ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 19/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI
ĐOẠN 2022-2026, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày
10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn
hóa đối ngoại của Việt Nam; Công văn số 3518/BVHTTDL-HTQT ngày 24/9/2021 của Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ
về việc đẩy mạnh Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam; Chương trình
06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn
2021-2025”;
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban
hành Kế hoạch triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên
địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2030, cụ thể
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác văn hóa đối ngoại của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, nhằm
phát triển toàn diện văn hóa, con người Việt Nam, đưa văn hóa thành sức mạnh nội
sinh, thúc đẩy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững, kết hợp
sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tăng cường giao lưu, sự
hiểu biết, tình hữu nghị giữa Nhân dân Việt Nam và Nhân dân các nước, đóng góp
quan trọng vào việc nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam trên trường quốc tế theo
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kết luận số
76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết
số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng
và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất
nước.
- Đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại
nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người, tiềm năng thế mạnh của Thủ đô Hà
Nội đến bạn bè quốc tế, qua đó mở rộng quan hệ, hợp tác với các địa phương, tổ
chức và cá nhân nước ngoài, các tổ chức quốc tế, thu hút nguồn đầu tư, thúc đẩy
thương mại, du lịch, công nghiệp văn hóa góp phần phát triển kinh tế - xã hội,
đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những
giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô Hà Nội.
2. Yêu cầu
- Tổ chức các hoạt động văn hóa đối
ngoại phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà
nước, chủ động có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với tình
hình thực tế của Thành phố. Có phương án đảm bảo an toàn các hoạt động văn hóa
đối ngoại trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.
- Lồng ghép các hoạt động văn hóa đối
ngoại với việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, Thủ
đô và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn Thành phố.
- Gắn kết chặt chẽ giữa văn hóa đối
ngoại với chính trị đối ngoại và kinh tế đối ngoại, đối ngoại Nhân dân góp phần
tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị, hợp tác với bạn bè quốc tế, đẩy mạnh phát
triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn Thủ đô.
II. MỤC TIÊU ĐẾN
NĂM 2026, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
1. Mục tiêu chung
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa nói
chung, văn hóa đối ngoại nói riêng, các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn
hóa đối ngoại của Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
- Đổi mới sáng tạo trong công tác đối
ngoại, xác định hiệu quả đối ngoại không chỉ là nguồn lực mà còn là sức mạnh mềm,
động lực cho phát triển Thủ đô. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô ngàn
năm văn hiến, anh hùng, các danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, “Hà Nội-Thành phố
sáng tạo” để bản sắc Hà Nội trở thành nguồn lực quý giá, tạo lợi thế cạnh
tranh, thúc đẩy sự thịnh vượng, nâng cao uy tín, vị thế Thủ đô, hiện thực hóa tầm
nhìn đưa Hà Nội trở thành Thành phố kết nối toàn cầu.
- Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại,
làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống Thăng Long -
Hà Nội, góp phần xây dựng nền văn hóa, con người Hà Nội phát triển toàn diện,
thanh lịch, văn minh, hướng tới chân - thiện - mỹ thấm nhuần tinh thần dân tộc,
nhân văn, dân chủ và khoa học.
- Bảo tồn và phát huy các giá trị văn
hóa truyền thống. Phát huy các giá trị, tinh hoa văn hóa đương đại phù hợp với
tính chân-thiện-mỹ của nhân loại.
- Chủ động và sáng tạo trong hội nhập
quốc tế về văn hóa, đưa Hà Nội trở thành địa điểm hấp dẫn về giao lưu hợp tác,
tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao trong nước.
2. Mục
tiêu cụ thể
2.1 Công tác quảng bá hình ảnh quốc gia
- Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh
đất nước, con người Việt Nam, trong đó chú trọng việc lan tỏa các giá trị, tư
tưởng, quan điểm nhân sinh quan, thế giới quan tiến bộ và cao đẹp của dân tộc
Việt Nam, đặc biệt là thông qua hình ảnh, giá trị tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí
Minh và các danh nhân được UNESCO vinh danh; quan tâm phát triển ngành công
nghiệp văn hóa, mở rộng thị trường cho hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của Việt
Nam; xây dựng Việt Nam trở thành địa chỉ hấp dẫn về giao lưu văn hóa quốc tế
và thúc đẩy xây dựng thương hiệu địa phương.
- Hội nhập một cách chủ động, sâu rộng
trong các lĩnh vực về văn hóa tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế;
tích cực vai trò thành viên trong việc định hình và phát huy bản sắc của Cộng đồng
văn hóa - xã hội ASEAN; hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp
hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao dân trí, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp
cận nhanh với tri thức mới của nhân loại, nâng cao chất lượng lao động và chất
lượng thụ hưởng.
- Phát triển những loại hình, mô hình, phương thức hoạt động văn hóa đối ngoại đa dạng, hiệu quả để
giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa Thăng long - Hà Nội với thế giới. Tham gia
các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, Festival; Tổ chức các hoạt động xúc
tiến, quảng bá văn hóa - du lịch với các tổ chức của nước ngoài và trên thế giới,
đặc biệt là các Thủ đô, Thành phố đã thiết lập quan hệ với Thủ đô Hà Nội nhằm
thúc đẩy quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả.
- Sáng tạo, đổi mới trong việc tổ chức các chương trình Tuần/Ngày Việt Nam ở nước ngoài,
các sự kiện văn hóa nhân dịp các sự kiện quan trọng như kỷ niệm năm chẵn, năm
tròn ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, ngày Quốc khánh... góp phần đưa quan hệ
đi vào chiều sâu, bền vững, tăng cường hữu nghị, tin cậy giữa Việt Nam với các
nước, đồng thời thu hút đầu tư nước ngoài, khách du lịch quốc tế, trao đổi
thương mại, tạo điều kiện mở rộng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác.
- Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa
truyền thống, văn hóa vật thể, văn hóa phi vật thể của Thủ đô, xây dựng biểu tượng
văn hóa Thủ đô và nhiều sản phẩm văn hóa Thủ đô mang tầm quốc tế.
- Thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho
phát triển văn hóa, nghệ thuật, góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa. Tổ chức
các hoạt động văn hóa đối ngoại theo hình thức xã hội hóa với sự tham gia đóng
góp của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.
2.2. Áp dụng khoa học, công nghệ số khi triển khai thực hiện
Thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú
trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ
tư, đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại sau khi đại dịch COVID-19 được đẩy lùi.
2.3. Gìn giữ, phát huy tiếng Việt,
bản sắc văn hóa dân tộc
Đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ đồng
bào Việt Nam ở nước ngoài trong việc giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn
hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; thúc đẩy đưa tiếng Việt vào
chương trình giảng dạy ở các cơ sở giáo dục tại địa bàn có đông người Việt Nam
sinh sống.
2.4. Hoạt động giao lưu văn hóa
- Tích cực triển khai các hoạt động
văn hóa đối ngoại cấp quốc gia và các địa phương với Hà Nội thông qua các
chương trình giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch, các hoạt động giao lưu, giao
thương thường xuyên.
- Mục tiêu của công tác giao lưu văn
hóa là sử dụng công cụ văn hóa trong ngoại giao nhằm đưa quan hệ Thủ đô Hà Nội
với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định, bảo đảm lợi ích quốc gia - dân tộc,
tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động nguồn lực bên ngoài,
biến điều kiện thuận lợi, vị thế Thủ đô Hà Nội thành nguồn lực để phát triển
kinh tế - xã hội, đồng thời dùng các biện pháp ngoại giao để tôn vinh các giá
trị, vẻ đẹp của văn hóa Thủ đô, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, qua đó
khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, tăng cường sức mạnh mềm, nâng cao vị thế
Thủ đô.
2.5. Tiếp thu tinh hoa văn hóa
nhân loại
- Tăng cường hợp tác, hội nhập quốc tế
về văn hóa nhằm đưa tinh hoa văn hóa của Việt Nam ra thế giới, góp phần bổ sung
tinh hoa văn hóa nhân loại; đồng thời tiếp thu có chọn lọc và sáng tạo tinh hoa
văn hóa, tri thức, kinh nghiệm hay, khoa học tiên tiến thế giới vào Việt Nam, từ
đó kế thừa, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc để hoàn thiện và phong phú hơn kho
tàng văn hóa, tri thức của Việt Nam.
- Phản bác kịp thời, hiệu quả các luận
điệu sai trái, xuyên tạc, tuyên truyền không đúng sự thật về các lãnh tụ, danh
nhân, lịch sử, văn hóa, đường lối chính sách, đất nước, con người Việt Nam. Đẩy
lùi hạn chế, ảnh hưởng của những sản phẩm văn hóa không lành mạnh từ bên ngoài
xâm nhập vào Việt Nam.
3. Mục tiêu đến năm 2030
- Duy trì, thúc đẩy các mối quan hệ hợp
tác quốc tế về văn hóa đã được thiết lập với các nước đi vào chiều sâu, ổn định.
Tiếp tục mở rộng quan hệ, hợp tác ngoại giao văn hóa với các tổ chức, cá nhân
trong khu vực và quốc tế.
- Thúc đẩy gắn phát triển công nghiệp
văn hóa với kinh tế du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch văn hóa thẩm mỹ, có
giá trị kinh tế cao.
- Phát triển các loại hình du lịch văn
hóa, đặc biệt là du lịch di sản. Liên kết xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa với
các nước ASEAN, đẩy mạnh liên kết vùng, địa phương.
- Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận
thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội về vị
trí, vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội;
nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp trong việc đầu tư cho văn hóa như là một
phần chiến lược kinh doanh và thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng; phát
huy tối đa các nguồn lực cho mục tiêu và khát vọng phát triển của Thủ đô Hà Nội.
- Thúc đẩy mối quan hệ, lòng tin giữa
Thủ đô Hà Nội với các quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức khu vực và quốc tế.
Đặt mục tiêu đến năm 2030, tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa có quy mô lớn,
các hoạt động trong khuôn khổ Tuần/Ngày Hà Nội, Tuần/Ngày Văn hóa Hà Nội tại
các nước có quan hệ đối tác toàn diện, đối tác chiến lược, láng giềng hữu nghị
truyền thống với Thủ đô Hà Nội.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường quảng
bá hình ảnh, bản sắc văn hóa dân tộc của Thủ đô thông qua các hoạt động giao
lưu văn hóa, các phương tiện thông tin đại chúng, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa
văn hóa nhân loại
- Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối
ngoại, kết hợp tổ chức các sản phẩm văn hóa như: biểu diễn giao lưu nghệ thuật,
triển lãm tranh, ảnh, hoạt động du lịch trong nước và quốc tế; tổ chức các hội
thảo, hội nghị về hoạt động văn hóa trên địa bàn Thành phố có sự tham gia của tổ
chức UNESCO, các bạn bè quốc tế, đặc biệt là các Thủ đô, Thành phố có mối quan
hệ truyền thống với Hà Nội và các đối tác mới thiết lập. Đồng thời, gắn kết hoạt
động đối ngoại văn hóa với vận động thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút khách quốc
tế, tăng cường trao đổi thương mại, tạo điều kiện mở rộng và định hướng các mối
quan hệ của Thủ đô với quốc tế.
- Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi
cho các đoàn phóng viên nước ngoài được cấp phép tác nghiệp trên địa bàn Thành
phố theo quy định, qua đó giới thiệu, quảng bá hình ảnh đến các nước trên thế
giới về văn hóa, con người Việt Nam - Hà Nội. Quảng bá hình ảnh quốc gia chính
là kênh “đầu tư” hữu hiệu nhằm thu hút các dòng đầu tư, du lịch phát triển,
nâng cao thương hiệu quốc gia. Thông qua ngoại giao văn hóa, những thông tin,
hình ảnh về đất nước, con người, với bề dày văn hóa, lịch sử, truyền thống sẽ
được lan tỏa, phổ biến, từ đó sẽ dẫn đến những quyết định lựa chọn quốc gia đó
là “điểm đến” đầu tư, hợp tác.
- Tham gia các hoạt động văn hóa, lễ
hội của các Thành phố, Thủ đô trên thế giới, nhất là các thành phố có mối quan
hệ truyền thống với Hà Nội, qua đó giới thiệu đến bạn bè quốc tế về hình ảnh
con người và bản sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội, nghìn năm văn hiến, Thủ đô của
lương tri phẩm giá con người, Thành phố vì hòa bình, Hà Nội - Thành phố sáng tạo.
- Quảng bá hình ảnh và các giá trị di
sản văn hóa tiêu biểu, đặc sắc của Thủ đô:
+ Hoàng thành Thăng Long; di tích Văn
Miếu - Quốc Tử Giám; Di tích Cổ Loa; Làng cổ Đường Lâm....
+ Các lễ hội truyền thống; các không
gian sáng tạo; tái hiện một số hoạt động nghệ thuật trình diễn dân gian truyền
thống.
- Đầu tư, bảo tồn làng nghề truyền thống,
chú trọng phát triển làng nghề với các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, gắn sản
xuất làng nghề với các hoạt động du lịch, văn hóa, lễ hội truyền thống. Huy động
mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế tham gia phát triển
làng nghề, đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, nâng
cấp kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề. Khuyến
khích áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để tăng năng suất, nâng cao khả
năng cạnh tranh gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của làng nghề truyền
thống.
+ Khuyến khích việc duy trì, phục hồi
và phát triển các nghề thủ công truyền thống có giá trị tiêu biểu.
+ Tăng cường tuyên truyền, quảng bá sản
phẩm thủ công truyền thống rộng rãi trong nước và quốc tế bằng
nhiều hình thức phù hợp, phong phú.
- Tổ chức, tham gia các hoạt động xúc
tiến, quảng bá văn hóa, du lịch phù hợp với những dấu ấn riêng, độc đáo của Hà
Nội. Tham gia các hội chợ quốc tế tại Việt Nam và nước ngoài; tổ chức các đoàn
cán bộ và doanh nghiệp đi tìm hiểu, khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại,
đầu tư tại nước ngoài; đón các đoàn cán bộ và doanh nghiệp nước ngoài đến thăm
và làm việc tại Hà Nội; tham gia tổ chức các hội thi, hội thảo tại Việt Nam và
nước ngoài nhằm kết nối giao thương, tìm hiểu về văn hóa và con người nước bạn,
quảng bá đến bạn bè quốc tế về văn hóa, con người Việt Nam-Hà Nội.
- Đấu tranh, chống lại những sản phẩm
văn hóa không lành mạnh xâm nhập từ bên ngoài; đấu tranh, phản bác kịp thời và
có hiệu quả - luận điệu sai trái, xuyên tạc; nội dung
thông tin không đúng sự thật về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam của các
thế lực thù địch.
2. Tiếp tục tuyên
truyền nâng cao lý luận với nhận thức về văn hóa đối ngoại
- Kết hợp nhuần nhuyễn ngoại giao văn
hóa và thông tin đối ngoại, từng bước triển khai ngoại giao công chúng, tạo “sức
mạnh mềm” cho đất nước.
- Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền
đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với các tầng lớp Nhân dân về
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về văn hóa đối ngoại nhằm
nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối ngoại
trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
- Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền một cách thực chất, hiệu quả; xác định nhiệm vụ ngoại giao văn hóa
không chỉ là giới thiệu, quảng bá thông qua truyền tải thông tin đơn thuần mà cần
lan tỏa các giá trị cao đẹp của Thủ đô, qua đó giúp định hướng cảm xúc, hành
vi, thói quen và thái độ yêu mến của người dân thế giới đối với Việt Nam - Hà Nội.
- Kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền
một cách đa dạng, sáng tạo; tận dụng những lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp
lần thứ tư về tốc độ, hàm lượng thông tin, khả năng tiếp cận công chúng; thúc đẩy
kết hợp với ngoại giao số, ngoại giao công chúng.
3. Gắn kết các hoạt
động văn hóa đối ngoại với công tác cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
- Gắn kết các hoạt động văn hóa đối
ngoại với việc triển khai công tác người Việt Nam ở nước ngoài; đẩy mạnh tuyên
truyền, vận động và thu hút nguồn lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước
ngoài, tham gia đóng góp vào việc gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa, bản
sắc dân tộc và phục vụ sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội bền vững của đất
nước.
- Tạo điều kiện để đồng bào Việt Nam ở
nước ngoài được tiếp nhận thông tin, sản phẩm văn hóa từ trong nước để giữ gìn,
phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa Việt Nam; tiếp tục tổ chức các chương
trình, hoạt động về nguồn hướng đồng bào Việt Nam ở các nước về quê hương thông
qua các hoạt động tham quan, tìm hiểu địa điểm văn hóa, lịch sử, chủ quyền của
đất nước.
- Tổ chức tiếp xúc, gặp mặt kiều bào ở
nước ngoài nhân các dịp lễ, Tết nhằm thắt chặt tình cảm, gắn kết với quê hương,
qua đó hiểu hơn tình hình và tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam ở
nước ngoài.
4. Đảm bảo điều
kiện cho hoạt động văn hóa đối ngoại
- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống
pháp luật, chính sách về phát triển văn hóa của Thành phố, trong đó có chủ
trương, chính sách xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước, đảm
bảo điều kiện và tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững về văn hóa.
- Thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú
trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ
tư.
5. Tăng cường nguồn
lực
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực văn hóa đối ngoại. Nâng cao trình độ ngoại ngữ, kiến thức cho đội
ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại nói chung và văn hóa đối ngoại nói riêng.
- Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ có
khả năng nghiên cứu, xây dựng chính sách về ngoại giao văn hóa, được đào tạo
bài bản, có hiểu biết về tình hình thế giới, văn hóa các nước và văn hóa Việt
Nam- Hà Nội cũng như có kinh nghiệm thực tế về tổ chức sự kiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Văn
hóa và Thể thao
- Là cơ quan thường trực, đầu mối phối
hợp các đơn vị liên quan thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến lược văn hóa đối
ngoại trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm
2030 theo tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt
Nam.
- Chủ trì triển khai xây dựng các sản
phẩm văn hóa, nghệ thuật có bản sắc riêng, gắn kết truyền thống và hiện đại;
tăng cường công tác quản lý nhà nước, bảo tồn và phát huy các giá trị di tích lịch
sử, văn hóa vật thể và phi vật thể, đặc biệt ưu tiên đối với các di tích quốc
gia đặc biệt, các di sản thế giới, di tích lịch sử cách mạng kháng chiến có giá
trị tiêu biểu; triển khai sáng kiến gia nhập mạng lưới các “Thành phố sáng tạo”
của UNESCO thành phố Hà Nội theo tiêu chí, lộ trình đã cam kết.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan tăng cường quảng bá xúc tiến hình ảnh văn hóa, đất nước, con
người của Thủ đô Hà Nội và Việt Nam thông qua cử các đoàn văn hóa, nghệ thuật,
thể thao tiêu biểu tham dự các sự kiện tổ chức tại nước ngoài như: Ngày/Tuần
Văn hóa, Lễ hội Văn hóa-Du lịch Hà Nội tổ chức tại nước ngoài, các triển lãm du
lịch quốc tế, hội chợ xúc tiến đầu tư-thương mại quốc tế, Thế Vận hội Olympic,
SEA Games, hội chợ sách quốc tế... Nghiên cứu triển khai đăng cai, tổ chức các
sự kiện quốc tế có quy mô, uy tín; phát triển các thương hiệu Festival, lễ hội,
sự kiện văn hóa-nghệ thuật-thể thao chất lượng cao tại Thủ đô Hà Nội.
- Theo dõi, đôn đốc việc triển khai
thực hiện các nội dung trong Kế hoạch; định kỳ tổng hợp đánh giá tình hình báo
cáo UBND Thành phố.
2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy
Chủ trì, chỉ đạo các sở, ban, ngành;
quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận
thức về vị trí, vai trò của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng, các
quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trong xu thế
toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tới
hệ thống chính trị các cấp và các tầng lớp Nhân dân thành phố Hà Nội.
3. Sở Ngoại vụ
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
thuộc Bộ Ngoại giao và các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tham
mưu việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại kết hợp lồng ghép
trong kế hoạch, chương trình công tác đối ngoại của Thành phố, tăng cường hợp
tác quốc tế và triển khai ký kết thỏa thuận quốc tế cấp Thành phố phục vụ công
tác văn hóa đối ngoại trong thời kỳ mới.
- Phối hợp với các cơ quan đại diện
ngoại giao, tổ chức quốc tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài để thúc đẩy
việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá văn hóa lẫn nhau giữa Hà Nội với các Thủ
đô, thành phố, địa phương các nước; hỗ trợ tạo điều kiện cho việc trao đổi đoàn
phóng viên, báo chí, đoàn làm phim quốc tế đến tác nghiệp trên địa bàn Thành phố.
- Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ
Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài để triển khai đẩy mạnh
công tác người Việt Nam ở nước ngoài gắn với công tác văn hóa đối ngoại.
- Tăng cường phối hợp, hỗ trợ ngành
văn hóa và thể thao triển khai thực hiện các hoạt động hội nhập quốc tế, tận dụng
hiệu quả hợp tác đa phương, phát huy hơn nữa vai trò của công tác văn hóa đối
ngoại tại các cơ chế, diễn đàn đa phương quan trọng như UNESCO, ASEAN, ASEM,
IFACCA, WIPO...
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn
vị thuộc Thành phố hướng dẫn các cơ quan báo chí thành phố Hà Nội và các cơ
quan báo chí Trung ương ký chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin đối
ngoại của Thành phố, gắn kết trong tổng thể chính sách đối ngoại, phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
- Phối hợp các cơ quan liên quan đẩy
mạnh triển khai tổ chức hoạt động quảng bá văn hóa đối ngoại tại các sự kiện quốc
tế chuyên ngành tổ chức tại nước ngoài: triển lãm/ hội chợ sách quốc tế, các diễn
đàn văn hóa đọc, triển lãm công nghệ xuất bản...
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền về sự nghiệp phát triển văn hóa Thủ đô, trong đó tập trung nhấn mạnh nội
dung tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đáp ứng yêu cầu của
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; thành phố Hà Nội lịch sử nghìn năm văn
hiến, vì hòa bình và sáng tạo.
5. Sở Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch
Hà Nội trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và trên kênh CNN quốc
tế theo Chương trình hợp tác tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội giai đoạn
2019 - 2024 giữa UBND thành phố Hà Nội và Mạng tin tức truyền hình cáp CNN.
- Tập trung phát triển du lịch văn hóa,
coi du lịch văn hóa, du lịch di sản cả vật thể và phi vật thể là yếu tố trọng
tâm, cốt lõi, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy hoạt động văn hóa đối ngoại
của Thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành; UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền
quảng bá sản phẩm du lịch gắn với hình ảnh văn hóa Thủ đô ra nước ngoài; nghiên
cứu xây dựng và triển khai việc đăng cai tổ chức và tham dự các hoạt động, sự
kiện du lịch tổ chức trong nước và quốc tế gắn với hoạt động giao lưu văn hóa đối
ngoại chung của Thành phố.
6. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
Chủ trì, phối hợp với ngành văn hóa
và thể thao nghiên cứu kết hợp lồng ghép hiệu quả các hoạt động văn hóa đối ngoại
trong quá trình triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình xúc tiến đầu
tư, thương mại và du lịch của Thành phố tổ chức tại các địa bàn các nước trọng
điểm.
7. Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị
thành phố Hà Nội
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành,
địa phương triển khai xây dựng và thực hiện hiệu quả các kế hoạch, chương trình
giao lưu đối ngoại Nhân dân với các Đại sứ quán nước ngoài, các Tổ chức quốc tế
tại Việt Nam; cộng đồng người nước ngoài sinh sống, làm ăn và học tập tại Hà Nội;
trong đó tập trung nhấn mạnh công tác tuyên truyền về vai trò hoạt động văn hóa
đối ngoại của Thành phố.
- Tăng cường triển khai các chương
trình, kế hoạch gắn kết chặt chẽ với công tác người Việt Nam ở nước ngoài, góp
phần gìn giữ, phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc, thu
hút nguồn lực chất lượng cao ở nước ngoài đóng góp cho sự nghiệp phát triển bền
vững đất nước.
8. Sở
Tài chính
Hằng năm, căn cứ đề xuất kinh phí của
các cơ quan chủ trì để thực hiện nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch này, tổng hợp,
tham mưu, báo cáo UBND Thành phố bố trí kinh phí theo quy định.
9. Các cơ quan báo, đài của Hà Nội
Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương tăng cường tuyên truyền về nội dung Kế hoạch; xây dựng chuyên trang, chuyên
mục đưa tin, bài, phóng sự và thông tin báo chí về các chương
trình, hoạt động văn hóa đối ngoại của Thành phố.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu
cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch
này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh, đề nghị các cơ quan,
đơn vị có văn bản gửi về Ủy ban nhân dân Thành phố (qua Sở Văn hóa và Thể thao tổng hợp) để chỉ đạo, xử lý kịp thời./.
Nơi nhận:
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các đơn vị được phân công
trong Kế hoạch;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP P.T.T. Huyền, KGVX, TKBT;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Chử Xuân Dũng
|