ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 588/QĐ-UBND
|
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 22 tháng 02 năm
2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN
MẶT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2021-2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày
28 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Ngân hàng
Nhà nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại Tờ trình số 2940/TTr-NHNN ngày 16/12/2021 về
ban hành Kế hoạch phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh
Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025; ý kiến tổng hợp tại Tờ trình số
475/TTr-NHNN ngày 14/02/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện
Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng
Tàu giai đoạn 2021-2025.
Điều 2. Hiệu lực thi hành: Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày ký.
Điều 3. Tổ chức thực hiện: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Khánh
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÀ RỊA - VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 588/QĐ-UBND ngày của Chủ tịch UBND tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu)
Ngày 28/10/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành
Quyết định số 1813/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không
dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi tắt là Đề án phát
triển TTKDTM).
Để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải
pháp của Đề án phát triển TTKDTM theo từng giai đoạn, thực hiện thành công các
mục tiêu cụ thể của Đề án phát triển TTKDTM, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng
Tàu (UBND tỉnh) xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển TTKDTM
trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi tắt là Kế
hoạch TTKDTM), bao gồm những nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả
các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án phát triển TTKDTM; nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố,
các Tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan
trong việc triển khai thực hiện Đề án phát triển TTKDTM.
2. Xác định nhiệm vụ cụ thể, thời hạn hoàn
thành và trách nhiệm của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh trong việc triển
khai thực hiện Đề án phát triển TTKDTM, đảm bảo triển khai kịp thời, phối hợp
chặt chẽ, giám sát, theo dõi tiến độ hoàn thành nhằm đạt các mục tiêu đề ra của
Đề án phát triển TTKDTM trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2025
a) Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt đạt
gấp 25 lần GRDP.
b) Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương
mại điện tử đạt 50%.
Phấn đấu 100% các siêu thị, nhà hàng, trung
tâm mua sắm và cơ sở phân phối, tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn tỉnh thực hiện lắp
đặt các thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán hoặc sử dụng các phương thức thanh
toán không dùng tiền mặt khác, tạo điều kiện cho người tiêu dùng thanh toán
không dùng tiền mặt khi mua hàng hóa, thanh toán dịch vụ một cách thuận lợi, dễ
dàng.
c) Từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài
khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.
d) Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh
toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt
trên địa bàn tỉnh lên trên 5.000 điểm.
đ) Mục tiêu tăng trưởng sử dụng phương tiện,
dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt
- Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và
giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20- 25%/năm.
- Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng
giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50 - 80%/năm và giá trị giao dịch đạt
80 - 100%/năm;
- Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và
giá trị giao dịch qua kênh Internet đạt 40-50%/năm.
- Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện
thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40-50%.
e) Mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đối
với dịch vụ công
- Thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ
công của tỉnh đạt 90-95%.
- Từ 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ
phí,... tại địa bàn đô thị thực hiện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền
mặt.
- Từ 90-100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô
thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;
100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đô thị triển khai thanh toán học
phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
- Từ 90-95% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa
bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không
dùng tiền mặt.
- Từ 80% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo
hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
2. Một số chỉ tiêu cụ thể phấn đấu
trong năm 2022
2.1. Thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch
vụ công
- Thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ
công của tỉnh đạt 80%.
- Từ 85-90% giao dịch nộp thuế, phí, lệ
phí,... tại địa bàn đô thị thực hiện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền
mặt.
- Từ 80-90% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị
chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;
70-80% học sinh, sinh viên trên địa bàn đô thị thanh toán học phí bằng phương
thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Từ 70-80% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa
bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không
dùng tiền mặt.
- Từ 60-70% số người hưởng lương hưu, trợ cấp
bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua
các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Từ 80%-90% hóa đơn tiền điện trên địa bàn
đô thị được thanh toán bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Từ 60%-70% hóa đơn tiền nước trên địa bàn
đô thị được thanh toán bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
2.2. Thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống
Ngân hàng tỉnh
- Tốc độ phát triển về số lượng và giá trị
giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 20- 25% so với cùng kỳ năm trước.
- Từ 80% người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản
giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.
- Từ 60% người từ 15 tuổi trở lên sử dụng các
hình thức thanh toán điện tử.
- Tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán
không dùng tiền mặt (ATM, POS) trên địa bàn tỉnh lên trên 3.400 điểm.
III. CÁC GIẢI PHÁP
PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT
1. Giải pháp về cơ chế,
chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu phát
triển thanh toán không dùng tiền mặt
- Tham gia góp ý, đề xuất sửa đổi, bổ sung
các quy định liên quan đến thanh toán tại các văn bản Luật hiện hành như: Luật
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Phòng, chống rửa
tiền và các văn bản Luật khác có liên quan) theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ,
ngành Trung ương.
- Đẩy mạnh triển khai thực hiện kịp thời các
cơ chế chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh nhằm tăng
cường quản lý các hoạt động thanh toán bằng tiền mặt, nhất là đối với giao dịch
mua, bán tài sản có giá trị lớn phù hợp với quy định tại Luật Nhà ở, Luật Kinh
doanh bất động sản, Luật phòng, chống rửa tiền, Luật phòng, chống tham nhũng.
- Triển khai các quy định về định danh và xác
thực điện tử; về bảo vệ dữ liệu cá nhân; quy định, hướng dẫn cho phép các tổ chức
liên quan được kết nối, khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
theo quy định của pháp luật để phục vụ cho việc xác thực thông tin, nhận biết
khách hàng bằng phương tiện điện tử; về giao dịch điện tử, an ninh mạng, đảm bảo
an toàn, bảo mật dữ liệu và bảo vệ người dùng,... nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi
cho việc ứng dụng công nghệ và đổi mới, sáng tạo, đảm bảo an ninh, an toàn
trong hoạt động thanh toán.
- Tiếp tục xem xét, đề xuất các chính sách phù
hợp về phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho
người sử dụng tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt với chi phí hợp
lý; xây dựng giải pháp để tiếp tục khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt
trong chi tiêu của người dân trong xã hội góp phần vào việc quản lý thuế.
2. Phát triển hạ tầng
thanh toán, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với
các hệ thống khác
- Triển khai thực hiện tốt Hệ thống thanh
toán điện tử liên ngân hàng quốc gia, đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp và thực
hiện thanh, quyết toán cho các hệ thống khác.
- Phát triển hạ tầng chuyển mạch tài chính và
bù trừ điện tử, góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán bán lẻ, mở rộng hệ sinh
thái, đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác để phục vụ
thanh toán trực tuyến.
- Hoàn thiện, nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi
(Core Banking), hệ thống thanh toán nội bộ của các ngân hàng và các hệ thống
thanh toán khác, đảm bảo kết nối, tích hợp với các hệ thống thanh toán quan trọng,
hạ tầng kỹ thuật của các tổ chức cung ứng dịch vụ công và các hệ thống khác để
cung ứng dịch vụ thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả cho tổ chức, cá nhân.
3. Phát triển các dịch
vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0
a) Phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ
thanh toán trên nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện
cho người sử dụng.
- Đẩy mạnh triển khai các sản phẩm, dịch vụ
thanh toán mới, hiện đại, dựa trên ứng dụng những công nghệ cốt lõi như: nền tảng
giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API), trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu
lớn (AI, Big Data, Data Analytics), điện toán đám mây (Cloud Computing), nhận dạng
sinh trắc học (Biometrics).
- Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ
thanh toán trên thiết bị di động, nhu: thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin
thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), Ví điện tử...
- Khuyến khích đầu tư phát triển các thiết bị
chấp nhận thanh toán thẻ (ATM, POS) với tính năng hiện đại, tiện ích; nâng cao
chất lượng, sắp xếp hợp lý hiệu quả mạng lưới ATM, POS, mPOS và các thiết bị chấp
nhận thẻ khác trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
- Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung
ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ
ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ,
gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác.
b) Phát triển thanh toán điện tử trong thương
mại điện tử
- Hoàn thiện, tăng cường kết nối, tích hợp giữa
hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian
thanh toán trên địa bàn tỉnh với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán,
đáp ứng tốt hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm
bán lẻ và thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến.
- Đẩy mạnh triển khai các chính sách thúc đẩy,
phát triển, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức có liên quan sử dụng
dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử; chú
trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động (như QR Code, mã
hóa thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, Ví điện tử) để
thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.
- Giải quyết thỏa đáng các phản ánh khiếu nại
tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp
của các bên tham gia giao dịch.
c) Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở
khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa
- Tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp
phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch
vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia
tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Khuyến khích phát
triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với hành vi
tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai từng bước hoạt động đại lý thanh
toán; cho phép các tổ chức không phải ngân hàng triển khai hoạt động đại lý
thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo theo quy định.
- Sử dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn
thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không
dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải
đảo gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng
hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile - Money).
4. Đẩy mạnh thanh
toán điện tử trong dịch vụ hành chính công
- Tiếp tục hoàn thiện kết nối giữa hạ tầng
thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian
thanh toán trên địa bàn tỉnh, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng quốc
gia, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử với hạ tầng các cơ quan
trong ngành Tài chính (Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh)
để đáp ứng tốt hơn yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước bằng phương thức điện
tử; nhất là thu, nộp thuế điện tử để hỗ trợ công tác quản lý, thu thuế, tạo điều
kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã và
người dân thực hiện đa dạng, linh hoạt các dịch vụ thanh toán điện tử trong việc
thu nộp thuế điện tử; tăng cường triển khai chi ngân sách nhà nước bằng phương
thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử và
cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng Dịch vụ công của tỉnh,
Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm đơn giản
hóa thủ tục và tạo điều kiện đẩy mạnh thanh toán điện tử đối với các khoản phí,
lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí.
- Các đơn vị cung ứng dịch vụ công trên địa
bàn tỉnh (bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật,
chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để có thể kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán trên địa bàn tỉnh để phục vụ
thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh triển khai Cổng Dịch vụ công của tỉnh
kết nối và cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; khuyến khích
các trường học, bệnh viện, các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, vệ sinh môi
trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn tỉnh phối hợp với các tổ chức tín dụng,
tổ chức trung gian thanh toán trên địa bàn tỉnh để thu học phí, viện phí, tiền
điện, tiền nước... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Tăng tỷ lệ chi trả các chương trình trợ cấp
an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp
vào tài khoản cá nhân người thụ hưởng, kết hợp với hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ
liệu để mở rộng các hình thức thanh toán mới, hiện đại, tiện tích với chi phí hợp
lý nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử trong thực hiện chi trả.
5. Tăng cường thanh
tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán
- Tăng cường cơ chế hợp tác, phối hợp, trao đổi
thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Công an
tỉnh và các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, phòng ngừa,
điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ
thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt
động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch
vụ thanh toán, trung gian thanh toán trên địa bàn tỉnh, người sử dụng dịch vụ
nhằm ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động
bất hợp pháp.
- Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán,
trung gian thanh toán trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo
an ninh, an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin nhằm ngăn ngừa rủi ro
phát sinh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.
- Tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám
sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh toán không
dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán theo các quy định hiện
hành, đảm bảo hoạt động thanh toán trên địa bàn tỉnh an toàn, hiệu quả.
6. Đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong
thanh toán không dùng tiền mặt
a) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền,
phổ biến kiến thức, hướng dẫn về phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, thanh
toán điện tử
- Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến, hướng dẫn đến người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng (Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Báo
Bà Rịa - Vũng Tàu, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố; ấn phẩm, tập san, bản tin...) với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ,
dễ thực hiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục
tiêu như người dân vùng sâu, vùng xa, nông thôn, hải đảo, người yếu thế trong
xã hội, người chưa có tài khoản ngân hàng, học sinh, sinh viên, trẻ em, doanh
nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp xúc
công nghệ,... qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ
thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh;
- Áp dụng các hình thức thi đua, khen thưởng,
vinh danh, xếp hạng, đánh giá doanh nghiệp bán lẻ để khuyến khích thanh toán không
dùng tiền mặt; vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán,
trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn
tỉnh có các hình thức khuyến khích như miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá...
đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để
thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
b) Bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán
không dùng tiền mặt
- Triển khai thực hiện tốt các giải pháp bảo
đảm an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán và cơ chế giải quyết
tranh chấp phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các bên,
đặc biệt bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính, bảo đảm tính nghiêm
minh, răn đe, cảnh báo từ xa và phòng ngừa các rủi ro, tranh chấp phát sinh từ
hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt;
- Đẩy mạnh triển khai công tác truyền thông,
phổ biến kiến thức về các hành vi lừa đảo, biện pháp nhận biết rủi ro, cách
phòng tránh và các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán
không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối hợp
giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người
tiêu dùng.
7. Tăng cường cơ chế
phối hợp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
- Tăng cường công tác phối hợp giữa hệ thống
ngân hàng tỉnh với các sở, ngành liên quan, địa phương (huyện, thị xã, thành phố)
để thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tập trung vào các nhiệm
vụ: thu, nộp ngân sách nhà nước, chi trả lương hưu, thanh toán dịch vụ công, học
phí, viện phí, điện, nước, viễn thông, chi trả lương qua tài khoản tại các
doanh nghiệp không có vốn nhà nước,... đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động
thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, quản lý, giám sát hoạt động thanh
toán xuyên biên giới.
- Khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực
để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và
công nghệ thanh toán trên địa bàn tỉnh.
IV. NGUỒN KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Nguồn kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch
này được sử dụng từ các nguồn: tài trợ; ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán
hàng năm của các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan; nguồn đầu tư của các tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức trung gian thanh toán trên địa
bàn tỉnh và nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu
- Là Cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và
các đơn vị, tổ chức có liên quan triển khai, theo dõi thực hiện các giải pháp
theo Kế hoạch; chịu trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc chức
năng của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với Kế hoạch
này.
- Hàng năm, căn cứ vào mục tiêu và giải pháp
triển khai của Kế hoạch, tổng hợp đánh giá tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch
và đề xuất các giải pháp cần thiết báo cáo UBND tỉnh; tổ chức tổng kết vào cuối
năm 2025.
- Tiếp nhận, xử lý thông tin người dân, doanh
nghiệp cung cấp, phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong hoạt
động thanh toán không dùng tiền mặt qua Ngân hàng.
- Chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức tín dụng trên
địa bàn tập trung triển khai thực hiện các quy định của pháp luật, các chỉ đạo
liên quan của Chính phủ và địa phương về hoạt động thanh toán nói chung, thanh
toán không dùng tiền mặt nói riêng; tổ chức các hình thức thanh toán không dùng
tiền mặt trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam, Hội sở chính các đơn vị; tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng sử dụng các
loại dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt chất lượng, đảm bảo an toàn, bảo mật,
đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát và tổng hợp
báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình triển khai thực hiện; các khó khăn,
vướng mắc, đề xuất, kiến nghị (nếu có), báo cáo UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam theo quy định.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chịu trách nhiệm phối hợp với Ngân hàng Nhà
nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức triển khai Kế hoạch này đảm bảo
đúng tiến độ và hiệu quả.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn,
báo chí địa phương thực hiện tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chủ trương,
chính sách, chỉ đạo của Trung ương và địa phương về đẩy mạnh thanh toán không
dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh bằng các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả.
- Thực hiện gắn kết phát triển thanh toán
không dùng tiền mặt với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Chương trình Chuyển đổi
số, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đến năm
2025, định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 2207/QĐ-UBND ngày
06/8/2021 của UBND tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan thực
hiện: xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để có thể
kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh
toán trên địa bàn tỉnh phục vụ tốt công tác thanh toán không dùng tiền mặt.
- Thường xuyên phối hợp với ngành Ngân hàng,
các tổ chức trung gian thanh toán và các sở, ban, ngành liên quan, địa phương
(huyện, thị xã, thành phố) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động,
khuyến khích để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tăng cường sử dụng
các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua tài khoản giao dịch tại
ngân hàng hoặc các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được phép khác; hướng dẫn
kiến thức về thanh toán không dùng tiền mặt, phổ biến các tiện lợi, an toàn và
tiện ích của các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền, thanh toán điện
tử trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động
thanh toán không dùng tiền mặt qua Ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện,
nước, học phí, viện phí và chi trả lương hưu, các chương trình an sinh xã hội.
Trong đó, tập trung cho các lĩnh vực y tế, giáo dục.
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh
Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp nhận, xử lý thông tin do tổ chức, cá nhân phản ánh về
các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong thanh toán không dùng tiền mặt.
3. Văn phòng UBND tỉnh
Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo về thúc đẩy thanh
toán điện tử trong dịch vụ hành chính công; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp
độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện
tử của tỉnh, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
4. Tổ chức tín dụng trên địa bàn
- Triển khai nghiêm túc các quy định của pháp
luật về đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán, hoạt động cung ứng các dịch
vụ thanh toán không dùng tiền mặt; đầu tư cơ sở hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông
tin để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại, đảm bảo an
toàn bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng.
- Tiếp tục đầu tư phát triển các thiết bị chấp
nhận thanh toán thẻ (ATM, POS) với tính năng hiện đại, tiện ích; nâng cao chất
lượng, sắp xếp hợp lý hiệu quả mạng lưới ATM, POS, mPOS và các thiết bị chấp nhận
thẻ khác ở những nơi có điều kiện cho phép nhu bệnh viện, trung tâm y tế, trường
học, trung tâm thương mại, cửa hàng, cơ sở bán lẻ,... trên địa bàn tỉnh phù hợp
với nhu cầu sử dụng của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận
với dịch vụ thẻ ngân hàng.
- Tích cực kết nối với các đơn vị cung ứng dịch
vụ công trên địa bàn tỉnh (bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) đảm bảo hạ tầng
thanh toán, trang thiết bị, phần mềm, dịch vụ thanh toán thông suốt, an toàn,
tiện lợi, đẩy mạnh mở rộng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Nghiên cứu,
áp dụng chính sách phí dịch vụ thanh toán hợp lý để khuyến khích các đơn vị
cung ứng dịch vụ công và khách hàng ưu tiên lựa chọn phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán dịch vụ công.
- Đẩy mạnh phát triển, ứng dụng các phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại, dễ sử dụng, phù hợp với điều kiện và
hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo trên địa bàn
tỉnh;
- Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin
truyền thông địa phương (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa - Vũng
Tàu, Cổng thông tin điện tử của tỉnh), UBND các cấp, các tổ chức chính trị - xã
hội và các đơn vị, tổ chức có liên quan liên quan đẩy mạnh thông tin, tuyên
truyền về các các sản phẩm, dịch vụ và quy trình, thủ tục thanh toán không dùng
tiền mặt; tuyên truyền, vận động, khuyến khích tổ chức, cá nhân người dân sử dụng
các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời có biện pháp
khuyến cáo, hướng dẫn khách hàng phòng tránh các rủi ro, thủ đoạn gian lận
trong thanh toán.
5. Kho bạc Nhà nước tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng thanh toán không
dùng tiền mặt phục vụ chi tiêu công; phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa
bàn để trao đổi thông tin, lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán hỗ trợ
công tác quản lý thu, chi ngân sách.
- Yêu cầu các cơ quan nhà nước, đơn vị hành
chính, đơn vị được cấp phát kinh phí... thực hiện các phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt đối với các khoản chi tiêu hành chính.
6. Cục Thuế tỉnh
- Tham mưu cho UBND tỉnh trong việc hoàn thiện,
nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, tăng cường kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu
với Kho bạc Nhà nước, các tổ chức tín dụng trên địa bàn để đáp ứng việc nộp thuế
điện tử theo yêu cầu của Tổng Cục thuế và hỗ trợ công tác quản lý thu thuế; tạo
điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thực hiện đa dạng,
linh hoạt các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thu, nộp thuế
điện tử.
- Tiếp tục thực hiện ứng dụng tin học hỗ trợ
người nộp thuế, trao đổi thông tin thông qua cơ chế phối hợp để đảm bảo người nộp
thuế thực hiện khai thuế, nộp thuế điện tử thuận tiện, dễ dàng.
7. Cục Hải quan tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục hoàn
thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tập trung cho các giao dịch thu, nộp
ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với Kho bạc Nhà nước, các tổ chức
tín dụng trên địa bàn để thống nhất các giải pháp trao đổi thông tin, đầu tư hạ
tầng thanh toán điện tử để thực hiện kết nối giữa cơ quan hải quan với các cơ
quan quản lý nhà nước, các tổ chức tín dụng trên địa bàn hỗ trợ công tác quản
lý thu thuế.
- Đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, cơ sở
dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ, chính sách hệ thống ứng dụng tin
học hỗ trợ người nộp thuế.
8. Cục Thống kê tỉnh
Thực hiện cung cấp các dữ liệu từng thời kỳ về
nhân khẩu thực tế thường trú, giới tính, độ tuổi,... cho Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các sở, ngành liên quan, địa phương (huyện, thị
xã, thành phố) trên địa bàn tỉnh phục vụ cho việc đánh giá các chỉ tiêu phát
triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.
9. Bảo hiểm Xã hội tỉnh
- Đẩy mạnh triển khai thu bảo hiểm xã hội tự
nguyện, bảo hiểm y tế thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Phối hợp với các đơn vị chức năng, tổ chức
tín dụng trên địa bàn đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho các đối
tượng thụ hưởng thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp
với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.
10. Sở Tài chính
Phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh đẩy mạnh
thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử phục vụ chi tiêu công và các
khoản chi ngân sách qua tài khoản ngân hàng.
11. Sở Công thương
- Triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn
2021-2025 theo Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 93/QĐ-UBND ngày
14/01/2021 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; phối hợp với các Sở, ban, ngành có
liên quan đẩy mạnh phát triển thanh toán điện tử.
- Khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ
trên địa bàn tỉnh như: điện lực, cấp nước, viễn thông, các doanh nghiệp hoạt động
thương mại, trung tâm mua sắm (CoopMart, Lotte, MegaMarket,...), nhà hàng, cửa
hàng,...trang bị các thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán hoặc sử dụng các phương
thức thanh toán không dùng tiền mặt khác và có hình thức động viên, khuyến
khích người tiêu dùng khi sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và phối hợp
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị, tổ chức có các hoạt động
kinh doanh dịch vụ thương mại phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực
hiện hoạt động thanh toán bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
12. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc đẩy mạnh
việc chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt và tích cực phối hợp với các tổ
chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện việc thanh toán viện phí qua
ngân hàng; tăng cường lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ tại các cơ sở y tế phục
vụ việc thanh toán các khoản chi tiêu công, thu phí, lệ phí và viện phí được
nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian khám chữa bệnh.
- Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh tăng cường công
tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cho người dân về thanh toán
không dùng tiền mặt bằng các hình thức phù hợp.
13. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo, trường
học đẩy mạnh việc chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt và tích cực phối hợp
với các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện việc thanh toán học
phí qua ngân hàng; đẩy mạnh việc thanh toán các khoản chi tiêu công bằng phương
thức thanh toán qua ngân hàng.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo, trường
học tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ,
công chức, viên chức, phụ huynh, học sinh thực hiện thanh toán học phí qua ngân
hàng bằng các hình thức phù hợp.
14. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Bưu điện huyện, thị
xã, thành phố, các phòng Lao động - Thương binh xã hội các huyện, thị xã, thành
phố và các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện chi trả trợ cấp
cho đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội và đối tượng khác phù hợp với điều kiện
và nhu cầu của đối tượng thụ hưởng.
- Chỉ đạo các cơ sở dạy nghề phối hợp với các
tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thanh toán học phí qua ngân hàng; đẩy
mạnh việc thanh toán các khoản chi tiêu công bằng phương thức thanh toán qua
ngân hàng.
15. Sở Giao thông vận tải
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đối tượng quản
lý, phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện thanh
toán không dùng tiền mặt đối với các loại phí đăng kiểm, phí cầu đường, mua
xăng dầu, dịch vụ vận tải,...
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường
công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cho doanh nghiệp, người
dân về thanh toán không dùng tiền mặt đối với các loại phí dịch vụ vận tải,...
bằng các hình thức phù hợp.
16. Công an tỉnh
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh
Bà Rịa - Vũng Tàu và các sở, ngành có liên quan khác trên địa bàn tỉnh trong
công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý
các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử, trung gian
thanh toán và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao.
- Tăng cường công tác tuyên truyền bằng các hình
thức phù hợp, khuyến khích người dân thực hiện nộp các khoản tiền phạt theo
biên bản vi phạm qua ngân hàng.
17. Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu
- Tích cực phối hợp với các tổ chức tín dụng
trên địa bàn đẩy mạnh triển khai thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt; tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích học viên,
sinh viên thực hiện thanh toán học phí qua ngân hàng.
- Xây dựng, hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng kỹ
thuật đảm bảo thực hiện hiệu quả việc triển khai thanh toán học phí trực tuyến
trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
18. Các đơn vị cung cấp điện, cấp nước
và dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh
- Tiếp tục phối hợp tốt với các tổ chức tín dụng,
tổ chức trung gian thanh toán và các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh đẩy
mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đối với
thanh toán hóa đơn dịch vụ tiền điện, nước sinh hoạt và dịch vụ viễn thông;
- Mở rộng hình thức tuyên truyền sâu rộng có
hướng dẫn cụ thể về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt, cách thức thanh
toán cụ thể dễ hiểu, có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới người dân vùng
sâu, vùng xa, nông thôn, ...để tổ chức, cá nhân được sử dụng phương thức thanh
toán không dùng tiền mặt thanh toán hóa đơn dịch vụ tiền điện, nước sinh hoạt
và dịch vụ viễn thông được thuận lợi, hiệu quả.
19. Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh
Xây dựng và áp dụng các hình thức thi đua,
khen thưởng, xếp hạng hàng năm, đánh giá doanh nghiệp bán lẻ, các tổ chức cung ứng
dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn để khuyến khích
đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.
20. Các Sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thị xã, thành phố
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và UBND các
huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác chỉ đạo
các đơn vị, tổ chức trực thuộc và đối tượng quản lý triển khai thực hiện theo
các nhiệm vụ chủ yếu được nêu tại Phụ lục của Kế hoạch; lồng ghép các nội dung
về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt vào các đề án, dự án, kế hoạch,
chương trình phát triển kinh tế - xã hội của sở, ngành, địa phương mình.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và UBND các
xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai, mở rộng việc trả lương, thu nhập qua
tài khoản ngân hàng; đẩy mạnh thanh quyết toán các dịch vụ công bằng hình thức
thanh toán không dùng tiền mặt.
- Có chính sách khuyến khích, vận động các
siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua sắm, các cửa hàng bán lẻ, cơ sở kinh doanh dịch
vụ ăn uống và cơ sở phân phối, tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn tỉnh thực hiện lắp
đặt các thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán hoặc sử dụng các phương thức thanh
toán không dùng tiền mặt khác, tạo điều kiện cho người tiêu dùng thanh toán
không dùng tiền mặt khi mua hàng hóa, thanh toán dịch vụ một cách thuận lợi, dễ
dàng.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến
khích, phổ biến kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở cơ
quan, đơn vị; tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn quản lý thực hiện
tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là việc chi trả tiền lương, các
loại phí/lệ phí dịch vụ công, dịch vụ tiền điện, nước, viễn thông, học phí, viện
phí và các dịch vụ an sinh xã hội khác.
21. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức Đoàn thể tỉnh
- Tăng cường phối hợp, tuyên truyền, vận động
cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực đẩy mạnh
thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán qua Ngân hàng đối với các dịch vụ
công. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền tại khu vực nông thôn, vùng sâu,
vùng xa, hải đảo.
- Kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt.
VI. PHÂN CÔNG TRÁCH
NHIỆM VÀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng,
nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai, thực hiện việc phân công cụ thể Lãnh đạo
chịu trách nhiệm chỉ đạo, giao chỉ tiêu hàng năm cho các đơn vị, doanh nghiệp
trực thuộc; hàng năm rà soát, đánh giá và đưa ra các biện pháp khắc phục tồn tại
(nếu có), báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch về UBND tỉnh (thông qua
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
2. Định kỳ, thời hạn báo cáo:
- Định kỳ báo cáo:
+ Báo cáo hàng năm: chậm nhất ngày 30 tháng
11 hàng năm.
+ Báo cáo tổng kết kết quả thực hiện Đề án:
năm 2025.
- Thời điểm lấy thông tin báo cáo:
+ Đối với báo cáo hàng năm: kết quả thực hiện
của năm báo cáo.
+ Đối với báo cáo tổng kết thực hiện Đề án:
tính đến năm 2025.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển
TTKDTM trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025, đề nghị các đơn
vị triển khai thực hiện.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần
thiết bổ sung, điều chỉnh các chỉ tiêu, nội dung của Kế hoạch, các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị, tổ chức có liên quan chủ
động đề xuất, gửi về Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.