ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/CT-UBND
|
Hải
Dương, ngày 08 tháng 11 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ ĐÊ ĐIỀU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG
Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày
07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử
lý vi phạm pháp luật về đê điều; Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản
lý nhà nước, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm đê điều
trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương chỉ thị:
1. UBND các huyện, thành phố, thị xã:
a) Tăng cường công tác quản lý đê
điều, chỉ đạo các cấp ủy đảng, các phòng, ban chức năng cấp
huyện, UBND các xã, phường, thị trấn ven đê có biện pháp cụ
thể, quyết liệt thực hiện đầy đủ trách
nhiệm ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều theo
đúng quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với Hạt Quản lý đê các huyện, thành phố thường xuyên kiểm
tra, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm, ngăn chặn từ khi mới phát sinh; xử lý
nghiêm, kiên quyết, dứt điểm từng vụ vi phạm, có biện pháp
xử lý dứt điểm vi phạm tồn đọng. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc để xảy ra vi
phạm và kết quả xử lý các vụ vi phạm pháp luật về đê điều
trên địa bàn.
b) Tổ chức các đoàn kiểm tra liên
ngành để kiểm tra, xử lý thường xuyên và đột xuất, mở các đợt cao điểm xử lý
vi phạm pháp luật về đê điều, vi phạm khai thác cát lòng sông trái phép, nhất
là các vụ vi phạm nghiêm trọng, quy mô lớn, trường hợp xác
định đủ điều kiện cấu thành hành vi phạm tội thì xử lý
hình sự theo quy định của pháp luật.
c) Tổ chức lập, rà soát quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất bãi sông phù hợp với phương án phát
triển hệ thống đê điều thuộc phạm vi quản lý của địa phương; tổ chức quản lý chặt chẽ công trình đê điều, đất trong hành lang bảo vệ đê
điều, bãi sông theo đúng quy định pháp luật về đê điều và
các quy định khác của pháp luật có liên quan. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và
PTNT rà soát phương án phòng chống lũ, phương án phát
triển hệ thống đê điều để tích hợp trong Quy hoạch tỉnh trong thời gian tới.
Sau khi Quy hoạch tỉnh được duyệt, rà soát số lượng công
trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều, bãi sông đảm bảo phù hợp với quy
hoạch, xây dựng phương án, lộ trình, kinh phí di dời các khu vực không phù hợp quy hoạch báo cáo UBND tỉnh để tổ chức thực hiện đúng quy định của
pháp luật.
d) Tăng cường phổ biến, tuyên truyền
pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai đến cộng đồng, nhất là các tổ chức, cá nhân sinh sống và hoạt động liên quan đến
đê điều; Hướng dẫn, yêu cầu các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến đê điều tuân thủ nghiêm các quy định về việc cấp
phép xây dựng và hoạt động theo quy định của pháp luật về
đê điều và giám sát việc thực hiện. Rà soát, có lộ trình cụ thể yêu cầu tất cả các công trình, dự án, bến bãi... ngoài
bãi sông có liên quan đến đê điều phải lập thủ tục trình UBND tỉnh cấp giấy
phép và thực hiện theo giấy phép theo quy định của Luật đê điều.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
a) Tăng cường, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, UBND các
huyện, thành phố thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về đê điều, phản ánh kịp thời các vi phạm pháp luật về đê điều phát
sinh trên địa bàn và kết quả xử lý.
b) Chỉ đạo Thanh tra Sở, Chi cục QLĐĐ&PCLB
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành
pháp luật về đê điều, phát hiện kịp thời các hành vi vi
phạm, xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị chính quyền địa phương xử lý theo quy
định của pháp luật; tổng hợp kết quả
xử lý vi phạm các địa phương, kết quả
cấp phép, đôn đốc, kiến nghị cấp ủy đảng, chính quyền các
địa phương xử lý vi phạm, cấp phép, báo cáo theo quy định.
c) Thực hiện nghiêm các quy định về
trình tự, thủ tục cấp giấy phép các hoạt động liên quan đến đê điều; Tăng cường cải cách hành chính, rà soát, kiến nghị đơn giản
hóa TTHC giảm thiểu chi phí cho người dân theo quy định.
d) Chủ trì phối hợp với UBND các
huyện, thành phố, các Sở, Ban, Ngành của tỉnh xây dựng phương án phòng chống lũ, phương án phát triển hệ thống đê
điều để tích hợp Quy hoạch tỉnh giai
đoạn tiếp theo.
3. Công an tỉnh:
Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an
cấp huyện, cấp xã phối hợp với cơ
quan quản lý đê điều các cấp, UBND các huyện, thành phố,
UBND các xã, phường, thị trấn ven đê kiểm tra, phát hiện,
ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về đê điều, vi phạm khai thác cát lòng sông trái phép
theo quy định của pháp luật; cử lực lượng phối hợp tham
gia đảm bảo trật tự, an toàn, ngăn chặn các hành vi gây rối, chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý, cưỡng chế
vi phạm theo quy định khi được yêu cầu.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Phối hợp với
UBND các huyện, thành phố rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bãi sông, đất hành lang bảo vệ đê phù hợp với quy hoạch phòng chống lũ, phương án phát triển hệ thống đê điều
đảm bảo sử dụng đất phù hợp, hiệu quả; Chỉ đạo các phòng
chức năng tăng cường công tác quản lý khoáng sản chưa khai
thác (đất, cát trên bãi sông, lòng sông) theo quy định của
pháp luật; phối hợp xử lý nghiêm các hành vi khai thác đất, cát tại bãi sông, trong hành lang bảo vệ đê, các hành vi xả thải vi phạm; Tham mưu Ban chỉ
đạo phòng chống khai thác cát trái phép tỉnh chỉ đạo Đoàn liên ngành phòng
chống khai thác cát trái phép các cấp thường xuyên tuần tra, phát hiện, ngăn
chặn và xử lý nghiêm các phương tiện khai thác cát trái phép trên các tuyến
sông địa bàn tỉnh.
5. Sở Giao thông vận tải:
a) Phối hợp với
cơ quan quản lý đê điều, UBND các huyện, thành phố trong
việc xử lý các vi phạm xây dựng công trình tại các vị trí
hành lang bảo vệ đê điều đồng thời là hành lang an toàn đường bộ.
b) Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối
hợp với Công an tỉnh và cơ quan quản lý đê điều kiểm tra,
ngăn chặn, xử lý các phương tiện vi phạm vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê theo quy định.
c) Rà soát quy hoạch bến thủy nội
địa, hướng dẫn, thực hiện cải cách hành chính trong các thủ tục thỏa thuận, cấp
phép hoạt động các bến, cảng thủy nội địa đảm bảo thuận
lợi, đơn giản hóa, giảm chi phí cho người dân, doanh
nghiệp.
6. Sở Xây dựng:
Rà soát quy
hoạch vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh;
Tăng cường phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố trong việc cấp phép, quản lý, xử lý vi phạm đối với các hoạt động xây dựng thuộc thẩm quyền liên quan đến đê điều, thoát lũ sông trên
địa bàn tỉnh.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính:
Căn cứ khả năng cân đối vốn, ưu tiên
bố trí kinh phí để tăng cường đầu tư, củng cố, tu bổ đê điều và xử lý các trọng
điểm xung yếu nhằm đảm bảo nâng cấp,
an toàn chống lũ cho đê. Thẩm định, tham mưu UBND tỉnh
Quyết định chủ trương đầu tư các dự án liên quan đến đê
điều, thoát lũ sông đảm bảo phù hợp, hiệu quả.
8. Sở Công thương:
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT,
UBND các huyện, thành phố quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm của các cơ sở kinh
doanh than liên quan đến đê điều trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Rà soát việc xây dựng, hoạt động các
công trình tôn giáo, tín ngưỡng trong hành lang bảo vệ đê điều, ngoài bãi sông, phối hợp với cơ quan quản lý đê
điều, UBND các huyện, thành phố
xử lý nghiêm các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng có các hành vi vi
phạm pháp luật về đê điều, vi phạm các quy định về việc
thực hành tôn giáo, tín ngưỡng.
10. Thanh tra tỉnh:
Phối hợp với Sở
Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố giải quyết
khiếu nại, tố cáo về vi phạm pháp luật đê điều trên địa bàn tỉnh theo quy định.
11. Đài phát thanh và truyền hình
tỉnh, Báo Hải Dương:
Phối hợp Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đê điều, phản ánh
nhanh chóng, kịp thời, chính xác các vụ vi phạm pháp luật
đê điều nổi cộm và kết quả xử lý vi phạm.
12. Các Sở, Ban, Ngành, UBND các
huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của UBND tỉnh về quản lý đê điều, phòng chống thiên tai,
quản lý kinh doanh vật liệu xây dựng, khoáng sản, than đã
ban hành. Kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố, thị xã; Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, cơ quan, đoàn thể của tỉnh và
các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh thực hiện
nghiêm Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và
PTNT;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Lưu: VT, Ô Chính;
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Dương Thái
|