ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 46/2015/QĐ-UBND
|
Thủ
Dầu Một, ngày 15 tháng 10 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ
CÔNG THƯƠNG TỈNH BÌNH DƯƠNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2004;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP
ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ
chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
22/2015/TTLT-BCT-BNV ngày 30/6/2015 của
Bộ Công thương và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
thương tại Công văn số 1111/SCT-TCCB ngày 28/8/2015 và Giám đốc Sở Nội vụ tại
Tờ trình số 634/TTr-SNV ngày 29/9/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công thương tỉnh Bình Dương.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký và thay
thế Quyết định số 03/2009/QĐ-UBND ngày 21/01/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình
Dương về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Sở Công thương tỉnh Bình Dương.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám
đốc Sở Công thương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: Công Thương, Nội vụ;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL-BTP;
- TT.Tỉnh ủy, TT.HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- LĐVP, Lh, Tr, TH; HCTC;
- Trung tâm Công báo, Website
tỉnh;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Văn Nam
|
QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH
BÌNH DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND
ngày 15/10/2015 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bình Dương)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Vị trí
Sở Công thương (sau đây gọi tắt là
Sở) là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh. Sở chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của
Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời chịu sự
chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Công thương.
Sở có tư cách pháp nhân, có con dấu
và tài khoản riêng.
Điều 2. Chức
năng
Sở có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương,
bao gồm các ngành và lĩnh vực: cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới, năng
lượng tái tạo; hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và
chế biến khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng);
công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp chế biến khác; an
toàn thực phẩm; lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh; xuất
khẩu, nhập khẩu; quản lý thị trường; xúc tiến thương mại; thương mại điện tử;
dịch vụ thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế; quản lý cạnh tranh, chống bán phá
giá; chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; khuyến công, quản lý cụm
công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ; quản lý và tổ chức thực hiện các dịch vụ công
trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của sở theo quy định của pháp
luật.
Chương II
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN
HẠN
Điều 3. Nhiệm vụ
và quyền hạn
1. Tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quy hoạch, kế hoạch dài
hạn, 05 năm và hàng năm; chương trình, đề án, biện pháp tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước về phát triển ngành công thương trên địa
bàn;
b) Dự thảo các quyết định, chỉ thị
thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân
dân tỉnh về lĩnh vực công thương;
c) Dự thảo quy định cụ thể chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của sở;
d) Dự thảo văn
bản quy định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn, chức danh đối với Trưởng, Phó các
đơn vị thuộc sở; dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh
lãnh đạo phụ trách lĩnh vực công thương của Phòng Kinh tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc
tỉnh.
2. Tham mưu, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định thành lập, sáp
nhập, chia tách, giải thể các tổ chức, đơn vị thuộc Sở theo quy định của pháp
luật;
b) Dự thảo các quyết định, chỉ thị cá
biệt thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực công thương.
3. Hướng dẫn, tổ chức và kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, đề án,
chương trình và các quy định về phát triển công thương sau khi được phê duyệt;
thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp
luật về lĩnh vực công thương.
4. Giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh chủ trì, kiểm tra, thẩm định thiết kế các dự án đầu tư
xây dựng, chất lượng các công trình thuộc ngành công thương trên địa bàn tỉnh theo phân cấp; cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn và thu
hồi các loại giấy phép, chứng nhận thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở
Công thương theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Về công nghiệp và tiểu thủ công
nghiệp
a) Về cơ khí và luyện kim: Tổ chức
thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển ngành cơ khí, ngành luyện kim, phát triển các sản phẩm cơ khí, cơ - điện tử trọng
điểm, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, kết hợp kỹ thuật cơ khí, tự động
hóa, điện tử công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp hỗ trợ: Tổ chức
thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.
c) Về điện lực, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch
phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên
địa bàn tỉnh;
Tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật
về hoạt động điện lực và sử dụng điện cho đơn vị điện lực tại địa bàn tỉnh; đào
tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, an toàn điện cho nhân viên, công nhân kỹ
thuật thuộc các tổ chức quản lý điện nông thôn;
Tổ chức triển khai thực hiện phương
án giá điện trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
d) Về công nghiệp khai thác mỏ và chế
biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi
măng)
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên
quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh trong
khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên
địa bàn tỉnh.
đ) Về hóa chất,
vật liệu nổ công nghiệp, các loại máy, thiết bị có yêu cầu
nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn và bảo vệ môi trường
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp và các
loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan của tỉnh kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng,
bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công
nghiệp, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng và các loại máy, thiết bị có yêu cầu
nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn theo quy định của pháp luật;
Triển khai thực hiện các nội dung
quản lý về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực công thương theo quy định của pháp
luật; tổ chức thực hiện quy hoạch và các chính sách phát triển ngành công
nghiệp môi trường.
e) Về an toàn thực phẩm, công nghiệp
tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến
khác
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
chính sách phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: Dệt - may, da - giầy, giấy,
sành sứ, thủy tinh, nhựa, rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu
thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa đựng và
các sản phẩm khác;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ sinh, môi
trường công nghiệp; an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận
chuyển, kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế
biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì
chứa đựng và các sản phẩm khác, an toàn thực phẩm đối với các chợ, siêu thị và
các cơ sở thuộc hệ thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm vi quản lý
của sở;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các quy định về phòng, chống thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị trường
đối với tất cả các loại thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực
phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của
sở.
g) Về khuyến công
Chủ trì, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý
nhà nước đối với hoạt động khuyến
công;
Triển khai chương trình, kế hoạch, đề
án khuyến công tại địa phương đối với các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh
phí khuyến công quốc gia và các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh phí khuyến
công địa phương;
Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân triển
khai thực hiện đề án khuyến công tại địa phương; đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết
các vấn đề liên quan đến hoạt động khuyến công địa phương
theo quy định của pháp luật;
Thực hiện công tác tổng hợp, báo cáo và cung cấp thông tin, tài
liệu liên quan; kiểm tra, đánh giá, theo
dõi, giám sát việc thực hiện đề án, kế hoạch, chương trình khuyến công trên địa
bàn tỉnh.
h) Về cụm công nghiệp
Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với
cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
Chủ trì xây dựng quy hoạch, kế hoạch,
cơ chế chính sách phát triển cụm công nghiệp và tổ chức thực
hiện sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt;
Thẩm định hồ sơ thành lập, mở rộng
cụm công nghiệp, trung tâm phát triển cụm công nghiệp; tham gia ý kiến về thiết
kế cơ sở dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp và các dự án đầu
tư xây dựng công trình trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật;
Triển khai thực hiện cơ chế, chính
sách ưu đãi thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu, thuế, tài chính, lao động và xây
dựng hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, di chuyển cơ sở sản xuất, xây dựng
mới cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Theo dõi, kiểm tra, đánh giá và tổng
hợp, báo cáo tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng và hoạt động của cụm
công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
i) Về tiểu thủ công nghiệp: Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện chương trình, đề án, cơ
chế, chính sách, kế hoạch phát triển các doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ,
tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn (bao gồm cả các ngành nghề, làng nghề nông
thôn, các hợp tác xã thuộc lĩnh vực công
thương).
6. Về thương mại
a) Thương mại nội địa
Tổ chức triển khai thực hiện quy
hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý mạng lưới kết
cấu hạ tầng thương mại bán buôn, bán lẻ, bao gồm: các loại hình chợ, các trung
tâm thương mại, hệ thống các siêu thị, hệ thống các cửa hàng, hợp tác xã thương mại, dịch vụ thương mại; hệ thống đại lý thương mại,
nhượng quyền thương mại, trung tâm logistics, kinh doanh hàng hóa dưới các hình
thức khác theo quy định của pháp luật và các loại hình kết cấu hạ tầng thương
mại khác;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực
hiện cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển
các tổ chức liên kết lưu thông hàng hóa, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa
ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
quy định về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, giấy phép
kinh doanh có điều kiện các mặt hàng: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa
lỏng và các hàng hóa dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật
và phân cấp quản lý của Bộ Công thương;
Triển khai thực hiện cơ chế, chính
sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống
nhân dân vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh (như cung cấp các mặt hàng thiết yếu,
hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại...);
Tổ chức hoạt động điều tiết lưu thông
hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất lượng
và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
Tổng hợp và xử lý các thông tin thị trường trên địa bàn
tỉnh về tổng mức lưu chuyển hàng hóa, tổng cung, tổng cầu, mức dự trữ lưu thông
và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng chính sách đối với
nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đề xuất với cấp có thẩm quyền
giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng thời kỳ.
b) Về xuất nhập khẩu
Tổ chức thực hiện các cơ chế, chính
sách, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển và đẩy mạnh
xuất khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa
bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng
hóa của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
và thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam; hoạt động của các
văn phòng, chi nhánh, của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
c) Về thương mại điện tử: Tham mưu
xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án, chương
trình, kế hoạch thương mại điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát triển nguồn nhân lực phục
vụ quản lý thương mại điện tử, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân ứng dụng thương mại
điện tử trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện các nội dung quản lý nhà
nước khác về thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ
Công thương.
d) Về quản lý thị trường
Tổ chức thực hiện công tác quản lý
thị trường trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
pháp luật trong lĩnh vực công thương của các tổ
chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh; thực hiện thanh tra chuyên
ngành theo quy định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đấu tranh chống các hành vi
đầu cơ, buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng;
chống vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực phẩm và các hoạt động
sản xuất, kinh doanh khác trái quy định
của pháp luật.
đ) Về xúc tiến
thương mại
Tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây
dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt
Nam;
Tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám
sát việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại cho các
thương nhân.
e) Về cạnh tranh, chống bán phá giá,
chống trợ cấp và tự vệ
Hướng dẫn thực hiện các quy định của
pháp luật về cạnh tranh, chống phá giá, chống trợ cấp và tự vệ trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến
nghị các cơ quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban
hành có nội dung không phù hợp với pháp luật cạnh tranh, chống bán phá giá, trợ
cấp và tự vệ;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ các doanh
nghiệp xuất khẩu trên địa bàn đối phó với các vụ kiện chống bán phá giá, chống
trợ cấp và tự vệ từ nước ngoài;
Quản lý các hoạt động bán hàng đa cấp
theo quy định của pháp luật.
g) Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa
phương;
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn hỗ trợ nâng cao nhận thức về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng
theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp luật
bảo vệ người tiêu dùng;
Kiểm tra, giám sát hoạt động tổ chức
xã hội, tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa phương;
Công bố công khai danh sách tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo
thẩm quyền;
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu
nại, tố cáo và xử lý hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền.
h) Về hội nhập kinh tế
Triển khai thực hiện kế hoạch, chương
trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh sau khi được phê duyệt;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch, chương
trình, các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương.
7. Tổ chức thực hiện và chịu trách
nhiệm về giám định, đăng ký, cấp giấy phép, chứng chỉ,
chứng nhận trong phạm vi trách nhiệm quản lý của sở theo quy định của pháp luật
và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
8. Quản lý, theo dõi, khuyến khích,
hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế
tư nhân, các hội, hiệp hội và các tổ chức phi chính phủ thuộc phạm vi quản lý
của Sở trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
9. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở quản
lý theo quy định của pháp luật.
10. Thực hiện hợp
tác quốc tế trong lĩnh vực công thương theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
11. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ
thuộc lĩnh vực công thương đối với các Phòng Kinh tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc
tỉnh.
12. Tổ chức thực hiện kế hoạch nghiên
cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ trong công nghiệp và
thương mại thuộc phạm vi quản lý của sở; hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn,
quy phạm, định mức kinh tế - kỹ thuật, chất lượng sản phẩm công nghiệp; xây
dựng hệ thống thông tin lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn
nghiệp vụ; tổ chức thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án xây dựng
phát triển mạng lưới điện nông thôn và chợ nông thôn tại các xã trên địa bàn
tỉnh, đánh giá công nhận xã đạt tiêu chí về điện và chợ theo chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
13. Triển khai thực hiện chương trình
cải cách hành chính của sở theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành
chính của Ủy ban nhân dân tỉnh.
14. Kiểm tra, thanh tra theo ngành,
lĩnh, vực được phân công quản lý đối với tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh
vực công thương; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy
định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
15. Quản lý và tổ chức thực hiện các
dịch vụ công trong lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản
lý của sở theo quy định của pháp luật
16. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập
thuộc sở quản lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của sở theo hướng
dẫn chung của Bộ Công thương, Bộ Nội vụ và theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
17. Quản lý tổ chức bộ máy, vị trí
việc làm, biên chế công chức và số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo
chức danh nghề nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở; thực hiện
chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen
thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao
động thuộc phạm vi quản lý của sở theo quy định của pháp luật và theo sự phân
công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân
tỉnh.
18. Quản lý theo quy định của pháp
luật đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh
tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội và các tổ chức phi chính phủ hoạt động
trong lĩnh vực công thương tại địa phương.
19. Quản lý và chịu trách nhiệm về
tài chính được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
20. Tổng hợp thông tin, báo
cáo định kỳ sáu tháng một lần hoặc đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ
được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ
Công thương.
21. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của
pháp luật.
Chương III
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ
BIÊN CHẾ
Điều 4. Cơ cấu tổ
chức
1. Lãnh đạo Sở
Sở có Giám đốc và không quá 03 Phó
Giám đốc. Việc bổ nhiệm Giám đốc và Phó
Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chức danh do Bộ Công thương ban
hành trên cơ sở các quy định của pháp luật. Việc miễn
nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ chính sách khác đối với
Giám đốc và Phó Giám đốc Sở thực hiện theo quy định của pháp luật;
Giám đốc, Phó Giám đốc Sở không kiêm
chức danh Trưởng của các tổ chức, đơn vị cấp dưới có tư cách pháp nhân (trừ trường hợp văn bản có giá trị pháp lý cao hơn quy
định khác).
2. Các tổ chức tham mưu tổng hợp và
chuyên môn, nghiệp vụ
a) Văn phòng;
b) Thanh tra;
c) Phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng
hợp;
d) Phòng Quản lý công nghiệp;
đ) Phòng Quản lý thương mại;
e) Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi
trường;
g) Phòng Quản lý năng lượng;
h) Phòng Quản lý Đầu tư và Hợp tác
quốc tế;
3. Chi cục Quản lý thị trường
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường thực hiện theo Thông tư hướng dẫn
của Bộ Công thương và Bộ Nội vụ.
4. Các đơn vị sự nghiệp công lập
a) Trung tâm Khuyến công và Tư vấn
phát triển công nghiệp;
b) Trung tâm Xúc tiến thương mại.
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động,
khen thưởng, kỷ luật, từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối với
cấp trưởng, phó cấp trưởng các tổ chức, đơn vị thuộc Sở do Giám
đốc Sở quyết định theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Biên chế công
chức và số lượng người làm việc (biên chế sự nghiệp)
Biên chế công chức, biên chế sự
nghiệp của Sở được giao trên cơ sở vị trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ,
phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp
trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh.
Chương IV
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ
MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 6. Chế độ làm việc
1. Sở làm việc theo chương trình, kế
hoạch công tác hàng năm được Ủy ban nhân
dân tỉnh giao và theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Quy
định này.
2. Sở làm việc theo chế độ thủ
trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Giám đốc Sở là người đứng đầu sở,
chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước
pháp luật trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước
về lĩnh vực công thương trên địa bàn tỉnh và các công việc được Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phân công hoặc ủy quyền;
chịu trách nhiệm báo cáo trước Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công thương theo quy định.
3. Phó Giám đốc Sở là người giúp Giám
đốc Sở, được Giám đốc Sở phân công phụ trách một số lĩnh vực công tác và chịu
trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về lĩnh
vực công tác được phân công; đồng thời cùng Giám đốc Sở liên đới chịu trách
nhiệm trước cấp trên về việc tham mưu, đề xuất của mình trong lĩnh vực được
phân công.
4. Giám đốc Sở có thể ủy quyền Phó
Giám đốc giải quyết các công việc cụ thể khác và các Phó Giám đốc không được ủy
quyền lại cho cán bộ, công chức cấp dưới. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó
Giám đốc được Giám đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Sở.
5. Các tổ chức chuyên môn nghiệp vụ,
các đơn vị trực thuộc Sở làm việc theo chế độ thủ trưởng; thực hiện chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định và chịu trách nhiệm trước
Giám đốc Sở về kết quả công việc được phân công theo quy chế làm việc do Giám
đốc Sở ban hành.
Điều 7. Mối quan hệ
công tác
1. Đối với Bộ Công thương
Sở chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra về chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ của Bộ Công thương, đảm bảo sự thống
nhất quản lý các ngành, lĩnh vực trong cả nước và sự phân cấp quản lý của Trung
ương. Sở có trách nhiệm báo cáo tình hình hoạt động và kế hoạch định kỳ hoặc đột
xuất theo quy định của Bộ Công thương; tham dự đầy đủ các cuộc họp và tập huấn nghiệp
vụ do Bộ và các cơ quan thuộc Bộ triệu tập.
2. Đối với Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh
Sở có trách nhiệm cung cấp tài liệu,
thông tin, báo cáo phục vụ cho hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh;
trả lời các chất vấn, kiến nghị của đại biểu Hội đồng nhân
dân về những vấn đề thuộc phạm vi quản lý của ngành.
Sở chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức, biên chế và
hoạt động. Giám đốc Sở có trách nhiệm báo cáo theo định kỳ hàng tháng, quý, 6
tháng, năm và đột xuất kết quả công tác của ngành và tham mưu đề xuất với Ủy
ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực công tác do Sở phụ trách; tổ chức
thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của
ngành.
3. Đối với các
sở, ban, ngành của tỉnh
Sở có mối quan hệ phối hợp, hỗ trợ
các sở, ban, ngành trong lĩnh vực công tác có liên quan để cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Trong phạm vi nhiệm vụ được phân
công, Sở được đề nghị các sở, ban, ngành, các cơ quan chuyên môn khác cung cấp
thông tin, tài liệu có liên quan đến hoạt động ngành nhằm
giúp cho Sở theo dõi, quản lý nhà nước về lĩnh vực công thương theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời Sở cũng cung cấp các
thông tin cho các cơ quan chuyên môn khi có yêu cầu.
4. Đối với Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
Sở phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc
tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện tốt
chức năng quản lý nhà nước về công thương trên địa bàn theo phân cấp quản lý.
Trong phạm vi nhiệm vụ được phân
công, Sở được yêu cầu Ủy ban nhân dân
huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh báo cáo các vấn đề liên quan bằng văn bản
hoặc trực tiếp trao đổi để triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao theo sự chỉ
đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Đối với các tổ chức kinh tế và các
tổ chức, cá nhân khác
Sở được quyền yêu cầu các doanh
nghiệp, các tổ chức và cá nhân khác hoạt động trong lĩnh vực
công thương trên địa bàn tỉnh báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh
theo quy định của pháp luật; được thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo chức
năng, nhiệm vụ quyền hạn do Ủy ban nhân
dân tỉnh và Bộ Công thương phân cấp quản
lý.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 8. Trách nhiệm
thực hiện
Căn cứ nội dung Quy định này, Giám
đốc Sở có trách nhiệm ban hành quy chế làm việc của các
phòng, đơn vị trực thuộc; quy định cụ thể
về chế độ làm việc, chế độ quản lý theo từng lĩnh vực; tổ
chức sắp xếp các phòng, đơn vị theo hướng tinh gọn, hiệu
quả; bố trí cán bộ, công chức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn, bảo đảm phát huy tốt hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước mà Sở
được phân công, phân cấp thực hiện trên địa bàn tỉnh.
Điều 9. Việc sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định trong
bản Quy định này do Giám đốc Sở Công thương thống nhất với Giám đốc Sở Nội vụ
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định./.