VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 269/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 18
tháng 10 năm 2021
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI CUỘC HỌP TRỰC TUYẾN
VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Ngày 30 tháng 9 năm 2021, tại Trụ sở
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với
lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết số
54-NQ/TW ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 83/NQ-CP
ngày 27 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa
Thiên Huế đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045; kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế
- xã hội 9 tháng đầu năm 2021, nhiệm vụ giải pháp thời gian tới và một số kiến
nghị của Tỉnh. Cùng dự buổi làm việc với Thủ tướng có Phó Thủ tướng
Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính
phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và lãnh
đạo các Bộ, cơ quan: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Nội
vụ, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Văn phòng
Chính phủ.
Sau khi nghe Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh Thừa Thiên Huế báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội 9 tháng đầu năm 2021, nhiệm vụ giải pháp thời gian tới và một số kiến nghị
của Tỉnh; ý kiến của lãnh đạo các Bộ, cơ quan; phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh
ủy và phát biểu của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Thủ
tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Đánh giá cao, biểu dương Đảng bộ,
chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã nỗ lực phấn
đấu, khắc phục khó khăn và đạt nhiều thành quả quan trọng trong nhiệm kỳ vừa
qua (2016 - 2020), kinh tế - xã hội của Tỉnh có bước phát triển khá, tổng sản
phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân gần 6,5%/năm, thu ngân sách nhà nước
tăng gần 8%/năm; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 2.169 USD/người/năm.
Năm 2020, Tỉnh đã cố gắng vượt qua khó
khăn, mất mát, do lũ lụt, sạt lở đất gây ra để sớm ổn định
và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt từ đầu năm 2021 đến nay, Tỉnh đã có
nhiều nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 và đạt kết quả tích cực, thực hiện tốt
"mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì phát triển
kinh tế, tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 5,12%, chỉ số phát triển công nghiệp
tăng 5,22%, sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp ổn định, kim ngạch xuất khẩu tăng
36,8%, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 3,5%, thu ngân sách nhà nước vượt 28% dự
toán. Tỉnh đã phát huy truyền thống tương thân, tương ái, chi viện đắc lực cho
miền Nam trong phòng, chống dịch COVID- 19, thể hiện tinh thần trách nhiệm,
đoàn kết toàn dân tộc.
Tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với
các Bộ, ngành Trung ương tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính
trị, Nghị quyết của Chính phủ về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến
năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045, đã xây dựng và hoàn thiện các chương trình, đề
án, nhất là Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh
thành Huế để sớm triển khai thực hiện.
Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, cải cách hành chính có nhiều tiến bộ (năm 2020 Chỉ số Cải
cách hành chính xếp vị thứ 3, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp vị thứ
17), các giá trị văn hóa, lịch sử được bảo tồn, phát huy; quốc phòng, an ninh
chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Kết quả phát triển kinh tế - xã hội
mà Thừa Thiên Huế đạt được trong những năm qua là tích cực
nhưng Tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: quy mô kinh tế nhỏ, thu nhập
bình quân đầu người thấp, thu hút đầu tư chưa nhiều, dịch vụ, du lịch chịu ảnh
hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, lượng khách du lịch giảm mạnh.
II. QUAN ĐIỂM, CHỈ
ĐẠO VÀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI
Thừa Thiên Huế phải bám sát các đặc
điểm, lợi thế của địa phương, nơi có di tích Cố Đô, có di
sản vật thể và di sản phi vật thể của nhân loại; có vị trí địa lý thuận lợi là
đầu mối các loại hình giao thông vận tải, nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây
và nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Tỉnh cân tận dụng đặc điểm, lợi
thế của địa phương để biến thành động lực cho phát triển
kinh tế - xã hội của Tỉnh nhanh và bền vững, trong đó lưu ý:
1. Phải khẩn trương triển khai thực
hiện công tác lập quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với quy hoạch ngành, lĩnh vực. Trong quy
hoạch cần xác định tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của
Tỉnh, nhất là với các địa phương lân cận để phát triển, tránh trùng lắp, phát
huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Tỉnh cần tái cấu trúc lại nền kinh tế theo hướng phát triển dịch vụ, thương mại,
kinh tế trí thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số và công nghiệp
văn hóa, giải trí.
2. Bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử,
văn hóa gắn phát triển đô thị hài hòa với bảo tồn; xây dựng và phát triển Thừa
Thiên Huế thành trung tâm lớn, đặc sắc về văn hóa, du lịch, y tế chuyên sâu, một
trong những trung tâm giáo dục, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của
cả nước.
3. Phát huy tinh thần tự lực, tự cường,
đi lên từ bàn tay, khối óc, nội lực là con người, thiên nhiên và truyền thống lịch
sử, văn hóa, phải lấy yếu tố quyết định là con người, mang
đặc thù Thừa Thiên Huế; yếu tố bên ngoài là quan trọng nhưng phải có chính sách
phù hợp để thu hút ngoại lực tạo khâu đột phá biến không thành có, biến khó
thành dễ, biến cái không thể thành có thể. Tiếp tục đẩy mạnh
xây dựng thể chế, phát triển hạ tầng, cải cách hành chính. Phát triển nguồn
nhân lực theo hướng phục vụ phát triển các ngành kinh tế.
4. Nhà nước đầu tư các hạ tầng chiến
lược, Tỉnh cần huy động mọi nguồn lực của các thành phần
kinh tế để đầu tư phát triển hạ tầng mềm, hạ tầng phục vụ chuyển đổi số, công
nghệ quản lý. Trong cải cách hành chính, phải dựa trên nền tảng công nghệ thông
tin để tăng tính hiệu lực, hiệu quả, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Tăng cường đầu tư phát triển theo hình thức hợp tác công-tư bảo đảm nguyên tắc
“lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; nghiên cứu áp dụng các mô hình “lãnh đạo
công, quản trị tư”, “đầu tư tư, sử dụng công”, “đầu tư
công, quản lý tư”.
5. Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn
biến khó lường, Tỉnh không được chủ quan, lơ là, phải thực hiện nghiêm chỉ đạo
của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và hướng
dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch, đồng thời áp dụng linh hoạt, sáng tạo phù
hợp với đặc thù địa phương, đảm bảo “thích ứng an toàn,
linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”.
Bộ Y tế sẽ xem xét, cân đối bổ sung cho tỉnh để tiêm vaccine miễn phí cho người
dân an toàn, khoa học, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
6. Quan tâm thực hiện tốt các chính
sách xã hội, quản lý phát triển xã hội, giải quyết hài hòa các quan hệ xã
hội, bảo đảm ổn định và phát triển xã hội bền vững. Bảo đảm an
ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; tăng cường công tác đối ngoại và hội
nhập quốc tế.
7. Tiếp tục quan tâm xây dựng Đảng
trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng
viên; xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gắn với xây dựng
đội ngũ công chức, viên chức vững mạnh, đáp ứng yêu cầu
phát triển. Đặc biệt, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu có năng lực,
phẩm chất, khát vọng cống hiến.
III. MỘT SỐ KIẾN
NGHỊ CỦA TỈNH
1. Về sửa đổi
Nghị quyết 1211/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn đơn vị hành chính (có tính đến yếu
tố đặc thù đối với Thừa Thiên Huế): Bộ Nội vụ tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ
Tư pháp, khẩn trương trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị
quyết sửa đổi Nghị quyết 1211/2016/NQ-UBTVQH14 nêu trên trước khi trình cấp có
thẩm quyền xem xét, quyết định.
2. Về việc xây dựng Đại học Huế trở
thành Đại học Quốc gia: Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Tỉnh cân nhắc kỹ
lưỡng, đánh giá tác động, khẩn trương xây dựng Đề án hoàn thiện hồ sơ trình cấp
có thẩm quyền theo quy định.
3. Về Đề án Khu Công nghệ cao Thừa
Thiên Huế: Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế hoàn thiện Đề án gửi Bộ Khoa học
và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan có liên quan thẩm định,
trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
4. Về việc hỗ trợ, giới thiệu các
doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn, có thương hiệu nghiên cứu, đầu tư trên địa bàn
(ưu tiên công nghiệp sạch): Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên
Huế giới thiệu các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, công nghệ trong nước và quốc
tế đến đầu tư để phát huy tiềm năng, lợi thế, khôi phục và
phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19.
5. Đồng ý về
nguyên tắc Ngân sách Trung ương hỗ trợ 50% số vốn tỉnh đề
nghị để hoàn thành giai đoạn 2 của Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng tại khu vực I kinh thành Huế; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan xem xét đề
xuất, bố trí nguồn vốn phù hợp hỗ trợ Tỉnh
thực hiện trong quá trình điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định. Đối với số vốn thiếu còn lại, Tỉnh
chủ động cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp
pháp khác để thực hiện.
6. Về hỗ trợ Tỉnh trong công tác
phòng, chống dịch Covid: Tỉnh có văn
bản gửi Bộ Tài chính, trên cơ sở đó, giao Bộ Tài chính xem xét việc hỗ trợ nguồn
kinh phí chống dịch theo quy định tại Quyết định số 482/QĐ-TTgCP ngày 29 tháng
3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ,
7. Về việc bổ sung dự án Nhà máy điện
khí LNG Chân Mây vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2045: Bộ Công Thương xem xét kiến nghị của
Tỉnh trong quá trình hoàn thiện quy hoạch điện VIII, theo chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại văn bản số 6938/TB-VPCP ngày 28 tháng 9 năm 2021, trong đó cần
cân đối hài hòa nguồn - tải, nhu cầu tăng trưởng của khu vực và cả nước, bảo đảm
khoa học, hiệu quả, phù hợp với tổng thể chung, tránh lãng phí, tiêu cực.
8. Về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch
thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng Khoáng sản làm vật
liệu xây dựng: Bộ Xây dựng khẩn trương tổng hợp ý kiến các Bộ, ngành, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2021.
9. Đồng ý về chủ trương thành lập
Trung tâm Công nghệ sinh học quốc gia khu vực miền Trung trên cơ sở sáp nhập Viện
công nghệ sinh học (Đại học Huế) và Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, Mỹ phẩm, thực
phẩm Thừa Thiên Huế (Sở Y tế) trên địa bàn; giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế và các Bộ, cơ quan liên quan và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng Đề
án, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
10. Về tỉnh Thừa Thiên Huế sử dụng
nguồn vốn NSTW chưa phân bổ chi tiết cho các Bộ, cơ quan Trung ương và địa
phương để đầu tư dự án cải tạo nâng cấp QL.49: Giao Bộ Giao thông vận tải xem
xét, quan tâm giải quyết kiến nghị của Tỉnh, tạo điều kiện cho địa phương sớm
hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Ủy
ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế và các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan: KH&ĐT, TC, YT, QP, XD, CT, GDĐT, GTVT, NV, KH&CN, VH, TT&DL;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế;
- VPCP: BTCN, các PCN VPCP, Trợ lý TTgCP, Trợ lý, Thư ký các PTTgCP, Cổng TTĐTCP,
các Vụ: KTTH, CN, NN, NC, KGVX, TKBT;
- Lưu: VT, QHĐP (3)Đ.Minh
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|