BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
53/2012/TT-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 12
năm 2012
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG HOẠT ĐỘNG
HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG
Căn cứ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ
Luật Bảo vệ môi trường ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 51/2008/NĐ-CP
ngày 22 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao
thông vận tải;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục
Hàng không Việt Nam và Vụ trưởng Vụ Môi trường;
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư quy định về bảo vệ môi trường
trong hoạt động hàng không dân dụng.
MỤC 1. QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng không dân dụng tại Việt Nam.
2. Thông tư này áp dụng đối với tổ
chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động hàng không dân dụng tại
Việt Nam.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
1. Người khai thác cảng hàng không, sân
bay là tổ chức được cấp Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay theo
quy định tại Điều 51 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
2. Người khai thác tàu bay là tổ chức,
cá nhân tham gia khai thác tàu bay theo quy định tại Điều 22 Luật
Hàng không dân dụng Việt Nam.
MỤC 2. BẢO VỆ MÔI
TRƯỜNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC TÀU BAY
Điều 3. Tiếng ồn
tàu bay
1. Tàu bay khai thác tại Việt Nam phải
tuân thủ các yêu cầu về tiếng ồn tàu bay do Tổ chức hàng
không dân dụng quốc tế (ICAO) quy định tại
Phần 2 (Part 2), Quyển 1 (Volume 1), Phụ ước 16 (Annex 16)
của Công ước Chi-ca-gô về hàng không
dân dụng quốc tế.
2. Tàu bay khai thác tại Việt Nam phải
có Giấy chứng nhận tiếng ồn do Cục Hàng không Việt Nam cấp,
thừa nhận theo quy định của Thông tư số 01/2011/TT-BGTVT ngày 27 tháng 01 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về
việc ban hành Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh
vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Điều 4. Khí thải
động cơ tàu bay
1. Động cơ tàu bay khai thác tại Việt
Nam phải tuân thủ các yêu cầu về khí thải động cơ tàu bay do ICAO quy định tại
Chương 2 (Chapter 2), Phần 2 (Part 2) và Chương 2 (Chapter
2), Phần 3 (Part 3), Quyển 2 (Volume 2), Phụ ước 16 (Annex
16) của Công ước Chi-ca-gô về hàng không dân dụng quốc tế.
2. Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất để Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ
phê duyệt các đường bay có khả năng giảm lượng nhiên liệu tiêu hao, giảm lượng khí thải động cơ tàu bay
vào khí quyển.
Điều 5. Bảo vệ
môi trường trong khai thác tàu bay
Người khai thác tàu bay có trách nhiệm:
1. Áp dụng các giải pháp công nghệ, quy trình khai thác tàu bay nhằm
giảm thiểu lượng khí thải động cơ tàu
bay vào khí quyển.
2. Áp dụng quy trình hoạt động của
tàu bay tại cảng hàng không, sân bay nhằm giảm thiểu khí
thải động cơ tàu bay vào không khí, bao gồm: Hạn chế thời
gian hoạt động của động cơ tàu bay trong quá trình lăn,
chuẩn bị cất cánh; tăng cường sử dụng
xe kéo tàu bay nhằm hạn chế thời gian
hoạt động của động cơ tàu bay nhưng không gây ùn tắc hoạt động tại khu bay.
3. Xây dựng quy trình nội bộ kiểm soát việc thu gom, phân loại chất thải từ tàu
bay và tổ chức thực hiện.
4. Sử dụng hóa chất
diệt côn trùng và vệ sinh trong tàu bay tuân thủ quy định
tại Danh mục hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế được phép đăng ký để sử dụng, được phép đăng
ký nhưng hạn chế sử dụng và cấm sử dụng
tại Việt Nam do Bộ Y tế ban hành.
5. Quy định quy trình sử dụng từng loại
hóa chất để diệt côn trùng, vệ sinh
tàu bay nhằm bảo đảm chất lượng khí
trong tàu bay đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh và Quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh.
MỤC 3. BẢO VỆ MÔI
TRƯỜNG TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG, SÂN BAY
Điều 6. Kế
hoạch bảo vệ môi trường tại cảng hàng không, sân bay
1. Kế hoạch bảo
vệ môi trường tại cảng hàng không, sân bay bao gồm các nội dung:
a) Kế hoạch xây dựng, phát triển hạ tầng
kỹ thuật bảo vệ môi trường;
b) Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố
môi trường và quy trình ứng phó sự cố môi trường;
c) Kế hoạch đào tạo, huấn luyện nghiệp
vụ bảo vệ môi trường; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ môi trường cho cán bộ, nhân viên;
d) Kế hoạch giám sát môi trường khu vực
cảng hàng không, sân bay;
đ) Kế hoạch tài chính cho các hoạt động
bảo vệ môi trường.
2. Người khai thác cảng hàng không,
sân bay và chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ tại cảng hàng
không, sân bay có trách nhiệm xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường; định kỳ đánh
giá, điều chỉnh kế hoạch bảo vệ môi trường cho phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ của mình trong từng thời kỳ.
3. Cảng vụ hàng không có trách nhiệm
kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường của người khai
thác cảng hàng không, sân bay và của cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay.
Điều 7. Hạ tầng kỹ
thuật bảo vệ môi trường tại cảng hàng không, sân bay
1. Hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường
của cảng hàng không, sân bay bao gồm:
a) Điểm trung chuyển chất thải rắn;
b) Hệ thống thu gom, xử lý, thoát nước
thải.
2. Điểm trung chuyển
chất thải rắn phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Phù hợp với quy hoạch chi tiết của
cảng hàng không, sân bay;
b) Không gây ảnh hưởng xấu đến môi
trường;
c) Không làm mất mỹ quan cảng hàng
không, sân bay;
d) Thuận tiện cho việc vận chuyển chất thải đến/đi.
3. Hệ thống thu gom, xử lý, thoát nước
thải phải đảm bảo chất lượng nước thải khi xả vào nguồn tiếp
nhận đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt và Quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về nước thải công nghiệp.
4. Người khai thác cảng hàng không,
sân bay chịu trách nhiệm xây dựng, duy trì hoạt động của hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường của cảng hàng không, sân bay.
5. Chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh và
cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay chịu trách nhiệm xây dựng hạ tầng
kỹ thuật bảo vệ môi trường trong phạm vi hoạt động của mình đồng bộ với hạ tầng
kỹ thuật bảo vệ môi trường của cảng hàng không, sân bay.
Điều 8. Bản đồ tiếng
ồn cảng hàng không, sân bay
1. Người khai thác cảng hàng không,
sân bay tại cảng hàng không, sân bay có vị trí nằm liền kề khu vực dân cư sinh
sống có trách nhiệm:
a) Xây dựng bản
đồ tiếng ồn cảng hàng không, sân bay theo hướng dẫn của ICAO về phương pháp,
trình tự thực hiện; trong đó đường đẳng âm trong bản đồ tiếng ồn cảng hàng không, sân bay được lấy tương ứng với các mức giới hạn đối với các công trình công cộng, dân
sinh theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn do Bộ
Tài nguyên và Môi trường ban hành, tiêu chuẩn vệ sinh lao
động do Bộ Y tế ban hành;
b) Gửi bản đồ tiếng
ồn đã xây dựng đến Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng
không và Ủy ban nhân dân cấp quận (huyện) liền kề cảng
hàng không, sân bay để làm tài liệu tham khảo khi xây dựng quy hoạch sử dụng đất trong và xung quanh khu vực cảng hàng không, sân
bay.
2. Cục Hàng không Việt Nam có trách
nhiệm:
a) Căn cứ điều kiện kinh tế xã hội và
khả năng thực hiện của cảng hàng không, sân bay xác định danh mục cảng hàng
không, sân bay cần xây dựng bản đồ tiếng ồn ứng với từng
giai đoạn và thông báo cho Người khai thác cảng hàng
không, sân bay biết, thực hiện;
b) Kiểm tra, giám sát việc xây dựng bản
đồ tiếng ồn cảng hàng không, sân bay theo quy định của Thông tư này.
Điều 9. Kiểm soát tiếng ồn tại cảng hàng không, sân bay
Người khai thác cảng hàng không, sân
bay có trách nhiệm xây dựng, ban hành, áp dụng các giải pháp hạn chế tiếng ồn tại
cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận bao gồm:
1. Khuyến khích áp dụng quỹ đạo tiếp
cận hạ cánh và khởi hành cất cánh của tàu bay nhằm gây ồn ít nhất cho khu dân
cư.
2. Giảm thiều thời gian hoạt động
của động cơ tàu bay trong khu bay.
3. Quy định khu vực thử động cơ tàu
bay gây ồn ít nhất đến người lao động, khu vực lân cận và áp dụng biện pháp giảm âm tại khu thử.
Điều 10. Kiểm
soát khí thải tại cảng hàng không, sân bay
1. Người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm thiết lập các
tuyến giao thông nội cảng hợp lý nhằm giảm thiểu quãng đường hoạt động của phương tiện.
2. Người khai thác hệ thống phương tiện,
trang thiết bị hoạt động tại cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm xây dựng,
áp dụng các giải pháp giảm thiểu khí thải bao gồm:
a) Thực hiện bảo dưỡng hệ thống
phương tiện, trang thiết bị đúng chế độ quy định;
b) Hạn chế hoạt động của động cơ khi
phương tiện, thiết bị tạm dừng hoạt động;
c) Áp dụng tốc độ,
chế độ tăng tốc hợp lý khi phương tiện, thiết bị hoạt động tại cảng hàng không,
sân bay;
d) Khuyến khích sử dụng nguồn cấp điện,
thiết bị điều hòa không khí trên mặt đất bằng thiết bị sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả hoặc sử dụng nhiên liệu sạch;
đ) Có kế hoạch thay thế tiến đến loại
trừ việc sử dụng các thiết bị làm lạnh có sử dụng chất làm lạnh nhóm CFC
(Clorofluorocacbon).
3. Cơ sở bảo dưỡng tàu bay có trách
nhiệm áp dụng các biện pháp giảm thiểu khí thải động cơ
tàu bay trong quá trình thử nghiệm động cơ tàu bay. Khuyến khích sử dụng hệ thống
thu, khử khí thải động cơ tàu bay trong thử nghiệm động cơ tàu bay.
Điều 11. Kiểm
soát nước thải tại cảng hàng không, sân bay
1. Người khai thác cảng hàng không,
sân bay có trách nhiệm:
a) Hướng dẫn chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay thực
hiện việc thu gom, xử lý nước thải đáp ứng yêu cầu xả thải vào hệ thống xử lý
nước thải, hệ thống thoát nước thải của cảng hàng không,
sân bay;
b) Tổ chức thu gom, xử lý nước thải từ tàu bay đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách và
quy định về bảo vệ môi trường tại cảng hàng không, sân bay.
c) Khi có cảnh báo của cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế tại cảng hàng không, sân bay về dịch bệnh truyền
nhiễm nguy hiểm thì phải tổ chức khử trùng nước thải từ
tàu bay theo quy định trước khi xử lý.
2. Cơ sở bảo dưỡng tàu bay, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị
tại cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm xây dựng, áp dụng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường
nước, bao gồm:
a) Ngăn chặn rò
rỉ trực tiếp hoặc gián tiếp nhiên liệu, dầu mỡ, hóa chất
ra khu vực cảng hàng không, sân bay trong quá trình bảo dưỡng tàu bay, trong quá trình khai thác, bảo dưỡng hệ
thống phương tiện và trang thiết bị;
b) Phân tách dầu mỡ lẫn trong nước thải
từ hoạt động bảo dưỡng tàu bay, phương tiện, trang thiết bị
trước khi xả thải vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải của cảng hàng không, sân
bay;
c) Thực hiện bảo dưỡng, rửa tàu bay,
phương tiện, trang thiết bị tại khu vực có hệ thống thu gom và phân tách dầu mỡ
khỏi nước thải.
Điều 12. Quản lý
chất thải rắn tại cảng hàng không, sân bay
1. Người khai thác cảng hàng không,
sân bay; chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ
tại cảng hàng không, sân bay có phát sinh chất thải rắn tại
cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm xây dựng, thực hiện quy định về phân loại,
thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải rắn theo quy định của pháp luật về quản lý
chất thải rắn.
2. Khi có cảnh báo của cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế tại cảng hàng không, sân bay về dịch bệnh truyền
nhiễm nguy hiểm thì phải tổ chức khử trùng chất thải rắn từ tàu bay theo quy định trước khi xử lý.
3. Người khai thác cảng hàng không,
sân bay hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay thực hiện quy trình thu gom, xử lý, tập kết chất
thải rắn về điểm trung chuyển chất thải
rắn tại cảng hàng không, sân bay đáp ứng yêu cầu công tác bảo vệ môi trường tại
cảng.
4. Tổ chức, cá nhân thu gom, vận chuyển
chất thải rắn tại cảng hàng không, sân bay phải áp dụng biện
pháp ngăn ngừa việc phát thải bụi, rơi vãi chất thải rắn trong quá trình thu
gom, vận chuyển chất thải rắn.
Điều 13. Quản lý
chất thải nguy hại tại cảng hàng không, sân bay
1. Người khai thác cảng hàng không,
sân bay; chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ
tại cảng hàng không, sân bay có phát sinh chất thải nguy hại
phải đăng ký chủ nguồn thải chất thải
nguy hại, tổ chức phân loại, quản lý chất thải nguy hại theo quy định tại Thông
tư số 12/2011/TT-BTNMT ngày 14 tháng 4 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải nguy hại.
2. Tổ chức, cá nhân có Giấy phép hành
nghề vận chuyển, quản lý chất thải nguy hại mới được phép vận chuyển chất thải
nguy hại trong khu vực cảng hàng không, sân bay.
Điều 14. Phòng
ngừa, ứng phó sự cố môi trường tại cảng hàng không, sân bay
1. Người khai thác cảng hàng không,
sân bay có trách nhiệm xây dựng, áp dụng các biện pháp phòng ngừa và ứng phó sự
cố môi trường tại cảng hàng không, sân bay bao gồm:
a) Lập kế hoạch phòng ngừa, quy trình
ứng phó sự cố môi trường tại cảng hàng không, sân bay và
chịu trách nhiệm chính trong việc điều hành xử lý sự cố môi trường;
b) Lắp đặt, trang bị các thiết bị, dụng
cụ, phương tiện ứng phó sự cố môi trường chung và hướng dẫn chủ cơ sở sản xuất,
kinh doanh, cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay lắp đặt, trang
bị các thiết bị, dụng cụ, phương tiện ứng phó sự cố môi trường;
c) Đào tạo, huấn luyện, xây dựng lực
lượng tại chỗ ứng phó sự cố môi trường;
d) Tuân thủ quy định về an toàn lao động,
thực hiện chế độ kiểm tra thường xuyên;
đ) Có trách nhiệm thực hiện hoặc đề
nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện kịp thời biện pháp để loại trừ nguyên nhân
gây ra sự cố khi phát hiện có dấu hiệu sự cố môi trường.
2. Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố
môi trường của cảng hàng không, sân bay bao gồm các nội dung:
a) Khái quát các hoạt động sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; dự báo khả năng gây ra sự cố
môi trường; sơ đồ các khu vực chịu ảnh hưởng
của sự cố môi trường; tên và số điện thoại liên lạc của tổ chức, cá nhân là đầu
mối trong trường hợp có sự cố môi trường;
b) Kịch bản xử lý sự cố môi trường tại
cảng hàng không, sân bay: quản lý hiện trường; làm sạch dầu tràn, hóa chất rò rỉ; danh mục vật liệu nguy hại có thể rò rỉ tại hiện trường; thiết bị khẩn nguy tại hiện
trường; các thông số môi trường cần quan trắc; quy trình giám sát, xử lý và
hoàn nguyên môi trường.
3. Hoạt động triển khai ứng phó sự cố môi trường tại cảng hàng
không, sân bay được thực hiện như sau:
a) Thiết lập vùng nguy hiểm và cách
ly những người không có trách nhiệm ứng phó sự cố môi trường khỏi khu vực nguy hiểm;
b) Liên hệ, thông báo cho Cảng vụ
hàng không, Cục Hàng không Việt Nam để phối hợp giải quyết;
c) Tiếp cận vùng nguy hiểm theo hướng gió để giảm thiểu tiếp xúc với hơi, khí độc hại;
d) Sử dụng biển báo, nhãn sản phẩm trên thùng chứa, đơn hàng để
xác định, cung cấp thông tin về hóa chất bị
rò rỉ cho người có trách nhiệm ứng phó;
đ) Đánh giá sự cố môi trường theo đặc điểm: có lửa hay không có lửa, có hiện tượng
tràn hoặc rò rỉ nhiên liệu hay không, tình
hình thời tiết, địa hình, những nguy cơ đối với người, tài sản, môi trường;
e) Thực hành ứng phó sự cố môi trường:
áp dụng phương pháp ứng phó thích hợp; thiết lập đường dây liên lạc; thiết lập
tuyến điều hành ứng phó; tổ chức phối hợp ứng phó đồng bộ;
g) Báo cáo chi tiết toàn bộ kết quả ứng
phó sự cố môi trường về Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải.
4. Chủ cơ sở sản
xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay có khả năng
xảy ra sự cố môi trường có trách nhiệm:
a) Xây dựng năng
lực phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường phù hợp với kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường
của Người khai thác cảng hàng không, sân bay;
b) Thực hiện các biện pháp khẩn cấp để
đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong khu vực mình quản lý
khi có sự cố môi trường; tổ chức cứu người, tài sản và kịp thời thông báo cho Người khai thác cảng hàng
không, sân bay và Cảng vụ hàng không để phối hợp xử lý.
5. Cảng vụ hàng không có trách nhiệm
kiểm tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng
ngừa, ứng phó sự cố môi trường tại cảng hàng không, sân
bay.
Điều 15. Áp dụng
hệ thống quản lý môi trường tại cảng hàng không, sân bay
Khuyến khích người khai thác cảng
hàng không, sân bay; chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung
cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay nghiên cứu, đầu tư áp dụng hệ thống quản
lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 tại đơn vị mình nhằm nâng cao khả năng đáp ứng các yêu cầu pháp lý về bảo vệ môi trường; tăng tính cạnh tranh trong việc cung cấp
dịch vụ; hợp nhất các kế hoạch,
chương trình bảo vệ môi trường vào một hệ thống và tăng
tính linh hoạt khi hoàn cảnh thay đổi; vì mục tiêu phát triển bền vững.
MỤC 4. BẢO VỆ MÔI
TRƯỜNG ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG KHÁC TRONG HOẠT ĐỘNG HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG
Điều 16. Yêu cầu
bảo vệ môi trường đối với việc xả nhiên liệu, thả hàng hóa, hành lý hoặc các đồ vật
khác từ tàu bay
Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm
đề xuất Bộ Giao thông vận tải công bố khu vực xả nhiên liệu,
thả hành lý, hàng hóa và các đồ vật khác từ tàu bay theo
quy định tại Điều 88 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và biện
pháp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường cho khu vực này.
Điều 17. Yêu cầu
đối với việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
Thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng để
phun rải từ tàu bay, sử dụng tại cảng hàng không, sân bay phải tuân thủ quy định
tại Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, hạn chế sử dụng, cấm sử
dụng ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban
hành.
Điều 18. Yêu cầu
bảo vệ môi trường đối với các trang thiết bị có phát xạ
1. Chủ cơ sở sử dụng
thiết bị bức xạ để kiểm tra hành lý, hàng hóa và dùng trong y tế tại cảng hàng không, sân bay phải thực hiện theo quy
định của pháp luật về an toàn bức xạ.
2. Chủ cơ sở cung
cấp dịch vụ không lưu phải tuân thủ các quy định của pháp
luật về bảo đảm an toàn bức xạ vô tuyến điện, giới hạn bức
xạ và tuân thủ quy định về vệ sinh lao động của Bộ Y tế.
Điều 19. Chế độ
báo cáo
1. Người khai thác cảng hàng không,
sân bay báo cáo tình hình công tác bảo vệ môi trường tại cảng hàng không, sân
bay về Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không trước ngày 30 tháng 11 hàng
năm theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 của Thông tư
này và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin, số liệu trong báo cáo.
2. Người khai thác tàu bay báo cáo tình hình công tác bảo vệ môi trường của mình về Cục Hàng không
Việt Nam trước ngày 30 tháng 11 hàng năm theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 của Thông tư này và chịu trách nhiệm trước
pháp luật về thông tin, số liệu trong báo cáo.
3. Chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh,
cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay báo cáo tình hình công tác bảo vệ
môi trường cho Người khai thác cảng hàng không, sân bay trước ngày 30 tháng 10
theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 của Thông tư này và
chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin, số liệu
trong báo cáo.
4. Cảng vụ hàng không báo cáo về Cục
Hàng không Việt Nam kết quả kiểm tra, giám sát, đánh giá
tình hình công tác bảo vệ môi trường tại cảng hàng không,
sân bay và đề xuất, kiến nghị trước ngày 15 tháng 12 hàng năm.
Điều 20. Quản lý
hồ sơ công tác bảo vệ môi trường
1. Người khai thác cảng hàng không,
sân bay; người khai thác tàu bay; cơ sở sản xuất, kinh
doanh, cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay lập, quản lý hồ sơ liên
quan đến công tác bảo vệ môi trường của đơn vị mình bao gồm:
a) Giấy chứng nhận tiếng ồn và các
quy trình, giải pháp, danh mục, kế hoạch liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trường đã được quy định trong Thông tư này;
b) Báo cáo đánh giá tác động môi trường,
bản cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi
tiết, đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã được phê duyệt;
c) Giấy phép thăm dò, khai thác, sử dụng
nước dưới đất (nếu có);
d) Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước
(nếu có);
đ) Giấy xác nhận đã thực hiện các
công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định
của pháp luật về bảo vệ môi trường (nếu có);
e) Quyết định ban hành chức năng, nhiệm
vụ của bộ phận, cá nhân chuyên trách hoặc kiêm nhiệm bảo vệ môi trường;
g) Hợp đồng thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải rắn, chất thải
nguy hại, chất thải lỏng;
h) Kết quả quan trắc môi trường định
kỳ theo báo cáo đánh giá tác động môi trường, bản cam kết bảo vệ môi trường, đề
án bảo vệ môi trường chi tiết, đề án bảo vệ môi trường đơn
giản đã được phê duyệt và kết quả quan trắc khác theo quy
định của pháp luật;
i) Các kết quả kiểm tra về công tác bảo
vệ môi trường của cơ quan có thẩm quyền (nếu có).
2. Hồ sơ công tác bảo vệ môi trường
là căn cứ để Người khai thác cảng hàng không, sân bay, người khai thác tàu bay,
cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ tại cảng hàng
không, sân bay đánh giá kết quả công tác bảo vệ môi trường
đã thực hiện và là cơ sở để các cơ quan quản lý nhà nước
có liên quan kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường tại đơn vị.
MỤC 5. ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Điều 21. Tổ chức
thực hiện
1. Cục Hàng
không Việt Nam có trách nhiệm tổ chức thực hiện Thông tư
này.
2. Cảng vụ hàng không có trách nhiệm
kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định của Thông tư
này tại các cảng hàng không, sân bay.
Điều 22. Hiệu lực
thi hành
1. Thông tư này
có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2013.
2. Bãi bỏ Điều 58
Thông tư số 16/2010/TT-BGTVT ngày 30 tháng 6 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay
và Quyết định số 09/2001/QĐ-CHK ngày 05 tháng 7 năm 2001 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về ban hành Quy chế về
bảo vệ môi trường ngành hàng không dân dụng Việt Nam.
Điều 23. Điều khoản thi hành
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ,
Vụ trưởng các Vụ, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.
Trong quá trình
thực hiện Thông tư này có phát sinh những khó khăn, vướng
mắc, các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh về Bộ Giao thông vận tải để hướng dẫn hoặc sửa
đổi, bổ sung cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Như Điều 23:
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ:
- Cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Các Thứ trưởng;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Cổng Thông tin điện tử Chính phủ;
- Trang thông tin điện tử Bộ GTVT;
- Các Cảng vụ hàng không;
- Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam;
- Tổng công ty Hàng không Việt Nam;
- Báo GTVT, Tạp chí GTVT;
- Lưu: VT, MT.
|
BỘ TRƯỞNG
Đinh La Thăng
|
PHỤ LỤC 1
MẪU BÁO CÁO TÌNH HÌNH CÔNG TÁC BẢO VỆ MÔI
TRƯỜNG CỦA NGƯỜI KHAI THÁC CẢNG HÀNG KHÔNG, SÂN BAY
(Ban hành kèm theo Thông tư số 53/2012/TT-BGTVT ngày 25 tháng 12 năm 2012 của
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
1. Thông tin chung
- Tên cảng hàng không, sân bay:
- Địa chỉ:
- Điện thoại:
- Fax:
- Sơ đồ mặt bằng của cảng hàng không, sân bay:
- Sản lượng thông qua cảng hàng không
trong năm:
- Các đơn vị thành viên:
- Lĩnh vực hoạt động:
- Quy mô hoạt động:
- Địa chỉ:
- Điện thoại:
- Fax:
- Số lượng cán bộ
theo dõi công tác môi trường (ghi cụ thể tên, đơn vị công
tác, trình độ, chuyên ngành
đào tạo, số điện thoại liên lạc).
2. Hiện trạng môi trường của
cảng hàng không, sân bay
2.1. Liệt kê các
nguồn thải chính: Khí thải, tiếng ồn, nước thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại của cảng hàng không, sân bay
2.2. Môi trường
không khí, tiếng ồn
2.2.1. Kết quả
quan trắc
2.2.2. Đánh giá hiện trạng môi trường không khí, tiếng ồn
2.3. Môi trường
nước
2.3.1. Kết quả
quan trắc
2.3.2. Đánh giá
hiện trạng chất lượng nước mặt, nước ngầm, nguồn nước cấp, nước thải của cảng hàng không, sân
bay
2.3.3. Hệ thống xử lý nước thải:
- Công nghệ xử lý; chi phí vận hành,
xử lý; hiệu suất xử lý
- Đơn vị thu gom, xử lý nước thải
- Lượng nước xả thải
(m3/ngày đêm): Nguồn thải, lưu lượng xả thải (m3/ngày
đêm)
- Quy trình thu gom nước thải, xử lý nước thải, xả thải (có sơ đồ).
2.4. Chất thải rắn
2.4.1. Loại chất
thải rắn
2.4.2. Khối lượng chất thải rắn
2.4.3. Đơn vị thu gom, xử lý chất thải rắn
2.4.4. Quy trình phân loại, thu gom,
vận chuyển chất thải rắn (có sơ đồ)
2.4.5. Đánh giá
mức độ tác động môi trường của chất
thải rắn phát sinh từ hoạt động của cảng
hàng không, sân bay.
2.5. Chất thải nguy hại
2.5.1. Loại chất thải nguy hại
2.5.2. Khối lượng chất thải nguy hại
2.5.3. Đơn vị thu gom, xử lý chất thải nguy hại
2.5.4. Quy trình phân loại, thu gom,
vận chuyển chất thải nguy hại (có sơ đồ);
2.5.5. Đánh giá mức độ tác động môi
trường của chất thải nguy hại phát sinh
từ hoạt động của cảng hàng không, sân bay.
2.6. Chất thải rắn, lỏng người khai thác cảng hàng không thu gom từ tàu bay
2.6.1. Loại chất thải rắn từ tàu bay
2.6.2. Khối lượng chất thải rắn
2.6.3. Quy trình thu gom chất thải rắn từ tàu bay
2.6.4. Khối lượng chất thải lỏng từ
tàu bay
2.6.5. Quy trình thu gom chất thải lỏng
từ tàu bay.
2.7. Danh mục thuốc
bảo vệ thực vật được sử dụng tại cảng hàng
không, sân bay
3. Tình hình quản lý môi
truờng của người khai thác cảng hàng không, sân bay
3.1. Các chính sách, quy định hiện
hành có liên quan đến bảo vệ môi trường; Các giải pháp cụ
thể đã được áp dụng trong bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường
3.2. Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí, nước thải, tiếng ồn; biện pháp quản lý chất thải rắn, nguy hại
3.3. Hiện trạng bản đồ tiếng ồn,
chính sách tiếng ồn
3.4. Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự
cố môi trường
3.5. Hệ thống quản lý môi trường
đang sử dụng
3.6. Bộ phận quản
lý môi trường của người khai thác cảng hàng không, sân bay
- Cơ quan/bộ phận quản lý
- Cán bộ chuyên trách/kiêm nhiệm (ghi
cụ thể tên, đơn vị công tác, trình độ, chuyên ngành đào tạo, số điện thoại liên
lạc).
3.7. Kế hoạch
phân bổ tài chính và sử dụng vốn đầu
tư của cảng hàng không, sân bay đối với bảo vệ môi trường
3.8. Kế hoạch bảo
vệ môi trường hàng năm và đánh giá kết quả thực hiện
3.9. Cập nhật hồ
sơ công tác bảo vệ môi trường.
|
………., ngày....tháng....năm....
ĐẠI DIỆN
(Ký tên và đóng dấu)
|
PHỤ LỤC 2
MẪU BÁO CÁO TÌNH HÌNH CÔNG TÁC BẢO VỆ
MÔI TRƯỜNG
CỦA NGƯỜI KHAI
THÁC TÀU BAY
(Ban hành kèm theo Thông tư số 53/2012/TT-BGTVT
ngày 25 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải)
1. Thông tin chung
- Tên doanh nghiệp:
- Địa chỉ
- Điện thoại:
- Fax:
- Đặc điểm khai
thác
- Số lượng, loại tàu bay đang khai
thác;
- Tuyến bay đang thực hiện (trong nước,
quốc tế);
- Các cảng hàng
không, sân bay đi/đến;
- Cảng hàng
không, sân bay căn cứ;
- Lượng nhiên liệu tiêu thụ từng loại
tàu bay;
- Sản lượng vận
chuyển hành khách, hàng hóa trong năm.
- Các đơn vị thành viên
- Lĩnh vực hoạt động;
- Địa chỉ;
- Điện thoại:
- Fax:
2. Thông tin chung về
quản lý môi trường của người khai
thác tàu bay
2.1. Quản lý tiếng ồn tàu bay, khí thải động cơ tàu bay
- Các giải pháp công nghệ, quy trình
khai thác tàu bay nhằm giảm thiểu tiếng
ồn, khí thải động cơ tàu bay đang và sẽ áp dụng;
- Các biện pháp, quy trình, quy định nhằm giảm thiểu tiếng ồn, khí thải động cơ tàu bay hoạt động tại cảng hàng không, sân bay đang và sẽ áp dụng;
- Tình trạng giấy
chứng nhận tiếng ồn tàu bay: mức tiếng
ồn áp dụng; giấy chứng nhận cấp lần đầu, cấp lại; cơ quan cấp;
- Các hoạt động khác có liên quan đến
quản lý tiếng ồn, khí thải động cơ tàu bay.
2.2. Quản lý chất
thải lỏng từ tàu bay tại lãnh thổ Việt Nam
- Khối lượng chất thải lỏng
- Đơn vị thu gom, xử lý chất thải lỏng từ tàu bay.
2.3. Chất thải rắn từ tàu bay tại lãnh thổ Việt Nam
- Loại chất thải
rắn từ tàu bay
- Khối Iượng chất
thải rắn
- Đơn vị thu gom, xử lý chất thải rắn
2.4. Quản lý chất
thải nguy hại từ tàu bay tại lãnh thổ
Việt Nam
- Loại chất thải nguy hại từ tàu bay
- Khối lượng chất
thải nguy hại từ tàu bay
- Sổ đăng ký chủ
nguồn thải chất thải nguy hại từ tàu
bay
- Đơn vị thu gom, xử lý chất thải
nguy hại từ tàu bay
2.5. Quy trình nội bộ thu gom, phân
loại, quản lý chất thải từ tàu bay.
2.6. Bộ phận quản
lý môi trường của doanh nghiệp
- Cơ quan/bộ phận quản lý
- Cán bộ chuyên trách/kiêm nhiệm (ghi cụ thể tên, đơn vị công tác, trình độ,
chuyên ngành đào tạo, số điện thoại liên lạc)
2.7. Danh mục hóa chất sử dụng để diệt côn trùng và vệ sinh trong
tàu bay
2.8. Quy định quy trình sử dụng từng
loại hóa chất để diệt côn trùng, vệ
sinh trong tàu bay
2.9. Hệ thống quản lý môi trường đang áp dụng
2.10. Chi phí cho quản lý môi trường
của doanh nghiệp
2.11. Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng
để phun rải từ tàu bay.
2.12. Kế hoạch bảo vệ môi trường
hàng năm của doanh nghiệp.
2.13. Cập nhật hồ
sơ công tác bảo vệ môi trường.
|
………., ngày....tháng....năm....
ĐẠI DIỆN
(Ký tên và đóng dấu)
|
PHỤ LỤC 3
MẪU BÁO CÁO TÌNH HÌNH CÔNG TÁC BẢO VỆ
MÔI TRƯỜNG ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT, KINH DOANH, CUNG CẤP DỊCH VỤ TẠI CẢNG
HÀNG KHÔNG, SÂN BAY
(Ban hành kèm theo Thông tư số 53/2012/TT-BGTVT ngày 25 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
1. Thông tin chung
- Tên doanh nghiệp:
- Địa chỉ:
- Điện thoại:
- Fax:
- Lĩnh vực hoạt động:
- Quy mô hoạt động:
- Các đơn vị thành viên:
- Địa chỉ
- Điện thoại:
- Fax:
2. Hiện trạng môi
trường của doanh nghiệp
2.1. Liệt kê các
nguồn thải chính: nước thải, khí thải, chất thải rắn,
chất thải nguy hại, tiếng ồn của doanh nghiệp.
2.2. Môi trường
không khí, tiếng ồn
2.2.1. Kết quả quan trắc (nếu có)
2.2.2. Đánh giá hiện trạng môi trường
không khí, tiếng ồn
2.3. Môi trường
nước
2.3.1. Kết quả
quan trắc (nếu có)
2.3.2. Đánh giá hiện trạng chất lượng
nước thải của doanh nghiệp.
2.3.3. Hệ thống xử lý nước thải:
- Công nghệ xử lý; chi phí vận hành,
xử lý; hiệu suất xử lý.
- Đơn vị thu gom, xử lý nước thải của
doanh nghiệp
- Lượng nước xả thải (m3/ngày
đêm): Nguồn thải, lưu lượng xả thải (m3/ngày đêm).
- Quy trình thu gom nước mưa, nước thải, xử lý nước thải, xả thải (sơ đồ);
2.4. Chất thải rắn
2.4.1. Loại chất thải rắn
2.4.2. Khối lượng chất thải rắn
2.4.3. Đơn vị thu gom, xử lý chất thải
rắn
2.4.4. Quy trình phân loại, thu gom,
vận chuyển chất thải rắn (sơ đồ);
2.4.5. Đánh giá mức độ tác động môi
trường của chất thải rắn phát sinh từ hoạt động của doanh nghiệp.
2.5. Chất thải
nguy hại
2.5.1. Loại chất thải nguy hại
2.5.2. Khối lượng chất thải nguy hại
2.5.3. Đơn vị thu gom, xử lý chất thải nguy hại
2.5.4. Quy trình phân loại, thu gom,
vận chuyển chất thải nguy hại (sơ đồ);
2.5.5. Đánh giá
mức độ tác động môi trường của chất thải nguy hại phát sinh từ hoạt động của
doanh nghiệp.
2.6. Chất thải rắn,
lỏng doanh nghiệp thu gom từ tàu bay
2.6.1. Loại chất thải rắn từ tàu bay
2.6.2. Khối lượng chất thải rắn
2.6.3. Quy trình thu gom chất thải rắn từ tàu bay
2.6.4. Khối lượng chất thải lỏng từ
tàu bay
2.6.5. Quy trình thu gom chất thải lỏng
từ tàu bay.
2.7. Danh mục thuốc
bảo vệ thực vật sử dụng tại cảng hàng không, sân bay của doanh nghiệp.
3. Tình hình quản lý môi
trường doanh nghiệp
3.1. Các chính sách, quy định hiện
hành có liên quan đến bảo vệ môi trường;
Các giải pháp cụ thể đã được áp dụng trong bảo vệ và nâng cao chất lượng
môi trường
3.2. Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm
không khí, nước thải, tiếng ồn; biện pháp quản lý chất thải rắn, nguy hại
3.3. Kế hoạch
phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường
3.4. Hệ thống quản lý môi trường đang sử dụng
3.5. Bộ phận quản
lý môi trường của doanh nghiệp
- Cơ quan/bộ phận quản lý
- Cán bộ chuyên trách/kiêm nhiệm (ghi
cụ thể tên, đơn vị công tác, trình độ, chuyên ngành đào tạo,
số điện thoại liên lạc)
3.6. Kế hoạch phân bổ tài chính và sử dụng vốn đầu tư của doanh nghiệp đối với bảo vệ môi trường
3.7. Kế hoạch bảo vệ môi trường hàng
năm và đánh giá kết quả thực hiện
3.8. Cập nhật hồ sơ công tác bảo vệ
môi trường.
|
…………., ngày....tháng....năm....
ĐẠI DIỆN DOANH NGHIỆP
(Ký tên và đóng dấu)
|