TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
8707:2011
CÔNG
NGHỆ THÔNG TIN - ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM PHẦN MỀM - PHẦN 3: QUY TRÌNH CHO NGƯỜI PHÁT
TRIỂN
Information
technology - Software product evaluation - Part 3: Process for developers
Lời nói đầu
TCVN 8707:2011 được xây dựng trên
cơ sở ISO/IEC
14598-3.
TCVN 8707:2011 do Viện Khoa học Kỹ thuật
Bưu điện biên soạn, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn
Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ
Khoa học và Công nghệ công bố.
CÔNG
NGHỆ THÔNG TIN - ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM PHẦN MỀM - PHẦN 3: QUY TRÌNH CHO NGƯỜI PHÁT
TRIỂN
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này cung cấp các yêu cầu và
các khuyến nghị cho triển khai thực tiễn đánh giá sản phẩm phần mềm
khi việc đánh giá được thực hiện song song với việc phát triển phần mềm và được
thực hiện bởi người phát
triển.
Quy trình mô tả trong Tiêu chuẩn này
xác định các hoạt động cần thiết để phân tích các yêu cầu đánh giá, để xác định,
thiết kế, và thực hiện các hoạt động đánh giá và để kết luận đánh giá bất kì loại
sản phẩm phần mềm nào.
Quy trình đánh giá này được
thiết kế để sử dụng đồng thời với quá trình phát triển. Quy trình đánh giá cần
được đồng bộ với quá trình phát triển phần mềm và các thực thể được đánh
giá như khi chúng được phân phối.
Tiêu chuẩn này có thể được sử dụng bởi:
• Người quản lý dự án để
làm sáng tỏ các yêu cầu chất lượng, giám sát và kiểm soát chất lượng của phần mềm
trong quá trình phát triển và đưa ra các quyết định để đảm bảo chất lượng theo
yêu cầu,
• Người thiết kế
phần mềm để xác định các đặc tính riêng phải được xây dựng trong phần mềm hoặc
thay đổi nhằm thỏa mãn các yêu cầu chất lượng,
• Người có
trách nhiệm bảo đảm/kiểm soát/kiểm tra chất lượng để đánh giá các yêu cầu chất
lượng có đạt không,
• Người bảo trì
để đưa ra các quyết định cho việc triển khai các thay đổi hay thiết kế lại/ xây
dựng lại,
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này nhằm cho ứng dụng tại mức
độ dự án. Để đạt được ích
lợi đầy đủ từ tiêu chuẩn này tổ chức liên quan phải tham gia.
Tiêu chuẩn này không qui định các chỉ
báo hay các phép đánh giá riêng hoặc không qui định bất kì phương pháp
phát triển đặc thù nào.
2. Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau đây là cần
thiết để áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với
các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng bản được nêu. Đối với
các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản
mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu có).
[1] TCVN
8702:2011 - Công nghệ thông tin - Chất lượng sản phẩm phần mềm - Phần
1: Các phép đánh giá ngoài.
[2] TCVN
8703:2011 - Công nghệ thông tin - Chất lượng sản phẩm phần mềm -
Phần 2: Các phép đánh giá trong.
[3] TCVN
8704:2011 - Công nghệ thông tin - Chất lượng sản phẩm phần mềm - Phần 3: Các
phép đánh giá chất lượng sử dụng.
[4] TCVN
8705:2011 - Công nghệ thông tin - Đánh giá sản phẩm phần mềm - Phần 1: Tổng
quan
[5] TCVN
8706:2011 - Công nghệ thông tin - Đánh giá sản phẩm phần mềm - Phần 2: Quy trình cho bên đánh
giá.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[7] ISO/IEC 12119
- Information
technology - Software pagkages - Quality requirements and testing (ISO/IEC
12119
-
Công nghệ thông tin - Gói phần mềm - Các yêu cầu chất lượng và kiểm tra).
[8] ISO/IEC 12207
- Systems and software engineering - Software life cycle processes (ISO/IEC
12207 - Kỹ thuật hệ thống và phần mềm - Các quá trình vòng đời phần mềm).
[9] ISO/IEC
9126-1 - Software engineering -
Product quality - Part 1: Quality model. (ISO/IEC 9126-1- Kỹ thuật phần mềm
- Chất lượng sản phẩm - Phần 1: Mô hình chất lượng).
[10] ISO/IEC
14598-6 - Information
technology - Software product evaluation - Part 6: Documentation of evaluation
modules. (ISO/IEC 14598-6 - Công nghệ thông tin - Đánh giá sản phẩm phần mềm - Phần 6: Tài
liệu các mô đun đánh giá).
[11] ISO/IEC 15026
- lnformation technology - System and software integrity levels (ISO/IEC 15026 -
Công nghệ thông tin - Các mức toàn vẹn hệ thống và phần mềm).
3. Thuật ngữ và định
nghĩa
3.1. Các nhu cầu mặc nhiên (implied
needs)
Các nhu cầu có thể chưa được công bố
nhưng là các nhu cầu thực sự khi thực thể được sử dụng trong các điều kiện đặc thù
CHÚ THÍCH: Các nhu cầu mặc nhiên là các nhu cầu
thực tế có thể chưa được
đưa trong tài liệu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổng hợp các đặc tính của thực thể
liên quan tới khả năng của nó thỏa mãn
các yêu cầu đã được công bố và ám chỉ.
CHÚ THÍCH: Trong môi trường hợp đồng,
hoặc trong môi trường quy định, như lĩnh vực
an toàn nguyên tử,
các yêu cầu được xác định, trong khi
đó trong các môi trường khác,
các yêu cầu ám chỉ phải được nhận
biết và định nghĩa
CHÚ THÍCH 2: Trong các tiêu chuẩn từ TCVN 8705:2011 đến TCVN
8708:2011 thực thể liên quan là sản phẩm phần mềm.
3.3. Chất lượng ngoài (external quality)
Khả năng của sản phẩm thỏa mãn các yêu
cầu đã được công bố và ám chỉ khi sử dụng dưới các điều kiện xác định.
3.4. Chất lượng sử dụng (quality in
use)
Khả năng của sản phẩm phần mềm cho
phép người sử dụng xác định đạt tới các mục tiêu xác định với tính hiệu quả, năng suất,
tính an toàn và sự thỏa mãn trong ngữ cảnh cụ thể khi sử dụng.
CHÚ THÍCH: Định nghĩa này của chất lượng sử dụng
tương tự như định nghĩa tính khả dụng trong ISO 9241-11. Trong TCVN 8705-8708:2011
thuật ngữ tính khả dụng được sử dụng cho đặc
tính chất lượng phần mềm mô tả trong ISO/IEC 9126-1.
3.5. Chất lượng trong (internal
quality)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 1: Thuật ngữ “chất lượng trong”, được sử dụng trong
các tiêu chuẩn từ TCVN 8705:2011 đến TCVN 8708:2011 trái ngược với
“chất lượng
ngoài”, về cơ bản
có cùng ý nghĩa với như “chất lượng” trong ISO
8402.
CHÚ THÍCH 2: Thuật ngữ “thuộc tính” được sử dụng
với cùng ý nghĩa như thuật ngữ “đặc tính” sử dụng
trong 3.21, như thuật ngữ “đặc tính” được sử dụng
trong ý nghĩa đặc trưng hơn trong các tiêu chuẩn từ TCVN 8702:2011 đến
TCVN 8704:2011.
3.6. Chỉ báo (indicator)
Hệ đo có thể được sử dụng để ước lượng
hoặc dự báo hệ đo khác.
CHÚ THÍCH 1: Hệ đo có thể như nhau hoặc
tính chất khác
nhau.
CHÚ THÍCH 2: Các chỉ báo có thể được sử dụng
cho cả ước lượng các thuộc tính chất lượng phần mềm và ước lượng các thuộc tính của quá
trình sản xuất. Chúng
là các hệ đo gián tiếp của các thuộc tính.
3.7. Đánh giá chất lượng (quality
evaluation)
Kiểm tra một cách hệ thống giới hạn mà
thực thể có khả năng thực hiện các yêu cầu xác định.
CHÚ THÍCH: Các yêu cầu có thể xác định chính thức,
như khi sản phẩm được
phát triển cho người sử dụng
cụ thể bằng hợp đồng,
hay được xác định bằng tổ chức phát triển, như khi sản phẩm được
phát triển cho
người sử dụng không cụ thể, như phần mềm
thương mại, hoặc các yêu cầu có thể chung
hơn, như khi người sử dụng đánh giá
các sản phẩm cho mục
đích so sánh và lựa chon.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thiết lập phép đo.
3.9. Đơn vị (unit)
Số lượng được chấp nhận như tiêu chuẩn
của phép đo. Mỗi đơn vị có thang đánh giá tương ứng.
3.10. Hệ đo (measure -
noun.)
Số lượng hoặc phạm trù gắn với các thuộc
tính của thực thể bằng cách thiết lập phép đo.
3.11. Hệ đo gián tiếp (indirect
measure)
Hệ đo thuộc tính nhận được từ các hệ
đo một hoặc nhiều các thuộc tính khác.
CHÚ THÍCH: Hệ đo ngoài của thuộc
tính của hệ thống máy
tính (như thời gian đáp ứng
đầu vào người sử dụng) là hệ
đo gián tiếp các thuộc tính của phần mềm vì rằng hệ đo sẽ bị
ảnh hưởng bởi các thuộc tính của môi trường tính
toán cũng như các thuộc tính của phần mềm.
3.12. Hệ đo ngoài (external
measure)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 1: Hệ thống bao gồm bất kì phần
cứng, phần mềm liên kết nào (kể cả
phần mềm của khách hàng
hoặc phần mềm đóng
gói) và người sử dụng.
CHÚ THÍCH 2: Số sự cố phát hiện được
trong quá trình kiểm tra là các
hệ đo ngoài của số sự cố trong chương trình vì số sự cố được đếm trong quá trình vận
hành của hệ thống máy tính đang thực hiện
chương trình để nhận biết
lỗi trong mã.
CHÚ THÍCH 3: Các hệ đo ngoài có thể được sử dụng
để đánh giá các thuộc tính chất lượng gần với các mục tiêu cơ bản của thiết kế.
3.13. Hệ đo trong (internal measure)
Hệ đo nhận được từ chính bản thân phần
mềm, bất kể là trực
tiếp hay gián tiếp, nó không xuất phát từ các hệ đo các hoạt động của hệ thống
mà nó là một phần.
CHÚ THÍCH: Các dòng mã, độ phức tạp, số sự cố phát
hiện được trong các bước và Chỉ số mờ tất cả đều là đo lường trong được tạo trong bản thân phần mềm.
3.14. Hệ đo trực tiếp (direct
measure)
Hệ đo thuộc tính không phụ thuộc vào hệ
đo các thuộc tính khác.
3.15. Hệ thống (system)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.16. Mô hình chất lượng (quality
model)
Một bộ các đặc tính và quan hệ giữa
chúng, cung cấp cơ sở cho các yêu
cầu chất lượng xác định và đánh giá chất lượng.
3.17. Môđun đánh
giá
(evaluation module)
Gói công nghệ đánh giá cho đặc tính
hay đặc tính nhỏ chất lượng
phần mềm xác định.
CHÚ THÍCH: Gói bao gồm các phương
pháp và các kỹ thuật đánh giá, các đầu vào được
đánh giá, dữ liệu được
đo và thu thập, và các thủ tục và công
cụ hỗ trợ.
3.18. Mức phân hạng
(rating
level)
Điểm thang đánh giá trên thang đánh giá thứ tự
được sử dụng để phân loại thang đánh giá phép đo.
CHÚ THÍCH 1: Mức phân hạng cho phép phần
mềm phân lớp (phân hạng) tương ứng với các nhu cầu công bố hay mặc nhiên.
CHÚ THÍCH 2: Các mức phân hạng thích hợp có thể liên quan với
các quan điểm của chất lượng, tức
là
“Người sử dụng”, “Người quản lý” hay “Người phát
triển”
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổ chức thực hiện các hoạt động bảo
trì.
3.20. Người cung cấp (supplier)
Tổ chức tham gia vào hợp đồng với người
mua sản phẩm để cung cấp hệ
thống, sản phẩm phần mềm hoặc dịch vụ phần mềm theo các điều khoản của hợp đồng.
3.21. Người mua sản phẩm (acquirer)
Tổ chức mua hay nhận hệ thống, sản phẩm phần mềm
hoặc dịch vụ phần mềm từ nhà cung cấp.
CHÚ THÍCH: Người mua sản phẩm có thể là: người mua,
khách hàng, chủ
sở hữu, người sử dụng.
3.22. Người phát
triển
(developer)
Tổ chức tạo lập các hoạt động
phát triển (bao gồm phân tích yêu cầu, thiết kế, kiểm tra thông qua chấp thuận)
trong quá trình vòng đời phần mềm.
3.23. Người sử dụng (user)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Người sử dụng có thể
bao gồm người vận hành, người
nhận kết quả của phần mềm, hoặc người phát
triển, hoặc người bảo
trì phần mềm.
3.24. Phân hạng (rating)
Hành động ánh xạ giá trị đo được tới mức phân hạng
thích hợp. Thường dùng để xác định mức phân hạng liên
quan với phần mềm cho các đặc tính chất lượng cụ thể.
3.25. Phần mềm (software)
Tất cả hoặc một phần của các chương
trình, thủ tục, qui tắc, và tài liệu đi kèm của một hệ thống xử lí thông tin.
CHÚ THÍCH: Phần mềm là sáng
tạo trí tuệ không phụ thuộc vào phương tiện nó được lưu trữ.
3.26. Phép đánh giá (metric)
Thang đo và phương pháp sử dụng đo.
CHÚ THÍCH 1: Phép đánh giá có
thể là trong hoặc
ngoài.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.27. Phép đo
(measurement)
Quá trình gắn số lượng hoặc phạm
trù với thực thể mô tả thuộc tính của
thực thể.
CHÚ THÍCH: Phạm trù được sử dụng để
biểu thị các phép đo định tính của các thuộc tính. Ví dụ, một số
các thuộc tính quan trọng của sản phẩm phần mềm, như ngôn
ngữ của chương trình
nguồn (ADA, C, COBOL, …) là định tính.
3.28. Qui tắc giá
trị
(counting rule)
Các điều kiện và thủ tục phải
tuân thủ khi đạt được các giá trị đo.
3.29. Sản phẩm phần mềm (software
product)
Một bộ các chương trình máy tính, thủ tục, và có
thể các tài liệu đi kèm và dữ liệu thiết kế để phân phối cho người sử dụng.
CHÚ THÍCH: Sản phẩm bao gồm các sản phẩm trung gian,
và các sản phẩm dự định cho
người sử dụng như người phát triển và người bảo trì.
3.30. Sản phẩm phần mềm trung
gian
(intermediate software product)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Trong một số trường hợp sản phẩm trung gian
cũng có thể là sản phẩm cuối cùng.
3.31. Sự hỏng (fault)
Một bước, một quá trình hay xác định dữ
liệu không đúng trong chương trình máy tính.
3.32. Sự xác minh (verification)
Khẳng định bằng kiểm tra và cung cấp bằng
chứng khách quan rằng các yêu cầu xác định đã được thực hiện.
CHÚ THÍCH 1: Trong thiết kế và phát triển, xác
minh liên quan đến quá trình kiểm tra kết quả
của hoạt động
cho trước để xác định việc tuân theo các yêu cầu công bố cho hoạt động này.
CHÚ THÍCH 2: “Xác minh” được sử dụng
để chỉ định trạng
thái tương ứng.
3.33. Sự xác nhận (validation)
Khẳng định bằng kiểm tra và cung cấp bằng
chứng khách quan rằng các yêu cầu đặc thù cho sử dụng dự kiến cụ thể đã được
thực hiện.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 2: Xác nhận thông thường được
thực hiện trên sản phẩm cuối dưới các điều kiện vận hành xác định. Nó cũng có thể cần thiết
trong các giai đoạn sớm hơn.
CHÚ THÍCH 3: “Xác nhận” được sử dụng để
chỉ định trạng
thái tương ứng.
CHÚ THÍCH 4: Nhiều xác nhận có thể được thực hiện nếu
có các sử dụng dự kiến
khác nhau.
3.34. Thang đánh
giá
(scale)
Bộ các giá trị với các đặc tính xác định.
CHÚ THÍCH: Các ví dụ các loại thang
đánh giá là: thang danh nghĩa phù hợp với một bộ các phạm trù; thang thứ tự phù hợp với một
bộ được sắp xếp của các điểm thang đánh
giá; thang khoảng phù hợp với thang đánh giá được sắp xếp với các điểm thang cách đều nhau; và
thang đánh giá tỷ lệ không chỉ có điểm
thang đánh giá cách đều
nhau mà còn có điểm
không tuyệt đối. Các phép
đánh giá sử dụng thang danh nghĩa và thang thứ tự cung cấp các dữ liệu
định tính, và các phép
đánh giá sử dụng thang khoảng và thang tỷ lệ cung cấp dữ liệu định lượng.
3.35. Thất bại (failure)
Kết thúc khả năng của sản phẩm thực hiện
chức năng yêu cầu hay sự bất lực của nó khi thực hiện trong các giới hạn được xác
định trước.
3.36. Thuộc tính (attribute)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.37. Thuộc tính
ngoài
(external attribute)
Đặc tính đo được của thực thể chỉ có
thể nhận được
trên khía cạnh nó liên hệ đến môi trường của nó như thế nào.
CHÚ THÍCH: Các thuộc tính ngoài là các thuộc tính liên hệ đến
các yêu cầu (các đặc
tính ngoài của phần mềm). Các thuộc
tính ngoài chỉ có thể nhận được từ hoạt
động của hệ thống mà
nó là một thành phần.
3.38. Thuộc tính
trong
(internal attribute)
Đặc tính đo được của thực thể có
thể nhận được hoàn toàn chỉ trên các phạm vi của bản thân thực thể.
CHÚ THÍCH: Các thuộc tính trong là các thuộc
tính liên hệ đến tổ chức trong của phần mềm và sự phát triển của nó.
4. Các khái niệm đánh
giá
4.1. Các khía cạnh
chung
Chất lượng của các sản phẩm phần mềm có thể được mô tả trong phạm
trù các đặc tính chất lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tuy nhiên, nói chung sẽ là không thực
tế nếu ấn định các giá trị đo trực tiếp cho các đặc tính này. Thay vào đó, một bộ các
thuộc tính chất lượng phần
mềm của sản phẩm phần mềm được
chọn để đại điện cho các khía cạnh chủ yếu của các đặc tính. Các giá trị đo của các
thuộc tính này đưa ra biểu diễn về định lượng của chất lượng phần mềm.
Tầm quan trọng của tiêu chuẩn này là hỗ
trợ người phát triển khi áp dụng phép đo phần mềm và đánh giá trong
vòng đời phát triển. Việc này được thực hiện bằng cách xác định các thuộc
tính của các sản phẩm
trung gian và các hoạt động phát triển và bằng cách đo các thuộc tính này. Công việc
này cung cấp
phương tiện cho giám sát định lượng và quản lý chất lượng sản phẩm phần mềm
khi phát triển trong quá trình phát triển. Mục tiêu là xác định các vấn đề để đạt
được chất lượng mong muốn càng sớm càng tốt trong quá trình phát triển.
Kiến thức hiện nay về phép đo và đánh
giá phần mềm không đưa ra khuyến nghị một bộ đơn các thuộc tính áp dụng cho từng
sản phẩm phần mềm và cho từng tổ
chức phát triển phần mềm. Do đó, lựa chon các thuộc tính của sản phẩm phần mềm,
các sản phẩm trung gian và các hoạt động phát triển được dựa trên
kinh nghiệm của tổ chức phát
triển phần mềm.
4.2. Các nhu cầu
người sử dụng
Xác định nhu cầu người sử dụng là một khía cạnh
quan trọng của việc thiết lập
các yêu cầu chất lượng chung. Nó được thực hiện bằng cách xác định nhu cầu người sử dụng
cho chất lượng khi sử
dụng trong ngữ cảnh đặc thù của
sử dụng. Các yêu cầu chung này không hợp thức về mặt bản chất và cần được
chính thức hóa. Chúng có thể được định lượng
và đánh giá sử dụng các phép đánh giá chất lượng sử dụng.
CHÚ THÍCH: Bộ các phép đánh giá chất lượng sử dụng
được mô tả trong TCVN
8704:2011.
Cách tiếp cận trong phần
này là tạo lập các yêu cầu chung trong phạm vi các thuộc tính ngoài.
4.3. Các thuộc
tính ngoài
Các thuộc tính chất lượng
ngoài mô tả các đặc
tính chất lượng của sản phẩm phần mềm.
Chúng được sử dụng để biểu
diễn các yêu cầu chất lượng ngoài một cách định lượng. Công việc này được thực
hiện bằng cách ấn định giá trị đo mục tiêu
cho từng thuộc tính.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Bộ các phép đánh giá chất lượng phần mềm ngoài
được đưa ra trong TCVN 8702:2011.
4.4. Các thuộc
tính trong
Nhằm mục đích giám sát và quản lý chất lượng
phần mềm trong quá trình phát triển các yêu cầu chất lượng ngoài được chuyển
thành các yêu cầu của sản phẩm trung gian và các hoạt động phát triển. Việc này
được thực hiện bằng cách chuyển các giá trị đo mục tiêu các thuộc tính ngoài của
sản phẩm phần mềm thành các giá trị đo mục tiêu của các thuộc tính trong của sản phẩm trung
gian và các hoạt động phát triển.
Việc lựa chọn các thuộc tính
trong và chuyển các giá trị
mục tiêu ngoài thành các giá trị
mục tiêu trong là một hoạt động quan trọng. Nó phụ thuộc cơ bản vào kinh nghiệm
cá nhân của người phát
triển trừ phi tổ chức phát triển cung cấp hạ tầng cho việc thu thập và phân tích kinh
nghiệm từ các dự án đã được hoàn thành trước đó. Trong trường hợp này, kinh
nghiệm của tổ chức phát triển có thể hỗ trợ cho hoạt động.
CHÚ THÍCH 1: Khía cạnh tổ chức
được mô tả trong
TCVN 8705:2011.
Trong quá trình phát triển
các giá trị thực của các thuộc
tính trong được đo. Các giá trị được so sánh với các giá trị mục tiêu. Nó cung
cấp việc quản lý chất lượng
phần mềm trong quá trình phát triển.
Các thuộc tính trong có thể được sử dụng
để xác định các hiện tượng
không bình thường hay các phần ngoài (tức là các giá trị thuộc tính lệch khỏi giá trị bình
thường mong đợi). Các kinh nghiệm chung cho biết rằng các thực thể như vậy có
giá trị kiểm tra sát thực hơn.
Một số các thuộc tính trong có thể được
sử dụng giám sát xu hướng trong quá trình phát triển khi chúng được
đo định kì (ví dụ như hàng tuần). Xu hướng đo được sử dụng để nhận biết sớm các
vấn đề, liên quan đến cả sản phẩm và quá
trình phát triển.
CHÚ THÍCH 2: Bộ các phép đánh giá
trong được đề xuất trong
TCVN 8703:2011.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các thuộc tính chất lượng trong có thể được sử
dụng như các chỉ báo chất
lượng. Đặc biệt, các thuộc tính trong thường được sử dụng như các chỉ báo của các thuộc tính ngoài; nhưng
đó không phải qui luật chung,
quan hệ trực tiếp giữa các chỉ báo chất lượng và các thuộc tính ngoài vẫn chưa
được khẳng định. Tuy nhiên, nói chung chúng ta đã chấp nhận rằng các chỉ báo chất
lượng cung cấp một hướng dẫn có ích khi được sử dụng một cách cẩn trọng.
Sử dụng các chỉ báo chất lượng cho
phép người phát triển phần mềm xác định sớm các vấn đề chất lượng có thể xảy ra trong quá trình
phát triển và có các hành động sửa đổi ngay lập tức.
Hiện tại không có một chỉ báo chất lượng
chung nào thích hợp cho tất cả hoạt động phát triển phần mềm. Tồn tại các khác nhau
trong các ứng dụng, các phương pháp và công cụ phát triển, các khác nhau về tổ chức
dự án và văn hóa là một số
các ví dụ. Do đó, một vài chỉ báo có thể hữu ích trong một tổ chức, nhưng
không dùng được trong các tổ chức khác.
4.6. Quy trình
đánh giá
Quy trình đánh giá mô tả trong phần
này được cấu thành từ một bộ các
hoạt động được kiểm soát bởi người phát triển. Các hoạt động này được tạo lập dựa
trên cơ sở các giá trị
đo đạt được trong quá trình phát triển.
CHÚ THÍCH 1: Quy trình đánh giá
chung được mô tả trong TCVN
8705:2011.
CHÚ THÍCH 2: Các khía cạnh tổ chức của
đánh giá được mô tả trong TCVN 8705:2011.
Quy trình đánh giá bao gồm năm hoạt động
chính như sau:
• Thiết lập các
yêu cầu đánh giá bao gồm xáo định các yêu cầu chất lượng chung tương ứng với mô hình chất lượng thỏa thuận.
Hoạt động này được mô tả trong mục
5.2.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
• Thiết kế đánh
giá bao gồm lập kế hoạch các hành động thu thập số liệu. Hoạt động
này được mô tả trong mục 5.4.1 và 5.4.2.
• Thực hiện
đánh giá bao gồm việc thu thập các giá trị đo trong trong quá trình phát triển
và so sánh chúng với các giá trị mục tiêu (đánh giá trong quá trình phát triển). Các giá
trị thuộc tính trong (các chỉ báo chất lượng) được sử dụng để ước lượng chất lượng
sản phẩm cuối cùng
Việc này được mô tả trong mục
5.5.1. Nó cũng bao gồm việc
thu thập các giá trị đo ngoài khi chúng trở nên sẵn sàng và so sánh chúng với
các giá trị mục tiêu (đánh giá chất lượng sản phẩm). Hoạt động này được mô tả
trong mục 5.5.2.
• Phản hồi tới
tổ chức được dựa trên soát xét các kết quả đánh giá. Hoạt động này được mô tả trong
mục 5.5.3.
4.7. Mối quan hệ giữa
đánh giá và các quá trình vòng đời
Đánh giá sản phẩm phần mềm có thể được
tạo lập trong phạm vi của bất cứ quá trình vòng đời nào.
CHÚ THÍCH 1: Các quá trình vòng đời được
định nghĩa trong ISO/IEC 12207:1995.
Phần này chỉ liên quan chủ yếu đến các
quá trình phát triển.
CHÚ THÍCH 2: Các quá trình phát triển
được mô tả trong
ISO/IEC 12207 mục 5.3. Như đã được phát biểu
trong ISO/IEC 12207, nó
đưa đến có thể cũng cần thiết
để xem xét quá
trình duy trì (mục 5.5) và
hỗ trợ các quá trình vòng đời (điều 6) và các quá trình vòng đời thuộc tổ chức (điều 7).
Khi tiêu chuẩn này được sử
dụng trong trường hợp phát triển phần mềm gia công nó cũng liên quan đến quá trình mua sản phẩm và quá
trình cung cấp như mô tả
trong ISO/IEC 12207 mục 5.1 và 5.2.
5. Các yêu cầu đánh
giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1.1. Các yêu cầu tổ chức
Tổ chức phát triển phải xây dựng hạ tầng cho phép
thu thập số liệu và thay đổi quy trình dựa trên phân tích số liệu.
CHÚ THÍCH: Các khía cạnh đánh giá của tổ
chức được mô tả trong
Tiêu chuẩn TCVN 8705:2011.
5.1.2. Các yêu cầu dự
án
Người phát triển phải phát triển phần
mềm tuân theo quy trình phát triển chặt chẽ cho phép lập kế hoạch và kiểm soát
đo kiểm và đánh giá phần mềm.
CHÚ THÍCH 1: Quá trình vòng đời được
mô tả trong Tiêu
chuẩn ISO/IEC 12207. Sự phát triển được mô tả trong mục 4.3.
CHÚ THÍCH 2: Khái quát đánh giá sản phẩm
phần mềm có thể xem trong Tiêu chuẩn TCVN 8705:2011.
Người phát triển phải liên kết các
hoạt động đánh giá với các quá trình và hoạt động trợ giúp.
CHÚ THÍCH 3: Quá trình trợ giúp được mô tả trong Tiêu
chuẩn ISO/IEC
12207, bao gồm quá trình đảm bảo chất
lượng (mục 6.3), quá
trình thẩm tra (mục
6.4), quá trình xác nhận (mục
6.5) và quá trình kiểm toán (mục
6.7).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.2. Thiết lập
các yêu cầu đánh giá
Mục này đề cập đến việc thiết lập các
yêu cầu chất lượng chung và phân tích tính khả thi của chúng.
Người phát triển phải đảm bảo rằng các yêu cầu chất lượng
chung có thể áp dụng cho
hệ thống phần mềm xác định. Các nhu cầu của người sử dụng, kinh nghiệm tổ chức, kinh
nghiệm trong lĩnh vực áp dụng, các yêu cầu tính toàn vẹn phần mềm, các tiêu chuẩn yêu cầu,
các quy định, luật pháp,... phải được xem xét khi xác định các yêu cầu chung.
CHÚ THÍCH 1: Các mức độ tính toàn vẹn phần
mềm được mô tả trong Tiêu chuẩn ISO/IEC
15026.
Người phát triển phải bảo đảm rằng mô hình chất
lượng thỏa thuận được sử dụng để cấu trúc các yêu cầu chất lượng.
CHÚ THÍCH 2: Mô hình chất lượng
được mô tả trong Tiêu chuẩn ISO/IEC
9126-1.
Danh sách các yêu cầu hệ thống
khác có thể ảnh hưởng tới tính khả thi của
các yêu cầu chất lượng phải được tạo lập. Các vấn đề liên quan đến mua hàng, như
các điều kiện giá
thành và lịch trình thời
gian, bảo hành, và
các vấn đề tổ chức phải được xem xét. Các yêu cầu mâu thuẫn nhau cũng phải được
giải quyết.
CHÚ THÍCH 3: Tại giai đoạn này trong
quy trình làm việc phải tập trung
vào các thuộc tính ngoài của sản phẩm.
Tất cả các thành viên tham gia vào việc
tạo thành và sử dụng hệ thống phần
mềm phải tham gia hoặc được thể hiện trong quy trình xác định yêu cầu chất lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các yêu cầu chất lượng được xác định
có thể mâu thuẫn hoặc cộng tác. Mâu thuẫn giữa các yêu cầu phải được giải quyết
tại điểm này. Hơn nữa,
nếu sự lựa chọn yêu cầu chất lượng mâu thuẫn với giá thành, lịch trình hay chức
năng hệ thống, một hoặc một số yêu cầu phải được sửa đổi.
Người phát triển phải thực hiện phân tích tính khả
thi của các yêu cầu chất lượng.
Kinh nghiệm từ các dự án trước với
các yêu cầu chất lượng tương tự
thực thi trong tổ chức phát triển phải được xem xét.
Người phát triển phải đảm bảo rằng các yêu cầu
là khả thi, hợp lý, bổ sung, có khả năng thực hiện được và có khả năng kiểm tra
về mặt kỹ thuật.
Các yêu cầu chất lượng phải được chuyển
thành một bộ các yêu cầu chất lượng được tạo lập tương ứng với mô hình chất lượng
được thỏa thuận. Thỏa thuận
danh sách cuối cùng các yêu cầu chung phải được đồng ý từ tất cả các thành
viên tham gia.
5.3. Đặc tả
đánh giá
Mục này đề cập tới định lượng hóa các
yêu cầu chất lượng. Đối với mỗi yêu cầu, một hoặc một số các thuộc tính ngoài được
chọn lọc để biểu diễn yêu cầu. Các giá trị đo mục tiêu ấn định phục vụ
như các biểu diễn định lượng của các yêu cầu (tiêu chuẩn đánh giá).
Đối với mỗi yêu cầu ngoài, một hay một
số các thuộc tính trong được lựa chọn để biểu diễn yêu cầu trong quá trình phát
triển. Các giá trị mục tiêu ấn định đối với các thuộc tính trong được sử dụng để
quản lý chất lượng trong quá trình phát triển.
5.3.1. Các yêu cầu chất lượng ngoài
Người phát triển phải xác định trong
những quá trình vòng đời và hoạt động nào phép đo và đánh giá sẽ
được thực hiện.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Người phát triển phải xác định các thực
thể nào được đo và đánh giá.
CHÚ THÍCH 2: Các thực thể thường sẽ là một phần của sản phẩm cuối cùng (tức là hệ thống
đang hoạt động hoặc hướng dẫn người sử dụng).
Người phát triển phải xác định các thuộc
tính ngoài nào phải được
đo.
Người phát triển phải xác định các phép
đánh giá cho mỗi yêu cầu chất lượng (từ các thuộc tính và thực thể ngoài đã xác định).
Người phát triển phải xác định các
giá trị mục tiêu cho mỗi phép đánh giá.
CHÚ THÍCH 3: Các giá trị mục tiêu đưa ra biểu diễn định
lượng của các yêu cầu chất lượng.
CHÚ THÍCH 4: Các giá trị mục tiêu được
sử dụng như tiêu chuẩn đánh giá.
Bên đánh giá phải xác định các
điều kiện thực hiện phép đo. Điều đó có
nghĩa là xác định các thuộc tính khác mà giá trị của chúng tác động đến phép đo
và xác định các giá trị của các thuộc tính này.
Người phát triển phải thực hiện phân
tích tính khả thi của các yêu cầu chất lượng. Kinh nghiệm từ các dự án trước với
các yêu cầu chất lượng tương tự thực thi trong tổ chức phát triển phải
được xem xét.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các giá trị thuộc tính ngoài có thể phụ thuộc
vào giá trị của các thuộc tính khác. Các điều kiện này phải được xác định để
làm cho các giá
trị đo có ý nghĩa.
CHÚ THÍCH 5: Ví dụ, thời gian
đáp ứng của hệ thống phụ
thuộc vào phần cứng, hệ
điều hành, các chương trình khác
đang chạy trong hệ thống, tiểu sử người sử dụng....
5.3.2. Các yêu cầu
chất lượng trong
Người phát triển phải xác định trong
những quá trình vòng đời và hoạt động nào phép đo và đánh giá sẽ được thực hiện.
CHÚ THÍCH 1: Phép đo và đánh giá các
thuộc tính trong thường
sẽ được thực hiện trong quá
trình phát triển.
Người phát triển phải xác định những
thực thể nào được đo và đánh giá.
CHÚ THÍCH 2: Các thực thể
được lựa chọn thường sẽ là các sản
phẩm và hoạt động
trung gian.
Người phát triển phải xác định các thuộc
tính nào được đo.
CHÚ THÍCH 3: Đối với các sản phẩm trung gian
có thể cần các
thuộc tính khác nhau.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Bao hàm sản phẩm và hoạt động trung gian liên
quan,
- Thích hợp với
miền ứng dụng và với phương pháp được sử dụng trong quá trình phát triển,
- Bao hàm sản phẩm xác định và các rủi
ro phát triển.
CHÚ THÍCH 4: Ví dụ của rủi ro phát triển
bao gồm các đặc tính không ổn định, các vấn đề xác định không
được giải quyết, chạy sai lịch trình.
Các hệ đo xu hướng thích hợp phải
được đưa vào.
CHÚ THÍCH 5: Khi chúng được
áp dụng định kì, một số phép
đánh giá là hữu ích để xác định xu
hướng trong quá trình phát triển phần mềm. Ví dụ các
hệ đo xu hướng như vậy là
“số các mô đun
hoàn thiện”, “số các vấn đề đã giải
quyết”, “số các yêu cầu
thay đổi”,...
Người phát triển phái xác định
một bộ các thuộc tính trong liên quan tới tất cả các thuộc tính ngoài; tức là tới tất cả
các yêu cầu chất lượng. Các thuộc tính này được sử dụng như chỉ báo chất lượng.
CHÚ THÍCH 6: Các sản phẩm trung
gian liên quan phải được phân tích và số liệu đo trong được thu thập
cho hai mục đích:
- Đánh giá chất lượng của
các sản phẩm trung gian
để tìm chỉ thị của sự hoàn thành (hoặc không hoàn
thành) của các yêu cầu
chất lượng của chúng,
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 7: TCVN 8703:2011 có
thể được sử dụng
như hướng dẫn cho các chỉ báo được chọn.
Người phát triển phải mô tả mô hình dự
báo cho chỉ báo chất lượng xác định; tức là mối quan hệ giữa các chỉ báo và các thuộc
tính chất lượng ngoài.
CHÚ THÍCH 8: Chỉ báo không
yêu cầu mối quan hệ
chặt chẽ một-một
với
thuộc tính chất lượng nó tìm kiếm để đo. Tuy nhiên, mối liên hệ giữa các chỉ báo và các
thuộc tính chất lượng
tương ứng phải được xác định rõ ràng.
Để sử dụng quản lý hiệu quả
số lượng các chỉ báo phải nhỏ. Mức ưu tiên phải được cấp cho các chỉ
báo có thể được hỗ trợ từ số liệu đã được thu thập từ các quá trình hiện có, như
quản lý cấu hình
hay kiểm tra tích hợp.
Người phát triển phải thiết
lập các giá trị mục tiêu cho các thuộc tính trong khi thích hợp.
Người phát triển phải xác định các điều
kiện thực hiện phép đo. Điều đó có nghĩa là xác định các thuộc tính khác mà giá
trị của chúng ảnh hưởng đến phép đo và
xác định các giá trị của các thuộc tính này.
CHÚ THÍCH 9: Theo định nghĩa
giá trị của thuộc tính
trong có thể được đo độc
lập với các thuộc tính khác.
5.4. Thiết kế
đánh giá
Mục này đề cập đến thiết kế đánh giá.
Đánh giá ngoài liên quan đến
các yêu cầu chất lượng ngoài,
và đánh giá trong liên quan đến giám sát và quản lý chất Iượng trong trong quá trình
phát triển.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.4.1. Lập kế hoạch
đánh giá ngoài
Người phát triển phải xác định các
hành động (thủ tục) thu thập dữ liệu được thực hiện để nhận được các
giá trị thực tế cho từng phép đánh giá ngoài. Điều này bao gồm các đặc tả lịch
trình thời gian,
các trách nhiệm, và sử dụng dữ liệu thu thập và các công cụ phân tích. Nếu yêu cầu
đào tạo cho nhân viên, nó cũng phải được lập kế hoạch.
Người phát triển phải xác định độ chính xác của phép
đo. Bất cứ mô hình thống kê nào
được áp dụng phải được xác định,
bao gồm các yêu cầu số liệu đầu vào, kế hoạch lấy mẫu,...
CHÚ THÍCH: Nếu tổ chức phát triển đã xác định một bộ
các mô đun đánh giá thì hoạt động này
cũng phải bao gồm các mô đun đánh giá
được chọn. Tài liệu mô tả các mô đun đánh giá
mô tả trong
ISO/IEC 14598-6.
5.4.2. Lập kế hoạch đánh
giá trong
Người phát triển phải xác định
các hành động (thủ tục) thu thập dữ liệu được thực hiện để nhận được
các giá trị thực tế cho từng phép đánh
giá trong. Điều này bao gồm các đặc tả lịch trình thời gian, các trách nhiệm,
và sử dụng dữ liệu thu thập và các công cụ phân tích. Nếu yêu cầu đào tạo cho
nhân viên, nó cũng phải được lập kế
hoạch.
Người phát triển phải xác định độ chính xác của phép
đo. Bất cứ mô hình thống
kê
nào được áp dụng phải được xác định,
bao gồm các yêu cầu số liệu đầu vào, kế hoạch lấy mẫu, ...
Người phát triển phải xác định các sự
kiện bất ngờ, như đánh giá thêm, nếu các kết quả đo không thuyết phục
hoặc ở mức báo động.
Người phát triển phải xem xét bất
cứ tác động nào vào các hoạt động phát triển phần mềm. Thiết lập các phép đo có
thể làm thay đổi trong quá
trình phát triển, cần thông qua nó để thu được dữ liệu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 2: Nếu tổ chức phát triển đã xác định
bộ các mô đun đánh giá,
thì
hoạt động này bao gồm cả việc lựa chọn các mô đun đánh giá Tài liệu
các mô đun đánh giá được mô tả trong Tiêu
chuẩn ISO/IEC
14598-6.
5.5. Thực hiện
đánh giá
Mục này đề cập đến thu thập dữ liệu chất
lượng như đã được định kế hoạch và so sánh với các giá trị mục tiêu (tiêu chuẩn đánh giá).
5.5.1. Đánh giá
trong
Quản lý và giám sát chất lượng được thực
hiện trong quá trình phát triển.
Các giá trị thực cho các thuộc tính trong được thu thập. Trong trường hợp nhận
được các giá trị không mong muốn, nguyên nhân phải được phân tích, từ đó cho
phép người phát triển hiểu và ứng phó với các vấn đề.
Người phát triển phải thu thập các giá
trị đo cho các thuộc tính trong xác định tương ứng với các hoạt động thu thập số
liệu xác định. Nếu các yêu cầu chất lượng bị thay đổi, người phát triển phải
xem xét lại đặc tả đánh giá (mục 5.2.3) và thiết kế đánh giá (mục 5.2.4).
Người phát triển phải có các hành
động cần thiết để đảm bảo chất lượng của số liệu thu thập. Các hoạt động này phải, khi
thích hợp, bao gồm các công cụ tự động được xác nhận để thu thập số liệu và kiểm tra dữ liệu bởi các thủ tục
thực hiện bằng con người.
Người phát triển phải so sánh các giá
trị thực với giá trị mục tiêu khi chúng được ấn định.
Người phát triển phải sử dụng các giá
trị thực của các chỉ báo
xác định để ước lượng chất lượng sản phẩm cuối cùng. Kinh nghiệm từ các dự
án phát triển trước của tổ chức với các yêu cầu chất lượng tương tự phải được
đưa vào.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Người phát triển phải sử dụng các giá
trị thực để giám sát xu hướng nhằm xác định các rủi ro phát triển
Người phát triển phải phân tích các
giá trị thực nhằm xác định các giá trị nằm ngoài giới hạn. Các giá trị ngoài giới
hạn thường chỉ ra các vấn đề hoặc các điều kiện không bình thường. Giải thích các giá trị ngoài giới hạn phải
luôn được đòi hỏi. Trong một vài trường hợp có các lý do tốt cho các giá
trị ngoài giới hạn. Trong trường hợp như vậy, có thể không cần phải có các hoạt
động sửa đổi.
Các hoạt động không định trước phải được
thực hiện khi cần thiết.
5.5.2. Đánh giá sản
phẩm cuối
Đánh giá sản phẩm phần mềm được
thực hiện khi quá trình phát triển kết thúc. Các giá trị thực cho các thuộc
tính ngoài được thu thập.
CHÚ THÍCH 1: Nếu được, các thành phần
của phần mềm có thể được đo trước khi quá trình phát triển hoàn tất.
Người phát triển phải thu thập các giá
trị đo thực cho các thuộc tính ngoài xác định tương ứng với các hoạt động thu
thập số liệu xác định. Nếu các yêu cầu chất lượng bị thay đổi, người phát triển
phải xem xét lại đặc tả đánh giá (mục 5.3) và thiết kế đánh giá (mục 5.4).
Người phát triển phải thực hiện
các hoạt động cần thiết để đảm bảo chất lượng của số liệu thu
thập. Các hoạt động này phải, khi thích hợp, bao gồm các công cụ tự động
được xác nhận để thu thập số liệu và kiểm tra số liệu bởi các thủ tục
thực hiện bằng con người.
Người phát triển phải so sánh các giá
trị thực với các giá trị mục tiêu
(tiêu chuẩn đánh giá).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Người phát triển phải tạo lập đánh giá
cho các kết quả đánh giá. Các giá trị thực phải được tổng kết và so sánh với
các giá trị khác như thời gian và chi phí nhằm hỗ trợ quyết định kết quả của quá trình
phát triển (như cải tiến sản phẩm, soát xét các yêu cầu,...).
Người phát triển phải ghi
chép tài liệu kết quả đánh giá.
5.5.3. Phản hồi tới
tổ chức
Mục này đề cập đến soát xét và phản hồi
đánh giá chất lượng.
Người phát triển phải làm cho các số
liệu thu thập luôn sẵn sàng cho tổ chức sử dụng trong các dự án phát triển
khác.
Người phát triển phải soát xét kết quả
đánh giá và tính hợp lệ của quy trình đánh giá, các chỉ báo và phép đánh giá áp
dụng. Phản hồi từ việc soát xét phải được sử dụng để nhằm cải tiến quy trình
đánh giá và các mô đun đánh giá. Khi cần phải cải tiến các mô đun đánh giá, thu
thập số liệu cho các chỉ báo bổ sung
phải được đưa vào, nhằm xác nhận chúng cho các lần sử dụng sau.
CHÚ THÍCH: Soát xét và phản hồi đánh
giá chất lượng được
mô tả trong Tiêu chuẩn TCVN
8705:2011.
THƯ MỤC TÀI
LIỆU THAM KHẢO
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[2] ISO 14598-2: 1998
- Information
Technology - Software Product Evaluation - Part 2: Planning and management.
[3] ISO 14598-3: 1998
- Information
Technology - Software Product Evaluation - Part 3: Process for developers.
MỤC LỤC
1. Phạm vi áp dụng
2. Tài liệu viện
dẫn
3. Thuật ngữ và
định nghĩa
4. Các khái niệm đánh giá
4.1. Các khía cạnh chung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3. Các thuộc tính ngoài
4.4. Các thuộc tính trong
4.5. Các chỉ báo chất lượng
4.6. Quy trình đánh giá
4.7. Mối quan hệ giữa đánh giá và các quá trình
vòng đời
5. Các yêu cầu đánh giá
5.1. Các yêu cầu chung
5.1.1. Các yêu cầu tổ chức
5.1.2. Các yêu cầu dự án
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.3. Đặc tả đánh giá
5.3.1. Các yêu cầu chất lượng ngoài
5.3.2. Các yêu cầu chất lượng trong
5 4. Thiết kế đánh giá
5.4.1. Lập kế hoạch đánh giá
ngoài
5.4.2. Lập kế hoạch đánh
giá trong
5.5. Thực hiện đánh giá
5.5.1. Đánh giá trong
5.5.2. Đánh giá sản phẩm cuối
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thư mục tài liệu tham khảo