TIÊU CHUẨN VIỆT
NAM
TCVN 5951
: 1995
HƯỚNG
DẪN XÂY DỰNG SỔ TAY CHẤT LƯỢNG
Guidelines for developing quality manuals
0. Mở đầu
Bộ tiêu chuẩn TCVN 5200 (ISO 9000) bao gồm các
yêu cầu đối với các hệ thống chất lượng, có thể sử dụng để đạt được sự thông
hiểu chung, xây dựng, thực hiện và áp dụng việc quản lí chất lượng và đảm bảo
chất lượng.
Các tiêu chuẩn về hệ thống chất lượng trong
bộ TCVN 5200 (ISO 9000) đòi hỏi phải xây dựng và thực hiện một hệ thống chất lượng
được lập thành văn bản. Ngoài ra, các tiêu chuẩn này còn đòi hỏi phải soạn thảo
một cuốn sổ tay chất lượng.
Trong TCVN 5814, "Quản lí chất lượng và
đảm bảo chất lượng - Thuật ngữ và định nghĩa", sổ tay chất lượng được định
nghĩa là một tài liệu công bố chính sách chất lượng và mô tả hệ thống chất lượng
của một tổ chức. Sổ tay chất lượng có liên quan đến toàn bộ các hoạt động của
một tổ chức hay một bộ phận của tổ chức đó; ví dụ:
Các yêu cầu quy định phụ thuộc vào bản chất
của các sản phẩm hoặc dịch vụ, các quá trình, các yêu cầu ghi trong hợp đồng,
các điều lệ quản trị hay chính bản thân tổ chức đó.
Để điều hành có hiệu quả hệ thống chất lượng,
điều quan trọng là các yêu cầu và nội dung của hệ thống chất lượng và sổ tay
chất lượng phải được kết cấu tương ứng với tiêu chuẩn mà chúng nhằm thoả mãn.
Tiêu chuẩn này cung cấp các hướng dẫn chung để xây dựng những cuốn sổ tay chất
lượng nêu trên.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này hướng dẫn việc xây dựng, soạn
thảo và kiểm soát sổ tay chất lượng thích hợp theo yêu cầu cụ thể của người sử
dụng. Sổ tay chất lượng tốt phải phản ánh được các thủ tục của hệ thống chất lượng
đã lập thành văn bản theo yêu cầu của bộ tiêu chuẩn TCVN 5200 (ISO 9000). Các hướng
dẫn công việc chi tiết, các phương án chất lượng và các cuốn sách tra cứu không
thuộc đối tượng của tiêu chuẩn này.
Chú thích: Tiêu chuẩn này có thể được sử dụng
để xây dựng sổ tay chất lượng liên quan đến các tiêu chuẩn khác với bộ TCVN
5200.
2. Tiêu chuẩn trích
dẫn.
TCVN 5814 : 1994 (ISO 8402) Quản lí chất lượng
và đảm bảo chất lượng - Thuật ngữ và định nghĩa.
3. Định nghĩa.
Các định nghĩa sau đây được áp dụng cho mục
đích của tiêu chuẩn này.
3.1. Sổ (sổ tay) chất lượng: Tài liệu công bố
chính sách và mô tả hệ thống chất lượng của một tổ chức (TCVN 5814).
3.2. Sổ (sổ tay) quản lí chất lượng: Tài liệu
công bố chính sách chất lượng và mô tả hệ thống chất lượng của một tổ chức, tài
liệu này chỉ để sử dụng nội bộ.
Chú thích: Sổ (sổ tay) quản lí chất lượng có
thể chứa thông tin về tài sản.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chú thích: Sổ (sổ tay) đảm bảo
chất lượng thường không chứa thông tin về tài sản sở hữu và có thể sử dụng cho
khách hàng và người đánh giá thuộc bên thứ ba.
3.4. Cơ quan có thẩm quyền: Một nhóm hay một
tổ chức có khả năng và nguồn lực rõ ràng để tiến hành các nhiệm vụ đã xác định.
4. Tài liệu của hệ
thống chất lượng.
Phụ lục A mô tả hệ thống cấp bậc tài liệu của
một hệ thống chất lượng điển hình. Thứ tự xây dựng hệ thống này trong từng tổ chức
tuỳ thuộc vào tình hình của tổ chức đó.
4.1. Thủ tục của hệ thống chất lượng được lập
thành văn bản.
Các thủ tục của hệ thống chất lượng dưới dạng
văn bản phải là các văn bản cơ bản dùng để lập kế hoạch tổng thể và quản trị
các hoạt động có tác động đến chất lượng. Các thủ tục này có thể trở thành cơ
sở cho sổ tay chất lượng. Theo bộ tiêu chuẩn TCVN 5200, Các thủ tục này phải đề
cập đến mọi yếu tố có thể áp dụng được của hệ thống chất lượng; chúng phải mô
tả ở mức độ chi tiết cần thiết để kiểm soát thích đáng các hoạt động có liên
quan, các trách nhiệm, quyền hạn và các mối quan hệ tương hỗ của nhân viên quản
lí, thực hiện, kiểm tra xác nhận hay xem xét lại các công việc ảnh hưởng đến
chất lượng; cách thức thực hiện các hoạt động khác nhau, cách sử dụng hệ thống
văn bản và áp dụng công việc kiểm soát (xem phụ lục A).
4.1.1. Phạm vi thủ tục.
Mỗi thủ tục dưới dạng văn bản đề cập đến một
bộ phận tách biệt hợp lí của hệ thống chất lượng, ví dụ như một yếu tố của hệ
thống chất lượng đầy đủ, hay một phần của nó, hoặc một dãy các hoạt động có
liên quan đến, hay liên hệ đến, một hay một số yếu tố của hệ thống chất lượng.
Số lượng các thủ tục và cách thể hiện là do người sử dụng tiêu chuẩn này quyết định
và thông thường phải phản ánh được tính phức tạp của phương tiện, của tổ chức
và bản chất của công việc kinh doanh. Các thủ tục của hệ thống chất lượng không
được chứa các chi tiết kĩ thuật có trong các hướng dẫn công việc chi tiết.
4.1.2. Cách tiếp cận nhất quán.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2. Chất lượng sổ tay.
Sổ tay chất lượng phải bao gồm, hay nêu ra các
thủ tục của hệ thống chất lượng nhằm để lập kế hoạch tổng thể và quản trị các hoạt
động có ảnh hưởng đến chất lượng trong phạm vi của tổ chức đó. Sổ tay chất lượng
phải đề cập đến mọi yếu tố có thể áp dụng được của tiêu chuẩn hệ thống chất lượng
cần thiết đối với một tổ chức.
Sổ tay chất lượng cần mô tả, ở mức độ chi
tiết thoả đáng, cả những vấn đề về kiểm soát nêu trong 4.1. Trong một số trường
hợp, các thủ tục dạng văn bản có liên quan của hệ thống chất lượng và sổ tay
chất lượng có thể như nhau, nhưng thường đòi hỏi phải có sự thay đổi nào đó để
đảm bảo chỉ chọn lọc những thủ tục thích hợp (hay những phần của thủ tục) với
mục đích cụ thể của sổ tay chất lượng được xây dựng. Nội dung của sổ tay chất lượng
được xét chi tiết trong mục 7. Các thủ tục liên quan đến hệ thống chất lượng mà
không được đề cập trong tiêu chuẩn này, cần được đưa thêm vào sổ tay chất lượng
hoặc dưới dạng tài liệu tra cứu khi cần thiết.
Chú thích: Việc đưa thông tin
về tài sản sở hữu vào trong sổ tay chất lượng là do tổ chức quyết định.
4.2.1. Mục đích của sổ tay chất lượng.
Các sổ tay chất lượng có thể được tổ chức sử dụng
vào các mục đích sau đây, nhưng không chỉ giới hạn trong đó:
a) Thông báo về chính sách, thủ tục và yêu
cầu của công ty;
b) Thực hiện hệ thống chất lượng có hiệu quả;
c) Giúp cải tiến việc kiểm soát các hoạt động
thực tế và tạo điều kiện cho các hoạt động đảm bảo chất lượng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) Đảm bảo tính liên tục của hệ thống chất lượng
và các yêu cầu của hệ thống đó trong quá trình thay đổi tình hình;
f) Đào tạo cán bộ theo các yêu cầu của hệ
thống chất lượng và phương pháp để theo đúng các yêu cầu đó;
g) Trình bày hệ thống chất lượng của mình
nhằm mục đích đối ngoại. Ví dụ chứng minh sự phù hợp với TCVN : 5201, 5202, 5203
(ISO 9001, 9002, 9003);
h) Chứng minh sự phù hợp của hệ thống chất lượng
với các tiêu chuẩn chất lượng đòi hỏi trong tình huống hợp đồng.
4.2.2. Cơ cấu và trình bày.
Mặc dù không quy định cơ cấu hay cách trình bày,
sổ tay chất lượng phải nêu được chính sách chất lượng, mục tiêu và các thủ tục
điều hành của tổ chức đó sao cho rõ ràng, chính xác và đầy đủ theo cách đơn
giản và xúc tích (xem điều 6). Về sử dụng các phần của sổ tay làm cơ sở để đáp
ứng các yếu tố thích hợp hay để phối hợp với tiêu chuẩn hệ thống chất lượng chủ
đạo (chẳng hạn TCVN : 5201) là cách đảm bảo để xác định vị trí và địa chỉ vấn
đề đang cần xem xét.
Chú thích: Với mục đích thanh
tra hay đánh giá hệ thống, phải giải thích lí do nếu cố ý bỏ qua bất kì yếu tố
nào của hệ thống chất lượng.
4.2.3. Dạng khác nhau của sổ tay chất lượng.
Sổ tay chất lượng có thể là:
a. Tập hợp trực tiếp các thủ tục của hệ thống
chất lượng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c. Một bộ phận các thủ tục đối với các trường
hợp ứng dụng cụ thể;
d. Một số văn bản hay mức;
e. Có nội dung chính chung, với các phụ lục
thích hợp;
f. Để riêng hoặc ghép;
g. Những dạng khác dựa trên nhu cầu của tổ
chức;
4.3. ứng dụng cụ thể của sổ tay chất lượng.
Sổ tay chất lượng với các điều khoản đơn giản
được sử dụng cho cả mục đích quản lí chất lượng và đảm bảo chất lượng. Khi cần
có sự khác biệt về nội dung hay cách sử dụng, cần dùng sổ tay quản lí chất lượng
hay sổ tay bảo đảm chất lượng với các điều khoản cụ thể hơn. Điều cốt yếu là
không được có mâu thuẫn giữa sổ tay quản lí chất lượng và sổ tay đảm bảo chất lượng
khi chúng mô tả cùng một hệ thống chất lượng.
Sổ tay đảm bảo chất lượng có thể dùng cho các
chuyên gia đánh giá và/ hay khách hàng bên ngoài trong tình huống khi sổ tay
quản lí chất lượng chứa những tài liệu không thích hợp với mục đích đối ngoại.
Bất kì cuốn sổ tay chất lượng nào cũng phải
xác định rõ các chức năng quản lí, nêu được hệ thống chất lượng/các thủ tục của
hệ thống chất lượng dưới dạng văn bản và đề cập tóm tắt mọi yêu cầu có thể ứng
dụng được tiêu chuẩn hệ thống chất lượng được tổ chức đó chọn. Thông tin liên
quan đến các nội dung của sổ tay chất lượng ghi trong điều 4.2 cũng áp dụng cho
sổ tay quản lí chất lượng và sổ tay đảm bảo chất lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5. Quá trình xây dựng
sổ tay chất lượng.
5.1. Trách nhiệm đối với việc xây dựng.
Sau khi có quyết định của lãnh đạo về việc
xây dựng hệ thống chất lượng trong sổ tay chất lượng, cần giao quyền điều hành
cho cơ quan có thẩm quyền có thể là một người hoặc nhóm người lấy từ một hay
nhiều tổ chức chức năng. Cơ quan này cần tiến hành các bước sau, nếu có thể:
a) Lập danh sách các chính sách chất lượng,
các mục tiêu, thủ tục hiện hành có thể áp dụng được hay xây dựng các phương án
để làm công việc đó;
b) Quyết định các yếu tố nào của hệ thống
chất lượng được áp dụng tương ứng với tiêu chuẩn hệ thống chất lượng được chọn;
c) Nhận dữ liệu về hệ thống chất lượng từ các
nguồn thích hợp ví dụ từ người sử dụng;
d) Gửi và đánh giá các phiếu hỏi về các thể
lệ hiện đang tồn tại;
e) Yêu cầu và nhận tài liệu từ nguồn bổ sung
hay các tài liệu tra cứu từ các đơn vị vận hành;
f) Xác định cách trình bày và kết cấu cho
cuốn sổ tay định xây dựng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
h) Sử dụng bất kì phương pháp nào khác thích hợp
trong tổ chức để hoàn thành bản dự thảo sổ tay chất lượng.
Chú thích : Tổ chức lần đầu tiên
xây dựng sổ tay chất lượng cần sử dụng các bước trên nếu có thể được.
Công việc chấp bút được tiến hành sau khi được
lãnh đạo phê duyệt, và phải được nội bộ cơ quan có thẩm quyền hay một số đơn vị
chức năng thích hợp nhất trong tổ chức kiểm soát. Việc sử dụng các văn bản và
tài liệu tra cứu có thể rút ngắn đáng kể thời gian xây dựng cũng như giúp cho việc
nhận ra được những lĩnh vực trong đó có những điều bất hợp lí trong hệ thống
chất lượng cần phải xử lí;
5.2. Sử dụng tài liệu trích dẫn.
Bất cứ khi nào cần và để tránh tăng khối lượng
một cách không cần thiết các tài liệu, việc viện dẫn các tiêu chuẩn hay các tài
liệu được thừa nhận hiện hành sẵn có đối với người sử dụng sổ tay chất lượng
cần được áp dụng.
5.3. Sự chuẩn xác và đầy đủ.
Ban có thẩm quyền phải chịu trách nhiệm đảm
bảo sự chính xác và đầy đủ của bản dự thảo sổ tay chất lượng, cũng như tính
liên tục, nội dung và văn phong của tài liệu.
6. Quá trình phê
duyệt, ban hành và kiểm soát sổ tay chất lượng.
6.1. Xem xét và thông qua lần cuối.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Những người sử dụng dự kiến cũng phải có cơ
hội đánh giá và góp ý về khả năng sử dụng tài liệu này. Sau đó cấp lãnh đạo
chịu trách nhiệm thực hiện toàn bộ sổ tay chất lượng mới hay các phần của nó ra
quyết định phát hành và thể hiện việc đó trong tất cả các bản tin.
6.2. Phân phối sổ tay.
Phương pháp phân phối nội bộ sổ tay đang có
hiệu lực, dù toàn bộ hay từng phần, phải đảm bảo rằng mọi người sử dụng đều có
tài liệu thích hợp. Có thể đảm bảo sự phân phối và kiểm soát đúng đắn bằng cách
chia thành nhiều tập phù hợp với người nhận. Lãnh đạo phải đảm bảo để các cá
nhân được làm quen với phần nội dung của sổ tay thích hợp với mỗi người sử dụng
trong tổ chức.
6.3. Sửa đổi.
Cần phải có phương pháp cho phép xây dựng,
kiểm soát và sửa đổi sổ tay. Nhiệm vụ này phải giao cho một bộ phận chức năng
kiểm soát tài liệu thích hợp. Cần áp dụng quá trình xem xét lại và phê duyệt
giống như khi xây dựng sổ tay cơ bản cho quá trình sửa đổi.
6.4. Kiểm soát việc ban hành và sửa đổi.
Việc kiểm soát sự ban hành và sửa đổi cốt yếu
là để đảm bảo một cách đúng đắn nội dung của sổ tay đang có hiệu lực. Các bên
tiếp cận tạo điều kiện thận lợi cho việc thay đổi về phương diện vật chất cũng
phải được xem xét. Nội dung sổ tay đang có hiệu lực phải được nhận biết. Để duy
trì tính hiện hành của từng sổ tay, phải có phương pháp để người giữ sổ tay
nhận và đưa những thay đổi đó vào trong sổ tay. Có thể sử dụng mục lục hay một
trang tách riêng để đảm bảo với người sử dụng về nội dung của sổ tay đang có
hiệu lực.
Chú thích: Cũng có thể xem xét phương pháp cho
phép kiểm soát, và phân phối bằng điện tử.
6.5. Các bản không được kiểm soát.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chú thích: Không đảm bảo đúng thủ tục này có thể
dẫn đến vô tình sử dụng các bản đã lỗi thời.
7. Nội dung của sổ
tay chất lượng.
7.1. Khái quát.
Thông thường sổ tay chất lượng bao gồm:
a) Tên gọi, phạm vi và lĩnh vực áp dụng;
b) Mục lục;
c) Trang giới thiệu về tổ chức và sổ tay chất
lượng;
d) Chính sách chất lượng và mục tiêu của tổ
chức;
e) Mô tả về tổ chức, trách nhiệm và quyền
hạn;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
g) Các định nghĩa, nếu thấy thích hợp;
h) Hướng dẫn về cuốn sổ tay chất lượng, nếu
thấy thích hợp
(xem điều 7, 9);
i) Phụ lục cho các dữ liệu bổ trợ, nếu thích
hợp.
Chú thích: Bố cục của sổ tay
chất lượng được lựa chọn tuỳ thuộc nhu cầu của người sử dụng.
7.2. Tên gọi, phạm vi và lĩnh vực áp dụng.
Tên gọi, phạm vi của sổ tay chất lượng phải
phản ánh rõ ràng lĩnh vực áp dụng của cuốn sổ tay đó. Phần này của sổ tay cũng
phải xác định việc áp dụng các yếu tố của hệ thống chất lượng. Để đảm bảo sự
sáng sủa và tránh nhầm lẫn, có thể nêu những vấn đề không thuộc phạm vi của sổ
tay và không cần áp dụng. Một số hay toàn bộ thông tin này cũng có thể đặt ở
trang tên gọi.
7.3. Mục lục.
Mục lục của sổ tay chất lượng cần chỉ rõ tên
của các phần trong sổ tay và cách tìm các phần đó. Hệ thống đánh số, kí hiệu
các phần, mục, trang, hình vẽ, sơ đồ, bảng biểu… phải rõ ràng lô gích.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trang giới thiệu sổ tay chất lượng cần cung
cấp thông tin tổng quát về tổ chức đó và chính sổ tay chất lượng.
Thông tin tối thiểu về tổ chức cần có tên,
địa điểm và phương tiện liên lạc. Có thể đưa các thông tin bổ sung về tổ chức đó
như loại hình kinh doanh, mô tả tóm tắt những cơ sở nền móng, lịch sử, quy mô…
Thông tin về sổ tay chất lượng cần có:
a) Số hiệu để nhận biết được tính hiệu lực
hay là lần ban hành, ngày tháng ban hành hay có hiệu lực và nội dung có liên
quan;
b) Mô tả tóm tắt cách thức soát xét và duy
trì sổ tay, người xem xét lại nội dung sổ tay và chu kì xem xét lại, người có
quyền thay đổi sổ tay và người có quyền phê duyệt. Thông tin này cũng có thể để
ở phần yếu tố của hệ thống có liên quan. Có thể đưa phương pháp xác định sự
kiện của sự việc thay đổi thủ tục vào trong sổ tay nếu thấy thích hợp;
c) Mô tả tóm tắt các thủ tục dùng để xác định
được tình trạng và kiểm tra sự phân phối sổ tay, liệu nó có chứa thông tin cần
bảo mật hay không, có chỉ dùng vào các mục đích nội bộ của tổ chức hay còn có thể
được dùng vào mục đích đối ngoại.
d) Các chữ kí phê duyệt (hay các cách phê
duyệt khác) của các nhân vật có thẩm quyền chịu trách nhiệm thực hiện các nội
dung của sổ tay chất lượng.
7.5. Chính sách và mục tiêu chất lượng.
Phần này của sổ tay cần công bố chính sách và
mục tiêu chất lượng của công ty.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chú thích: Các phần này và các
yếu tố kế tiếp của sổ tay cũng có thể sử dụng để phản ánh sự thực hiện và sự
liên kết đối với chính sách và các mục tiêu chất lượng.
7.6. Mô tả tổ chức, trách nhiệm và quyền hạn.
Phần này của sổ tay chất lượng cần mô tả cấu
trúc cấp cao của tổ chức. Các mục của phần này hay các mục trong thủ tục về một
yếu tố của hệ thống được trích dẫn cần đưa các chi tiết về trách nhiệm, quyền
hạn và hệ thống thứ bậc của các chức năng quản lí, và kiểm tra xác nhận công
việc ảnh hưởng đến chất lượng.
Chú thích: Có thể đưa ra sơ đồ
tổ chức chỉ rõ trách nhiệm, quyền hạn và cấu trúc quan hệ.
7.7. Các yếu tố của hệ thống chất lượng.
Phần còn lại này của sổ tay chất lượng cần mô
tả mọi yếu tố được áp dụng của hệ thống chất lượng. Bản mô tả này cần chia
thành các phần hợp lí nêu rõ được một hệ thống chất lượng có sự phối hợp tốt.
Điều này có thể thực hiện bằng cách đưa các thủ tục của hệ thống chất lượng vào
sổ tay hay dùng phương pháp trích dẫn (xem phụ lục B).
Mỗi tổ chức có một hệ thống chất lượng và một
sổ tay chất lượng riêng của mình. Vì vậy tiêu chuẩn này không nhằm xác định một
khuân khổ, cách trình bày, nội dung và phương pháp thể hiện duy nhất để mô tả
các yếu tố của hệ thống chất lượng có thể áp dụng cho mọi (hay hầu hết) sản
phẩm và dịch vụ.
Các yêu cầu đối với các yếu tố của hệ thống chất
lượng có trong bộ tiêu chuẩn TCVN 5200 (ISO 9000) hay tiêu chuẩn phù hợp mà tổ
chức đó sử dụng. Nếu có thể được, việc mô tả các yếu tố của hệ thống chất lượng
nên theo cách trình bày tương tự với trình tự trong các tiêu chuẩn này.
Sau khi chọn tiêu chuẩn thích hợp, mỗi tổ
chức phải xác định các yếu tố của hệ thống chất lượng được áp dụng và dựa trên
các yêu cầu của các yếu tố đó trong tiêu chuẩn, tổ chức phải xác định cách áp dụng,
thực hiện và kiểm soát từng yếu tố được lựa chọn. Khi xác định phương pháp
thích hợp nhất đối với tổ chức, cần xem xét các vấn đề như : Bản chất của công
việc kinh doanh, lực lượng lao động, nguồn tài chính; Sự đặc biệt quan tâm đến
văn bản về hệ thống chất lượng và việc đảm bảo chất lượng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.8. Định nghĩa.
Nếu điều mục về định nghĩa được coi là cần
thiết đối với cuốn sổ tay, thì thường đặt ngay sau phần phạm vi và lĩnh vực áp
dụng. Mặc dù trong thực hành, thường sử dụng các thuật ngữ và định nghĩa tiêu
chuẩn được viện dẫn trong các tài liệu thuật ngữ chất lượng được thừa nhận hoặc
trong các từ điển thông dụng, phần này của sổ tay chất lượng cần có các định
nghĩa về thuật ngữ và các khái niệm được sử dụng nhất quán trong sổ tay chất lượng
đó. Cần chú ý đặc biệt đến các từ có nghĩa khác nhau đối với những đối tượng người
khác nhau hoặc nghĩa vụ cụ thể đối với các lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Các định
nghĩa này cần giúp cho mọi người hiểu một cách đầy đủ, thống nhất, không hiểu
nhầm các nội dung của sổ tay chất lượng. Khuyến khích việc sử dụng nguyên tắc
trích dẫn đối với các khái niệm, thuật ngữ, định nghĩa và tiêu chuẩn hiện hành
(chẳng hạn TCVN 5814).
7.9. Hướng dẫn sử dụng sổ tay chất lượng.
Có thể xem xét đưa vào trong sổ tay một bảng
chỉ dẫn hay một mục tra cứu đối chiếu giữa các từ chủ yếu/ đối tượng và số
trang/ mục hay một cách nào khác để hướng dẫn nhanh chóng tìm được vấn đề cần
tìm và vị trí của nó trong sổ tay chất lượng. Nếu có phần như vậy, cần mô tả
kết cấu của sổ tay chất lượng và nêu tóm tắt từng phần của sổ tay. Độc giả chỉ
quan tâm đến một phần của sổ tay có thể tìm được phần nào của sổ tay chất lượng
có chứa thông tin mà họ quan tâm, nhờ phần mô tả này.
7.10. Phụ lục đối với thông tin bổ trợ.
Nếu được sử dụng, phần phụ lục này chứa các
dữ liệu bổ trợ cho sổ tay chất lượng.
Phụ
lục A
Cấp
bậc về tài liệu của một hệ thống chất lượng điển hình.
Nội dung tài liệu:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mô tả các hoạt động của các đơn vị chức năng
riêng rẽ cần thiết để thực hiện các yếu tố của hệ thống chất lượng. Các tài
liệu công việc chi tiết.
Chú thích: Bất kì mức tài liệu
nào trong cấp bậc này có thể tách riêng, sử dụng với bảng tra cứu đối chiếu hay
kết hợp.
Phụ
lục B
(Tham
khảo)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổ chức……………….. Tên gọi/ đối tượng………………..số…………..
Đơn vị ban hành………….. được duyệt
bởi…….ngày….Soát xét…trang…..
Chính sách/ Tài liệu tham chiếu về chính sách
:
Yêu cầu chủ đạo.
Mục đích và phạm vi:
Tại sao, để làm gì, lĩnh vực áp dụng, ngoại
lệ. Trách nhiệm:
Đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện văn bản để
đạt được mục đích này.
Hành động/ phương pháp để đạt được yêu cầu
đối với hệ thống chất lượng.
Lập danh sách theo từng bước các chi tiết của
điều cần làm. Sử dụng tài liệu tra cứu, nếu thích hợp. Giữ theo trình tự lôgíc.
Nêu mọi ngoại lệ hay các lĩnh vực cần chú ý.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xác định các văn bản tra cứu hay các mẫu biểu
kèm theo khi sử dụng tài liệu này, hoặc dữ liệu nào phải ghi lại. Nếu thích
hợp, trình bày ví dụ.
Hồ sơ:
Xác định các hồ sơ sinh ra khi sử dụng tài
liệu này, nơi lưu hồ sơ và trong bao lâu
……………………………………………………………………………….
Nhận xét về ví dụ……………………………………………………………….
Chú thích 1: Cơ cấu và thứ tự các
đề mục lập ở trên do nhu cầu của tổ chức quyết định.
Chú thích 2 : Cần xác định rõ tình
trạng phê duyệt và soát xét.
Phụ
lục C
(Tham
khảo)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
WFI 4.17. đáng giá chất lượng nội bộ ĐBCL 567 –8
Bộ phận ban hành: ĐBCL Người duyệt: NVX
ngày 1/1/1995 soát xét lần 3 trang1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.17. Đánh giá chất lượng Người cung ứng
cần phải xây dựng một hệ thống đánh giá chất lượng nội bộ có kế hoạch và viết
thành văn bản để thẩm tra xác nhận sự phù hợp của các hoạt động chất lượng
với các kế hoạch đã định và để xác định tính hiệu quả của

4.17.1. Mở đầu
Đánh giá chất lượng được tiến hành thường
kì để xác định xem các hoạt động về chất lượng và các kết quả liên quan có
phù hợp với hệ thống đã hoạch định hay không và hệ thống kế hoạch này có
thích hợp để đạt được các mục tiêu về chất lượng hay không.
4.17.3. Tài liệu tra cứu.
Phần này của cổ tay dựa trên thủ tục QA
123-4 "Đánh giá chất lượng nội bộ" của hệ thống chất lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đánh giá hệ thống chất lượng dựa trên các
yêu cầu của hệ thống chất lượng nằm trong sổ tay chất lượng. Các bộ phận chức
năng chịu đánh giá hệ thống chất lượng là những bộ phận có trách nhiệm đối
với các hoạt động có ý nghĩa đối với chất lượng sản phẩm của chúng tôi.
Đánh giá chất lượng sản phẩm dựa trên các
yêu cầu áp dụng đối với thành phẩm. Đánh giá này đòi hỏi xem xét, khảo sát
rộng hơn rất nhiều so với kiểm tra và thử nghiệm thông thường. Đánh giá chất
lượng sản phẩm được áp dụng cho các sản phẩm sản xuất hàng loạt.
Đánh giá chất lượng của quá trình dựa trên
các yêu cầu áp dụng cho các kết quả của quá trình. Đánh giá này đòi hỏi khảo
sát, xem xét rộng hơn nhiều so với điều khiển quá trình sản xuất. Đánh giá
chất lượng quá trình áp dụng cho các quá trình hàn sóng và đúc plastic. Trách
nhiệm của việc đánh giá được tiến hành là thuộc phòng chất lượng.
Phải lập tiến độ đánh giá trên cơ sở vị trí
và tầm quan trọng của hoạt động này.
Việc đánh giá và các biện pháp tiếp theo
phải được tiến hành theo các thủ tục đã quy định
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các kết quả đánh giá cần được lập thành bản
và thông báo cho các nhân viên có trách nhiệm trong khu vực được đánh giá.
Cán bộ quản lí có trách nhiệm trong khu vực này cần phải có hành động khắc
phục kịp thời đối với các thiếu sót được phát hiện qua đánh giá (xem 4.13)

4.17.5. Phạm vi và lập kế hoạch đánh giá.
Phạm vi đánh giá được xác định tuỳ theo tầm quan trọng của các hoạt động được
yêu cầu hay sự hiểu biết đối với bất kì vấn đề gì đang tồn tại hay có thể có.
Chu kì đánh giá, ít nhất, đối với đánh giá hệ thống chất lượng, là một lần
một năm, đối với đánh giá CLSP là hai lần một năm, đối với đánh giá quá trình
SX là một lần một năm.
Các phương án đánh giá được lập và viết
thành văn bản một lần một năm. Các phiếu kiểm tra được chuẩn bị để giúp cho
việc đánh giá.
4.17.6. Báo cáo kết quả. Mỗi cuộc đánh giá
có báo cáo kèm theo ghi các chi tiết đặc điểm của đối tượng đánh giá các yêu
cầu được dùng làm căn cứ và bất kì mọi sự không phù hợp được nhận biết so với
các yêu cầu. Báo cáo được gửi đến cấp quản lí có liên quan.Các quan trắc đánh
giá hệ thống chất lượng được báo cáo theo mẫu biểu trong phụ lục 9.
4.17.7. Quyết định và thành công.
Cán bộ quản lí đơn vị chức năng có liên
quan chịu trách nhiệm đảm bảo rằng phải có các quyết định và hành động đối
với mọi vấn đề được nêu ra càng nhanh càng tốt.
4.17.8. Theo dõi tiếp theo.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66