đánh giá

Kế hoạch đánh giá

Thực hiện đánh giá

Hướng dẫn các hoạt động đánh giá được chn, và phân tích và ghi nhận các kết quả để xác định tính thích hợp của sản phẩm phần mềm. Phân tích ảnh hưởng của các thiếu sót xác định và các tùy chn để điều chnh sử dụng sản phẩm. Đưa ra kết luận trên các khía cạnh chấp nhận sản phẩm và quyết định cuối cùng mua hay không mua.

Các bn ghi và kết qu đánh giá

5.1  Bước 1 - Thiết lập các yêu cầu đánh giá

5.1.1  Thiết lập mục đích và phạm vi đánh g

Quy trình đánh giá phải thiết lập:

a) Một bộ các yêu cầu chất lượng phần mềm sử dụng mô hình chất lượng và định nghĩa trong ISO/IEC 9126-1, dựa vào chúng sản phẩm phần mềm có thể được đánh giá khách quan phù hợp cho sử dụng;

b) Độ ưu tiên hợp lí phải được đưa ra cho các đặc tính chất lượng phần mềm;

c) Cơ sở hệ thống cho đánh giá thích hợp với mức độ toàn vẹn của ứng dụng, chúng bao hàm các yêu cầu thiết lập như mức độ nghiêm ngặt hoặc chi tiết yêu cầu trong các hoạt động đánh giá, cũng như các đầu vào, đầu ra quy trình đánh giá;

CHÚ THÍCH: Hình 2 cung cấp lược t quy trình đánh giá sản phẩm phần mềm. Nó ch ra các quan nim khác nhau của các đầu vào quy trình đánh giá và các kết quả đu ra từ quy trình đánh giá, từ quan đim của người mua sản phẩm.

d) Quá trình mua hàng được thực hiện tiếp theo và các yêu cầu đầu vào đánh giá được liên kết với người cung cấp như thế nào;

e) Phạm vi, mục đích và mục tiêu của đánh giá bng các xem xét:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

• có hay không bất c đánh giá nào thực hiện bởi người thứ hai hoặc thứ ba, hoặc có hay không bt cứ hoạt động đánh giá nào được lập kế hoạch thực hiện sau này.

5.1.2  Xác đnh các yêu cu đánh giá

Đặc t các yêu cầu đánh giá phải xác định:

a) Người sử dụng và mục tiêu, nhiệm vụ, và các đặc tính của họ và môi trường sử dụng cho sản phẩm;

b) Mức độ toàn vẹn của ứng dụng phần mềm (rủi ro xuất hiện trong trường hợp phần mềm lỗi) và do đó mức độ nghiêm ngặt yêu cầu cho quy trình đánh giá;

c) Các yêu cầu điều chỉnh (tài liệu nào cn đ cung cấp điều chỉnh (nếu có) với đm bảo chất lượng sản phẩm);

d) Các giới hạn và giao diện của sản phẩm, bao gồm các yêu cầu giao diện (như loại dữ liệu đi qua giao diện, định dạng dữ liệu, cơ cấu truy nhập giao diện, x sự cố/ lỗi, các vấn đề đồng bộ, các vn đề hoạt động giao tiếp, các phụ thuộc và chuyển đổi trạng thái giao diện) của sản phẩm phần mềm (xem ISO/IEC 9126-1);

e) Các yêu cầu tích hợp nếu sản phẩm là một phn của hệ thống lớn yêu cầu tích hợp với các thành phần hoặc sản phẩm khác;

f) Các yêu cầu chất lượng phần mềm bao gồm:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- tt cả các gi thiết, ngoại lệ, giới hạn, loại trừ, hoặc các vấn đề chưa được giải quyết cần thiết làm sáng t hoặc hiểu các yêu cầu;

- các yêu cầu của người sử dụng cho tất cả các đặc tính chất lượng quan trọng và độ ưu tiên của chúng (ví dụ như nếu kh năng bảo trì được xem xét là quan trọng thì xác định các yêu cầu khả năng bo trì cụ thể);

- tt c các ràng buộc thiết kế và môi trường; ví dụ như các giới hạn chức năng hoặc hiệu năng áp đặt bởi người sử dụng sản phẩm phần mềm, mức độ và tính phức tạp của tích hợp sn phẩm phần mềm với các phần mềm đang tồn tại khác, phần mềm khách hàng, và phần cứng trong ứng dụng của người sử dụng;

- tt cả các ràng buộc quản lý dự án; ví dụ như tính hiệu dụng của tài nguyên và tính thành thạo chuyên môn tạo lập các hoạt động đánh giá, hạn định cho phép của lịch trình và ngân sách, các phụ thuộc có khả năng hoặc các ri ro, các giả thiết chính, hoặc các giả thiết về nỗ lực đánh giá;

- cơ sở pháp lí của việc sử dụng mô hình chất lượng khác ngoài các quy trình trong tiêu chuẩn ISO/IEC 9126-1.

g) Các dịch vụ nhà cung cấp được đánh giá; ví dụ như kh năng hỗ trợ, khả năng phát triển ứng dụng, và khả năng đào tạo;

h) Các yêu cầu đặc biệt được đánh giá; ví dụ như các vấn đề tính khả thi kỹ thuật cụ thể hoặc các vấn đề thực hiện thiết kế;

i) Các yêu cầu đánh giá nht quán với nhau (ví dụ như không có các yêu cầu mâu thuẫn nhau) và đồng nhất với mức độ toàn vẹn của ứng dụng;

j) Sản phẩm sẽ được sử dụng lại trong các ứng dụng tương lai hay không và tài liệu cần thiết để hỗ trợ bt cứ đánh giá tương lai nào của sản phẩm;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

I) Các đánh giá được thực hiện bởi bên th hai hoặc thứ ba khác mà nó có thể được sử dụng đ giảm nguồn lực đánh giá cho sn phẩm.

CHÚ THÍCH: Mức độ chi tiết và phức tạp của các đặc tả yêu cầu đánh giá trực tiếp ảnh hưởng tới mc độ phức tp của đánh giá, ví dụ, đánh giá ch dựa trên các yêu cầu cơ bn không thể được xem xét như đánh giá đy đủ, mặc các kết quả đưc sử dụng trực tiếp cho các công việc tiếp theo trong các giai đoạn khác, ngăn chặn trước các vn đ, hoặc loại bỏ sản phẩm hoc nhà cung cấp phn mềm nào đó. Chúng thưng được thực hiện tớc các hoạt động đánh giá chính như một phn của thiết kế thích hợp hoặc hoạt động lp kế hoạch. Một số công việc đánh giá cũng có thể được yêu cầu trước khi các yêu cu được kết thúc.

Tổng quan đầu vào đánh giá

Tổng quan sản phẩm

Tổng quan các kết qu đánh giá

Hình 2 - Khái quát quy trình đánh giá sản phẩm phần mềm từ cách nhìn của người mua sản phẩm

5.2  Bước 2 - Xác định đánh giá

Đặc tả đánh giá phải được soạn thảo sao cho quy trình đánh giá có th được lặp lại bởi nhân viên chất lượng thích hợp với các kết qu có thể lặp lại.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Đặc tả đánh giá phải xác định:

a) Các đặc tính của sản phẩm được đánh giá;

b) Các phép đánh giá ngoài liên quan đến các khía cạnh đo chất lượng khi phần mềm được sử dụng;

c) Các phép đánh giá chất lượng sử dụng liên quan đến quan điểm của người sử dụng về chất lượng của hệ thống chứa phần mềm;

d) Các tiêu chuẩn đầy đủ cho các phép đánh giá để mô tả dải chấp nhận của chúng (tức là cần bao nhiêu công việc vận hành để cung cấp mức độ bảo đảm hợp lí cho đặc tính chất lượng cho trước và mức toàn vẹn cho trước),

e) Bất cứ mô đun đánh giá đóng gói nào;

f) Mức độ bao hàm tương quan đến các yêu cầu đánh giá cần thiết sau khi soát xét bt kì một đánh giá trước đó nào được tạo lp bởi người khác;

g) Bn danh sách kiểm tra được trả li từ đánh giá;

h) Danh sách các ví dụ có thể giúp trả lời các câu hỏi;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

j) Dữ liệu được thu thập và phân tích, và khuôn dạng của chúng;

k) Các phương pháp đánh giá cụ thể được sử dụng, chúng bao gm soát xét hoặc đánh giá một hoặc một số các khoản mục sau:

- người sử dụng sản phẩm phần mềm và tài liệu kỹ thuật (bao gồm cả tài liệu on-line);

- đánh giá sản phẩm phần mềm dựa trên các khóa học và đào tạo của nhà cung cấp;

- quá trình kỹ thuật phần mềm, bao gồm c các sản phẩm phần mềm trung gian;

- lịch s vận hành sản phẩm với nhà cung cấp;

- lịch sử vận hành sản phẩm với khách hàng;

- hệ thống năng lực, hỗ trợ, và chất lượng của nhà cung cấp;

- các phương pháp đánh giá nguyên mẫu hoặc các phương pháp khác;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

l) Các phương pháp để đánh giá kết qu đánh giá;

m) Các phương pháp phù hợp của xếp hạng đánh giá để cho phép lựa chọn, khi lựa chn sản phẩm từ nhiều sản phẩm tương tự;

n) Bất cứ một hệ thống phân hạng nào tiện lợi cho việc so sánh nhiều sản phẩm phần mềm. Hệ thống phân hạng có thể được đánh trọng số tương ứng với mức ưu tiên của đặc tính chất lượng.

5.2.2  Lựa chọn phương pháp đánh giá

Tổ hợp các phương pháp đánh giá phải được xác định đ cho phép lựa chọn sản phẩm hoặc thiết lập tính thích hợp của sản phẩm khi sử dụng. Các lĩnh vực được đánh giá bao gồm:

a) Có hay không một số các nhận định có thể mâu thuẫn lẫn nhau (ví dụ như “Chi phí của các phương pháp được chọn có nằm trong ngân sách cho phép?” có thể không nhất quán với “Các phương pháp có bao hàm hết tất cả các yêu cầu đánh giá hay không?”). Trong trường hợp này tùy thuộc vào bên đánh giá quyết định các yếu tố thỏa hiệp cần thiết dựa trên mức ưu tiên của các yêu cầu đánh giá;

b) Đánh giá có cung cp bao hàm đầy đủ hoặc phạm vi khi kết hợp các phương pháp được chọn hay không khi xem xét:

- làm thế nào để th hiện rằng phần mềm đáp ứng các đặc tả của nó;

- chng chéo bao hàm của các phương pháp để cung cấp thêm độ tin cn;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- mức độ các phương pháp b sung lẫn nhau;

- tính hiệu qu và tính khách quan của mỗi phương pháp khi nhằm đến sự đa dạng của các đặc tính;

- sự đa dạng của các giải pháp phân biệt trong các phương pháp đánh giá (ví dụ như một số phương pháp dựa trên soát xét, phân tích, và kiểm tra);

- thiết lập lòng tin cho bất cứ hoạt động đánh giá nào trong ứng dụng mà về cơ bản sẽ được thực hiện như một phần của toàn bộ vòng đời phát trin hệ thống;

- tin cậy đánh giá tạo lập bởi người khác;

c) Sử dụng các hoạt động đánh giá sơ bộ “không chính thức” như soát xét hoặc khảo sát hoặc kinh nghiệm giai thoại của người sử dụng, các soát xét sản phẩm trên tạp chí thương mại, tài liệu sử dụng sản phẩm truy cập được, hoặc kho lưu trữ dữ liệu các soát xét của sn phẩm, để thu hp phạm vi lựa chọn sản phẩm được xem xét chức năng phù hợp cho đánh giá sau này.

6.2.3  Đánh giá thực hiện bởi các bên khác

Trước khi tin cậy các đánh giá thực hiện bởi các bên khác, cần phải xem xét các vấn đề sau:

a) Đánh giá có nhằm tới các yêu cầu đánh giá ở một mức độ nghiêm ngặt nhất quán với mức toàn vẹn của ứng dụng hay không;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

c) Báo cáo đánh giá có xác đnh bất kì thiếu sót nào trong sản phẩm phần mềm hoặc quá trình kỹ thuật phần mềm, có khuyến nghị bất kì hành động sa chữa cho các thiếu sót này, và hành động sa chữa có được thực hiện hay không;

d) Bên đánh giá có đủ trình độ thích hợp hay không, bao gồm:

- kinh nghiệm trong việc thực hiện đánh giá và phân tích;

- kinh nghiệm trong chất lượng phần mềm liên quan đến các tiêu chuẩn quốc tế được chấp thuận;

- trình độ trong các vn đ kỹ thuật phần mềm;

- hoàn toàn độc lập với nhà cung cấp.

5.3  Bước 3 - Thiết kế đánh giá

Kế hoạch đánh giá sản phẩm phải xác định:

a) Nhà cung cấp hoặc bên thứ ba có mong muốn và sẵn sàng cung cấp truy cp vào các tài liệu, thiết bị, công cụ, phần mềm, khóa học và/hoặc đào tạo, và chi phí đi kèm được yêu cầu hay không;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

c) Nhà cung cp hoặc bên thứ ba có mong muốn và sẵn sàng cung cấp truy cập ti các cá nhân có trình độ chuyên môn đúng đắn để tr li các câu hỏi không, và chi phí cho các việc đó thế nào, kể c chi phí đi lại;

d) Trình độ chuyên môn đòi hỏi từ bên đánh giá để thiết lập đánh giá dựa trên các yêu cu đánh giá, và bất kì các chi phí nào liên quan đến việc đạt được trình độ chuyên môn cụ thể này;

e) Bất kì kiểm tra sơ b nào yêu cầu đ thiết lập cơ sở sản phẩm phù hợp vi việc kiểm tra trong mọi cấp độ;

f) Bất kì chi phí nào liên quan đến việc cung cấp môi trường kiểm tra (ví dụ như phần cứng kiểm tra, thiết bị và các công cụ hỗ trợ, nhân vật đặc biệt) để tạo lập đánh giá;

g) Trách nhiệm đánh giá và lịch trình thời gian yêu cầu;

h) Bất kì một hạn chế hay thiếu sót nào trong phương pháp đánh giá để cung cấp đảm bảo chất lượng, và hạn chế hoặc thiếu sót này có được đưa vào trong kế hoạch hay không; ví dụ như phương pháp đánh giá không có khả năng bao ph toàn bộ các đặc tính nhỏ cho một đặc tính chất lượng xác định;

i) Bt kì sự phụ thuộc lẫn nhau nào giữa các các phương pháp đánh giá khác nhau được sử dụng; tức là các phụ thuộc thứ tự (thông tin thu được trong một kiểm tra có thể hữu dụng trong các lần khác), thiết lập trình tự tối ưu cho các phương pháp đánh giá;

j) Nguồn tài nguyên yêu cầu, chi phí cho toàn bộ đánh giá, và chi phí cho mỗi phương pháp đánh giá;

k) Các điểm nối giữa các hoạt động đánh giá và hoạt động mua sản phẩm;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

m) Các vn đ sau cho mỗi hoạt động đánh giá được lập kế hoạch;

- các thủ tục và kỹ thuật phải tuân theo;

- các đầu vào và đầu ra thông tin và tài liệu yêu cầu;

- bt kì yêu cầu khuôn dạng và nội dung nào trong bt kì tài liệu đưa ra nào;

n) do căn bn, biện minh, và các giả thiết đằng sau bt kì một quyết định không bình thường hoặc ngoại l nào được đưa ra trong quá trình lập kế hoạch đánh giá được ghi lại;

o) Các công cụ đánh giá;

p) Các thủ tục để phát triển và xác nhận các phép đánh giá, và để chuẩn hóa quy trình đánh giá, các phép đánh giá và hệ đo;

CHÚ THÍCH 1: ISO/IEC 14598-6 định nghĩa khái niệm của mô đun đánh giá thu thp một cách có hệ thống tất c các thông tin cn thiết đi thực hiện đánh giá của các khía cnh cụ th của các đặc nh chất lượng áp dụng kỹ thuật hoặc phương pháp đánh giá cụ th.

CHÚ THÍCH 2: Trong quá trình lập lch các phương pháp đánh giá, điu quan trng là phi xác nhận mức đ phụ thuc ln nhau cao giữa các phương pháp đánh giá khác nhau, tức là thông tin thu được bởi một phương pháp có th ảnh hưởng tâm đim của các phương pháp khác. Bi vì bản chất của đánh giá là lặp lại, các vn đề có thể xut hiện lại khi thông tin tăng lên Do đó, kế hoạch đánh giá có v như sẽ b thay đổi khi đánh giá được tạo lập. Ví dụ, nó có thể chung trong các mức độ chi tiết hơn của đánh giá được xem xét như không cn thiết, hoặc như một yêu cầu bổ sung, một khi đánh giá tiến triển.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

5.4  Bước 4 - Thực hiện đánh giá

5.4.1  Thực hiện phương pháp đánh giá

a) Đánh giá phải được thực hiện, ghi chép và phân tích cho:

- thiết lập cp độ tin cẩn thích hợp sao cho sản phẩm phần mềm có khả năng đáp ứng các yêu cu đánh giá;

- xác minh bất kì thiếu sót cụ thể nào tương ứng với các yêu cầu đánh giá và bt kì đánh giá bổ sung nào cần thiết để xác định phạm vi của các thiếu sót này;

- xác định bất kì một hạn chế hay điều kiện đặc biệt nào trong khi sử dụng sản phẩm phần mềm;

- xác định các điểm yếu hoặc điểm b sót nào trong bản thân đánh giá và bt kì đánh giá bổ sung nào cn thiết;

- xác định bất kì tùy chọn nào cho việc sử dụng sản phẩm phần mềm không được bao hàm bởi đánh giá;

b) Các bản ghi thực hiện đánh giá phi xác định.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- thực hiện từng bước th tục đánh giá (bao gồm dữ liệu sử dụng, quá trình cài đặt, và bất kì thông tin trạng thái nào), các kết quả đánh giá (tr lời tt cả các câu hỏi và các tham chiếu tới nguồn các câu trả lời), và số phiên bản của sản phẩm phần mềm;

- bất kì hn chế, ràng buộc, thiếu sót, hoặc ngoại trừ trong hoạt động đánh giá, bao gồm tác động của chúng trong s dụng, cấu hình, sửa đổi, hoặc bảo trì tổng th sản phẩm phần mềm trong suốt quá trình thời gian; bên đánh giá và năng lực của họ;

- bất kì sự khác nhau nào giữa phiên bản sản phẩm đưc đánh giá và các đầu vào đánh giá tương ứng; tc là tài liệu hoặc các khóa học;

- giải pháp hoặc vòng tránh trong các sự kiện lỗi;

5.4.2  Phân tích kết quả đánh giá

Các bn ghi để phân tích các hoạt động đánh giá phải xác định:

a) Mỗi thiếu sót, bt kì phân tích liên quan, và mỗi thiếu sót đã được giải quyết như thế nào. Cách gii quyết của mỗi thiếu sót có thể bao gm các yếu tố sau:

- một trong những phương pháp đánh giá khác đã cung cấp đm bo rng thiếu sót là không lớn; ví dụ như lịch sử khai thác rộng có thể hoàn chỉnh cho quá trình kỹ thuật phần mềm thiếu sót;

- việc vòng tránh tha đáng có thể được dùng làm gim nhẹ ảnh hưởng của thiếu sót; ví dụ như sửa đổi sản phẩm, cô lập hoặc loại bỏ chức năng không cần thiết, tạo lại các yêu cầu thiết kế bị b qua sử dng cơ cấu ngược;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- thiếu sót là chp nhận được với điều kiện việc sử dụng sản phẩm phần mềm sẽ được kiểm soát bởi các điều kiện hoặc hạn chế cụ thể;

- công việc đánh giá bổ sung được yêu cầu đ giải quyết thiếu sót hoặc các chênh lệch trong đánh giá;

b) Bất kì đánh giá bổ sung nào được thực hiện đ giải quyết bất kì một thiếu sót xác định nào:

- xác định phạm vi hoặc ảnh hưởng của thiếu sót;

- thiết lập độ tin cậy rằng không có thiếu sót;

- xác minh rằng việc vòng tránh là khả thi và/hoặc phù hợp và chp nhận được;

- xác minh rằng việc hoạt động đúng và chấp nhận được của phần mềm một khi thay đổi thiết kế hoặc thay đổi đã được thực hiện để sửa lỗi;

c) Trong trường hợp cần hạn chế hoặc kiểm soát sử dụng sản phẩm phần mềm, nếu hn chế là:

- cn tr sản phẩm phần mềm đáp ứng các yêu cầu bắt buộc của ứng dụng;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- yêu cầu công việc đánh giá thêm;

- đưa ra bất kì kh năng hỏng hóc nào trong ứng dụng;

d) Bất cứ ngoại lệ nào từ phạm vi của đánh giá và/hoặc hạn chế trong kết qu cho từng đánh giá, chng hạn như:

- “Đánh giá này không bao hàm soát xét chi tiết chức năng của sản phẩm” hoặc

- “Sản phẩm phần mềm này được cho rằng đạt chất lượng đối với mức toàn vẹn yêu cầu trong điều kiện đánh giá toàn bộ các chức năng yêu cầu cho sản phẩm được thực hiện thành công.”

e) Các kết quả tích hợp của tất cả các hoạt động đánh giá cho phép kết lun toàn diện cho đánh giá sản phẩm phần mềm được sản xut.

5.4.3  Rút ra kết luận

Kết luận phải phát biểu rõ sản phẩm phần mềm có xứng đáng và thích hợp để sử dụng trong ứng dụng dự định hay không, trong khi xem xét mức độ toàn vẹn của ng dụng và các yêu cầu đánh giá thực tế. Nếu không thể sử dụng sản phẩm phần mềm như nó đang sẵn có, do các thiếu sót được phát hiện hoặc do thiếu thông tin đánh giá, thì cần phải đưa ra các khuyến nghị đ thực hiện đánh giá tiếp theo hoặc đ kiểm soát hoặc giới hạn sử dụng sản phẩm phần mềm trong ứng dụng mục tiêu của nó.

Các kết luận có thể được chính thức hóa sử dụng báo cáo tuân thủ yêu cầu” có thể mô tả cho mỗi yêu cu cụ thể các đặc điểm, chức năng, dịch vụ, của sản phẩm phần mềm sử dụng đ đáp ứng yêu cu đó, và các phương pháp đánh giá cung cấp sự tin cn thích đáng sao cho đáp ứng được yêu cầu. Các chiến lược thiết kế tiềm năng như áp dụng tính đa dạng thiết kế, dự phòng trong cấu hình, kiểm tra tính toàn vẹn của giao tiếp và các kỹ thuật phục hồi có thể bù vào cho các thiếu sót hoặc các lỗi tiềm năng của sản phẩm phần mềm.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Quyết đnh mua khi đó có th dẫn đến hợp đồng mua sản phm phần mềm với khả năng có đánh giá bổ sung dưới dạng kim tra chấp thuận sản phẩm.

Quyết đnh không mua sản phẩm có thể đưa đến các khả năng khác bao gồm sa đi sản phẩm phần mềm, phát triển sản phẩm phần mềm khách hàng, hoặc thay đổi các yêu cầu.

6  Đánh giá khi mua phần mềm khách hàng và sửa đổi phần mềm sẵn có

Mục này tập trung vào ứng dụng của quy trình đánh giá khi mua sản phẩm phần mềm khách hàng hoặc sửa đổi phần mềm đang có.

6.1  Bước 1 - Thiết lập các yêu cu đánh giá

Quá trình thiết lập yêu cầu đánh giá đưc đnh nghĩa trong phần bưc 1 của mục 5.1 cũng áp dụng trong trường hợp này. Các yêu cầu đánh giá tạo ra cơ sở cho các yêu cầu mua sản phẩm mà nó được đưa ra như một phần của yêu cầu đề nghị tới các nhà cung cấp được lựa chọn sơ bộ. Đối với việc sửa đổi phần mềm sn có, đánh giá phải tập trung đầu tiên đến các phần thay đổi của sản phẩm phần mềm và các giao diện của chúng.

Đánh giá sơ bộ phải được thực hiện cho các nhà cung cấp được lựa chọn sơ bộ dựa trên cơ sở khả năng của họ, chương trình chất lượng và quá trình kỹ thuật phần mềm ưu tiên hướng tới yêu cầu đề nghị.

6.2  Bước 2 - Xác định đánh giá

Mục 5.2 đã xác định đánh giá cho phần mềm đóng gói, và cũng áp dụng cho đánh giá phần mềm khách hàng và sửa đổi phần mềm đang có sẵn. Tuy nhiên, phép đo bổ sung được yêu cầu như một phần của quá trình phát triển của nhà cung cấp để dự báo chất lượng sản phẩm cuối dựa trên đo chất lượng các sản phẩm trung gian. TCVN 8707:2011 cung cấp các yêu cầu và hướng dẫn cho việc đo chất lượng sản phẩm trung gian trong quá trình phát triển.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Mục 5.3 áp dụng cho quy trình mua sản phẩm phần mềm khách hàng và sửa đổi phần mm có sẵn với các xem xét bổ sung sau.

Lựa chn nhà cung cấp trong quá trình đấu thầu có thể yêu cầu nhà cung cấp nâng cấp kỹ thuật phần mềm hoặc quá trình bảo trì cho các yêu cầu để đạt được các yêu cầu tính toàn vẹn mục tiêu ưu tiên hướng tới quá trình phát triển phần mềm hay sửa đi.

Các hoạt động đánh giá được yêu cầu khi đó sẽ tr thành một phn của quá trình hoạt động của nhà cung cấp, tc là trong quá trình kiểm soát các hoạt động phát triển, xác minh, soát xét chung và kiểm định, kiểm tra và xác nhận của nhà cung cấp. Các yêu cầu này được xác định trong kế hoạch chất lượng hay phát triển mà nhà cung cấp được yêu cầu tuân theo. Người mua sản phẩm giám sát việc thực hiện kế hoạch của nhà cung cấp và thiết lập các yêu cầu cho kế hoạch trên thỏa thuận hợp đồng giữa nhà cung cấp và người mua sản phẩm.

6.4  Bước 4 - Thực hiện kế hoạch

Các yêu cầu cho việc thực hiện đánh giá trong mục 5 4 cũng được áp dụng đây, ngoài việc đánh giá thực tế được thực hiện thông qua các hoạt động của nhà cung cấp và giám sát của người mua sản phẩm theo với kế hoạch chất lượng. Kiểm chấp nhận sản phẩm phần mềm thành công là tiêu chuẩn cần trưc khi sản phẩm giao cho người mua sn phẩm. Ngưi mua sản phẩm có thể quyết định thực thi các sửa đi bổ sung cho sn phẩm phần mềm hoặc chỉ ra các thiếu sót m thy trong đánh giá, trước khi sử dụng sản phẩm.

 

THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] ISO 14598-1:1998 - Information Technology - Software Product Evaluation - Part 1: General Overview.

[2] ISO 14598-2:1998 - Information Technology - Software Product Evaluation - Part 2: Planning and management.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

 

MỤC LỤC

1  Phạm vi áp dụng

2  Tài liệu viện dẫn

3  Thuật ngữ và định nghĩa

4  Đánh giá sản phẩm phần mềm - Các xem xét tổng quan

4.1  Liên hệ giữa các quy trình đánh giá và mua sản phẩm

4.2  Các đầu vào quy trình đánh giá

4.2.1  Các yêu cầu hệ thống

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

4.2.3  Đặc tả các yêu cầu phần mềm

4.2.4  Các đánh giá được thực hiện bởi các bên khác

4.3  Hiệu chnh

5  Đánh giá trong quy trình mua sản phẩm phần mềm đóng gói

5.1  Bước 1 - Thiết lập các yêu cầu đánh giá

5.1.1  Thiết lập mục đích và phạm vi đánh giá

5.1.2  Xác định các yêu cầu đánh giá

5.2  Bước 2 - Xác định đánh giá

5.2.1  Lựa chọn các phép đánh giá

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

5.2.3  Đánh giá thực hiện bởi các bên khác

5.3  Bước 3 - Thiết kế đánh giá

5.4  Bước 4 - Thực hiện đánh giá

5.4.1  Thực hiện phương pháp đánh giá

5.4.2  Phân tích kết quả đánh giá

5.4.3  Rút ra kết luận

6  Đánh giá khi mua phần mềm khách hàng và sa đi phần mềm sẵn có

6.1  Bước 1 - Thiết lp các yêu cầu đánh giá

6.2  Bước 2 - Xác định đánh giá

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

6.4  Bước 4 - Thực hiện kế hoạch

Thư mục tài liệu tham khảo

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8708:2011 về Công nghệ thông tin - Đánh giá sản phẩm phần mềm - Phần 4: Quy trình cho người mua sản phẩm

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


1.169

DMCA.com Protection Status
IP: 18.222.111.134
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!