TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 5207 : 1990
ST SEV 1722 : 1979
MÁY
NÂNG HẠ - CẦU CÔNG TE NƠ - YÊU CẦU VỀ AN TOÀN
Loading
crane - Container cranes - Safety requirements
Lời nói đầu
TCVN 5207:1990 phù hợp với ST SEV
1722:1979.
Tiêu chuẩn này được chuyển đổi năm
2008 từ Tiêu chuẩn Việt Nam cùng số hiệu thành Tiêu chuẩn Quốc gia theo quy
định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và điểm a
khoản 1 Điều 6 Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 1/8/2007 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Loading
crane - Container cranes - Safety requirements
1 Tiêu chuẩn này áp dụng cho
máy nâng hạ dùng để bốc dỡ các công te nơ tải trọng lớn hạng 1 và quy định các
yêu cầu an toàn bổ sung cho loại máy này.
2 Việc lắp đặt các cẩu công
te nơ (sau đó gọi tắt là cẩu) làm việc trong phạm vi đường sắt phải được tiến
hành theo sự thỏa thuận với cơ quan quản lý đường sắt.
3 Sai lệch trọng tâm cho
phép của công te nơ đã chất hàng không được gây ra sự quá tải của các bộ phận
giữ và của cẩu.
Cho phép sai lệch trọng tâm so với
tâm hình học của công te nơ trong chiều ngang và chiều dọc không lớn hơn 1/10
kích thước choán chỗ của công te nơ.
4 Bộ phận hạn chế tải trọng
được lắp trên cẩu phải tắt tất cả các cơ cấu nâng tức thời khi tải trọng vượt
quá.
5 Cầu kiểu con dê có hai xe
hàng hoạt động không phụ thuộc vào nhau có sai lệch bên cạnh của cáp so với
đường quấn không được vượt quá 1 : 15.
Phải đảm bảo khả năng điều kiện các
cơ cấu di chuyển xe hàng riêng rẽ hoặc cùng nhau.
6 Trên các cẩu có xe hàng
quay hoặc cạp quay, mà ở đó không loại trừ được khả năng va đập của cạp hoặc
công te nơ với công trình của cảng, các cơ cấu di chuyển xe hàng và cơ cấu quay
phải được trang bị khóa liên động để loại trừ khả năng va đập đó.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khi không có điều khiển riêng các
cơ cấu nâng ở các cẩu này phải có thiết bị làm cân bằng dây cáp.
8 Bốc xếp tại bến phải đảm
bảo điều chỉnh vị trí nghiêng của công te nơ trong mặt phẳng nằm ngang bằng các
chuyển động quay của cạp không ít hơn ± 30 đồng thời điều chỉnh góc
nghiêng của công te nơ bằng sự di chuyển không ít hơn ± 2030’ hoặc
bằng cẩu không ít hơn ± 40.
Ở các cẩu khác để đảm bảo sự quay
và góc nghiêng của công te nơ phải tạo khả năng quay của cạp xung quanh trục
đứng không ít hơn ± 50 còn góc nghiêng quanh trục không ít hơn ± 40.
9 Ở các cẩu có côngxôn nâng
(dựng lên) điều khiển chuyển động của côngxôn phải được thực hiện từ bảng điều
khiển.
Để hạn chế vị trí trên cùng côngxôn
phải được lắp hai cầu dao, hoạt động không phụ thuộc nhau và tác động nối tiếp
(cái đầu làm việc còn cái thứ hai là cái cuối).
10 Nâng hay hạ côngxôn cho
phép chỉ sau khi đặt xong xe hàng vào vị trí đã chỉ dẫn trong hướng dẫn sử
dụng. Khi đó khả năng bật các cơ cấu khác của cẩu phải được loại trừ.
Di chuyển xe hàng theo phần đường
tĩnh tại phải được chặn bằng các vật chặn và bằng cầu dao cuối từ phía giáp nối
với côngxôn nâng.
Sau khi nâng côngxôn phải được định
vị tự động bằng thiết bị chuyên dùng. Giải phóng thiết vị định vị chỉ được phép
sau khi dây cáp tời nâng của côngxôn đã được kéo căng. Tại bảng điều khiển phải
được trang bị bộ phận chỉ thị sự định vị vị trí phía trên của côngxôn.
11 Cáp phải được trang bị hệ
thống ngăn ngừa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2) Khả năng nâng công te nơ hoặc
cáp đến vị trí lắp tất cả các cơ cấu nhấc tải tương ứng với các vị trí tận
cùng.
3) Khả năng tuột các cơ cấu nhấc
tải khi nâng vận chuyển và hạ công te nơ.
Ngoài ra cạp phải được lắp tín hiệu
đảm bảo truyền tới cabin điều khiển cẩu các tín hiệu về việc lắp đặt cạp đúng
về việc kẹp và nhả các cơ cấu nhấc tải.
Việc điều khiển các cơ cấu nhấc tải
sau cạp được hạ trên công te nơ phải được thực hiện tự động hoặc bằng tay.
Đối với cạp có cơ cấu nhấc tải được
điều khiển bằng tay hoặc bằng phương pháp trọng trường hệ thống tín hiệu trong
cabin điều khiển không cần có.
Trên cạp phải có kim chỉ vị trí các
cơ cấu nhấc tải.