Bộ
phận điều chỉnh được của xe lăn
|
Ổn
định tối thiểu
|
Ổn
định tối đa
|
Vị trí bánh xe sau,
suốt chiều dài
|
Phía
trước
|
Phía
sau
|
Gắn con lăn vào
khung, suốt chiều dài
|
Phía
sau
|
Phía
trước
|
Vị trí ghế ngồi,
suốt chiều dài
|
Phía
trước
|
Phía
sau
|
Vị trí ghế ngồi,
thẳng đứng
|
Cao
|
Thấp
|
Vì trí lưng ghế,
suốt chiều dài
|
Phía
trước
|
Phía
sau
|
Vị trí lưng ghế,
đặt
|
Thẳng
đứng
|
Phía
sau
|
Vị trí ghế ngồi,
nghiêng
|
Thẳng
đứng
|
Phía
sau
|
Nâng vị trí đặt
chân
|
Lên
cao
|
Xuống
thấp
|
9.2.2. Với mặt phẳng thử nằm
ngang, đặt xe lăn trên mặt phẳng thử sao cho xe lăn hướng xuống dốc khi mặt
phẳng thử nghiêng. Định vị xe lăn sao cho đường thẳng đi qua các đường tâm của các
bánh xe dốc xuống có độ ± 3o song song với đường tâm lật của mặt phẳng
thử.
9.2.3. Định vị các con lăn
hoặc bánh lái dốc xuống sao cho chúng kéo lê lên dốc và các con lăn hoặc bánh
lái dốc lên sao cho chúng kéo lê xuống dốc.
9.2.4. Lắp ráp các phương tiện
chặn chống lăn cho xe lăn trên mặt phẳng thử (xem 5.3 và hình 1).
CHÚ THÍCH: Xem phụ lục B về
giải thích chung cho các hình vẽ.
9.2.5. Tăng độ dốc của mặt
phẳng thử tới khi đạt được góc lật (đã định nghĩa trong 3.2).
CHÚ THÍCH: Nếu tăng độ dốc quá
nhanh hoặc đột ngột, góc lật có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn góc lật thực tế.
Phải bảo đảm sao cho kết
quả không bị ảnh hưởng bởi sự tiếp xúc giữa xe lăn và thiết bị thử hoặc sàn.
CHÚ DẪN:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 Đường thẳng đứng
3 Cái chặn lật
4 Người nộm thử
5 Cái chặn lăn
6 Trục quay.
Hình
1 - Độ ổn định phía trước, các bánh trước không bị khóa
9.2.6. Kiểm tra lại các vị trí
của người nộm thử và xe lăn để bảo đảm không xảy ra chuyển động không có chủ ý.
Nếu tình trạng của xe lăn thay đổi có tính lặp lại hoặc thay đổi hẳn trong quá
trình thử (ví dụ lốp lăn ở ngoài vành bánh xe hoặc xe lăn hơi bị gập lại một
chút) thì
a) ghi lại bản chất
của các hiện tượng đã xảy ra và góc của mặt phẳng thử tại đó các hiện tượng đã
xảy ra vào phần giải thích của báo cáo thử [13 j)]; và
b) hoàn thành phép
thử.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.2.8. Hạ thấp mặt phẳng thử
tới mặt phẳng nằm ngang.
9.3. Các bánh xe được
khóa và xe lăn ở trạng thái ổn định tối thiểu
9.3.1. Theo các trình tự được
quy định trong 9.2.1 đến 9.2.3.
9.3.2. Khóa các bánh xe dốc xuống.
9.3.3. Lắp ráp các phương
tiện chặn chống trượt cho xe lăn trên mặt phẳng thử (xem 5.4 và hình 2).
9.3.4. Theo các trình tự được
quy định trong 9.2.5 đến 9.2.8.
CHÚ DẪN:
1 Mặt phẳng thử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3 Cái chặn lật
4 Người nộm thử
5 Chi tiết dễ uốn
6 Trục quay
Hình
2 - Độ ổn định phía trước, các bánh trước được khóa
9.4. Các bánh xe
không bị khóa và xe lăn ở trạng thái ổn định tối đa
9.4.1. Điều chỉnh các bộ phận
điều chỉnh được của xe lăn ở trạng thái ổn định tối đa cho thử độ ổn định theo hướng
phía trước. Bảng 1 mô tả ảnh hưởng của các phép điều chỉnh điển hình.
9.4.2. Theo các trình tự được
quy định trong 9.2.2 đến 9.2.8.
9.5. Các bánh xe được
khóa và xe lăn ở trạng thái ổn định tối đa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.
Thử độ ổn định tĩnh theo hướng phía sau
10.1. Quy định chung
Nếu xe lăn có hai
bánh ở phía sau, đo các góc lật về phía sau như sau:
a) đối với xe lăn
không có các bánh sau khóa được (đã định nghĩa trong 3.1), theo quy định trong
10.2 và 10.4, hoặc
b) đối với xe lăn có
các bánh sau khóa được, theo quy định trong 10.2 đến 10.5.
CHÚ THÍCH: Nếu xe lăn chỉ có
một bánh sau hoặc nếu có hai bánh sau rất gần nhau thì xe sẽ lật quanh trục nối
một bánh sau với một bánh trước. Trong trường hợp này bỏ qua các thử nghiệm được
quy định trong điều 10. Trạng thái ổn định này được đo trong Điều 12.
CẢNH BÁO: Các thử nghiệm
có thể gây nguy hiểm. Cần có các biện pháp an toàn thích hợp để bảo vệ cho người
thử.
10.2. Các bánh xe
không bị khóa và xe lăn ở trạng thái ổn định tối thiểu
10.2.1. Điều chỉnh các bộ phận
điều chỉnh được của xe lăn ở trạng thái ổn định tối thiểu cho thử độ ổn định
theo hướng phía sau. Bảng 2 mô tả tác dụng của các phép điều chỉnh điển hình.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ
phận điều chỉnh được của xe lăn
Ổn
định tối thiểu
Ổn
định tối đa
Vị trí bánh xe sau,
suốt chiều dài
Phía
trước
Phía
sau
Gắn con lăn vào
khung, suốt chiều dài
Phía
sau
Phía
trước
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phía
sau
Phía
trước
Vị trí ghế ngồi,
thẳng đứng
Cao
Thấp
Vị trí lưng ghế,
đặt
Phía
sau
Thẳng
đứng
Vị trí ghế ngồi,
nghiêng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thẳng
đứng
Vị trí lưng ghế,
suốt chiều dài
Phía
sau
Phía
trước
CHÚ DẪN:
1 Mặt phẳng thử
2 Người nộm thử
3 Đường thẳng đứng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5 Trục quay
6 Cái chặn lăn
7 Nêm.
Hình
3 - Độ ổn định theo hướng phía sau, các bánh sau không bị khóa
10.2.2. Theo trình tự được
quy định trong 9.2.2, trừ khi xe lăn phải hướng lên dốc khi mặt phẳng thử bị
nghiêng.
CHÚ THÍCH: Có thể đặt nêm đối
diện với bánh sau để phòng chống lăn về phía trước của các bánh sau nếu trọng
tâm di chuyển về phía sau trục quay.
10.2.3. Theo các trình tự được
quy định trong 9.2.3 đến 9.2.8 (không kể xem hình 3).
10.3. Các bánh xe được
khóa và xe lăn ở trạng thái ổn định tối thiểu
Theo các trình tự được
quy định trong 10.2.1, 10.2.2, 9.2.3, 9.3.2, 9.3.3 và 9.2.5 đến 9.2.8 (không kể
xem hình 4).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
1 Mặt phẳng thử
2 Người nộm thử
3 Đường thẳng đứng
4 Cái chặn lật
5 Chi tiết dễ uốn
6 Trục quay
Hình
4 - Độ ổn định theo hướng phía sau, các bánh xe sau được khóa
10.4. Các bánh xe
không bị khóa và xe lăn ở trạng thái ổn định tối đa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.4.2. Theo các trình tự được
quy định trong 10.2.2, 9.2.3 đến 9.2.8 (và xem hình 3).
10.5. Các bánh xe được
khóa và xe lăn ở trạng thái ổn định tối đa
Theo các trình tự được
quy định trong 10.4.1, 10.2.2, 9.2.3, 9.3.2, 9.3.3 và 9.2.5 đến 9.2.8 (và xem
hình 5).
11.
Thử độ ổn định tĩnh theo hướng phía sau với cơ cấu chống lật phía sau
11.1. Quy định chung
Phép thử này cung cấp
thông tin về độ ổn định phía sau của xe lăn được trang bị các cơ cấu chống lật
phía sau, khi xe lăn đã bị lật về phía sau để cho cơ cấu chống lật tiếp xúc chắc
chắn với mặt phẳng thử.
CẢNH BÁO: Thử nghiệm
này có thể gây nguy hiểm. Cần có các biện pháp an toàn thích hợp để bảo vệ cho người
thử.
CHÚ DẪN:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 Người nộm thử
3 Đường thẳng đứng
4 Cái chặn lật
5 Chi tiết dễ uốn
6 Cơ cấu chống lật
7 Trục quay
Hình
5 - Độ ổn định với cơ cấu chống lật phía sau
11.2. Cơ cấu chống
lật trong trạng thái ổn định tối thiểu
11.2.1. Điều chỉnh các bánh sau
tới vị trí tận cùng phía sau trong phạm vi điều chỉnh do nhà sản xuất quy định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11.2.2. Điều chỉnh tất cả các
bộ phận điều chỉnh được của xe lăn ở trạng thái ổn định tối thiểu cho thử độ ổn
định theo hướng phía sau trong phạm vi điều chỉnh có hiệu quả do nhà sản xuất
quy định. Bảng 2 mô tả tác dụng của các phép điều chỉnh điển hình.
11.2.3. Việc điều chỉnh cơ
cấu chống lật ở vị trí ổn định tối thiểu do nhà sản xuất quy định.
Nhiều cơ cấu chống
lật có thể được điều chỉnh ở vị trí tại đó các cơ cấu này không phát huy tác
dụng được (ví dụ như cho phép xe lăn trèo lên bờ đường). Không thực hiện phép
thử quy định trong 11.2 với các cơ cấu chống lật ở vị trí này.
11.2.4. Theo các trình tự được
quy định trong 10.2.2 và 9.2.3. Nếu xe lăn chỉ có một cơ cấu chống lật phía sau
hoặc có hai cơ cấu chống lật rất gần nhau thì xe sẽ lật quanh trục nối một bánh
sau và một cơ cấu chống lật. Trong trường hợp này bỏ qua phép thử quy định
trong 10.2.2 và thực hiện phép thử được quy định trong 12.1.2.
11.2.5. Lắp các cơ cấu chặn chống
trượt hoặc lăn cho xe lăn trên mặt phẳng thử (xem 5.3, 5.4 và hình 5).
CHÚ THÍCH: Nếu cơ cấu chống
lật được trang bị với một bánh xe không khóa được tại đầu mút ngoài của cơ cấu
thì có thể đặt một cái chặn lăn phía sau cơ cấu chống lật thay cho việc sử dụng
cái chặn trượt dễ uốn xung quanh các bánh xe sau.
11.2.6. Theo trình tự được
quy định trong 9.2.5.
11.2.7. Cho phép xe lăn lật
nhẹ nhàng về phía sau tới khi các cơ cấu chống lật tiếp xúc chắc chắn với mặt
phẳng thử. Nếu cơ cấu chống lật không đỡ được xe lăn ở vị trí này (bởi vì góc lật
của cơ cấu chống lật phía sau nhỏ hơn góc lật ổn định phía sau với các bánh xe được
khóa), hạ thấp mặt phẳng thử xuống mặt phẳng nằm ngang và nâng các con lăn lên (ví
dụ như bằng các nệm) tới khi cơ cấu chống lật tiếp xúc chắc chắn với mặt phẳng
thử. Nếu cơ cấu chống lật không tiếp xúc chắc chắn với mặt phẳng thử thì ghi
góc lật của cơ cấu chống lật phía sau là 0o.
11.2.8. Tăng độ dốc của mặt phẳng
thử tới khi đạt được góc lật của cơ cấu chống lật phía sau (xem 3.4)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11.3. Cơ cấu chống
lật trong trạng thái ổn định tối đa
11.3.1. Theo các trình tự được
quy định trong 11.2.1 và 11.2.2.
11.3.2. Việc điều chỉnh cơ
cấu chống lật ở vị trí ổn định tối đa do nhà sản xuất quy định.
11.3.3. Theo các trình tự được
quy định trong 11.2.4 đến 11.2.9.
12.
Thử độ ổn định tĩnh theo hướng bên cạnh
Các bước thử trong điều
này phải được thực hiện theo cả hai hướng bên cạnh: bên trái và bên phải của dốc
xe lăn.
CẢNH BÁO: Thử nghiệm
này có thể gây nguy hiểm. Cần có các biện pháp an toàn thích hợp để bảo vệ cho người
thử.
12.2. Xe lăn trong trạng
thái ổn định tối thiểu
Điều chỉnh các bộ phận
điều chỉnh được của xe lăn ở trạng thái ổn định tối thiểu cho thử độ ổn định
theo hướng bên cạnh. Bảng 3 minh họa tác dụng của các phép điều chỉnh điển
hình.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng
3 - Độ ổn định bên cạnh
Bộ
phận điều chỉnh được của xe lăn
Ổn
định tối thiểu
Ổn
định tối đa
Vị trí bánh sau,
góc nghiêng ngoài
Vết
hẹp nhất
Vết
rộng nhất
Gắn con lăn vào
khung, góc nghiêng ngoài
Phía
sau
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Gắn con lăn vào
khung, vào trong - ra ngoài
Vào
trong
Ra
ngoài
Vị trí ghế ngồi,
suốt chiều dài
Phía
trước
Phía
sau
Vị trí ghế ngồi,
thẳng đứng
Cao
Thấp
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thẳng
đứng
Phía
sau
Vị trí lưng ghế,
đặt
Thẳng
đứng
Phía
sau
12.2. Định vị xe lăn trên
mặt phẳng thử sao cho xe lăn hướng ngang qua dốc khi mặt phẳng thử được làm
nghiêng để cho xe lăn ở vị trí ổn định bên cạnh tối thiểu. Điều chỉnh trục quay
của xe lăn song song với trục quay của mặt phẳng thử với dung sai độ song song
± 3o. Nếu con lăn khóa được
(đã định nghĩa trong 3.1), trục quay của xe lăn sẽ nằm trên đường (thẳng) nối
các diện tích tiếp xúc của các bánh trước và sau trên dốc của xe lăn. Nếu con
lăn không khóa được, trục quay của xe lăn sẽ nằm trên đường chạy từ diện tích
tiếp xúc của bánh xe chủ động với mặt phẳng thử tới trục của con lăn (xem
12.1.3).
12.1.3. Định vị con lăn hoặc
bánh lái phía dưới dốc sao cho nó kéo lê lên dốc và đường đi qua trục con lăn song
song với trục quay của mặt phẳng thử. Nếu có thể, định vị một cách độc lập con lăn
hoặc bánh lái phía trên dốc sao cho nó kéo lê xuống dốc và đường đi qua trục con
lăn song song với trục quay của mặt phẳng thử.
12.1.4. Khóa các bánh xe có
thể khóa được (đã định nghĩa trong 3.1).
12.1.5. Lắp các cơ cấu chặn chống
trượt hoặc đi trệch đường cho xe lăn trên mặt phẳng thử mà không hạn chế trạng
thái tự do lật của xe lăn (xem 5.3, 5.4 và hình 6).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a)
Các bánh trước không bị khóa, hình chiếu đứng
b)
Các bánh sau được khóa, hình chiếu từ phía sau
CHÚ DẪN:
1 Mặt phẳng thử
2 Đường thẳng đứng
3 Trục quay
4 Cái chặn lăn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6 Chi tiết dễ uốn
Hình
6 - Độ ổn định bên cạnh
12.1.6. Theo các trình tự được
quy định trong 9.2.5 đến 9.2.8.
12.2. Xe lăn trong
trạng thái ổn định tối đa
12.2.1. Điều chỉnh các bộ
phận điều chỉnh được của xe lăn ở trạng thái ổn định tối đa cho thử độ ổn định
theo hướng bên cạnh. Bảng 3 minh họa tác dụng của các phép điều chỉnh điển
hình.
12.2.2. Theo các trình tự được
quy định trong 12.1.2 đến 12.1.6.
13.
Báo cáo thử
Báo cáo thử tối thiểu
phải có các thông tin sau:
a) tên và địa chỉ của
cơ quan thử nghiệm;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) kiểu xe lăn và số
loạt, số lô sản xuất;
d) mô tả thiết bị được
lắp cho xe lăn;
e) nội dung chi tiết
về sự chỉnh đặt các bộ phận điều chỉnh được;
f) cỡ kích thước của
người nộm thử được dùng;
g) kết quả thử (xem
Bảng 4);
h) ngày thử;
i) công bố các phương
pháp thử sử dụng đã được quy định trong tiêu chuẩn này;
j) các giải thích
hoặc quan sát khác.
Bảng
4 - Kết quả thử độ ổn định tĩnh
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Góc
lật
Ổn
định tối thiểu
Ổn
định tối đa
Phía trước
Các bánh trước bị
khóa
Các bánh sau không bị
khóa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phía sau
Các bánh trước được
khóa
Các bánh sau không bị
khóa
Cơ cấu chống lật a)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bên cạnh
Bên trái
Bên phải
a) “Ổn định tối thiểu”
và “ổn định tối đa” có liên quan tới việc định vị các cơ cấu chống lật (xem
11.2.3 và 11.3.2).
14.
Công bố các kết quả
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) độ ổn định theo hướng
phía sau (các bánh xe được khóa, nếu có thể khóa được, từ 10.3; ngược lại, khi
các bánh xe không bị khóa, từ 10.2);
b) độ ổn định theo hướng
phía trước (các bánh xe được khóa, nếu có thể khóa được, từ 9.3; ngược lại, khi
các bánh xe không bị khóa từ 9.2);
c) độ ổn định bên
cạnh (từ 12.1 và 12.2 cả hai phía trái và phải, nếu sai khác lớn hơn 1o;
d) độ ổn định của cơ
cấu chống lật phía sau.
Phụ lục A
(tham
khảo)
Các phương pháp phòng chống trượt cho các
bánh xe trên mặt phẳng thử
A.1. Quy định chung
Các phương pháp được
phác thảo trong A.2 và A.3 về phòng chống trượt xuống cho các bánh xe lăn trên mặt
phẳng thử nghiêng khi bánh xe được khóa cũng cho phép xe lăn lật quanh điểm
tiếp xúc giữa bánh xe và mặt phẳng thử, như đã quy định trong 5.4.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sử dụng một bề mặt có
ma sát lớn để cho xe lăn sẽ bị lật trước khi trượt xuống mặt phẳng thử. Nếu xe
lăn trượt trước khi bắt đầu lật hoặc nếu phanh bị trượt thì phương pháp này
không có giá trị.
A.3. Chi tiết dễ uốn
Gắn một chi tiết dễ
uốn nhưng không đàn hồi (ví dụ như màng, đai hoặc cáp) vào mặt phẳng thử và khung
xe lăn như đã minh họa trên các hình 2, 4, 5 hoặc 6. Chi tiết dễ uốn nên làm
vật liệu có khối lượng không ảnh hưởng đến đặc tính lật của xe lăn.
Phụ lục B
(tham
khảo)
Giải thích các hình vẽ
Các hình vẽ được cho trong
tiêu chuẩn này sử dụng ví dụ là một xe lăn dẫn động bằng tay đối với bánh sau.
Tuy nhiên tiêu chuẩn này áp dụng cho một phạm vi rộng các xe lăn dẫn động bằng tay
và bằng động cơ với các phương án kết cấu phù hợp. Các hình 1 đến hình 6 cho các
ví dụ về phòng chống trượt hoặc lăn cho các xe lăn trên mặt phẳng thử hoặc
chống lật cho các xe lăn trong các quy trình thử, trong đó các trục quay và các
vị trí (P) tại đó các lực do các bánh xe dốc lên được giám sát để phát hiện ra
khi chúng bằng không “0”, từ đó xác định được các góc lật. Các lực bằng không các
bánh xe phía trên dốc bằng không “0” khi trọng tâm () đạt tới điểm thẳng đứng phía trên trục quay
của xe lăn.
a) Hình 1 - Độ ổn
định theo hướng phía trước (độ ổn định phía trước) với các bánh trước không bị
khóa
b) Hình 2 - Độ ổn
định theo hướng phía trước với các bánh trước được khóa. Chi tiết dễ uốn được
gắn vào đầu phía trên dốc của mặt phẳng thử, chạy bên dưới các bánh trước và
gắn vào khung xe lăn. Kết cấu này khóa bánh trước và phòng chống trượt.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) Hình 4 - Độ ổn
định theo hướng phía sau với các bánh sau được khóa.
e) Hình 5 - Độ ổn
định với cơ cấu chống lật phía sau. Góc lật của cơ cấu chống lật phía sau là
góc của mặt phẳng thử tại đó các lực dưới các bánh sau (không phải là các con lăn
phía trên dốc) bằng không “0”. Hình vẽ đã minh họa một cơ cấu chống lật có một
bánh xe ở đầu mút ngoài. Chi tiết dễ uốn bao quanh các bánh sau nhưng không bao
quanh cơ cấu chống lật. Trong ví dụ này, trục quay nằm trên đường chạy qua các
trục bánh xe của cơ cấu chống lật. Nếu đầu mút ngoài của cơ cấu chống lật là
một trụ (hơn là một bánh xe) hoặc nếu chi tiết dễ uốn trải ra dưới các bánh xe
của các cơ cấu chống lật (khóa chúng lại) thì trục quay sẽ nằm trên đường nối
các điểm tiếp xúc của các cơ cấu chống lật với mặt phẳng thử.
f) Hình 6 - Độ ổn
định bên cạnh, mô tả các bánh trước không bị khóa từ phía trước, có một cái
chặn lăn cho con lăn [hình 6 a)] và các bánh sau được khóa từ phía sau, với chi
tiết dễ uốn là cái chặn trượt cho bánh sau [hình 6 b)]. Cần lưu ý tới hướng hơi
nghiêng của xe lăn vì điều đó cần thiết cho việc bảo đảm trục quay của xe lăn
song song với trục nghiêng của mặt phẳng thử. Để đơn giản, hình vẽ đã bỏ qua người
nộm thử và giá để chân nhưng trong quá trình thử cần có những thử này.