ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 469/QĐ-UBND
|
Kon Tum, ngày 28
tháng 7 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG PHỤC VỤ CHƯƠNG TRÌNH
MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TỈNH KON TUM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Quyết định số
263/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số
1828/QĐ-BNN-VPĐP ngày 23 tháng 5 năm 2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn về việc Phê duyệt Chương trình Truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 2019/SNN-NTM ngày 15
tháng 7 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình Truyền
thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021 - 2025 tỉnh Kon Tum.
Điều 2.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thủ trưởng các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc
tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chánh Văn phòng điều phối
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh; Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký ban hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (B/c);
- Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương (B/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (B/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (B/c);
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành thuộc tỉnh;
- Các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Báo Kon Tum;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- VP UBND tỉnh: CVP, PCVP-Nguyễn Đăng Trình;
- Lưu: VT, KGVX,NNTN.NLTA.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tháp
|
CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG
PHỤC VỤ CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN
2021 - 2025 TỈNH KON TUM
(Kèm theo Quyết định số: 469/QĐ-UBND ngày 28 tháng 7 năm 2022
của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum)
I. CĂN CỨ
PHÁP LÝ
Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày
22 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;
Quyết định số 1828/QĐ-BNN-VPĐP
ngày 23 tháng 5 năm 2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc Phê
duyệt Chương trình Truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
Căn cứ Nghị quyết số 06-NQ/ĐH
ngày 30 tháng 9 năm 2020 (Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần
thứ XVI nhiệm kỳ 2020 - 2025);
Căn cứ Quyết định số
43/2020/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm trên địa bàn tỉnh Kon Tum, giai đoạn
2021 - 2025;
II. SỰ CẦN
THIẾT XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Từ khi bắt đầu triển khai thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới, tỉnh
Kon Tum đã xác định rõ truyền thông là một giải pháp quan trọng, vừa song hành
vừa đi trước để chỉ đạo, hướng dẫn và phản ánh thực hiện, góp phần nâng cao hiệu
quả và chất lượng Chương trình. Vì vậy, các hình thức tuyên truyền được triển
khai đa dạng với sự tham gia của các cấp, ngành, đoàn thể nhằm chuyển tải một
cách sâu sắc, thiết thực nhất những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước
về xây dựng nông thôn mới tới mọi tầng lớp Nhân dân.
Trong giai đoạn 2016 - 2020,
công tác truyền thông đã được thực hiện một cách khá đa dạng và phong phú cả về
nội dung lẫn hình thức. Truyền thông đã góp phần phổ biến những chủ trương,
chính sách mới về xây dựng nông thôn mới, hướng đến vấn về chất lượng và bền vững
của nông thôn mới như phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, phát triển sản phẩm
OCOP, phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết, du lịch nông thôn, cảnh quan môi
trường, an ninh trật tự, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới cấp thôn (làng).
Nhiều cách làm hay, sáng kiến trong xây dựng nông thôn mới đã được phổ biến và
nhân rộng, điển hình là phong trào làm đường giao thông nông thôn, hình thành
những con đường hoa, những câu lạc bộ, tổ hợp tác trong phát triển sản xuất, có
148 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn từ 3 sao trở lên với sự tham gia của
89 chủ thể. Truyền thông về chương trình xây dựng nông thôn mới được tổ chức dưới
các hình thức khác nhau, như: Xây dựng chuyên mục xây dựng nông thôn mới phát
trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và đăng tải trên Báo Kon Tum, các
hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm, các lớp tập huấn, các phong trào thi
đua, Pano áp phích... về ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, kết quả và các giải
pháp thực hiện góp phần vào thành công của Chương trình.
Cùng với đó, tuyên truyền đã đi
liền với giám sát, đôn đốc và biểu dương; qua đó ghi nhận, biểu dương, động
viên, khích lệ kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những cách làm hay,
sáng tạo tại mỗi đơn vị, mỗi khu dân cư, thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng
nông thôn mới; kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc, cũng như kiến nghị,
đề xuất của người dân trong quá trình thực hiện là cơ sở để các cấp chính quyền
có những chỉ đạo cụ thể, hiệu quả và điều chỉnh cơ chế, chính sách ngày càng
phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng của xây dựng nông thôn mới.
Với quan điểm xây dựng nông
thôn mới là quá trình thường xuyên, liên tục, lâu dài, có điểm đầu nhưng không
có điểm kết, Đảng và Nhà nước đã khẳng định chúng ta không tự thỏa mãn, hài
lòng mà phải tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh thực hiện xây dựng nông thôn mới gắn với
cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững cả về kinh tế, xã hội
và môi trường; phát triển nền nông nghiệp hiện đại, áp dụng khoa học công nghệ,
công nghệ số, công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo để tăng hiệu quả và năng lực
cạnh tranh, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu; thúc đẩy sản xuất
nông nghiệp hàng hóa lớn, gắn với công nghiệp chế biến nông sản với thị trường
tiêu thụ; ngày càng cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống nông dân; môi trường,
sinh thái khu vực nông thôn được bảo vệ; xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện
đại gắn với công nghiệp hóa nông nghiệp, đô thị hóa nông thôn, đảm bảo ổn định
trật tự xã hội, an ninh quốc phòng.
Để tiếp tục phát huy kết quả đã
đạt được, nhất là nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức
và Nhân dân về các chủ trương của Đảng trong xây dựng nông thôn mới theo hướng “toàn
diện, nâng cao và bền vững”, công tác truyền thông phải được tổ chức có
hệ thống, đồng bộ, đa dạng về hình thức, đổi mới về nội dung và luôn đi trước một
bước với cách tiếp cận mới, tư duy mới trong phát triển kinh tế nông thôn, xây
dựng nông thôn mới với nguyên tắc “Cơ cấu lại nền nông nghiệp là động lực,
nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”, hướng đến xây dựng “Nông
nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.
III. TỔNG
QUAN
1. Quan điểm
a) Công tác truyền thông về xây
dựng nông thôn mới được thực hiện thường xuyên, liên tục, bảo đảm đa dạng,
phong phú, sáng tạo cả về hình thức và nội dung thông tin.
b) Công tác truyền thông là giải
pháp quan trọng truyền tải thông tin chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở, đồng thời thu
thập thông tin, giám sát và phản ánh những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, góp
phần thực hiện có hiệu quả, bền vững Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới
và các chương trình chuyên đề hỗ trợ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
c) Công tác truyền thông cần được
đẩy mạnh và đi trước một bước nhằm định hướng cho các sở, ban ngành của tỉnh,
các tổ chức chính trị xã hội và các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức
triển khai thực hiện đồng bộ, xuyên suốt trong cả giai đoạn 2021 - 2025.
d) Tùy vào tình hình thực tiễn,
đồng thời, dựa trên đặc điểm địa lý, đặc điểm sinh thái, nhóm dân cư sinh sống
trên địa bàn mà linh hoạt lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp.
Công tác thông tin, tuyên truyền vừa cần có những nội dung chung mang tính chỉ
đạo và định hướng, vừa phải tính đến tính đặc thù để phù hợp đặc điểm văn hóa,
truyền thống, trình độ phát triển của các cộng đồng dân cư, các khu vực cũng
như phù hợp theo từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội.
đ) Thông tin truyền thông cần
cô đọng, đơn giản, dễ hiểu có mục tiêu rõ ràng và cụ thể để thực hiện “Tuyên
truyền Nhân dân”.
2. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
Mục tiêu chung của Chương trình
Truyền thông là góp phần đưa các chủ trương, chính sách, định hướng, nội dung về
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 -2025 đi vào cuộc sống, tạo được sự thống
nhất trong triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh; góp phần chuyển đổi tư
duy, nâng cao nhận thức và cải thiện năng lực cho cán bộ, đảng viên, người dân
và cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới với nguyên tắc “Cơ cấu lại ngành
nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”;
phát huy được sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người
dân trong xây dựng NTM theo phương châm:“Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm
tra, dân thụ hưởng”, huy động được sự tham gia của các tổ chức chính trị,
xã, hội, tạo sự đồng thuận và đồng lòng, cùng chung sức xây dựng nông thôn Kon
Tum trở thành những miền quê đáng sống.
b) Mục tiêu cụ thể
- 100% các huyện, thành phố,
các sở, ban ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch truyền thông về nông thôn mới
giai đoạn 2021 - 2025 và hàng năm triển khai có hiệu quả để thực hiện thắng lợi
các mục tiêu của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
- 100% cấp huyện có chuyên
mục về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên trang thông tin điện tử của
địa phương được thường xuyên cập nhật thông tin, kết quả, tiếp nhận và giải đáp
kịp thời những phản hồi về xây dựng nông thôn mới.
- 100% các địa phương, cơ sở sử
dụng đúng, hiệu quả logo nông thôn mới và logo OCOP trong các hoạt động truyền
thông.
- Tại cấp tỉnh, có ít nhất 01
chuyên mục được phát sóng hằng tháng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và
ít nhất 01 chuyên trang trên báo tỉnh về Chương trình nông thôn mới và Chương
trình OCOP.
- Có 100% các xã có ít nhất 01
- 02 chương trình phát thanh/tuần về xây dựng nông thôn mới trên đài truyền
thanh xã.
- Có ít nhất 500 lượt cán bộ cấp
tỉnh, huyện, xã/năm được tập huấn kiến thức và kỹ năng tuyên truyền và truyền
thông, nghiệp vụ báo chí về phương pháp viết tin, bài; về chương trình thông
tin cổ động,…
- Trên 80% đoàn viên, hội viên,
các tầng lớp Nhân dân được tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng nông
thôn mới hằng năm.
- Có tối thiểu 50% các thôn
(làng) ở vùng người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh có hệ thống
loa truyền thanh kết nối với Đài truyền thanh xã đang sử dụng tốt (tối thiểu
80% hộ gia đình trong thôn nghe được loa truyền thanh của thôn).
- 100% các thôn nông thôn mới
kiểu mẫu có hệ thống loa truyền thanh kết nối với Đài truyền thanh xã đang sử dụng
tốt đảm bảo 100% hộ dân trong thôn nghe được đài truyền thanh xã.
3. Phạm vi và thời gian thực
hiện
a) Phạm vi: Trên địa bàn cấp
huyện, xã, thôn thuộc xã của tỉnh
b) Thời gian thực hiện: Từ 2022
đến 2025
IV. NỘI DUNG
VÀ GIẢI PHÁP
1. Nội
dung
Tập trung tuyên truyền về những
mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của Chương trình MTQG xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2021-2025 và các chương trình chuyên đề nhằm cụ thể hóa các
Nghị quyết, Chỉ thị của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương trình MTQG
xây dựng nông thôn mới, Đề án (kế hoạch) thực hiện Chương trình MTQG xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, chú trọng đến nâng cao
chất lượng sống, tri thức của người dân nông thôn (nâng cao hiệu quả hoạt động
của HTX nông nghiệp gắn với liên kết theo chuỗi ngành hàng; phát triển
doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh
doanh sản phẩm OCOP, hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo; phát huy tính đa giá trị của
nông nghiệp, nông thôn, phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu,
phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, triển khai mạnh mẽ Chương
trình Mỗi xã một sản phẩm, phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn và
phát huy các giá trị, văn hóa truyền thống, …); đẩy mạnh ứng dụng khoa học,
công nghệ phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; phát triển ngành nghề
nông thôn và sản phẩm OCOP, chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới hướng tới
nông thôn mới thông minh; nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, cải tạo cảnh
quan môi trường nông thôn, giữ gìn và khôi phục cảnh quan truyền thống của nông
thôn; nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa gắn với bảo tồn và phát huy các giá
trị văn hóa truyền thống; thúc đẩy an ninh trật tự, bình đẳng giới; cải
thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
cho người dân nông thôn…; tăng cường năng lực cho các cộng đồng dân cư, cán bộ
cơ sở và người dân ở nông thôn…, cụ thể:
(1) Nâng cao năng lực cho các cộng
đồng dân cư, cán bộ cơ sở và người dân ở nông thôn nhằm phát huy vai trò chủ
thể của người dân nông thôn, tinh thần chủ động, sáng tạo, tự giác, tự lực,
đoàn kết và hợp tác trong xây dựng nông thôn mới với nguyên tắc “Cơ cấu lại
nền nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”.
(2) Xây dựng nông thôn mới
đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, hướng đến xây dựng “Nông nghiệp sinh
thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.
(3) Chuyển đổi tư duy
cho cán bộ cơ sở, cộng đồng và người dân nông thôn về phát triển kinh tế nông
thôn theo hướng: Chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp,
kinh tế nông thôn, phát triển chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, phát
huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông thôn, phát triển bền vững, có trách
nhiệm, thích ứng với biến đổi khí hậu, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu
cơ; phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn
hóa.
(4) Quy hoạch nông thôn,
phát triển hạ tầng nông thôn gắn với đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới nâng
cao và nông thôn mới kiểu mẫu.
(5) Triển khai Chương
trình OCOP, phát triển ngành nghề nông thôn, sản phẩm OCOP xanh; nâng cao hiệu quả
hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp gắn với liên kết theo chuỗi giá trị; phát
triển doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, hỗ
trợ khởi nghiệp, sáng tạo; phát huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông
thôn, phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ; ứng dụng khoa học, công
nghệ phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp công nghệ cao,
nông nghiệp hữu cơ.
(6) Triển khai Chương
trình Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới xây dựng nông thôn
mới thông minh. Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số tại khu vực nông thôn. Đẩy mạnh
kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm, gắn với thương mại điện tử, bán hàng
online, livestream,…
(7) Triển khai Chương
trình Phát triển du lịch nông thôn gắn với nông thôn mới; tăng cường các hoạt động
trải nghiệm du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP.
(8) Triển khai Chương
trình Tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông
thôn trong xây dựng nông thôn mới. Tập trung nâng cao chất lượng công tác bảo vệ
môi trường, đảm bảo môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.
(9) Bảo tồn các giá trị
văn hóa truyền thống, dân tộc, phát huy tri thức bản địa. Thúc đẩy bình đẳng giới;
cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
cho người dân nông thôn, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội…
(10) Xây dựng các hình ảnh
về “Người nông dân chuyên nghiệp” gắn với các sáng kiến “Mỗi nông dân là một
thương nhân”; “Người lãnh đạo cộng đồng” gắn với tổ chức đời sống cộng đồng, hướng
đến “nâng cao năng lực cộng đồng”.
(11) Đẩy mạnh việc quảng
bá hình ảnh, khẩu hiệu trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương
trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 thông qua các hình thức tuyên truyền tại các sự
kiện của tỉnh (các ấn phẩm in gắn logo, quà tặng,…), các bảng Pano
tuyên truyền. Cụ thể một số khẩu hiệu cơ bản của Chương trình MTQG xây dựng
nông thôn mới và Chương trình mỗi xã một sản phẩm: (1) Nông thôn mới - tư duy mới
- cách làm mới; (2) Xây dựng nông thôn mới bền vững, thích ứng với biến đổi khí
hậu; (3) Xây dựng nông thôn mới sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn; (4) Xây dựng
nông thôn mới hiệu quả, chất lượng và bền vững; (5) Chương trình OCOP phát huy
tiềm năng và lợi thế của nông thôn; (6) Chương trình OCOP phát triển kinh tế
nông thôn đa dạng và bền vững; (7) Sáng tạo và hiệu quả phát triển các sản phẩm
OCOP; (8) Chương trình OCOP phát huy nội lực của các chủ thể sản xuất, kinh
doanh; (9) Chương trình OCOP góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp…
2. Giải
pháp thực hiện
a) Các cấp ủy Đảng, chính quyền,
Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền và triển khai sâu rộng
phong trào thi đua "cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới "
gắn với cuộc vận động "làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào dân
tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững",
tuyên truyền, vận động xóa bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp trên
địa bàn tỉnh.
b) Tăng cường công tác chỉ đạo,
kiểm tra, giám sát. Hằng năm, xây dựng kế hoạch và khung nội dung về truyền
thông tuyên truyền khảo sát và đánh giá nhu cầu, xây dựng các hình thức tiếp nhận
phản hồi về thông tin, nội dung, chủ đề trong hoạt động truyền thông nhằm xây dựng
chuyên đề truyền thông có trọng tâm, trọng điểm theo từng giai đoạn. Thường xuyên
kiểm tra, giám sát các địa phương, cơ sở sử dụng biểu trưng (logo) nông
thôn mới và OCOP.
c) Xây dựng chủ đề truyền thông
phù hợp theo từng năm nhằm tuyên truyền sâu, rộng và hiệu quả. Mở rộng đối tượng
truyền thông, thúc đẩy nhận thức và thông tin đến cán bộ cơ sở, cộng đồng, người
dân, đặc biệt là người tiêu dùng, tổ chức thương mại, khách du lịch nhằm phát
triển thị trường nông sản, sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông thôn
bền vững.
d) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác truyền thông: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức
năng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số nhằm
nâng cao chất lượng và hiệu quả truyền thông. Xây dựng hệ thống và tăng cường
các kênh truyền thông tương tác thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới về
thông tin truyền thông như mạng xã hội, ứng dụng giải trí trên thiết bị thông
minh,... nhằm nâng cao sự tương tác và tham gia của người dân; tạo các kênh
truyền thông hai chiều, vừa đảm bảo mục tiêu tuyên truyền của cơ quan quản lý
nhà nước vừa tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về quá trình thực hiện
Chương trình xây dựng MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP.
đ) Đa dạng hóa các hình thức
truyền thông thông qua hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội,
tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh, khẩu hiệu cụ thể để thực hiện chương
trình thường xuyên và liên tục, theo hướng tiếp cận đa chiều và tập trung vào
các nội dung trọng tâm theo chủ đề, không dàn trải (kênh truyền thông trên mạng
xã hội, diễn đàn, truyền hình trực tiếp, livestream, hội nghị, hội thảo,…).
- Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm
về các chủ đề mới trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và các chương
trình chuyên đề (quy hoạch nông thôn và đô thị hóa, chuyển đổi số và xây dựng
nông thôn mới thông minh, phát triển OCOP xanh, du lịch nông thôn, thay đổi nhận
thức và tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, phát triển bền
vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, bảo
tồn các giá trị văn hóa truyền thống, dân tộc, phát huy tri thức bản địa,
…).
- Các tổ chức chính trị - xã hội,
các cơ quan, đơn vị các cấp, các ngành, cơ quan thông tấn, báo chí, đơn vị truyền
thông nhằm tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Phong trào “Cả nước
chung sức xây dựng nông thôn mới” thông qua hình thức văn nghệ quần chúng, thi
sáng tác, trưng bày, biểu diễn tác phẩm văn học - nghệ thuật về Phong trào, biểu
diễn văn nghệ, các chương trình thông tin cổ động, các liên hoan văn hóa văn nghệ,
thể dục thể thao quần chúng ở cơ sở.
e) Thường xuyên nâng cấp, cập
nhật các nội dung thông tin về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và
Chương trình OCOP trên Cổng thông tin điện tử của Chương trình.
g) Nâng cao năng lực cán bộ các
cấp về công tác truyền thông, thông tin, tuyên truyền trong xây dựng nông thôn
mới:
- Tổ chức các lớp tập huấn cho
cán bộ các cấp về kiến thức và kỹ năng tuyên truyền và truyền thông, nghiệp vụ
báo chí về phương pháp viết tin, bài...
- Tổ chức các hoạt động đào tạo,
tập huấn, hội nghị, hội thảo, trải nghiệm thực tế, từ đó tăng cường hoạt động
thông tin, tuyên truyền về Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông
thôn mới”, Phong trào thi đua “Ngành nông nghiệp chung sức xây dựng nông thôn mới
gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp”.
h) Xây dựng và thực hiện các
chương trình phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội (như Đoàn thanh
niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh,…),
các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền thanh, truyền hình tỉnh, huyện nhằm phối
hợp hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về Chương trình xây dựng MTQG xây dựng
nông thôn mới và Chương trình OCOP trên toàn tỉnh.
i) Đẩy mạnh các phong trào thi
đua, khen thưởng: Kịp thời phát hiện và đề xuất khen thưởng cho những gương
điển hình tiến tiến trong xây dựng nông thôn mới; Tổ chức tôn vinh các tập thể,
cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện truyền
thông, tuyên truyền phục vụ về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021- 2025 và các chương trình chuyên đề sử dụng nguồn kinh phí thực hiện
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, các Chương
trình chuyên đề bố trí cho các đơn vị, địa phương theo quy định về phân cấp
ngân sách hiện hành; nguồn kinh phí thường xuyên của các đơn vị và lồng ghép,
huy động xã hội hóa từ các nguồn hợp pháp khác.
2. Hàng năm các đơn vị căn cứ
vào chức năng, nhiệm vụ và nội dung tuyên truyền xây dựng kế hoạch, nhu cầu
kinh phí gửi cơ quan chủ quản để tổng hợp phân bổ thực hiện đảm bảo theo quy định.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn (Văn phòng Điều phối các Chương trình Mục tiêu
quốc gia xây dựng NTM tỉnh).
- Chủ trì, xây dựng và tổ chức
thực hiện các nội dung của Chương trình.
- Phối hợp với các Sở, ban
ngành, đoàn thể, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các huyện, thành phố xây dựng
tài liệu tuyên truyền, cung cấp, định hướng nội dung thông tin tuyên truyền rộng
rãi về xây dựng nông thôn mới cho các đơn vị có nhu cầu tổ chức các hoạt động
tuyên truyền xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, đồng thời chủ động phối
hợp với các đơn vị thực hiện các hoạt động truyền thông, tuyên truyền nông thôn
mới.
- Tổ chức triển khai, theo dõi,
đôn đốc các sở ngành liên quan, các huyện, thành phố thực hiện Chương trình
truyền thông; tổng hợp, báo cáo về tiến độ và kết quả thực hiện Chương trình
truyền thông.
- Rà soát, lựa chọn các tin
bài, các nội dung liên quan đến Chương trình xây dựng nông thôn mới đăng tải
trên trang website: http://nongthonmoikontum.gov.vn
- Tổ chức giám sát, đánh giá,
sơ kết, tổng kết theo định kỳ.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tin,
truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình MTQG xây dựng
nông thôn mới và các chương trình chuyên đề, xây dựng các chuyên trang, chuyên
mục, chuyên đề để tuyên truyền thường xuyên, liên tục, kịp thời phản ánh các kết
quả, các mô hình, cách làm hay cũng như những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở để Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, có chỉ đạo hoặc giải pháp giải quyết phù hợp; phối
hợp tổ chức cuộc thi Báo chí viết về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành
nông nghiệp.
3. Các sở, ban ngành, tổ chức
chính trị - xã hội, đoàn thể tỉnh
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể:
Căn cứ vào tiêu chí nông thôn mới các cấp tổ chức xây dựng kế hoạch truyền
thông trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, hoặc lồng ghép vào kế hoạch
truyền thông của đơn vị mình để triển khai thực hiện theo phạm vi quản lý, phù
hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; Chỉ đạo các cơ quan trực thuộc và các
ngành chức năng ở địa phương tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền
về các Chương trình; phối hợp cung cấp, để cập nhật các tin bài, các nội dung
liên quan đến chương trình xây dựng nông thôn mới trên website:
http://nongthonmoikontum.gov.vn/.
- Các cơ quan truyền thông của
tỉnh thường xuyên cập nhật, thông tin đầy đủ về hoạt động xây dựng nông thôn mới
trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền sâu về các mô hình, các điển hình tiên tiến,
sáng kiến và kinh nghiệm hay trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới
trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Các tổ chức chính trị - xã hội,
các Hội, đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, chú trọng
vào phát hiện các mô hình điểm trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương
trong tỉnh, từ đó nhân rộng gắn với các phong trào thi đua của tổ chức, đơn vị
mình.
4. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Căn cứ nội dung Chương trình
truyền thông của tỉnh chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để thực
hiện công tác bồi dưỡng, tập huấn và tuyên truyền xây dựng nông thôn mới trên địa
bàn các huyện thành phố; chỉ đạo, hướng dẫn các xã lựa chọn nội dung, hình thức,
tổ chức tuyên truyền phù hợp với nhu cầu, đối tượng điều kiện cụ thể của từng
đơn vị, cơ sở; tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm
công tác xây dựng nông thôn mới các xã trên địa bàn huyện (không nằm trong kế
hoạch tập huấn do cấp tỉnh tổ chức).
- Phối hợp với Văn phòng điều
phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh và tham gia tổ chức, quản lý
tốt các lớp tập huấn, bồi dưỡng trên địa bàn cấp huyện.
- Phát động và đẩy mạnh thực hiện
phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; biểu dương những tập thể, cá nhân đạt
thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp xây dựng nông thôn mới. Phối hợp cung cấp,
cập nhật các tin bài, các nội dung liên quan đến chương trình xây dựng nông
thôn mới trên website: http://nongthonmoikontum.gov.vn.
5. Các tổ chức, cơ quan liên
quan có Chương trình phối hợp
a) Chủ trì, xây dựng kế hoạch
hàng năm, tổ chức thực hiện các nội dung thông tin, tuyên truyền theo các
chương trình phối hợp thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và các
chương trình chuyên đề đã được ký kết.
b) Tổ chức triển khai, theo
dõi, đôn đốc các cơ quan liên quan, các địa phương thực hiện; tổng hợp, báo cáo
về tiến độ và kết quả thực hiện Chương trình Truyền thông.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị
trực thuộc triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình
MTQG xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề.
d) Bảo đảm việc cung cấp các
thông tin cơ bản về thực hiện Chương trình truyền thông cho các cơ quan liên
quan./.