Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 123/1998/QĐ-TTg Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thủ tướng Chính phủ Người ký: Phan Văn Khải
Ngày ban hành: 10/07/1998 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đã biết Số công báo: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 123/1998/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 10 tháng 07 năm 1998 

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH CHUNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐẾN NĂM 2020

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 30 tháng 9 năm 1992;
Xét đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và Bộ trưởng Bộ xây dựng tại Công văn số 1047/UB.TP-BXD ngày 23/03/1998
,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1: Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 với nội dung chủ yếu sau:

1. Mục tiêu:

Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 nhằm xác định vị trí, vai trò đặc biệt của thành phố trong mối quan hệ với vùng trọng điểm phiá Nam, với cả nước và quốc tế; đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; kết hợp tốt giữa xây dựng, phát triển với bảo đảm an ninh, quốc phòng, giữa cải tạo với xây dựng mới, để khắc phục những bất hợp lý trong cấu trúc của thành phố do lịch sử để lại, nhằm xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, vừa có bản sắc dân tộc, là một trung tâm kinh tế, một trung tâm giao dịch quốc tế và du lịch của cả nước, có vị trí chính trị quan trọng của nước ta ở phía Nam, với các nước trong khu vực và quốc tế.

2. Phạm vi điều chỉnh lập Quy hoạch và định hướng phát triển không gian:

Phạm vi nghiên cứu quy hoạch bao gồm thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị xung quanh thuộc các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu có bán kính ảnh hưởng từ 30 – 50 Km.

- Hướng phát triển của thành phố chủ yếu về phía Đông Bắc, gắn với Thuận An (Bình Dương), Biên Hòa (Đồng Nai); bổ sung thêm hướng phát triển về phía Nam, Đông Nam tiến ra biển, gắn với khu Nhà Bè, Bình Chánh, Hiệp Phước, Cần Giờ, đô thị mới Nhơn Trạch – Long Thành và hướng phụ khác về phía Bắc, Tây Bắc gắn với Củ Chi, Hóc Môn, dọc quốc lộ 22 và trục xuyên Á nối với Tây Ninh, Campuchia.

- Trung tâm thành phố được mở rộng qua Thủ Thiêm nhằm khai thác các lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, đất đai, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và môi trường.

3. Quy mô dân số:

Đến năm 2020 và lâu dài, quy mô dân số thành phố khoảng 10 triệu người, trong đó khu vực nội thành khống chế khoảng 6 triệu người.

4. Quy hoạch sử dụng đất đai và kiến trúc cảnh quan đô thị:

a) Về chỉ tiêu sử dụng đất:

Chỉ tiêu sử dụng đất đô thị bình quân 100 m2/người, trong đó đất giao thông là 20 – 22 m2/ người, đất cây xanh là 10 – 15 m2/người và xây dựng các công trình phục vụ lợi ích công cộng là 5 m2/người.

b) Về phân khu chức năng:

- Các khu dân cư bao gồm khu nội thành cũ (12 quận), khu nội thành phát triển (5 quận mới) khống chế khoảng 6 triệu người và khu vực ngoại thành bao gồm các thị trấn, thị tứ, các đo thị mới và dân cư nông thôn với số dân từ 3 đến 4 triệu người;

- Các khu công nghiệp hiện có được cải tạo, nâng cấp và sắp xếp lại cho phù hợp với Quy hoạch xây dựng thành phố, đồng thời phát triển mới một số khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất và khu công nghệ cao để sản xuất các mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn, Tại các khu dân cư có thể bố trí các xí nghiệp công nghiệp có quy mô nhỏ, sạch, kỹ thuật cao;

Diện tích đất dành cho xây dựng các khu công nghiệp tâp trung khoảng 6.000 ha.

- Hệ thống các trung tâm dịch vụ của thành phố được tổ chức theo hướng đa tâm, gồm trung tâm hành chính, lịch sử, văn hóa, thương mại, ngân hàng tại các quận 1, 3, 5 (chợ lớn), 10, Bình Thạnh (Gia Định) và được mở rộng về phía quận 2 (Thủ Thiêm) với diện tích khoảng 1.700 ha; các trung tâm thương mại, dịch vụ, tài chính, ngân hàng khác được bố trí tại khu A – Nam Sài Gòn (quận 7), dọc đường Hà Nội (quận 9), ngã tư An Sương (quận 12 và Hóc Môn) gắn với quốc lộ 22 và Tân Kiên (huyện Bình Chánh) gắn với quốc lộ 1A, với diện tích đất mỗi khu khoảng 200 ha.

Hỗ trợ cho các trung tâm dịch vụ của thành phố là trung tâm các quận và bố trí gắn với các khu dân cư.

- Các trung tâm chuyên ngành gồm:

+ Các trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, y tế, văn hóa, cây xanh, thể dục thể thao,... hiện có được cải tạo, nâng cấp phù hợp với quy mô, tính chất, yêu cầu sử dụng theo quy hoạch thành phố;

+ Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh bố trí tại quận Thủ Đức khoảng 800 ha, trong đó 600 ha thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương và một số khu đại học, đào tạo nghề và cơ sở nghiên cứu khoa học quy mô nhỏ, bố trí ở khu Nam Sài Gòn (quận 7), quận 9, quận 12, huyện Hóc Môn và tại nội thành cũ, với diện tích dự kiến khoảng 300 ha;

+ Các cơ quan quản lý nhà nước được bố trí gắn với các trung tâm thành phố, quận, phường, Trụ sở của các công ty, các tổ chức và các cơ quan đại diện nước ngoài bố trí trên các trục phố chính;

+ Các bệnh viện đa khoa hiện đại và các bệnh viện chuyên khoa bố trí tại các quận ven, các quận mới và huyện ngoại thành;

+ Khu lịch sử - văn hóa – dân tộc, sân golf Thủ Đức, Thảo Cầm Viên – Sở thú bố trí tại phía Bắc quận 9; trung tâm sinh hoạt thanh thiếu niên, vui chơi, giải trí, thể dục thể thao bố trí gắn với các sông rạch hồ nước, không gian xanh ở các địa bàn quận 9, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn;

+ Trung tâm liên hợp thể dục thể thao quốc gia và của thành phố có quy mô 460 ha bố trí tại khu Rạch Chiếc (quận 2);

Các trung tâm thể dục thể thao khác được bố trí đồng đều tại các quận, huyện;

+ Bảo vệ, tôn tạo, nâng cấp các công viên, vườn hoa, cây xanh và mặt nước thoáng hiện có; xây dựng các hồ lớn tại các địa bàn huyện Bình Chánh, quận 9, Thủ Đức, quận 12... và các đô thị mới ngoại thành để điều tiết thoát nước kết hợp việc cân bằng đào đắp tại chỗ nền đất xây dựng, tăng thêm mặt thoáng – cây xanh, gắn với việc xây dựng một số khu nghỉ ngơi giải trí dọc sông Sài Gòn, Đồng Nai và các kênh rạch; phát triển cây xanh công công đô thị, đảm bảo bình quân khu nội thành cũ 4m2/người, khu nội thành mới và các đô thị ngoại thành 17 m2/người.

Hình thành vành đai xanh bảo vệ môi trường giữ gìn cân bằng sinh thái đô thị giới hạn từ vành đai 3 (Bến Lức, Đức Hòa (Long An), huyện lỵ Củ Chi, Thủ Dầu Một, Biên Hòa), sông Vàm Cỏ, sông Soài Rạp và Sông Đồng Nai;

Bảo tồn khu rừng sinh thái ngập mặn khoảng 33.000 ha ở huyện Cần Giờ, các khu rừng lịch sử, rừng phòng hộ khác ở huyện Củ Chi và huyện Bình Chánh kết hợp với các mảng xanh tập trung dọc các trục giao thông lớn hướng vào trung tâm và hành lang ven sông Nhà Bè, Lòng Tàu... bảo vệ thiên nhiên, giữ gìn cân bằng sinh thái đô thị;

+ Các cơ sở an ninh, quốc phòng hiện có và được xây dựng mới sẽ được quy hoạch, sắp xếp bố trí hợp lý theo quy hoạch.

c) Về kiến trúc và cảnh quan đô thị;

- Việc cải tạo các khu vực nội thành cũ phải bảo đảm giữ gìn, tôn tạo các di sản văn hóa, lịch sử, các công trình kiến trúc có giá trị, cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng, di chuyển nhà ở trên và ven kênh rạch để bố trí nơi ở mới cho nhân dân có điều kiện cải thiện nơi ở, tăng thêm diện tích cây xanh, các công trình phục vụ công cộng; sắp xếp tại chỗ, cho chuyển nhượng cơ sở sản xuất ở nội thành hoặc chuyển mục đích sử dụng đất để tạo vốn; di dời ra ngoại thành những cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kho tàng gây ô nhiễm, từng bước cải thiện môi sinh và bảo vệ môi trường đô thị;

- Các khu phát triển mới phải được xây dựng theo hướng hiện đại, văn minh, bền vững; chú trọng phát triển hệ thống cây xanh, công viên, mặt nước; tổ chức các khu đô thị mới theo hướng có cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, tăng tỷ lệ trung bình tầng cao, triệt để khai thác không ngầm và trên không, mật độ xây dựng thấp, ưu tiên đất cho không gian thông thoáng; xây dựng các khu sản xuất, các trung tâm thương mại, dịch vụ, đào tạo và nghiên cứu khoa học, các khu nghỉ ngơi giải trí, đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần ngày càng cao của nhân dân.

5. Về Quy hoạch giao thông và cơ sở hạ tầng kỹ thuật:

a) Về giao thông vận tải:

+ Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải phải ưu tiên phát triển đồng bộ với các công trình kỹ thuật hạ tầng khác nhằm phục vụ một cách hiệu quả cho các hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của thành phố;

+ Mặt bằng để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải bao gồm cả hệ thống giao thông động và hệ thống giao thông tĩnh phải sử dụng bình quân đạt 25% quỹ đất đô thị;

+ Việc phát triển giao thông vận tải của thành phố phải lấy phát triển vận tải hành khách công cộng làm khâu trung tâm, đảm bảo tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2010 là 30% và năm 2020 là 50% lượng hành khách.

- Về đường bộ:

+ Xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vành đai, các trục giao thông hướng ngoại của thành phố, kết hợp với các công trình đầu mối, các nút giao thông và các bến xe liên tỉnh ở các vùng ven đô gồm đường vành đai ngoài (xa lộ vành đai), trục đường cao tốc dự kiến xây dựng từ Thủ Thiêm nối sang quốc lộ 51 (Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu), đường Hà Nội, quốc lộ 1A cũ và quốc lộ 1A mới đi Biên Hòa và các tỉnh miền Tây, quốc lộ 13, 22 đi Bình Dương và Tây Ninh, tỉnh lộ 12, 15, 16 gắn kết nội, ngoại ô thành phố với các tỉnh xung quanh, tỉnh lộ 10, 50 đi Đức Hòa, Cần Giuộc (Long An), đường Vĩnh Phước nối xuống khu công nghiệp Hiệp Phước và đi Cần Giờ, gắn với các đường vành đai, đường trục ngoài thành phố;

+ Xây dựng mới, cải tạo mở rộng, nâng cấp các trục đường giao thông chính đô thị hiện có kể cả cầu, kết hợp mở rộng, xây dựng mới các nút giao thông quan trọng và hệ thống tín hiệu, nối mạng từ các nút về trung tâm điều kiển giao thông của toàn thành phố; bố trí đều khắp hệ thống các bãi đỗ xe, các điểm đầu, điểm cuối và điểm dừng của mạng lưới xe buýt, đảm bảo cự ly trung bình từ các khu chức năng đến các điểm đỗ trên các tuyến vận tải công cộng khoảng từ 500 – 600 m;

+ Xây dựng hoàn chỉnh và hiện đại hệ thống đường tại các khu phát triển mới kết hợp đồng bộ với các công trình hạ tầng kỹ thuật khác;

+ Cải tạo, nâng cấp, mở rộng: Cầu Sài Gòn, cầu Đồng Nai (cầu Đồng Nai nhỏ và cầu Đồng Nai lớn); cầu Bình Lợi, cầu Bình Triệu, Cầu Binh Phước, cầu Phú Long (nối quận 12 sang Lái Thiêu); cầu Phú Cường (nối Củ Chi sang Thủ Dầu Một) và một số cầu khác;

Xây dựng mới một số cầu qua sông Sài Gòn; Tại Phú Mỹ nối đường Bình Thuận qua Cát Lái (quận 2) để khép kín với vành đai ngoài (xa lộ vành đai); tại Thủ Thiêm (cầu và hầm, cầu xây dựng trước) nối trung tâm mới Thủ Thiêm; tại An Phú (quận 2) nối qua Thanh Đa (quận Bình Thạnh); tại Thanh Đa nối qua quận Thủ Đức; cầu Bình Lợi mới để khép kín vành đai trong, cầu An Phú Đông nối quận 12 sang Thủ Đức; qua sông Đồng Nai; tại quận 9 nối đường cao tốc sang Long Thành và đường vành đai ngoài nối sang Nhơn Trạch; trên sông Soài Rạp; tại Long Thới (Nhà Bè) nối đường cao tốc phía Nam đi Cần Giờ và qua sông Lòng Tàu đi Nhơn Trạch (Đồng Nai) và một số cầu trên một số sông, rạch khác...

- Về đường sắt:

+ Xây dựng hệ thống đường sắt của thành phố gắn với mạng lưới đường sắt quốc gia đi các hướng Lộc Ninh, miền Tây, miền Trung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu;

+ Chuẩn bị đầu tư và xây dựng hệ thống giao thông đường sắt đô thị theo giải pháp đi ngầm (tầu điện ngầm), trên cao hoặc trên mặt đất, nhưng phải đảm bảo về mặt kỹ thuật, an toàn giao thông, tính khả thi về tài chính, kết hợp với an ninh quốc phòng;

+ Xây dựng ga lập tàu chính ở An Bình (Bình Dương), một số ga hành khách trung tâm ở Bình Triệu (Thủ Đức), ở Tân Kiên (Bình Chánh) và Thủ Thiêm (quận 2)... Ga Hòa Hưng sẽ chuyển thành ga đường sắt nội đô.

- Về đường thủy:

+ Hạn chế việc mở rộng, phát triển cảng trong nội thành cũ như cảng Sài Gòn, Bến Nghé, Tân Thuận, Tân Cảng, Ba Son;

+ Quy hoạch để xây dựng mới các cảng biển Hiệp Phứơc và Cần Giờ để đáp nhu cầu vận tải biển, sông cho thành phố và khu vực, từng bước cải tạo các cảng ở nội thành phục vụ cho du lịch trên sông;

Tổng công suất các cụm cảng thành phố có thể tiếp nhận được 60 – 70 triệu tấn/năm;

+ Tăng cường khai thác tuyến đường thủy các sông Soài Rạp, Cây Khô, Cần Giuộc; xây dựng mới các cảng sông ở Phú Định, Cây Khô, Tân Túc, Cần Giuộc với công suất trên 10 triệu tấn/năm; duy trì một số cảng sông nhỏ ở sông Đồng Nai, Nhà Bè... trong giai đoạn đến năm 2005 – 2010; từng bước di chuyển cảng Bình Đông và hệ thống bến bãi dọc cảng về nơi xây dựng cảng mới; cải tạo và phục hồi các tuyến kênh vành đai, vừa kết hợp vận tải công cộng vừa giải quyết thoát nước cho thành phố;

+ Xây dựng cảng phục vụ quốc phòng ở phía Nam thành phố.

- Về hàng không;

+ Hoàn thiện, nâng cấp sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất từ 10 đến 12 triệu hành khách/năm.

+ Bố trí xây dựng mới sân bay quốc tế tại Long Thành (Đồng Nai) đạt công suất 20 đến 30 triệu hành khách/năm.

b) Về chuẩn bị kỹ thuật môi trường đất đai:

- Cải tạo, xây dựng hệ thống thoát nước mưa, trong đó tại khu vực nội thành cũ vẫn sử dụng hệ thống cống chung thoát nước mưa, nước bẩn; tại khu xây dựng mới sử dụng hệ thống cống kín thoát nước mưa, nước bẩn riêng, kết hợp sử dụng hệ thống thoát nước hở gồm các sông, kênh rạch, hồ chứa nước hiện có;

- Cải tạo, xây dựng mới hệ thống hồ điều hòa, kết hợp với việc tạo cảnh quan và cân bằng đào đắp cục bộ nền xây dựng đô thị và các khu công nghiệp;

- Xây dựng các đường ven sông, rạch tại các khu vực nội thành, kết hợp với việc xây kè và bó vỉa, trồng cây xanh.

c) Về cấp nước:

- Nhu cầu cấp nước đến năm 2010 là: từ 2.800.000 m3/ngày đêm và đến năm 2020 là: 3.635.000 m3/ngày đêm;

- Chỉ tiêu cấp nước sinh hoạt đến năm 2010 khoảng 150 đến 180 lít/người/ngày với 90 đến 95% số dân đô thị được cấp nước và đến năm 2020 là 180 đến 200 lít/người/ngày với 95 đến 100% số dân đô thị được cấp nước sạch;

- Khai thác hợp lý các nguồn nước mặt ở sông Đồng Nai, sông Sài Gòn và kênh Đông Củ Chi, kết hợp với việc khai thác nước dưới đất tại khu vực Hóc Môn và vùng Bình Hưng (Bình Chánh) ở mức độ hạn chế;

- Quy hoạch cải tạo hệ thống cũ và xây dựng hệ thống mới nhằm hoàn chỉnh mạng lưới đường ống phân phối nước tại khu vực nội thành cũ, nội thành phát triển.

d) Về cấp điện:

- Nguồn cung cấp điện cho thành phố được cân đối trong lưới điện quốc gia;

- Cải tạo và xây dựng các tuyến 500 KV, 220 KV, 110 KV, 22 KV và các trạm biến áp đảm bảo hiện đại, mỹ quan và an toàn trong sử dụng;

- Cải tạo nâng cấp trạm 500 KV Phú Lâm, xây dựng thêm các trạm 500 KV ở Nhà Bè, Cát Lái (quận 2) và Bình Chiểu (quận Thủ Đức);

- Phù hợp với tổng sơ đồ phát triển điện trong các giai đoạn.

e) Thoát nước bẩn và vệ sinh đô thị:

- Cải thiện từng bước việc ô nhiễm trên các kênh rạch bằng các giải pháp xử lý cục bộ các chất thải; cải tạo và nâng cao năng lực thoát nước các kênh rạch để tự làm sạch;

- Tăng cường giải pháp xử lý cục bộ nước thải ở cả 2 khu vực nội thành cũ và nội thành mới; tại khu vực nội thành cũ xây dựng hệ thống công trình cơ bản, các tuyến cống bao để tách đại bộ phận nước thải đến nơi xử lý; tại khu vực nội thành mới xây dựng hệ thống riêng thoát nước bẩn.

- Trong tương lai, xây dựng các nhà máy xử lý nước thải tập trung lớn ở các hướng Nhà Bè, Vĩnh Lộc, Cần Giuộc, Cát Lái và ở những điểm thích hợp khác;

- Cải tạo và xây dựng các bãi chôn rác Đông Thạnh, Gò Cát và khu xử lý rác Đa Phước, Vĩnh Lộc, đảm bảo đến năm 2020, 100% rác thải của thành phố được thu gom và xử lý theo công nghệ hiện đai;

- Tiếp tục sử dụng các nghĩa địa hiện có, không mở rộng nghĩa địa Bình Hưng Hòa và các nghĩa địa ở quận mới; xây dựng mới 2 nghĩa địa ở Đa Phước (Bình Chánh) và Nhơn Đức (Nhà Bè);

- Cải tạo và xây dựng mới 2 nhà hoả táng với khoảng 30 – 40 lò thiêu tại Bình Hưng Hòa và một số địa điểm thích hợp.

Điều 2: Ủy ban hành chính thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành có liên quan tổ chức thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020:

1. Phê chuẩn hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2020 sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng;

2. Tổ chức công bố điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2020 để nhân dân biết, kiểm tra và thực hiện;

3. Lập kế hoạch hàng năm và dài hạn để thực hiện Quy hoạch cải tạo, xây dựng thành phố.

Điều 3:

1. Thành lập Ban chỉ đạo Quy hoạch và xây dựng thành phố Hồ Chí Minh do một Phó Thủ tướng làm Trưởng ban; Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh làm phó Trưởng ban và các Ủy viên là lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Giao thông vận tải, Kế hoạch và đầu tư, Công nghiệp, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Văn hóa – Thông tin, Tài chính, Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Văn phòng Chính phủ, Ban tổ chức – Cán bộ Chính phủ, Tổng cục Địa chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ban Chỉ đạo phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân các tỉnh có liên quan tổ chức thực hiện Quy hoạch được duyệt.

2. Ban Chỉ đạo Quy hoạch và xây dựng thành phố Hồ Chí Minh có bộ máy giúp việc tại Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và hoạt động Quy chế do Trưởng ban quyết định.

Điều 4: Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày ký.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ




Phan Văn Khải

 

THE PRIME MINISTER OF GOVERNMENT
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM
Independence - Freedom – Happiness
----------

No. 123/1998/QD-TTg

Hanoi, July 10, 1998

 

DECISION

RATIFYING THE READJUSTED OVERALL PLANNING OF HO CHI MINH CITY TILL THE YEAR 2020

THE PRIME MINISTER

Pursuant to the Law on Organization of the Government of September 30, 1992;
At the joint proposal of the president of the Ho Chi Minh City People's Committee and the Minister of Construction in Official Dispatch No.1074/UB.TP-BXD of March 23, 1998
,

DECIDES:

Article 1.- To ratify the readjusted overall planning of Ho Chi Minh City till the year 2020 with the following main contents:

1. Objectives:

To readjust the overall planning of Ho Chi Minh City till the year 2020 in order to determine its special position and role in its relationship with the key southern areas, with the whole country and the international community as well; to attain the socio-economic development targets and accelerate the industrialization and modernization; to well combine construction and development with the maintenance of security and defense, as well as renovation with construction, so as to overcome irrationalities in the municipal architecture left over by history, and build Ho Chi Minh City into a modern city with national identity, an economic, international transaction and tourist center of the whole country, which also occupies an important political position in Southern Vietnam as well as among regional countries and the rest of the world.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



The planning study shall cover Ho Chi Minh City and surrounding towns in Binh Duong, Dong Nai, Long An, Tay Ninh and Ba Ria - Vung Tau provinces within a radius of from 30 to 50 km.

- The city's expansion direction shall be primarily to the Northeast, linking with Thuan An (Binh Duong) and Bien Hoa (Dong Nai), which is supplemented by its expansion to the South and Southeast toward the sea, linking with such areas as Nha Be, Binh Chanh, Hiep Phuoc and Can Gio and the new urban area of Nhon Trach- Long Thanh; and another supplementary direction to the North and Northwest, linking with Cu Chi, Hoc Mon, National Highway 22 and the Trans-Asia road to Tay Ninh and Cambodia.

- The city's center shall be expanded to cover also Thu Thiem so as to exploit the area's advantages regarding geographical location, natural conditions, land, technical infrastructure and environment.

3. Size of population:

By the year 2020 and further, the population of Ho Chi Minh City shall be around 10 million people with about 6 million living in the urban districts.

4. Planning on the use of land and architecture of urban landscapes:

a/ On the land use norm:

The average urban land use norm is 100 m2/person, including 20-22 m2/person for traffic, 10-15 m2/person for tree planting, and 5 m2/person for the construction of public-utility projects.

b/ On the arrangement of functional quarters:

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



- The existing industrial zones shall be renovated, upgraded and re-arranged in line with the municipal construction planning; while a number of new industrial parks, export-processing zones and high-tech zones shall be developed in order to manufacture goods of high export value. In population quarters, small industrial plants with clean and high technologies may be arranged;

The land area reserved for the construction of industrial parks shall be around 6,000 ha.

- The system of the city's service centers shall be organized along the direction of polycentricity, including the administrative, historical, cultural, commercial and banking centers in districts 1, 3, 5 (Cho Lon), 10 and Binh Thanh (Gia Dinh) and shall be expanded toward district 2 (Thu Thiem) to cover an area of around 1,700 ha; other commercial, service, financial and banking centers shall be arranged in the A quarters- southern Sai Gon (district 7), along Hanoi road (district 9), An Suong crossroad (district 12 and Hoc Mon), linked to national highway 22 and Tan Kien (Binh Chanh district), linked to national highway 1A, with the land area of around 200 ha for each quarter.

Supportive to the city's service centers shall be the districts' centers arranged in association with population quarters.

- The specialized centers shall include:

+ The existing training, scientific research, medical and cultural centers, parks, physical education and sport centers, etc., which shall be renovated and upgraded in compatibility with the scope, characteristics and use requirements according to the municipal planning;

+ The Ho Chi Minh City National University, which shall be located in Thu Duc district on an area of about 800 ha, including 600 ha on the territory of Binh Duong province; and a number of areas for small-sized universities, vocational training centers and scientific research institutions to be arranged in southern Sai Gon (district 7), districts 9 and 12, the rural district of Hoc Mon and in the old urban districts, with a projected area of about 300 ha;

+ State management agencies, which shall be arranged in the municipal, district and/or ward centers. Head offices of foreign companies, organizations and representative offices shall be arranged along main thoroughfares;

+ The modern polyclinics and specialized hospitals, which shall be arranged in the peripheral, new and suburban districts;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



+ The national and municipal physical education and sport centers with a total area of 460 ha, which shall be arranged in Rach Chiec area (district 2);

Other physical education and sport centers shall be arranged evenly in urban and rural districts;

+ To protect, renovate and upgrade the existing parks, flower gardens, botanical gardens and water surface area; to build large reservoirs in Binh Chanh district, district 9, Thu Duc district and district 12, etc., and new suburban townships so as to regulate water drainage in combination with the control of the construction ground digging and leveling, to increase the open air and greenery areas, in combination with the construction of a number of resorts along Sai Gon and Dong Nai rivers and canals; to develop the urban greenery ensuring the average of 4m2/person in the old urban districts and 17m2/person in new urban districts and suburban areas.

To create a green belt for environmental protection and maintenance of the city's ecological balance limiting from belt 3 (Ben Luc, Duc Hoa (Long An), Cu Chi district town, Thu Dau Mot, Bien Hoa), to Vam Co, Soai Rap and Dong Nai rivers;

To preserve some 33,000 ha of saline submerged ecological forests in Can Gio district and other historical and protective forests in Cu Chi and Binh Chanh districts, in combination with green pastures along big communications axes towards the city's center and the corridor along Nha Be and Long Tau rivers... for protecting nature and maintaining the urban ecological balance;

+ The existing and newly-built defense and security establishments, which shall be rationally planned and arranged in accordance with the planning.

c/ On urban architecture and landscapes:

- The renovation of the old urban districts must ensure to preserve and embellish cultural and historical relics, as well as architectural works of high value; to renovate and upgrade infrastructure, remove houses on and along canals and arrange new residential quarters for people to improve their housing conditions, increase the greenery acreage and public-utility works; to restructure and allow the transfer of urban production establishments or allow the change of land use purposes in order to mobilize capital; to remove to suburban areas the industrial and/or handicraft establishments and warehouses that have caused environmental pollution, step by step improving ecological environment and protecting urban environment;

- The to-be-developed areas must be built along the direction of modernity, civilization and sustainability; to pay attention to the development of the system of trees, parks and water surfaces; to organize the new urban areas with modern and uniform infrastructure, raising the average high of stories, fully exploiting the underground and airspace, lowering the construction density, and sparing land for open spaces; to build production areas, trade, service, training and scientific research centers, rest and recreation centers to meet the people's increasing material and spiritual demands.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



a/ On communications and transport:

+ Priority must be given to the synchronous development of the communications and transport infrastructure together with other technical infrastructure projects aiming to effectively serve the city's socio-economic, security and defense activities;

+ The land area for the construction of communications and transport infrastructure system, including motion and non-motion traffic systems, must make up 25% of the urban land fund on average;

+ The development of the municipal communications and transport must focus on the development of the mass transit system which shall attract 30% of the total commuters by the year 2010, and 50% by the year 2020.

- On the land road:

+ To complete the construction of the city's traffic belt network and outbound communications axis, together with traffic hubs, junctions and inter-provincial car terminals in the peripheral areas, including the outermost belt (belt motorways), the expressway to be built linking Thu Thiem with national highway 51 (Dong Nai, Ba Ria-Vung Tau), Hanoi road, the old national highway 1A and the new national highway 1A to Bien Hoa and western provinces, national highways 13, 22 to Binh Duong and Tay Ninh, provincial highways 12, 15 and 16 linking the urban and suburban districts with the satellite provinces, provincial highways 10 and 50 to Duc Hoa and Can Giuoc (Long An), Vinh Phuoc road to Hiep Phuoc industrial zone and to Can Gio, linking with belt roads and suburban road axis;

+ To build, renovate, broaden and upgrade the existing major urban traffic roads, including bridges, while broadening and building important traffic junctions and signal system, linking junctions with the traffic control center of the whole city; to evenly arrange the system of car parks, bus stops and terminals so as to ensure the average distance of 500 to 600 m from functional quarters to the car parks and bus stops on the public transportation lines.

+ To build a complete and modern road system in newly-developed quarters in synchronous combination with other technical infrastructure projects.

+ To renovate, upgrade and broaden: Sai Gon, Dong Nai (Small Dong Nai and Big Dong Nai) bridges; Binh Loi, Binh Trieu, Binh Phuoc and Phu Long bridges (linking district 12 to Lai Thieu); Phu Cuong bridge (linking Cu Chi to Thu Dau Mot) and a number of other bridges;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



- On the railways:

+ To build the municipal railway system, linking with the national railway system heading to Loc Ninh, the Western and Central regions and Ba Ria- Vung Tau province;

+ To prepare investment and construction of the urban railway traffic system underground (subways), in the air or on land, which must, however, ensure technical requirements, traffic safety, financial feasibility as well as the combination with security and defense;

+ To build major railway stations in An Binh (Binh Duong) and a number of central stations for passenger trains in Binh Trieu (Thu Duc), Tan Kien (Binh Chanh) and Thu Thiem (district 2), etc. The Hoa Hung station shall be transformed into the inner city's railway station.

- On water ways:

+ To restrict the expansion and development of sea ports in the old urban area, such as Sai Gon, Ben Nghe, Tan Thuan, Tan Cang and Ba Son ports;

+ To make planning on the construction of new seaports of Hiep Phuoc and Can Gio in order to meet the municipal and regional sea and river transport demand, step by step renovate urban ports for river leisure tours;

The total capacity of the city's ports is expected to reach 60 - 70 million tons/year;

+ To enhance the exploitation of water transport lines on Soai Rap, Cay Kho and Can Giuoc rivers; to build new river ports in Phu Dinh, Cay Kho, Tan Tuc and Can Giuoc with the capacity of above 10 million tons/year; to maintain a number of small river ports on Dong Nai and Nha Be... rivers, etc, in the 2005-2010 period; to step by step remove Binh Dong port and the system of yards along the ports to the new port sites; to renovate and restore belt canals in order to serve the public transportation on one hand and settle the water drainage for the city on the other;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



- On aviation:

+ To improve and upgrade Tan Son Nhat international airport to enable it achieve a capacity of 10 - 12 million passengers/year.

+ To build a new international airport in Long Thanh (Dong Nai) with a capacity of 20 - 30 million passengers/year.

b/ On land-based technical preparation:

- To renovate and build a rain water drainage systems in the old inner city area where the common system of sewers for rain and waste water drainage continues to be used; and in the newly-developed areas where systems of underground drains are used separately for drainage of rain water and waste water, in combination with the existing open water drainage system including rivers, canals and reservoirs;

- To renovate and build a system of water-regulating lakes in combination with the creation of landscapes and the balance between regional diggings and fill-ups of construction grounds of urban quarters and industrial zones;

- To build roads along rivers and canals in urban quarters, in combination with the embankment and bordering thereof and planting of trees.

c/ On water supply:

- The demand for water supply shall be 2,800,000 m3/day and night by the year 2010 and 3,635,000 m3/day and night by the year 2020;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



- To rationally tap surface water sources from Dong Nai and Sai Gon rivers and Dong (Eastern) Cu Chi canal, in combination with the exploitation of underground water in Hoc Mon and Binh Hung (Binh Chanh) areas at a limited level;

- To renovate the old water pipe system and build a new one in order to complete the water pipe networks in the old urban districts and the newly-developed ones.

d/ On power supply:

- The city's power supply sources shall be balanced on the national grid;

- To renovate and build 500 KV, 220 KV, 110 KV and 22 KV transmission lines and transformer stations, ensuring their modernity, good-looking and safe use;

- To renovate and upgrade the 500 KV of Phu Lam station and build new 500 KV stations in Nha Be, Cat Lai (district 2) and Binh Chieu (Thu Duc district).

- To ensure the compliance with the overall power development plan throughout different stages.

e/ On the waste water drainage and urban hygiene:

- To step by step lessen the canals' pollution through partial treatment of waste matters; to renovate canals and raise their draining capacity, making them clean by themselves;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



- To build, in the future, waste water treatment plants, largely in Nha Be, Vinh Loc, Can Giuoc, Cat Lai and other appropriate locations;

- To renovate and build the garbage burial sites in Dong Thanh and Go Cat and garbage treatment yards in Da Phuoc and Vinh Loc so as to ensure that by the year 2020 100% of the city's garbage will be gathered and treated with modern technology;

- To continue using the existing graveyards, not to expand Binh Hung Hoa and other graveyards in the new districts; to build two new graveyards in Da Phuoc (Binh Chanh) and Nhon Duc (Nha Be);

- To renovate and build two crematories and about 30-40 incinerators in Binh Hung Hoa and other appropriate locations.

Article 2.- The Ho Chi Minh City People's Committee shall coordinate with the Ministry of Construction and the concerned ministries and branches in organizing the implementation of the Prime Minister's decision on the readjustment of the Ho Chi Minh City's overall planning till the year 2020. More concretely:

1. To ratify the dossier on readjustment of the overall planning of Ho Chi Minh City till the year 2020 after consulting the Ministry of Construction;

2. To publicize the city's readjusted overall planning till the year 2020 so that people know, inspect and implement it;

3. To draw up annual and long-term plans for the implementation of the planning on the renovation and construction of the city.

Article 3.-

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



The Steering Board shall coordinate with the Ho Chi Minh City People's Committee and the People's Committees of the relevant provinces in organizing the implementation of the ratified planning.

2. The Steering Board for the Planning and Construction of Ho Chi Minh City shall have an assisting apparatus, which is headquartered at the office of the Ho Chi Minh City People's Committee and operates according to the Regulation decided by the Board's Head.

Article 4.- This Decision takes effect 15 days after its signing.

The president of the Ho Chi Minh City People's Committee; the ministers, heads of the ministerial-level agencies; heads of the agencies attached to the Government; and presidents of the People's Committees of the relevant provinces and cities shall have to implement this Decision.

 

 

THE PRIME MINISTER OF GOVERNMENT




Phan Van Khai

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 123/1998/QĐ-TTg ngày 10/07/1998 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


10.751

DMCA.com Protection Status
IP: 3.147.77.51
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!