VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 171/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 08
tháng 6 năm 2022
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH
NINH THUẬN
Trong các ngày 16 và 17 tháng 4 năm 2022, Thủ tướng
Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày tái lập
tỉnh Ninh Thuận (01/4/1992 - 01/4/2022), khảo sát Cảng biển Cà Ná và nghe báo
cáo về định hướng phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; thăm, khảo sát một
số dự án, công trình, cơ sở kinh tế (Công trình đầu mối Hồ chứa nước Sông Cái
thuộc Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ tại xã Phước Hòa, huyện Bác Ái; Dự án sản xuất
muối công nghiệp kết hợp điện gió, điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận
Nam; Trang trại nông nghiệp hữu cơ Tiên Tiến tại xã An Hải, huyện Ninh Phước);
khảo sát sân bay quân sự Thành Sơn và thăm, kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu
ở Trung đoàn không quân 937 thuộc Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không
quân; thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Hự ở xã Cà Ná, huyện Thuận Nam và chủ
trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận về tình hình kinh tế -
xã hội năm 2021, quý I năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Cùng tham dự
các hoạt động và buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ có Bộ trưởng, Chủ nhiệm
Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí
Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi
trường Trần Hồng Hà và lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Quốc phòng, Công an, Tài
chính, Giao thông vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giáo
dục và Đào tạo, Tư pháp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Sau khi nghe báo cáo của Tỉnh ủy Ninh Thuận về tình
hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021, quý I năm 2022 và phương hướng năm
2022, kết quả 03 năm thực hiện Nghị quyết số 115/NQ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2018
của Chính phủ và một số kiến nghị, đề xuất; ý kiến của lãnh đạo các Bộ, cơ
quan; phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm
Minh Chính kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Ninh Thuận là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng,
là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, kiên cường, bất khuất,
luôn có quyết tâm, ý chí vươn lên. Được tách ra từ tỉnh Thuận Hải, khi mới tái
lập năm 1992, Ninh Thuận với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn nghèo nàn, lạc
hậu, quy mô kinh tế nhỏ, đời sống của Nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Sau 30
năm từ khi tái lập tỉnh, với bản lĩnh và ý chí, tinh thần dám nghĩ, dám làm, Đảng
bộ, chính quyền, quân và dân Ninh Thuận đã vượt khó vươn lên, chuyển mình mạnh
mẽ, phát huy tiềm năng và lợi thế, biến bất lợi thành lợi thế cạnh tranh, biến
thách thức thành cơ hội phát triển. Kinh tế của tỉnh đã có sự thay đổi mạnh mẽ
và phát triển vượt bậc. Quy mô GRDP năm 2021 tăng gấp 69,6 lần so với năm 1992,
tốc độ tăng trưởng bình quân 8,14%/năm, cao hơn tốc độ tăng bình quân của cả nước;
tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng hơn 440 lần. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực,
đúng hướng, tỷ trọng công nghiệp và xây dựng tăng hơn 20%. Từ một tỉnh có kết cấu
hạ tầng kinh tế - xã hội yếu kém, đến nay Ninh Thuận đang triển khai xây dựng cảng
biển, đường sắt, đường bộ, hệ thống thủy lợi đáp ứng yêu cầu phát triển; đang từng
bước hình thành và trở thành trung tâm năng lượng tái tạo lớn của vùng Bắc
Trung bộ và duyên hải miền Trung. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, kinh tế
nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Du lịch với những điểm nhấn ấn tượng,
đang phát triển nhanh và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Tỉnh. Thu nhập và
đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Tỷ lệ hộ
nghèo đa chiều giảm nhanh, từ 14,93% năm 2016 xuống còn 4,57% năm 2021. Các
lĩnh vực văn hóa, xã hội được chăm lo; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã
hội được giữ vững; hệ thống chính trị không ngừng được củng cố.
Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch
Covid-19 nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã đoàn kết, thống
nhất, nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp vào
thành tựu chung của cả nước. Công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh được
thực hiện linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với tình hình. GRDP tăng 9%; sản
xuất nông nghiệp tăng 5,98%; chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng 24,6%. Thu
ngân sách nhà nước đạt gần 4,33 nghìn tỷ đồng, vượt 39% dự toán được giao. Đời
sống Nhân dân được tiếp tục cải thiện, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được
quan tâm, đảm bảo. Quốc phòng an ninh, chủ quyền lãnh thổ được củng cố; an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Trong 03 tháng đầu
năm 2022, các hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra trong trạng thái bình thường
mới và có nhiều chuyển biến tích cực, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội
cả năm 2022.
Tuy nhiên, tỉnh Ninh Thuận phát triển chưa tương xứng
với tiềm năng, thế mạnh; quy mô nền kinh tế còn nhỏ; việc chuyển đổi mô hình
tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế và cơ cấu lại trong từng ngành, lĩnh
vực còn chậm và chưa có đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt,
Ninh Thuận là nơi hội tụ các giá trị khác biệt so với các địa phương khác trong
cả nước như: diện tích rộng nhưng mật độ dân cư thấp; là nơi có tốc độ gió và số
giờ nắng trung bình trong ngày là một trong những tỉnh cao nhất cả nước; là nơi
hội tụ đa dạng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc của nhiều dân tộc và có nhiều địa điểm
du lịch nổi tiếng như Ninh Chữ, Cà Ná, Vĩnh Hy, Bình Tiên, Mũi Dinh, Nam Cương,
vườn quốc gia Núi Chúa... ; là địa bàn lý tưởng để sản xuất muối và sản xuất
hóa chất sau muối; có nhiều sản phẩm đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong
nước như nho, táo, hành, tỏi, tôm giống... nhưng chưa được phát huy, khai thác
hiệu quả, toàn diện và xứng tầm. Thực trạng trên là do các nguyên nhân như: hạ
tầng chiến lược, đặc biệt là mạng lưới giao thông (quốc lộ IA, đường ven biển,
đường sắt, đường thủy, đường hàng không) chưa được đầu tư hoàn thiện; Ninh Thuận
vẫn còn thiếu một số cơ chế chính sách để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững;
việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, nguồn lực xã hội còn hạn chế,
bất cập; các Bộ, ngành, cơ quan trung ương đã quan tâm, hỗ trợ Tỉnh trong quá
trình phát triển kinh tế - xã hội nhưng chưa thật sự đầy đủ, kịp thời, hiệu quả
và bản thân tỉnh Ninh Thuận mặc dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng vươn lên nhưng cần
toàn diện, tổng thể hơn và nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa.
II. QUAN ĐIỂM, TƯ TƯỞNG CHỈ ĐẠO
VÀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI
Trong thời gian tới, dự báo tình hình trong nước và
thế giới còn diễn biến phức tạp, khó lường hơn các năm vừa qua, tác động không
nhỏ tới đất nước ta nói chung và tỉnh Ninh Thuận nói riêng. Để khắc phục các tồn
tại, hạn chế và phát huy, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, tạo bứt
phá trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới, tỉnh Ninh Thuận cần xác định
rõ mục tiêu, quan điểm và tập trung thực hiện tốt một số nội dung, nhiệm vụ trọng
tâm sau:
1. Tiếp tục đổi mới, có tư duy đột phá, tầm nhìn
chiến lược để tạo ra động lực mới, không gian phát triển mới nhằm thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Để có thể phát triển đột phá trong thời
gian tới, tỉnh Ninh Thuận cần phải triển khai đồng thời 02 cách tiếp cận: (i)
Tranh thủ và phát huy tốt nhất tiềm năng khác biệt, nổi trội, lợi thế cạnh
tranh của địa phương; (ii) Tạo ra cơ hội mới để thu hút nhà đầu tư, thu hút nguồn
lực bên ngoài từ phát huy nguồn lực trí tuệ, khoa học công nghệ và đổi mới sáng
tạo.
2. Phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, tự lực, tự
cường; vươn lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội sinh, từ truyền thống lịch sử, văn
hóa, con người Ninh Thuận, từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển
của mình; không trông chờ, ỷ lại, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến
không thể thành có thể; phấn đấu để đạt được kết quả cao nhất và thực hiện
thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.
3. Phải nắm chắc tình hình và yêu cầu thực tiễn;
bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, từ điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của địa
phương; tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo. Kiên định với những vấn
đề có tính nguyên tắc chung nhưng phải hết sức linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức
thực hiện.
4. Cần xác định và lựa chọn những việc trọng tâm,
trọng điểm (như tháo gỡ về cơ chế, chính sách; phát triển hạ tầng chiến lược và
nguồn nhân lực) để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung nguồn lực và huy động
sức mạnh toàn dân để triển khai thực hiện. Trong công tác chỉ đạo, điều hành phải
quyết liệt, đồng bộ, làm việc nào dứt điểm việc đó; vấn đề càng khó, càng phức
tạp thì càng phải phát huy dân chủ và huy động trí tuệ tập thể.
5. Phát triển kinh tế phải hài hòa với phát triển
văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh, ổn
định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Không hy sinh tiến bộ công bằng, an
sinh xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Lấy con người
làm trung tâm, làm chủ thể, làm động lực, làm mục tiêu cho sự phát triển và
không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển. Phát triển nền kinh
tế độc lập tự chủ nhưng phải chủ động hội nhập sâu rộng.
6. Tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa
trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; phân bổ nguồn lực;
nâng cao trình độ, năng lực quản lý, thực hành của đội ngũ cán bộ. Có biện pháp
quản lý, kiểm tra, giám sát hiệu quả việc triển khai của từng cấp; thực hiện
khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh, kịp thời trong thực thi công vụ; có cơ chế
khuyến khích, bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu
trách nhiệm vì lợi ích chung.
7. Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là
cải cách thủ tục hành chính; cải thiện, nâng cao các chỉ số: năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh, hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, chỉ số hài lòng
của người dân, chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin.
8. Có cơ chế chính sách để huy động mọi nguồn lực
cho phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh đầu tư theo phương thức đối tác công
tư, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư và kích hoạt các nguồn lực xã hội; kết hợp
hài hòa các mô hình: lãnh đạo công - quản trị tư, đầu tư công - quản lý tư, đầu
tư tư - sử dụng công trong huy động nguồn lực.
9. Về một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong thời
gian tới:
a) Tập trung xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ
chức Đảng và đảng viên; phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục cơ
cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với
tinh giản biên chế và đi đôi với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đội ngũ
công chức viên chức. Phát huy cao độ dân chủ ở cơ sở, tiếp thu, lắng nghe ý kiến,
góp ý của người dân, của doanh nghiệp, của các nhà khoa học và nhà quản lý có
kinh nghiệm.
b) Tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình
tăng trưởng theo chiều sâu; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng
tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Cơ cấu lại cây trồng, vật nuôi theo hướng khai thác tốt nhất các lợi thế của vùng
tiểu khí hậu khô hạn, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, giá trị gia
tăng, sức cạnh tranh và phát triển bền vững.
c) Xác định rõ trụ cột để phát triển trong giai đoạn
tới, trong đó tiếp tục phát triển hợp lý năng lượng tái tạo, nhất là năng lượng
tái tạo trên biển, ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo sử dụng tại chỗ để phục
vụ sản xuất công nghiệp; đẩy mạnh phát triển dịch vụ, du lịch và công nghiệp phụ
trợ cho phát triển năng lượng tái tạo, phát triển công nghiệp hóa chất liên
quan đến muối. Phát triển kinh tế biển toàn diện hơn, trong đó xây dựng Ninh
Thuận trở thành trung tâm sản xuất giống thủy sản chất lượng cao của cả nước;
nâng cao năng lực và giá trị đánh bắt hải sản, xây dựng nghề cá phát triển bền
vững, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, đồng thời tuyên truyền để ngư dân
không khai thác hải sản bất hợp pháp.
d) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch;
bổ sung, hoàn thiện quy hoạch trên cơ sở kế thừa quy hoạch giai đoạn trước và cập
nhật, bổ sung tình hình mới, điều kiện mới. Trong công tác quy hoạch phải có tư
duy đột phá và tầm nhìn chiến lược, đồng thời phải giải quyết bài toán tổng thể:
tìm ra các hạn chế, yếu kém để có giải pháp khắc phục; tìm ra các mâu thuẫn,
thách thức để có phương án hóa giải; phát huy tiềm năng sẵn có và tạo ra động lực
mới, cơ hội mới để phát triển.
đ) Tiếp tục rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021 - 2025; kiên quyết thực hiện việc cắt giảm các dự án chưa cấp
bách, chưa thật sự cần thiết, hiệu quả thấp để điều chuyển và tập trung vốn thực
hiện các dự án trọng điểm. Cơ cấu lại đầu tư công theo hướng đầu tư phải có trọng
tâm, trọng điểm, làm công trình nào dứt điểm công trình đó, bảo đảm chất lượng,
hiệu quả, không manh mún, dàn trải, chia cắt. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư
công và tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
e) Tiếp tục kiểm soát tốt dịch Covid-19 theo phương
châm chủ động, linh hoạt, thích ứng an toàn trong tổ chức thực hiện nhưng không
được chủ quan, lơ là. Tập trung tiêm vắc xin cho người từ 12 tuổi đến 18 tuổi,
hoàn thành trong tháng 4 năm 2022 và cho trẻ em từ 05 đến dưới 12 tuổi, hoàn
thành trong quý II năm 2022, bảo đảm an toàn, hiệu quả.
g) Tập trung phát triển dân số khoa học, hợp lý để
khắc phục hạn chế diện tích rộng nhưng mật độ dân cư thấp và phát triển nguồn lực
con người phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội lâu dài tại địa phương.
Đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phù hợp đặc điểm, yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương.
h) Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả 03 chương
trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai
đoạn 2021 - 2030; chú trọng xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, cho người nghèo.
Quan tâm phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân khu vực
miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
III. VỀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH
NINH THUẬN
1. Về đầu tư đường dây 500kV Ninh Sơn - Chơn Thành:
Sau khi Quy hoạch điện VIII được cấp có thẩm quyền
phê duyệt, giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai nghiên cứu kỹ lưỡng việc
xem xét đầu tư dự án đường dây 500kv theo quy hoạch và quy định của pháp luật,
đảm bảo hiệu quả, cân đối hài hòa giữa nguồn điện, tải điện, sử dụng, phân phối,
giá điện.
2. Về bổ sung các nguồn năng lượng (thủy điện tích
năng, điện gió, mặt trời, điện khí...) vào Quy hoạch điện VIII:
Giao Bộ Công Thương nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng,
tổng thể; trong đó xem xét kỹ 05 yếu tố: nguồn điện, tải điện, phân phối, sử dụng,
giá điện, đảm bảo phù hợp, hiệu quả và xử lý theo thẩm quyền, trường hợp nhạy cảm,
hoặc vượt quá thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền các kiến nghị của Tỉnh
trong quá trình hoàn thiện Quy hoạch điện VIII.
3. Về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng hạ
tầng khu công nghiệp Cà Ná:
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
UBND tỉnh Ninh Thuận và các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ,
trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định của pháp luật.
4. Về bổ sung vốn thực hiện Dự án xây dựng, phát
triển Phân hiệu Trường Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh tại Ninh Thuận:
a) Việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục
vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận là rất cần thiết.
Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận và các Bộ,
cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển Phân hiệu phù hợp và
xem xét việc bố trí vốn thực hiện Dự án trong tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được giao.
b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ
Tài chính đề xuất nguồn vốn bổ sung cho Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện Dự
án trong quá trình điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025,
trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
5. Về Đề án ổn định sản xuất, đời sống nhân dân và
phát triển khu dân cư đối với các vị trí trước đây quy hoạch xây dựng Nhà máy
điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2:
a) Giao Bộ Công Thương trình ngay Thủ tướng Chính phủ
quyết định thành lập Tổ công tác do một đồng chí Thành viên Chính phủ làm Tổ
trưởng để chỉ đạo, xử lý tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc, tồn đọng trong
việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc dừng thực hiện chủ trương đầu tư
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, trong đó có phương án xử lý đối với các quyết định
phê duyệt Quy hoạch địa điểm xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.
b) Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với
các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương trình ngay Chính phủ về phương án bố trí
nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện Đề án để báo cáo các cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định. Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định, UBND tỉnh Ninh Thuận có thể nghiên cứu báo cáo HĐND tỉnh xem xét, bố trí
từ nguồn vốn phù hợp của Tỉnh để sớm triển khai thực hiện Đề án và Trung ương sẽ
chuyển ngay sau khi các cấp có thẩm quyền quyết định.
6. Về quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của
tỉnh Ninh Thuận trở thành khu kinh tế ven biển của cả nước:
a) Việc quy hoạch và phát triển vùng kinh tế trọng điểm
phía Nam để khai thác tiềm năng, lợi thế và tạo động lực phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh Ninh Thuận trong giai đoạn tới là cần thiết. Giao UBND tỉnh
Ninh Thuận khẩn trương lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm
2050, trong đó tích hợp phương án xây dựng, phát triển vùng kinh tế trọng điểm
phía Nam trở thành khu kinh tế ven biển của cả nước vào Quy hoạch tỉnh; trình cấp
có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt theo quy định.
b) Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hướng dẫn
tỉnh Ninh Thuận hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thành lập khu kinh tế ven biển, thẩm
định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định của pháp
luật.
7. Về chuyển diện tích đất tại khu vực có titan:
a) Giao Bộ Công Thương tiếp tục chủ trì, phối hợp với
UBND tỉnh Ninh Thuận và các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý kiến nghị của
Tỉnh về đưa các khu vực có titan ra khỏi Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai
thác, chế biến và sử dụng quặng titan được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại
Quyết định số 1546/QĐ-TTg ngày 03 tháng 9 năm 2013 (Quy hoạch) theo quy định tại
Nghị quyết số 115/NQ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ và quy định của
pháp luật, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong tháng 6 năm
2022.
b) Trên cơ sở kết quả điều chỉnh Quy hoạch, giao Bộ
Tài nguyên và Môi trường cập nhật đưa vào khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia
theo quy định tại Nghị định số 51/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2021 của Chính
phủ quy định về quản lý khoáng sản tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia.
8. Về bổ sung quy hoạch sân bay Thành Sơn thành sân
bay lưỡng dụng:
a) Đồng ý về nguyên tắc việc chuyển sân bay quân sự
Thành Sơn thành sân bay lưỡng dụng (quân sự kết hợp với dân dụng) để đáp ứng
nhu cầu phát triển du lịch và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
Ninh Thuận và các địa phương lân cận.
b) Giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương trình Thủ
tướng Chính phủ quyết định thành lập Tổ công tác do đồng chí Lê Văn Thành, Phó
Thủ tướng Chính phủ làm Tổ trưởng để chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, đánh giá tổng
thể về sân bay quân sự Thành Sơn và một số sân bay khác, đề xuất phương án xử
lý, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong quý II năm 2022.
9. Về sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết
số 115/NQ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện một số cơ chế,
chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận phát triển kinh tế - xã hội, ổn định
sản xuất, đời sống nhân dân giai đoạn 2018 - 2023:
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
UBND tỉnh Ninh Thuận và các Bộ, cơ quan liên quan tổ chức sơ kết, đánh giá tình
hình thực hiện Nghị quyết số 115/NQ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ,
báo cáo Chính phủ trong quý III năm 2022.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Ủy ban nhân dân tỉnh
Ninh Thuận và các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan: KHĐT, TC, CT, GTVT,
TNMT, XD, NNPTNT, GDĐT, TP, QP, CA;
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Thuận;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý, Thư ký TTgCP,
Cổng TTĐTCP, các Vụ: KTTH, CN, NN,
KGVX, QHQT, TKBT, TH;
- Lưu: VT, QHĐP (3) vmd
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Trần Văn Sơn
|