ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 153/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 07 tháng 5 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TRỢ GIÚP XÃ HỘI VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO NGƯỜI
TÂM THẦN, TRẺ EM TỰ KỶ VÀ NGƯỜI RỐI NHIỄU TÂM TRÍ DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN
2021 - 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
Thực hiện Quyết định số 1929/QĐ-TTg
ngày 25/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình trợ giúp xã hội
và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm
trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030 (sau đây gọi là Chương trình), Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh Hà
Tĩnh (sau đây gọi là Kế hoạch) với những nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Huy động sự tham gia của xã hội nhất
là gia đình, cộng đồng tăng cường trợ giúp về vật chất, tinh thần, chăm sóc, phục
hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối
nhiễu tâm trí hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống; sàng lọc, phát hiện và hỗ
trợ can thiệp, phòng ngừa rối nhiễu tâm trí đặc biệt là trẻ tự kỷ bị tâm thần nặng,
góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp xã hội đối
với người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2021 - 2025
- Hàng năm ít nhất 80% người tâm thần,
80% trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các
hình thức khác nhau; 70% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được
sàng lọc phát hiện sớm dạng khuyết tật phổ tự kỷ và được
can thiệp sớm; ít nhất 85% trẻ em tự kỷ nặng được điều trị,
giáo dục, phục hồi chức năng và trợ giúp phù hợp tại các cơ sở phục hồi chức
năng và trợ giúp xã hội.
- Ít nhất 80% trẻ
khuyết tật phổ tự kỷ ở độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục.
- Ít nhất 10% người tâm thần, người rối
nhiễu tâm trí được hỗ trợ hướng nghiệp, lao động trị liệu tại cơ sở trợ giúp xã
hội; ít nhất 90% hộ gia đình người rối nhiễu tâm trí có nhu cầu và đủ điều kiện
được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.
- 80% người tâm thần và người rối nhiễu
tâm trí có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo
quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.
- Hàng năm, ít nhất 80% người tâm thần
nặng có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đồng và 100% người tâm thần lang
thang được tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng luân phiên tại các cơ sở trợ
giúp xã hội.
- Ít nhất 60% cơ sở trợ giúp xã hội
chăm sóc người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí có câu lạc bộ thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ
của người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm
trí; thu hút ít nhất 20% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí tham gia tập luyện thể dục, thể thao; 20% người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tham gia văn hóa, văn nghệ và biểu diễn nghệ thuật tại cơ sở.
- Ít nhất 60% số người trầm cảm, trẻ
em tự kỷ và người bị rối nhiễu tâm trí khác có nguy cơ cao bị tâm thần và người
tâm thần được tư vấn, trị liệu tâm lý, phục hồi chức năng xã hội và sử dụng các dịch vụ công tác xã hội khác tại cộng
đồng và các cơ sở chăm sóc, phục hồi chức năng cho người
tâm thần, cơ sở y tế.
- Ít nhất 30% gia đình có người tâm
thần, 30% gia đình có trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí có nguy cơ cao bị tâm thần được tập
huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức năng dựa
vào cộng đồng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
- Ít nhất 60% cán bộ, nhân viên công
tác xã hội và cộng tác viên công tác xã hội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
tâm thần tại cơ sở và cộng đồng được nâng cao năng lực thông qua tập huấn, đào tạo, đào tạo lại bồi dưỡng về chuyên môn,
nghiệp vụ.
b) Giai đoạn 2026 - 2030
- Hàng năm, khoảng 90% người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình
thức khác nhau; 80% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng
lọc phát hiện sớm dạng khuyết tật phổ tự kỷ và được can
thiệp sớm; khoảng 95% trẻ em tự kỷ nặng được điều trị, giáo dục, phục hồi chức
năng và trợ giúp xã hội phù hợp tại cơ sở phục hồi chức
năng và trợ giúp xã hội.
- Ít nhất 90% trẻ khuyết tật phổ
tự kỷ ở độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục.
- Ít nhất 20% người tâm thần, người rối
nhiễu tâm trí được hỗ trợ hướng nghiệp, lao động trị liệu tại cơ sở trợ giúp xã
hội; ít nhất 95% hộ gia đình người rối nhiễu tâm trí có nhu cầu và đủ điều kiện
được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.
- 90% người tâm thần, người rối nhiễu
tâm trí có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo
quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.
- Hàng năm, ít nhất 90% người tâm thần
nặng có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đồng và 100% người tâm thần lang thang được tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng luân phiên tại
các cơ sở trợ giúp xã hội.
- Ít nhất 70% cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc người tâm thần, trẻ em tự kỷ
và người rối nhiễu tâm trí có câu lạc bộ thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ;
thu hút 50% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí tham gia tập luyện thể dục, thể thao; 30% người
tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tham gia
văn hóa, văn nghệ và biểu diễn nghệ thuật.
- Ít nhất 70% số người trầm cảm, trẻ
em tự kỷ và người bị rối nhiễu tâm trí khác có nguy cơ cao bị tâm thần và người
tâm thần được tư vấn, trị liệu tâm lý phục hồi chức năng
xã hội và sử dụng các dịch vụ công tác xã hội khác tại cộng đồng và các cơ sở
chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, cơ sở y tế.
- Ít nhất 60% gia đình có người tâm
thần, 60% gia đình có trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm
trí có nguy cơ cao bị tâm thần được nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ
giúp và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ
và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
- Ít nhất 70% cán bộ, nhân viên công
tác xã hội và cộng tác viên công tác xã hội làm việc trong
lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cơ sở và cộng đồng được nâng cao năng lực
thông qua tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM
VI
1. Đối tượng
Người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí theo quy định tại Kế hoạch này là
những người có vấn đề sức khỏe tâm thần, gồm: tâm thần phân liệt; bệnh động
kinh, rối loạn tâm thần do bệnh về não, tổn thương não, chậm phát triển trí tuệ,
nghiện chất kích thích; rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý; người
bị rối loạn stress sau sang chấn tâm lý, là nạn nhân của sự xâm hại, của bạo lực
gia đình và học đường; người khuyết tật dạng tâm thần kinh, tâm thần khác.
2. Phạm vi
Kế hoạch được thực hiện trong phạm vi
toàn tỉnh, ưu tiên hỗ trợ các địa phương có số người tâm thần, trẻ em tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí, người có nguy cơ tâm thần cao so
với dân số.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Trợ giúp y tế
- Thực hiện chính sách, pháp luật về
bảo hiểm y tế, trợ giúp xã hội, phục hồi chức năng đối với người tâm thần, trẻ
em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
- Tuyên truyền, tư vấn về phục hồi chức
năng đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
- Phát triển mạng
lưới cung cấp dịch vụ phát hiện sớm, điều trị, trị liệu và phục hồi chức năng đối
với trẻ em tự kỷ và người bị rối nhiễu tâm trí theo quy định
của pháp luật.
- Triển khai phục hồi chức năng cho
người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
2. Trợ giúp giáo
dục
- Thực hiện chính sách về giáo dục đối
với trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm
trí, bảo đảm phổ cập giáo dục đối với trẻ em tự kỷ và người
rối nhiễu tâm trí; thực hiện chính sách ưu đãi đối với giáo
viên, nhân viên tham gia giáo dục đối với trẻ tự kỷ và người
rối nhiễu tâm trí; nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí cơ sở có hoạt động
can thiệp, hỗ trợ giáo dục trẻ tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm
trí.
- Hỗ trợ triển khai giáo dục ở
các cấp học thông qua việc bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản
lý tham gia giáo dục cho trẻ em tự kỷ và thanh niên rối nhiễu tâm trí; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trực tiếp dạy trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí.
- Biên soạn, nhân bản tài liệu, sổ
tay hướng dẫn các phương pháp nhận biết và kỹ năng can thiệp cơ bản đối với trẻ
em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí trong trường học; phương
pháp cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong hoạt động chăm sóc, giáo dục cho
người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí, đặc biệt trong đó
là trẻ tự kỷ.
- Tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản
lí, nhân viên hỗ trợ, trợ giúp giáo dục trẻ em tự kỷ, người chưa thành niên rối
nhiễu tâm trí, gia đình về nghiệp vụ giáo dục trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí.
- Phát triển hệ thống dịch vụ và mô hình giáo dục trẻ em tự kỷ, người chưa thành niên rối
nhiễu tâm trí có hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở, phù hợp với nhu cầu đa dạng của trẻ
em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí: Phát hiện sớm, can thiệp sớm, giáo dục hòa nhập, giáo dục chuyên biệt, giáo dục trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí tại cơ sở trợ
giúp xã hội, gia đình và cộng đồng;
khuyến khích tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thành lập
các mô hình tư thục.
- Rà soát, cập nhật, quản lý dữ liệu
về giáo dục đặc biệt của trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm
trí vào phần mềm quản lý hệ thống hỗ trợ giáo dục cho trẻ
em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí.
3. Trợ giúp hướng
nghiệp, lao động trị liệu, hỗ trợ sinh kế và văn hóa, thể thao
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên hướng dẫn tổ chức lao động trị liệu cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí.
- Nghiên cứu xây dựng và thí điểm mô
hình hướng nghiệp, tổ chức lao động trị liệu cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
- Hướng nghiệp, tổ chức lao động trị
liệu, văn hóa và thể thao phù hợp cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối
nhiễu tâm trí tại các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở phục hồi chức năng.
- Xây dựng mô hình hỗ trợ sinh kế đối
với gia đình người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí; xây dựng mô hình hỗ trợ gia đình có người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí khởi nghiệp.
- Ưu tiên gia đình người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí được vay vốn ưu đãi để tạo
việc làm và mở rộng việc làm.
4. Phát triển mạng
lưới các cơ sở trợ giúp xã hội làm nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục phục hồi chức
năng đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí
- Thực hiện quy hoạch, phát triển mạng
lưới các cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho người
tâm thần và rối nhiễu tâm trí nặng (công lập và ngoài công lập). Trong đó, chú trọng nâng cấp, mở rộng
và phát triển các cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng cho người
tâm thần và người rối nhiễu tâm trí nặng; chăm sóc, giáo dục
và phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ.
- Hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, kỹ
thuật và trang thiết bị cho cơ sở trợ giúp xã hội chăm
sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ
em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí đạt tiêu chuẩn Nhà nước quy định,
bảo đảm có các phân khu chức năng, các hạng mục công trình đáp ứng hoạt động
chăm sóc, giáo dục, phục hồi chức năng, trị liệu và cung cấp
dịch vụ công tác xã hội.
- Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương,
trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, giai đoạn 2021 -
2025 xây dựng ít nhất 01 mô hình cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc, giáo dục và phục
hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí hoặc
mô hình cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí cho người
mắc bệnh tâm thần, trẻ em tự kỷ; giai đoạn 2025 - 2030 đánh giá, nhân rộng mô
hình.
5. Nâng cao năng
lực đội ngũ công chức, viên chức và cộng tác viên
- Đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ trợ giúp xã hội, giáo dục và phục hồi
chức năng.
+ Đào tạo kỹ năng chuyên sâu về công
tác xã hội lâm sàng trong chăm sóc sức khỏe tâm thần, trẻ
em tự kỷ và rối nhiễu tâm trí cho 100 cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên
và cộng tác viên công tác xã hội (bình quân 10 người/năm).
+ Đào tạo các kỹ năng, sàng lọc phát
hiện sớm đối với trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; đào tạo, bồi dưỡng
cho đội ngũ vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về sức khỏe tâm thần, trẻ em tự kỷ;
khảo sát, đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ, chuyên đề về sức khỏe tâm thần.
- Tập huấn cho cán bộ, nhân viên, cộng
tác viên và gia đình đối tượng về kỹ năng, phương pháp chăm sóc và phục hồi chức
năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí. Thiết kế,
nhân bản các video dạy các kỹ năng cho gia đình, đối tượng để chăm sóc và phục
hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối
nhiễu tâm trí tại cộng đồng.
- Tập huấn, bồi dưỡng định kỳ; tổ chức
học tập, trao đổi kinh nghiệm; tập huấn giảng viên nguồn
cho địa phương, kỹ năng phòng ngừa nguy cơ đối với trẻ em
tự kỷ và bị rối nhiễu tâm trí.
- Liên kết, phối hợp với các trường Đại học Y để đào tạo bác sĩ và đào tạo nâng cao cho
cán bộ y tế, cán bộ và nhân viên ngành Lao động - Thương
binh và Xã hội.
6. Truyền thông,
nâng cao nhận thức
- Truyền thông, nâng cao nhận thức của
các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai trò, vị trí hệ thống trợ giúp xã
hội; kỹ năng chăm sóc sức khỏe tâm thần; chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức
năng đối với trẻ tự kỷ và đối tượng khác.
- Xây dựng, nhân bản sổ tay hướng dẫn
kỹ năng chăm sóc và phục hồi chức năng sức khỏe tâm thần, trẻ tự kỷ và người rối
nhiễu tâm trí cho cán bộ nhân viên, cộng tác viên trợ giúp xã hội.
- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu và phổ
biến pháp luật về lĩnh vực trợ giúp xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng về sức khỏe tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí cho
cán bộ, nhân viên và cộng tác viên.
- Chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về
lĩnh vực trợ giúp xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ
em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí, đặc biệt là chương trình, nội dung đào tạo
và nâng cao năng lực cán bộ, nhân viên trợ giúp xã hội.
7. Thiết lập hệ
thống theo dõi, giám sát, đánh giá
- Xây dựng hệ thống theo dõi, giám
sát, đánh giá công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối với người tâm
thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí (đầu vào, hoạt
động, đầu ra) và đánh giá kết quả, tác động.
- Tổng hợp báo cáo, phổ biến thông
tin kết quả thực hiện trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng
đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí cho các cơ quan liên quan.
- Vận hành cơ sở dữ liệu, khảo sát về
xây dựng hệ thống thông tin quản lý người bệnh tâm thần, trẻ em tự kỷ của quốc gia; thực hiện phương pháp quản lý người bệnh theo
quy định chung toàn quốc.
9. Hợp tác quốc tế
Đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc
tế trên cả 3 lĩnh vực: kỹ thuật, kinh nghiệm và tài chính để phát triển các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Ngân sách nhà nước được bố trí từ
dự toán chi thường xuyên hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương; lồng
ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án, đề án liên
quan khác để thực hiện các hoạt động của Kế hoạch theo quy định của pháp luật về
ngân sách nhà nước.
2. Đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội:
- Là cơ quan chủ trì thực hiện Kế hoạch
có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn triển khai thực
hiện trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu đánh giá thực hiện các chính sách về người
tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; tổ chức việc chăm sóc, giáo
dục và phục hồi chức năng tại các cơ sở của ngành; tạo việc
làm, hỗ trợ sinh kế; nhân rộng mô hình cơ sở trợ giúp xã hội
chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí; mô hình cơ sở phòng và trị liệu rối
nhiễu tâm trí.
- Triển khai các hoạt động truyền
thông nâng cao nhận thức; khảo sát, đánh giá và thu thập thông tin về người tâm
thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
- Nâng cao năng
lực đội ngũ công chức, viên chức và cộng tác viên làm công tác trợ giúp xã hội
và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực
hiện Kế hoạch, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh
theo quy định.
2. Sở Kế
hoạch và Đầu tư: chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan vận động các nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Kế hoạch.
3. Sở
Tài chính: Hàng năm, căn cứ vào khả năng cân đối ngân
sách, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan
tham mưu bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch.
4. Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện hoạt động hỗ trợ y tế, phục hồi chức
năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo
để phát hiện sớm, phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người
rối nhiễu tâm trí tại cộng đồng, cơ sở giáo dục và cơ sở
trợ giúp xã hội; nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên, cộng tác viên y tế về
chăm sóc sức khỏe tâm thần, trẻ em tự
kỷ và rối nhiễu tâm trí.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể triển
khai lồng ghép các chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; triển khai
các chương trình phòng ngừa, can thiệp sớm các trường hợp học sinh có biểu hiện tự kỷ và rối nhiễu tâm trí; chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo
phối hợp với các cơ sở y tế có liên quan thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục,
phục hồi khả năng học tập cho học sinh bị tự kỷ, rối nhiễu tâm trí và mắc bệnh
tâm thần.
6. Sở Thông tin và Truyền thông,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Báo Hà Tĩnh: Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền về trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
7. Các sở, ngành liên quan khác: theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm
thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
8. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã: Xây dựng, tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch tại địa phương; chủ động bố trí ngân sách, nhân lực, lồng ghép
kinh phí các chương trình, đề án có liên quan trên địa bàn để đảm bảo thực hiện
hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc,
các tổ chức đoàn thể các cấp: Vận động thành viên, hội
viên và nhân dân tham gia trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm
thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng
đồng. Phản biện xã hội về việc thực hiện Kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương
trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm
thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng
đồng giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, yêu cầu các sở, ban,
ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực
hiện; định kỳ báo cáo về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
để tổng hợp báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TB&XH;
- TTr: Tỉnh Ủy;
HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- CVP, PVP Trần Tuấn Nghĩa;
- Trug tâm CB-TH;
- Lưu: VT, VX2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Châu
|