TCVN
5208-5:2008
ISO
10972-5:2006
CẦN
TRỤC - YÊU CẦU ĐỐI VỚI CƠ CẤU CÔNG TÁC - PHẦN 5: CẦU TRỤC VÀ CỔNG TRỤC
Cranes
- Requirements for mechanisms - Part 5: Bridge and gantry cranes
Lời nói đầu
TCVN 5208-5:2008 và TCVN
5208-1:2008, TCVN 5208-3:2008,
TCVN 5208-4:2008 thay
thế TCVN 5208:1990.
TCVN 5208-5:2008 hoàn
toàn tương đương với ISO 10972-5:2006.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ tiêu chuẩn TCVN 5208
(ISO 10972), Cần trục - Yêu cầu đối với cơ cấu công tác, gồm các phần sau:
- TCVN 5208-1:2008 (ISO
10972-1:1998), Phần 1: Yêu cầu chung.
- TCVN 5208-3:2008 (ISO
10972-3:2003), Phần 3: Cần trục tháp.
- TCVN 5208-4:2008 (ISO
10972-4:2007), Phần 4: Cần trục kiểu cần.
- TCVN 5208-5:2008 (ISO
10972-5:2006), Phần 5: Cầu trục và cổng trục.
CẦN
TRỤC - YÊU CẦU ĐỐI VỚI CƠ CẤU CÔNG TÁC - PHẦN 5: CẦU TRỤC VÀ CỔNG TRỤC
Cranes
- Requirements for mechanisms - Part 5: Bridge and gantry cranes
1. Phạm vi áp dụng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các yêu cầu riêng bao
gồm:
a) thiết kế và sơ đồ
bố trí chung cơ cấu;
b) lựa chọn và/hoặc
các yêu cầu thiết kế các bộ phận;
c) hướng dẫn chế tạo,
lắp ráp, lắp đặt và thử nghiệm.
Các quy định về thử
nghiệm tính toán các trạng thái giới hạn khác nhau (giới hạn chảy, mỏi, mòn) không
được quy định trong tiêu chuẩn này.
2. Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn
sau là rất cần thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện
dẫn ghi năm công bố thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn
không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi
(nếu có).
TCVN 5208-1 (ISO
10972-1), Cần trục - Yêu cầu đối với cơ cấu công tác - Phần 1: Yêu cầu chung
TCVN 7761-5 (ISO
10245-5), Cần trục - Cơ cấu hạn chế và cơ cấu chỉ báo - Phần 5: Cầu trục và
cổng trục
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
ISO 12210-1, Cranes -
Anchoring devices for in-service for out-of-service conditions - Part 1:
General (Cần
trục - Thiết bị neo giữ trong trạng thái làm việc và không làm việc - Phần
1: Yêu cầu chung).
ISO 12488-1, Cranes -
Tolerances for wheels and travel and traversing tracks - Part 1: General (Cần trục - Dung sai
cho bánh xe và đường ray di chuyển cần trục và xe con - Phần 1: Yêu cầu chung).
IEC 60204-32, Safety
of machinery - Electrical equipment of machines - Part 32: Requirements for
hoisting machines (An
toàn máy - Trang bị điện cho máy - Phần 32: Yêu cầu đối với máy nâng).
3. Thuật ngữ và định
nghĩa
Tiêu chuẩn này sử
dụng các thuật ngữ và định nghĩa trong ISO 4306-1.
4. Các yêu cầu
4.1. Thiết kế và sơ đồ
bố trí chung
4.1.1. Yêu cầu chung
Cơ cấu phải đáp ứng
các yêu cầu quy định trong TCVN 5208-1.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các yêu cầu liên quan
đến các thiết bị giới hạn và chỉ báo quy định trong TCVN 7761-5 phải được hợp
nhất và có thể áp dụng được.
Trong trường hợp việc
thực hiện sai chức năng của thiết bị giới hạn tải trọng có thể là nguyên nhân
gây mất ổn định của cần trục, độ tin cậy của hệ thống phải được đảm bảo bằng ít
nhất một trong các cách sau:
a) các chi tiết quan
trọng của thiết bị giới hạn tải trọng và hệ thống phải được làm kép (đúp) hoặc
sử dụng bộ giới hạn dự trữ, hoặc
b) kiểm tra tự động
chức năng của hệ thống, hoặc
c) sử dụng thiết bị
hoặc cơ cấu an toàn khác, hoặc
d) chỉ dẫn cho người
sử dụng bố trí việc kiểm tra thường xuyên, định kỳ hệ thống. Hệ thống phải được
kiểm tra đặc biệt: mỗi lần vận hành của cần trục được chuyển từ tải trọng không
đổi (ví dụ, sử dụng gầu ngoạm) sang tải trọng phụ thuộc vào tầm với (ví dụ,
nâng tải bằng móc và dây treo).
4.1.3. Kiểm soát sự
cuốn cáp
Nếu có thể xảy ra
việc cuốn cáp không chính xác lên tang thì phải trang bị hệ thống kiểm soát
hoặc các phương tiện khác đảm bảo cho cáp cuốn chính xác lên tang.
4.1.4. Kiểm soát sự
quá tốc độ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.1.5. Phanh vận hành
Phanh vận hành phải
duy trì được khả năng dừng chuyển động cho dù nó bị nóng lên, có tính tới:
a) số lần vận hành
của phanh trong khoảng thời gian cho trước;
b) loại phanh theo
phương pháp điều khiển;
c) động năng của tất
cả các phần quay như rôto động cơ, bánh phanh, khớp nối và bánh răng;
d) động năng của các
khối lượng chuyển động (ví dụ, khối lượng vật nâng, khối lượng kết cấu);
e) độ chênh thế năng
của những khối lượng hạ xuống trong quá trình phanh;
f) tải trọng động khi
thử phanh;
g) sự cắt nguồn động
lực hoặc dừng khẩn cấp loại 0 (xem IEC 60204-32).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nếu sử dụng lò xo
xoắn thì phải đảm bảo sao cho, trong trường hợp thậm chí dây lò xo bị gãy, các
phần tử lò xo không bị xoắn vào và phanh vẫn duy trì được áp lực phanh hiệu
quả.
Lớp lót (bề mặt ma
sát) của phanh không được chứa amiăng. Các tính chất và hệ số ma sát phải phù
hợp với mục đích sử dụng trong suốt quá trình hoạt động bình thường dưới tác động
của điều kiện môi trường và sự thay đổi nhiệt độ.
Kết cấu phanh phải đảm
bảo sao cho có thể kiểm tra độ mòn của lớp lót phanh mà không cần tháo rời các
bộ phận, (nếu cần, chỉ tháo các phần vỏ bảo vệ). Phải đảm bảo sao cho có thể
kiểm tra hệ thống phanh, điều chỉnh phanh và thay thế lớp lót phanh. Liên kết
giữa lớp lót và giá đỡ lớp lót phanh phải không bị nới lỏng ra mà không có mục đích.
Để đáp ứng yêu cầu này, việc ghép nối và tán đinh lớp lót phanh phải phù hợp
với tiêu chuẩn quốc gia.
4.2. Cơ cấu nâng
4.2.1. Phanh vận hành
Đối với chuyển động
nâng/hạ, chỉ được sử dụng loại phanh nhả bằng năng lượng dẫn động, và hệ thống
phanh phải đảm bảo dừng và giữ tải trọng ở trạng thái treo trong trường hợp
hỏng hoặc mất nguồn năng lượng.
Bất kỳ thời gian trễ
nào của hệ thống phanh cũng phải đảm bảo cho tốc độ hạ không được vượt quá 1,3
lần tốc độ hạ danh nghĩa.
4.2.2. Cơ cấu nâng
gầu ngoạm
Khi xác định kích cỡ
của bộ phận mang tải và bộ phận cấp nguồn của mỗi cơ cấu, sự phân bố tải trọng
cho mỗi cơ cấu phải được đưa vào tính toán. Sự phân bố tải trọng liên tục và
ngắn hạn trong các quá trình làm việc thường xảy ra (như nâng/hạ, đóng/mở gầu để
vận chuyển và bốc/dỡ tải), phụ thuộc vào kết cấu, hình dáng cơ học của gầu và
hệ thống điều khiển, phải được xét đến trong tính toán.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cơ cấu phải đảm bảo
rằng mỗi phanh có thể được kiểm tra riêng.
4.2.3. Bộ truyền thay
đổi tốc độ
Hoặc hộp giảm tốc có
bộ truyền thay đổi tốc độ hoặc bộ truyền thay đổi tốc độ được lắp với bộ truyền
chính đều có thể được sử dụng. Trong cả hai trường hợp, phải lắp đặt thiết bị khóa
cơ và/hoặc phanh, nằm giữa bộ truyền thay đổi tốc độ và cáp nâng, có khả năng
giữ ở trạng thái treo khối lượng của những phụ kiện nâng (cụm móc, dây treo,…) hoặc,
thay vào đó là khối lượng của những phụ kiện nâng cộng với tải trọng danh
nghĩa, khi hệ truyền động được chuyển từ tốc độ này sang tốc độ khác.
Khi sự thay đổi tốc độ
được điều khiển từ xa thì phải có khóa liên động với hệ thống đo tải trọng.
Khi sự thay đổi tốc độ
được được điều khiển bằng tay thì phải cung cấp những chỉ dẫn đầy đủ về thiết
bị khóa, phanh và tải trọng cho phép.
Khi sự thay đổi tốc độ
được thực hiện bằng cách dịch chuyển cặp bánh răng ăn khớp trên cùng một trục
hoặc bằng khớp nối, phải có biện pháp ngăn chặn sự truyền chuyển động từ động
cơ khi bánh răng ở vị trí trung gian.
Khi sự thay đổi tốc độ
được thực hiện bằng các khớp ly hợp quay, tốc độ lựa chọn sẽ tự động định ra
tải trọng cho phép của cơ cấu. Việc chuyển sang tốc độ cao hơn trong khi cơ cấu
được chất tải vượt quá tải trọng cho phép của tốc độ đó phải được ngăn chặn.
4.3. Cơ cấu di chuyển
cần trục và xe con
4.3.1. Lực kéo giới
hạn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3.2. Phanh đang làm
việc
Phanh phải có khả
năng dừng cần trục ở điều kiện gió lớn nhất trong trạng thái làm việc với quãng
đường phanh không được lớn hơn 1,5 lần quãng đường phanh ở điều kiện mang tải
danh nghĩa và không có gió.
4.3.3. Di chuyển dầm
cầu và di chuyển xe con
Cơ cấu di chuyển cần
trục/xe con và độ dốc ray di chuyển phải đảm bảo sao cho có thể kiểm soát được
vị trí của dầm cầu/xe con.
Trong các cần trục
nhỏ và vận hành bằng tay, di chuyển cần trục/xe con có thể thực hiện bằng cách
người vận hành đẩy/kéo tải trọng. Trong những trường hợp này, lực đẩy/kéo yêu
cầu để vượt qua lực cản do ma sát và do độ dốc không được vượt quá 250 N. Để
giữ tải trọng ở vị trí cho trước, phải đảm bảo không cần bất cứ lực nằm ngang
nào.
4.3.4. Thiết bị neo
giữ cần trục trong điều kiện không làm việc
Thiết bị neo giữ cần
trục phải được lắp đặt phù hợp với quy định trong ISO 12210-1.
Việc neo giữ cần trục
trong điều kiện không làm việc được thực hiện nhờ thiết bị kẹp ray, thiết bị khóa
như chốt khóa, dây neo/thanh giằng.
Thiết bị kẹp ray hoặc
chốt khóa không được lắp trên dầm di chuyển theo cách mà có thể có nguy cơ
thiết bị neo giữ bị tháo ra do một đầu dầm di chuyển bị nâng lên.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3.5. Bánh xe và hộp
đỡ bánh xe
Bánh xe và hộp đỡ
bánh xe phải phù hợp quy định trong ISO 12488-1.
Phải đảm bảo việc bố
trí hộp đỡ bánh xe sao cho không có hơn một hộp đỡ bánh xe cần phải tháo ra/dời
đi khi bánh xe hoặc bộ phận của nó phải sửa chữa hoặc thay thế.
Các điểm tỳ để kích
lên phải được đánh dấu trên cần trục và chỉ rõ trong sổ tay hướng dẫn bảo
dưỡng.
Các bánh răng để hở
lắp trên bánh xe, có thể tạo ra nguy hiểm trong điều kiện làm việc bình thường,
phải được che chắn để tránh người tiếp cận tới vùng nguy hiểm.