ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 112/KH-UBND
|
Quảng Ninh, ngày
25 tháng 4 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG THANH, THIẾU
NIÊN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
Thực hiện Chương trình
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ
(ban hành kèm theo Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 02/02/2024 của Thủ tướng Chính
phủ); Kết luận số 386-KL/BCSĐ ngày 24/4/2024 của Ban cán sự đảng Ủy ban nhân
dân tỉnh về việc triển khai Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình
số 1105/TTr-CAT-CSMT ngày 11/4/2024 và ý kiến thống nhất của các ủy viên Ủy ban
nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch triển khai
Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 trên địa
bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
Phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy
lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên; giảm số lượng thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, vi phạm pháp luật về ma túy
hằng năm trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng thế hệ thanh, thiếu niên tỉnh Quảng
Ninh phát triển toàn diện; có lý tưởng cách mạng; có đạo đức, ý thức công dân,
chấp hành pháp luật; có sức khỏe và lối sống lành mạnh; nâng cao vai trò, trách
nhiệm của thanh, thiếu niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2.
Yêu cầu
- Kiềm chế tỷ lệ gia
tăng; tiến tới giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy so với năm trước.
- Quản lý chặt chẽ số
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, sau cai nghiện
ma túy theo quy định.
- Kết hợp chặt chẽ việc
thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu tại Kế hoạch này với các nhiệm vụ, chỉ tiêu về
phòng, chống ma túy của Tỉnh, nhất là Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 05/5/2023 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và
kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Nghị quyết số 178/NQ-HĐND ngày 08/12/2023
của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển thanh niên tỉnh Quảng Ninh đến năm
2030 và các chỉ tiêu liên quan đến xây dựng “Xã, phường, thị trấn sạch ma túy”,
“Huyện sạch ma túy” trên địa bàn tỉnh.
3. Chỉ
tiêu cụ thể
- Đến năm 2025, trên 80%
và năm 2030, trên 90% thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy có hồ sơ quản lý được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá, được giáo dục
thay đổi hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp và thanh, thiếu niên
sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm
ma túy được hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng
theo quy định pháp luật.
- Số vụ thanh, thiếu niên
phạm tội về ma túy năm sau giảm so với năm trước; các điểm, tụ điểm phức tạp về
ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên được đấu tranh, triệt xóa kịp thời và
không để tái hình thành; trên 90% số vụ phạm tội về ma túy phát hiện liên quan
đến thanh, thiếu niên được giải quyết, xét xử theo quy định.
- Định kỳ hằng năm, tổ chức
Đoàn các cấp phát động phong trào thanh niên hưởng ứng, tham gia các hoạt động
phòng, chống ma túy. Các tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn có tội phạm, tệ nạn
ma túy xây dựng mô hình phòng, chống ma túy; trong đó, mỗi năm giúp đỡ, hỗ trợ
để cảm hóa được ít nhất 01 thanh, thiếu niên; đối với xã, phường, thị trấn trọng
điểm, phức tạp về ma túy mỗi năm giúp đỡ, hỗ trợ để cảm hóa được ít nhất 02
thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy hoặc thanh, thiếu niên chấp hành xong
án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định.
- Hằng năm, ít nhất 90%
cơ sở giáo dục bậc trung học cơ sở trở lên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ
biến kiến thức về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học
sinh, sinh viên. Đến năm 2025, trên 80% và năm 2030, 100% cán bộ, giáo viên, giảng
viên được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy để có đủ
năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh
viên.
II.
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1.
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
- Cấp ủy đảng, chính quyền
các cấp thường xuyên quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên, gắn với thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị số
36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; Luật
Thanh niên năm 2020; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt
Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển thanh niên
Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021
- 2025; Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 05/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường,
nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới;
Nghị quyết số 178/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát
triển thanh niên tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030; Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày
20/02/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về xây dựng “Xã, phường, thị trấn sạch ma
túy”, “Huyện sạch ma túy” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh...
- Coi công tác phòng, chống
ma túy trong thanh, thiếu niên là nội dung quan trọng, cấp bách trong tổng thể
chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy, phải được thực hiện quyết liệt, thường
xuyên, kiên trì góp phần bảo vệ và phát huy vai trò của thanh, thiếu niên đối với
sự phát triển bền vững của đất nước; trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực
lượng Công an, ngành giáo dục và tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
các cấp.
- Kết hợp chặt chẽ giữa
phòng và chống; lấy phòng ngừa là chính, coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình,
cơ sở giáo dục, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn. Chủ động, kịp thời
phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy; kết hợp với tăng cường đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ
nạn ma túy xâm nhập vào thanh, thiếu niên.
- Phát huy vai trò và
nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, tính tiên phong, gương mẫu của
mỗi cán bộ, đảng viên; trước hết không để bản thân và con em trong gia đình vi
phạm pháp luật về phòng, chống ma túy. Thực hiện nghiêm chỉnh Quy định số
69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng
viên vi phạm, nhất là đối với trường hợp bản thân người đứng đầu, cán bộ, đảng
viên vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy hoặc thiếu trách nhiệm trong quản
lý, giáo dục dẫn đến con em hoặc cấp dưới trực tiếp vi phạm pháp luật về phòng,
chống ma túy.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, nhất là giữa lực lượng Công an,
Đoàn thanh niên các cấp, cơ sở giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể chính trị -
xã hội; kết hợp với tăng cường vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong công
tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
- Bảo đảm chế độ thông
tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác; xây dựng, cập nhật, khai thác cơ sở dữ
liệu về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên, phục vụ hiệu quả công tác
quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
- Nâng cao hiệu quả công
tác quản lý nhà nước về không gian mạng; thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm
soát, ngăn chặn, xóa bỏ kịp thời các trang thông tin xấu độc, kích động, lôi
kéo thanh, thiếu niên tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy; các hội, nhóm trá
hình, thông tin hướng dẫn điều chế, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử
dụng trái phép chất ma túy trên không gian mạng.
- Tăng cường đầu tư nguồn
lực, hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện
ma túy, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội
hóa, huy động các nguồn lực hợp pháp; phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên
khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
giai đoạn 2022 - 2030.
- Lồng ghép nhiệm vụ
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên với thực hiện các chính sách,
chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh
xã hội, tạo công ăn việc làm, khắc phục tình trạng thiếu việc làm trong thanh
niên.
- Tăng cường kiểm tra,
giám sát, đôn đốc thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, địa phương.
2.
Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh,
thiếu niên
- Chủ động nắm tình hình,
nhận diện xu hướng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy, chất
gây nghiện, chất hướng thần mới kịp thời đề xuất bổ sung vào danh mục chất ma
túy và tiền chất để quản lý.
- Nghiên cứu, đề xuất sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm; phòng, chống
tác hại của thuốc lá, nhất là quản lý chặt chẽ các loại thuốc lá điện tử, thuốc
lá nung nóng, thuốc lá thế hệ mới, shisha... để phòng ngừa tình trạng ma túy
"núp bóng", pha trộn, tẩm ướp vào các loại thực phẩm, thuốc lá... xâm
nhập vào thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.
- Nghiên cứu, đề xuất sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế phối hợp liên ngành về phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn, nhất là giữa lực lượng Công an với
các cấp bộ đoàn, ngành giáo dục và ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội có
liên quan.
- Tham gia sửa đổi, bổ
sung chế độ, chính sách hỗ trợ cho thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma
túy, tạo việc làm sau cai nghiện ma túy; xây dựng cơ chế đặc thù, chính sách tạo
điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp nhận
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy; thanh, thiếu niên nghiện ma
túy đang tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế;
thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy và thanh, thiếu niên chấp hành xong án
phạt tù vào làm việc.
3.
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên
- Tập trung tuyên truyền,
giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống ma túy, cảnh báo trực diện
cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại, hiểm
họa của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, chất hướng thần, các loại ma túy “núp
bóng”, pha trộn, tẩm ướp vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế
hệ mới, shisha...; phương thức, thủ đoạn lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia vào
hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy; cách thức nhận biết, kỹ năng phòng ngừa,
chủ động tham gia tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy cho
cơ quan chức năng.
- Tổ chức tuyên truyền cá
biệt, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao như thanh, thiếu niên sau cai
nghiện ma túy, không có công ăn việc làm, có tiền án, tiền sự; học sinh, sinh
viên cá biệt; thanh, thiếu niên vùng dân tộc thiểu số, khu vực biên giới, miền
núi, vùng sâu, vùng xa; thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khác.
- Đa dạng hóa các hình thức,
biện pháp tuyên truyền với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với
từng nhóm đối tượng, vùng miền; kết hợp giữa truyền thông đại chúng với tuyên
truyền trực tiếp đến từng gia đình, tổ dân phố, cụm dân cư và các cơ sở giáo dục.
Tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên
hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý (tháng 6), Ngày quốc tế phòng, chống
ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý (26 tháng 6); Tháng Thanh niên,
Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26 tháng 3); Ngày Pháp luật
Việt Nam (09 tháng 11).
- Đẩy mạnh khai thác, sử
dụng có hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại và các thành tựu khoa học
- công nghệ, nhất là Internet, không gian mạng để tuyên truyền, tương tác trực
tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống
ma túy.
- Xây dựng, chuẩn hóa các
chương trình, tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh,
thiếu niên, phù hợp với đối tượng, vùng miền. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập
huấn nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng cần thiết cho đội ngũ tuyên truyền
viên, cán bộ, giáo viên để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống
ma túy.
- Nâng cao vai trò, trách
nhiệm của các cơ quan thông tin, truyền thông, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh và trách nhiệm của ngành giáo dục. Lồng ghép nội dung tuyên truyền,
giáo dục phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục,
thể thao cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên tại địa bàn cơ sở và các cơ
sở giáo dục. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời biểu
dương, khen thưởng các tập thể cá nhân, đoàn viên, thanh, thiếu niên, học sinh,
sinh viên tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy.
4.
Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy; điều trị nghiện ma túy; quản lý
chặt chẽ thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản
lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng
- Thường xuyên rà soát,
thống kê, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy và sau cai nghiện ma túy; bảo đảm có hồ sơ quản lý chặt chẽ và số thanh,
thiếu niên nghiện ma túy được hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và
cai nghiện phù hợp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác hiệu quả
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy; quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai
nghiện ma túy và quản lý thanh, thiếu niên sau cai nghiện.
- Tăng cường vai trò,
trách nhiệm, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và gia
đình, lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội
và các đoàn thể ở cơ sở trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái
phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai
nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.
- Chủ động phát hiện sớm
và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy thông qua sàng lọc, kiểm tra đối với số thanh, thiếu niên, học sinh,
sinh viên có nguy cơ cao tại các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, bảo đảm
theo quy định Luật Phòng, chống ma túy. Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu
quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép chất ma túy và thanh, thiếu niên có nguy cơ cao.
- Nâng cao hiệu quả công
tác cai nghiện ma túy, nhất là cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
theo hướng tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai
nghiện ngay tại địa bàn cơ sở. Bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho các cơ sở
cai nghiện công lập đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện cho người từ đủ 12 tuổi
đến dưới 18 tuổi theo quy định.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực
hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.
- Bảo đảm công tác giáo dục
phổ thông và đẩy mạnh công tác đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu
niên tham gia cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện phù hợp với từng lứa
tuổi và nhu cầu thực tiễn. Xây dựng chính sách, mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới
thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên
sau cai nghiện lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng tại các địa phương.
- Xây dựng đường dây nóng
về tư vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp luật,
trợ giúp pháp lý, việc làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma
túy.
5. Đẩy
mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nhằm
ngăn chặn ma túy tác động đến thanh, thiếu niên
- Các lực lượng chuyên
trách phòng, chống tội phạm về ma túy, chủ công, nòng cốt là lực lượng Công an
thường xuyên nắm, phân tích, đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội
phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, chủ động triển khai các kế hoạch, biện
pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, không để tình hình ma túy trong
thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp.
- Tổ chức triển khai đồng
bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường
dây, ổ nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên,
nhất là các hoạt động ma túy “núp bóng”; hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng
trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm
về an ninh trật tự; hoạt động mua bán, vận chuyển, lôi kéo, tổ chức sử dụng
trái phép chất ma túy liên quan đến không gian mạng.
- Nâng cao chất lượng
công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố
và công tác điều tra, xử lý tội phạm ma túy; thực hiện các chính sách trợ giúp
pháp lý, thủ tục tố tụng hình sự thân thiện đối với người dưới 18 tuổi, nhất là
liên quan đến các hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng
trái phép chất ma túy, chứa chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma
túy.
- Kiểm soát chặt chẽ các
hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào
việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy. Tăng cường công tác quản lý
nhà nước, quản lý địa bàn đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ
nhạy cảm về an ninh trật tự, các điểm, tụ điểm phức tạp xung quanh các cơ sở
giáo dục, địa bàn tập trung đông thanh niên công nhân lao động tại các khu công
nghiệp, chế xuất, dự án xây dựng đô thị... để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh,
xử lý nghiêm các hành vi mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy.
- Thường xuyên tổ chức
đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên
sâu, đặc thù cho điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ
việc, vụ án về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm
sinh lý của đối tượng đấu tranh, xử lý.
III.
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công
an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Tỉnh
Đoàn tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương thực
hiện Kế hoạch gắn với các chương trình, đề án, dự án khác của tỉnh, nhất là
liên quan đến lĩnh vực phòng, chống ma túy và phát triển thanh, thiếu niên.
- Chủ động nắm, phân
tích, đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình để triển khai các kế hoạch,
phương án đấu tranh, triệt xóa các ổ nhóm, đường dây tội phạm ma túy; các điểm,
tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy liên
quan đến thanh, thiếu niên.
- Thường xuyên kiểm tra,
giám sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an
ninh trật tự để phòng ngừa và kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi
mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng
trái phép chất ma túy. Tổ chức kiểm duyệt, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm
các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp,
quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy
trên không gian mạng.
- Định kỳ phối hợp rà
soát, thống kê, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma tuý,
nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy để có biện pháp quản lý chặt chẽ ngay tại
địa bàn cơ sở, nhất là quản lý về cư trú, kết hợp với tuyên truyền, giáo dục,
tư vấn, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý
các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật. Cập
nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong
thanh, thiếu niên trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Tổ chức kiểm tra, sàng
lọc, phát hiện việc sử dụng ma túy đối với số thanh, thiếu niên có nguy cơ cao
trong cộng đồng thông qua công tác quản lý, theo dõi, giám sát hoặc kết hợp với
triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề thanh,
thiếu niên điều khiển phương tiện giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy bảo
đảm theo quy định pháp luật... Chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Y tế trong công tác xác định tình trạng nghiện; áp dụng
các biện pháp hỗ trợ tư vấn pháp lý và cai nghiện phù hợp đối với thanh, thiếu
niên nghiện ma túy.
- Rà soát, đề xuất cấp có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành chính sách, pháp luật về phòng, chống ma
túy trong thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn
triển khai thực hiện các chính sách tố tụng hình sự thân thiện trong điều tra,
xử lý các vụ án xâm hại người dưới 18 tuổi, nhất là liên quan đến các hành vi tổ
chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy, chứa
chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với lứa tuổi, vùng miền;
tập trung tuyên truyền trên không gian mạng, ứng dụng khoa học công nghệ,
Internet, hệ thống mạng xã hội; xây dựng các phần mềm ứng dụng trên điện thoại
di động thông minh để tuyên truyền, tương tác trực tuyến giữa thanh, thiếu niên
với cơ quan chức năng nhằm chủ động phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, tệ nạn
ma túy.
- Phối hợp đào tạo, dạy
nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên là các trại viên, học sinh, phạm nhân
chấp hành án phạt tù liên quan đến tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy tại
trại tạm giam. Phối hợp nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới
thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù lập nghiệp, ổn định cuộc sống.
- Phối hợp với Tỉnh đoàn,
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành có
liên quan hằng năm tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ
năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ giảng viên, giáo viên, báo
cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục
nghề nghiệp và các địa phương; định kỳ kiểm tra, đánh giá, báo cáo kết quả thực
hiện Chương trình theo quy định và yêu cầu, chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền;
tổ chức sơ kết việc thực hiện Chương trình vào năm 2026, tổng kết vào năm 2030.
- Hằng năm, trên cơ sở dự
toán thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch của các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị khối
tỉnh; Công an tỉnh có trách nhiệm tổng hợp chung vào dự toán chương trình (bao
gồm Chương trình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội theo Nghị quyết số
314/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh), đề án, dự án, nhiệm
vụ khác có cùng mục tiêu (do Công an tỉnh chủ trì) gửi Sở Tài chính rà soát, tổng
hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
2.
Sở Giáo dục và Đào tạo
- Triển khai bộ tài liệu
tuyên truyền, giáo dục pháp luật và kỹ năng phòng chống ma túy cho học sinh, học
viên các cấp học, phù hợp với đối tượng, vùng miền. Tăng cường tuyên truyền cho
học sinh, học viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma
túy tổng hợp, các chất gây nghiện, chất hướng thần, ma túy “núp bóng” các loại
thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới, dưới các dạng như
tem giấy, cỏ Mỹ...; cách thức nhận biết và kỹ năng phòng tránh; tổ chức cho cán
bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, học viên ký cam kết không vi phạm pháp luật
về ma túy”.
- Tổ chức thực hiện
chương trình giáo dục về phòng, chống ma túy cho học sinh, học viên; lồng ghép
nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào chương trình, giáo dục, các hoạt động
trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa. Mở rộng các hình thức tuyên truyền, giáo dục
phòng, chống ma túy thông qua tổ chức các hoạt động thực tế cho học sinh, học
viên như tham dự các phiên tòa điểm, phiên tòa giả định, tham quan các cơ sở
cai nghiện ma túy, trại tạm giam tại các địa phương.
- Tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo
viên, giảng viên để nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động tuyên truyền,
giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, học viên.
- Tổ chức kiểm tra, khảo
sát, đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy
tại các cơ sở giáo dục, từ đó đề ra giải pháp tổng thể, phù hợp. Tăng cường
công tác quản lý học sinh, học viên; chủ động rà soát, phát hiện học sinh, sinh
viên liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các cơ
quan có liên quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây dựng
mô hình cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến học
sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo
dục triển khai các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp với lực lượng Công
an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia đình trong
công tác quản lý học sinh, học viên; phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục;
xây dựng mô hình “Trường học không ma túy”; bảo đảm môi trường giáo dục, học tập
an toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký túc xá, khu nhà trọ ngoại
trú của học sinh, học viên và khu vực xung quanh các cơ sở giáo dục để phòng ngừa
tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh, học viên”.
- Tổ chức triển khai Kế
hoạch gắn với Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến
năm 2025” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Phối hợp triển khai
Chương trình phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy
trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030.
3.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Hướng dẫn triển khai
nâng cấp, sửa chữa, xây mới và bảo đảm nhân lực cho cơ sở cai nghiện ma túy, cơ
sở trợ giúp xã hội công lập. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị,
nhân lực bảo đảm điều kiện cai nghiện ma túy; thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông, học văn hóa cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi và thanh, thiếu
niên nghiện ma túy theo quy định. Tổ chức đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho
thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy phù hợp với từng lứa tuổi, vùng miền.
- Triển khai các giải
pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh,
thiếu niên có nguy cơ cao và thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy;
các giải pháp nhằm phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.
- Nâng cao hiệu quả công
tác cai nghiện ma túy, nhất là biện pháp cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng
đồng theo hướng tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia
cai nghiện ma túy ngay tại địa bàn cơ sở.
- Xây dựng các mô hình tư
vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho gia
đình có thanh, thiếu niên đang cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh
và gia đình có thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hoà nhập cộng
đồng; giới thiệu, định hướng cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia
điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và sau cai nghiện
ma túy được tiếp cận, tham gia các mô hình làm kinh tế, sản xuất kinh doanh tại
các địa phương. Đảm bảo chỉ tiêu thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, chấp
hành xong án phạt tù về tội ma túy trở về địa phương được hỗ trợ dạy nghề, việc
làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật.
- Nghiên cứu đề xuất
chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma
túy để được học nghề, sản xuất kinh doanh, tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo
công ăn, việc làm cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu
niên chấp hành xong án phạt tù vào làm việc.
- Xây dựng đường dây nóng
tư vấn về cai nghiện ma túy cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy tại các địa bàn cơ sở trọng điểm, phức tạp
về ma túy.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực
hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy cho thanh, thiếu
niên nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy.
- Triển khai các chương
trình, giải pháp tổng thể bảo đảm chính sách hỗ trợ, can thiệp, giảm tác hại
(chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội, hỗ trợ giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp,
trợ giúp pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc làm...) đối với nhóm
đối tượng có nguy cơ cao, thanh, thiếu niên, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (trẻ
em đang hưởng trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em bị ảnh
hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh và các sự cố bất khả kháng, trẻ em là nạn nhân bị
bóc lột, cưỡng bức lao động, đã từng vi phạm pháp luật đang bị giáo dục tại xã,
phường, thị trấn...).
4.
Sở Y tế
- Rà soát, bảo đảm cơ sở
vật chất, nhân lực và công bố cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện
ma túy, nhất là trạm y tế cấp xã để kịp thời phát hiện thanh, thiếu niên nghiện
ma túy tại địa bàn cơ sở và áp dụng các biện pháp cai nghiện ma túy phù hợp.
- Triển khai các giải pháp
can thiệp giảm tác hại cho thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy; nghiên cứu các giải pháp điều trị cho thanh, thiếu niên nghiện
ma túy tổng hợp.
- Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm
và phòng, chống tác hại của thuốc lá để phòng ngừa hoạt động ma túy "núp
bóng" các loại thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới...
5.
Sở Văn hóa, Thể thao; Sở Du lịch
- Triển khai lồng ghép
công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các hoạt
động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, du lịch; tiếp tục phát huy hiệu quả
hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở trong công tác giáo
dục, tuyên truyền về phòng, chống ma túy; đưa nội dung phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên vào công tác tuyên truyền xây dựng “Thôn, khu phố văn
hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác quản
lý, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra các hoạt động, dịch vụ văn hóa, thể thao, du
lịch nhằm phòng ngừa, không để thanh, thiếu niên lợi dụng tổ chức sử dụng trái
phép chất ma túy và các hoạt động liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy.
6. Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh
Chủ động xây dựng kế hoạch
và phối hợp với lực lượng Công an trong phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên ở khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
7. Sở
Công Thương
- Chủ trì, phối hợp Công
an tỉnh và các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước, nắm tình
hình, kiểm tra, phát hiện, xử lý các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc...
không có hóa đơn chứng từ hợp pháp có nguy cơ “núp bóng” ma túy.
- Phối hợp với Cục Quản
lý thị trường tỉnh và đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ,
chuyên đề, biện pháp phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trong lĩnh vực ngành Công thương quản lý.
8. Sở
Tài chính
Trên cơ sở dự toán do
Công an tỉnh tổng hợp báo cáo (của các sở, ban ngành, cơ quan đơn vị khối tỉnh,
dự toán của các chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ khác có cùng mục tiêu trên
địa bàn tỉnh), thực hiện rà soát, tổng hợp, báo cáo trình cấp có thẩm quyền xem
xét, quyết định bố trí kinh phí hàng năm để thực hiện chương trình theo quy định
của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
9. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo
chí tăng thời lượng và đa dạng các hình thức, biện pháp, nội dung truyền thông
về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên các phương tiện thông tin đại
chúng và trên không gian mạng. Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương chủ
động định hướng, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và các
phương thức truyền thông khác về công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên.
- Phối hợp chặt chẽ với
Công an tỉnh tăng cường kiểm soát, xác thực các tài khoản trên mạng xã hội; quản
lý dịch vụ Internet và thông tin trên mạng để phòng ngừa, kiến nghị các cơ
quan, tổ chức có liên quan đấu tranh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân giới
thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp; quảng cáo mua bán, lôi kéo
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy và tham gia các hoạt tội phạm
và tệ nạn ma túy trên không gian mạng.
10.
Trung tâm truyền thông tỉnh
Tổ chức tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy trong thanh, thiếu niên, phổ biến
kiến thức về tác hại của ma túy đối với giới trẻ; giới thiệu các gương điển
hình, mô hình phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả trong thanh, thiếu
niên trên các hạ tầng báo chí của tỉnh gồm: truyền hình, phát thanh, báo in,
báo điện tử, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, các nền tảng mạng xã hội.
11.
Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh
- Nâng cao chất lượng xem
xét, giải quyết hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc người từ đủ 12
đến dưới 18 tuổi. Phối hợp xây dựng chỉ tiêu, thu thập thông tin thống kê và
chia sẻ thông tin về tình hình người dưới 18 tuổi phạm tội về ma túy và đưa người
nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Thường
xuyên tổ chức các phiên tòa giả định, phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng
cao chất lượng xét xử và hiệu quả công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm ma
túy trong thanh, thiếu niên.
- Tăng cường công tác đào
tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho kiểm sát
viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy có liên quan đến
thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu tranh, xử
lý.
12.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Chỉ đạo tăng cường công
tác quản lý, phát triển thanh niên ở cơ quan, đơn vị; phối hợp triển khai có hiệu
quả các nội dung của Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách.
13.
Tỉnh Đoàn
- Xây dựng chương trình,
kế hoạch chỉ đạo Đoàn Thanh niên các cấp phát huy vai trò xung kích, phối hợp
chặt chẽ với lực lượng Công an, ngành giáo dục và các ban, ngành, địa phương
triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của
Kế hoạch.
- Cụ thể hoá các nội
dung, nhiệm vụ của Kế hoạch thành chỉ tiêu trong chương trình công tác Đoàn,
công tác Đội, các phong trào thanh, thiếu niên hằng năm của Đoàn thanh niên các
cấp; đưa vào kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ, kịp thời phát hiện, xây dựng,
nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong công tác phòng, chống ma
túy trong thanh, thiếu niên; tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên.
- Huy động nguồn lực,
phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (nếu có) và các nguồn vốn
khác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp để phục vụ triển khai Kế hoạch.
- Triển khai các dự án của
Trung ương Đoàn:
+ Dự án 1: “Tăng cường
công tác truyền thông về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”.
+ Dự án 2: “Triển khai
các Đội Thanh niên xung kích tham gia phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở”.
14. Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch triển
khai các biện pháp để cụ thể hóa và đề ra các giải pháp cụ thể, gắn trách nhiệm
cụ thể cho các tập thể, cá nhân trong tổ chức thực hiện; tăng cường kiểm tra,
đôn đốc, giám sát thực hiện Chương trình.
- Tham mưu ban hành các
nghị quyết, chương trình hành động tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng,
chống ma túy trong thanh, thiếu niên đối với các địa phương có tình hình tội phạm
và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp.
- Lồng ghép nội dung công
tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên với các chương trình, đề án, dự
án bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội khác tại địa phương.
- Quan tâm bố trí kinh
phí của địa phương và huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để triển
khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch.
IV.
KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện chương
trình do Ngân sách nhà nước đảm bảo theo khả năng cân đối, được bố trí trong dự
toán hàng năm của các sở, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành;
kinh phí lồng ghép với các chương trình (bao gồm Chương trình phòng, chống tội
phạm và tệ nạn xã hội theo Nghị quyết số 314/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội
đồng nhân dân tỉnh), đề án, dự án, nhiệm vụ khác có cùng mục tiêu trên địa bàn
tỉnh; kinh phí từ các nguồn viện trợ, tài trợ, đóng góp, huy động hợp pháp khác
theo quy định của pháp luật
V. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, nội dung Kế hoạch
này và tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể (chậm
nhất sau 10 ngày kể từ ngày Kế hoạch được ban hành). Định kỳ hằng năm (trước
ngày 05/12) hoặc đột xuất khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền báo cáo kết
quả triển khai, thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp,
báo cáo theo quy định.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính
trị - xã hội tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, phối hợp tuyên
truyền, vận động, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nội dung Kế hoạch.
3. Giao Công an tỉnh chủ trì theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn
vị, địa phương; định kỳ tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa
bàn Tỉnh; kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo nội
dung phát sinh, vượt thẩm quyền theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- V0-V3;
- Các CVNCTH, Phòng HC-TC-QT-TV;
- Lưu: VT, NC1.
CA-KH12
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hạnh
|