Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 3959/KH-UBND 2021 thực hiện Chương trình phòng chống ma túy tỉnh Kon Tum

Số hiệu: 3959/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum Người ký: Lê Ngọc Tuấn
Ngày ban hành: 03/11/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3959/KH-UBND

Kon Tum, ngày 03 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025” (gọi tắt là Chương trình), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Phát huy sức mạnh tổng hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và mọi người dân trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nhiệm vụ và hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương trong việc phòng, chống ma túy, nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể nhằm giảm cung, cầu và giảm tác hại của ma túy.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Phấn đấu tăng số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 1% so với năm trước và kiềm chế tỷ lệ gia tăng người nghiện ma túy trên địa bàn.

- Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.

- Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường biên giới và chuyển phát nhanh được xác minh, làm rõ.

- Số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy được triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước; không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp mới. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên 80% số “điểm nóng” về ma túy.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức với nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp. Các tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy hàng năm tăng về số lượng và nâng cao chất lượng.

- Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất; xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.

- Tăng cường hợp tác đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia; trước hết là tăng cường hợp tác, nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác phòng, chống ma túy với các tỉnh giáp biên giới với Lào và Campuchia.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 120-KH/TU ngày 20 tháng 12 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 402/KH-UBND ngày 14 tháng 02 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh; lồng ghép, gắn kết chặt chẽ nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình, kế hoạch liên quan trên địa bàn tỉnh.

2. Tập trung làm tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy và thường xuyên cập nhật, phổ biến thông tin về tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp cũng như các phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy để người dân biết, phòng ngừa; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời động viên, khen thưởng các mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.

3. Tích cực triển khai hiệu quả kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm về tội phạm ma túy không để phát sinh các điểm nóng về ma túy trên địa bàn, trước mắt là tại phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum và xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi không để phức tạp trở lại; tổ chức phát hiện và triệt xóa những điểm, tụ điểm sản xuất, điều chế, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hàng năm củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn và phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.

4. Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn; có biện pháp hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, từng địa bàn; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các hình thức cai nghiện.

5. Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai nghiện và các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình và trong cộng đồng. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, thiết lập đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.

6. Tập trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy qua biên giới vào địa bàn tỉnh; kịp thời triệt phá, bóc gỡ các đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, không để tỉnh Kon Tum trở thành địa bàn trung chuyển ma túy. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường các hoạt động xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội, nguồn tài sản bị can có được do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật. Làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã; tăng cường công tác xét xử lưu động phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục và răn đe. Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật không để xảy ra tình trạng lợi dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở.

7. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất trong quá trình xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh không để tội phạm ma túy lợi dụng để sản xuất và mua bán trái phép. Kịp thời phát hiện, triệt xóa diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.

8. Tăng cường mối quan hệ chặt chẽ với các tỉnh giáp biên giới của Lào, Campuchia nhằm chia sẻ thông tin, phối hợp đấu tranh ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy và tranh thủ các nguồn hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật công nghệ và trao đổi, học hỏi các kinh nghiệm về kỹ năng nghiệp vụ phòng, chống ma túy của các nước.

9. Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách về công tác phòng, chống ma túy, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại khu vực biên giới, cửa khẩu và trong nội địa; trong đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đóng vai trò nòng cốt, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, cai nghiện ma túy và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp mà mọi cá nhân tham gia, đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy:

- Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống ma túy; huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động phòng, chống ma túy; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp khi để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo dài trên địa bàn. Lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ.

- Rà soát, đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy; các quy định liên quan đến tổ chức hoạt động, chế độ, chính sách đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.

- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

- Thường xuyên cập nhật danh mục các chất ma túy và tiền chất mới; tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội; triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm xử lý nghiêm khắc, ngăn chặn triệt để các cơ sở kinh doanh có điều kiện để xảy ra những vi phạm liên quan đến ma túy.

- Tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ về vốn, tư vấn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thay thế cho phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy:

- Đẩy mạnh đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

- Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, phát hiện, tố giác với chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động Nhân dân, nhất là tại các địa bàn, khu vực biên giới, vùng dân tộc thiểu số không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

- Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy; thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma túy tổng hợp.

- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.

3. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện:

- Tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách chính xác người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy thực hiện tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy; tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Tăng cường đầu tư, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai.

- Xác định mức độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện với từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại cơ sở y tế; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.

4. Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách:

- Nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy, nhất là khu vực biên giới; xác định rõ vai trò chủ trì, chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các lực lượng khác trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.

- Tập trung triệt phá các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức, đường dây hoạt động xuyên quốc gia, các băng nhóm tội phạm có vũ trang vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới; tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn gốc ma túy. Phát hiện và kịp thời đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng xuất, nhập khẩu để vận chuyển trái phép chất ma túy qua cửa khẩu. Ngăn chặn không để tội phạm ma túy lợi dụng tỉnh Kon Tum làm địa bàn sản xuất, tàng trữ, trung chuyển ma túy; làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy.

- Tiến hành theo đúng quy định của pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ sót tội phạm, không để xảy ra oan sai.

- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy từ cấp tỉnh đến cơ sở. Kịp thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội dung, biện pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả các kế hoạch này.

- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.

- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy; đề xuất sửa chữa nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu... đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.

5. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy:

- Đánh giá đúng thực trạng công tác hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy trong thời gian qua, nhất là việc thực hiện các cam kết và nghĩa vụ quốc tế trong phòng, chống và kiểm soát ma túy; kết quả đạt được thông qua các chương trình, kế hoạch phối hợp phòng, chống ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm ở cả nội địa và biên giới. Tăng cường hợp tác xác lập các chuyên án chung để tập trung phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây ma túy quốc tế, bắt giữ, xử lý các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, bóc gỡ tận gốc các đường dây ma túy liên vận quốc tế.

- Tiếp tục thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả các Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và Thỏa thuận song phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. Tăng cường hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, các quốc gia và vùng lãnh thổ, nhất là các nước, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy có liên quan đến Việt Nam và có tiềm lực về tài chính, khoa học, kỹ thuật công nghệ, kinh nghiệm hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống ma túy, phòng ngừa nghiện ma túy và cai nghiện ma túy.

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh:

a. Chủ trì hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và đánh giá kết quả triển khai, thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

b. Chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, lực lượng Hải quan khu vực cửa khẩu quốc tế Bờ Y tổ chức tập huấn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ, chiến sỹ các lực lượng chuyên trách về công tác phòng, chống ma túy.

c. Chủ trì xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp giữa Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum và Công an tỉnh Kon Tum trong thực hiện Chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 tại khu vực cửa khẩu quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum

d. Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các Dự án theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; gồm:

- Dự án 1: “Phòng, chống và kiểm soát ma túy qua biên giới”, gồm 03 Tiểu dự án sau:

+ Tiểu dự án 1: “Xây dựng hệ thống phòng ngừa nghiệp vụ phục vụ kiểm soát, ngăn chặn ma túy trên các tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia và các trạm kiểm soát ma túy công khai”.

+ Tiểu dự án 2: “Mua sắm trang bị, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ đặc thù, chuyên dụng để nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy”.

+ Tiểu dự án 3: “Mua sắm trang thiết bị chuyên dụng, phân tích chuyên sâu để truy nguyên nguồn gốc và phát hiện ma túy mới cho lực lượng kỹ thuật hình sự về ma túy”.

- Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”.

- Dự án 3: “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”.

- Dự án 4: “Hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy”.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

a. Chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý và thống nhất trong việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

b. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn Kon Tum và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra, đôn đốc trong công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ sau cai khác.

c. Chủ trì xây dựng kế hoạch, trình cấp thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; gồm các Tiểu dự án sau:

- Tiểu dự án 1: “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy”.

- Tiểu dự án 2: “Phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”.

3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng:

a. Chỉ đạo lực lượng phòng, chống tội phạm và ma túy:

- Chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với lực lượng Công an, Hải quan khu vực cửa khẩu quốc tế Bờ Y trong công tác phòng, chống tội phạm về ma túy ở khu vực biên giới, cửa khẩu theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm soát và đấu tranh với tội phạm ma túy qua biên giới.

- Tham gia tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy và xây dựng địa bàn trong sạch không có tội phạm và tệ nạn ma túy ở khu vực biên giới.

b. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Dự án “Mua sắm, trang bị phương tiện, nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm về ma túy của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc Bộ Quốc phòng” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.

4. Sở Tài Chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm để triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, các quy định có liên quan và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của tỉnh.

5. Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum:

- Chỉ đạo lực lượng Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y tăng cường năng lực, nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy; kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và tiền chất ma túy thuộc phạm vi, địa bàn phụ trách. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Biên phòng trong quá trình thực hiện các nội dung của Chương trình, Kế hoạch. Hàng năm, quan tâm mua sắm, trang bị thêm các thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí và công cụ hỗ trợ hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy của lực lượng Hải quan.

- Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, kiến thức chính trị, pháp luật cho cán bộ, công chức chuyên trách về công tác phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng, chống ma túy tại các địa bàn hoạt động của lực lượng Hải quan.

- Tăng cường hợp tác quốc tế với các đối tác liên quan đến công tác phòng, chống ma túy của lực lượng Hải quan.

6. Sở Y tế:

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tổ chức hướng dẫn việc thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone/buprenorphine.

- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng liên quan trong việc xác định tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy.

7. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy.

- Tiếp tục duy trì thời lượng, chuyên trang, chuyên mục về phòng, chống ma túy; chủ động lồng ghép công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy với tuyên truyền việc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, các chương trình mục tiêu quốc gia… trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Dự án “Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021-2025” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, phát hành các sản phẩm tuyên truyền về tác hại của ma túy và các mô hình phòng, chống ma túy làm cơ sở áp dụng và nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch và các chương trình, sự kiện khác nhằm nâng cao hiệu quả.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Tổ chức lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về phòng ngừa ma túy, các tác hại về ma túy cho học sinh, sinh viên ở các cấp học thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa.

- Chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Phối hợp với lực lượng Công an và các lực lượng chức năng khác tiến hành kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma túy.

- Triển khai các chương trình, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thay thế cây có chứa chất ma túy tại các địa bàn có nguy cơ trồng và tái trồng cao; lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và dự án khuyến nông, khuyến lâm để thực hiện.

- Chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến nghị các vật nuôi, cây trồng mới thay thế cây có chứa chất ma túy” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

11. Sở Công Thương Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp; quản lý chặt chẽ đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát tiền chất để sử dụng vào việc sản xuất trái phép ma túy.

12. Sở Tư pháp Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; kiểm tra, rà soát các quy định của pháp luật để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung các chế tài xử lý hành chính, hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến ma túy.

13. Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan mở rộng hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế có kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng, chống ma túy; đặc biệt với các nước có chung đường biên giới, các nước có nhiều người Việt Nam sinh sống hoặc các quốc gia, vùng lãnh thổ phức tạp về ma túy có ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng để nắm tình hình và trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện, điều trị cho người nghiện ma túy nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

14. Ban Dân tộc tỉnh:

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ý thức tự giác chấp hành pháp luật, trong đó có pháp luật về phòng, chống ma túy trong đồng bào dân tộc thiểu số; vận động Nhân dân không tham gia trồng cây có chứa chất ma túy, không nghe xúi giục, lôi kéo tham gia các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy. Triển khai lồng ghép việc tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong quá trình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi... nhằm phát huy hiệu quả nguồn kinh phí được giao.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Dự án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm về ma túy vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc.

15. Các sở, ban ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, tham gia phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong quá trình triển khai, thực hiện các nội dung của Chương trình thuộc phạm vi nhiệm vụ được giao.

16. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh:

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy. Lựa chọn các vụ án ma túy mang tính chất đặc thù để tổ chức xét xử lưu động, nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân thông qua phiên tòa xét xử tại địa bàn nơi xảy ra hành vi phạm tội; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe đối với người nghiện, người sử dụng ma túy phạm tội, vi phạm pháp luật; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chương trình.

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất chính sách đặc thù đối với các đối tượng truy nã về tội phạm ma túy là người dân tộc thiểu số ra đầu thú.

- Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao.

17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên:

- Tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động về phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trên địa bàn tỉnh.

- Gắn kết hiệu quả giữa công tác phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.

- Chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Dự án “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

18. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

19. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

20. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình không tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

21. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Xây dựng kế hoạch phòng chống ma túy trên địa bàn giai đoạn 2021-2025, trong đó xác định cụ thể mục tiêu, nhiệm vụ hàng năm và cả giai đoạn làm cơ sở triển khai thực hiện; gửi về Công an tỉnh - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh để tổng hợp, theo dõi.

- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác phòng, chống ma túy do địa phương quản lý theo quy định; tổ chức lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các chương trình, kế hoạch có liên quan nhằn nâng cao hiệu quả trong quá trình triển khai.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn quản lý; báo cáo kết quả, tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình, kế hoạch về Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công an tỉnh - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh; kịp thời báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá tình hình, kết quả thực hiện và đề xuất phương hướng nhiệm vụ thời gian tiếp theo.

2. Các cơ quan, đơn vị và địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra tại Kế hoạch; phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan trong việc triển khai thực hiện các Dự án thuộc Chương trình đảm bảo hiệu quả. Định kỳ (6 tháng và hàng năm), sơ kết giữa kỳ (năm 2023) và tổng kết tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về về Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này do ngân sách Nhà nước bảo đảm theo khả năng cân đối và được bố trí trong dự toán chi ngân sách Nhà nước hàng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành và và các nguồn hợp pháp khác. Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ủy ban nhân dân tỉnh báo để các cơ quan, đơn vị và địa phương biết, triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công an (b/c);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT-NC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Ngọc Tuấn

 

 

 

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 3959/KH-UBND ngày 03/11/2021 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


814

DMCA.com Protection Status
IP: 52.15.191.241
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!