4.1.2.1.2 Các điều kiện
trên boong tàu
Theo các nghiên cứu được thực hiện và
gia tốc đo được trên boong tàu trong các điều kiện biển và gió xấu nhất
(Cấp gió 11), hệ số 1,8 biểu thị một giá trị trung bình hoàn toàn thích ứng cho
các yêu cầu về thử nghiệm công-te-nơ. Các nghiên cứu tiếp sau đã chỉ ra hiệu lực tiếp
tục của giá trị này bất kể sự phát triển của thiết kế tàu cũng như sức chứa của
tàu[2].
4.1.2.2 Quy trình kỹ
thuật hiện hành trong thử nghiệm
Để thúc đẩy việc thiết kế khung đầu
mút giống nhau cho các công-te-nơ có sức chứa danh nghĩa 40ft, 30ft và 20ft và
khi nghiên cứu các hoạt động hiện nay với các công-te-nơ trong một chồng chín
công-te-nơ trên boong tàu, đã chấp nhận một tải trọng xếp chồng dựa trên tám
công-te-nơ được xếp chồng lên công-te-nơ thứ chín, mỗi công-te-nơ được chất tải
tới 24 000 kg, được chấp nhận trong TCVN 7552- 1:2005 (ISO 1496-1:1990). Quyết
định này đã dẫn đến sự chấp nhận tải trọng thử xếp chồng cho một trụ góc là 86
400 kg mà không kể đến các kích thước của công-te-nơ [xem TCVN 7552-1:2005 (ISO
1496-1:1990), chú thích trong Bảng 3].
Tổng tải trên công-te-nơ dưới
đáy là 24 000 N x 9,81 x 8 x 1,8 = 3 390
kN. Như vậy lực trên mỗi đầu mút là 1695 kN, và tổng tải cho thử nghiệm này là
24 000 x 8 = 192 000
kg.
4.1.2.3 Vận hành
Những người quan sát các điều kiện vận
hành trong thực tế đã chỉ ra rằng khối lượng cả bì thực tế trung bình của các
công-te-nơ 40 ft và 20 ft được xếp tải trên boong tàu hiếm khi đạt tới giá trị
trung bình 24 000 kg. Hơn nữa, về yêu cầu ổn định của tàu, các công-te-nơ nhẹ hơn được xếp
ở các tầng trên. Do đó giá trị trung bình 24 000 kg biểu thị cho một tải trọng
lớn nhất chưa bao giờ đạt được trong các tình huống thông thường.
4.1.3 Các thay đổi
có thể có cho các nhu cầu trong tương lai
4.1.3.1 Độ lệch tâm của
tải trọng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Mặc dù các dữ liệu trong 4.1.2.1.1
chỉ ra rằng các độ lệch tâm của tải trọng không đủ để bao hàm độ lệch tâm thực
tế của các công-te-nơ 40 ft khi được xếp chồng trong các khoang 40 ft, kinh
nghiệm thực tế đã chỉ ra rằng đây không phải là một vấn đề cần quan tâm.
4.1.3.2 Các lực tác
dụng trong quá trình thử xếp chồng
Mặc dù có xu hướng tăng giá trị của khối
lượng cả bì lớn nhất cho các công-te-nơ 20 ft, nhưng không có nhu cầu thay đổi
các yêu cầu của thử nghiệm hiện nay vì
- khối lượng cả bì thực trung bình
trong thực tế sẽ nhỏ hơn giá trị lớn nhất cho phép;
- khối lượng cả bì thực của các công-te-nơ cho đến
nay chưa bị hạn chế do các quy định về đường bộ;
- các giá trị gia tốc 1,8g vẫn
còn được các nhà đóng tàu xem xét một giới hạn trên. Các công-te-nơ được thử với
giá trị gia tốc này có thể được xếp chồng trên các tàu chở công-te-nơ thế hệ mới
có khả năng xếp chồng cao hơn nhưng các kích thước toàn bộ của chúng giới hạn
gia tốc thẳng đứng trong sử dụng tới dưới 1,8g.
4.2 Thử nghiệm
số 2 - Nâng từ bốn chi tiết nối góc trên đỉnh
4.2.1 Yêu cầu
chung
Thử nghiệm này được thực hiện để chứng
minh khả năng của một công-te-nơ, ở trạng thái được chất tải hoặc rỗng, chịu được
quá trình nâng thẳng đứng khi sử dụng các chi tiết nối góc trên đỉnh công-te-nơ.
Thử nghiệm không chỉ chứng minh khả năng nâng của khung trên đỉnh mà còn chứng
minh khả năng nâng của toàn bộ kết cấu khung và sàn của công-te-nơ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.2.1 Lịch sử và sự
phát triển
Các điều kiện thử, không thay đổi từ
khi công bố các yêu cầu đầu tiên[4][7] như sau:
a) công-te-nơ được chất tải tới một khối
lượng kết hợp của trọng tải và bì bằng 2R;
b) việc nâng được hoàn thành thông qua
các khóa xoắn hoặc các chi tiết khác ăn khớp với bốn chi tiết nối góc trên đỉnh;
c) phương (chiều) tác dụng của lực
nâng là thẳng đứng, ngoại trừ
các công-te-nơ 10 ft;
d) trong trường hợp các công-te-nơ 10
ft được nâng bằng cách sử dụng bộ dây nâng được kết nối vào chỉ một điểm cao
hơn đỉnh của
công-te-nơ, thì phương (chiều) tác dụng của lực nâng ít nhất là 60° ở trên (so
với) phương nằm ngang;
e) nên áp dụng sự tăng tốc hoặc giảm tốc
nhỏ nhất trong quá trình nâng;
f) đế của công-te-nơ không bị uốn
cong;
g) công-te-nơ được treo trong thời
gian ít nhất là 5 min.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thông thường, các công-te-nơ được nâng
theo phương thẳng đứng khi sử dụng các phương pháp quy định trong 4.2.2.1.
4.2.2.2.1 Thử nghiệm
Các yêu cầu về thử nghiệm vẫn giống
nhau trong tất cả các lần xuất bản của TCVN 7552-1 (ISO 1496-1).
4.2.2.2.2 Kết cấu
Việc sử dụng các vật đúc riêng biệt ở
góc được hàn với các trụ và thanh ray cũng như tiêu chuẩn trong công nghiệp vẫn
được giữ không thay đổi. Cũng có thể chấp nhận sử dụng các chi tiết hoặc các lỗ (hốc) của
chi tiết tuân theo các yêu cầu thiết kế của TCVN 7554 (ISO 1161) nhưng được chế
tạo thành một khối với trụ.
4.2.2.3 Vận hành
Nâng thẳng đứng qua các lỗ bên trên của
bốn chi tiết nối góc trên đỉnh là phương pháp nâng ưu tiên đối với các
công-te-nơ. Ở chừng mực đã biết, không có vấn đề gì phải xử lý liên quan đến
nâng thẳng đứng đã được báo cáo đến tổ chức ban hành tiêu chuẩn. Hơn nữa, các
thử nghiệm với các lực tác dụng lên các công-te-nơ trong quá trình vận hành cần
trục đã chỉ ra các giá
trị gia tốc lớn nhất vẫn ở trong phạm vi các tiêu chí thử nghiệm của ISO hiện
nay.
4.2.3 Các thay đổi
có thể có cho các nhu cầu trong tương lai
Các thử nghiệm hiện nay hoàn toàn đáp ứng
yêu cầu đã đặt ra với điều kiện là công-te-nơ được nâng lên một cách rõ ràng và
theo phương thẳng đứng bằng tất cả bốn chi tiết nối góc. Nếu tải trọng thẳng đứng
trên bất cứ chi tiết nối góc nào vượt quá 150 kN là do khối lượng cả bì lớn nhất
tăng lên vượt quá 30 480 kg hoặc do các thay đổi khác trong vận hành thì các
yêu cầu về thiết kế, kết cấu và thử nghiệm phải được xem xét lại.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3.1 Yêu cầu
chung
Thử nghiệm này được thực hiện để chứng
minh khả năng của một công-te-nơ, ở trạng thái được chất tải hoặc rỗng, chịu được
quá trình nâng khi sử dụng các chi tiết nối góc dưới đáy, phù hợp với
TCVN 7554 (ISO 1161) thông qua các bộ dây treo (nâng) truyền lực nâng từ các
chi tiết nối góc dưới đáy theo hướng xiên cho một dầm ngang đơn có dụng cụ kéo
căng dây.
4.3.2 Mục đích và yêu cầu
4.3.2.1 Lịch sử và sự phát
triển
Các điều kiện thử, không thay đổi từ
khi công bố các yêu cầu đầu tiên [4][7], như sau:
a) công-te-nơ được chất tải tới một khối
lượng kết hợp của
trọng tải và bì bằng 2R;
b) nâng được hoàn thành thông qua các
phụ tùng ăn khớp với lỗ ngang của bốn chi tiết nối góc dưới đáy;
c) lực nâng bắt nguồn từ chỉ một điểm
được truyền qua một dầm ngang có dụng cụ kéo căng dãy cho bộ dây nâng được kẹp
chặt từ một mặt bên của dầm tới các chi tiết nối góc trên các mặt bên tương
đương của công-te-nơ.
d) bộ dây nâng được đặt theo phương thẳng
đứng trong mặt phẳng ngang, cách các mặt bên của công-te-nơ một khoảng lớn nhất là 38 mm
(1,5 in) để tránh sự quá tải cho mặt bên của các chi tiết côn xung quanh lỗ;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- 30° cho các công-te-nơ 40 ft;
- 37° cho các công-te-nơ 30 ft;
- 45° cho các công-te-nơ 20 ft;
- 60° cho các công-te-nơ 10 ft.
Các cách gá đặt cho trong a) đến e) dẫn
đến một mẫu (mô hình) chất tải có thể so sánh được của các chi tiết nối góc dưới
đáy các công-te-nơ có chiều dài khác nhau:
- phát hiện được sự tăng tốc hoặc giảm
tốc không đáng kể trong quá trình nâng;
- đế của công-te-nơ
không bị uốn cong;
- công-te-nơ được treo trong thời gian
5 min và sau đó được hạ xuống
tới mặt đất.
4.3.2.2 Quy trình kỹ
thuật hiện hành
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3.2.2.1 Thử nghiệm
Yêu cầu về thử nghiệm vẫn được giữ
không thay đổi giống như trong tất cả các lần xuất bản của TCVN
7552-1 (ISO 1496-1).
4.3.2.2.2 Kết cấu
Việc sử dụng các vật đúc riêng biệt ở góc
được hàn với các trụ và thanh ray cũng như tiêu chuẩn trong công nghiệp vẫn được giữ
không thay đổi. Cũng có thể chấp nhận sử dụng các chi tiết hoặc các lỗ (hốc) của
chi tiết tuân theo các yêu cầu thiết kế của TCVN 7554 (ISO 1161) nhưng được chế
tạo thành một khối với trụ.
4.3.2.3 Vận hành
Đây chỉ là phương pháp được chấp nhận
khi sử dụng bộ dây nâng được kết nối vào các chi tiết lắp ở dưới đáy công-te-nơ
để nâng các công-te-nơ ISO. Phương pháp này ít khi được sử dụng, ở chừng mực đã
biết, không có vấn đề gì phải xử lý liên quan đến nâng dưới đáy đã được báo cáo
đến tổ chức ban hành tiêu chuẩn.
Phải chú ý bảo đảm cho độ dịch chuyển
lớn nhất 38 mm và góc nhỏ nhất của bộ dây nâng không bị vượt quá.
4.3.3 Các thay đổi có
thể có cho các nhu cầu trong tương lai
Không có các thay đổi nào được dự
tính.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.4.1 Yêu cầu chung
Thử nghiệm này được thực
hiện để chứng minh khả năng của một
công-te-nơ chịu được lực nén dọc bên ngoài trong các điều kiện chuyển động của
vận hành trên đường sắt.
4.4.2 Mục đích và
yêu cầu
4.4.2.1 Lịch sử và sự
phát triển
Thử nghiệm nén chặt dọc đã được triển
khai khi thừa nhận gia tốc 2g.
Từ lúc bắt đầu của quá trình tiêu chuẩn
hóa, các gia tốc tăng và giảm 2g đã được chấp nhận như một quy trình kỹ
thuật phổ biến đáp ứng được các yêu cầu đã đặt ra.
Trong quá trình thử, tải trọng R
được phân bố đều trên công-te-nơ, nhưng để tính toán lực nén đã sử dụng hệ số tải
trọng thiết kế 1,25.
Trong khuyến nghị ban đầu[7], lực nén đã
được quy định là 2,5R (nghĩa là một lực tương đương với tải trọng 2,5R).
Trong tiêu chuẩn quốc tế[8], lực nén này đã được giảm đi với 2R.
4.4.2.2 Quy trình kỹ
thuật hiện hành
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.4.2.2.1 Thử nghiệm
Yêu cầu về thử nghiệm vẫn được giữ
không thay đổi giống như trong tất cả các lần xuất bản của TCVN 7552-1 (ISO
1496-1).
4 4.2.2.2 Kết cấu
Việc sử dụng các vật đúc riêng biệt ở
góc được hàn với các trụ và thanh ray cũng như tiêu chuẩn trong công nghiệp vẫn
được giữ không thay đổi. Cũng có thể chấp nhận sử dụng các chi tiết hoặc các lỗ
(hốc) cửa chi tiết tuân theo các yêu cầu thiết kế của TCVN 7554 (ISO 1161),
nhưng được chế tạo thành một
khối với trụ.
4.4.2.3 Vận hành
Ở chừng mực đã biết, chưa bao giờ có vấn
đề phải xử lý mà ngành đường sắt đã báo cáo đến tổ chức ban hành tiêu chuẩn có
liên quan đến các điều kiện vận hành bình thường.
4.4.3 Các thay đổi
có thể có cho các nhu cầu trong tương lai
Vì các công-te-nơ rất ít khi được vận
chuyển như các tải trọng trên một toa xe, mà thường được vận chuyển trên một
đoàn tàu cho nên va đập vào các toa xe và các công-te-nơ được giảm đi. Vận tốc
của đoàn tàu chở công-te-nơ sẽ
chắc chắn được tăng lên trong những năm tới, nhưng do có các xu hướng đối lập
nhau, không nên có các thay đổi.
4.5 Thử nghiệm
số 5 - Độ bền của các vách bên
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thử nghiệm này được thực hiện để chứng
minh khả năng của các vách bên của một công-te-nơ chịu được tác dụng của các lực
do hàng hóa trong các trạng thái chuyển động của vận hành trên đường sắt gây
ra.
4.5.2 Mục đích và
yêu cầu
4.5.2.1 Lịch sử và sự
phát triển
Thử nghiệm độ bền của vách bên đã được
triển khai khi thừa nhận gia tốc 2g và tải trọng bên trong 0,4Pg
(P là tải trọng của công-te-nơ), được phân bố đều trên thành
công-te-nơ.
Trong khi không thể lập thành tài liệu
về nguồn gốc của yếu tố 0,4P, có thể tin tưởng vào một tải trọng hợp lý do sự dịch
chuyển theo chiều dọc của hàng hóa trong các điều kiện động lực học gây ra.
4.5.2.2 Quy trình kỹ
thuật hiện hành
Quy trình kỹ thuật vẫn được giữ không
thay đổi.
4.5.2.2.1 Thử nghiệm
Yêu cầu về thử nghiệm vẫn được giữ không thay đổi
giống như trong tất cả các lần xuất bản của TCVN 7552-1 (ISO 1496-1).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mỗi nhà sản xuất có thiết kế riêng của
mình về công-te-nơ, bao gồm cả các vách bên. Ở chừng mực đã biết, đã có rất ít
vách bên bị hư hỏng
do thiết kế hoặc chế tạo có lỗi sai sót, ngay cả ở mặt mút cửa. Hầu hết các hư
hỏng xảy ra đối với vách bên trước do các xe nâng hàng vận hành bên trong
công-te-nơ để di chuyển hàng hóa.
4.5.2.3 Vận hành
Ở chừng mực đã biết, không có các vấn
đề đặc biệt phải xử lý đã báo
cáo đến tổ chức ban hành tiêu chuẩn.
4.5.3 Các thay đổi
có thể có cho các nhu cầu trong tương lai
Không thấy trước có sự thay đổi
nào. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng các chiều cao khác nhau của vách bên được
xem như bằng nhau đối với các tải trọng điểm khác nhau và một số mặt hàng như
các mặt hàng rời lỏng lẻo có thể gây ra tải trọng phân bố không đều trên thành.
4.6 Thử nghiệm
số 6 - Độ bền của các vách đầu
4.6.1 Yêu cầu
chung
Thử nghiệm này được thực hiện để chứng
minh khả năng của các vách đầu chịu được các lực gây ra bởi hàng hóa trong di chuyển của
tàu thủy ở trạng
thái chuyển động.
4.6.2 Mục đích và
yêu cầu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các điều kiện như sau:
a) tải trọng bên trong 0,6Pg được
phân bố đều trên vách;
b) sự lắc ngang của tàu được giả thiết
là mỗi chuyển động
đẳng thời kiểu sóng hài đơn giản:
c) chu kỳ thời gian cho một lắc ngang
đầy đủ được giả thiết ít nhất là 13 s;
d) góc lắc ngang lớn nhất so với điều
kiện thẳng đứng được giả thiết là
30°;
e) chiều cao lớn nhất của trọng tâm một
công-te-nơ cao hơn tâm lắc ngang của tàu được giả thiết là 13,7 m.
4.6.2.2 Quy trình kỹ
thuật hiện hành
Quy trình kỹ thuật không thay đổi từ
khi đã được thiết lập lần đầu tiên.
4.6.2.2.1 Thử nghiệm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.6.2.2.2 Kết cấu
Mỗi nhà sản xuất có thiết kế riêng của
mình về công-te-nơ, bao gồm cả các vách đầu. Ở chừng mực đã biết, đã có rất ít
vách đầu của
công-te-nơ bị hư hỏng do thiết kế hoặc chế tạo có lỗi sai sót. Thực tế là các
tiêu chí thử nghiệm đã chứng minh sự phát triển đầy đủ của thiết kế vách đầu.
4.6.2.3 Vận hành
Ở chừng mực đã biết, không có các vấn đề phải
xử lý liên quan đến các thành mặt bên công-te-nơ đã được báo cáo đến tổ chức
ban hành tiêu chuẩn là phải xem xét lại các tiêu chí thử nghiệm hiện nay.
4.6.3 Các thay đổi
có thể có cho các nhu cầu trong tương lai
Không thấy trước có sự thay đổi nào.
Tuy nhiên phải thừa nhận rằng các chiều cao và chiều dài khác nhau của vách đầu
được xem như bằng nhau đối với các tải trọng điểm khác nhau và một số mặt hàng
như các hàng rời lỏng lẻo có thể gây ra tải trọng phân bố không đều trên các
thành.
CHÚ THÍCH:
1 Mặc dù các
tàu chở công-te-nơ đã lớn hơn nhiều so với các tàu lúc bắt đầu công-te-nơ hóa, ở
chừng mực đã biết,
không có yêu cầu nào được đặt ra đối với tổ chức ban hành tiêu chuẩn để đưa 0,6Pg
trở thành một tiêu chí thử nghiệm cho các thành mặt bên vào danh
sách các mục thử mới của chúng.
2 Hệ số 0,6 lúc
ban đầu đã liên kết với khối lượng cả bì lớn nhất của công-te-nơ[2], nhưng hệ số
này đã thay đổi hoàn toàn thành 0,6P[4]. Từ thời
gian đó, nó đã được quy định như trong tất cả các phần của tiêu chuẩn quốc tế ISO 1496 (xem [7]).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.7.1 Yêu cầu chung
Thử nghiệm này được thực hiện để chứng
minh khả năng của mái cứng vững trên một công-te-nơ, khi được lắp, chịu được
các tải trọng do có người làm việc trên mái.
4.7.2 Lịch sử và sự
phát triển
Giá trị 300 kg đã được lựa chọn để
tương ứng với tải trọng của hai người có trang bị các dụng cụ làm việc trên mái
trong các điều kiện chuyển động bất lợi.
4.7.3 Các thay đổi
có thể có cho các nhu cầu trong tương lai
Tiêu chí thử nghiệm này sẽ không được
sửa đổi trong tương lai.
4.8 Thử nghiệm
số 8 - Độ bền của sàn
4.8.1 Yêu cầu
chung
Thử nghiệm này được thực hiện để chứng
minh khả năng của sàn một công-te-nơ cố định chịu được các lực động tập trung
do các xe có bánh xe đặt lên và dỡ hàng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.8.2 Mục đích và
yêu cầu sử dụng
4.8.2.1 Lịch sử và sự
phát triển
Thử nghiệm này được thực hiện để chứng
minh khả năng của toàn bộ bề mặt sàn chịu được tải trọng lắc ngang do một xe có
bánh xe (xe có chạc nâng hàng,...) mang tải trọng vào hoặc ra khỏi công-te-nơ
gây ra.
Các điều kiện như sau:
a) xe có chạc nâng hàng có tải trọng
trên trục 5460 kg (12 000 lb), kể cả trọng lượng bì của xe và các tải trọng của hàng
hóa;
b) xe có chạc nâng có hai bánh, với
khoảng cách giữa các trục 760 mm (30 in), chiều rộng danh nghĩa của bánh xe 180
mm (7 in) và các vết bánh xe có
diện tích lớn nhất là 142 cm2 (22 in2);
c) đế công-te-nơ không bị uốn cong,
nghĩa là công-te-nơ có thể chịu được các tải trọng của xe có chạc nâng hàng
trong khi kết cấu phần dưới của công-te-nơ không được đỡ bởi mặt đất hoặc sát
xi công-te-nơ ngoại trừ ở vị trí vật đúc ở góc;
d) sau khi công bố tiêu chuẩn ban đầu, đã có thỏa thuận tiêu
chuẩn hóa hình bao vết bánh xe của xe có chạc nâng hàng nằm trong phạm vi hình
chữ nhật 185 mm x 100 mm (7,25
in x 4 in).
4.8.2.2 Quy trình kỹ
thuật hiện hành
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong khi sự chất tải cho xe có chạc
nâng hàng vẫn giữ điều kiện chất tải tập trung khắc nghiệt nhất trên sàn, điều
kiện kỹ thuật của xe có chạc nâng hàng đã sử dụng, thì thử nghiệm hầu như đã lỗi
thời trong tất cả các ứng dụng chất tải trong thời gian ngắn hiện nay.
Tuy nhiên, các tiêu chí hiện nay không
đặt ra nguy hiểm khi hàng hóa được chất tải bằng xe tải hiện đại hơn, vì các điều
kiện kỹ thuật này ấn định một điều kiện chất tải trên sàn khắc nghiệt hơn so với
xe tải hiện nay khi chuyên chở cùng một khối lượng hàng hóa.
4.8.2.2.1 Thử nghiệm
Yêu cầu về thử nghiệm vẫn được giữ
không thay đổi giống như trong tất cả các lần xuất bản của TCVN 7552-1 (ISO
1496-1). Tuy nhiên nhiều chủ nhân sở hữu quy định thử nghiệm độ bền của sàn với
tải trọng lớn hơn, điển hình là 7260 kg (16 000 lb) trong khi tiếp tục
sử dụng củng một điều kiện kỹ thuật của xe có chạc nâng hàng được cho trong các
tiêu chuẩn.
4.8.2.2.2 Kết cấu
Không giống như các bộ phận cấu thành
khác của công-te-nơ, hệ thống sàn thường là một tổ hợp của kim loại (điển hình
là thép) và gỗ. Gỗ chịu tác động của các nguyên nhân gây ra hư hỏng khác với
thép. Khi được thiết kế và chế tạo có chất lượng tốt, các vật liệu của sàn có
xu hướng chịu được các tải trọng trên sàn với tuổi thọ như tuổi thọ của
công-te-nơ.
4.8.2.3 Vận hành
Ở chừng mực đã biết, không có các vấn
đề phải xử lý liên quan đến độ bền của sàn đã được báo cáo đến tổ chức ban hành
tiêu chuẩn do thiết kế và thử nghiệm. Các vấn đề đã báo cáo gây ra bởi hư hỏng
do quá tải và sự phá hủy của kết cấu sàn.
4.8.3 Các thay đổi
có thể có cho các nhu cầu trong tương lai
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.9 Thử nghiệm
số 9 - Độ cứng vững (ngang)
4.9.1 Yêu cầu chung
Thử nghiệm này được thực hiện để chứng
minh khả năng của một
công-te-nơ chịu được các lực vặn ngang do di chuyển của tàu gây ra.
4.9.2 Mục đích và
yêu cầu
4.9.2.1 Lịch sử và sự phát
triển
Thử nghiệm này đã được triển khai để
mô phỏng các lực được tạo ra trong các công-te-nơ được xếp chồng trên boong do
các lực vặn ngang xuất hiện khi tàu bị lắc ngang 30° với chu kì 13 s. Giá trị lực
thử 125 kN đã thu được từ tính toán dựa trên một tàu chở công-te-nơ
thế hệ thứ hai, nghĩa là các công-te- nơ được xếp chồng với chiều cao ba tầng
trên boong. Các công-te-nơ đã được giả thiết là các thiết bị 40 ft với khối lượng
cả bì trung bình được giới hạn tới 25 000 kg do các quy định về chất tải hiện
hành.
Tải trọng thử ban đầu 125 kN đã được
nâng lên 150 kN để phù hợp với các yêu cầu về thử nghiệm của TCVN 7554 (ISO
1161) cho các vật đúc ở góc[14].
4.9.2.2 Quy trình kỹ
thuật hiện hành
Công-te-nơ đã chất tải được
giữ chặt ở đáy và một lực ngang 150 kN được tác dụng vào mỗi chi tiết nối góc.
Lực tác dụng trước tiên hướng về phía chi tiết nối góc và sau đó hướng ra xa
chi tiết này. Cần đo biến dạng tạm thời và biến dạng dư.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Điều quan trọng là cơ cấu
giằng buộc được thiết kế và áp dụng đúng, nếu không các ứng suất vặn ngang chưa
biết có thể tác
dụng vào một công-te-nơ với hậu quả nghiêm trọng.
4.9.3 Các thay đổi có thể có
cho các nhu cầu trong tương lai
Sự phát triển của thiết kế tàu và hệ
thống giằng buộc chặt có thể phải được xem xét lại trong tương lai.
Số lượng những người vận hành thử nghiệm các
công-te-nơ tại 200 kN để đáp ứng cho các yêu cầu riêng biệt.
4.10 Thử
nghiệm số 10 - Độ cứng vững (dọc)
4.10.1 Yêu cầu
chung
Thử nghiệm này được thực hiện để chứng minh
khả năng của một công-te-nơ chịu được các lực vặn ngang theo chiều dọc do di
chuyển của tàu thủy gây ra.
4.10.2 Mục đích và
yêu cầu
4.10.2.1 Lịch sử và sự
phát triển
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.10.2.2 Quy trình kỹ thuật hiện
hành
Các công-te-nơ đã chất tải được
giữ chặt ở đáy. Lực dọc được tác dụng vào mỗi chi tiết nối góc trên đỉnh. Đo biến dạng tạm thời
và biến dạng dư.
Bằng tác dụng lực 75 kN trong các điều
kiện lắc dọc đã cho trong 4-10.2.1, xác lập một giới hạn an toàn đầy đủ cho thử
nghiệm này.
Yêu cầu về thử nghiệm vẫn được giữ
không thay đổi giống như trong
tất cả các lần xuất bản của TCVN 7552-1 (ISO 1496-1).
4.10.3 Các thay đổi
có thể cho các nhu cầu trong tương lai
Không thấy trước có các sửa
đổi nào; không có vấn đề phải xử lý được báo cáo
4.11 Thử
nghiệm số 11 - Nâng từ các ổ chạc nâng
4.11.1 Yêu cầu chung
Thử nghiệm này được thực hiện trên bất cứ
công-te-nơ nào có lắp các ổ chạc nâng để chứng minh khả năng của công-te-nơ được
nâng lên bằng thiết bị có chạc nâng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.11.2.1 Lịch sử và sự
phát triển
Lúc ban đầu, tổ chức ban hành tiêu chuẩn
có dự định chỉ
cho
phép trang bị các ổ chạc nâng trong các công-te-nơ kiểu 1D và 1E.
Khi khả năng nâng của các xe có chạc nâng hàng tăng lên thì vận hành với xe có
chạc nâng hàng chở thành một đặc
điểm lựa chọn được ưa chuộng, đặc biệt là để nâng chuyển các công-te-nơ 1C.
4.11.2.2 Quy trình kỹ
thuật hiện hành
Tính toán độ bền của kết cấu vách bên
cho trong tài liệu tham khảo [16] chỉ ra rằng mô men uốn lớn nhất
trong bất cứ trường hợp nâng nào với các ổ chạc nâng luôn luôn thấp hơn so với
mô men uốn trong thử nghiệm số 3 (nâng bằng bốn chi tiết nối góc dưới đáy dưới
tác dụng của tải trọng 2R).
4.11.3 Các thay đổi có thể có
cho các nhu cầu trong tương lai
Không thấy trước có các sửa
đổi nào; không có vấn đề phải xử lý được báo cáo từ khi hệ số thiết kế đã được tăng lên tới
1,6R ngoài các hư hỏng do sử dụng thiết bị không thích hợp.
4.12 Thử
nghiệm số 13 – Khả năng chịu thời tiết
4.12.1 Yêu cầu chung
Thử nghiệm này được thực hiện để chứng
minh khả năng của một công-te-nơ vẫn giữ được độ kín nước sau khi cho một dòng
nước phun vào tất cả các mối nối bên ngoài.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.12.2.1 Lịch sử và
phát triển
Thử nghiệm đã được thực hiện để bảo đảm
rằng công-te-nơ vẫn giữ được độ kín nước trong các điều kiện làm việc bình thường.
4.12.2.2 Quy trình kỹ
thuật hiện hành
Các tia nước được phun vào theo cách
đã quy định trong TCVN 7552-1 (ISO 1496-1).
4.12.2.3 Vận hành
Ở chừng mực đã biết, không có vấn đề gì về thử
nghiệm. Nhiều người vận hành đã quy định rằng thử nghiệm được thực hiện cuối
cùng để bảo đảm cho công-te-nơ vẫn giữ được độ kín nước sau khi đã trải qua các
thử nghiệm khác.
5 Các tiêu chí thử mẫu
đầu tiên và trình tự thử
5.1 Đối với
các công-te-nơ 20 ft
Xem Bảng 2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trình tự của
các thử nghiệm
Số thử nghiệm ISO
Thử nghiệma
Kiểm tra
các kích thước
Biến dạng
dư lớn nhất cho phép
mm
1
Kiểm tra các kích thước
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
n/a
2
8
Độ bền của sàn: 7260 kg
2.1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3
2.2
Các cấu kiện ngang
4
3
1
Xếp chồng: 3816 kN
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1
Trụ góc
(các kích thước theo phương nằm
ngang)
2
3.2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các thanh ray mặt bên dưới đáy
3
3.3
Các cấu kiện ngang
3
4
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nâng từ các chi tiết nối góc trên đỉnh:
2R-T
4.1
Các thanh ray mặt bên dưới đáy
3
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các cấu kiện ngang
3
5
3
Nâng từ các chi tiết nối góc dưới đáy:
2R-T
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1
Các thanh ray mặt bên dưới đáy
3
5.2
Các cấu kiện ngang
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6
11
Nâng từ các ổ chạc nâng:
1,6R - T
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1
Các thanh ray mặt bên dưới đáy
3
6.2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3
7
4
Nén (dọc)
7.1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3
7.2
Dọc
6
8
9
Độ cứng vững (ngang)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.1
Khung đầu mútb,c theo đường
chéo
10
9
10
Độ cứng vững (dọc)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.1
Khung mặt bên tại các chi tiết trên
đỉnh
6
10
5
Các vách đầu và cửa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.1
Panen đầu mút phía trước
7
10.2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6
11
6
Độ bền của các vách bên
11.1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8
12
7
Độ bền của mái
12.1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4
15
Sau thử nghiệm biến dạng
dư lớn nhất cho phép đối với các cấu kiện ngang
CHÚ THÍCH 1: Tất cả các kích thước
phù hợp với TCVN 7553:2005 (ISO 668:1995)
CHÚ THÍCH 2: Sau thử nghiệm, không
có kích thước nào được phép vượt ra ngoài các mặt phẳng của các vật đúc ở
góc.
a T là trọng
lượng bì của công-te-nơ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c Các giá trị
này không áp dụng cho cửa không hoạt động.
5.2 Đối với
công-te-nơ 40 ft
Xem Bảng 3
Bảng 3 - Các
tiêu chí thử mẫu đầu tiên và trình tự thử cho các công-te-nơ 40 ft
Trình tự của
các thử nghiệm
Số thử nghiệm
ISO
Thử nghiệma
Kiểm tra
các kích thước
Biến dạng
dư lớn nhất cho phép
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1
Kiểm tra các kích thước
Để chứng nhận rằng tất cả các kích
thước phù hợp với TCVN 7553:2005 (ISO 668:1995)
n/a
2
8
Độ bền của sàn: 7 260 kg
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.1
Các thanh ray mặt bên dưới đáy
3
2.2
Các cấu kiện ngang
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.3
Cổ ngỗng
5
3
1
Xếp chồng: 3816 kN
1,8R-T
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1
Trụ góc (các kích thước theo phương
nằm ngang)
2
3.2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3
3.3
Các cấu kiện ngang
3
4
2
Nâng từ các chi tiết nối góc trên đỉnh:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.1
Các thanh ray mặt bên dưới đáy
3
4.2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các cấu kiện ngang
3
5
3
Nâng từ các chi tiết nối góc dưới đáy:
2R-T
5.1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các thanh ray mặt bên dưới đáy
3
5.2
Các cấu kiện ngang
3
6
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nâng từ các ổ chạc nâng
1,6R-T
6.1
Các thanh ray mặt bên dưới đáy
n/a
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các cấu kiện ngang
n/a
7
4
Nén (dọc)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thẳng đứng
4
7.2
Dọc
10
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9
Độ cứng vững (ngang)
8.1
Khung đầu mútb,c theo đường chéo
10
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10
Độ cứng vững (dọc)
9.1
Khung mặt bên tại các chi tiết trên
đỉnh
9
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5
Các vách đầu và cửa
10.1
Panen đầu mút phía trước
7
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các cửab
6
11
6
Độ bền của các vách bên
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Panen mặt bên
8
12
7
Độ bền của mái
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Panen mái
4
14
13
Khả năng chịu thời tiếta
Tất cả các bề mặt
n/a
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sau thử nghiệm, biến dạng dư lớn nhất
cho phép đối với các cấu kiện ngang
CHÚ THÍCH 1: Tất cả các kích thước
phù hợp với TCVN 7553:2005 (ISO 668:1995)
CHÚ THÍCH 2: Sau thử nghiệm, không
có kích thước nào được phép vượt ra ngoài các mặt phẳng của các vật đúc ở góc
a T
là trọng lượng bì của công-te-nơ
b Biến dạng
không được ảnh hưởng đến an toàn và vận hành của cửa
c Các giá trị
này không áp dụng cho cửa không hoạt động
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
n/a: Không quy định
6 Các yếu tố khác
6.1 Nâng mặt bên
6.1.1 Yêu cầu chung
Đôi khi các công-te-nơ được nâng lên bằng
thiết bị nâng mặt bên. Có ba phương pháp được chấp nhận quy định trong TCVN
7621 (ISO 3874). Các phương pháp nâng này tạo ra các lực xoay trong công-te- nơ.
Không có thử nghiệm riêng được triển
khai cho phương pháp nâng mặt bên này. Tuy nhiên, các thử nghiệm hiện có đối với
độ cứng vững ngang và nâng lên từ đỉnh đã chứng minh đầy đủ cho khả năng của một
công-te-nơ chịu được các lực này khi được nâng lên trong các điều kiện đã quy định
trong TCVN 7621 (ISO 3874). Do đó, không cần thiết phải đưa ra một thử nghiệm bổ
sung.
6.1.2 Quy trình kỹ
thuật hiện hành
Kinh nghiệm quan trọng đối với các
phương pháp nâng mặt bên đã chỉ ra rằng các gia tốc thẳng đứng 1,6g được
đặt lên công-te-nơ trong các quá trình vận hành bình thường ở trạm cuối bốc dỡ
công-te-nơ. Có khả năng các gia tốc và tải trọng lớn hơn đã được tính toán cho
các thông số này do các thay đổi trong các điều kiện làm việc trong tương lai.
Các điều kiện thay đổi này đòi hỏi phải triển khai một thử nghiệm bổ sung về độ
bền kẹp chặt chi tiết nối góc vào trụ.
6.2 Sự phát triển
của các điều kiện làm việc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Có thể hình dung rằng các cố
gắng này sẽ được thực hiện trong phạm vi khung soát xét lại có hệ thống 5 năm đối
với mỗi tiêu chuẩn quốc tế.
6.3 An toàn của cửa đầu mút
công-te-nơ
Các cửa công-te-nơ cần được thiết
kế sao cho đi vào công-te-nơ qua các cửa có thể bị phát hiện bằng cách kiểm tra
trình trạng của dầu niêm phong được gắn vào công-te-nơ. Các biện
pháp để né tránh cửa và các đặc điểm thiết kế cũng như đụng đến tính toàn vẹn của
một công-te-nơ vận
chuyển đang phát triển liên tục và không nhất thiết phải rõ ràng. Hướng dẫn sau
đây được cung cấp để cho phép hiểu rõ hơn các yêu cầu tính năng cho trong TCVN
7552-T.2005 (ISO 1496-1:1900), điều 5.7.
6.3.1 Ống bọc tay
cầm
Như đã thấy, đinh tán của ống bọc tay
cầm trên cửa bên phải của công-te-nơ có thể tháo ra được một cách dễ dàng khi sử
dụng các dụng cụ cầm tay đơn giản (ví dụ. búa và đục) hoặc được khoan tháo ra bằng
máy khoan điện cầm tay. Việc tháo đinh tán ra khiến cho tay cầm của cửa hạ
thấp xuống và được
tháo ra khỏi ống bọc tay cầm. Một khi tay cầm được tháo ra, cửa bên phải được mở
một cách dễ dàng để lại dấu niêm phong an toàn cao còn nguyên vẹn nhưng mất hiệu
lực.
Một ống bọc tay cầm kéo dài, đôi khi
được gọi là ống bọc an
toàn kéo dài tới ít nhất là 25 mm xuống dưới lỗ đinh tán hoặc điểm chuẩn có thể ngăn ngừa
tay cầm bị tháo ra ngay cả khi đinh tán đã bị tháo (phá hủy). Đây là thay đổi
đơn giản về thiết kế để bảo đảm an toàn cho công-te-nơ.
6.3.2 Tấm hải quan
Quy trình kỹ thuật phổ biến đối với các nhà
sản xuất công-te-nơ là lắp đặt một tấm an toàn, cũng được biết đến với tên gọi
“Tấm hải quan” trên cửa bên phải để ngăn ngừa những kẻ phạm tội tiếp cận cửa bên
trái. Tuy nhiên những kẻ phạm tội đã sử dụng một thanh phá hủy có kết cấu đặc
biệt có thể bẻ cong tấm hải quan một góc 90° so với cửa công-te-nơ. Sau đó, các
tay cầm của cửa bên trái được mở ra và cửa bên trái được kéo mạnh quá đệm cao
su của cửa bên phải. Bây giờ công-te-nơ được mở ra cho trộm cắp hoặc đưa vào
các vật liệu không có trong bản kê vật liệu trong công-te-nơ. Khi các cửa lại
được đóng lại, dụng cụ dạng thanh có thể lại được sử dụng để bẻ cong lại tấm hải quan về
vị trí ban đầu. Dấu hiệu duy nhất tự giải thích thao tác phá niêm phong này còn
để lại là một vết nứt có thể có của lớp sơn trên tấm an toàn hoặc tấm hải quan
có thể dễ dàng bị bỏ sót (không nhìn thấy) trong kiểm tra một công- te-nơ.
Lắp đặt tấm hải quan ở trong cửa bên
trái có thể làm cho kiểu phá niêm phong này trở nên khó khăn hơn. Thiết kế tấm
hải quan có độ bền tăng lên một cách thích hợp khiến cho không thể bẻ cong tấm hải
quan mà không để lại hư hỏng nhìn thấy được trên công-te-nơ cũng
có thể phục vụ cho mục tiêu nêu trên. Các đặc điểm thiết kế khác tạo ta một
“khóa liên động” giữa hai cửa hoặc theo cách khác ngăn ngừa thao tác phá niêm
phong và mở cửa không được niêm phong mà không phá hủy dấu niêm phong cũng có
thể được chấp nhận như nhau. Khi có thể thực hiện được, các đặc điểm thiết kế
có thể được sử dụng kết hợp với đặt tấm hải quan ở vị trí cao hơn trên mặt bên
ngoài của cửa bên phải; tuy nhiên, chỉ đặt tấm hải quan với thiết kế hiện hành ở
vị trí cao hơn có thể là không đủ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ
lục A
Thư mục tài liệu tham khảo
CHÚ THÍCH: Mặc dù đã rất cẩn thận tới mức
có thể trong việc truy tìm nguồn gốc lịch sử của các công-te-nơ thông dụng được
chế tạo phù hợp với TCVN 7552-1 (ISO 1496-1) nhưng một số khía cạnh có thể bị bỏ sót. Vì lịch sử đã
được điểm lại một cách kỹ lưỡng cho nên khả năng của một “mắt xích thiếu” chỉ
có thể là rất nhỏ.
[1] ISO/TC 104 N 79, Third draft
proposal on dimensions and ratings of frieght containers and explanatory report,
1964-08-0.3. (Dự thảo đề nghị lần thứ ba về kích thước và khối lượng danh định
của các công-te-nơ vận chuyển và báo cáo giải thích, 1964-08-03).
[2] ISO/TC 104 N 80, Second draft ISO
proposal for the specification, testing and marking of series 1 freight
containers having a maximum gross mass of 10 t and 20 t, 1964-08-03. (Dự thảo
đề nghị ISO lần thứ hai về đặc tính kỹ thuật, thử nghiệm và ghi nhãn các
công-te-nơ vận chuyển loạt 1 có khối lượng cả bì lớn nhất 10 tấn và 20 tấn,
1964-08-03).
[3] ISO/TC 104 N 80, Second draft
proposal for the testing of series 1 freight containers having a maximum gross
mass of 10 t and 20 t, 1964-08-03. (Dự thảo đề nghị lần thứ hai về thử nghiệm
các công-te-nơ vận chuyển loạt 1 có khối lượng cả bì lớn nhất 10 tấn và 20 tấn,
1964-08-03).
[4] USA standard, USASI MH,
Specifications for cargo containers, 1965-11-05, Table 3.1.3.2, Design load
specifications, and clause 3.1.3.2.4, Design load factors. (Điều kiện kỹ thuật
cho các công-te-nơ chở hàng, 1965-11-05, Bảng 3.1.3.2.4, Điều kiện
kỹ thuật của tải trọng thiết kế, các hệ số tải trọng
thiết kế).
[5] ISO/TC 104 N 208, USA Observations
on Draft Recommendation 1496, Specifications and testing of series 1 freiaht
containers, Dynamic test of Test 4 (Restraint) and Test 5 (End wall strength),
August 1968. (Quan sát của Hoa Kỳ về dự thảo Khuyến nghị 1496, Đặc tính kỹ thuật
và thử nghiệm công-te-nơ vận chuyển loạt 1, Thử động lực học của thử nghiệm số
4 (nén) và thử nghiệm số 5 (độ bền của vách đầu), Tháng 8- 1968.
[6] ISO/TC 104/SC 1/WG 1 N 18, Paper
on Protecting and Securing for Deck stowage, Charles R. Cushing, July 1969. (Chứng
từ về bảo vệ và an toàn cho xếp tải trên boong tàu).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[8] ISO 1496-1:1974, Series 1 freight
containers - Specification and testing - Part 1: General purpose containers,
frist edition. (Công-te-nơ vận chuyển loạt 1 - Đặc tính kỹ thuật và thử nghiệm
- Phần 1: Công-te-nơ thông dụng, xuất bản lần thứ nhất).
[9] Cargo systems: Side-frame handling
of loaded frieght containers, October 1978. (Hệ thống vận chuyển hàng hóa: Vận
chuyển khung bền của các công-te-nơ chở hàng, Tháng 10, 1978)
[10] ISO/TC 104, Rationale for limit
of 24 000 kg mass limit on 20 ft containers, 1982-08-27. (Cơ sở hợp lý cho
giới hạn của giới hạn khối lượng 24 000 kg trên các công-te-nơ 20ft).
[11] ISO/TC 104/SC 1/WG 1 (document
N2), Minutes of the meeting at Paris, Subclause 3.2, Test on new equipment,
Methodology, 1992-06-22. (Biên bản của hội nghị Paris. Điều
3.2. Thử trên thiết bị mới, Thuật ngữ, 1992-06-22).
[12] ISO/TC 104/SC 1/WG 1 N 3 and N 4,
Japanese Container Association test results, 1992-08-25. (Kết quả thử của Hiệp
hội công-te-nơ Nhật Bản).
[13] ISO/TC 104/SC 1AVG 1 N 17, Letter
from Mr. Oudendal to Mr. Brookes (Ref.14.14.09.243), 1993- 01-11. (Thư của ông Oudendal gửi
cho ông Brookes).
[14] TCVN 7552-1:20025 (ISO
1496-1:1990), Series 1 freght containers: - Specification and testing Part 1:
Genera cargo containers for general purposes, fifth edition. (Công-te-nơ vận
chuyển loạt 1 - Đặc tính kỹ thuật và thử nghiệm - Phần 1: Công-te-nơ thông thường
chở hàng chung
thông dụng, xuất bản lần 5).
[15] ISO/TC 104/SC 1/WG 1 N 11.
[16] ISO/TC 104/SC 1/WG 1 N 5 Rev,
Comparison table of bending movements when lifting using forklift pockets. (Bảng so sánh
các chuyển động uốn khi nâng bằng các ổ chạc nâng).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[18] ISO/TC 104/SC 1 N 52E, Fork-lift
pockets with a design factor of 1,25R, 1970-10-05/06. (Ổ chạc nâng có hệ số
thiết kế 1,25R)
[19] ISO/TC 104 N 618 and Resolution N
140-8, Plenary meeting in Stockholm, Fork-lift pockets with a design factor of
1,25R, May 1995. (Hội nghị toàn thể ở Stockholm, Các ổ chạc nâng với hệ số
thiết kế 1,25R).
[20] ISO/TC 104/SC 1 N 301E, Fork-lift
pockets with a design factor of 1,6R, 1986-09-16. (Các ổ chạc nâng với hệ số
thiết kế 1,6R).
[21] Analysis and test results of
impacts imposed on containers during handling. Japanese Container Association,
1993-05-25. (Các kết quả phân tích và thử nghiệm va đập tác dụng lên
công-te-nơ trong quá trình nâng chuyển - Hội công-te-nơ Nhật Bản).
[22] Cargo container Vulnerabilityes.
P.J. Murray Association. Inc, July 2005. (Lỗ hổng công-te-nơ hàng hóa)
CHÚ THÍCH: Tài liệu này đã
được ISO phát hành cho sử dụng.