ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 543/KH-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 25
tháng 8 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRUYỀN THÔNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO BỀN
VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN GIAI ĐOẠN 2021-2025
Căn cứ Thông tư số
06/2022/TT-BTT&TT ngày 30/6/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về hướng
dẫn thực hiện Dự án Truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình
mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số
650/QĐ-LĐTBXH ngày 21/7/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt
Kế hoạch truyền thông về Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn
2021-2025;
Căn cứ Kế hoạch số 178/KH-UBND
ngày 21/3/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững
giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn;
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn
ban hành Kế hoạch truyền thông về Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa
bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025, như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường truyền thông, nâng
cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về mục đích, ý
nghĩa, nội dung, giải pháp của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn
2021-2025 (sau đây gọi tắt là Chương trình) nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của
toàn xã hội góp phần huy động nguồn lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.
- Truyền thông cho các đối tượng
thụ hưởng của Chương trình về các tấm gương điển hình, sáng kiến hay, mô hình
giảm nghèo tiêu biểu nhằm tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, khơi dậy tinh thần
tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng.
2. Yêu cầu
- Xác định công tác giảm nghèo bền
vững là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống
chính trị và toàn xã hội; góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương và mang tính nhân văn sâu sắc.
- Truyền thông về công tác giảm
nghèo phải kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật và được triển khai
sâu rộng đến mọi tầng lớp dân cư với nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thiết
thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, phát huy được
sự sáng tạo của người dân.
- Truyền thông về công tác giảm
nghèo phù hợp với từng đối tượng, thành phần, từng cấp, ngành để nắm vững, hiểu
rõ các chủ trương, định hướng, cơ chế, chính sách, chương trình giảm nghèo, đảm
bảo thực hiện đúng, kịp thời và hiệu quả.
II. ĐỐI TƯỢNG,
PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng truyền thông
Đối tượng truyền thông là người
dân, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và toàn xã hội.
Trong đó, chú trọng truyền thông cho nhóm đối tượng hưởng lợi từ Chương trình
như người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người dân sinh sống
trên các địa bàn huyện nghèo, cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp.
2. Phạm vi và thời gian thực
hiện
- Phạm vi thực hiện: Trên địa
bàn tỉnh Bắc Kạn.
- Thời gian thực hiện: Từ năm
2022 đến năm 2025.
III. NỘI
DUNG, HÌNH THỨC, GIẢI PHÁP
1. Nội dung
- Tập trung tuyên truyền những
mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chương trình và các nội dung nhằm cụ
thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng bộ tỉnh, Chỉ thị số 05-CT/TW
ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác giảm nghèo bền vững năm 2030; Nghị Quyết số 23-NQ/TU ngày
16/12/2021 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn
tỉnh giai đoạn 2021-2025. Trong đó, chú trọng các nội dung sau:
+ Chiến lược giảm nghèo chuyển
từ đầu tư giảm nghèo theo diện rộng sang đầu tư giảm nghèo theo chiều sâu; tập
trung đầu tư trọng tâm vào các huyện nghèo và đầu tư vào con người, nâng cao
năng lực phát triển của người dân.
+ Thực hiện mục tiêu giảm nghèo
đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo, hướng đến
giải quyết vấn đề nghèo đói cho mọi người, ở mọi nơi, mọi lúc, mọi chiều thiếu
hụt; góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho người
nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn nghèo.
+ Đối với địa bàn nghèo, thực
hiện mục tiêu từng bước xóa bỏ tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn trên cơ sở tập
trung, lồng ghép nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; lấy
phát triển kinh tế là trọng tâm để giảm nghèo bền vững; chú trọng triển khai
các dự án giảm nghèo nhằm hình thành vùng sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, tạo
động lực phát triển.
+ Đối với hộ nghèo, đổi mới
phương thức hỗ trợ thông qua các mô hình tổ chức sản xuất (doanh nghiệp, hợp
tác xã, tổ hợp tác, nhóm hộ gia đình, cộng đồng dân cư); hộ gia đình tham gia
đóng góp bằng ngày công lao động, tài sản, hiện vật hoặc tiền; từng bước xóa bỏ
chính sách cho không. Chú trọng đào tạo kỹ năng nghề, tạo việc làm, sinh kế bền
vững cho người dân, chuyển dịch lao động phù hợp với nhu cầu thị trường lao động.
- Thực hiện hiệu quả phong trào
thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, khơi dậy ý chí tự lực
tự cường, phát huy nội lực vươn lên “thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no” của
người dân và cộng đồng.
- Tuyên truyền, giáo dục, nâng
cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người
lao động, nhất là người đứng đầu trong công tác giảm nghèo; phát huy mạnh mẽ
truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc ta đối với
người nghèo. Truyền thông hướng dẫn người nghèo, hộ nghèo có kiến thức, kinh
nghiệm trong lao động sản xuất, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ,
ỷ lại vào sự giúp đỡ của nhà nước và xã hội.
- Thực hiện các chương trình
truyền thông, vận động người dân vùng nghèo, vùng khó khăn hiểu rõ, chấp hành
chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, tiếp cận và thụ hưởng các chính
sách, cơ chế giảm nghèo, an sinh xã hội; chuyển đổi phương thức canh tác, sản
xuất theo hướng khoa học, phát triển chuỗi giá trị, tăng cường gắn kết quân
dân, gắn kết phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng thế trận lòng dân, quốc
phòng và an ninh nhân dân.
- Truyền thông, tuyên truyền về
các tấm gương điển hình, sáng kiến hay, mô hình giảm nghèo tiêu biểu nhằm tạo sự
lan tỏa trong toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền
vững.
- Tạo sự đồng thuận trong xã hội,
cộng đồng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện mục tiêu giảm
nghèo bền vững, thúc đẩy kinh tế phát triển.
2. Hình thức
- Truyền thông trên các phương
tiện thông tin đại chúng từ tỉnh tới cơ sở; các trang mạng xã hội, tổ chức hội
nghị, hội thảo, hội thi văn hóa, văn nghệ, sáng tác các tác phẩm tiểu phẩm về
công tác giảm nghèo.
- Tổ chức các hoạt động, phong
trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, biểu dương,
khen thưởng các địa phương, cộng đồng, hộ nghèo và tổ chức, cá nhân có thành
tích trong lĩnh vực giảm nghèo.
- Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ
truyền thông về công tác giảm nghèo đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên
truyền và cán bộ làm công tác giảm nghèo.
- Tổ chức đối thoại về chính
sách giảm nghèo với cán bộ và người dân nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao
trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình.
- In ấn, phát hành tờ rơi, tài
liệu; giới thiệu các ấn phẩm, sản phẩm truyền thông, xây dựng các phóng sự,
tin, bài tuyên truyền về Chương trình và chính sách giảm nghèo.
- Tổ chức nói chuyện chuyên đề,
phổ biến cho hộ nghèo về chính sách giảm nghèo, kinh nghiệm, gương điển hình về
giảm nghèo tại các buổi sinh hoạt cộng đồng dân cư; tuyên truyền, phổ biến
thông qua các hoạt động thông tin lưu động ở cơ sở, ưu tiên thực hiện trên đài
truyền thanh xã.
3. Giải
pháp
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của
người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và cơ quan, đơn vị
trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác truyền thông về Chương trình.
- Đẩy mạnh hiệu quả công tác
tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tạo sự đồng thuận của
toàn xã hội và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm thực
hiện thắng lợi các mục tiêu giảm nghèo bền vững.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công
nghệ thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả
truyền thông. Xây dựng hệ thống và tăng cường các kênh truyền thông tương tác
thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới về thông tin truyền thông như mạng xã
hội, ứng dụng giải trí trên thiết bị thông minh,…nhằm nâng cao sự tương tác và
tham gia của người dân; tạo các kênh truyền thông hai chiều, đảm bảo mục tiêu
tuyên truyền của cơ quan quản lý nhà nước và tiếp nhận thông tin, phản ánh của
người dân về việc thực hiện Chương trình.
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông, báo chí xây dựng chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, ấn phẩm truyền
thông; tổ chức các sự kiện truyền thông, hội thảo, hội nghị; sản xuất các tác
phẩm truyền hình, phát thanh, báo viết, báo điện tử về kinh nghiệm, sáng kiến,
mô hình giảm nghèo hiệu quả và gương điển hình vươn lên thoát nghèo.
- Tổ chức các hoạt động đối thoại
về chính sách giảm nghèo định kỳ ở các cấp, các ngành, nhất là cơ sở để tăng cường
giải thích về chính sách, giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện
chính sách; tổ chức hội thi, sân khấu hóa để thúc đẩy giao lưu, chia sẻ kinh
nghiệm giữa các thôn, bản, tổ phố, xã, huyện thực hiện Chương trình.
- Xây dựng, phát triển mạng lưới
cán bộ tuyên truyền viên, báo cáo viên về giảm nghèo từ tỉnh tới cơ sở; nâng
cao năng lực cán bộ các cấp về công tác truyền thông, tuyên truyền về Chương
trình.
- Phát triển, tăng cường hoạt động
tuyên truyền, cung cấp thông tin tổng hợp về kết quả tổ chức triển khai thực hiện
Chương trình; tuyên truyền các chính sách, pháp luật, chủ trương của Đảng và
Nhà nước về giảm nghèo đa chiều đến nhân dân.
- Hằng năm, tổ chức giám sát,
đánh giá tình hình triển khai thực hiện công tác truyền thông về Chương trình,
lồng ghép với công tác giám sát đánh giá thực hiện Chương trình ở địa phương,
đơn vị; kịp thời phản ánh, đề xuất cấp có thẩm quyền hướng dẫn, giải quyết.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Ngân sách trung ương, ngân
sách địa phương.
2. Lồng ghép nguồn vốn thực hiện
các Chương trình mục tiêu, Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình,
dự án khác trên địa bàn tỉnh.
3. Nguồn vốn huy động hợp pháp
khác.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì tham mưu, tổ chức thực
hiện các nội dung truyền thông về Chương trình.
- Cung cấp các thông tin cơ bản
về công tác giảm nghèo của tỉnh cho các cơ quan liên quan thực hiện truyền
thông theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với cơ
quan, đơn vị, địa phương tham mưu xây dựng kế hoạch chi tiết hằng năm; trên cơ
sở đó đề xuất Sở Tài chính xem xét tham mưu bố trí nguồn vốn thực hiện.
- Tổ chức triển khai, theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch; tổng hợp, báo cáo về tiến độ và kết
quả thực hiện kế hoạch.
2. Sở Tài
chính
Phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh
bố trí kinh phí để thực hiện kế hoạch trong dự toán ngân sách hằng năm theo
đúng quy định của pháp luật và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa
phương.
3. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp các cơ quan báo chí,
xuất bản đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền về công tác giảm nghèo của tỉnh bằng
nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp; chú trọng truyền thông các cá
nhân, tập thể, mô hình điển hình, tiêu biểu trong công tác giảm nghèo.
- Lồng ghép hoạt động truyền
thông về Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 với Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.
- Triển khai hiệu quả các giải
pháp về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai hiệu quả công
tác truyền thông.
- Phối hợp với các Sở, ngành
liên quan đánh giá, giám sát nội dung truyền thông, tuyên truyền về công tác giảm
nghèo theo quy định.
4. Các sở,
ngành, đoàn thể thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu
quốc gia tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ: Chủ
động tổ chức thực hiện các nội dung truyền thông về Chương trình; bố trí nguồn lực
và chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác truyền thông,
tuyên truyền về Chương trình; thực hiện hiệu quả chính sách, chương trình giảm
nghèo; tổng hợp, lồng ghép báo cáo công tác truyền thông, tuyên truyền trong
báo cáo công tác giảm nghèo hằng năm của đơn vị gửi về Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh.
5. Các cơ
quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh
- Nghiên cứu xây dựng chuyên mục
phóng sự, chuyên trang, chuyên mục về công tác giảm nghèo trên báo, chương
trình phát thanh và truyền hình; đối thoại hoặc tọa đàm về các chủ trương,
chính sách, các vấn đề liên quan đến công tác giảm nghèo.
- Đổi mới hình thức thông tin,
tuyên truyền bảo đảm các hình thức đa dạng, phù hợp với đặc điểm của mỗi địa
phương.
- Thường xuyên bám sát cơ sở để
nắm bắt thông tin, nhất là những khó khăn, vướng mắc hoặc bất cập về cơ chế,
chính sách trong quá trình thực hiện công tác giảm nghèo để phản ánh với cấp có
thẩm quyền xem xét, giải quyết.
- Phối hợp tuyên truyền trên
các báo, đài Trung ương.
6. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể tỉnh
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện công tác giảm nghèo.
- Tăng cường tuyên truyền, vận
động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục hỗ trợ, đóng
góp nguồn lực cho công tác giảm nghèo bền vững. Khuyến khích các doanh nghiệp
giúp đỡ các huyện nghèo, vận động các hộ khá giả giúp đỡ hộ nghèo; xây dựng,
nhân rộng các mô hình tốt, sáng kiến hay về giảm nghèo bền vững.
- Tiếp tục tổ chức hiệu quả các
cuộc vận động xã hội, phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là cuộc vận động,
phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau".
7. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức
triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động truyền thông về Chương trình; tổ chức
tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân trên địa
bàn về Chương trình.
- Căn cứ điều kiện thực tế của
địa phương, tổ chức các hoạt động tuyên truyền phù hợp; tổ chức biểu dương,
khen thưởng đối với các địa phương, cộng đồng, hộ nghèo phấn đấu và có thành
tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo -
Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
- Chỉ đạo hướng dẫn các xã lập
kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông, tuyên truyền đảm bảo
tiết kiệm, hiệu quả, tránh chồng chéo.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát
và đôn đốc việc thực hiện công tác truyền thông, tuyên truyền về công tác giảm nghèo
trên địa bàn, trong đó chú trọng kiểm tra về nhận thức của cán bộ, đảng viên và
người dân, để làm căn cứ đánh giá hiệu quả tuyên truyền.
- Hằng năm, tổng hợp, báo cáo
tình hình thực hiện kế hoạch truyền thông, tuyên truyền về Chương trình gửi về
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trên đây là Kế hoạch truyền
thông, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên
địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025. UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành,
cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Gửi bản điện tử:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh (ô.Hưng);
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể theo KH;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PT&TH tỉnh, Báo Bắc Kạn, Cổng TTĐT tỉnh; Cơ quan thường trú Báo
nhân dân, Thông tấn xã VN tại Bắc Kạn;
- LĐVP (ô.Thất);
- Lưu: VT, VXNV.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Duy Hưng
|