TIÊU CHUẨN NGÀNH
22 TCN 312:2003
PHƯƠNG
TIỆN GIAO THÔNG CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ -KHOÁ CỬA VÀ CƠ CẤU GIỮ CỬA CỦA Ô TÔ- YÊU CẦU
KỸ THUẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP THỬ
HÀ NỘI 2003
Lời nói đầu
Tiêu chuẩn 22 TCN 312 - 03 được biên soạn trên cơ sở quy
định ECE 11-02.
Cơ quan đề nghị và biên soạn: Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan trình duyệt: Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Giao thông
vận tải
Cơ quan xét duyệt và ban hành: Bộ Giao thông vận tải
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này quy định yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử
đối với khoá cửa và cơ cấu giữ cửa (bản
lề và các cơ cấu khác) cho cửa ra vào bên thành xe của các
loại ô tô M1 và N1(1) (sau đây gọi tắt là xe).
Tiêu chuẩn này được áp dụng trong kiểm tra chứng nhận chất lượng,
an toàn kỹ thuật các loại xe cơ giới
(kiểm tra chứng nhận kiểu loại xe).
2. Tiêu chuẩn trích dẫn
TCVN 6552:1999 (ISO 00362:1998) Âm học - Đo tiếng ồn do phương
tiện giao thông phát ra khi tăng tốc độ - Phương pháp kỹ thuật.
ISO 6487:1987 Road vehicles - Technics of measurement in impact
tests - Instrument (Phương tiện giao thông đường bộ - Kỹ thuật đo trong thử va
chạm - Dụng cụ đo)
3. Thuật ngữ và định nghĩa
Các thuật ngữ để áp dụng trong phạm vi Tiêu chuẩn này được
định nghĩa như sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.2. Kiểu loại xe (Vehicle type): các xe cùng kiểu loại
trong Tiêu chuẩn này gồm các xe có cùng các đặc điểm cơ bản sau đây:
- số kiểu loại xe do nhà sản xuất quy định;
- kiểu khoá cửa;
- kiểu cơ cấu giữ cửa;
- cách lắp đặt khoá cửa và cơ cấu giữ cửa với kết cấu của
xe;
- kiểu cửa trượt (nếu lắp).
3.3. Cửa (Door): cửa bản lề hoặc cửa trượt cho phép người sử
dụng đi thẳng vào khoang xe có một hoặc nhiều chỗ ngồi. Thuật ngữ này không áp
dụng cho cửa gập, cửa cuốn, cửa có thể tháo lắp dễ dàng dùng trên xe hoạt động
không cần cửa.
(1) Các loại ô tô M1 và N1 được định nghĩa trong TCVN
6552:1999 (ISO 00362:1998)
4. Tài liệu kỹ thuật và mẫu thử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-Bản vẽ cửa, khoá cửa và cơ cấu giữ cửa với tỷ lệ thích hợp;
-Tài liệu kỹ thuật về khoá cửa và cơ cấu giữ cửa.
4.2. Mẫu thử
- 5 bộ cơ cấu giữ cửa cho một cửa.
- 5 khoá cửa hoàn chỉnh gồm cả cơ cấu hỗ trợ (đóng, mở) cho
một cửa.
- Một xe mẫu đại diện cho kiểu loại xe để kiểm tra chứng
nhận kiểu loại.
5. Yêu cầu kỹ thuật
5.1. Yêu cầu kỹ thuật chung
5.1.1. Khoá cửa và cơ cấu giữ cửa phải được thiết kế, chế
tạo và lắp đặt bảo đảm thoả mãn các yêu cầu của Tiêu chuẩn này.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1.3. Cửa trượt không có vị trí khoá trung gian phải tự
động dịch chuyển ra khỏi vị trí khoá đến vị trí mở một phần nếu cửa chưa được
khoá hoàn toàn; vị trí mở một phần này phải được người trên xe nhìn thấy rõ
ràng.
5.1.4. Khoá cửa phải được thiết kế bảo đảm cửa không thể tự
mở được.
5.1.5. Cơ cấu giữ cửa của các cửa bên lắp bản lề (không phải
là cửa gập) được lắp vào thành bên của xe phải được lắp vào mép trước cửa theo
chiều tiến của xe. Đối với cửa kép, cánh cửa nào mở trước cũng phải thoả mãn
yêu cầu này, cánh cửa còn lại phải cài được bằng then.
5.2. Yêu cầu kỹ thuật riêng đối với khoá cửa
5.2.1. Lực dọc
Cụm chốt khoá và cụm lưỡi khoá cửa phải chịu được một lực
dọc bằng 444 daN ở vị trí khoá trung gian, và bằng 1111 daN ở vị trí khoá hoàn
toàn (hình 2, phụ lục 1).
5.2.2. Lực ngang
Cụm chốt khoá cửa và cụm lưỡi khoá phải chịu được một lực
ngang bằng 444 daN ở vị trí khoá trung gian, và bằng 889 daN ở vị trí khoá hoàn
toàn (hình 3, phụ lục 1).
5.2.3. Khả năng chịu lực quán tính
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.3. Yêu cầu kỹ thuật riêng đối với bộ cơ cấu giữ cửa của
từng cửa
Bộ cơ cấu giữ cửa của từng cửa phải đỡ được cửa, chịu được
một lực dọc bằng 1111 daN và một lực ngang bằng 889 daN theo cả hai chiều (xem
hình 1, phụ lục 1).
5.4. Yêu cầu kỹ thuật riêng đối với cửa trượt
Đối với cửa trượt, ray trượt và bộ phận trượt (hoặc các
thiết bị đỡ khác) phải không bị tách rời khi có một lực ngang bên ngoài bằng
889 daN tác dụng lên các kết cấu chịu lực ở các mép đối diện cảu cửa (lực tổng
hợp bằng 17,8 kN). Phép thử có thể được thực hiện trên xe hoặc trên giá thử có
lắp cơ cấu giữ cửa.
6. Phương pháp thử
Sự phù hợp với các yêu cầu tại các mục 5.1 và 5.2 phải được
thử theo các phương pháp quy định tại phụ lục 1.
7. Yêu cầu kỹ thuật đối với kiểu loại xe sửa đổi
Mọi sửa đổi về kiểu loại xe không được gây ảnh hưởng bất lợi
đến hoạt động của khoá cửa và cơ cấu giữ cửa. Khoá cửa và cơ cấu giữ cửa phải
luôn thoả mãn các yêu cầu kỹ thuật nêu tại mục 5.
8. Yêu cầu kỹ thuật đối với sản phẩm cùng kiểu loại trong
sản xuất
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.2. Để kiểm tra sự phù hợp như ở mục 8.1 nêu trên, phải
tiến hành đủ số lần kiểm tra ngẫu nhiên cần thiết trên các xe sản xuất hàng
loạt.
8.3. Nếu cần thiết, khoá cửa và cơ cấu giữ cửa phải được thử
nghiệm theo các yêu cầu nêu tại 5.2.2 và 5.2.3 ở trên bởi cơ sở thử nghiệm đã
tiến hành thử để cấp chứng nhận kiểu loại.
PHỤ LỤC 1
PHƯƠNG
PHÁP THỬ KHOÁ CỬA VÀ CƠ CẤU GIỮ CỬA
1. Yêu cầu chung
1.1. Giá thử nghiệm phải có đủ độ cứng để tránh được ứng
suất cục bộ tác dụng lên cơ cấu giữ cửa hoặc lên khoá cửa trong suốt quá trình
thử.
1.2. Cách lắp mẫu lên giá thử nghiệm phải đúng quy cách.
1.3. Cách lắp mẫu lên giá thử nghiệm phải giống hoặc tương đương
với cách lắp các bộ phận lên xe dùng trong sản xuất bình thường.
1.4. Độ chính xác tổng của hệ thống thử phải bảo đảm sai số
tổng bằng ±11,2 daN khi lực bằng 1111
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.5. Phải liên tục ghi lực tác dụng trong tất cả các phép
thử. Lực ghi này không kể trọng lực bằng 89 daN tác dụng lên khoá cửa trong
suốt quá trình tạo ra lực dọc.
1.6. Lực kéo phải bảo đảm độ giãn dài không lớn hơn 5mm/min
cho đến khi đạt được lực thử yêu cầu.
1.7. Mỗi lần thử phải sử dụng một bộ mẫu mới.
2. Phương pháp thử một bộ cơ cấu giữ cửa
2.1. Lực dọc
2.1.1. Bộ cơ cấu giữ cửa của một cửa phải được định vị trên
giá thử nghiệm ở trạng thái cửa đóng (xem hình 1).
2.1.2. Bản lề dài: Bản lề phải được lắp lên giá thử nghiệm
(có kích thước phù hợp) theo chiều dài bản lề và thoả mãn các yêu cầu sau:
2.1.2.1. Đường tác dụng của lực kéo phải vuông góc với chốt
bản lề và đi qua điểm giữa phần phần làm việc của chốt bản lề.
2.1.2.2. Lực kéo, khi tác dụng, phải tạo ra ứng suất trên hệ
thống bản lề gần như theo phương dọc xe.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.1.3.1. Các chốt bản lề phải nằm trên một đường thẳng nằm trong
mặt phẳng chứa trục của các ngõng trục bản lề sao cho lực dọc quy định vuông
góc với trục này.
2.1.3.2. Khoảng cách giữa hai đầu xa nhau của hai bản lề liền
kề nhau phải bằng 406 mm. Trong trường hợp khoảng cách này không được thoả mãn,
các bản lề phải được lắp đặt bảo đảm khoảng cách giữa các phần gần nhau nhất
của hai bản lề liền kề nhau không nhỏ hơn 100 mm.
2.1.3.3. Đường tác dụng của lực kéo phải đi qua điểm giữa
của đoạn thẳng nối các điểm giữa của đoạn làm việc của hai chốt bản lề ngoài
cùng và vuông góc với đoạn thẳng này.
2.1.3.4. Lực kéo, khi tác dụng, phải tạo ra ứng suất trên bộ
bản lề gần như theo phương dọc của xe.
2.1.4. Bộ bản lề phải được kẹp chặt vào giá thử nghiệm khi
đã định vị theo quy định.
2.2. Lực ngang
2.2.1. Bộ bản lề phải được định vị trên giá thử nghiệm ở
trạng thái cửa đóng (xem hình 1).
2.2.2. Bản lề dài: Bản lề phải được lắp lên giá thử nghiệm
(có kích thước phù hợp) theo chiều dài bản lề và thoả mãn các yêu cầu sau:
2.2.2.1. Như 2.1.2.1.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.2.3. Bản lề ghép: Cụm bản lề phải được đặt lên giá thử
nghiệm sao cho thoả mãn các yêu cầu sau:
2.2.3.1. Như 2.1.3.1.
2.2.3.2. Như 2.1.3.2.
2.2.3.3. Như 2.1.3.3.
2.2.3.4. Lực kéo (khi tác dụng) phải tạo ra ứng suất trên bộ
bản lề gần như theo phương ngang của xe.
2.2.4. Như 2.1.4.
2.2.5. Cửa trượt: Việc kiểm tra theo các yêu cầu nêu tại mục
5.2.3 của Tiêu chuẩn này được tiến hành bằng cách tác dụng một lực tổng bằng
1778 daN vào tất cả các điểm liên kết giữa cửa và kết cấu chịu lực làm bằng
khung cứng; lực được đặt vào vùng trung tâm của phần bề mặt được giới hạn bởi
một đa giác có các đỉnh là các điểm liên kết đã nêu.
3. Phương pháp thử đối với hệ thống khoá cửa
3.1.Lực dọc khi ở vị trí khoá trung gian
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1.1.1. Lực kéo phải nằm trên bề mặt tiếp xúc của chốt khoá
và lưỡi khoá.
3.1.1.2. Lực kéo phải tạo ra ứng suất trên chốt khoá và lưỡi
khoá theo phương dọc của xe.
3.1.2. Chốt khoá và lưỡi khoá phải được cài ở vị trí khoá
trung gian.
3.1.3. Đặt một gia trọng bằng 89 daN lên chốt khoá để tạo ra
lực tác dụng lên chốt khoá và lưỡi khoá theo phương ngang xe, theo chiều mở
cửa.
3.2. Lực dọc ở vị trí khoá hoàn toàn
3.2.1. Chốt khoá và lưỡi khoá phải được định vị trên giá thử
nghiệm thoả mãn các yêu cầu sau (xem hình 2):
3.2.1.1. Như 3.1.1.1.
3.2.1.2. Như 3.1.1.2.
3.2.2. Chốt khoá và lưỡi khoá phải được cài ở vị trí khoá
hoàn toàn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3. Lực ngang ở vị trí khoá trung gian
3.3.1. Chốt khoá và lưỡi khoá phải được định vị trên giá thử
nghiệm thoả mãn các yêu cầu sau đây (xem hình 3 của phụ lục này):
3.3.1.1. Như 3.1.1.1.
3.3.1.2. Lực kéo phải tạo ra ứng suất trên chốt khoá và lưỡi
khoá theo phương ngang xe, theo chiều mở cửa.
3.3.2. Như 3.1.2.
3.4. Lực ngang ở vị trí khoá hoàn toàn
3.4.1. Chốt khoá và lưỡi khoá phải được định vị trên giá thử
nghiệm sao cho thoả mãn các yêu cầu sau (xem hình 3):
3.4.1.1. Như 3.1.1.1.
3.4.1.2. Như 3.3.1.2.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.5. Phương pháp xác định khả năng chịu lực quán tính của
khoá cửa khi tăng tốc
3.5.1. Thử va đập
3.5.1.1. Khả năng chịu lực quán tính của khoá cửa có thể được
xác định bằng phương pháp động lực học hoặc phân tích. Khi thử động lực học, xe
thử hoặc kết cấu mô phỏng phải được cố định vào một khung có hệ thống khoá cửa
ở vị trí khoá hoàn toàn. Đặt một lực tương ứng với gia tốc từ 30g đến 36g (g là
gia tốc trọng trường) lên khung trong khoảng thời gian ít nhất 30 ms theo chiều
tiến của xe nêu trên, song song với trục dọc xe cũng như hướng theo chiều cửa
mở ra ở vị trí vuông góc với phương của xe nêu trên.
3.5.1.2. Nếu có lắp cơ cấu hãm (cơ cấu bảo đảm cho chốt khoá
và lưỡi khoá được giữ ở một vị trí hãm)
thì cơ cấu này không được gây ảnh hưởng trong khi thực hiện
các phép thử.
3.5.1.3. Dụng cụ đo phải ghi lại được giá trị gia tốc với
sai số cho phép là:
4. Các phương pháp thử tương đương
Được phép sử dụng phương pháp thử không phá huỷ tương đương
với điều kiện là các kết quả theo mục 5 của Tiêu chuẩn này hoàn toàn có thể đạt
được bằng phương pháp thử thay thế đó hoặc bằng cách tính toán từ các kết quả
của phép thử thay thế đó. Ví dụ về việc tính toán được trình bày trong hình 4
của phụ lục này. Nếu áp dụng phương pháp nào khác với phương pháp được mô tả
trong các mục 2 và 3 ở trên thì phải chứng minh được sự tương đương của phương
pháp đó.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 1. Cơ cấu giữ cửa – Giá thử tải
trọng tĩnh (lực ngang)
Trong đó:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66