VĂN PHÒNG
CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 527/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày
18 tháng 12 năm 2023
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TẠI HỘI NGHỊ GIẢI
PHÁP THÁO GỠ KHÓ KHĂN VỀ TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG CHO SẢN XUẤT KINH DOANH, THÚC ĐẨY
TĂNG TRƯỞNG VÀ ỔN ĐỊNH KINH TẾ VĨ MÔ
Ngày 07 tháng 12 năm 2023, tại
trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị Giải
pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy
tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Tham dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng
Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và
các Phó Thống đốc; các Bộ trưởng: Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải; Bộ trưởng,
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính, Công Thương, Công an Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ủy
ban Giám sát tài chính Quốc gia, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Chủ tịch Hội đồng
thành viên, Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc 38 ngân hàng thương mại tại Việt
Nam; đại diện các Hiệp hội: ngân hàng Việt Nam, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt
Nam, bất động sản Việt Nam, bất động sản thành phố Hồ Chí Minh, dệt may Việt
Nam, chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, gỗ và lâm sản Việt Nam. Sau khi
nghe Ngân hàng Nhà nước Việt Nam báo cáo tổng hợp, ý kiến các đại biểu dự họp,
Thủ tướng Chính phủ kết luận như sau:
1. Đánh giá
cao báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ý kiến phát biểu của các bộ,
ngành, các đồng chí Chủ tịch, Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại đã có nhiều
ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm, gợi ý, đề xuất các giải pháp có tính
khả thi, thiết thực. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp thu tối đa các ý kiến, kiến
nghị để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo và xử lý theo thẩm quyền; đồng thời, yêu cầu
các bộ, ngành rà soát các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật và xử lý, giải
quyết kịp thời các kiến nghị của các tổ chức tín dụng, báo cáo cấp có thẩm quyền
những vấn đề vượt thẩm quyền.
2. Trong 11
tháng của năm 2023, kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, tác động tiêu cực đến
kinh tế nước ta, bên cạnh đó nước ta là nền kinh tế đang phát triển, đang trong
quá trình chuyển đổi, quy mô còn khiêm tốn, độ mở cao, sức chống chịu còn hạn
chế, tác động ảnh hưởng sau Covid-19 còn kéo dài. Trong bối cảnh đó, chúng ta vẫn
giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của
nền kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Tổng thể
chung, kết quả đạt được là cơ bản, nhờ có sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, trực
tiếp thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư và đứng đầu là đồng chí Tổng Bí
thư, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân và doanh
nghiệp, sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế; trong đó có sự đóng góp của hệ thống các
tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại và lãnh đạo, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam.
3. Tăng trưởng
tín dụng 11 tháng năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa kịp thời
theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: (i) tín dụng cho vay trung và dài hạn
tiếp tục gặp khó khăn; (ii) tăng trưởng tín dụng còn thấp, mức tăng trưởng tín
dụng không đồng đều, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng còn nhiều khó khăn trong
khi dư địa tăng trưởng tín dụng còn lại toàn hệ thống để các tổ chức tín dụng mở
rộng tín dụng là rất lớn; (iii) kết quả thực hiện các chương trình tín dụng ưu
đãi chưa đạt được như kỳ vọng, nhất là 120.000 tỷ xây dựng nhà ở xã hội; (iv) nợ
xấu có xu hướng gia tăng và tiềm ẩn rủi ro của một số các tổ chức tín dụng yếu
kém, ảnh hưởng đến an toàn hệ thống.
4. Nguyên
nhân:
a) Đối với các tổ chức tín dụng:
(i) hồ sơ cho vay vẫn còn phức tạp, khó khăn, thủ tục hành chính rườm rà; (ii)
lãi suất mặc dù đã giảm song vẫn còn cao so với khả năng chi trả của doanh nghiệp,
nhất là lãi suất cho vay; (iii) vẫn còn hiện tượng tiêu cực, sở hữu chéo tại
các tổ chức tín dụng, nhất là việc cấp tín dụng, lãi suất ưu đãi cho ban lãnh đạo,
ban điều hành và người có liên quan của các ngân hàng thương mại.
b) Đối với doanh nghiệp và
người dân: (i) kinh tế, đầu tư, thương mại toàn cầu gặp khó khăn, ảnh hưởng
tiêu cực đến tình hình đầu tư sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu trong nước,
làm giảm khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, cả tín dụng doanh nghiệp, tín dụng
tiêu dùng, tín dụng về đầu tư; (ii) một số doanh nghiệp có nhu cầu vay, nhưng
không đáp ứng được điều kiện cho vay, nhất là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp
khó khăn; (iii) mức độ rủi ro của khách hàng bị đánh giá cao hơn khi khó chứng
minh được tính hiệu quả; (iv) quan hệ giữa khách hàng và ngân hàng thương mại
còn thiếu linh hoạt trong khi phải bảo đảm, kiểm soát các tiêu chuẩn tín dụng
theo quy định, không hạ chuẩn tín dụng.
5. Một số
quan điểm chỉ đạo, điều hành:
a) Các tổ chức tín dụng cần
phải bám sát, bình tĩnh, nắm chắc tình hình, các lĩnh vực, ngành nghề của nền
kinh tế để chủ động, linh hoạt cung cấp tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ sản
xuất, kinh doanh, tập trung cho 3 động lực tăng trưởng là tiêu dùng, xuất khẩu,
đầu tư.
b) Việc điều hành tín dụng cần
phải kịp thời hơn, nhanh hơn, ứng phó, phản ứng chính sách kịp thời, linh hoạt,
hiệu quả, ban hành các cơ chế chính sách tín dụng phải sát với tình hình theo
tinh thần lắng nghe, cầu thị, tiếp thu ý kiến của các chủ thể liên quan, không
duy ý chí, bảo thủ và không chủ quan, lơ là, thiếu thực tế.
c) Các chủ thể có liên quan
từ Chính phủ đến các Bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các tổ chức tín dụng,
doanh nghiệp, người dân phải cùng nhau vào cuộc, chung tay, chung sức đồng
lòng, hơn lúc nào hết cần phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tương thân,
tương ái, càng khó khăn phải càng giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, thể hiện tinh thần
trách nhiệm với đất nước, với nhân dân trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro
chia sẻ, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, có trọng
tâm, trọng điểm, xử lý việc nào dứt việc đấy.
d) Tiếp tục đẩy mạnh chống
tiêu cực trong hệ thống ngân hàng; không hạ chuẩn tín dụng nhưng việc xử lý phải
chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế, kịp thời xử lý những
khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn; đẩy mạnh việc điều hành thông qua các công cụ
theo nguyên tắc thị trường, giảm bớt và tiến tới loại bỏ các công cụ mang tính
hành chính trong điều hành và quản lý hệ thống các tổ chức tín dụng.
6. Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
a) Tiếp tục theo dõi sát diễn
biến, tình hình kinh tế thế giới, trong nước để điều hành chính sách tiền tệ chủ
động, linh hoạt, hiệu quả, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng
tín dụng hiệu quả gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm
các cân đối lớn của nền kinh tế, an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống các tổ
chức tín dụng, đảm bảo thực hiện được các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đã đề
ra trong năm 2023, lưu ý điều hành linh hoạt, hài hòa giữa lãi suất và tỷ giá
phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính
sách tiền tệ, góp phần bảo đảm an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia. Thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06 tháng
01 năm 2023 của Chính phủ, các Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ, các
Công điện, Công thư của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo
Chính phủ từ tháng 10 năm 2022 đến nay, nhất là Công thư số 460/LĐCP ngày 31
tháng 10 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07 tháng
5 năm 2023 của Chính phủ, Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2023 của
Chính phủ, Thông báo số 225/TB-VPCP ngày 15 tháng 6 năm 2023 của Thường trực
Chính phủ, Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 21 tháng 6 năm 2023, Thông báo số 237/TB-VPCP
ngày 22 tháng 6 năm 2023, Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 08 tháng 7 năm 2023, văn
bản số 687/TTg-KTTH ngày 27 tháng 7 năm 2023, Công điện số 990/CĐ-TTg ngày 21
tháng 10 năm 2023, Công điện số 1224/CĐ-TTg ngày 26 tháng 11 năm 2023 và các
văn bản khác có liên quan.
b) Thực hiện các giải pháp
tín dụng chủ động, linh hoạt, kịp thời, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm
phát, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế; chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát
các thủ tục cho vay, tài sản bảo đảm để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận
vốn tín dụng thuận lợi và dễ dàng hơn, đồng thời phải bảo đảm an toàn hệ thống
các tổ chức tín dụng. Khẩn trương hoàn thiện, sớm trình cấp thẩm quyền các cơ
chế thử nghiệm có kiểm soát đối với hoạt động công nghệ tài chính (fintech)
trong lĩnh vực ngân hàng để tạo điều kiện cho vay thuận lợi hơn.
c) Rà soát, kiện toàn và
nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức tín dụng phi ngân hàng như các
công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức
tài chính vi mô… nhằm kích cầu tín dụng, tăng khả năng cung ứng vốn tín dụng
chính thức, góp phần loại bỏ tín dụng đen.
d) Tiếp tục có giải pháp kịp
thời, linh hoạt, hiệu quả chỉ đạo triển khai quyết liệt chương trình tín dụng
120 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải
tạo xây dựng lại chung cư cũ. Xử lý nghiêm các ngân hàng đưa thêm các điều kiện/yêu
cầu không đúng quy định, gây khó khăn cho việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh
nghiệp đầu tư dự án bất động sản và người mua nhà. Tiếp tục triển khai gói tín
dụng ưu đãi 15 nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản. Tăng cường phối hợp
với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện kịp thời hiệu, quả các Nghị quyết của
Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là thực hiện hiệu quả Nghị
quyết số 33/NQ-CP ngày 11 tháng 03 năm 2023 của Chính phủ về một số giải pháp
tháp gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền
vững và Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng
thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030.
đ) Theo thẩm quyền khẩn
trương rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung ngay hoặc kéo dài thời gian thực hiện
đối với các Thông tư số 02/2023/TT-NHNN , Thông tư 03/2023/TT-NHNN và Thông tư số
06/2023 nhằm phù hợp với tình hình thực tế, hỗ trợ thúc đẩy sản xuất kinh
doanh, ổn định thị trường tiền tệ, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng. Tiếp
tục nghiên cứu, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung các
quy định về hoạt động tín dụng nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm đáp ứng
yêu cầu của thực tiễn và phù hợp với quy định của pháp luật. Giao đồng chí Phó
Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chỉ đạo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
thực hiện.
e) Đẩy mạnh giải ngân nguồn
vốn gói tín dụng 40 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước thuộc
chương trình phục hồi phát triển kinh tế theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội tại văn bản số 2878/TB-TTKQH ngày 16 tháng 10 năm 2023. Nghiên cứu đề xuất
gói hỗ trợ mới cho các dự án xanh, chuyển đổi số.
g) Triển khai quyết liệt Đề
án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn
2021-2025”, đẩy mạnh xử lý nợ xấu; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm
soát chất lượng tín dụng, trích lập dự phòng rủi ro theo quy định của pháp luật.
Xử lý xong các ngân hàng mua bắt buộc theo chỉ đạo của Bộ Chính trị trong năm
2023.
h) Tăng cường mạnh mẽ, hiệu
quả hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hệ thống các tổ chức tín dụng,
kịp thời cảnh báo, phát hiện sớm rủi ro và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm
vi phạm theo quy định đối với tình trạng sở hữu chéo tại các tổ chức tín dụng,
việc cấp tín dụng cho các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái, doanh nghiệp sân
sau, việc tư vấn, giới thiệu khách hàng đầu tư, mua trái phiếu doanh nghiệp
phát hành, việc tư vấn, bán bảo hiểm tại các tổ chức tín dụng, hoàn thành trong
tháng 01 năm 2024.
i) Tiếp tục đẩy mạnh chuyển
đổi số, đổi mới sáng tạo trong hoạt động ngân hàng và thanh toán không dùng tiền
mặt, bảo đảm an ninh,an toàn trong hoạt động thanh toán và chuyển đổi số, đặc
biệt an toàn mạng, chống xâm nhập hệ thống lấy tiền trong tài khoản của ngân
hàng.
k) Phối hợp Bộ Tài chính, Bộ
Công an tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh
nghiệp, thị trường chứng khoán hiệu quả, an toàn, lành mạnh, bền vững. Phối hợp
Bộ Xây dựng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn để hỗ trợ thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế.
7. Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo, yêu cầu các tổ chức tín dụng:
a) Bám sát các chỉ đạo của
Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay
(tiết giảm chi phí; đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin, chuyển đổi số…); đẩy mạnh triển khai hiệu quả các gói tín dụng
ưu đãi phù hợp với đặc thù của từng tổ chức tín dụng trong các lĩnh vực quan trọng,
các động lực tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, phát
huy vai trò tiên phong, gương mẫu của các tổ chức tín dụng nhà nước. Nghiên cứu
việc công bố công khai lãi suất bình quân của hệ thống tổ chức tín dụng và lãi
suất bình quân cho vay của từng tổ chức tín dụng và chênh lệch lãi suất bình
quân tiền gửi và cho vay; qua đó tạo điều kiện các doanh nghiệp, người dân lựa
chọn ngân hàng có lãi suất thấp để vay.
b) Tiếp tục hướng nguồn vốn
tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực
tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ; tiếp tục kiểm soát
chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; đảm bảo hoạt động tín dụng
an toàn, hiệu quả. Chấm dứt tình trạng cho vay tập trung vào một số doanh nghiệp,
dự án thuộc hệ sinh thái hoặc thuộc sân sau của tập đoàn dễ làm mất an toàn và
lành mạnh của ngân hàng. Đẩy mạnh thanh tra, nghiêm cấm việc cấp tín dụng, lãi
suất thấp cho ban lãnh đạo, ban điều hành và người có liên quan, lợi ích nhóm của
các ngân hàng thương mại.
c) Tiếp tục có giải pháp hiệu
quả đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi theo chỉ đạo
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó, đối với chương trình tín dụng 120
nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo chung cư cũ, mỗi
ngân hàng thương mại nghiên cứu, xây dựng Đề án riêng để đẩy mạnh cho vay đối
tượng này.
d) Đẩy nhanh tiến độ xây dựng
và tổ chức thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn
2021-2025 theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Triển khai quyết liệt,
đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa việc phát sinh mới
nợ xấu.
đ) Tích cực thực hiện các giải
pháp chuyển đổi số; tiếp tục phát triển, hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ thanh
toán, cải tiến hệ thống thanh toán nội bộ, đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt,
kết nối, tích hợp liền mạch với các dịch vụ thuộc các ngành, lĩnh vực khác để mở
rộng hệ sinh thái số.
e) Tăng cường công tác thông
tin truyền thông, hướng dẫn khách hàng, đối tượng thụ hưởng trong tiếp cận chính
sách. Chú trọng truyền thông rõ ràng, đầy đủ, minh bạch, chính xác về các chính
sách, sản phẩm, dịch vụ của tổ chức tín dụng đến công chúng.
8. Bộ Tài
chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
a) Tiếp tục điều hành chính
sách tài khóa phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tiền tệ để
thúc đẩy đầu tư, đẩy mạnh đầu tư công phục vụ tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ
mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
b) Thực hiện nghiêm việc thu
thuế, phí và lệ phí bằng các công cụ số, hóa đơn điện tử, nhất là đối với xăng
dầu, dịch vụ ăn uống; xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm.
c) Đẩy mạnh các giải pháp để
thực sự ổn định, phát triển lành mạnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị
trường chứng khoán hiệu quả, lành mạnh an toàn hiệu quả, đảm bảo niềm tin của
nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn việc phát hành,
chào mua, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp đảm bảo đúng quy định pháp luật, tạo
điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp kinh doanh bất động
sản phát hành trái phiếu doanh nghiệp
9. Bộ Xây dựng
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
a) Theo dõi chặt chẽ diễn biến
thị trường bất động sản để kịp thời tham mưu, đề xuất chính sách phù hợp, hiệu
quả nhằm thúc đẩy phát triển thị trường; chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt
chẽ tình hình các dự án, tiến độ triển khai, giải ngân vốn, các khó khăn vướng
mắc để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn về quy hoạch, đấu thầu dự án, đấu
giá và giao đất…
b) Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ
giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến các dự án bất động sản và tăng
cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời hướng dẫn và xử lý các trường hợp gây khó
khăn, phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Thúc đẩy các địa phương công bố các dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện triển khai
vay vốn thuộc chương trình tín dụng ưu đãi 120 nghìn tỷ đồng.
c) Chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện
Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập
thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Chỉ đạo, hướng dẫn các
doanh nghiệp bất động sản cơ cấu lại phân khúc sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm
để tháo gỡ, khó khăn cho thị trường bất động sản.
d) Có giải pháp phù hợp, kịp
thời, hiệu quả việc cơ cấu lại phân khúc cho người có nhu cầu thực, nhà ở xã hội,
nhà ở công nhân và người có thu nhập thấp.
10. Bộ Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
a) Có giải pháp kịp thời
phát huy hiệu quả hơn nữa hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp
nhỏ và vừa, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa để tăng khả năng tiếp cận
tín dụng của doanh nghiệp nhỏ và vừa.
b) Tiếp tục đẩy mạnh triển
khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa quy trình đầu
tư và thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho hoạt động của người dân, doanh
nghiệp.
11. Bộ
Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
a) Có giải pháp đẩy mạnh xúc
tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, tập trung khai thác, vận dụng và
phát huy có hiệu quả, thực chất các Hiệp định thương mại tự do, qua đó thúc đẩy
xuất khẩu và gia tăng các đơn hàng xuất khẩu, từ đó tạo công ăn việc làm và gia
tăng nhu cầu tín dụng của nền kinh tế đối với hệ thống ngân hàng.
b) Phối hợp với Bộ Tài chính
khẩn trương đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử cho khách hàng tại các cửa
hàng xăng dầu; xử lý nghiêm theo quy định các cửa hàng xăng dầu vi phạm.
12. Bộ
Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
a) Tiếp tục chủ trương không
hình sự hóa các quan hệ kinh tế, tập trung cho khắc phục hậu quả nhưng phải xử
lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm pháp luật theo quy định. Có giải pháp quyết
liệt xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân trá hình kinh doanh tiền tệ, tạo điều
kiện củng cố và phát triển hệ thống các tổ chức tài chính cho vay tiêu dùng,
góp phần ngăn chặn tín dụng đen.
b) Phối hợp chặt chẽ với
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để khẩn trương có giải pháp ngăn chặn, xử lý tình
trạng sở hữu chéo, các tiêu cực trong hạn mức tăng trưởng tín dụng và cho vay
không đúng quy định, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống
các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.
13. Các Bộ,
cơ quan liên quan: Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài
nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại
doanh nghiệp… tập trung triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa các chỉ đạo của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ, tạo điều kiện Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam và hệ thống các tổ chức tín dụng nhằm tháo gỡ khó khăn về
tăng trưởng tín dụng cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định
kinh tế vĩ mô.
14. Ủy ban
nhân dân các tình, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo các cơ
quan liên quan và các cấp chính quyền trên địa bàn phối hợp chặt chẽ, tạo thuận
lợi cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp, người dân trong tháo gỡ khó khăn về
tiếp cận tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
15. Các Hiệp
hội ngành nghề tăng cường nắm bắt thông tin, tình hình, khó khăn, vướng mắc của
các hội viên và phản ánh kịp thời đến cấp có thẩm quyền.
Đồng thời, hỗ trợ các hội
viên tăng cường kết nối, tăng thêm sức mạnh đoàn kết, cùng vượt qua khó khăn.
16. Văn
phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Văn phòng
Chính phủ thông báo để các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTg CP, các PTTg CP;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Ủy ban Chứng khoán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Các Hiệp hội: Ngân hàng VN, BĐS VN, BĐS Tp. HCM, DN nhỏ và vừa VN, Dệt may
VN, Chế biến và XK Thủy sản VN, Gỗ và lâm sản VN;
- Các TCTD (NHNN sao, gửi các TCTD);
- VPCP: BTCN, các PCN,
các Vụ, đơn vị: TH, PL, CN, NN, KGVX,
ĐMDN, V.I, TKBT, Cổng TTĐTCP;
- Lưu: VT, KTTH (3).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Mai Thị Thu Vân
|