Phương
tiện thao tác
|
Lực
thao tác
N
|
Bàn tay
|
60
± 5
|
Bàn chân, đẩy
|
100
± 10
|
Bàn chân, kéo
|
60
± 5
|
Ngón tay
|
13,5
± 2
|
Có thể không đạt được
lực thao tác đối với một số kết cấu phanh. Trong những trường hợp này, phải điều
chỉnh phanh để đạt được giá trị gần nhất với các giá trị trong bảng 1. Nếu lực
thao tác vượt quá giá trị quy định trong bảng 1 thì phải công bố lực thao tác
phanh như quy định trong điều 10.
7. Tính năng phanh
CẢNH BÁO: Các phép
thử này có thể gây nguy hiểm cho người thử. Cần phải có các biện pháp phòng
ngừa.
7.1. Quy định chung
Thực hiện các thử
nghiệm quy định trong 7.2 đến 7.5. Có thể thực hiện các thử nghiệm quy định
trong điều 7 theo trình tự bất kỳ nhưng phải được tiến hành trước các thử
nghiệm quy định trong điều 8.
7.2. Phanh đỗ
Phép thử này áp dụng
cho phanh đỗ xe, nếu được lắp, dùng cho tất cả các kiểu xe lăn.
a) bảo đảm cho thiết bị
điện và thiết bị phanh ở nhiệt độ làm việc;
CHÚ THÍCH 1: Điều này có thể được
thực hiện bằng cách cho xe lăn chạy, dừng và khởi động trong khoảng 10 phút.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) ngắt hệ thống dẫn
động môtơ;
d) cắt hệ thống điện
cho lái xe lăn;
e) bóp mạnh vào phanh
đỗ khi xe lăn hướng xuống dốc trên mặt phẳng thử điều chỉnh được với góc điều
chỉnh không nhỏ hơn 2o, các con lăn ở vị trí kéo lê và được sắp thẳng hàng sao
cho đường thẳng đi qua các tâm của các bánh xe phía dưới dốc song song với đường
trục lật của mặt phẳng với dung sai ± 3o. Không đóng lại hệ thống dẫn
động môtơ.
CHÚ THÍCH 2: Không thể xác
định được độ thẳng hàng này của xe lăn có số bánh xe lẻ (ví dụ, một số xe tập
đi chỉ có ba bánh xe). Trong trường hợp này một cặp bánh xe đặt vuông góc với hướng
chạy xe có thể được dùng để sắp thẳng hàng xe lăn trên đoạn dốc ở trên.
f) tăng góc của mặt
phẳng thử tới khi xe lăn bắt đầu chuyển động xuống dốc. Nếu xe lăn bắt đầu lật
(xem 3.4) trước khi trượt (xem 3.5) hoặc lăn xuống mặt phẳng thử thì tác dụng lực
nhỏ nhất vuông góc với mặt phẳng thử điều chỉnh được, cần thiết đề phòng chống
lật cho xe lăn. Phải bảo đảm sao cho lực tác dụng này có ảnh hưởng tối thiểu
đến sự trượt hoặc lăn của xe lăn;
g) đo và ghi lại góc của
mặt phẳng thử tới giá trị quy tròn gần nhất là độ khi chuyển động bắt đầu và loại
chuyển động.
CHÚ THÍCH 3: Các loại chuyển
động điển hình là: các bánh xe quay. Các bánh xe quay trượt, lốp lăn ra ngoài.
h) lặp lại a) đến g) với
xe lăn hướng lên dốc khi mặt phẳng thử đặt nghiêng.
7.3. Phanh chạy xe,
vận hành bình thường
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 1: Phụ lục B hướng
dẫn phương pháp thử có thể sử dụng để xác định tính năng của phanh chạy xe được
lắp trên xe lăn điều khiển bằng tay.
a) đóng (chuyển động)
hệ thống dẫn động môtơ;
b) bảo đảm cho thiết bị
điện và hệ thống phanh ở nhiệt độ làm việc.
CHÚ THÍCH 2: Điều này có thể được
thực hiện bằng cách cho xe lăn chạy, dừng và khởi động trong khoảng 10 phút.
c) thực hiện d) đến g)
trong 5 phút khi hoàn thành b);
d) lái xe lăn chạy về
phía trước với vận tốc lớn nhất dọc theo mặt phẳng thử nằm ngang, đo và ghi giá
trị lớn nhất của vận tốc đạt được theo quy định trong TCVN 7444-6;
e) dừng xe lăn bằng cách
vận hành cơ cấu điều khiển càng nhanh càng tốt để điều khiển vận tốc về không “0”.
CHÚ THÍCH 3: Đối với phần lớn
các xe lăn, vấn đề này có thể được thực hiện một cách đơn giản bằng nhả cần điều
khiển. Nếu dùng phanh chạy xe điều khiển tay thì có thể cần đến thao tác riêng
để dừng xe lăn;
f) xác định và ghi
lại quãng đường thẳng được quy tròn tới giá trị gần nhất 100 mm mà xe lăn đã
chạy từ lúc thao tác phanh theo e) tới khi xe lăn dừng lại hoàn toàn;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
h) lặp lại a) đến g) thêm
hai lần nữa và xác định giá trị trung bình cộng của quãng đường phanh từ ba lần
chạy xe. Ghi và công bố giá trị này trong báo cáo thử và trong bảng 2;
i) lặp lại a) đến h) với
xe lăn chạy theo chiều ngược lại trên mặt phẳng thử nằm ngang;
f) lặp lại a) đến h) khi
dùng đoạn dốc thử có độ dốc 3o, 6o và 10o so với phương nằm
ngang theo cách cho xe lăn chạy xuống dốc và rồi chạy lên dốc.
CHÚ THÍCH 4: Nếu xe lăn không
dừng lại được ở độ dốc nhỏ thì không cần phải tiếp tục thử ở độ dốc lớn hơn.
7.4. Phanh chạy xe,
vận hành bằng đảo chiều
Phép thử này chỉ áp
dụng cho phanh chạy xe trên xe lăn chạy điện.
Lặp lại 7.3 khi cho
xe lăn tạm dừng bằng cách vận hành cơ cấu điều khiển để điều khiển vận tốc lớn
nhất theo hướng ngược lại với hướng chạy xe.
7.5. Phanh chạy xe,
vận hành khẩn cấp
Phép thử này chỉ áp
dụng cho phanh chạy xe trên xe lăn chạy điện.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8. Độ mỏi của phanh đỗ
Sau khi đã hoàn thành
tất cả các trình tự thử thích hợp quy định trong điều 7, cần thực hiện phép thử
sau đối với phanh đỗ được lắp trên xe lăn.
a) lắp ráp các phương
tiện để vận hành phanh đỗ quy định trong 5.9;
b) ghi hoặc đánh dấu
vị trí của cụm phanh so với cấu trúc của xe lăn;
c) vận hành phanh đỗ
60.000 lần để kiểm tra xem có bánh xe nào được phanh mà vẫn còn quay trong mỗi
lần vận hành. Mỗi lần vận hành bao gồm thao tác bóp phanh và nhả phanh đỗ.
CHÚ THÍCH 1: Khi thử xe lăn
chạy điện, hệ thống dẫn động có thể được ngắt để cho phép các bánh xe quay tự
do.
d) kiểm tra sự di
động của cụm phanh so với cấu trúc của xe lăn và ghi lại nếu xuất hiện sự di động
nhìn thấy được;
e) lặp lại a) đến d) đối
với mỗi kết cấu khác nhau của phanh đỗ được lắp trên xe lăn;
CHÚ THÍCH 2: Nếu xe lăn được lắp
hai phanh đỗ đối xứng có kết cấu giống nhau (ví dụ, phanh bên trái và phanh bên
phải) thì không cần thiết phải thử cả hai phanh.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9. Báo cáo thử
Báo cáo thử phải bao
gồm các thông tin sau:
a) viện dẫn tiêu
chuẩn này;
b) tên và địa chỉ của
cơ quan thử nghiệm;
c) tên và địa chỉ của
nhà sản xuất xe lăn;
d) ngày phát hành báo
cáo thử;
e) kiểu xe lăn, số
loạt và lô sản xuất;
f) cỡ kích thước người
nộm được sử dụng hoặc nếu dùng người lái thử, khối lượng của người lái và các
quả cân hoặc tải bổ sung thêm;
g) nội dung chi tiết
về lắp ráp xe lăn theo quy định trong ISO 7176-22 bao gồm cả trang bị và điều
chỉnh;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
i) mô tả phanh đỗ được
thử bao gồm phương pháp vận hành như bằng ngón tay/bàn tay/ bàn chân, điều
khiển điện, tự động v.v...;
j) nếu việc chuẩn bị
xe lăn yêu cầu phải đo lực vận hành phanh như quy định trong 6 b), lực, tính
bằng Niutơn, cần để vận hành phanh trong quá trình thử;
k) kết quả thử phanh
đỗ được quy định trong 7.2;
l) kết quả thử phanh
chạy xe được quy định trong 7.3 đến 7.5, bao gồm mỗi quãng đường phanh trung
bình cùng với vận tốc thử lớn nhất tương ứng.
CHÚ THÍCH: Bảng 2 hướng dẫn
trình bày các kết quả thử này.
m) kết quả thử độ mỏi
của phanh đỗ được quy định trong điều 8, bao gồm:
1) độ di động của cụm
phanh [xem 8 d)];
2) sự thay đổi về
tính năng phanh như đã xác định trong 8 f) được so sánh với 7.2;
n) tình trạng không bình
thường của xe lăn trong quá trình phanh được ghi lại như đã xác định trong 7.3
g).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phải công bố các kết
quả sau trong bản đặc tính kỹ thuật của nhà sản xuất theo mẫu biểu được quy định
trong ISO 7176-15:
a) phanh đỗ, nếu được
lắp;
- độ dốc lên lớn
nhất;
- độ dốc xuống lớn
nhất;
- lực vận hành phanh,
nếu lực này vượt quá giá trị quy định trong bảng 1;
b) phanh chạy xe, nếu
được lắp, quãng đường phanh nhỏ nhất ứng với vận tốc khi tiến về phía trước
trên bề mặt nằm ngang:
- vận hành bình thường;
- vận hành khẩn cấp.
Bảng
2 - Kết quả thử phanh chạy xe
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hướng
chạy xe
Vận
hành bình thường
Điều
khiển
đảo chiều
Cắt điện khẩn cấp
Nhận
xét
Nằm
ngang
Về phía trước
Quãng đường phanh nhỏ
nhất, m
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nằm
ngang
Đảo chiều
Quãng đường phanh
nhỏ nhất, m
Vận tốc lớn nhất,
m/s
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3o
Xuống dốc
Quãng đường phanh
nhỏ nhất, m
Vận tốc lớn nhất,
m/s
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3o
Lên dốc
Quãng đường phanh
nhỏ nhất, m
Vận tốc lớn nhất,
m/s
6o
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quãng đường phanh
nhỏ nhất, m
Vận tốc lớn nhất,
m/s
6o
Lên dốc
Quãng đường phanh
nhỏ nhất, m
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10o
Xuống dốc
Quãng đường phanh
nhỏ nhất, m
Vận tốc lớn nhất,
m/s
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10o
Lên dốc
Quãng đường phanh
nhỏ nhất, m
Vận tốc lớn nhất,
m/s
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục A
(quy
định)
Phương pháp xác định lực vận hành tay
phanh
A.1. Phương pháp thử
a) chọn phần tay
phanh để tác dụng lực vận hành (xem hình A.1) với trình tự ưu tiên sau:
1) nếu tay phanh có
quả nắm hình cầu, tác dụng lực đi qua tâm của quả nắm;
2) nếu tay phanh
hình côn, tác dụng lực đi qua điểm tại đó mặt cắt ngang lớn nhất của tay phanh
cắt đường tâm của tay phanh;
3) nếu tay phanh có
hình dạng để bóp phanh bằng toàn bộ bàn tay, tác dụng lực đi qua đường tâm của
tay phanh cách đầu mút 15 mm;
4) nếu tay phanh được
vận hành bằng cách đẩy hoặc kéo đòn hoặc thanh, tác dụng lực vào trọng tâm đòn
hoặc thanh;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6) nếu tay phanh có dạng
ống lồng hoặc có cán kéo dài, tác dụng lực vào điểm trên đường tâm của tay
phanh được kéo dài tới mức tối đa, cách đầu mút trên của tay phanh 15 mm.
b) lắp ráp các phương
tiện để vận hành phanh bằng cách tác dụng một lực qua dụng cụ đo lực quy định
trong 5.8 và theo hướng như chỉ dẫn trên hình A.1;
c) tác dụng lực để
phanh hoàn toàn qua dụng cụ đo lực và ghi lại lực vận hành phanh lớn nhất;
d) thực hiện c) ba
lần, quay bánh xe được phanh và tính toán giá trị trung bình của lực phanh đo được,
có quy tròn tới giá trị gần nhất 1 N.
Kích
thước tính theo milimét
Giải thích:
1 Tay phanh có quả
nắm hình cầu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3 Tay nắm song song
của tay phanh
4 Tay phanh được bóp
bằng toàn bộ bàn tay
5 Điểm trục quay.
Hình
A.1 - Tác dụng lực lên phanh tay
Phụ lục B
(tham
khảo)
Phương pháp thử xác định tính năng của
phanh chạy xe trên xe lăn điều khiển tay
B.1. Quy định chung
CẢNH BÁO: Các phép
thử này có thể gây nguy hiểm cho người thử. Cần phải có các biện pháp phòng
ngừa.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Phép thử này vẫn
còn trong giai đoạn phát triển nên được đưa ra dưới dạng phụ lục tham khảo.
B.2. Giới thiệu
Phanh chạy xe của xe
lăn điều khiển tay cần có khả năng tạm dừng xe theo quy định trong B.3 mà không
xảy ra tình trạng bất bình thường như lật (xem 3.4), trượt (xem 3.5), hỏng phanh,
xoay xe về một bên v.v...
B.3. Phương pháp thử
a) chuẩn bị xe lăn
theo quy định trong điều 6;
b) đóng hệ thống dẫn
động đẩy xe;
c) bảo đảm cho hệ
thống phanh ở nhiệt độ làm việc.
CHÚ THÍCH: Điều này có thể được
thực hiện bằng cách cho xe lăn chạy, dừng và lại bắt đầu chạy trong khoảng 10
phút.
d) thực hiện e) tới i)
trong 5 phút khi hoàn thành b);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
f) dừng xe lăn bằng cách
vận hành phanh chạy xe càng nhanh càng tốt với lực thao tác phanh quy định trong
bảng 1 và được xác định trong Phụ lục A;
g) xác định và ghi
lại quãng đường thẳng được quy tròn tới giá trị gần nhất 100 mm mà xe lăn đã
chạy từ lúc bắt đầu vận hành phanh tới khi xe lăn dừng lại hoàn toàn;
h) ghi lại tình trạng
không bình thường của xe lăn trong quá trình phanh như là lật (xem 3.4), trượt (xem
3.5), hỏng phanh và xoay về một bên;
i) lặp lại a) đến h) thêm
hai lần nữa và xác định giá trị thử trung bình cộng của quãng đường phanh từ 3
lần chạy xe;
j) lặp lại a) đến i) khi
dùng đoạn dốc thử có độ dốc 3o, 6o và 10o so với các phương nằm
ngang.
B.4. Báo cáo thử
Báo cáo thử cần bao
hàm các thông tin cho trong bảng B.1.
Bảng
B.1 - Kết quả thử phanh chạy xe
Độ dốc mặt phẳng
thử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Vân hành bình
thường
Điều khiển đảo
chiều
Cắt điện khẩn cấp
Nhận xét
Nằm ngang
Về phía trước
Quãng đường phanh
chạy xe nhỏ nhất, m,
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Không áp dụng
B.5. Công bố kết quả
Bản đặc tính kỹ thuật
của nhà sản xuất đối với xe lăn điều khiển tay được trang bị phanh chạy xe cần
công bố:
Phanh chạy xe (xe lăn
điều khiển tay): Quãng đường phanh nhỏ nhất từ vận tốc 6 km/h....... m trên mặt
đường nằm ngang.