TIÊU CHUẨN VIỆT NAM
TCVN 5852 - 1994
XE
LĂN
YÊU
CẦU KỸ THUẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP THỬ
Wheelchairs
Technical
requirements and test methods
Lời nói đầu
TCVN 5852 - 1994 được xây dựng trên
cơ sở Tiêu chuẩn ISO 7176/1-1986, ISO 7176/3-1988.
TCVN 5852 - 1994 do Trung tâm Tiêu
chuẩn - Chất lượng biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đề
nghị và được Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường ban hành.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
XE
LĂN
YÊU
CẦU KỸ THUẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP THỬ
Wheelchairs
Technical
requirements and test methods
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu
kỹ thuật và phương pháp thử cho xe lăn tay, lắc tay và quay tay cho người tàn
tật, xe có ba hoặc bốn bánh xe
1. Yêu cầu kỹ thuật
1.1. Xe và phụ tùng của xe cần được
chế tạo phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn này và các tài liệu kỹ thuật đã
được duyệt đúng thủ tục quy định.
1.2. Các bộ phận có thể tiếp xúc
với cơ thể người sử dụng không có cạnh sắc.
1.3. Đối với các mối lắp ghép ren,
đầu mút của thân bu lông thò khỏi mặt mút đai ốc không được quá 5 mm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.5. Các ổ trục phải đảm bảo quay
nhẹ nhàng, không cho phép có hiện tượng rơ, kẹt. Tại các ổ trục phải đảm bảo mỡ
ngập bi.
1.6. Các mối ghép bản lề không được
tự tháo lỏng. Chốt các mối ghép bản lề phải được hãm chiều trục chắc chắn.
1.7. Các cơ cấu điều khiển (cơ cấu
lái, cơ cấu lắc tay, cơ cấu quay tay) phải đảm bảo thuận tiện cho người sử dụng
ở tư thế tựa lưng, người sử dụng không bị với tay khi điều khiển.
1.8. Cần lắc không được va chạm vào
cơ thể người khi lắc hết khoảng lắc về phía người ngồi.
1.9. Độ đảo hướng kính và chiều
trục của vành bánh xe đã lắp không vượt quá 3 mm.
1.10. Độ đảo hướng kính và chiều
trục của lốp bánh xe đã lắp không vượt quá 5 mm.
1.11. Vành bánh xe lớn phải đạt yêu
cầu theo TCVN 3848-1992.
1.12. Nan hoa phải đạt yêu cầu theo
TCVN 3838-88.
1.13. Ổ bánh phải đạt yêu cầu theo
TCVN 4479-88.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.15. Vòng để lăn xe bằng tay phải
lắp đồng tâm với hai bánh xe lớn. Bề mặt vòng không được có các khuyết tật làm
đau tay khi lăn. Dung sai độ đồng tâm của vòng lăn so với vành bánh xe lớn
không vượt quá 10 mm.
1.16. Ổ trục ngang và đứng của hai
bánh xe nhỏ phải quay nhẹ nhàng, không kẹt. Độ giơ hướng kính và chiều trục
không vượt quá 0,2 mm.
1.17. Độ đảo hướng kính và chiều
trục của vành bánh xe nhỏ không vượt quá 4 mm.
1.18. Bánh xe nhỏ phải linh hoạt
chuyển hướng khi xe được điều khiển đổi hướng.
1.19. Các bánh xe của xe phải tiếp
xúc với nền đường khi xe được mang tải theo qui định thiết kế.
1.20. Đối với xe điều chỉnh được
góc nghiêng của mặt tựa lưng so với mặt ghế: cơ cấu tựa từng phải chắc chắn và
thay đổi góc tựa dễ dàng.
1.21. Bàn để chân phải có cơ cấu
gập lại được dễ dàng và không được có bất kỳ hỏng hóc nào khi thử tĩnh theo
điều 2.4.
1.22. Cơ cấu gấp thu gọn xe phải
hoạt động nhẹ nhàng, không bị kẹt. Khi xe ở trạng thái làm việc cơ cấu gặp phải
đủ cứng vững và an toàn.
1.23. Ghế xe phải được trang bị dây
an toàn cho người sử dụng. Đối với xe lắc tay và quay tay, phải được trang bị
cả đai chân.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.25. Khả năng hãm của cơ cấu phanh
xe lắc tay và xe quay tay theo TCVN 3847-1991.
1.26. Các mối hàn phải bền chắc, điền
đầy và phủ đều bề mặt được hàn. Không có khuyết tật, như rạn, nứt, lõm...
1.27. Yêu cầu về sơn theo TCVN
3833-88.
1.28. Yêu cầu về mạ theo TCVN
3832-88.
1.29. Các bộ phận, chi tiết của xe
lăn đã lắp ráp hoàn chỉnh phải có đủ độ cứng vững để không bị hỏng hóc khi thử
tải trọng tĩnh theo điều 2.7.
1.30. Xe phải được cơ sở sản xuất
kiểm tra chất lượng khi xuất xưởng.
1.31. Mỗi xe khi xuất xưởng phải có
nhãn hiệu sản phẩm:
a) Tên gọi cơ sở sản xuất;
b) Năm tháng sản xuất;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Phương pháp thử.
2.1. Kiểm tra các yêu cầu bên ngoài
của xe như cạnh sắc, phần nhô, trang bị kèm theo xe… bằng mắt thường.
2.2. Kiểm tra tính năng sử dụng của
xe bằng đi thử
2.3. Kiểm tra các kích thước bằng
dụng cụ đo chuyên dùng và vạn năng.
2.4. Thử cơ cấu để chân: Tác dụng
lực 150 N (hoặc đặt vật nặng 15 kg) vào mỗi bên để chân trong một phút.
2.5. Thử khả năng hãm của cơ cấu
phanh xe lăn bằng tay:
Xe được đặt trên đường bằng phẳng,
cứng và khô ráo. Hệ số ma sát tối thiểu giữa bề mặt đường khô và lốp xe là 0,5.
Lốp của bánh xe lớn được bơm tới áp suất qui định (nếu xe được lắp lốp hơi).
Người điều khiển có khối lượng 70 kg. Phanh của xe phải hãm hoàn toàn. Tác dụng
một lực đẩy xe về hai phía tiến và lùi. Xe phải ở trạng thái trượt.
2.6. Thử khả năng hãm của cơ cấu
phanh xe lắc tay và xe quay tay theo TCVN 4954-1991.
2.7. Thử độ cứng vững của xe
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.8. Các yêu cầu về vành được kiểm
tra theo TCVN 3848-1992.
2.9. Các yêu cầu về nan hoa được
kiểm tra theo TCVN 3833-88.
2.10. Các yêu cầu về ổ bánh được
kiểm tra theo TCVN 4479-88.
2.11. Chất lượng sơn, mạ được kiểm
tra theo TCVN 3833-88 và TCVN 4392-86.