TCVN
6852-8:2001
ISO
8178-8:1996
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG KIỂU PITTÔNG - ĐO CHẤT PHÁT
THẢI - PHẦN 8: XÁC ĐỊNH NHÓM ĐỘNG CƠ
Reciprocating
internal combustion engines - Exhaust emission measurement - Part 8: Engine
group determinations
Lời nói đầu
TCVN 6852 8:2001 hoàn
toàn tương đương với ISO 8178-8:1996.
TCVN 6852 8:2001 do
Ban kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN/TC 70 Động cơ đốt trong biên soạn, Tổng cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay
là Bộ Khoa học và Công nghệ) ban hành.
Tiêu chuẩn này được
chuyển đổi năm 2008 từ Tiêu chuẩn Việt Nam cùng số hiệu thành Tiêu chuẩn Quốc gia
theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và
điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 1/8/2007 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Giới thiệu
Khác với các động cơ
dùng cho các phương tiện giao thông đi trên đường, các động cơ dùng cho các phương
tiện giao thông đi trên đường phi tiêu chuẩn được chế tạo với phạm vi công suất
và cấu hình rộng rãi hơn và được dùng trong nhiều ứng dụng khác nhau.
Mục đích của TCVN
6852 là hợp lý các phương pháp thử cho động cơ của xe đi đường phi tiêu chuẩn để
đơn giản hóa và tăng hiệu quả của các văn bản pháp quy, phát triển các đặc thù kỹ
thuật của động cơ và chứng nhận động cơ về việc kiểm soát các chất thải khí và
hạt…
Để thực hiện được mục
đích trên, TCVN 6852 bao gồm khái niệm.
a) Sự phân nhóm các ứng
dụng của động cơ để giảm số chu trình thử được xác định trong TCVN 6852-4 (ISO
8178-4).
b) Dùng công suất
phanh được định nghĩa trong TCVN 6852-1 làm cơ sở để biểu thị các mức phát thải
riêng.
c) Sự hợp nhất của các
khái niệm “họ động cơ” trong đó các động cơ có cùng các đặc tính phát thải và
kết cấu có thể được đại diện bởi một động cơ trong họ động cơ.
d) Sự hợp nhất của khái
niệm “nhóm động cơ” cho thấy
1) Các động cơ có thể
được điều chỉnh hoặc cải tiến khi đo trên băng thử;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3) Các động cơ được
điều chỉnh hoặc cải tiến phải tuân theo các giới hạn phát thải thích hợp;
Các thông số xác định
nhóm động cơ bị hạn chế hơn so với các thông số cho một họ động cơ.
Khái niệm nhóm động
cơ thường áp dụng cho các động cơ có kích thước lớn được sản xuất với số lượng nhỏ.
Khái niệm này cũng có thể thu gọn thử nghiệm công nhận để cải tiến các động cơ trong
sản xuất hoặc trong vận hành.
ĐỘNG
CƠ ĐỐT TRONG KIỂU PITTÔNG - ĐO CHẤT PHÁT THẢI - PHẦN 8: XÁC ĐỊNH NHÓM ĐỘNG CƠ
Reciprocating
internal combustion engines - Exhaust emission measurement - Part 8:
Engine group determination
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy
định các thông số để xác định các đặc tính kỹ thuật của động cơ có thể được bao
gồm trong một nhóm động cơ và để lựa chọn động cơ đại diện của nhóm.
Tiêu chuẩn có thể được
áp dụng cho các động cơ đòi hỏi có sự cải tiến hoặc điều chỉnh để thích hợp với
các điều kiện vận hành ở hiện trường. Đó là các động cơ tĩnh tại và các động cơ
phụ trên tàu thủy.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TCVN 6852-4:2001 (ISO
8178-4:1996), Động cơ đốt trong kiểu pittông - Đo chất phát thải - Chu trình
thử cho các ứng dụng khác nhau của động cơ.
3. Định nghĩa
Tiêu chuẩn này sử
dụng các định nghĩa sau
3.1. Nhóm động cơ (engine group): Sự phân
nhóm các động cơ áp dụng cho các động cơ đòi hỏi có sự điều chỉnh hoặc cải tiến
sau khi đo trên băng thử để đảm bảo cho các động cơ này tuân theo các mức phát
thải và các yêu cầu về tính năng tại nơi lắp đặt (hiện trường).
CHÚ THÍCH Nhóm động cơ
là sự phân nhóm hạn chế hơn so với họ động cơ được quy định trong TCVN 6852-7:2001
(ISO 8178-7). Định nghĩa của nhóm và sự lựa chọn động cơ đại diện cần có sự thỏa
thuận của các bên liên quan.
3.2. Động cơ đại diện
(Parent
engine): Động cơ tiêu biểu cho một nhóm động cơ bởi tính năng phát thải, được
lựa chọn theo thảo thuận của các bên liên quan (xem điều 7).
4. Quy định chung
Có các động cơ chủ
yếu dùng cho tàu thủy và dùng tĩnh tại đòi hỏi có sự cải tiến hoặc điều chỉnh
để phù hợp với các điều kiện vận hành tại nơi lắp đặt. Trong trường hợp này sự
lựa chọn của các bên liên quan là tán thành một nhóm động cơ có các đặc tính cơ
bản hạn chế và các tính năng kỹ thuật cho phép có sự cải tiến và điều chỉnh có
giới hạn.
Thủ tục lựa chọn động
cơ đại diện thường là động cơ được chọn sẽ hợp nhất các đặc tính có ảnh hưởng bất
lợi đến mức phát thải của các động cơ trong nhóm, mặt khác thủ tục phải phù hợp
với khối lượng sản xuất của cơ sở chế tạo động cơ. Do đó động cơ đại diện có thể
là thiết bị đầu tiên của loạt sản xuất hoặc trong một số trường hợp là động cơ
thử.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5. Các thông số xác
định nhóm động cơ
Nhóm động cơ có thể được
xác định bởi các đặc tính cơ bản và tính năng kỹ thuật chung đối với các động
cơ trong nhóm.
Cơ sở chế tạo động cơ
có trách nhiệm xác định các động cơ được bao gồm trong một nhóm với sự thỏa
thuận của các bên liên quan. Các động cơ được xem là cùng một nhóm phải có các đặc
tính và tính năng kỹ thuật phổ biến sau
a) Chu kỳ cháy
- Hai kỳ
- Bốn kỳ
b) Môi trường làm mát
- Không khí
- Nước
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Xylanh
- Đường kính
- Hành trình
d) Công suất danh định
lớn nhất cho từng xylanh ở tốc độ danh định lớn nhất. Phạm vi giảm công suất
cho phép trong nhóm động cơ phải được cơ sở chế tạo công bố và có sự thỏa thuận
của các bên liên quan.
e) Phương pháp nạp
không khí
1) Hút tự nhiên
2) Hút tăng áp
- Áp suất không đổi
- Hệ thống kích thích
(áp suất thay đổi).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Có/không có bộ làm
mát trung gian
- Số cấp của bộ làm
mát trung gian
g) Loại nhiên liệu
- Điêzen
- Xăng
- Cồn
- Khí
- Các nhiên liệu khác
h) Kiểu buồng đốt
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Phân cách
i) Van (hình dạng,
kích thước và số)
- Nắp xylanh
- Thành xylanh
- Hộp trục khuỷu
j) Kiểu hệ thống nhiên
liệu
1) Chỉ có nhiên liệu
- Liên hợp bơm - đường
ống - vòi phun
- Thẳng hàng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Bơm đơn
- Vòi phun
- Van ga
- Phun vào thân van
tiết lưu
2) Nhiên liệu và
không khí
3) Chế hòa khí
k) Các đặc tính khác
1) Sự tái tuần hoàn
của khí xả
2) Nhũ tương hóa nước
hoặc phun
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4) Hệ thống làm mát
khí nạp
5) Xử lý trên đường
thải:
- Chất xúc tác oxy
hóa
- Chất xúc tác thử
- Bình (phản ứng) nhiệt
- Bộ gom bụi (rắn)
6) Nhiên liệu kép
7) Kiểu đánh lửa
- nén
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- buji
6. Hướng dẫn điều
chỉnh và sửa đổi cho phép trong một nhóm động cơ
6.1. Các điều kiện
cho cải tiến và điều chỉnh
Những sửa đổi và điều
chỉnh không đáng kể sau khi chứng nhận (công nhận kiểu) hoặc đo lần cuối trên
băng thử đối với một nhóm động cơ là phải có sự thỏa thuận của các bên có liên
quan.
a) Nếu việc đo tại nơi
lắp đặt (hiện trường) khẳng định rằng động cơ đã được điều chỉnh hoặc cải tiến
tuân theo các giới hạn phát thải thích hợp theo thỏa thuận của các bên có liên
quan, có thể chọn các điều kiện thử khác với quy định trong TCVN 6852-4:2001 (ISO
8178-4) cho các phép đo tại nơi lắp đặt nếu các điều chỉnh hoặc cải tiến ở
trong các điều khoản của nhóm động cơ.
b) Nếu các dữ liệu do
cơ sở chế tạo động cơ cung cấp khẳng định rằng động cơ được điều chỉnh và cải
tiến tuân theo các giới hạn phát thải thích hợp.
6.2. Các ví dụ về
điều chỉnh và cải tiến
a) Các điều chỉnh nhỏ
đối với các điều kiện tại nơi lắp đặt
- Điều chỉnh thời
điểm phun để bù cho sự khác nhau của tính chất nguyên liệu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Điều chỉnh sự khác
nhau về cung cấp nhiên liệu giữa các xylanh
- Điều chỉnh các đặc
tính khác được liệt kê trong 5 k.
b) Các cải tiến nhỏ để
tối ưu hóa hiệu suất:
- Cải tiến bộ tăng áp
tuabô
- Cải tiến các thành
phần của bơm phun
- Tính năng kỹ thuật
của pittông
- Tính năng kỹ thuật
của van cung cấp
- Cải tiến vòi phun
- Cải tiến prô phin
cam
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Cam phun
- Cải tiến buồng đốt
- Cải tiến các đặc
tính khác được liệt kê trong 5 k.
7. Hướng dẫn chọn
động cơ đại diện
Không thể luôn luôn chọn
được một động cơ đại diện trong sản xuất loạt nhỏ theo cách được áp dụng cho các
động cơ trong sản xuất hàng khối. Do đó phương pháp dùng để chọn động cơ đại
diện tiêu biểu cho nhóm động cơ phải do cơ sở chế tạo động cơ quy định và có sự
thỏa thuận của các bên có liên quan.
CHÚ THÍCH: Hướng dẫn
áp dụng cho họ động cơ được quy định trong TCVN 6852-7, điều 5 (ISO 8178-7).