ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3294/QĐ-UBND
|
Vĩnh Phúc,
ngày 03 tháng 12 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH VĨNH PHÚC
GIAI ĐOẠN 2022 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14
tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Luật Quản lý ngoại
thương ngày 12 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến
thương mại;
Căn cứ Nghị
định số 28/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản
lý ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương;
Căn cứ Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về
việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến
thương mại quốc gia;
Căn cứ Quyết định số
12/2019/QĐ-TTg ngày 26/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ sửa dổi, bổ sung một số
điều của quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện
Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia ban hành
kèm theo Quyết định số 72/210/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Thông tư 171/2014/TT-BTC ngày
14/11/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ Ngân sách Nhà
nước để thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia;
Căn cứ Thông
tư 11/2019/TT-BCT ngày 30/7/2019 của Bộ Công thương hướng dẫn thực hiện hoạt động
Xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương thuộc chương trình cấp quốc gia về
Xúc tiến thương mại;
Căn cứ Quyết định
số 10/2021/QĐ-UBND ngày 15/4/2021 của
UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện chương
trình xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh Phúc;
Theo đề nghị của Sở Công thương tại Tờ trình số 108/TTr-SCT ngày
10/11/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch xúc
tiến thương mại tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022 - 2025.
(Chi tiết có Kế hoạch kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng
các sở ngành, đơn vị: Công thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội
Nông dân tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
và Thủ trưởng các đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thực hiện./.
|
TM. UỶ BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Chí Giang
|
KẾ HOẠCH
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2022 -2025
(Được phê duyệt tại Quyết định số 3294/QĐ-UBND ngày 03 tháng 12 năm 2021 của
UBND tỉnh Vĩnh Phúc)
Thực hiện Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày
22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động Xúc tiến thương mại;
Nghị định số 28/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật
Quản lý ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương, Quyết định 72/2010/QĐ-TTg ngày
15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý
và thực hiện Chương trình XTTM quốc gia; Quyết định số
12/2019/QĐ-TTg ngày 26/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương
trình xúc tiến thương mại quốc gia ban hành kèm theo Quyết
định số 72/210/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định 10/2021/QĐ-UBND ngày 15/4/2021 của UBND tỉnh
về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình XTTM tỉnh Vĩnh Phúc.
Để có định hướng tổng thể, dài hạn, nhằm nâng cao tính hiệu quả của hoạt
động xúc tiến thương mại, tăng cường hỗ trợ cho các doanh
nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ
và vừa trong giai đoạn tới, UBND tỉnh Vĩnh
Phúc ban hành Kế hoạch xúc tiến
thương mại tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022-2025,
với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích
Hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp (đặc biệt là doanh
nghiệp nhỏ và vừa), Hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh tìm
kiếm đối tác, mua bán giao thương hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Chú trọng hỗ trợ
các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản,
chủ lực của tỉnh; duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường
tiêu thụ sản phẩm. Phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển bền vững trong điều kiện hội nhập quốc
tế.
Thúc đẩy và tăng
cường mối liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp nhằm đẩy
mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt tới thị trường nông thôn, miền
núi, vùng sâu, vùng khó khăn góp phần thực hiện có hiệu quả
cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý nhà nước,
các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh về vai trò, lợi ích và
kỹ năng xúc tiến thương mại trong sản xuất, kinh doanh.
Khai thác, huy động tối đa nguồn lực
của các thành phần kinh tế trong hoạt động xúc tiến thương mại.
2. Yêu cầu
Hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 -2025, gắn kết các hoạt động xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch; tạo
động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, phát triển thị trường
trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam; đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu, phấn đấu đạt mục tiêu trong đề án
phát triển dịch vụ, du lịch tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025.
Phân bổ nguồn lực hỗ trợ hoạt động xúc tiến
thương mại của tỉnh có trọng tâm, trọng điểm, tập trung chủ yếu cho các doanh
nghiệp vừa và nhỏ, những sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu,
sản phẩm đặc sản, chủ lực của tỉnh.
Các Sở, Ngành, UBND các huyện,
thành phố, đơn vị chủ trì và đơn vị
tham gia kế hoạch xúc tiến thương mại phải có sự phối hợp chặt chẽ và sử dụng
kinh phí xúc tiến thương mại tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, nội
dung, tiến độ và đúng đối tượng tham gia.
Đến năm 2025, phấn đấu tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội
đạt khoảng 90,954 tỷ đồng tăng bình quân giai đoạn 2021–2025 tăng 10%/năm, tổng
kim ngạch xuất khẩu đến năm 2025 ước đạt 4,531 tỷ USD tăng 09%/năm.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Nhiệm vụ chủ yếu
Triển khai thực hiện Kế hoạch xúc
tiến thương mại Vĩnh Phúc giai đoạn 2022 – 2025 gồm các nội dung như
sau:
1.1.
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đến
người tiêu dùng trong nước
- Duy trì, cập nhật thường xuyên thông tin thị trường trên
trang điện tử (http://vinhphucit.gov.vn
), bản tin Công thương Vĩnh Phúc, phát hành
các ấn phẩm thương mại như Catalo, đĩa CD, tờ rơi...; tiếp tục hoàn thiện và phát triển hệ thống thông tin thị trường,
ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu thập và cung cấp thông tin về thị
trường trong nước và quốc tế. Mở rộng mạng lưới hợp tác, liên kết trao đổi
thông tin đa chiều giữa Trung tâm Phát triển Công thương tỉnh Vĩnh Phúc, hệ thống
các cơ quan quản lý, các đơn vị hoạt động xúc
tiến thương mại trong và ngoài nước với
các doanh nghiệp. Thường xuyên cập nhật chính sách của tỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp tìm
kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; mời gọi các nhà đầu tư đến Vĩnh Phúc đầu tư sản
xuất kinh doanh.
Hỗ trợ
các doanh nghiệp của tỉnh mở các văn phòng đại diện, trưng bày giới thiệu các sản
phẩm của tỉnh tại Trung tâm thương mại của các tỉnh, thành phố trong nước, giới
thiệu những sản phẩm mới, hấp dẫn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh
xuất khẩu, xây dựng và phát triển thương hiệu riêng của sản phẩm.
1.2. Tổ chức các Hội chợ triển
lãm hàng tiêu dùng tổng hợp hoặc vật tư, máy
móc, thiết bị phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, giới thiệu các sản phẩm
của doanh nghiệp Việt Nam đến người tiêu dùng trong tỉnh,
tham gia Hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế
Hàng
năm kết hợp với tổ chức hội thương mại, kích cầu tiêu dùng, tổ chức các gian
hàng của tỉnh Vĩnh Phúc giới thiệu các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh, các sản
phẩm công nghiệp, công nghiệp nông thôn, công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm các làng
nghề, sản phẩm OCOP của tỉnh nhằm gúp các doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa) các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa
bàn tỉnh quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng
trong và ngoài nước, giúp các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ
sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, đẩy
mạnh xuất khẩu và đứng vững trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt trong điều kiện vừa sản xuất vừa phòng chống dịch
Covid-19. Từ đó nâng cao chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh Vĩnh Phúc, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh(PCI) của tỉnh
Vĩnh Phúc.
Hỗ trợ
các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia hội chợ tại các tỉnh thành trong nước. Tổ chức khu gian hàng trưng bày, triển lãm các sản phẩm đặc
trưng của tỉnh Vĩnh Phúc tại các hội chợ lớn, để đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm có thế mạnh, đặc
trưng của tỉnh nhằm giúp các doanh nghiệp, làng nghề, cơ sở
sản xuất tăng cường tìm kiếm đối tác,
mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
1.3.
Tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về miền núi,
vùng nông thôn, các khu công nghiệp, khu đô thị trên địa bàn
tỉnh
Hàng năm kết hợp
với hội chợ, phiên chợ, tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các điểm bán hàng lưu động; nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp
giới thiệu, mở rộng mạng lưới phân phối
và bán hàng Việt tại các huyện, thị và vùng nông thôn, vùng núi, khu công nghiệp
trong tỉnh, đồng thời tích cực hưởng ứng Cuộc
vận động " Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
1.4.
Đào tạo, tập huấn, hội thảo, hội nghị về xúc tiến
thương mại
Hợp tác, liên kết với các trường, các viện nghiên cứu, các đơn vị chuyên
ngành trong và ngoài nước mở các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn cho đội ngũ
cán bộ của các cơ quan quản lý, cán bộ của các doanh
nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh trong
tỉnh nhằm nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại,
văn minh thương mại trong điều kiện hội
nhập quốc tế.
Tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị chuyên đề về xúc tiến thương mại,
góp phần kết nối cung cầu các sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh; kỹ năng quản lý doanh nghiệp; xây
dựng thương hiệu...
1.5.
Tổ chức các đoàn giao dịch thương trong và ngoài nước
Hàng năm tổ chức các đoàn giao dịch thương
mại tại các tỉnh thành trong nước và
nước ngoài để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
trong tỉnh giao thương, liên kết, tìm kiếm
đối tác; nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm; chú trọng việc tiêu thụ
các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh.
Hợp tác, liên kết giữa xúc tiến thương
mại, xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch,
lồng ghép chương trình xúc tiến thương mại với hoạt động khuyến công khi tổ chức cho các doanh nghiệp trong
tỉnh tham gia các đoàn khảo sát thị trường, gặp gỡ, giao thương trong nước và nước
ngoài.
1.6. Các hoạt động xúc tiến thương mại khác
Ngoài các nội dung trên, tổ chức
các chương trình được UBND tỉnh giao và phối hợp triển khai các hoạt động, sự
kiện trên địa bàn tỉnh.
(Có
danh mục kèm theo)
2. Những nội
dung ưu tiên xúc tiến theo chủ đề năm
Trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh
nghiệp nhỏ và vừa, các làng nghề truyền thống với những sản phẩm nổi tiếng như
rắn Vĩnh Sơn, rèn Lý Nhân, đá Hải lựu, gốm Hương Canh, mộc Bích Chu, Thanh
Lãng...; các sản phẩm nông nghiệp
như: Chè, cá thính, Su su Tam Đảo, Lợn rừng, sản phẩm từ ong, chuối tiêu hồng,
cà chua không hạt...đã và đang phát triển rất cần quảng bá thương hiệu nhằm góp
phần khôi phục và phát triển các sản phẩm làng nghề ra các thị trường trong và
ngoài nước. Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022–2025 tập
trung thực hiện theo chủ đề các năm, cụ thể như sau:
- Năm 2022: Hỗ
trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị
trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao nghiệp vụ cho chủ doanh nghiệp về kỹ năng
xúc tiến thương mại, kinh doanh xuất nhập khẩu, Hội nhập Quốc tế.
- Năm 2023: Xây
dựng thương hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, cấp chứng chỉ chất lượng sản phẩm,
chứng chỉ qui trình sản xuất thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng sản
phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp như: Chè, cá
thính, Su su Tam Đảo, Lợn rừng, sản phẩm từ ong Tam Đảo, chuối tiêu hồng, cà
chua không hạt....
- Năm 2024: Xây
dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp, các sản phẩm làng
nghề truyền thống: làng nghề rắn Vĩnh Sơn, đá Hải Lựu, mây tre đan Triệu Đề,
Cao Phong, sản phẩm gốm Hương Canh, Rèn Lý Nhân, Mộc An Tường, Thanh Lãng...
- Năm 2025: Hỗ
trợ các doanh nghiệp xúc tiến sản phẩm, dịch vụ, thương mại, du lịch gắn kết với
làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch này được đảm bảo
từ các nguồn: Kinh phí ngân sách nhà nước, kinh phí của tổ chức, doanh nghiệp
tham gia thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại và nguồn kinh phí huy động
hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Tổng kinh phí thực hiện Kế hoạch
Xúc tiến thương mại giai đoạn 2022 –
2025 (dự kiến) là 29.410 triệu đồng (Trong đó: Ngân sách tỉnh 10.325 triệu đồng; Đóng góp của doanh nghiệp: 19.085 triệu đồng). Cụ thể như sau:
ĐVT: triệu đồng
TT
|
Nguồn kinh phí
|
Năm thực hiện
|
Tổng cộng
|
2022
|
2023
|
2024
|
2025
|
1
|
Kinh phí đầu tư của
các cơ quan, tổ chức và Doanh
nghiệp
|
4.410
|
3.955
|
5.390
|
5.330
|
19.085
|
2
|
Kinh phí ngân
sách nhà nước hỗ trợ
|
|
|
|
|
|
+
|
Ngân sách tỉnh
|
2.710
|
2.275
|
2.670
|
2.670
|
10.325
|
|
Cộng
|
7.120
|
6.230
|
8.060
|
8.000
|
29.410
|
Hàng năm căn cứ nội dung Kế hoạch
được phê duyệt, Sở Công thương chủ trì, phối hơp với các đơn vị liên quan lập dự
toán chi tiết gửi Sở Tài chính thẩm định.
IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
Để tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến
thương mại hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới cần
tập trung:
1. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trên bản tin Công thương, chuyên mục
Công Thương Vĩnh Phúc, nhằm đẩy mạnh hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh.
2. Hỗ trợ các doanh nghiệp về
thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu; tập huấn cho các doanh nghiệp về kỹ
năng xúc tiến thương mại, văn minh thương mại, quản lý doanh nghiệp đáp ứng với
thời kỳ hội nhập Quốc tế.
3. Tăng cường công tác quản lý thị trường chống
hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu vào các chợ truyền thống, siêu thị, trung
tâm thương mại nhằm bảo vệ hàng sản xuất trong nước.
4. Đẩy mạnh việc tổ chức các hội chợ, các phiên
chợ, các đợt bán hàng Việt lưu động về nông thôn, miền núi, các
khu dân cư tập trung trên địa bàn tỉnh, phát triển hệ thống phân phối hàng Việt
để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với hàng Việt và dần thay đổi
thói quen trong tiêu dùng, đồng thời tổ chức các đoàn doanh nghiệp của tỉnh tham
gia các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh thành trong nước
và các thị trường nước ngoài.
5. Xây dựng phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm
để tạo cầu nối giữa các các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với người tiêu dùng, hỗ
trợ các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tỉnh đẩy mạnh
tiêu thụ sản phẩm.
6. Đối với các doanh nghiệp, cơ sở
sản xuất kinh doanh cần nâng cao trách nhiệm của mình, xây dựng chiến lược
phát triển dài hạn, tập trung cải tiến công nghệ và dây truyền sản xuất
để sản xuất ra các mặt hàng có chất lượng, giá thành
hợp lý, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây
dựng và củng cố thương hiệu của mình, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của
từng Sở, ngành, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho từng sở ngành, triển khai thực hiện
Kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2022 – 2025. Nhiệm vụ cụ thể như
sau:
1. Sở Công thương:
Chủ trì, hướng dẫn tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2022 -2025; phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện theo kế hoạch đảm bảo hiệu
quả, đúng với quy chế quản lý đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Chỉ đạo các đơn vị tham gia thực
hiện kế hoạch xúc tiến thương mại đảm bảo đúng nội dung, yêu cầu, tiến độ, sử dụng
kinh phí tiết kiệm, hiệu quả.
Trên cơ sở kế hoạch giai đoạn 2022 - 2025 được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Công thương có trách nhiệm phối hợp với
các Sở, ngành, UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch cụ thể từng năm gửi Sở Tài
chính thẩm định về kinh phí. Kết thúc
năm thực hiện kế hoạch, Sở Công thương lập báo cáo tổng kết, quyết toán sử dụng
nguồn kinh phí được phân bổ theo quy định của nhà nước.
2. Sở Tài chính:
Trên cơ sở đề nghị của Sở Công thương, Sở Tài
chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện các nội dung trong
kế hoạch thuộc nguồn ngân sách tỉnh phù hợp với khả năng ngân sách địa phương
theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu
đề xuất với UBND tỉnh phân bổ nguồn kinh phí để thực hiện kế hoạch xúc tiến
thương mại trong giai đoạn 2022 - 2025.
4. Các sở, ngành có liên quan;
UBND các huyện, thành phố:
Căn cứ nội dung của Kế hoạch này,
phối hợp với Sở Công thương, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch
trong ngành, địa phương, lĩnh vực mình quản lý; tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia Kế
hoạch xúc tiến thương mại của tỉnh.
Chủ động xây dựng, đăng ký các
chương trình, nội dung, chuyên đề về xúc tiến thương mại hàng năm gửi Sở Công
thương trước 31/10 để tổng hợp, trình UBND tỉnh phê duyệt.
Tổ chức triển khai các hoạt động
theo nội dung Kế hoạch, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu kế hoạch, sử dụng kinh phí có
hiệu quả và thanh quyết toán kinh phí thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại
theo quy định hiện hành.
5. Các doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân có liên quan:
Tích cực tham gia đẩy mạnh hoạt động
xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong
và ngoài nước góp phần thực hiện có hiệu quả Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh
Vĩnh Phúc giai đoạn 2022 - 2025.
Phối hợp với các sở, ngành trong
việc triển khai thực hiện các nội dung, chương trình xúc tiến thương mại theo kế
hoạch được phê duyệt và thực hiện các quy định tại Quyết định số 10/2021/QĐ-UBND
ngày 15/4/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc
ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình xúc tiến thương mại
tỉnh Vĩnh Phúc.
Giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; hàng
năm tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh về tình hình thực hiện và kiến nghị, đề xuất
các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện tốt Kế hoạch này./.
DANH MỤC
CÁC NỘI DUNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH VĨNH
PHÚC GIAI ĐOẠN 2022 -2025
(Kèm theo Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh Phúc giai
đoạn 2022-2025)
STT
|
Tên chương
trình
|
Đơn vị tính
|
Số lượng
|
Ghi chú
|
Năm 2022
|
Năm 2023
|
Năm 2024
|
Năm 2025
|
Tổng cộng
|
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
I
|
CÁC CHƯƠNG TRÌNH DO
SỞ CÔNG THƯƠNG CHỦ TRÌ
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Tuyên truyền, nâng cao nhận
thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước
|
|
|
|
|
|
|
|
1.1
|
Bản tin kinh tế công nghiệp và thương mại
|
Số
|
12
|
12
|
12
|
12
|
48
|
Mỗi
số 300 cuốn
|
1.2
|
Chuyên mục Công thương trên đài PTTH tỉnh Vĩnh
Phúc"Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ Việt
Nam đến người tiêu dùng trong nước"
|
Chuyên mục
|
12
|
12
|
12
|
12
|
48
|
Mỗi
tháng 01 chuyên mục
|
1.3
|
Tuyên truyền các hoạt động tin, bài, Chuyên mục
Công thương trên Cổng thông tin giao tiếp điện tử tỉnh; Báo
Vĩnh Phúc, Cơ quan thông tấn xã Việt Nam và các báo thường trú tại Vĩnh Phúc (hàng năm thực
hiện 40 tin bài).
|
Tin bài,
|
40
|
40
|
40
|
40
|
160
|
|
2
|
Tổ chức các hội chợ -
triển lãm hàng tiêu dùng tổng hợp trong tỉnh, tham gia hội
chợ triển lãm trong nước và Quốc tế
|
|
|
|
|
|
|
|
2.1
|
Tổ chức các hội chợ -
triển lãm hàng tiêu dùng tổng hợp trong tỉnh
|
|
|
|
|
|
|
|
+
|
Hội chợ thương mại kích cầu hàng tiêu dùng
Vĩnh Phúc
|
Hội chợ
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
|
+
|
Tổ chức Hội chợ hoa xuân hàng năm dịp tết cổ
truyền
|
Chợ hoa
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
|
+
|
Tổ chức Hội chợ thương mại, du lịch, lễ Hội
Tây Thiên Tam Đảo hàng năm
|
Hội chợ
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
|
2.2
|
Tổ chức Đoàn
DN tham gia HC, triển lãm trong nước và nước ngoài
|
|
|
|
|
|
|
|
+
|
Hỗ trợ DN trong tỉnh
tham dự hội chợ các tỉnh khu vực phía Bắc
|
Đoàn
|
2
|
2
|
2
|
2
|
8
|
|
+
|
Hỗ trợ DN trong tỉnh
tham dự hội chợ - triển lãm các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên
|
Đoàn
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
|
+
|
Hỗ trợ DN trong tỉnh
tham dự hội chợ - triển lãm các tỉnh miền Nam
|
Đoàn
|
1
|
|
1
|
|
2
|
|
+
|
Hỗ trợ DN trong tỉnh
tham dự hội chợ tại nước ngoài
|
Đoàn
|
|
|
|
|
|
|
3
|
Tổ chức các Chương trình đưa hàng Việt về miền núi, vùng
nông thôn, các khu công nghiệp, khu đô thị
|
|
|
|
|
|
|
|
3.1
|
Tổ chức các chương
trình đưa hàng việt về miền núi tại các huyện Tam Đảo, Lập Thạch, Sông Lô,
|
Phiên chợ
|
03
|
03
|
03
|
03
|
12
|
|
3.2
|
Tổ chức các chương
trình đưa hàng việt về Nông thôn, các khu Công nghiệp tại các huyện, thành phố
trong tỉnh.
|
Phiên chợ
|
06
|
06
|
06
|
06
|
24
|
|
4
|
Tổ chức Đào tạo,
tập huấn, nâng cao năng lực XTTM, phát triển thị trường tại Vĩnh Phúc
|
|
|
|
|
|
|
|
+
|
Tổ chức Hội thảo nâng cao nhận thức về xúc tiến thương mại, phát
triển thị trường tại tỉnh Vĩnh Phúc
|
Hội thảo
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
|
5
|
Tổ chức đoàn giao dịch
thương mại tại các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài
|
|
|
|
|
|
|
|
5.1
|
Tổ chức đoàn giao dịch thương mại ở các tỉnh thành trong nước
|
Đoàn
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
|
6
|
Các hoạt động xúc
tiến thương mại khác:
|
|
|
|
|
|
|
|
II
|
CÁC CHƯƠNG TRÌNH DO SỞ
NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT CHỦ TRÌ
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Tổ chức Hội chợ Nông
nghiệp tại Vĩnh Phúc
|
Hội chợ
|
1
|
|
1
|
1
|
3
|
|
2
|
Tham gia Hội chợ
Nông nghiệp tại các tỉnh thành trong nước
|
Đoàn DN
|
2
|
2
|
2
|
2
|
8
|
|
III
|
CÁC CHƯƠNG TRÌNH DO
LIÊN MINH CÁC HTX CHỦ TRÌ
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Tổ chức cho các HTX tham
gia các hội chợ XTTM do Trung ương Liên minh HTX Việt Nam tổ chức
|
Đoàn
|
3
|
3
|
3
|
3
|
12
|
|
2
|
Tổ chức cho các HTX tham
gia các Hội chợ XTTM tỉnh Vĩnh Phúc
|
Đoàn
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
|
3
|
Đào tạo , tập huấn ngắn hạn về kỹ
năng kinh doanh, tổ chức mạng lưới bán lẻ, phát triển thị trường cho cán bộ HTX
|
Lớp
|
3
|
3
|
3
|
3
|
12
|
|
IV
|
CÁC CHƯƠNG TRÌNH DO
HỘI NÔNG DÂN CHỦ TRÌ
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của
nông dân Vĩnh Phúc tại hội chợ Thương mại các khu vực do Trung ương Hội ND Việt
Nam tổ chức
|
Đoàn
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
|
2
|
Tổ chức phiên chợ ( tại trung
tâm Hỗ trợ Nông dân Vĩnh Phúc)
|
phiên
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
|
V
|
CÁC CHƯƠNG TRÌNH DO HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH VĨNH
PHÚC CHỦ TRÌ
|
|
|
|
|
|
|
|
VI
|
CÁC CHƯƠNG TRÌNH DO CÁC HUYỆN, THÀNH, THỊ CHỦ TRÌ
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Thành phố Vĩnh Yên
|
|
|
|
|
|
|
|
1.1
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn xúc tiến thương mại
|
Lớp
|
2
|
2
|
3
|
3
|
10
|
|
1.2
|
Tổ chức Hội chợ Hoa xuân
|
Hội chợ
|
|
|
|
|
|
Phối hợp với Sở Công Thương
|
1.3
|
Xây dựng phóng sự giới thiệu về dịch vụ du lịch
trên địa bàn thành phố
|
Phóng
sự
|
|
1
|
|
|
|
|
2
|
Thành phố Phúc Yên
|
|
|
|
|
|
|
|
2.1
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn xúc tiến thương mại
|
Lớp
|
1
|
1
|
1
|
|
3
|
|
2.2
|
Xây dựng phóng sự, viết bài giới thiệu về du lịch
trên địa bàn thành phố
|
Phóng sự
|
1
|
1
|
|
1
|
3
|
|
3
|
Huyện Vĩnh Tường
|
|
|
|
|
|
|
|
3.1
|
Tuyên truyền về hàng Việt Nam đến người tiêu
dùng
|
Chuyên đề
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
|
3.2
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn xúc tiến thương mại
|
Lớp
|
1
|
|
1
|
|
2
|
|
3.3
|
Tổ chức Hội chợ hoa xuân huyện Vĩnh Tường
|
Hội Chợ
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
|
3.4
|
Xây dựng phóng sự về hoạt động thương mại. dịch
vụ, công nghiệp, làng nghề
|
Phóng sự
|
1
|
|
1
|
1
|
3
|
|
4
|
Huyện Yên Lạc
|
|
|
|
|
|
|
|
4.1
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn xúc tiến thương mại
|
Lớp
|
1
|
1
|
|
1
|
3
|
|
4.2
|
Xây dựng phóng sự về tình hình phát triển công
nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề,dịch vụ thương mại trên địa bàn huyện
|
Phóng sự
|
1
|
|
1
|
1
|
3
|
|
5
|
Huyện Bình Xuyên
|
|
|
|
|
|
|
|
5.1
|
Tuyên truyền về hàng Việt Nam đến người tiêu
dùng
|
Chuyên đề
|
|
1
|
|
1
|
2
|
|
5.2
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn Xúc tiến thương mại
|
Lớp
|
1
|
|
1
|
|
2
|
|
5.3
|
Xây dựng phóng sự về hoạt động thương mại. dịch
vụ, công nghiệp, làng nghề
|
Phóng sự
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
|
6
|
Huyện Tam Dương
|
|
|
|
|
|
|
|
6.1
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn xúc tiến thương mại
|
Lớp
|
1
|
|
|
1
|
2
|
|
6.2
|
Xây dựng phóng sự viết bài giới thiệu về sản
phẩm nông nghiệp của huyện: gạo long trì, dứa hướng đạo
|
Phóng sự
|
|
1
|
|
1
|
2
|
|
7
|
Huyện Lập Thạch
|
|
|
|
|
|
|
|
7.1
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn xúc tiến thương mại
|
Lớp
|
|
1
|
|
1
|
2
|
|
7.2
|
Xây dựng phóng sự, chuyên đề về Thanh Long Vân
Trục, cá thính Lập Thạch
|
Phóng sự
|
1
|
|
1
|
|
2
|
|
8
|
Huyện Sông Lô
|
|
|
|
|
|
|
|
8.1
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn xúc tiến thương mại
|
Lớp
|
1
|
|
|
|
1
|
|
8.2
|
Xây dựng phóng sự, chuyên đề về các làng nghề
của huyện
|
Phóng sự
|
|
1
|
|
1
|
2
|
|
9
|
Huyện Tam Đảo
|
|
|
|
|
|
|
|
9.1
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn xúc tiến thương mại
|
Lớp
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
|
9.2
|
Xây dựng phóng sự, chuyên đề về du lịch, dịch
vụ trên địa bàn huyện
|
Phóng sự
|
1
|
1
|
1
|
1
|
4
|
|
9.3
|
Đoàn tham gia học tập kinh nghiệm XTTM quảng
bá du lịch của Huyện Tam Đảo với các tỉnh bạn có tiềm năng và thế mạnh tương
đồng với đặc điểm của Huyện
|
Đoàn
|
|
|
1
|
|
1
|
|