ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1335/QD-UBND
|
Kon
Tum, ngày 01 tháng 11
năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỒ ÁN ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH CHUNG THÀNH PHỐ KON TUM, TỈNH KON TUM
ĐẾN NĂM 2030
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
Căn cứ Luật tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015;
Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị năm
2009;
Căn cứ Nghị định số 37/2010/NĐ-CP
ngày 07/4/2010 của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô
thị;
Căn cứ Thông tư số 12/2016/TT-BXD
ngày 29/6/2016 của Bộ Xây dựng Quy định về hồ sơ của nhiệm
vụ và đồ án quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù;
Thực hiện Thông báo số 145-TB/TU
ngày 19/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố
Kon Tum đến năm 2030;
Xét đề nghị của Sở Xây dựng tại Tờ trình số 99/TTr-SXD ngày
20/10/2016, Công văn số 1297/SXD-QLKTQH ngày 20/10/2016 và Báo cáo số 202/BC-SXD
ngày 20/10/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đồ án điều
chỉnh Quy hoạch chung thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum đến năm 2030 với các nội
dung chủ yếu như sau:
1. Phạm
vi và ranh giới lập quy hoạch:
- Phạm vi: Bao gồm toàn bộ ranh giới hành
chính thành phố Kon Tum, bao gồm 21 đơn vị hành chính (10 phường và 11 xã) với diện tích tự nhiên là 43.212ha.
- Ranh giới:
+ Phía Bắc giáp: Huyện Đăk Hà.
+ Phía Nam giáp: Huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai.
+ Phía Đông
giáp: Huyện Kon Rẫy.
+ Phía Tây giáp: Huyện Sa Thầy.
2. Tính
chất, chức năng đô thị:
- Là đô thị tỉnh lỵ, trung tâm chính
trị - kinh tế, văn hóa - xã hội và khoa học - kỹ thuật của tỉnh Kon Tum;
- Là một trong những trung tâm kinh tế
động lực của vùng Bắc Tây Nguyên về
thương mại, dịch vụ, du lịch, công nghiệp chế biến;
- Là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực miền Trung, Tây Nguyên và giao lưu
quốc tế;
- Là đô thị sinh thái, mang đậm bản sắc
văn hóa, lịch sử, dân tộc vùng Tây
Nguyên;
- Có vị trí an ninh quốc phòng quan
trọng của vùng Bắc Tây Nguyên.
3. Quy mô
dân số, đất đai:
a) Quy mô dân số:
- Dự báo đến năm 2020: Dân số toàn
thành phố khoảng 185.000 người, trong đó dân số đô thị khoảng 133.000 người.
- Dự báo đến năm
2030: Dân số toàn thành phố khoảng 268.000 người, trong đó dân số đô thị khoảng 200.000 người.
- Tầm nhìn đến năm 2050: Dân số toàn thành phố khoảng 440.000 người, trong đó dân số đô
thị khoảng 343.000 người.
b) Quy mô đất đai:
- Dự báo đến năm
2020: Diện tích đất đô thị khoảng 8.287,5ha, chiếm 19,2% diện tích đất tự nhiên
toàn thành phố.
- Dự báo đến năm 2030: Diện tích đất
đô thị khoảng 11.310ha, chiếm 26,2% diện tích đất tự nhiên
toàn thành phố.
- Tầm nhìn đến năm 2050: Diện tích đất đô thị khoảng 17.000 ha, chiếm 39,3% diện tích đất tự nhiên toàn thành phố.
4. Chỉ
tiêu kinh tế - kỹ thuật chính và hướng phát triển đô thị:
a) Các chỉ tiêu
kinh tế - kỹ thuật chính:
Áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về quy
hoạch xây dựng hiện hành, hệ thống hạ tầng kỹ thuật được
áp dụng theo chỉ tiêu đô thị loại II. Dự kiến đến năm 2030, chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật chính của đô thị đạt:
- Đất đơn vị ở đạt
khoảng 160-180m2/người.
- Đất công cộng dịch vụ đô thị tối
thiểu khoảng 14m2/người.
- Đất cây xanh đô thị tối thiểu khoảng 12m2/người.
- Tỷ lệ đất giao
thông (tính đến đường khu vực) đạt khoảng 18% diện tích đất xây dựng đô thị.
- Cấp nước: Nước sinh hoạt khoảng 150lít/người/ngày/đêm, nước cho công
trình công cộng khoảng 10% lượng nước cấp sinh hoạt.
- Cấp điện: Cấp điện sinh hoạt khoảng
1500KWh/người/năm, điện cho công trình công cộng khoảng 35% phụ tải điện sinh hoạt.
- Thoát
nước thải: Tỷ lệ thu gom nước thải đạt khoảng 80% chỉ tiêu cấp nước.
- Thu gom chất thải rắn: Chỉ tiêu về rác thải sinh hoạt tối thiểu khoảng
1,0 kg/người/ngày.đêm.
b) Hướng phát
triển đô thị:
- Hướng phát triển chủ đạo của khu vực
nội thị:
+ Theo trục dọc là hai bên đường Hồ Chí Minh qua đô thị (đường Phan Đình
Phùng, Tôn Đức Thắng và Phạm Văn Đồng).
Khống chế về phía Đông đô thị là tuyến tránh đường Hồ Chí
Minh qua đô thị; về phía Tây là tuyến đường trục chính
phía Tây thành phố.
+ Theo trục ngang là hai bên bờ sông
Đăk Bla. Khống chế về phía Bắc là giao lộ đường Phan Đình
Phùng kéo dài - Tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua đô thị; về phía Nam là giao lộ
đường Phạm Văn Đồng kéo dài - Tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua đô thị.
- Hướng phát triển chủ đạo của khu vực ngoại thị: Được tổ chức phân tán theo mô
hình cụm, điểm trên các đường tỉnh, đường liên xã.
- Hệ thống trung
tâm được tổ chức theo mô hình đa trung
tâm: Trung tâm chính trị - hành chính, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa - thể
dục thể thao, thương mại, du lịch,... bố trí tại những vị
trí phù hợp theo chức năng. Các khu nhà ở được hình thành, phù hợp với điều kiện
địa hình và được phân cách bởi các hành lang xanh cây xanh - mặt nước dọc theo
sông, suối.
- Các làng đồng bào dân tộc thiểu số được bảo tồn và phát triển cấu
trúc không gian (ở, sinh hoạt cộng đồng, sản xuất) theo hướng phát triển các loại
hình dịch vụ, sản xuất truyền thống nhằm từng
bước cải thiện chất lượng cuộc sống, hạn chế đến mức tối đa ảnh hưởng tiêu cực
của quá trình đô thị hóa.
5. Định
hướng tổ chức không gian đô thị, dự kiến ranh giới hành chính nội, ngoại thị:
a) Mô hình phát triển và cấu trúc đô
thị:
Phát triển thành phố Kon Tum thành một
thành phố hiện đại, sôi động và bền vững theo mô hình “Thành phố xanh mới - New
Green City”. Cấu trúc đô thị đa trung tâm, dựa trên hệ thống giao thông tổ chức dạng hướng tâm, vành đai và hành lang
xanh dọc sông Đăk Bla và các suối.
b) Phân vùng không gian đô thị: Toàn
thành phố hình thành 06 vùng cảnh quan theo địa hình đặc trưng, gồm:
- Vùng đô thị lõi: Với diện tích tự
nhiên khoảng 1.460ha nằm dọc hai bên bờ sông Đăk Bla (bao gồm các phường Quyết
Thắng, Thống Nhất,
Thắng Lợi: một phần các
phường: Quang Trung, Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Lê Lợi
và một phần các xã Vinh Quang, Chư Hreng và Đăk Rơ Wa), là nơi tập trung dân
cư mật độ cao, bố trí các trung tâm chính trị - hành chính
cấp tỉnh, cấp thành
phố và trung tâm tài chính - thương mại - dịch vụ; trung tâm văn hóa - thông
tin - triển lãm; trung tâm dịch vụ du lịch.
- Vùng đô thị
trung tâm: Với diện tích tự nhiên khoảng 2.303ha, nằm tiếp
giáp vùng đô thị lõi (bao gồm một phần các phường: Trường Chinh, Quang Trung, Duy Tân, Nguyễn Trãi, Lê Lợi
và một phần các xã: Vinh Quang, Đoàn Kết, Chư
Hreng, Đăk Rơ Wa, Đăk Blà), là khu vực phát triển đan xen giữa cải tạo chỉnh trang khu đô thị hiện
hữu và xây dựng các khu đô thị mới, bố trí các trung tâm
chuyên ngành y tế cấp vùng, thể dục thể thao cấp tỉnh và các trung tâm thương mại - dịch vụ cấp khu vực.
- Vùng đô thị
lân cận trung tâm: Với diện tích tự nhiên khoảng 3.517ha, nằm ở khu vực cửa ngõ
phía Bắc và cửa ngõ phía Nam khu vực nội thị (bao gồm các phường: Ngô Mây, Trần Hưng Đạo và một phần các xã: Đăk Cấm, Đoàn Kết, Hòa Bình, Chư
Hreng, Đăk Rơ Wa, Đăk Blà),
là khu vực định hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp; các trung tâm
logistics, chợ đầu mối, bến xe liên tỉnh và trung tâm giáo dục - đào tạo (làng
đại học).
- Vùng cây xanh lõi: Là vùng cây xanh
dọc hai bên bờ sông Đăk Bla (với diện tích tự nhiên khoảng 2.598ha, kể cả
mặt nước sông Đăk Bla), là không gian công viên trung tâm kết hợp với dải cây xanh công cộng
với chức năng nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái dọc sông.
- Vùng bảo tồn
sinh thái Đăk Bla: Gồm phần lớn diện tích còn lại của
thành phố Kon Tum, định hướng bố trí các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật (nghĩa
trang, trạm xử lý rác thải, trạm điện...) phục vụ đô thị; phát triển các điểm dân cư nông thôn gắn với không gian sản xuất
nông nghiệp phát triển theo hướng sinh thái, chất lượng
cao.
- Vùng du lịch sinh thái Ya Ly: Nằm ở
khu vực giáp ranh giữa thành
phố Kon Tum và huyện Sa Thầy, được định hướng trở thành Khu du lịch sinh
thái, nghỉ dưỡng cao cấp trên cơ sở khai thác điều kiện tự nhiên và mặt nước
lòng hồ thủy điện Ya Ly.
c) Dự kiến ranh giới nội, ngoại thị:
- Ranh giới nội thị: Dự kiến đến
năm 2020, thành phố Kon Tum có 12 phường (10 phường nội thị hiện
nay và 02 phường mới: Vinh Quang và Đăk Cấm); đến năm 2030, thành phố Kon Tum có 13 phường (thêm một phường mới tại
khu vực phía Đông phường Lê Lợi thuộc một phần xã Chư Hreng và xã Đăk Rơ Wa), ưu tiên tập trung phát triển trong phạm vi giới hạn theo hướng phát triển chủ đạo của khu
vực nội thị.
- Ranh giới ngoại thị: Ngoài phạm vi
ranh giới nội thị, được định hướng bố trí các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật (nghĩa trang, trạm xử lý rác thải, trạm điện...)
phục vụ đô thị; phát triển các điểm dân cư nông thôn gắn với không gian sản xuất nông nghiệp.
6. Cơ cấu sử dụng đất
theo các chức năng:
a) Giai đoạn đến năm 2020:
- Diện tích đất tự nhiên nội thị khoảng
8.287ha. Trong đó, đất xây dựng khoảng 4.255ha (đất dân dụng khoảng 3.319ha, đất
ngoài dân dụng khoảng 936ha), đạt chỉ tiêu
319,9m2/người và đất khác khoảng 3.793ha.
- Diện tích đất ngoại thị khoảng
34.925ha. Trong đó, đất xây dựng điểm dân cư nông thôn khoảng 2.262ha, đạt chỉ tiêu 435m2/người.
b) Giai đoạn đến năm 2030:
- Diện tích đất nội thị khoảng
11.310ha. Trong đó, đất xây dựng khoảng 6.292ha (đất dân dụng khoảng 4.469ha; đất ngoài dân dụng: 1.823ha),
đạt 314,6m2/người và đất khác khoảng 5.018ha.
- Diện tích đất ngoại thị khoảng 31.902ha. Trong đó, đất
xây dựng điểm dân cư nông thôn khoảng 2.326ha, đạt 342m2/người.
7. Vị trí, quy mô các khu chức
năng chính:
a) Khu vực nội thành, được tổ chức thành 07 phân khu chức năng trên cơ sở
hệ thống giao thông và giới hạn tự nhiên, gồm:
(1). Khu A1:
- Vị trí: Nằm về phía Tây Bắc của đô thị với diện tích tự nhiên khoảng
1.856ha, dân số khoảng 30.000 người.
- Chức năng: Là khu đô thị mới gắn với
Sân bay Kon Tum, Khu công nghiệp Hòa Bình (giai đoạn 2) và Cụm công nghiệp
Thanh Trung (mở rộng), Trung tâm Giáo dục - Đào tạo, Trung tâm y tế cấp vùng.
- Nguyên tắc
phát triển: Tập trung đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Hòa Bình (giai đoạn 2), Cụm công nghiệp Thanh Trung (mở rộng) gắn
với đường trục chính phía Tây thành phố, Khu du lịch văn hóa, lịch sử Ngục Kon Tum gắn với Trung tâm Văn hóa -
Thông tin - Triển lãm; lấp đầy các khu ở dọc đường Phan Đình Phùng, Tỉnh lộ 675, Tỉnh lộ 671 trong giai đoạn đến 2020; phát triển khu đô thị Bắc Ngục Kon Tum và các trung tâm Y tế, Giáo
dục - Đào tạo trong giai đoạn 2020-2030. Mật độ xây dựng khống chế tối đa
50-60%, tầng cao tối đa 07 tầng. Riêng tại khu đô thị phía Nam sông Đăk Bla, đô
thị Bắc Ngục Kon Tum và các công trình điểm nhấn
cho phép xây dựng với tầng cao tối đa
đến 15 tầng.
(2). Khu A2:
- Vị trí: Nằm về phía Bắc của đô thị với diện tích tự nhiên khoảng 1.664ha, dân số khoảng
20.000 người.
- Chức năng: Là đô thị phát triển mới
gắn với đô thị hóa nông thôn (khu vực xã Đăk Cấm).
- Nguyên tắc phát triển: Chỉnh trang,
phát triển đô thị tại phường mới thuộc xã Đăk Cấm và các
khu dân cư phía Đông đường Phan Đình Phùng (Khu Tây Bắc phường Duy Tân)
trong giai đoạn đến năm 2020. Xây dựng công viên Bắc Tây
Nguyên gắn với tuyến Quốc lộ 24 kết nối với Sân bay Kon Tum và khu dự trữ đất
phát triển đô thị trong giai đoạn 2020-2030. Mật độ xây dựng khống chế tối đa 40-50%, tầng cao tối đa 07 tầng.
(3). Khu A3:
- Vị trí: Nằm ở
trung tâm đô thị hiện hữu với diện
tích tự nhiên khoảng 1.108ha, dân số khoảng 60.000 người.
- Chức năng: Là khu vực trung tâm hỗn
hợp gắn với khu ở hiện hữu mật độ cao.
- Nguyên tắc phát triển: Cơ bản giữ
nguyên các khu chức năng và mạng lưới đường hiện hữu và hoàn thiện Trung tâm Thể
dục thể thao đến năm 2020. Khống chế không tập trung dân cư làm tăng mật độ dân
cư tại khu trung tâm. Đầu tư xây dựng Khu
trung tâm Tài chính - Thương mại - Dịch vụ từ một phần khu đất Trung đoàn 66 cũ
trong giai đoạn 2020-2030. Mật độ xây dựng khống chế tối
đa 60-70%, tầng cao tối đa 15 tầng.
(4). Khu B1:
- Vị trí: Nằm về phía Đông của đô thị với diện tích tự nhiên khoảng 2.011 ha, dân số khoảng 25.000 người.
- Chức năng: Là khu đô thị sinh thái mật độ thấp gắn với các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ven sông Đăk Bla.
- Nguyên tắc phát triển: Tập trung cho phát triển các khu vực
giáp hai bên bờ sông Đăk Bla và dọc
Quốc lộ 24 đến năm 2020. Các khu dịch vụ du lịch và các khu vực còn lại phát
triển trong giai đoạn 2020-2030. Mật độ xây dựng khống chế tối đa 40-50%, tầng
cao tối đa 05 tầng.
(5). Khu B2:
- Vị trí: Nằm ven hai bờ sông Đăk Bla đoạn qua trung tâm đô thị và vùng lân cận với diện tích tự nhiên khoảng
995ha, dân số khoảng 25.000 người.
- Chức năng: Là khu vực trung tâm dịch vụ du lịch và thương mại và các khu đô thị mới, khu du lịch
sinh thái ven sông Đăk Bla.
- Nguyên tắc
phát triển: Phát triển khu vực trung tâm dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí dọc
phía Bắc sông Đăk Bla và khu đô thị mới Nam Đăk Bla đến
năm 2020. Phát triển khu vực trung tâm phía Nam sông Đăk Bla kết hợp khu đô
thị mới, khu du lịch phía Đông phường Lê Lợi trong giai đoạn
2020-2030. Mật độ xây dựng khống chế tối đa 50-60%, tầng cao tối đa 10 tầng. Riêng tại khu trung tâm dịch vụ du lịch
cho phép xây dựng với tầng cao tối đa là 15 tầng.
(6). Khu B3:
- Vị trí: Nằm về phía Nam đô thị với
diện tích tự nhiên khoảng 1.627ha,
dân số khoảng 20.000 người.
- Chức năng: Là khu đô thị gắn với
khu dịch vụ, thương mại đầu mối phía Nam thành phố và khu du lịch sinh thái hồ
Đăk Yên.
- Nguyên tắc phát triển: Đầu tư xây dựng
và lấp đầy khu Thương mại - Dịch vụ cửa ngõ phía Nam thành phố Kon Tum, lấp đầy các khu ở hiện hữu dọc đường Phạm Văn Đồng đến năm 2020. Phát triển các khu đô thị mới phía Tây phường Trần Hưng Đạo và khu thương mại đầu mối, dịch vụ kho vận và bến
xe phía Nam trong giai đoạn 2020-2030. Mật độ xây dựng khống
chế tối đa 50-60%, tầng cao tối đa 07 tầng.
(7). Khu B4:
- Vị trí: Nằm về phía Tây Nam đô thị với
diện tích tự nhiên khoảng 1.336ha, dân số khoảng 20.000 người.
- Chức năng: Là khu đô thị gắn với
Khu công nghiệp Hòa Bình và đường trục chính phía Tây thành phố.
- Nguyên tắc phát triển: Lấp đầy các khu ở hiện hữu tại phường Nguyễn Trãi trong giai đoạn đến năm 2020. Phát triển các khu đô thị mới tại
xã Đoàn Kết trong giai đoạn 2020-2030. Mật độ xây dựng khống chế tối đa 50-60%,
tầng cao tối đa 05 tầng.
b) Khu vực ngoại thành được tổ chức thành 03 phân khu
chức năng, gồm:
- Khu C1: Vùng bảo tồn hệ sinh thái thượng lưu sông Đăk Bla (đoạn
qua thành phố Kon Tum), nằm về phía Đông thành phố với
diện tích tự nhiên khoảng 13.046ha.
- Khu C2: Vùng bảo tồn sinh thái hạ lưu sông Đăk Bla, nằm về phía Tây thành phố với diện
tích tự nhiên khoảng 17.746ha.
- Khu C3: Vùng du lịch sinh thái Ya
Ly, nằm giáp ranh thành phố Kon Tum và huyện Sa Thầy.
c) Tổ
chức hệ thống trung tâm cấp vùng và cấp đô thị:
- Trung tâm Chính
trị - Hành chính cấp tỉnh và cấp thành phố: Cải tạo, nâng
cấp trên cơ sở giữ nguyên vị trí như hiện nay.
- Trung tâm Thể
dục thể thao; Trung tâm Tài chính -
Thương mại - Dịch vụ: Được bố trí tại khu vực đường Trường Chinh, thuộc phường
Trường Chinh.
- Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Triển lãm: Được bố trí tại khu vực phường Quyết Thắng,
gắn với khu du lịch văn hóa lịch sử Ngục Kon Tum.
- Trung tâm Y tế: Cải tạo, nâng cấp Bệnh viện đa khoa tỉnh và quy hoạch, xây dựng mới trung
tâm y tế cấp vùng tại phường mới thuộc xã Vinh Quang (khu vực phía Tây nhà
tang lễ).
- Trung tâm Giáo dục - Đào tạo (làng
đại học): Được bố trí tập trung tại khu vực phía Bắc đường Tỉnh lộ 675, thuộc phường Ngô Mây.
- Trung tâm văn hóa các dân tộc Tây
Nguyên: Bố trí tại khu vực cầu treo Kon Klor và gắn với việc
bảo tồn, phát triển các làng đồng bào dân tộc thiểu số dọc hai bờ sông Đăk Bla.
- Các Trung tâm nghỉ ngơi, du lịch: Bố
trí thành chuỗi dọc sông Đăk Bla xuôi về hồ Ya Ly.
- Các khu công nghiệp: Gồm Khu công nghiệp Hòa Bình - Giai đoạn I ở phía Nam thành phố và quy hoạch xây
dựng mới Khu công nghiệp Hòa Bình - Giai đoạn II ở phía Bắc
thành phố.
- Các khu logistics, chợ đầu mối: Bố trí tại khu vực cửa ngõ phía Nam và
phía Đông thành phố.
- Các khu du lịch sinh thái gắn với
các hồ chứa: Khôi phục, xây dựng mới một số hồ chứa với
quy mô phù hợp để tạo cảnh quan đô thị gắn với bảo vệ môi
trường sinh thái và phát triển kinh tế.
8. Tổ chức
hệ thống hạ tầng kỹ thuật:
a) San nền:
Cơ bản giữ nguyên hiện trạng, có giải pháp san nền cục bộ tạo mặt bằng xây dựng và tôn nền đảm bảo chủ động
phòng tránh lũ lụt. Đối với khu vực dọc sông Đăk Bla, khống
chế cốt nền xây dựng đối với các khu vực
xây dựng công trình (khu trung tâm, khu ở, kho tàng) đảm bảo cao hơn mức nước theo tầng suất lũ
P =2%; đối với các khu cây xanh, công viên, thể dục thể thao cao độ nền phù hợp với tự nhiên và đảm
bảo cao hơn mức nước theo tầng suất lũ P =10%.
b) Thoát
nước mưa:
- Lựa chọn hệ thống thoát nước:
+ Khu đô thị cải
tạo: Sử dụng hệ thống thoát nước nửa
riêng, tách hệ thống nước bẩn bằng hệ thống cống bao và đưa về trạm xử lý đảm bảo
vệ sinh môi trường đô thị. Khôi phục các hồ nước lịch sử nằm
dọc theo phía Bắc sông Đăk Bla thuộc địa bàn phường Thống
Nhất và Thắng Lợi, hỗ trợ thoát nước tự
nhiên.
+ Khu đô thị
phát triển mới: Sử dụng hệ thống thoát nước riêng với hệ
thống thoát nước thải.
- Hướng thoát:
Được chia thành 08 lưu vực thoát
nước chính (04 lưu vực ở phía Bắc và 04 lưu vực ở phía Nam sông Đăk Bla) với
điểm thoát nước mưa
cuối cùng là sông Đăk Bla. Sử dụng thêm các hồ chứa nước hiện có và xây dựng mới
hồ đầu nguồn suối Hơ Lo với chức năng điều hòa nước mưa cho khu vực xây dựng đô
thị.
c) Giao thông:
- Giao thông hàng không: Sân bay Kon
Tum tại xã Ngọc Bay thực hiện theo quy hoạch được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định
số 861/QĐ-BGTVT ngày 04/5/2011.
- Giao thông đối ngoại:
+ Đường cao tốc Hồ Chí Minh, đoạn
Chơn Thành - Ngọc Hồi thực hiện theo Quyết định số
194/QĐ-TTg ngày 15/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh.
+ Giữ nguyên quy mô mặt cắt ngang đường
đã được đầu tư xây dựng: Đường Hồ Chí Minh qua đô thị (đường Phan Đình
Phùng, Phạm Văn Đồng) rộng 32m; Quốc
lộ 24 rộng từ 27-47,5m.
+ Đầu tư xây dựng mới tuyến giao
thông đối ngoại: Tuyến tránh đường Hồ Chí Minh về phía Đông, quy mô mặt cắt
ngang rộng 50m (lòng
đường mỗi bên rộng 11,25m, dải phân cách rộng 05m, hành lang mỗi bên rộng 11,25m). Trong giai đoạn đầu, đầu tư xây dựng với quy mô đường cấp III, nền đường
rộng 12m, hành lang bảo
vệ tuyến đường thực hiện theo quy định hiện hành.
- Nút giao thông: Tổ chức 02 nút giao
thông khác mức giữa tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua đô
thị với đường Hồ Chí Minh (tuyến cao tốc) tại phía Bắc và phía Nam của đô thị. Đồng thời
hình thành 07 nút giao thông hình xuyến (đảo giao thông) trên các tuyến giao thông đối
ngoại (tại các giao lộ: Đường Hồ Chí Minh
qua đô thị - Tuyến tránh đường Hồ Chí Minh về phía Đông; Phan Đình Phùng - Võ Nguyên Giáp - Tỉnh lộ 675; Phan Đình Phùng
- Duy Tân; Phạm Văn Đồng
- Đường trục chính phía
Tây; Phạm Văn Đồng - Tuyến tránh đường Hồ Chí Minh về phía Đông; Quốc lộ 24 - Tuyến tránh đường Hồ Chí
Minh về phía Đông; Duy Tân - Trần Phú - Võ Nguyên Giáp)
để góp phần tạo cảnh quan, đảm bảo an toàn giao thông cho
khu vực.
- Giao thông đô thị:
+ Khu đô thị cải tạo: Hoàn chỉnh mạng lưới đường hiện trạng, mở rộng một số đường
khu vực theo các đồ án quy hoạch phân khu đã được phê duyệt.
+ Khu đô thị phát triển mới: Xây mới
mạng lưới Giao thông phù hợp với cấp đường và chức năng theo định hướng phát
triển không gian: Đường trục chính đô thị có bề rộng mặt cắt ngang từ 32-47m;
Đường chính đô thị có bề rộng mặt cắt ngang từ 24-50m; Đường liên khu vực có bề
rộng mặt cắt ngang từ 16-32m; Đường chính khu vực có bề rộng mặt cắt ngang từ 20-32m; Đường kè sông có bề rộng mặt cắt ngang từ 12-30m.
+ Các khu vực bảo
tồn, hạn chế phát triển: Cải tạo, nâng cấp mạng lưới đường hiện trạng với quy mô mặt cắt ngang đường ≥4m.
- Bến, bãi đỗ xe:
+ Bến xe liên, nội
tỉnh: Quy hoạch các bến xe tại khu vực
cửa ngõ phía Bắc, phía Nam và phía
Đông thành phố đạt tiêu chuẩn bến xe loại 1, từng bước đầu tư phù hợp theo nhu
cầu phát triển.
+ Bãi đỗ xe: Được xây dựng kết hợp với
các bến xe liên tỉnh, các khu logistics,
chợ đầu nối phía Nam và phía Đông thành phố; các điểm đỗ xe
bố trí tại các trung tâm công cộng, dịch vụ của đô thị, các khu, cụm công nghiệp.
- Đường thủy: Đầu tư xây dựng các bến
thuyền du lịch trên sông Đăk Bla gắn với du lịch cộng đồng (các làng đồng bào dân tộc thiểu số dọc hai bên bờ
sông).
d) Cấp nước:
- Nhu cầu dùng
nước:
+ Giai đoạn đến 2020: Khoảng 43.000m3/ngày.đêm.
+ Giai đoạn đến năm 2030: Khoảng
91.000m3/ngày.đêm.
- Nguồn nước: Sử dụng nguồn nước mặt
sông Đăk Bla.
- Các công trình đầu mối:
+ Giai đoạn đến 2020: Nâng công suất
trạm bơm 1 hiện trạng, xây dựng mới trạm bơm 2 tại khu vực
giao lộ Trường Chinh - Đào Duy Từ và mở rộng trạm xử lý hiện trạng tại giao lộ
Ngô Thì Nhậm - Trần Phú; xây dựng mới trạm xử lý tại giao
lộ Trần Khánh Dư - Trần Phú (khi Tổng
kho dự trữ di chuyển) để nâng công suất cấp nước theo
nhu cầu phát triển đô thị.
+ Giai đoạn đến
năm 2030: Giữ nguyên các trạm bơm, trạm xử lý của giai đoạn đầu để cấp nước cho khu vực phía
Bắc sông Đăk Bla. Bổ sung xây dựng mới
trạm bơm và trạm xử lý tại khu vực phía Nam cầu treo Kon Klor (phía Đông Nam thành phố, thuộc xã Chư Hreng) để
cấp nước cho khu vực phía Nam sông Đăk
Bla.
- Mạng lưới đường ống: Là mạng hỗn hợp
(mạng vòng khép kín đối với khu vực nội
thị, mạng nhành cây đối với các khu vực ngoại thị). Kết hợp với trạm bơm tăng áp cục bộ tại các khu
vực có cốt địa hình cao, không có khả năng tự chảy.
e) Thoát
nước thải:
- Lưu lượng nước thải:
+ Giai đoạn đến năm 2020: Khoảng
38.000m3/ngày.đêm.
+ Giai đoạn đến năm 2030: Khoảng 55.000m3/ngày.đêm.
- Xử lý nước thải sinh hoạt:
+ Giai đoạn đến năm 2020: Đầu tư xây
dựng trạm xử lý 1 tại khu vực giao lộ đường Hai Bà Trưng kéo dài - Đường trục
chính phía Tây thành phố; trạm xử lý 2 tại khu vực phía Nam sông Đăk Bla, thuộc khu vực xã Đoàn Kết.
+ Giai đoạn đến năm 2030: Đầu tư
xây dựng mở rộng, nâng công suất trạm xử lý 1 và trạm xử lý 2 đảm bảo xử lý lưu lượng nước thải theo nhu cầu.
Nước thải sinh hoạt sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt trước khi đổ ra sông Đăk Bla.
- Mạng lưới thoát nước thải được xây dựng theo nguyên tắc
tự chảy. Tại các khu vực không có khả năng tự chảy, bố trí
trạm bơm cục bộ bơm nước lên cốt cao hơn để thoát tự chảy, tại khu vực thoát chung với hệ thống thoát nước mưa xây dựng giếng tách nước vào cống
thoát nước riêng gần nhất.
- Hệ thống thoát nước thải khu công nghiệp: Tại các khu công nghiệp nước thải
được thu gom và xử lý tập trung tại các khu công nghiệp để xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp trước khi xả ra môi trường bên ngoài.
f) Cấp điện:
- Nhu cầu dùng
điện:
+ Giai đoạn đến năm 2020: Khoảng 65MW.
+ Giai đoạn đến năm 2030: Khoảng
158.5MW.
- Trạm 220kV: Nâng công suất trạm
220kV Kon Tum hiện có.
- Trạm 110kV:
+ Giai đoạn đến
năm 2020: Nâng công suất trạm 110kV
Kon Tum hiện có (tại phường Quang Trung). Xây dựng mới trạm 110kV Kon Tum 2 (tại phường Trần
Hưng Đạo), trạm 110kV Khu công nghiệp Hòa Bình - Giai đoạn II (tại phường Ngô Mây).
+ Giai đoạn đến
năm 2030: Xây dựng mới trạm 110kV Kon
Tum 3 (tại khu vực xã Chư Hreng). Đồng thời nâng công suất các trạm 110kV đã được đầu tư đến năm 2020, để đảm bảo nhu cầu
cấp điện.
- Lưới 22kV: Tận dụng những tuyến đường
điện 22kV hiện có, cải tạo, nâng cấp để phục vụ cho nhu cầu
dùng điện hiện tại và đến năm 2030 của thành phố, từng bước ngầm hóa theo tính
chất từng khu vực quan trọng trong đô thị và khả năng nguồn vốn của ngành điện.
g) Quy hoạch quản lý chất thải rắn:
- Khối lượng chất thải rắn thu gom:
+ Giai đoạn đến năm 2020: Khoảng 310
tấn/ngày.
+ Giai đoạn đến năm 2030: Khoảng 428
tấn/ngày.
- Xử lý rác thải:
+ Đến năm 2020: Được thu gom và xử lý tại Nhà máy xử lý và tái chế
rác thải Song Nguyên thuộc phường Ngô Mây.
+ Đến năm 2030: Được thu gom và xử lý tại Nhà máy xử lý
và tái chế rác thải Song Nguyên thuộc phường Ngô Mây và bổ sung khu xử lý chôn lấp
thuộc khu vực xã Đăk Cấm (phía Đông nghĩa
trang phía Bắc thành
phố) theo nhu cầu rác thải.
h) Quy hoạch nghĩa trang:
- Vị trí xây dựng nghĩa trang tập
trung:
+ Phía Bắc thành phố: Nghĩa trang hiện
nay tại khu vực xã Vinh Quang.
+ Phía Nam thành phố: Xây dựng mới tại
khu vực xã Chư Hreng.
- Hình thức mai táng: Chôn cất một lần
và hỏa táng.
- Nhà tang lễ: Sử dụng nhà tang lễ đã được đầu tư tại
phường Ngô Mây, phục vụ nhu cầu tổ chức
tang lễ của đô thị. Tổ chức xây dựng thêm nhà tang lễ tại khu vực
phía Nam thành phố khi có nhu cầu.
9. Quy định
về không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị:
a) Phân vùng kiến trúc cảnh quan:
- Các khu đô thị hiện hữu: Ưu tiên cho các giải pháp cải tạo chỉnh trang đô thị. Bảo tồn các công trình kiến trúc đặc trưng; phát triển các công
trình kiến trúc hiện đại mang bản sắc Tây Nguyên; tập trung cải tạo kiến trúc mặt
đứng và nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị cho các khu dân cư mật độ
cao.
- Các khu đô thị
mới: Đầu tư hệ thống hạ tầng đồng bộ, kiến trúc theo hình
thức hiện đại, cao tầng tại một số khu
vực trung tâm, quảng trường đan xen với một số khu vực có kiến trúc truyền thống.
- Khu cảnh quan ven sông Đăk Bla - hồ
Ya Ly: Xây dựng hệ thống kè chỉnh trị sông kết hợp cảnh
quan tự nhiên tạo không gian mở, phục vụ sinh hoạt cộng đồng, khai thác du lịch, ưu tiên xây dựng các công trình với kiến trúc hiện
đại theo hướng kiến trúc xanh.
b) Các khu vực kiến trúc cảnh quan:
- Khu trung tâm Thương mại và Dịch vụ
du lịch: Không gian kiến trúc đăng đối,
với trục trung tâm là cầu kết nối hai bên sông. Hướng mở
của các công trình về phía mặt nước sông Đăk Bla.
- Khu trung tâm Thể dục thể thao: Định hướng kiến trúc với các công
trình có khối tích lớn, không gian nhịp lớn hiện đại, hoành tráng.
- Khu trung tâm Văn hóa - Thông tin -
Triển lãm: Định hướng kiến trúc theo kiến trúc truyền thống
của dân tộc thiểu số tại chỗ, kết hợp với việc cải tạo, nâng cấp Bảo tàng tổng hợp tỉnh hướng về phía sông ĐăkBla.
- Khu trung tâm Tài chính - Thương mại
- Dịch vụ: Định hướng kiến trúc các công trình
hỗn hợp đa năng trung và cao tầng, hình thức hiện đại, tạo thành điểm nhấn trên trục đường Trường
Chinh kết nối với các khu chức năng đô thị.
- Khu trung tâm Giáo dục - Đào tạo: Định hướng theo mô hình làng đại học với các công
trình giáo dục đào tạo thấp tầng, kết hợp các khu dịch vụ
vui chơi giải trí đan xen hài hòa với hệ thống công viên cây xanh.
c) Trục không
gian chính:
- Trục không gian chính có tính chất
là đường giao thông đối ngoại và kết nối các khu vực quan
trọng của đô thị là các trục đường Hồ Chí Minh đoạn qua thành phố Kon Tum (đường Tôn Đức Thắng, Phan Đình Phùng, Phạm Văn Đồng), Quốc lộ
24 (đường Duy Tân), đường từ Quốc lộ 24 nối Sân bay Kon Tum và đường trục chính phía Tây
thành phố.
- Các trục không gian thương mại, dịch vụ, văn hóa - thể dục thể thao là các
tuyến trục Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Trường Chinh.
- Các trục không gian có vai trò kết
nối các trung tâm Chính trị - Hành chính: Bà Triệu, Trần
Phú, Nguyễn Huệ, Đào Duy Từ, Trần Khánh Dư, trục đường qua trung tâm phường mới
Vinh Quang.
- Các tuyến phố đi bộ gắn với kè chỉnh
trị sông Đăk Bla có vai trò kết nối các dịch vụ của đô thị
với hoạt động nghỉ ngơi, du lịch sinh thái dọc sông.
d) Điểm nhấn đô thị:
- Cửa ngõ: Gồm 03 cửa ngõ, cửa ngõ
phía Bắc (tại khu vực giao lộ đường Tôn Đức Thắng - Tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua đô thị), cửa ngõ phía Đông (tại khu vực giao lộ Quốc lộ 24 - Tuyến tránh đường Hồ Chí Minh
qua đô thị) và cửa ngõ phía Nam (tại khu vực giao lộ
đường Phạm Văn Đồng nối dài - Tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua đô thị).
- Quảng trường: Tôn tạo Quảng trường 16/3 hiện có (tại giao lộ Lê Hồng Phong - Trường Chinh) bằng giải pháp nâng cấp hệ thống
chiếu sáng, vật liệu ốp lát; quy hoạch, đầu tư xây dựng
các quảng trường mới theo các chủ đề đặc trưng của đô thị và khu vực tại các
trung tâm Thể dục thể thao, khu du lịch văn hóa, lịch sử ngục Kon Tum, trung
tâm Dịch vụ du lịch, trung tâm Tài chính - Thương mại - Dịch vụ,...
- Điểm nhấn công trình kiến trúc đô thị: Các công trình cao tầng được bố trí tại khu vực đầu cầu Đăk Bla (hiện nay) kết hợp với công trình có tính biểu trưng đặt tại đảo giao thông
phía Bắc cầu Đăk Bla; tại khu vực Trung tâm Thương mại và Dịch vụ du lịch ven
sông Đăk Bla; tại khu vực giao lộ Phan Đình Phùng - Duy Tân, giao lộ Duy Tân - U
Re - Trần Phú gắn với các vòng xuyến giao thông. Các công trình
có quy mô thấp tầng (dịch vụ công cộng, ăn
uống, giải khát) có hình
thức kiến trúc theo tiêu chí kiến trúc xanh bố trí phân tán dọc theo hai bên bờ
sông Đăk Bla.
e) Bảo tồn làng bản đồng bào dân tộc
thiểu số trong đô thị:
- Không gian phát triển làng: Chỉnh trang, phát triển theo dạng hướng tâm,
không gian làng gắn với điều kiện tự nhiên và sinh hoạt cộng
đồng.
- Không gian
sinh hoạt cộng đồng làng: Bảo tồn các kiến trúc truyền thống
(nhà Rông). Xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng của
làng dựa trên hình thức kiến trúc truyền thống, tạo không
gian gần gũi cho làng bản.
- Không gian sinh hoạt và sản xuất: Cải
tạo không gian ở gắn với sản xuất như: Nhà ở kết hợp với vườn canh tác; nhà ở kết
hợp với ngành nghề truyền thống (đan mây, tre; dệt thổ cẩm...).
- Hệ thống hạ tầng: Cải tạo hệ thống
hạ tầng kỹ thuật phù hợp với cảnh quan và kết nối với hệ thống giao thông đô thị.
- Kiến trúc công trình: Khai thác các
yếu tố giá trị văn hóa
trong hình thức kiến trúc truyền thống đưa vào hình thức kiến trúc mới, đảm bảo
chất lượng cuộc sống.
10. Biện
pháp bảo vệ môi trường:
- Quy hoạch sử dụng đất: Phân bố hợp lý các khu công nghiệp, khu dân cư; có kế hoạch di dời các cơ sở công nghiệp xen lẫn
khu dân cư vào các khu, cụm công nghiệp lập trung.
- Công trình xây dựng phải tuân thủ mật
độ xây dựng theo quy hoạch, khuyến khích các công trình
xây dựng theo tiêu chí xanh.
- Tăng mật độ cây xanh trong đô thị:
Tổ chức trồng cây xanh trên các đường phố theo khoảng cách, loại cây đáp ứng yêu cầu cách ly
chống ồn, chống bụi. Phát triển không gian cảnh quan cây xanh trong các công viên, dọc theo sông, suối tạo điều kiện
cải thiện môi trường nghỉ ngơi cho người dân; hình thành vành đai xanh cây công nghiệp bao quanh nội thị kết hợp bảo vệ môi trường và
phát triển kinh tế.
- Xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước thải sinh hoạt,
hệ thống thoát nước thải công nghiệp, rà
soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường để có biện pháp xử lý kịp thời.
- Tổ
chức thực hiện kế hoạch quản lý chất
thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn nguy hại bao gồm cả thu gom, vận chuyển xử lý
và tiêu hủy.
11. Chương
trình, dự án ưu tiên đầu tư:
a) Chương trình, đề án:
- Xây dựng chương trình phát triển đô thị, đề xuất khu
vực phát triển đô thị.
- Xây dựng và thực hiện Đề án đầu tư,
nâng cấp đô thị Kon Tum đến năm 2020 đạt tiêu chuẩn đô thị loại II.
- Rà soát điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị theo quy hoạch chung được duyệt.
b) Khu đô thị; khu, cụm công nghiệp:
- Khu, cụm công nghiệp phía Bắc thành phố (Khu công nghiệp
Hòa Bình - Giai đoạn II và Cụm công nghiệp
Thanh Trung mở rộng).
- Khu đô thị mới:
+ Khu đô thị phía Nam sông Đăk Bla.
+ Khu đô thị phía Tây Bắc phường Duy
Tân.
+ Khu trung tâm Thương mại và Dịch vụ
du lịch phía Bắc sông Đăk Bla.
+ Khu đô thị
phía Bắc Ngục Kon Tum.
+ Khu đô thị trung tâm phường Ngô
Mây.
+ Khu đô thị trung tâm phường mới Đăk Cấm.
+ Khu đô thị
trung tâm phường mới Vinh Quang.
+ Các khu Thương mại - Dịch vụ và dân
cư cửa ngõ phía Bắc, phía Nam và phía Đông thành phố.
c) Dự án hạ tầng kỹ thuật: Ưu tiên
các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khung.
- Về giao thông:
+ Tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua
đô thị.
+ Đường từ trung tâm Hành chính mới của tỉnh đến đường Phạm Văn Đồng.
+ Nâng cấp, mở rộng đường Trường
Chinh.
+ Đường trục chính đô thị phía Tây
thành phố Kon Tum.
+ Đường nối trung tâm phường Ngô Mây đến đường Huỳnh Thúc Kháng.
+ Đường Trần Văn Hai kéo dài (đoạn
Duy Tân - Võ Nguyên Giáp).
+ Đường qua trung tâm phường mới Vinh
Quang (đoạn Phan Đình Phùng - đường trục chính phía Tây thành phố).
+ Bến xe phía Bắc thành phố.
- Cải tạo, nâng
cấp hệ thống cấp nước thành phố Kon Tum.
- Đầu tư hệ thống thoát nước, xử lý nước thải thành phố Kon Tum.
- Nghĩa trang nhân dân phía Nam thành
phố.
d) Dự án hạ tầng xã hội:
- Hoàn thiện Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Kon Tum (tại
đường Trường Chinh).
- Trung tâm Tài chính - Thương mại -
Dịch vụ gắn với khu ở (tại Trung đoàn 66 cũ).
- Khu du lịch, văn hóa lịch sử Ngục
Kon Tum gắn với Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Triển lãm.
- Chợ phía Nam thành phố Kon Tum.
- Trung tâm văn hóa các dân tộc Tây
Nguyên (khu vực cầu treo Kon Klor).
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
1. Sở
Xây dựng:
- Phối hợp với UBND thành phố Kon Tum
và các tổ chức liên quan công bố Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Kon
Tum, tỉnh Kon Tum đến năm 2030;
- Ban hành Quy định quản lý xây dựng theo Đồ án
điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum đến năm 2030.
2. UBND
thành phố Kon Tum:
- Tổ
chức lập Chương trình phát triển đô thị, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và thiết kế đô
thị sau khi có Quyết định phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Kon Tum theo
đúng quy định.
- Tổ
chức lập Quy chế quản lý quy hoạch,
kiến trúc thành phố Kon Tum theo đúng quy định.
3. Các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch
và Đầu tư, Công thương, Giao thông Vận tải, Tài chính, Thông tin và Truyền
thông, Văn hóa, Thể Thao và Du Lịch và các đơn vị liên
quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn và phối hợp với UBND thành phố Kon Tum trong quá trình xây dựng
và phát triển thành phố Kon Tum theo đúng
Quy hoạch được duyệt.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Giám đốc: Sở Xây dựng,
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh; Chủ tịch UBND thành
phố Kon Tum và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Xây dựng;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, HTKT2.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hòa
|