ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 98/QĐ-UBND
|
Quy
Nhơn, ngày 21 tháng 01 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ
CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính Phủ quy
định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 07/2008/TTLT-BCT-BNV ngày 28/5/2008 của
Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc Ủy
ban
nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 52/TTr-SCT ngày
16/12/2008 và đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 37/TTr-SNV ngày
12
tháng 01 năm 2008,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về chức năng, nhiệm
vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Sở Công Thương.
Điều 2.
1. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký;
2. Bãi bỏ các Quyết định số 42/2004/QĐ-UBND ngày 05/5/2004 của UBND
tỉnh về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Sở Công nghiệp; Quyết
định
số 64/2006/QĐ-UBND
ngày
22/6/2006
của
UBND tỉnh về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm
vụ,
quyền hạn và cơ cấu
tổ
chức của
Sở Thương mại.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám
đốc
Sở Nội vụ, Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và
Giám đốc
Sở Công Thương căn cứ Quyết định thi hành./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn
Thiện
|
QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 98/QĐ-UBND ngày 21/01/2007 của UBND tỉnh)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ
QUYỀN HẠN
Điều 1. Vị trí và chức năng
1. Sở Công Thương là cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công thương, bao gồm: cơ khí; luyện kim;
điện; năng lượng mới; năng lượng tái tạo; hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp; công
nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản; công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực
phẩm; công nghiệp chế biến khác; lưu thông hàng hoá trên địa bàn tỉnh; xuất khẩu;
nhập khẩu; quản lý thị trường; quản lý cạnh tranh; xúc tiến thương mại; kiểm soát
độc quyền; chống bán phá giá; chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thương
mại điện tử; dịch vụ thương mại; hội nhập kinh tế; quản lý cụm, điểm công nghiệp
trên địa bàn; các hoạt động khuyến công; các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý
của Sở;
2. Sở Công Thương có tư cách pháp
nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế
và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh:
a. Dự thảo quy hoạch, kế hoạch dài
hạn, 05 năm và hàng năm; chủ trương, chính sách, chương trình, biện pháp, quy định
cụ thể về phát triển ngành công thương trên địa bàn tỉnh;
b. Dự thảo các quyết định, chỉ thị
thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực công thương;
c. Dự thảo quy định về tiêu chuẩn
chức danh đối với trưởng, phó các đơn vị thuộc Sở; tham gia dự thảo quy định tiêu
chuẩn chức danh lãnh đạo Phòng Công Thương và chức danh lãnh đạo phụ trách lĩnh
vực công thương của Phòng Kinh tế thuộc Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh:
a. Đề án thành lập, sáp nhập, giải
thể các đơn vị thuộc Sở theo quy định của pháp luật;
b. Dự thảo quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường theo quy định của
Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Công Thương và các quy định khác của pháp luật;
c. Dự thảo các quyết định, chỉ thị
cá biệt thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực
công thương.
3. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương
trình và các quy định về phát triển công thương sau khi được phê duyệt; phối hợp
tổ chức thực hiện thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật
về lĩnh vực công thương.
4. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thẩm
định thiết kế cơ sở các dự án đầu tư xây dựng các công trình phát triển ngành công
thương trên địa bàn tỉnh theo phân cấp; thẩm định, cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn
và thu hồi các loại giấy phép, chứng nhận thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của
Sở theo quy định của pháp luật và sự phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
5. Về công nghiệp và tiểu thủ công
nghiệp
a. Về cơ khí và luyện kim:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
chính sách phát triển ngành cơ khí, ngành luyện kim, phát triển các sản phẩm cơ
khí, cơ - điện tử trọng điểm, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, kết hợp kỹ
thuật cơ khí, tự động hóa, điện tử công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b. Về điện lực và năng lượng:
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng
tái tạo trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức tập huấn kiến thức pháp
luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện cho đơn vị điện lực trên địa bàn tỉnh;
đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, an toàn điện cho cán bộ, công nhân kỹ
thuật thuộc các tổ chức quản lý điện nông thôn;
- Tổ chức triển khai thực hiện phương
án giá điện trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Phối hợp với cơ quan nhà nước có
thẩm quyền thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành điện lực theo quy định của
pháp luật.
c. Về hóa chất, vật liệu nổ công
nghiệp và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn:
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp và các loại
máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan của tỉnh kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng,
bảo quản và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, khí ga hóa lỏng và các
loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn theo quy định của
pháp luật.
d. Về công nghiệp khai thác mỏ và
chế biến khoáng sản (không bao gồm khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất
xi măng):
- Chủ trì tổ chức thực hiện quy hoạch
thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có
thẩm quyền phê duyệt;
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, chính sách phát triển ngành khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa
bàn tỉnh; kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, quy định an toàn
trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
đ.Về công nghiệp tiêu dùng, công
nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, chính sách phát triển ngành công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm,
công nghiệp chế biến khác sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, gồm: dệt - may,
da - giầy, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa, bia, rượu, nước giải khát, thuốc lá,
bánh kẹo, sữa, dầu thực vật, chế biến bột và tinh bột;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ sinh, môi
trường công nghiệp; an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu sản xuất đến khi đưa vào lưu
thông thuộc phạm vi quản lý của Sở.
e.Về khuyến công:
- Triển khai thực hiện chương trình,
kế hoạch, đề án khuyến công tại địa phương, bao gồm các hoạt động thực hiện bằng
nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh phí
khuyến công địa phương;
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao năng lực tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công cho cán bộ làm công tác khuyến
công.
g. Về cụm, điểm công nghiệp, tiểu
thủ công nghiệp:
- Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát
triển cụm, điểm công nghiệp; tổ chức lập quy hoạch, đồ án quy hoạch chi tiết xây
dựng các cụm công nghiệp, điểm công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan tổ chức triển khai thực hiện chương trình, đề án, cơ chế, chính sách,
kế hoạch phát triển các doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa, tổ chức kinh tế tập
thể trên địa bàn (bao gồm cả các ngành nghề, làng nghề nông thôn, các hợp tác xã
thuộc lĩnh vực công thương);
- Triển khai thực hiện cơ chế, chính
sách ưu đãi thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu, thuế, tài chính, lao động và xây dựng
hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, di chuyển cơ sở sản xuất, xây dựng mới cụm,
điểm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn sau khi được phê duyệt.
6. Về thương mại
a. Thương mại nội địa:
- Tổ chức triển khai thực hiện quy
hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng thương
mại bán buôn, bán lẻ, bao gồm: các loại hình chợ, các trung tâm thương mại, hệ thống
các siêu thị, hệ thống các cửa hàng, hợp tác xã thương mại, dịch vụ thương mại;
hệ thống đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại và các loại hình kết cấu hạ
tầng thương mại khác;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng
mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông hàng hóa, hình thành
các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
triển khai thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ sản xuất, kinh
doanh và nâng cao đời sống đối với đồng bào dân tộc miền núi, vùng sâu, vùng xa
trên địa bàn tỉnh;
- Tổng hợp và xử lý các thông tin
thị trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức lưu
chuyển hàng hóa, tổng cung, tổng
cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu trên địa
bàn tỉnh; đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong
từng thời kỳ;
b. Về xuất nhập khẩu:
- Tổ chức thực hiện kế hoạch, chương
trình, đề án, cơ chế, chính sách phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa; phát
triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh;
- Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu
hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài,
thương nhân nước ngoài không có đại diện tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
c. Về thương mại điện tử:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan xây dựng hạ tầng thương mại điện tử trên
địa bàn tỉnh;
- Tổ chức triển khai thực hiện chính
sách, kế hoạch, chương trình bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp kiểm tra, giám
sát các hoạt động thương mại điện tử.
d. Về xúc tiến thương mại
- Tổ chức thực hiện chương trình,
kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam;
- Tổ chức thực hiện đăng ký và kiểm
tra, giám sát việc tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại cho các thương
nhân.
e. Về Quản lý thị trường
- Tổ chức thực hiện công tác quản
lý thị trường trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Công
Thương và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
pháp luật trong lĩnh vực công thương của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa
bàn tỉnh; thực hiện thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, chống sản
xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quy định về sở hữu
trí tuệ; chống các hành vi đầu
cơ, lũng đoạn thị trường, gian lận
thương mại của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
g. Về cạnh tranh, chống độc quyền,
chống bán phá giá, chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Hướng dẫn và tổ chức thực hiện
các quy định của pháp luật về cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán phá giá; chống
trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo đảm môi trường cạnh tranh lành
mạnh trên địa bàn tỉnh. Đề xuất với các cơ quan có liên quan sửa đổi bổ sung các
quy định, những văn bản đã ban hành không phù hợp với pháp luật cạnh tranh;
- Được yêu cầu các tổ chức, cá nhân
liên quan trong tỉnh, cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc thực hiện
nhiệm vụ được giao về quy định của pháp luật về cạnh tranh, chống độc quyền, chống
bán phá giá và chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu,
quản lý, cung cấp thông tin về doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh trên thị trường,
các doanh nghiệp độc quyền có trụ sở chính trên địa bàn tỉnh; về các quy tắc cạnh
tranh trong hiệp hội.
h. Về hội nhập kinh tế:
- Triển khai thực hiện kế hoạch,
chương trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế, thương mại quốc tế trên địa
bàn tỉnh sau khi được phê duyệt;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện kế hoạch, chương trình,
các quy định về hội nhập kinh tế, thương mại quốc tế.
7. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản
lý nhà nước đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân;
hướng dẫn và kiểm tra hoạt động các hội, hiệp hội và tổ chức phi chính phủ trong
lĩnh vực công thương trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
8. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
Sở quản lý theo quy định của pháp luật.
9. Thực hiện hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực công thương theo quy định của pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân
tỉnh.
10. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp
vụ thuộc lĩnh vực công thương đối với Phòng Công Thương, Phòng Kinh tế thuộc Ủy
ban nhân dân các huyện và thành phố thuộc tỉnh.
11. Tổ chức thực hiện kế hoạch nghiên
cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong công nghiệp và thương mại thuộc
phạm vi quản lý của Sở; hướng dẫn thực hiện các quy định, quy phạm, định mức kinh
tế - kỹ thuật, chất lượng sản phẩm công nghiệp; xây dựng hệ thống thông tin lưu
trữ, cung cấp tư liệu về công nghiệp và thương mại theo quy định của pháp luật.
12. Triển khai thực hiện chương trình
cải cách hành chính của Sở theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành
chính của tỉnh.
13. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực công thương theo quy định của pháp luật
và phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
14. Tổ chức thực hiện các dịch vụ
công trong lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp
luật.
15. Quy định hoặc trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công
tác của các phòng, ban, Chi cục quản lý nhà nước chuyên ngành và các đơn vị sự nghiệp
công lập trực thuộc Sở;
16. Quản lý biên chế, thực hiện chế
độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ
luật đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy
định của pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
17. Quản lý tài chính, tài sản được
giao và tổ chức thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của pháp luật và
phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
18. Thực hiện công tác thông tin,
báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề
án phát triển lĩnh vực công thương tại địa phương theo quy định của Ủy ban nhân
dân tỉnh và Bộ Công Thương.
19. Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.
Chương II
TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ BIÊN CHẾ
Điều 3. Cơ cấu tổ chức bộ máy
1. Lãnh đạo Sở, gồm: Giám đốc và
các Phó Giám đốc;
- Giám đốc là người đứng đầu Sở,
chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước
pháp luật về toàn bộ hoạt động của
Sở và việc thực hiện chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn được giao;
- Phó Giám đốc Sở là người giúp Giám
đốc Sở chỉ đạo một số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước
pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở
được Giám đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Sở;
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết
định việc bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc Sở theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp
vụ do Bộ Công Thương ban hành, theo các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác
cán bộ và theo quy định của pháp luật;
- Việc miễn nhiệm, điều động, luân
chuyển, khen thưởng, kỷ luật, từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách
đối với Giám đốc và Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
theo quy định của pháp luật.
2. Các tổ chức chuyên môn, nghiệp
vụ thuộc Sở, gồm:
a. Các phòng chuyên môn nghiệp vụ:
- Văn phòng Sở.
- Thanh tra Sở.
- Phòng Kế hoạch - Tài chính.
- Phòng Quản lý công nghiệp.
- Phòng Quản lý thương mại.
- Phòng Quản lý xuất nhập khẩu.
- Phòng Quản lý điện năng.
- Phòng Kỹ thuật an toàn - Khai thác
chế biến khoáng sản.
b. Chi cục quản lý nhà nước chuyên
ngành:
- Chi cục Quản lý thị trường.
c. Các tổ chức sự nghiệp thuộc Sở:
- Trung tâm Khuyến công và Tư vấn
phát triển công nghiệp;
- Trung tâm Xúc tiến thương mại.
3. Thẩm quyền của Giám đốc Sở đối
với các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc Sở:
- Căn cứ quy định của pháp luật và
theo cơ cấu tổ chức bộ máy nêu trên, Giám đốc Sở Công Thương quyết định hoặc trình
Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc thành lập mới, chia tách, hợp nhất, sáp nhập,
đổi tên, giải thể các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc; quy định
chức năng, nhiệm vụ các phòng chuyên môn, nghiệp vụ theo nguyên tắc bảo đảm bao
quát đầy đủ các lĩnh vực quản lý của Sở, tạo điều kiện để thực hiện đơn giản về
thủ tục hành chính, thuận lợi trong giải quyết công việc của tổ chức và công dân;
- Trong quá trình hoạt động, tùy
tình hình cụ thể về nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được giao, Giám
đốc Sở được quyền xem xét quyết định hoặc trình UBND tỉnh quyết định việc sắp xếp,
kiện toàn lại tổ chức bộ máy của Sở cho phù hợp;
- Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn
nhiệm, cách chức Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương; cấp trưởng, cấp
phó các đơn vị thuộc Sở thực hiện theo phân cấp của UBND tỉnh.
Điều 4. Biên chế
1. Biên chế hành chính của Sở Công
Thương bao gồm biên chế của Văn phòng, Thanh tra, các phòng chuyên môn nghiệp vụ
và Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở do Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ hàng năm
trong tổng biên chế hành chính do Bộ Nội vụ giao.
2. Biên chế sự nghiệp của các đơn
vị sự nghiệp trực thuộc Sở do Ủy ban nhân dân tỉnh giao hàng năm theo định mức biên
chế sự nghiệp và khả năng, điều kiện ngân sách của tỉnh.
3. Việc tuyển dụng, bố trí cán bộ,
công chức, viên chức của Sở phải căn cứ vào vị trí việc làm, chức danh, tiêu chuẩn,
cơ cấu ngạch công chức, viên chức nhà nước theo quy định.
Chương III
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 5. Chế độ làm việc
1. Sở Công Thương làm việc theo chế
độ thủ trưởng;
2. Giám đốc Sở chịu trách nhiệm về
việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình và các công việc được Ủy
ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phân công hoặc ủy quyền; thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí và chịu trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng, gây thiệt
hại trong cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý của mình.
3. Giám đốc Sở có trách nhiệm báo
cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương về tổ
chức, hoạt động của Sở và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở; xin ý kiến về những
vấn đề vượt quá thẩm quyền và báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân tỉnh khi có yêu cầu.
Điều 6. Mối quan hệ công tác
1. Đối với UBND tỉnh và Bộ Công Thương:
Thực hiện theo Điều 1 của Quy định này;
2. Đối với các cơ quan chuyên môn
của UBND tỉnh: Sở Công Thương là cơ quan chuyên môn nằm trong cơ cấu tổ chức bộ
máy của UBND tỉnh, có mối quan hệ phối hợp để thực hiện chức năng quản lý nhà nước
về công thương theo sự phân cấp, phân công của UBND tỉnh.
3. Đối với UBND các huyện, thành
phố: Thực hiện mối quan hệ phối hợp quản lý theo ngành và quản lý theo lãnh thổ
để bảo đảm thống nhất trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với
lĩnh vực công thương trên địa bàn theo phân công, phân cấp về trách nhiệm, thẩm
quyền quản lý;
Sở Công Thương giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện nhiệm vụ
quản lý nhà nước về công thương; chỉ đạo và kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ đối
với Phòng Công Thương, Phòng Kinh tế của các huyện, thành phố thuộc tỉnh theo quy
định của Nhà nước và phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 7. Trách nhiệm thi hành
1. Mọi tổ chức và hoạt động của Sở
Công Thương phải thực hiện theo Quy định này và các quy định của pháp luật hiện
hành.
2. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao và Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương ban
hành Quy chế làm việc của cơ quan và chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện quy định đó.
Điều 8. Sửa đổi, bổ sung Quy định
Trong trường hợp cần thiết hoặc có
sự thay đổi, Giám đốc Sở Công Thương phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung Quy định này cho phù hợp./.