TIÊU CHUẨN QUỐC
GIA
TCVN
8273-5:2013
ISO
7967-5:2010
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG KIỂU PIT TÔNG - THUẬT NGỮ VỀ CÁC BỘ PHẬN
VÀ HỆ THỐNG - PHẦN 5: HỆ THỐNG LÀM MÁT
Reciprocating
internal combustion engines - Vocabulary of
components and systems - Part 5: Cooling systems
Lời nói đầu
TCVN 8273-5:2013 thay thế
TCVN 8272-5:2009.
TCVN 8273-5:2013 hoàn toàn
tương đương ISO 7967-5:2010.
TCVN 8273-5:2013 do Ban kỹ
thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 70 Động cơ đốt trong biên soạn, Tổng cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- TCVN 8273-1:2009 (ISO 7967-1:2005), Phần 1: Kết
cấu và phần bao ngoài;
- TCVN 8273-2:2009 (ISO 7967-2:1987/Amd
1:1999), Phần 2: Cơ cấu chuyển động chính;
- TCVN 8273-3:2009 (ISO 7967-3:1987), Phần 3:
Xupáp, dẫn động trục cam và cơ cấu chấp hành;
- TCVN 8273-4:2009 (ISO 7967-4:2005), Phần 4: Hệ
thống tăng áp và hệ thống nạp/thải khí;
- TCVN 8273-5:2013 (ISO 7967-5:2010), Phần 5: Hệ
thống làm mát;
- TCVN 8273-6:2009 (ISO 7967-6:2005), Phần 6: Hệ
thống bôi trơn;
- TCVN 8273-7:2009 (ISO 7967-7:2005), Phần 7: Hệ
thống điều chỉnh;
- TCVN 8273-8:2009 (ISO 7967-8:2005), Phần 8: Hệ
thống khởi động;
- TCVN 8273-9:2013 (ISO 7967-9:2010), Phần 9: Hệ
thống kiểm soát và giám sát.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG KIỂU PIT TÔNG -
THUẬT NGỮ VỀ CÁC BỘ PHẬN
VÀ HỆ THỐNG - PHẦN 5: HỆ THỐNG LÀM MÁT
Reciprocating
internal combustion engines - Vocabulary of
components and systems - Part 5: Cooling
systems
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định các thuật ngữ
liên quan đến hệ thống làm mát của động cơ đốt trong kiểu pít tông.
Bộ tiêu chuẩn TCVN 7861 (ISO 2710) đưa
ra sự phân loại động cơ đốt trong kiểu pit tông và quy định các thuật ngữ cơ bản của động cơ
này và các đặc tính của chúng.
2. Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau rất cần thiết
cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì
áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng
phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu có).
TCVN 7861 (ISO 2710) (tất cả các phần),
Động cơ đốt trong kiểu pit tông - Từ vựng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Thuật ngữ “Dầu làm
mát” được dùng khi chất lỏng làm mát chỉ là dầu.
c) Thuật ngữ “Dầu/khí làm
mát” được dùng
khi chất lỏng làm mát là dầu và không khí.
Hình 1 - Các
loại hệ thống làm mát
3. Phân nhóm hệ thống
làm mát
Các loại hệ thống làm mát được trình
bày trong Hình 1.
4. Thuật ngữ và định
nghĩa
4.1. Hệ thống làm mát
4.1.1. Làm mát bằng
chất lỏng
Hệ thống làm mát trong đó sử dụng chất
lỏng làm mát là chất lỏng truyền nhiệt.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ thống làm mát bằng chất lỏng mà
trong đó nhiệt của động cơ được lấy đi nhờ làm bay hơi chất lỏng.
4.1.3. Làm mát kiểu
bay hơi đơn
Làm mát kiểu bay hơi trong đó chất lỏng
làm mát bị bay hơi sẽ được bổ sung từ nguồn bên ngoài.
Xem Hình 2.
CHÚ DẪN
1 Chất làm mát
2 Động cơ
Hình 2 - Làm
mát kiểu bay hơi đơn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Làm mát kiểu bay hơi mà trong đó chất
lỏng làm mát được cấp bổ sung từ một bình phụ.
Xem Hình 3
CHÚ DẪN
1 Bình bổ sung
2 Động cơ
Hình 3 - Làm
mát kiểu bay hơi có bình dự
trữ
4.1.5. Làm mát kiểu
bay hơi có bình ngưng
Làm mát kiểu bay hơi trong đó chất lỏng
làm mát bị bay hơi sẽ ngưng tụ tại một bình ngưng, sau đó chảy quay trở lại
bình làm mát của động cơ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN
1 Bình ngưng
2 Ống dẫn hơi
3 Động cơ
4 Chất làm mát
Hình 4 - Làm
mát kiểu bay hơi có bình ngưng
4.1.6. Làm mát tuần
hoàn
Làm mát nhờ chất lỏng tuần hoàn được
làm nguội
lại.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Làm mát bằng chất lỏng làm mát mà
trong đó quá trình tuần
hoàn tự nhiên bằng nguyên lý xy phông nhiệt.
Xem Hình 5
Hình 5 - Làm
mát kiểu đối lưu
4.1.8. Làm mát cưỡng
bức
Làm mát bằng chất lỏng làm mát trong
đó quá trình tuần hoàn cưỡng bức do bơm tạo ra.
4.1.9. Làm mát cưỡng
bức một vòng tuần hoàn hở
Làm mát cưỡng bức ở đó chất lỏng làm mát
không được tái sử dụng.
4.1.10. Hệ thống làm
mát cưỡng bức một vòng tuần hoàn kín
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xem Hình 6
CHÚ DẪN
1 Bình làm mát
2 Động cơ
3 Bơm
4 Quạt
5 Két làm mát
Hình 6 - Hệ
thống làm mát cưỡng bức một vòng tuần hoàn kín
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Làm mát cưỡng bức trong đó chất lỏng
làm mát sau khi làm mát động cơ sẽ được làm mát lại trong bộ trao đổi nhiệt nhờ
chất lỏng làm mát ở vòng thứ hai (bên ngoài).
Xem Hình 7.
CHÚ DẪN
1 Bộ trao đổi nhiệt
2 Bình bổ sung
3 Chất làm mát tuần hoàn vòng trong
4 Động cơ
5 Bơm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 7 - Hệ
thống làm mát cưỡng bức hai vòng tuần hoàn kín
4.1.12. Làm mát bằng
không khí
Hệ thống làm mát mà không khí là chất
làm mát.
4.1.13. Làm mát bằng
khí tự nhiên
Làm mát bằng sự tuần hoàn của khí tự
nhiên.
4.1.14. Làm mát bằng khí cưỡng
bức
Làm mát bằng không khí tuần hoàn cưỡng
bức nhờ quạt.
Xem Hình 8
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.1.15. Làm mát bằng
dầu
Hệ thống làm mát mà dầu là môi chất
truyền nhiệt.
4.1.16. Động cơ được
làm mát bằng dầu
Động cơ sử dụng dầu bôi trơn làm môi
chất làm mát thay cho nước làm mát.
Xem Hình 9
CHÚ DẪN
1 Két làm mát
2 Động cơ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4 Quạt
Hình 9 - Động
cơ được làm mát bằng dầu
4.1.17. Động cơ được làm
mát bằng dầu/khí
Động cơ trong đó nắp xy lanh cùng với
lót xy lanh được làm mát bằng không khí, còn nhiệt do ma sát của động cơ thì được
lấy đi nhờ dầu bôi trơn, hoặc lót xy lanh cùng với nắp xylanh được làm mát bằng
không khí, còn nhiệt do ma sát của động cơ thì được lấy đi nhờ dầu bôi trơn động
cơ.
Xem Hình 10.
CHÚ THÍCH: Nhiệt độ bên
trong dầu bôi trơn của động
cơ sẽ được lấy đi bằng bộ làm mát
dầu bôi trơn động
cơ.
Hình 10 - Động
cơ được làm mát bằng
dầu/khí
4.2. Các bộ phận của hệ thống
làm mát
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bình chứa chất lỏng làm mát động cơ.
Xem Hình 11
CHÚ DẪN
1 Thiết bị ngưng tụ
2 Bình làm mát
Hình 11 - Bình làm
mát
4.2.2. Bình dự trữ
Bình chứa một lượng chất lỏng dự trữ
xác định, được đặt trên bộ trao đổi nhiệt và trong một số trường hợp được gắn
cùng bộ trao đổi nhiệt.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bình hạn chế tổn thất chất lỏng làm
mát khi sôi.
4.2.4. Bình phụ
(bình phụ thêm)
Bình giãn nở mạch chất lỏng làm mát.
Xem Hình 12
CHÚ DẪN
1 Bình bổ sung
Hình 12 -
Bình bổ sung
4.2.5. Két làm mát
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xem Hình 13
Hình 13 - Két
làm mát
4.2.6. Bộ trao đổi
nhiệt từ chất lỏng sang chất lỏng
Bộ trao đổi nhiệt giữa chất lỏng làm
mát chính (bên trong) sang chất lỏng làm mát phụ (bên ngoài).
4.2.7. Bộ làm mát nước
sạch
Bộ trao đổi nhiệt chất lỏng - chất lỏng
mà trong đó vòng tuần hoàn làm mát nước làm mát động cơ (sơ cấp) được làm mát bằng
chất lỏng thứ cấp (ví dụ: nước biển).
4.2.8. Bộ làm mát
thân tàu
Bộ trao đổi nhiệt lỏng-lỏng được gắn
trên tàu thủy như một cái
thùng dẹt gắn với mặt trong của vỏ tàu, hoặc với mặt ngoài thân tàu giống như hệ
thống ống.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ trao đổi nhiệt dùng cho dầu bôi
trơn.
4.2.10. Bộ làm mát dầu
bôi trơn bằng chất lỏng
Bộ làm mát dầu bôi trơn bằng cách trao
đổi nhiệt từ dầu bôi trơn với chất lỏng làm mát.
Xem Hình 14
Hình 14 - Bộ
làm mát dầu bôi trơn bằng chất lỏng
4.2.11. Bộ làm mát dầu
bôi trơn bằng không khí
Bộ làm mát dầu bôi trơn bằng cách truyền
nhiệt từ dầu bôi trơn với khí làm mát.
Xem Hình 15
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 15 - Bộ
làm mát dầu bôi trơn bằng không khí
4.2.12. Bộ làm mát
khí nạp
Bộ trao đổi nhiệt trong đó khí nạp được
làm mát sau khi đã bị nén trong máy nén.
4.2.13. Bộ làm mát
khí nạp bằng chất lỏng
Bộ làm mát khí nạp dùng chất lỏng làm
mát.
Xem Hình 16
Hình 16 - Bộ
làm mát khí nạp bằng chất lỏng
4.2.14. Bộ làm mát khí nạp bằng
không khí-không khí
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xem Hình 17
Hình 17 - Bộ
làm mát khí nạp bằng không khí
4.2.15. Chụp hút gió
Bộ phận dùng để dẫn khí làm mát giữa
két làm mát và quạt.
Xem Hình 18
Hình 18 - Chụp
hút gió
4.2.16. Quạt
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.17. Bơm chất lỏng
làm mát
Bơm để tuần hoàn chất lỏng làm mát
trong hệ thống làm mát cưỡng bức.
4.2.18. Van hằng nhiệt
Bộ phận điều khiển dòng chất lỏng làm
mát theo nhiệt độ.
CHÚ THÍCH: Thiết bị này
cho phép một phần dòng chảy chảy qua bộ làm mát.
4.2.19. Ống dẫn khí
làm mát
Ống dẫn khí làm mát tới hoặc từ các phần của động
cơ đi ra bộ phận làm mát.
Xem Hình 19
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Bộ hướng dòng
Hình 19 - Ống dẫn khí
làm mát
4.2.20. Lá tản nhiệt
Các bề mặt trải rộng trên bộ phận của
động cơ để tăng khả năng truyền nhiệt.
4.2.21. Van điều áp
Thiết bị cho phép hệ thống làm mát tự
điều khiển áp suất theo giới hạn áp suất lớn nhất và ngăn chặn hình thành chân không
khi làm mát.
4.2.22. Bơm nước sạch
Bơm chất lỏng làm mát với quá trình tuần hoàn
chất lỏng mát động cơ.
4.2.23. Bơm nước thứ
cấp
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.24. Thùng nước
làm mát
Bình chất lỏng làm mát cho động cơ được
làm mát bằng bay hơi lạnh.
4.2.25. Thùng có vách
ngăn
Vách ngăn trong thùng nước làm mát được
thiết kế để điều khiển sự phân bố bọt khí.
4.2.26. Mức phao nước
làm mát
Phao dùng để chỉ mức chất lỏng
làm mát trong thùng hoặc bình.
4.2.27. Ruột bộ tản
nhiệt
Bộ phận truyền-nhiệt chính của bộ tản
nhiệt truyền nhiệt từ chất lỏng làm mát đến không khí làm mát.
4.2.28. Nắp bộ tản
nhiệt
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66