ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 51/2022/QĐ-UBND
|
Lào Cai, ngày 31
tháng 12 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ
CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH LÀO CAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày
22/11/2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18/6/2020;
Căn cứ Nghị định số 34/2016/NĐ-CP
ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP
ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 107/2020/NĐ-CP
ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư số 04/2022/TT-BCT
ngày 28/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành
kèm theo Quyết định này Quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai.
Điều 2. Hiệu lực
thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực từ ngày
15 tháng 01 năm 2023.
2. Các quy định tại các văn bản sau hết
hiệu lực thi hành kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành:
a) Quyết định số 59/2015/QĐ-UBND ngày
18/12/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành quy định vị trí, chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai;
b) Quyết định số 38/2019/QĐ-UBND ngày
26/8/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai sửa đổi một số điều của Quy định vị
trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh
Lào Cai ban hành kèm theo Quyết định số 59/2015/QĐ-UBND ngày 18/12/2015 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Lào Cai.
Điều 3. Trách nhiệm
tổ chức thực hiện
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở
Nội vụ, Giám đốc Sở Công Thương, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị có liên
quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- Vụ Pháp chế - Bộ Nội vụ;
- TT: Tỉnh ủy, HĐND; UBND tỉnh;
- TT HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Sở Nội vụ (3b);
- Sở Công Thương;
- Sở Tư pháp;
- Như Điều 3 QĐ;
- Báo Lào Cai;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trịnh Xuân Trường
|
QUY ĐỊNH
VỊ
TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH
LÀO CAI
(Kèm theo Quyết định số: 51/2022/QĐ-UBND
ngày 31 tháng 12 năm
2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai)
Điều 1. Vị trí,
chức năng
1. Sở Công Thương là cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm các ngành và lĩnh vực: cơ
khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng tái tạo; sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả; hoá chất; vật liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ
và chế biến khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng thông thường); công nghiệp tiêu
dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp môi trường; công
nghiệp chế biến khác; tiểu thủ công nghiệp; khuyến công;
hoạt động thương mại và lưu thông hàng hóa trên địa bàn; sản xuất và tiêu dùng
bền vững; xuất khẩu, nhập khẩu; thương mại biên giới; xúc
tiến thương mại; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại; quản lý cạnh tranh; bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp; phòng vệ thương mại; hội nhập kinh tế quốc tế; quản lý cụm công nghiệp
trên địa bàn.
2. Sở Công Thương có tư cách pháp
nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức,
biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời chấp hành sự chỉ đạo,
kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
3. Trụ sở của Sở Công Thương đặt tại
thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Điều 2. Nhiệm vụ,
quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định của Ủy ban nhân
dân tỉnh liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương
và các văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát triển ngành,
lĩnh vực; chương trình, dự án, đề án; biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
về ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của Sở Công Thương;
c) Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy
quyền nhiệm vụ quản lý nhà nước về công thương cho Sở Công Thương, Ủy ban nhân
dân cấp huyện;
d) Dự thảo quyết định quy định cụ thể
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương; dự thảo
quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Công Thương;
đ) Dự thảo quyết định thực hiện xã hội
hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ngành công thương thuộc thẩm
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:
Dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác về công thương thuộc thẩm quyền
ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công.
3. Tổ chức thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án,
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các văn bản khác trong lĩnh vực công thương
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt; thông tin, tuyên
truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật về các lĩnh
vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.
4. Về công nghiệp và tiểu thủ công
nghiệp
a) Về công nghiệp cơ khí, luyện kim
và công nghiệp điện tử:
Tham mưu xây dựng, trình ban hành và
tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, chính sách phát triển
ngành công nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp điện tử; phát triển các sản phẩm
cơ khí, điện tử trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp hỗ trợ:
Tham mưu xây dựng, trình ban hành và
phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình,
đề án, cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa
bàn tỉnh.
c) Về điện lực, năng lượng mới, năng
lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
chương trình phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng
lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quản lý nhu cầu điện,
điều chỉnh phụ tải trên địa bàn tỉnh;
Thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép
hoạt động điện lực theo quy định; tổ chức thực hiện công tác cấp, thu hồi giấy
phép hoạt động điện lực trong trường hợp được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền; thực
hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo các điều kiện trong giấy
phép hoạt động điện lực;
Thực hiện xác nhận chưa đủ điều kiện
cung cấp điện đối với lưới điện phân phối có cấp điện áp từ 35kV trở xuống tại
địa phương theo đề nghị của đơn vị phân phối điện hoặc đơn vị phân phối và bán
lẻ điện;
Chủ trì và phối
hợp với đơn vị điện lực liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng thuộc diện ưu tiên cấp
điện khi bên bán điện thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện trong hệ thống điện;
thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện ngừng, giảm mức
cung cấp điện đối với đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản lý;
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện, quản lý nhu cầu điện; thực hiện
công tác tập huấn, sát hạch và cấp thẻ Kiểm tra viên điện lực cấp huyện, Kiểm
tra viên điện lực của đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản lý;
Thực hiện công tác giải quyết tranh
chấp hợp đồng mua bán điện có cấp điện áp dưới 110kV theo
quy định;
Thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát các đơn vị bán lẻ điện thuộc địa bàn quản lý trong việc thực hiện
giá bán điện theo quy định; thanh tra, kiểm tra và giám sát việc thực hiện giá
bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà thuộc địa bàn quản lý theo quy định;
Thẩm tra, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt đề án giá bán điện cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện tại khu
công nghiệp kết hợp mua điện từ hệ thống điện quốc gia đồng thời với các nguồn
điện khác (nhà máy phát điện tại chỗ; mua điện từ các nguồn điện tại chỗ như điện
gió, điện mặt trời, điện sinh khối);
Tổ chức lập kế hoạch kiểm tra, đôn đốc
các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn áp dụng mô hình quản lý
năng lượng; Kiểm tra, giám sát việc áp dụng các tiêu chuẩn, định mức, quy chuẩn
kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền ban hành trong công nghiệp, kinh doanh, thương mại và dân dụng; Tổng
hợp danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, đăng tải trên website www.dataenergy.vn
và gửi văn bản về Bộ Công Thương;
Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện quy định về hoạt động điện lực, sử dụng điện, an toàn điện,
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng
thuộc địa bàn quản lý;
Thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền
của cơ quan chuyên môn về xây dựng trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý
chất lượng xây dựng công trình ngành Điện theo quy định của pháp luật.
d) Về công nghiệp khai thác mỏ và chế
biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường):
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên
quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại
khoáng sản sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh
lao động trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo
nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng
và các bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của các dự án khai
thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng
thông thường) theo quy định của pháp luật về xây dựng;
Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản; xử phạt vi phạm
hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về
kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản của cá nhân, tổ chức khai thác
khoáng sản;
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
trong công tác: tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với các tổ chức,
cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn; tổ chức thanh
tra, kiểm tra tình hình thực hiện sản xuất, kinh doanh khoáng sản; các điểm
khai thác, vận chuyển, chế biến, các bãi tập kết, mua bán khoáng sản nhằm phát
hiện và xử lý kịp thời tình trạng sản xuất, kinh doanh khoáng sản trái phép.
đ) Về hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp:
Tổ chức thực hiện, chiến lược, kế hoạch,
chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật
và thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo
quản, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp theo quy định
của pháp luật;
Thẩm định và cấp, cấp lại, cấp điều
chỉnh và thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất sản
xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp cho tổ chức, cá nhân;
Cấp, cấp lại hoặc thu hồi Giấy phép sử
dụng vật liệu nổ công nghiệp theo quy định;
Huấn luyện, kiểm tra huấn luyện, kiểm
tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp theo quy định;
Thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan
đến hoạt động hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp được phân công, phân cấp tại Luật
hóa chất, Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và các
văn bản pháp luật có liên quan.
e) Về công tác quản lý an toàn đối với
ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của
pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về
an toàn đối với các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành công
thương;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của
pháp luật và kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, an
toàn trong quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hàng hóa nguy
hiểm, xăng dầu, khí và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật
an toàn; huấn luyện an toàn hóa chất; huấn luyện về kỹ thuật an toàn đối với hoạt
động kinh doanh khí; công tác tập huấn đối với người điều khiển phương tiện
giao thông cơ giới đường bộ, người áp tải, người xếp, dỡ, thủ kho trên địa bàn
thuộc phạm vi quản lý;
Xây dựng kế hoạch huấn luyện, kiểm
tra, xếp bậc, cấp thẻ an toàn điện đối với người vận hành, sửa chữa điện ở nông
thôn, miền núi, biên giới thuộc tổ chức hoạt động theo Luật Điện lực và các luật
khác có liên quan, phạm vi hoạt động tại khu vực nông thôn, miền núi, biên giới;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
quy định của pháp luật trong lĩnh vực kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, kiểm
định an toàn kỹ thuật các thiết bị, dụng cụ điện theo quy định;
Chủ trì thẩm định, chấp thuận tài liệu
an toàn theo quy định của pháp luật;
Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện
thương nhân kinh doanh mua bán khí; Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí
vào chai, vào xe bồn, Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào phương tiện
vận tải;
Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám
sát các cơ sở, công trình ngành công thương trên địa bàn quản lý thực hiện công
tác phòng chống thiên tai và ứng cứu khẩn cấp theo quy định.
g) Về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy
điện thuộc phạm vi quản lý:
Thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt: Quy trình vận hành đơn hồ thủy điện; Phương án bảo vệ đập, hồ chứa
thủy điện; Phương án ứng phó tình huống khẩn cấp;
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
thành lập Hội đồng kiểm tra, đánh giá an toàn các công trình đập, hồ chứa thủy
điện trước mùa mưa bão;
Kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ
đầu tư thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của tỉnh và đập, hồ chứa thủy điện
xây dựng trên địa bàn theo quy định của pháp luật;
Tiếp nhận kê khai đăng ký an toàn đập,
hồ chứa thủy điện; tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về thông số kỹ thuật, thông
tin quản lý đập, hồ chứa thủy điện trên địa bàn; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh,
Bộ Công Thương;
Tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép
thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Báo cáo kết quả tổng hợp thực hiện
quy trình vận hành hồ chứa thủy điện trên địa bàn, gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ
Công Thương.
h) Về bảo vệ môi trường và phát triển
công nghiệp môi trường:
Xây dựng và trình ban hành các chủ
trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển
công nghiệp môi trường và ưu đãi, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp môi trường
phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện của địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các
quy định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp môi trường thuộc phạm vi
quản lý của ngành công thương tại địa phương theo quy định;
Chủ trì thực hiện Đề án phát triển
công nghiệp môi trường, các nhiệm vụ phát triển công nghiệp môi trường và kinh
tế tuần hoàn, các chương trình, dự án về ứng phó với biến đổi khí hậu ngành công thương trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý;
Thực hiện thu thập, tổng hợp thông
tin về các chỉ tiêu thống kê môi trường thuộc phạm vi ngành công thương;
Định kỳ hàng năm tổng kết, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan tình hình thực hiện
phát triển công nghiệp môi trường của địa phương theo quy định.
i) Về an toàn thực phẩm, công nghiệp
tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:
Triển khai thực hiện chính sách, chiến
lược, kế hoạch phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: công nghiệp tiêu
dùng (dệt - may, da - giầy, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa); công nghiệp thực
phẩm (rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến
bột và tinh bột và các thực phẩm khác theo quy định của Chính phủ);
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ
sinh, môi trường công nghiệp; triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về
an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa
chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa thực phẩm thuộc trách nhiệm
quản lý của ngành công thương và các sản phẩm khác, an toàn thực phẩm đối với
các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở thuộc hệ thống dự trữ,
phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Sở;
Hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật, chủ
trì, phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống thực phẩm giả,
gian lận thương mại trên thị trường đối với tất cả các loại thực phẩm, dụng cụ,
vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành công
thương trên địa bàn.
k) Về khuyến công:
Chủ trì, tham mưu giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động khuyến công tại địa
phương;
Xây dựng, trình ban hành các chính
sách, văn bản quy phạm pháp luật về công tác khuyến công phù hợp với quy định của
pháp luật và điều kiện tại địa phương; tham mưu cấp có thẩm quyền bảo đảm nguồn
vốn từ ngân sách địa phương để tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công trên địa
bàn;
Xây dựng, trình phê duyệt và tổ chức
thực hiện chương trình khuyến công địa phương. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân
triển khai kế hoạch, đề án, nhiệm vụ khuyến công hàng năm trên địa bàn; chịu
trách nhiệm tổ chức nghiệm thu và kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí khuyến
công đảm bảo đúng đối tượng, mục đích và các quy định hiện hành;
Tham mưu cấp có thẩm quyền cân đối
nguồn vốn từ ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao năng lực hoạt
động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương thực hiện nhiệm
vụ về khuyến công; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, cộng tác viên làm
công tác khuyến công địa phương;
Theo dõi, đánh giá, tổng hợp báo cáo
và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan về công tác khuyến công tại địa
phương theo quy định.
l) Về cụm công nghiệp:
Thực hiện chức năng cơ quan đầu mối
quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật;
Xây dựng, trình và tổ chức thực hiện
phương án phát triển cụm công nghiệp, chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật
cụm công nghiệp, dự toán kinh phí hoạt động phát triển cụm công nghiệp sau khi
được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp, giải quyết các thủ tục triển khai dự án đầu
tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
Chủ trì thẩm định hồ sơ đề nghị thành
lập, mở rộng cụm công nghiệp;
Phối hợp, đề nghị cơ quan có thẩm quyền
chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án xây
dựng hạ tầng kỹ thuật, sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp theo quy định
của Luật Đầu tư; là cơ quan đầu mối tiếp nhận, giải quyết hoặc phối hợp giải
quyết các thủ tục triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp
(gồm: thu hồi đất, cho thuê đất, phê duyệt quy hoạch chi tiết, phê duyệt dự án
sử dụng nguồn vốn đầu tư công, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường,
chấp thuận phương án phòng cháy, chữa cháy) theo quy định, phân cấp, ủy quyền của
Ủy ban nhân dân tỉnh;
Chủ trì thanh tra, kiểm tra, đánh giá
thực hiện phương án phát triển, chính sách, pháp luật, hiệu quả hoạt động của cụm
công nghiệp; xử lý hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý vi phạm, vấn đề phát
sinh về cụm công nghiệp; xây dựng, vận hành Cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp trên
địa bàn.
m) Về tiểu thủ công nghiệp:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan xây dựng, trình và tổ chức hướng dẫn, thực hiện các chương trình, kế
hoạch, đề án, dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế tập thể, hợp
tác xã ngành công thương, làng nghề tiểu thủ công nghiệp sau khi được cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt.
n) Về sản xuất và tiêu dùng bền vững:
Tổ chức thực hiện Chương trình, đề
án, kế hoạch, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy và phát triển lĩnh vực sản xuất
và tiêu dùng bền vững trên địa bàn tỉnh.
o) Tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu
khả thi, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng triển
khai sau thiết kế cơ sở của dự án đầu tư xây dựng công trình công nghiệp theo
quy định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
p) Về quản lý chất lượng sản phẩm
hàng hóa:
Chủ trì, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết
thủ tục công bố hợp quy theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản
phẩm hàng hóa;
Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về
quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn quản
lý.
5. Về thương mại
a) Thị trường trong nước:
Tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch,
kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý và phát triển: các loại hình kết cấu hạ tầng
thương mại như chợ, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng
bán lẻ, sở giao dịch hàng hóa, trung tâm hội chợ, triển lãm, trung tâm đấu giá
hàng hóa và các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại khác; các loại hình tổ chức,
hình thức và phương thức kinh doanh thương mại, như hợp tác xã thương mại, bán
buôn, bán lẻ, đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại, dịch vụ thương mại,
hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng
mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông hàng hóa, hình
thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh;
Tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện quy định về hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh
doanh có điều kiện: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí và các hàng hóa dịch vụ khác
trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ Công
Thương;
Triển khai thực hiện cơ chế, chính
sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống
nhân dân vùng biên giới, miền núi và vùng dân tộc và vùng khó khăn trên địa bàn
tỉnh (như cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ
thương mại);
Tổ chức hoạt động điều tiết lưu thông
hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất lượng
và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh
phát triển;
Tổng hợp và xử lý các thông tin thị
trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu
dùng, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động
giá cả của các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng chính sách đối với nhân dân
vùng biên giới, miền núi và vùng dân tộc. Đề xuất với cấp có thẩm quyền giải
pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng thời kỳ.
b) Về xuất khẩu, nhập khẩu:
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển
khai thực hiện các cơ chế, chính sách, chiến lược, kế hoạch, chương trình, đề
án liên quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa; quản lý, theo dõi hoạt động
xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa
trên địa bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng
hóa của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thương
nhân không có hiện diện tại Việt Nam.
c) Về thương mại biên giới:
Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan
liên quan triển khai thực hiện các chính sách quản lý, điều hành hoạt động phát
triển thương mại biên giới theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Chủ trì hoặc phối hợp việc trao đổi
thông tin, phối hợp với các cơ quan có chức năng đối đẳng phía nước bạn có
chung đường biên giới để đề xuất áp dụng các biện pháp tháo gỡ các vướng mắc
phát sinh trong thương mại biên giới trên địa bàn;
Tổng hợp tình hình, số liệu hoạt động
thương mại biên giới; kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, biện pháp đẩy mạnh
thương mại biên giới cho phù hợp với thực tế trên địa bàn.
d) Về thương mại điện tử và kinh tế số:
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển
khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch thương mại
điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát triển nguồn
nhân lực phục vụ quản lý thương mại điện tử và kinh tế số, hỗ trợ các tổ chức,
cá nhân ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước
khác về thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ Công
Thương.
đ) Về xúc tiến thương mại:
Tổ chức thực hiện các thủ tục hành
chính về xúc tiến thương mại thuộc thẩm quyền;
Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện pháp luật về xúc tiến thương mại của thương nhân, tổ chức hoạt động có
liên quan đến thương mại và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp
luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật của thương nhân, tổ chức hoạt động
có liên quan đến thương mại;
Kiểm tra, tổng hợp quyết toán với cơ
quan quản lý tài chính đồng cấp về số tiền theo quyết định thu và số tiền thực
thu vào ngân sách nhà nước 50% giá trị đã công bố của giải thưởng không có người
trúng thưởng của chương trình khuyến mại;
Tham mưu, đề xuất với chính quyền địa
phương về các chương trình, kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại trên địa bàn và
thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án theo phân công;
Phối hợp với Bộ Công Thương trong việc
quản lý hoạt động của các Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước
ngoài tại Việt Nam.
e) Về quản lý cạnh tranh:
Tuyên tuyền, phổ biến, hướng dẫn thực
hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ quan có
liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những hành vi vi phạm pháp luật cạnh
tranh và văn bản ban hành có nội dung không phù hợp với pháp luật cạnh tranh.
g) Về quản lý hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp:
Chủ trì, tổ chức thực hiện các quy định
của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn tỉnh theo thẩm quyền;
Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền
ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan tại địa phương trong công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn;
Phát hiện và xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp;
Cấp, thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động
bán hàng đa cấp tại địa phương, xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động
bán hàng đa cấp tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn
cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng
đa cấp;
Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp;
Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thông báo
hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp;
Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc đột
xuất với Bộ Công Thương về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn.
h) Về phòng vệ thương mại:
Hướng dẫn thực hiện các quy định pháp
luật phòng vệ thương mại bao gồm: chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống
lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ quan có
liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành có nội dung
không phù hợp với pháp luật về phòng vệ thương mại;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ hiệp hội ngành
hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn ứng phó với các vụ việc điều tra,
rà soát chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống lẩn tránh biện pháp
phòng vệ thương mại của nước ngoài;
Tổng hợp số liệu, tình hình hoạt động,
thông tin xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh liên quan đến vụ việc về
phòng vệ thương mại, phối hợp với cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại trong
công tác cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại;
Phối hợp với cơ quan điều tra về
phòng vệ thương mại rà soát, cung cấp thông tin, xử lý các vấn đề liên quan đến
việc điều tra, thẩm tra, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về phòng vệ thương mại
đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Đầu mối thu thập và cung cấp thông
tin cho cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại về chính sách và thực tiễn hoạt
động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong các vụ việc
điều tra chống trợ cấp của nước ngoài.
i) Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:
Trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền
ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tại địa phương;
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu
nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo
thẩm quyền;
Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng
theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp luật
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để cơ
quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện thực hiện các nội
dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Công bố công khai danh sách tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm
quyền;
Quản lý hoạt động về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng của tổ chức xã hội tại địa phương; tạo điều kiện để tổ chức xã
hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động; thẩm định các đề án, kế
hoạch hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao thực hiện nhiệm vụ gắn với
nhiệm vụ của Nhà nước; giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ khi giao cho tổ chức
xã hội bảo vệ người tiêu dùng thực hiện;
Quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động
hòa giải của tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá
nhân kinh doanh tại địa phương theo quy định của pháp luật;
Báo cáo kết quả thực hiện quản lý nhà
nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hoặc
theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
k) Về quản lý thị trường:
Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh
Lào Cai xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề, biện pháp phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
lực lượng Quản lý thị trường địa phương tránh chồng chéo, trùng lặp về đối tượng,
nội dung kiểm tra, thanh tra với các lực lượng có thẩm quyền kiểm tra, thanh
tra của tỉnh.
l) Về hội nhập kinh tế quốc tế:
Triển khai thực hiện kế hoạch, chương
trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh sau khi
được phê duyệt;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch, chương trình,
các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương;
Tích cực phối hợp với Bộ Công Thương
và các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch thực thi
các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định thương mại tự do thế
hệ mới;
Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước
khác về hội nhập kinh tế quốc tế theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ
Công Thương.
m) Về hoạt động mua bán hàng hóa và
các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương nhân nước
ngoài trên địa bàn tỉnh:
Quản lý hoạt động mua bán hàng hóa và
các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương nhân nước
ngoài;
Quản lý hoạt động của văn phòng đại
diện của thương nhân nước ngoài.
6. Tổ chức thực hiện và chịu trách
nhiệm về giám định, đăng ký, cấp giấy phép, văn bằng, chứng chỉ thuộc phạm vi
trách nhiệm quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo phân
công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
7. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý,
khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, kinh tế tập thể, kinh
tế tư nhân hoạt động trên địa bàn trong lĩnh vực công thương; quản lý các hội,
tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở
Công Thương theo quy định của pháp luật.
8. Hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ
đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý theo quy định
của pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong và ngoài công lập
thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực công thương.
9. Thực hiện hợp tác quốc tế về công
thương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban
nhân dân tỉnh;
10. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ
thuộc ngành, lĩnh vực quản lý đối với Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng
và chức danh chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
11. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến
bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục
vụ công tác quản lý nhà nước về công thương.
12. Kiểm tra, thanh tra và xử lý các
hành vi vi phạm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành pháp luật
thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương; tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí theo quy định pháp luật
hoặc theo sự phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
13. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, Thanh
tra và Văn phòng thuộc Sở Công Thương; quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức,
cơ cấu ngạch công chức; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề
nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện
chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng,
kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của
Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của
Ủy ban nhân dân tỉnh; tham mưu cho Hội đồng cấp tỉnh xét tặng danh hiệu “Nghệ
nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ và Ủy
ban nhân dân tỉnh xét tặng danh hiệu Thợ giỏi và Nghệ nhân cấp tỉnh.
14. Quản lý và chịu trách nhiệm về
tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công,
phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
15. Thực hiện công tác thông tin, thống
kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong
các lĩnh vực công tác được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương.
16. Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy
định của pháp luật và phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh và cơ quan nhà nước cấp trên.
Điều 3. Cơ cấu
tổ chức
1. Lãnh đạo sở:
a) Sở Công Thương có Giám đốc và
không quá 03 Phó Giám đốc;
b) Giám đốc Sở Công Thương là Ủy viên
Ủy ban nhân dân tỉnh do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu, là người đứng đầu Sở, chịu
trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp
luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Công Thương và thực hiện
nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh theo
Quy chế làm việc và phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
c) Phó Giám đốc Sở Công Thương là người
giúp Giám đốc Sở Công Thương thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Giám
đốc Sở phân công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về thực
hiện nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được
Giám đốc Sở ủy nhiệm thay Giám đốc Sở điều hành các hoạt động của Sở;
d) Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn
nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và
thực hiện chế độ chính sách khác đối với Giám đốc, Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý tổ
chức, cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.
2. Các phòng tổng hợp và chuyên môn nghiệp vụ:
a) Văn phòng;
b) Thanh tra;
c) Phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng
hợp;
d) Phòng Quản lý công nghiệp;
đ) Phòng Quản lý thương mại;
e) Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường;
g) Phòng Quản lý năng lượng;
h) Phòng Quản lý xuất nhập khẩu.
3. Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc
sở: Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại.
Điều 4. Trách nhiệm
của Giám đốc Sở Công Thương
1. Tổ chức triển khai thực hiện Quy định
này; chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, bảo đảm mọi hoạt động của
Sở Công Thương hiệu lực, hiệu quả.
2. Quyết định ban hành Quy chế làm việc
của Sở Công Thương, nội quy cơ quan, các quy định khác có liên quan, bảo đảm mọi
hoạt động, điều hành của Sở Công Thương theo đúng quy định của pháp luật.
Điều 5. Điều khoản
thi hành
Trong quá trình thực hiện nếu có vấn
đề gì vướng mắc, phát sinh cần phải điều chỉnh, Giám đốc Sở Công Thương phối hợp
với Giám đốc Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.